[Longfic] Đại Việt du ký

Bạn thấy fic này như thế nảo

  • Rất hay và muốn đọc lại sau khi đã đọc xong

    Số phiếu: 121 63,0%
  • Hay và muốn đọc lại

    Số phiếu: 32 16,7%
  • Hay và không muốn đọc lại, chỉ đọc một lần

    Số phiếu: 20 10,4%
  • Bình thường

    Số phiếu: 14 7,3%
  • Chán

    Số phiếu: 0 0,0%
  • Quá chán

    Số phiếu: 2 1,0%
  • Chán đến mức không thể đọc hết

    Số phiếu: 1 0,5%
  • Chán thậm tệ, tốt nhất bạn đừng nên viết nữa

    Số phiếu: 2 1,0%

  • Số người tham gia
    192
Em cảm thấy có chút gì đó mơ hồ trong suy nghĩ, hiện rõ như bộ phim khi đọc từng dòng chị viết lên. Hình như bậc anh chị lớn, họ luôn viết rất hay, chị nhỉ?

Ừm... em cũng không biết nói thế nào nữa, những đoạn đầu của chương 63, 64 làm cho em thấy, chị có những tưởng tượng thật tốt. Chính sử không hề có những chi tiết đó, nhưng chị vẫn có thêm, để rồi bẻ lái đúng sai chính sử là Đại Việt toàn thắng.

Thật ra em cũng không ham dã sử cho lắm :p, nhưng tò mò em đã mò zô. Ở chương 63 ý chị. Từ chú - cháu, em cảm thấy không thật sự hợp. Đại Việt hồi đó vẫn còn ít nhiều tập tục phương Bắc, nên xưng chú - cháu thì nó làm em thấy là lạ. Lam Sơn trong chương 63, chị đừng ghi thường chứ ạ.
 
@Hanakechi Hanako về ngôn ngữ xưng hô thì chị nghĩ chú - cháu thể hiện chất Việt hơn, gần gũi hơn là xưng thúc - cháu. Em để ý tùy từng bối cảnh, hoàn cảnh, mối quan hệ giữa các nhân vật trong truyện, có lúc cùng vai vế nhưng sẽ có đoạn xưng anh -em, huynh muội, chú cháu, hoàng thúc - cháu. Còn từ "lam sơn" trong chương 63 nó không phải là tên địa danh "Lam Sơn" mà trong cụm "lam sơn chướng khí" hoặc "sơn lam chướng khí" với nghĩa Nơi rừng thiêng khí độc, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người
 
tập này hay quá chị à, em đọc mà không bỏ sót chữ nào, nhất là cảnh giao chiến ở cửa hàm tử, rất kịch liệt, đọc lên chỉ thấy một cảnh chém giết hỗn độn giữa sông nước, quả thật khâm phục tài viết văn của chị. nhưng mà em đoc "lá cờ thêu sáu chữ vàng " của nhà văn nguyễn huy tưởng thấy quốc toản ra trận với một vị tướng già nữa mà. nhưng dù gì thì đvdk vẫn không có điểm nào để chê. cũng như nga robot đọc xong em thấy nhớ U23 việt nam quá
 
Chương 65: "Chương Dương cướp giáo giặc"[1]

Nhận được tin thắng trận giòn giã của Nhật Duật báo về, Quốc Tuấn tâu với Trần Khâm thời cơ đã chín muồi, đã đến lúc mang đại quân bắc tiến đánh tan quân của Thoát Hoan, giành lại kinh thành Thăng Long. Trước lời tâu của Quốc Tuấn, Trần Khâm dứt khoát gật đầu, giọng chắc nịch:

- Quốc Công nói đúng, đã đến lúc cho bọn giặc Thát biết quân Đại Việt là như thế nào. Thoát Hoan sẽ phải hứng chịu cơn giận của Thăng Long.

Trần Khâm lệnh cho người vào Nghệ An truyền chỉ tới Quang Khải, phong Quang Khải làm chánh tướng cùng hai phó tướng là Phạm Ngũ Lão và Trần Quốc Toản mang quân ra bắc tấn công bến Chương Dương nơi quân Nguyên đang tập kết chiến thuyền. Sau đó Trần Khâm sửa soạn binh lính rồi cùng Trần Hoảng tiến quân đánh Trường Yên.

..................

Thời tiết nóng nực khiến Thoát Hoan không ngủ thêm được nữa mà tỉnh giấc. An Tư đã rời gi.ường từ lâu. Cứ tưởng sớm mà cũng đã gần trưa, đêm qua cùng mỹ nhân khiến hắn mệt nhoài. An Tư đã sai người chuẩn bị sẵn nước để Thoát Hoan tắm rửa và đồ ăn để hắn dùng. Vừa xoa bóp giúp Thoát Hoan thư giãn, An Tư vừa thỏ thẻ:

- Thái tử, mùa này sen ở hồ Dâm Đàm nở rất đẹp. Ngài dẫn An Tư đi xem nhé.

- Ta có việc bận rồi, nàng thích thì ta sẽ sai người đưa nàng đi - Thoát Hoan lười biếng đáp.

Hôm qua hắn đã dễ dãi để bản thân buông thả bên người đẹp rồi, hôm nay không thể nữa. Tình hình bệnh dịch đói khát trong doanh trại ngày càng nghiêm trọng, cần phải tìm cách giải quyết.

Không còn cảm giác có bàn tay mềm mại mát xoa bóp dễ chịu trên vai, lại thấy An Tư im lặng không đáp lại, Thoát Hoan mở mắt thì thấy nàng đang lấy nón chuẩn bị đi hồ ngắm sen.

- Nàng đi luôn à? - Hắn hỏi

- Vâng - An Tư thản nhiên đáp với một ánh mắt buồn rầu giống như người ta lần cuối cùng nhìn lại một cái gì đó.

Ánh mắt đó, biểu cảm đó khiến Thoát Hoan bất an. Vào lúc hắn đã mềm lòng định bụng sẽ chiều ý đi cùng người đẹp thì A Lý Hải Nha xin gặp. An Tư thấp thỏm lo lắng nhìn theo Thoát Hoan rời đi. Nàng không tìm thêm được cách nào khác để níu kéo Thoát Hoan ở lại bên mình. Hắn có háo sắc nhưng chưa đam mê đến mụ mị, kẻ này vẫn luôn duy trì được sự tỉnh táo cần thiết. Đó là điều khó khăn khi An Tư thi hành nhiệm vụ được giao. A Lý Hải Nha, lão cáo già này, nàng phải làm một cái gì đó để khiến lão và Thoát Hoan mâu thuẫn, như vậy cuộc chiến sẽ có lợi hơn với Đại Việt...

...

A Lý Hải Nha với vẻ mặt nghiêm trọng thông báo cho Thoát Hoan biết:

- Quân Trần phá được đại đồ A Lỗ. Sau khi đánh tan đạo quân của Toa Đô đang trên đường về Thăng Long, quân Trần đã chiếm lại cửa Hàm Tử.

- Cái gì? - Thoát Hoan đứng phắt dậy - Tại sao bây giờ mới nói cho ta biết?

- Bẩm người báo tin đã bị vương gia ra lệnh chém chết sau khi tự ý vào lều của công chúa Đại Việt. Vương gia lại tuyên bố: "Không có lệnh của ta không ai được vào diện kiến" cùng với cái chết oan ức của tên lính kia làm gương nên không có tướng lĩnh và binh sĩ nào dám bẩm báo. Thần từ bến Chương Dương trở về liền vội vã đến cầu kiến vương gia để báo cáo. - A Lý Hải Nha tâu.

Thoát Hoan ngồi phịch xuống, lấy tay chống đầu, day day trán rồi rút kiếm đưa cho A Lý Hải Nha, hắn nghiến răng nói:

- Công chúa Đại Việt, tùy ông xử lý đi.

- Vương gia đích thân ra tay sẽ khiến sĩ khí quân thiên triều dâng cao hơn - A Lý Hải Nha đáp.

...

"Phượng hề, phượng hề quy cố hương,

Ngao du tứ hải cầu kỳ hoàng,

Thời vị ngộ hề vô sở tương,

Hà ngộ kim tịch đăng tư đường.

Hữu diệm thục nữ tại khuê phường,

Thất nhĩ nhân hà sầu ngã trường.

Hà duyên giao cảnh vi uyên ương

Tương hiệt cương hề cộng cao tường."[2]

Khi Thoát Hoan dẫn theo lính cùng A Lý Hải Nha đến lều của An Tư thì nghe tiếng tỳ bà vọng ra đang gảy bản Phượng cầu hoàng cùng lời ngâm của nàng. A Lý Hải Nha thần người.

- Tả thừa sao vậy? - Thoát Hoan liếc nhìn ông ta

- Không có gì đâu vương gia - A Lý Hải Nha định thần lại.

Vừa lúc ấy A Thất dắt theo một quân y đến. Thoát Hoan hỏi thì ả nói:

- An Tư công chúa sai nô tỳ gọi quân y đến bắt mạch. Gần đây công chúa cảm thấy không khỏe, hay buồn nôn.

- Đi đi - Thoát Hoan hất đầu ra hiệu cho A Thất

- Vương gia người còn chần chừ gì nữa mà không vào bắt trói ả công chúa đó lại, giải ra pháp trường xử tử để tăng sĩ khí cho binh lính - A Lý Hải Nha nhắc nhở.

- Ta muốn nghe câu trả lời của quân y đã.

Và câu trả lời của quân y khi từ lều của An Tư trở ra là công chúa đã mang thai hơn hai tháng. A Lý Hải Nha nghi ngờ hỏi A Thất:

- Ngươi hầu hạ ả, ngươi nói xem?

- Bẩm quả thật hai tháng qua, công chúa không có nguyệt tín.- A Thất thưa.

Cho ả lui, ông ta quay sang bảo Thoát Hoan:

- Vương gia nhất quyết không được vì chuyện này mà thay đổi ý định, nhất định phải giết ả.

- Sẽ là một xác hai mạng. Và cái xác thứ hai là con của ta. - Thoát Hoan nói.

- Nhưng đứa con đó của vương gia có nửa dòng máu An Nam, nó không mang dòng máu thuần khiết cao quý của thảo nguyên - A Lý Hải Nha tiếp lời - Ả là một mầm họa, phải giết ả. Hàm Tử đã mất rồi. Vương gia phải tỉnh táo.

- Một nửa dòng máu An Nam nhưng là dòng máu của hoàng tộc họ Trần. Nếu đứa con đó của bổn vương làm vua của An Nam sẽ tốt hơn là lấy một tên bù nhìn họ Trần như Trần Di Ái hay Trần Ích Tắc. Lý Hạo Sảm không có con trai để truyền ngôi nên buộc phải truyền ngôi cho Lý Phật Kim. Nếu ta giết hết tôn thất nhà Trần, không còn hậu duệ nào chỉ còn An Tư công chúa thì ngôi báu sẽ thuộc về nàng ta, và mẹ truyền ngôi cho con trai mình là điều thiên kinh địa nghĩa - Thoát Hoan nhếch môi.

- Trước mắt chúng ta còn chưa chiếm được Đại Việt, chuyện đó vẫn còn xa xôi thưa vương gia - A Lý Hải Nha đáp - Đợi khi chúng ta chiếm được Đại Việt rồi mới thực thi kế sách của vương gia cũng không muộn, nhà Trần nhiều công chúa, quận chúa, ngài sẽ có nhiều lựa chọn tốt hơn An Tư công chúa. Con trai của Trần Di Ái là Trần Tú Viên kẻ đã hàng chúng ta có đem theo người em gái xinh đẹp...

- Ta không hiểu An Tư có gì mà ông vẫn khẳng định nàng là một mối họa. Quân thiên triều thành bại chẳng lẽ lại chịu ảnh hưởng của một người đàn bà chân yếu tay mềm. Ta khinh thường vua tôi nhà Trần đem má phấn để tìm đường thoát thân nhưng lại đẩy hết mọi nguyên nhân thất bại lên đầu một người đàn bà thì có khác gì. - Thoát Hoan nói.

- Anh hùng khó qua ải mỹ nhân, hồng nhan họa thủy - A Lý Hải Nha tiếp tục - Vương gia hãy nhìn Kiệt, Trụ, Đổng Trác và Lữ Bố, Phù Sai,...

- Hổ dữ không ăn thịt con. Nếu ông giết được con mình thì hãy bảo ta giết con ta... - Thoát Hoan lạnh lùng đáp rồi quay lưng bỏ đi.

"...giết được con mình..."

A Lý Hải Nha xoa đầu, ông ta bỗng nhiên thấy choáng váng. Vi Uyên! Đứa con giữa ông ta và nàng đã chết cùng với mẹ nó. Ngày nàng tự tử nhảy xuống từ tường thành, cái thai trong bụng đã thành hình người. Là Vi Uyên hay là ông ta nhẫn tâm hơn? A Lý Hải Nha thở dài. Lắc đầu xua tan đi những cảm xúc trỗi dậy từ chuyện quá khứ, ông ta chau mày suy ngẫm. Trấn Nam vương đã quyết định giết ả công chúa rồi mà phút cuối lại mềm lòng. Việc bây giờ còn rắc rối hơn trước, không phải vì nàng công chúa kia mang thai mà là vì A Lý Hải Nha biết Thoát Hoan đối với An Tư bây giờ không còn đơn giản là yêu thích sắc đẹp, ham của ngon vật lạ mà thực sự đã nảy sinh tình cảm với nàng ta. Trong tình huống này, nếu ông ta còn tiếp tục gây áp lực về việc giết An Tư thì sẽ tăng thêm mâu thuẫn. A Lý Hải Nha tạm thời sẽ không nhắc đến chuyện này nữa. Và sâu trong tâm khảm, ông ta sợ sự ám ánh sâu kín chôn giấu bấy lâu lại trỗi dậy, ám ảnh về cái chết của Vi Uyên và đứa con đã thành hình nhưng không có cơ hội chào đời của mình.

..................................

Nhật Duật vui mừng khi nhận được tin báo Thái Thượng Hoàng và Quan Gia cùng Thái sư đã đem quân ra bắc phản công sau chiến thắng ở Hàm Tử. Chàng được truyền lệnh phải ngăn không cho Toa Đô hợp binh được với Thoát Hoan. Chàng cho người gọi Quốc Toản đến. Quốc Toản vừa bước vào trướng của Nhật Duật đã hồ hởi:

- Có chỉ đạo của triều đình hồi âm sau khi nhận được tin báo chiến thắng ở Hàm Tử của ta rồi ạ?

Nhật Duật từ tốn gật đầu.

- Ha ha - Quốc Toản cười tươi - Và gửi kèm lệnh chỉ huy là tờ quân lệnh trạng cam kết nếu không chiến thắng trong trận Hàm Tử thì chú sẽ lấy đầu nhận tội phải không ạ?

Nghe đến đây, bàn tay Haibara đang lau áo giáp cho Nhật Duật khựng lại. Nhật Duật cam kết nếu thua Toa Đô trong trận Hàm Tử sẽ chịu án tử chém đầu sao? Vậy mà chàng chẳng nói gì cả... May mà...

- Phải nó đây. - Nhật Duật đáp lời Quốc Toản, vừa nói vừa đưa tờ quân lệnh trạng lại ngọn nến đang cháy. - Bây giờ ta có thể đốt nó rồi.

Đoạn chàng ngó sang bảo Haibara:

- Nhóc đi pha cho ta ấm trà.

- Vâng - Haibara đáp rồi nhấc ấm trà mới nàng vừa mang vào xong rời đi, vừa đi vừa lầm bầm có đuổi khéo người cũng không biết tìm một lý do nào khác sáng tạo hơn.

Haibara đi rồi Nhật Duật mới nói tiếp với Quốc Toản:

- Chú Chiêu Minh của cháu đang trên đường tiến quân tới đây, chú thấy giữ cháu lại ở đây thật phiền phức nên cho cháu bám càng anh Chiêu Minh ra Thăng Long đánh trận Chương Dương.

- Thật ạ? - Quốc Toản reo lên - Cháu cảm ơn!

- Ừ - Nhật Duật mỉm cười vỗ vai cậu - Nhớ kỹ không được mang cái đầu nóng ra chiến trường. Giờ thì lui ra đi và truyền gọi giúp ta Nguyễn Khoái đến đây.

.

- Bẩm chánh tướng cho gọi mạt tướng ạ? - Nguyễn Khoái chắp tay chào Nhật Duật.

- Việc thăm dò tin tức của Toa Đô đến đâu rồi? - Nhật Duật hỏi.

- Bẩm sau khi thua trận ở Hàm Tử, Toa Đô đem theo đám tàn quân rút ra cửa biển Thiên Trường và đóng quân ở đó.

- Hắn đóng quân ở đó chắc chắn sẽ tiếp tục tìm cách liên lạc và hợp quân với Thoát Hoan - Nhật Duật chau mày nhìn bản đồ, rồi tiếp lời - Nguyễn Khoái khanh hãy mang quân đóng tại Tây Kết cho ta.

- Vâng. Mạt tướng tuân lệnh.

Sau khi tiễn Nguyễn Khoái, Nhật Duật cho gọi Haibara vào. Chàng mỉm cười xoa đầu nàng:

- Ngày mai ta sẽ cho người đưa nàng về thái ấp. Thanh Hóa bây giờ an toàn rồi. Lần này ngoan ngoãn đừng cứng đầu chạy lung tung nữa.

Haibara đưa tay vuốt lại mái tóc mềm mượt bị Nhật Duật làm cho rối bù.

- Tôi biết rồi. - Nàng đáp - Tôi sẽ về đó nghe tin chiến thắng tiếp theo.

- Nhớ dọn dẹp thư phòng của ta cho sạch sẽ đấy. - Chàng nhéo má nàng. - Đi chuẩn bị hành lý đi.

Haibara chần chừ quay người rời khỏi nhưng cuối cùng cũng không dám hỏi Nhật Duật rằng:"Liệu khi chiến thắng rồi, An Tư công chúa có cơ hội trở về hay không?".

...

Thoát Hoan bước vào thì thấy An Tư đang ngồi thần người, bàn tay vô thức áp lên bụng. Hắn tò mò và không hiểu sao lại mang theo cả chút lo âu thấp thỏm không biết nàng đang nghĩ gì.

- Mỹ nhân...

An Tư giật mình ngẩng đầu lên nhìn Thoát Hoan:

- Thái tử, thiếp muốn bỏ đứa bé này.

- Tại sao? - Hắn gằn giọng, siết chặt vai nàng.

An Tư rơi lệ:

- Chiến loạn, thiếp còn không bảo vệ nổi mình, còn không biết mình sống chết lúc nào, làm sao có thể lo cho con. Sinh nó ra là làm khổ nó.

- Chứ không phải vì nàng căm hận ta tận xương tủy nên không muốn mang thai giọt máu của ta, không muốn sinh con cho ta - Thoát Hoan cười khẩy.

Thoát Hoan không phải kẻ ngốc. Hắn làm sao không biết nàng vẫn nuôi giấu quốc thù trong tâm tưởng, nhẫn nhục ở bên cạnh hắn. Nhưng hắn vẫn không giết nàng, một phần vì hắn tự tin cho rằng nàng không thể gây ra điều gì nguy hại cho hắn, thông minh đến mấy cũng chỉ gói gọn trong hai chữ "đàn bà", một phần vì hắn không nỡ. Không nỡ vì tiếc một sắc đẹp hiếm có hoặc vì một thứ gì khác mơ hồ chính hắn cũng chẳng rõ.

An Tư không nói gì, chỉ dùng ánh mắt đau thương nhìn hắn, lặng lẽ rơi lệ, rồi nàng áp mặt vào lòng bàn tay nức nở. Thoát Hoan thương xót ôm giai nhân mảnh mai yếu đuối vào lòng. Nàng như thế này làm hắn càng thiếu quyết đoán để giết nàng. Mà Thoát Hoan từ trước đến giờ khinh thường nhất là những kẻ thiếu quyết đoán. Nhưng hắn không ngờ có ngày hắn lại trở thành kẻ như vậy khi đối diện với người con gái đến từ vùng đất hắn đem quân chinh phạt. Ngay từ đầu hắn không nên chấp nhận việc vua Trần cống nàng cho hắn để cầu hòa.

..........................

Quang Khải tiến quân ra bắc rất thuận lợi. Trên đường hành quân, đoàn binh của Quang Khải vừa tiêu diệt các đồn nhỏ của quân Nguyên dọc tuyến đường vừa tích cực chiêu dụ người Tống trong quân Nguyên đầu hàng. Giờ đoàn quân của Quang Khải đã đến cửa Hàm Tử. Nhật Duật cho Quốc Toản dẫn một số quân từ 5 vạn quân của mình hợp với cánh quân của Quang Khải. Sau khi hợp quân cần thời gian để ổn định đội hình, chia lại lực lượng, Quang Khải ghé vào trướng của Nhật Duật thăm em, chàng ngạc nhiên khi nhìn thấy Haibara ở đó:

- Ơ sao nhóc này cũng ở đây? - Quang Khải hỏi rồi lại tiếp tục ngạc nhiên - Chú nuôi thư đồng kiểu gì mà chẳng thấy lớn ?

Nhật Duật phẩy phẩy tay về phía Haibara:

- Ra cổng đợi ta.

- Vâng - Haibara đáp rồi chuồn lẹ.

Nàng cảm thấy nhột nhạt trước đôi mắt cú vọ của vị thái sư đương triều. Nàng đến chào Nhật Duật trước khi đi lại vô tình chạm mặt ông anh này của chàng.

- E hèm - Nhật Duật hắng giọng rồi hỏi han tình hình của anh

Quang Khải đáp:

- Hành quân thuận lợi, không có trục trặc gì. Càng hành quân số lượng binh sĩ càng tăng, những toán quân ta trước kia bị tản mát, không tìm được đường vào Thanh Hóa, gặp cánh quân của ta đều gia nhập, lực lượng còn mạnh hơn dự tính ban đầu. Trận Chương Dương này tất thắng.

Nhật Duật gật gù:

- Thoát Hoan rất tỉnh táo khi xây dựng Chương Dương thành một cứ điểm tiền tiêu dùng làm chắn bảo vệ mặt nam Thăng Long. Đây chính là mắt xích quan trọng của tuyến phòng thủ phía nam sông Phú Lương đồng thời là căn cứ đường thủy của giặc. Nếu quân ta chiếm được Chương Dương thì quân Nguyên đóng ở Thăng Long sẽ bị uy hiếp và hoàn toàn cô lập. Chắc chắn Chương Dương thất thủ, Thoát Hoan sẽ đem quân từ Thăng Long ra đánh chiếm để cướp lại Chương Dương. Và đây chính là thời cơ đểquân ta giải phóng Thăng Long.

- Chính thế - Quang Khải khẳng định - Chắc đội hình ổn định rồi, ta ghé qua thăm chú rồi đi luôn đây. Thời gian gấp gáp. - Chàng nói rồi đứng dậy.

- Anh Khải, em có nhiệm vụ không thể tham dự trận này. Khi đánh Thăng Long, xin hãy cứu An Tư. - Nhật Duật vội nói.

Quang Khải quay lại nhìn Nhật Duật, không nói gì chỉ kiên định gật đầu.

...

Trong lúc đứng đợi Nhật Duật, Haibara vô tình trông thấy cánh quân đang tập hợp của Quang Khải. Quốc Toản đã gia nhập vào đoàn quân ấy. Binh lính mặt mũi ai nấy đều hăng hái phấn khởi, khí thế giết giặc lập công hừng hực. Chiến thắng vang dội ở cửa Hàm Tử đã khiến sĩ khí của quân Trần lên cao, nó mở màn và hứa hẹn cho những chiến thắng vinh quang rực rỡ tiếp theo trong công cuộc phản công quét sạch quân xâm lược khỏi bờ cõi nước nhà. Trận thủy chiến ở cửa Hàm Tử quan trọng như vậy trong kế hoạch tổng phản công, thảo nào Nhật Duật lại phải viết cả cam kết nếu thua trận sẽ chịu án chém đầu.

"- Có lời gì nói với ta trước khi ta ra trận không? - Nhật Duật đã hỏi nàng thế.

- Vạn sự tất thành - Nàng đáp.

- Chúc hay lắm - Chàng cười - Nhưng ta cần món quà này hơn."

Chẳng trách nàng cứ cảm giác thái độ của Nhật Duật và nụ hôn của chàng trước khi ra trận hôm ấy rất lạ.

- Nghĩ gì mà thần người ra vậy ?

Haibara giật mình quay lại, Nhật Duật không biết đã đến từ bao giờ. Chàng đưa tay chỉnh lại cái nón trên đầu Haibara.

- Đi đường cẩn thận nhé. Thắng trận xong ta sẽ trở về thái ấp. Nhớ làm thêm cho ta ít trà đỗ đen.

Nàng gật đầu, đoạn chỉ vào Quy đang ngao ngán đứng đợi ở đằng kia, thật thà đáp:

- Anh ta nói chưa muốn bị đức ông vặt lông xáo măng nên sẽ đảm bảo an toàn cho tôi.

- Vặt lông xáo măng? - Nhật Duật mỉm cười ngọt ngào, giọng nhẹ tâng - Cũng là một sáng kiến hay. Ta sẽ cân nhắc.

Lời đến tai Quy khiến chàng chợt thấy sống lưng lành lạnh. Các cụ nói họa từ mồm mà ra, chí lý, chí lý, không sai, không sai!

Haibara lấy từ tay nải ra một hũ sành đưa cho Nhật Duật:

- Thứ này chống say nắng rất hiệu quả, lại có tác dụng làm tăng hệ miễn dịch chống cảm lạnh, dùng trong mùa hè khá tốt.

Nhật Duật chìa tay nhận lấy.

- Tôi đi đây.

Bóng dáng Haibara và Quy nhanh chóng mất hút ở cuối con đường. Nhật Duật mở hũ sành ra, bên trong là xoài xanh cắt miếng ngâm muối ớt. Chàng nếm thử một miếng. Chua chua ngọt ngọt cay cay.

- Chú Chiêu Văn đang lén ăn vụng cái gì vậy? - Giọng Quốc Toản thình lình vang lên sau lưng khiến Nhật Duật tí nữa thì lỡ tay làm rơi cái hũ.

Chàng quay lại trừng mắt nhìn thằng cháu trời đánh nạt:

- Tìm ta có chuyện gì không?

- Hì hì không có gì ạ. Cháu lại cáo từ chú trước khi hành quân thôi ạ - Quốc Toản nhăn nhở đáp rồi cậu ngó lom lom vào cái hũ trên tay chú mình - Ôi chú có cái gì trông ngon thế, cho cháu thử nhé - Đoạn tự nhiên thò tay vào định bốc

Nhật Duật lạnh lùng lách người sang bên khiến bàn tay Quốc Toản chưng hửng giữa không trung, chàng thản nhiên nói:

- Muốn ăn thì lăn vào bếp

Đoạn chàng quay người trở về trướng.

.

Nhật Duật vừa về đến nơi thì Nguyễn Khoái liền xông đến quỳ trước mặt chàng, đoạn dập đầu:

- Cầu xin chánh tướng cho mạt tướng được theo cánh quân của Thái sư giải phóng Thăng Long.

- Không - Nhật Duật cương quyết đáp - Ta dụng binh kỵ nhất là việc để cảm xúc xen vào.

- Mạt tướng đợi ngày này lâu lắm rồi. Ngày đợi, đêm đợi. Cầu xin chánh tướng cho mạt tướng được theo cánh quân của Thái sư giải phóng Thăng Long. - Nguyễn Khoái ngẩng đầu nói.

- Không! - Nhật Duật nghiêm giọng - Nếu ngươi vì An Tư thì hãy làm tốt trọng trách được giao, giúp cuộc tổng phản công toàn thắng. Ngươi mang theo sự xúc động và nóng nảy như vậy đến Thăng Long là không chỉ hại ngươi, hại An Tư mà còn hại cả cuộc phản công này.

Nguyễn Khoái dập đầu:

- Mạt tướng đã hiểu. Xin chánh tướng thứ lỗi vì sự lỗ mãng vừa rồi. Mạt tướng lập tức xuất phát đến Tây Kết đợi lệnh.

Nhật Duật đỡ Nguyễn Khoái dậy, vỗ vai chàng:

- Trên chiến trường hãy biến tình cảm, sự chờ đợi, sự lo lắng của khanh thành sức mạnh.

- Vâng - Nguyễn Khoái cúi đầu đáp.

Nhật Duật an ủi:

- Ăn đi - Chàng đưa cho Nguyễn Khoái một miếng xoài - Quý lắm mới cho đấy.

Nguyễn Khoái ngơ ngác nhận lấy và chẳng hiểu gì cả.

..............................

Năm vạn quân được ban cho để đánh trận Hàm Tử sau đó đã Nhật Duật chia quân làm 3 cánh. Một cánh theo Quốc Toản hợp vào cánh quân của Quang Khải và Phạm Ngũ Lão tiến ra Thăng Long. Một cánh theo Nguyễn Khoái phục sẵn tại Tây Kết. Số còn lại chàng dùng để cầm chân Toa Đô. Nhật Duật dẫn quân từ Hàm Tử lên chặn ở Thiên Mạc, tìm cách phá hoại việc Toa Đô liên lạc với Thoát Hoan. Toa Đô tức điên lên với Nhật Duật. Lính thám báo hắn cử đi truyền tin, Nhật Duật bắt được còn ngang nhiên cho người gửi lại đầu tên lính cho hắn. Bồ câu đưa thư bị quân của Nhật Duật bắn chết, tên nhãi đó còn quay chín thơm lừng gửi sang trại cho hắn kèm theo lời nhắn chớ lãng phí thức ăn, một miếng khi đói bằng một gói khi no. Mỗi lần lên vọng lâu quan sát, trông thấy bóng dáng phởn phơ phè phỡn của chủ tớ quân Nhật Duật bên kia, Toa Đô đều nghiến răng kèn kẹt. Hắn đã tìm nhiều cách đưa tin nhưng tới giờ vẫn thất bại. Quân của Nhật Duật không đông nhưng lại phong tỏa tin tức của hắn, bởi trong tay chàng có thứ vũ khí lợi hại là tai mắt quần chúng nhân dân. Dân trong vùng hễ thấy trại của Toa Đô có động tĩnh gì đều cấp báo ngay cho quân triều đình.

........................................

- Cấp báo, cha con Nhật Huyên đã đánh bại quân ta trấn tại thung lũng đá vôi Thiện Dưỡng ở Trường Yên. Quân Trần chém đầu, cắt tai quân ta nhiều không kể xiết.

Thoát Hoan đấm mạnh xuống bàn khi nghe tin tức báo về.

- Lập tức tăng cường phòng vệ tại Chương Dương - Hắn ra lệnh - Ngay lập tức !!

- Vương gia cho rằng quân Trần sẽ tiếp theo sẽ tấn công ta ở bến Chương Dương ? - A Lý Hải Nha hỏi.

- Phải - Đôi mắt chim ưng sắc bén của Thoát Hoan nheo lại đầy tính toán - Trần Quốc Tuấn. Ta đã coi thường hắn. Mưu cơ của kẻ này... Quân chủ lực của nhà Trần chưa bao giờ dốc toàn lực để đánh lại lẩn trốn dụ ta tiến sâu để tìm kiếm chúng, nhân cơ hội đó tập kích quân ta ở sau lưng, hai mạn sườn, dần đưa ta vào thế bị động, phải phân tán quân dọc sông Phú Lương, trải dài từ Thăng Long đến Thiên Trường, Trường Yên để đối phó với chúng. Chúng thực hiện kế thanh dã, cắt nguồn lực tại chỗ của ta đồng lời lại chặn đánh những đoàn lương từ thiên triều sang. Quân Trần nắm được điểm yếu quân thiên triều không hợp thủy thổ lam sơn chướng khí ở đây, chúng đã ẩn nhẫn đợi đến mùa hè để phản công. Quân ta chia nhỏ dọc sông Phú Lương sẽ không thể chống chọi được với quân chủ lực của chúng. Toa Đô thua trận ở Hàm Tử chắc chắn sẽ không còn cơ hội tới Thăng Long để hội binh. Tuyến hành lang phòng ngự A Lỗ, Giang Khâu, Hàm Tử,... nối liền các đạo quân của ta từ Thăng Long đến Thiên Trường, Trường Yên đều đã bị bẻ gãy. Chúng chắc chắn sẽ thừa thắng tiến về bến Chương Dương, nếu Chương Dương bị tiêu diệt thì đạo quân ở Thăng Long này sẽ bốn bề bị bao vây, cô lập, tiến thoái lưỡng nan. Vì vậy bằng mọi giá phải giữ được Chương Dương.

Lý Hằng đứng dậy chắp tay thưa:

- Bẩm vương gia, hiện sĩ khí trong quân đang rất thấp. Quân lính bị đói, bệnh tật mệt mỏi, chán nản, không thiết đánh trận chỉ muốn trở về nước. Điều này vô cùng nghiêm trọng.

Lý Hằng vừa dứt lời, các tướng trong đại trướng đồng loại bước ra quỳ xuống, đồng thanh:

- Cầu xin vương gia cổ vũ sĩ khí.

Thoát Hoan hít sâu một hơi truyền lệnh:

- Bay đâu, giải An Tư công chúa ra pháp trường, chém đầu thị chúng, cắt thủ cấp treo ở cổng doanh trại.

Chú thích:

[1] Câu thơ thứ nhất trong bài "Tụng giá hoàn kinh sư" của Trần Quang Khải

[2] Lời thơ "Phượng tù hoàng" của Tư Mã Tương Như

 
Thực ra, em có đọc một fanfic về U23 Việt Nam... Có một đoạn, "Chúng ta đã thắng giặc Mông Nguyên! Chúng ta đã thắng Pháp, Mĩ! Hãy để lịch sử lặp lại trong trận đấu này!" khiến em nhớ đến Đại Việt du ký...

Trong một vài phép liên tưởng, lá thư của Trọng khiến em nghĩ tới U23 Việt Nam trong fanfic kia.

Trong tình huống này... vẫn đùa được sao? "Này, ăn đi. Quý lắm mới cho đấy!" Thật bất công với Quốc Toản... Tội nghiệp Hoài Văn Hầu... "Đừng bỏ phí thức ăn, một miếng khi đói bằng một gói khi no". Đúng... quý lắm, kế thanh dã đã làm quân Nguyên hao tổn nhiều rồi. Nhật Duật quan tâm đến thế, còn chế biến sẵn... Nên nhận thành ý...

Em vẫn tự hỏi... An Tư... mang thai? Tại sao? Nàng đã uống thuốc...?

Lần này... khích lệ binh sĩ bằng cách giết con mình sao? Tin này lan ra... sẽ thế nào... khi các binh sĩ... đều nhớ gia đình? Vô nghĩa! Phản đối! Lật kèo đê!

An Tư... thi hài lạnh giá... không có đầu... một xác hai mạng... còn gì nữa...?

Nguyễn Khoái... sẽ thế nào đây...?
 
@Nga Robot Sao lại tội nghiệp Quốc Toản vậy em. Vụ em nói "Nhật Duật quan tâm đến thế, còn chế biến sẵn... Nên nhận thành ý..." là sao. Về việc An Tư có thai, chương sau sẽ giải quyết vấn đề này. Thoát Hoan muốn cổ vũ sĩ khí không phải bằng cách giết con mình mà là An Tư - công chúa của Đại Việt, quân sĩ không biết và cũng k quan tâm đến cái thai, họ chỉ bất mãn uất hận khi họ đang đói khổ, bệnh tật mà Thoát Hoan vẫn còn chìm trong tửu sắc
 
Chương 66: "Chương Dương cướp giáo giặc" [1]

Thoát Hoan vừa dứt lời thì có lính chạy vào cấp báo:

- Tâu vương gia, Trần Quang Khải đem quân chủ lực cùng các cánh quân của địa phương, dân binh bí mật áp sát Chương Dương đánh úp quân ta. Do bị tập kích bất ngờ, lại thêm không tin quân Trần có thể đánh mạnh như vậy, thế trận của ta tại Chương Dương đã bị phá vỡ rồi ạ.

- Nhanh như vậy sao? - Thoát Hoan giật mình. Hắn không bất ngờ việc quân Trần tấn công Chương Dương nhưng không ngờ chúng đã đánh đến nơi rồi.

- Quân ta ở Chương Dương hiện đã bỏ chạy tan tác, giẫm đạp lên nhau chạy lên bờ về Thăng Long. Trần Quang Khải sai quân truy kích, sắp đến chân thành rồi. E rằng toán quân của Mã Vĩnh chỉ huy trấn ngoài thành đã bị bao vây rồi.

Thoát Hoan bật dậy:

- Gióng trống lệnh triệu tập binh sĩ. Bằng mọi giá phải giữ được Chương Dương.

- Tuân lệnh. - Các tướng lĩnh đồng thanh.

...

Nghe tiếng trống lệnh dồn dập, An Tư vội vén rèm nhìn ra bên ngoài. Doanh trại đang nháo nhác, binh sĩ vội vã được triệu tập, sẵn sàng ra trận. Nàng nghe trống ngực mình đập liên hồi, phải chăng ngày nàng chờ đợi rốt cục đã đến, quân của triều đình phản công rồi, Thăng Long sắp trở về tay Đại Việt. Thoát Hoan đích thân dẫn đại quân ra nghênh chiến. Nếu như nàng đoán không lầm thì Chương Dương đang bị uy hiếp. Hai bàn tay An Tư nắm chặt lấy vạt áo vì kích động. Đại Việt phản công rồi, phản công rồi ! Nàng đợi ngày này lâu lắm rồi, nàng sống chỉ để đợi ngày này, nàng nhẫn nhục cắn răng chịu mọi ê chề uất ức đem thân cho giặc giày vò chỉ để đợi ngày này. An Tư bật cười, nàng vừa cười vừa khóc.

..........................

- Hỡi các binh sĩ, đã đến lúc chúng ta giành lại Thăng Long. Hãy cho quân Nguyên biết thế nào là Thăng Long nổi giận. Đại Việt tất thắng. Thời cơ của chúng ta đã đến. Để cho quân ta có thời gian củng cố lực lượng như ngày hôm nay, An Tư công chúa đã vì đại nghĩa diệt thân, chúng ta không thể phụ sự hi sinh của công chúa. Phận nữ nhi còn anh dũng xả thân cứu nước, chúng ta là nam nhi đại trượng phu không thể không dốc hết lòng cứu quốc. Tiến lên giải phóng Thăng Long! - Quang Khải hô to, khích lệ tinh thần quân lính trước khi phát lệnh tấn công Thăng Long.

- Giải phóng Thăng Long! Giải phóng Thăng Long! - Quân sĩ giơ nắm đấm lên trời đồng loạt hô to.

Cống An Tư cho giặc vừa là mỹ nhân kế vừa cài gián điệp bên cạnh Thoát Hoan và còn là kế khích tướng tăng sĩ khí cho quân lính.

...............................

Từ trong lều, An Tư kín đáo quan sát ra bên ngoài, khung cảnh doanh trại của Thoát Hoan. Binh lính trong trại liên tục được huy động thêm ra bến Chương Dương, có thể thấy cuộc chiến ngoài đấy đang rất căng thẳng. Vạt áo bị hai bàn tay nàng vò nát. Nàng đang vô cùng mong chờ lá cờ Đại Việt thiêng liêng kiêu hãnh bay phất phới trong gió. Do chăm chú quan sát nên An Tư nhận ra ngay một toán quân Nguyên đang hùng hổ tiến về phía lều của mình, tay lăm lăm vũ khí và dây thừng. Đôi mắt sắc sảo của nàng nheo lại. An Tư khẳng định chúng đến là để bắt mình. Nay quân Nguyên đã thua trận ở các phòng tuyến dọc sông Phú Lương, bây giờ Chương Dương bị quân Trần uy hiếp. Trước tình hình như vậy, nàng - một cái gai trong mắt của rất nhiều tướng lĩnh của Thoát Hoan làm sao tránh khỏi lành ít dữ nhiều.

...

Thoát Hoan đích thân cầm quân tới Chương Dương cứu viện. Quân Trần đã truy kích sát chân thành Thăng Long. Hắn tức giận khi nhìn thấy cảnh hoang toàn ở Chương Dương. Lửa đốt cháy chiến thuyền của quân Nguyên còn đang rừng rực cháy sáng cả một bầu trời. Quân hai bên dàn trận đối diện nhau. Phía quân Trần, người cầm quân dẫn đầu là Thái sư đương triều Chiêu Minh Đại vương Trần Quang Khải. Người mà theo lời An Tư từng nói với hắn rằng từ nhỏ sức khỏe đã không tốt, thể chất yếu đuối, lúc mới sinh còn phát chứng kinh suýt chết. Số lượng của quân Trần so với quân Nguyên thì không bằng, lép vế hơn hẳn về lực lượng. Nếu đánh giáp lá cà thì đội quân tinh nhuệ thiện chiến từng làm mưa làm gió khắp các chiến trường Á - Âu chắc chắn sẽ chiếm thế thượng phong. Đây là lần đầu tiên Quang Khải giáp mặt với Thoát Hoan. Hắn trẻ hơn chàng nghĩ, gương mặt phong sương rắn rỏi với nước da nâu khỏe khoắn, đôi mắt sắc bén như chim ưng. Kẻ mà triều đình buộc phải cống An Tư cho hắn để có thêm thời gian tập hợp củng cố lực lượng.

- Châu chấu đá voi - Thoát Hoan ngạo nghễ nói. - Kẻ mà các ngươi gọi là thiên tài quân sự Trần Quốc Tuấn còn là bại tướng dưới tay ta huống chi là một kẻ phát chứng kinh suýt chết lúc mới lọt lòng như ngươi.

- Thế mà có khi voi lại bị đá lòi ruột ra cũng không biết chừng - Quang Khải từ tốn đáp rồi chàng phát lệnh tấn công, hô to - Xung phongggggg! Chương Dương cướp giáo giặc! Hỡi những người con của Đại Việt hãy tiến lênnnnnnnnn! Đập tan quân xâm lược! Quét sạch chúng khỏi bờ cõi nước Nam! Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh!

Dứt lời Quang Khải thúc ngựa xông lên trước tiên phong dẫn đầu, binh lính phía sau chàng đồng loạt xông lên như vũ bão. Cánh quân của Quang Khải biên chế theo các đô giống với quân của Quốc Tuấn, mỗi đội quân có 30 đô, mỗi đô từ 30 đến 50 người. Khi ra trận, số người trong mỗi đô thường được ghép thành các tổ, mỗi tổ ba người một. Trong tổ, một người chịu trách nhiệm cầm khiên được đan bằng mây và trát bột giấy trộn lẫn với bột cây cậy. Người này sẽ đỡ giáo, gươm, tên của giặc, bảo hộ cho hai người còn lại trong tổ. Một người lính sẽ dùng câu liêm móc để giật gãy chân ngựa hoặc quân giặc cưỡi trên lưng ngựa nhằm khiến kẻ cưỡi ngựa bị ngã hoặc dọa cho ngựa sợ hãi lồng lên, khi ấy ngựa sẽ tự nhiên hất kẻ đang cưỡi trên lưng mình xuống đất. Người lính còn lại sẽ dùng vũ khí xông tới đâm chém giết chết tên giặc vừa ngã ngựa. Cánh đánh này đã được luyện tập rèn luyện thành thục và nó phát huy tác dụng hiệu quả trong việc hạn chế những ưu thế về kỵ binh của quân Nguyên. Kỵ binh của quân Nguyên khét tiếng bốn phương, trăm quân kỵ khi xông trận quay vòng, bao vây được vạn người, nghìn quân kỵ khi tản ra truy kích đối thủ có thể dàn đến trăm dặm. Lối đánh của kỵ binh Mông Cổ biến hóa khôn lường, khi xa, khi gần, khi nhiều, khi ít, khi tụ, khi tán, khi hiển, khi ẩn với tốc độ có thể nói là nhanh như chớp giật. Vì vậy muốn hạn chế ưu thế kỵ binh của chúng phải tấn công vào những con ngựa chiến lợi hại trước....

Khi toán lính xộc vào lều của An Tư để bắt trói nàng giải ra pháp trường để xử trảm theo lệnh đã được Trấn Nam vương ban ra thì chúng thấy trong lều lảng bảng bụi chỉ có một người tỳ nữ đang quét dọn bên trong. Qua làn bụi, tên dẫn đầu hất hàm hỏi à:

- Công chúa Đại Việt đâu?

- Bẩm tướng quân, công chúa phàn nàn nô tỳ quét dọn bụi bặm nên ra ngoài tản bộ rồi ạ. Nói khi nào nô tỳ dọn xong mới về lều. - Ả nô tỳ ngẩng đầu lên đáp bằng tiếng Mông Cổ trôi chảy. Để tránh bụi ả dùng một cái khăn che nửa mặt.

- Ả đi hướng nào?

- Dạ hình như là đi về phía bếp. - Ả nô tỳ đáp.

- Ba ngươi ở lại đây canh chừng khi nào công chúa quay lại thì một kẻ đi thông báo cho ta biết, hai kẻ còn lại thì lập tức thi hành mệnh lệnh. - Tên chỉ huy phân phó - Còn các ngươi theo ta ra ngoài tìm người.

Toán quân nhanh chóng rời đi trừ ba tên lính được phân công ở lại. Một tên bảo ả nô tỳ:

- Nơi này không cần quét dọn nữa. Ngươi lui đi.

- Vâng. Ấm trà trên bàn vừa mới pha. Các vị đại nhân thong thả dùng trong lúc đợi công chúa quay lại ạ - Ả ngọt ngào nói rồi cáo lui.

.

Ra khỏi lều của công chúa An Tư, ả nô tỳ cắm cúi đi. Trông thấy xa xa đám nô tỳ đang chở những xe chất đầy quần áo ra bờ sông để giặt, ả vội rảo bước hòa cùng với họ. Bằng cách này ả có thể thoát khỏi doanh trại. Ả gỡ tấm khăn che mặt ra để tránh gây sự chú ý. Gương mặt ả nô tỳ dưới tấm khăn là gương mặt mà toán lính kia đang tìm kiếm, An Tư công chúa. Nàng thuận lợi ra đến bờ sông. An Tư đang tìm cách dần dần sẽ lẩn trốn trước khi đám tỳ nữ này xong việc và trở về doanh trại. Kín đáo đưa mắt xung quanh quan sát, An Tư giật mình khi thấy có toán lính đang lùng sục đi tìm bắt mình. Chúng liệu có phải đã phát hiện ra đã bị nàng lừa rồi hay không? Nếu chúng vẫn chủ đích chỉ đi tìm một người con gái mặc trang phục công chúa của Đại Việt thì chú sẽ không để ý đến nàng.

- Đừng lo - Nàng tỳ nữ đang giặt quần áo cạnh nàng thì thầm lên tiếng.

An Tư giật mình nhìn sang. Mắt nàng mở to. Là Bạch Đằng. Không chỉ có Bạch Đằng, nàng còn nhận ra Như Nguyệt lẫn trong đám tỳ nữ đang giặt quần áo. Vậy ra họ đã trà trộn vào doanh trại giặc từ lúc nào?

Toán lính lướt qua đám tỳ nữ mà vội vã đi về phía trước. Khi đám tỳ nữ trở về doanh trại, ba người An Tư, Bạch Đằng, Như Nguyệt đi cuối cùng đoàn rồi từ từ khéo léo tách khỏi và nhanh chóng lấp vào một bụi cây gần đấy, chờ cho chúng đi thật xa mới đứng dậy. Biết tình cảnh này không thích hợp để nói nhiều, Bạch Đằng chỉ ngắn gọn.

- Thái thượng hoàng và quan gia sai chúng thuộc hạ đến đón công chúa. Mời công chúa đi theo chúng thuộc hạ.

Họ chỉ nói là đến đón công chúa, chứ không nói công chúa đã làm trọn phận sự và đến lúc trở về nhà.

...........................

Haibara trở về thái ấp của Nhật Duật, nơi nào có dấu vết chiến tranh càn quét qua đều dễ nhận ra. Nhờ có tuyến phòng vệ vững chắc và địa thế tự nhiên hỗ trợ nên nơi này không bị chiến tranh tàn phá nặng nề. Nàng đến vấn an Trinh Túc phu nhân cho phải phép. Nhật Duật đi chinh chiến nơi sa trường, toàn bộ gánh nặng quản lý thái ấp dồn lên đôi vai của Trinh Túc. Có hậu phương vững chắc thì chàng mới có thể yên tâm đánh giặc. Haibara chợt thấy có cảm giác gì đó không vui. Nàng chẳng giúp gì được cho Nhật Duật, thậm chí còn bướng bỉnh không nghe lời chàng mà ở lại gia trang của Phụng Dược cung, để chàng phải lo lắng. Trinh Túc không để tâm đến việc Haibara trở về bởi còn đang tất bật việc chuẩn bị lương thực tiếp tế cho tiền tuyến. Không phải trực tiếp đánh nhau với giặc, nhưng không khí chống giặc ở thái ấp rất sục sôi. Họ hăng say lao động sản xuất lương thực, vũ khí, quân nhu cho quân đội. Những ngày này, Haibara chờ đợi, mong ngóng từng tin từ chiến trường truyền về. Không biết từ lúc nào, nàng có thói quen ngày ngày ra cổng thái ấp đứng nửa canh giờ. Nàng cũng không rõ mục đích của mình là để làm gì. Chỉ biết là mình đang đợi một cái gì đó.

........................

Có lẽ để đánh được Chương Dương, quân Trần đã dốc toàn lực để đánh nên giờ đây khi mới giao chiến chưa bao lâu chúng đã lao đao. Thoát Hoan nhếch môi cười khi thấy quân Trần thua chạy. Hắn đốc binh truy đuổi. A Lý Hải Nha nói:

- Vương gia, đã thắng nên thu quân.

- Tả thừa, ta biết ông lo lắng có mai phục. Nhưng đây là cơ hội để tiêu diệt quân chủ lực của nhà Trần. Quân chủ lực của chúng lẩn trốn quá kỹ nay mới lộ diện. Nếu ta không nhân cơ hội này mà tiêu diệt chúng mà cứ tiếp tục cố thủ tại Thăng Long thì với tình hình thiếu lương như hiện nay nếu chúng bất ngờ tập kích lần nữa thì sẽ nguy cho quân ta, hoặc giả chúng không tập kích thì có lẽ ta cũng phải tự động rút quân về nước nếu tình trạng thiếu lương và dịch bệnh cứ kéo dài như bây giờ. - Thoát Hoan đáp.

- Vương gia nói đúng. - A Lý Hải Nha không thể phủ nhận những phân tích của Thoát Hoan.

Trận này đành phải liều.

Quân Trần dù thua nhưng chiến đấu rất bền bỉ. Và đến khi Thoát Hoan giật mình nhận ra tại sao càng đánh chúng càng đông thì đã lọt hoàn toàn vào vị trí mai phục mà Quang Khải giăng ra. Phục binh quân Trần đổ ra đánh. Trên lưng những con ngựa chiến của quân Trần buộc những bao đỗ đen được đục thủng lỗ để khi ngựa chạy, đỗ đen được rắc khắp mặt đất. Những con ngựa chiến háu đói của quân Nguyên ngửi thấy mùi thức ăn chẳng thiết gì đến chiến đấu. Chúng cắm cúi ăn đỗ trên đất, không nghe theo lệnh điều khiển của lính, thậm chí có con còn cáu hất cả người trên lưng ngựa xuống khi nó đang ăn mà cứ bị roi quất vào mông giục chạy. Quân Nguyên chưa hết lúng túng vì lũ ngựa chiến không nghe lời thì lại đến việc lũ ngựa sau khi ăn đỗ lại giãy giụa rồi lăn ra chết. Quân Trần xông lên tấn công ào ạt.

Quang Khải hài lòng vì mọi sự diễn ra như dự tính. Hôm trên đường hành quân ra bắc, dừng lại doanh trại của của Nhật Duật ở Hàm Tử, để hợp quân, trong lúc nói chuyện, Nhật Duật có gợi ý cho chàng việc buộc những bao đỗ đen đã luộc chín ở sau lưng ngựa của quân sĩ mình, khi xông trận, chọc thủng những bao đựng để đỗ đen vãi ra đất. Mùi thơm của đỗ đen sẽ thu hút đám ngựa chiến vốn bị đói do thiếu lương của quân Nguyên, chúng sẽ cúi đầu xuống ăn đỗ mà không còn ham chiến nữa. Khi nghe kế này, Quang Khải gật gù khen hay và tán thưởng Nhật Duật. Nhưng Nhật Duật bảo kế này không phải chàng nghĩ ra mà chỉ được nghe kể lại. Trước đây, hình như cũng lâu lắm rồi, trong một lần nói chuyện với thư đồng của mình, cô bé đó từng kể cho chàng nghe về nó, cô bé xem được trong một bộ phim [2]. Mặc dù lúc ấy Nhật Duật không hiểu "phim" nghĩa là gì, nhưng chàng đã ghi nhớ vào đầu kế sách ấy và trong lúc nói chuyện với Quang Khải đã nhắc đến. Quang Khải cân nhắc, chàng cho lính buộc những bao đỗ đen đã được luộc cùng lá ngón vào sau lưng ngựa. Như vậy không chỉ khiến ngựa chiến của quân Nguyên mải ăn không nghe theo lệnh điều khiển của ngựa cưỡi mà còn khiến chúng bị trúng độc khi ăn vào. Tất nhiên chàng đã tính toán để tránh trường hợp gậy ông đập lưng ông khi chính ngựa của quân mình lại mải ăn và trúng độc. Ngựa chiến của Đại Việt được ăn uống chăm sóc đầy đủ, con nào con nấy béo khỏe, hơn nữa từ trước đến giờ chúng chỉ quen ăn cỏ, và loại cỏ này còn được trộn thêm một số loại thảo dược để tăng sức đề kháng cho ngựa nên có mùi đặc biệt. Do đã no bụng nên chúng sẽ không tùy tiện ăn số đỗ đen được vãi ra. Hơn nữa những con ngựa chiến này đều được huấn luyện kỹ càng, chúng đã quen thuộc với chiến trận mà đủ thông minh để nhận biết được những nguy hiểm rình rập tính mạng của mình trên chiến trường, thế nên khi ra trận với cái bụng đã no căng, theo bản năng sinh tồn vốn có, chúng sẽ tập trung vào trận chiến và tuân lệnh người điều khiển mình để làm sao tránh được cái chết.

..................................

Bạch Đằng và Như Nguyệt dẫn An Tư đến một khúc sông rậm rạp lau sậy cách doanh trại của Thoát Hoan không xa. Ở đó có hai người đứng đợi nàng. An Tư không kìm được xúc động khi trông thấy họ.

- Quan gia, Thái thượng hoàng.

Nước mắt nàng lã chã tuôn rơi, nàng nức nở nghẹn lời. Nàng vốn dĩ đã cho rằng việc có thể gặp lại người anh cả mà nàng coi như cha là một điều xa xôi. Trần Hoảng ôm lấy em gái vào lòng, vỗ về tấm lưng run rẩy. Không cần An Tư nói ông cũng biết những đau khổ tủi nhục mà em mình đã phải trải qua trong những ngày sống bên tướng giặc. Và điều ông sắp nói ra thật là tàn nhẫn với đứa em đáng thương này. Nhưng vì đại cuộc...

Không có nhiều thời gian giông dài, đợi An Tư qua cơn xúc động, Trần Hoảng liền nói:

- Đại Việt đang phản công. Trận chiến này chúng ta nhất định thắng. Nhưng An Tư, ta vẫn cần em tiếp tục ở bên cạnh Thoát Hoan ngay cả khi hắn về phương Bắc!

An Tư hoang mang nhìn Trần Hoảng, nàng run run hỏi:

- Tại sao? Sống cùng giặc, em không đếm được đã bao nhiêu lần mình muốn quyên sinh để thoát khỏi cảnh thân xác bị đày đọa ô nhục đầy ê chề. Nhưng em biết mình phải sống cho đến khi Đại Việt chiến thắng. Nay chiến thắng đã cận kề, tại sao em còn phải sống cùng hắn ? Dẫu có chết em cũng không muốn thêm một ngày nào.

- Với dã tâm của Đại Nguyên, chúng sẽ không chấp nhận thất bại này. Chắc chắn chúng sẽ kéo quân sang xâm lược Đại Việt lần nữa. - Trần Hoảng nói. - Do vậy ta cần một mật thám bên cạnh Thoát Hoan - kẻ có khả năng vẫn thống lĩnh quân xâm lược Đại Việt lần thứ ba.

Những lời của Trần Hoảng nói không sai. "Thiên triều" làm sao có thể nuốt trôi mối nhục bại trận lần này, bỏ mặc việc 50 vạn quân tinh nhuệ của chúng sẽ tan thành mây khói. Vó ngựa tàn bạo của chúng lại sẽ tiếp tục giày xéo mảnh đất này. Máu lại chảy thành sông, xương lại chất đầy đồng.

- Anh không ép em. Mọi quyết định là ở em. Những gì em đã làm, đã hi sinh vì đất nước này đến đây là quá đủ rồi. Nợ nước An Tư công chúa đã trả trọn vẹn. - Trần Hoảng ôm An Tư vào lòng, dịu dàng vuốt mái tóc đen mượt của em gái.

An Tư nhắm mắt. Nước mắt tuôn dài trên má. Bàn tay nàng siết chặt lấy lưng anh trai. Nguyễn Khoái! Nếu chàng không quên được em thì lại sẽ phải tiếp tục đợi rồi. Em xin lỗi! Em biết có trở về, em và chàng cũng không thể ở bên nhau. Không phải vì chàng mà bởi em, em chẳng thể vượt qua được mặc cảm, tự ti và ám ảnh những ngày ô nhục trong trướng giặc. Nhưng dẫu thế, trở về ít nhất em vẫn còn có thể gặp chàng, trông thấy chàng. Còn nếu quyết định theo Thoát Hoan về đất Bắc, ngày tương phùng mãi là xa xôi. Vậy cũng không hẳn là không tốt. Lần này An Tư đưa ra quyết định không khó khăn như trước. Chỉ là kéo dài thêm những ngày đang sống mà thôi. Nàng hít sâu một hơi, đẩy Trần Hoàng ra. Ngửa đầu nhìn bầu trời quê hương, An Tư gạt nước mắt. Khi nàng nhìn Trần Hoảng, đôi mắt đã ráo hoảnh

- Em hiểu rồi. Thân này đã ô nhục, vì Đại Việt, em sẽ tiếp tục ở cùng tướng giặc. Nhưng Thoát Hoan đã nghi ngờ em. Hắn đã ra lệnh cho người chém đầu em. Khó có khả năng hắn trên đường tháo chạy về nước vẫn mang em theo cùng.

- Đứa con trong bụng em chính là một lý do - Trần Hoảng nói.

An Tư ngạc nhiên vì không biết tại sao Trần Hoảng lại biết rồi nàng cũng tự mình có câu trả lời, vì ông là vua một nước.

- Nhưng nó là giả. Em chỉ giả vờ mang thai để hắn không giết mình theo lời xúi của A Lý Hải Nha - An Tư nói, nàng khẽ chớp mắt - Chỉ còn cách dùng khổ nhục kế.

........................

Trong khi Thoát Hoan đang lao đao ở ngoài Thăng Long vì các cánh quân địa phương kéo đến giúp quân triều đình đánh giặc ngày một đông thì lúc đó, Phạm Ngũ Lão đem quân tấn công doanh trại của Thoát Hoan để giải phóng Thăng Long. Phải! Giải phóng Thăng Long! Đã đến lúc rồi! Một lượng lớn quân được điều ra để cứu Chương Dương nên giờ đây lực lượng đóng tại doanh trại của Thoát Hoan - cơ quan đầu não của giặc cực mỏng. Và đây chính là thời cơ tốt nhất. Quân Nguyên tại doanh trại náo loạn khi bất ngờ bị tấn công. Quân Trần sau khi phá được tuyến phòng thủ của doanh trại bằng cách đẩy những xe rơm tẩm dầu bốc cháy rừng rực vào những hàng rào bằng gỗ kiên cố của địch liền tràn vào tấn công như nước lũ. Ngũ Lão cho quân phóng hỏa đốt kho lương của giặc. Lửa ở bến Chương Dương, lửa ở Thăng Long khiến bầu trời Thăng Long dù chưa hoàng hôn nhưng dường như cũng nhuốm màu đỏ quạch.

......................

- An Tư, bảo trọng! - Trần Hoảng vỗ vai An Tư dặn dò.

An Tư quỳ xuống lạy Trần Hoảng và Trần Khâm:

- Quan gia, Thái thượng hoàng. An Tư lần này ra đi, rời khỏi quê cha đất tổ, không biết có còn cơ hội trở lại hay không. Cầu xin hai người thành toàn cho thần tâm nguyện này.

Trần Khâm nãy giờ chỉ đứng yên lặng, chàng đỡ An Tư đứng dậy:

- Hoàng cô cứ đứng lên rồi nói. Nếu điều đó nằm trong khả năng của trẫm, trẫm nhất định sẽ thành toàn cho hoàng cô.

- Hai người khiến thần bận tâm nhất là anh Duật và Nguyễn Khoái. Thần chỉ mong họ bình an cho đến cuối đời. Quyền lực, đấu đá chính trị có thể khiến những con người từng kề vai sát cánh sinh tử trở mặt thành thù, quay sang giết hại lẫn nhau. Thần mong trong vòng xoáy chính trị quyền lực, Quan gia luôn tin tưởng họ. Đó là tâm nguyện của thần. - An Tư nhìn về phía hoàng cung

- Quân vô hí ngôn - Trần Khâm gật đầu - Trẫm hứa.

- Đa tạ Quan gia.

...

Bạch Đằng và Như Nguyệt đưa An Tư trở về doanh trại của Thoát Hoan.

- Phụ hoàng, ở Đại Đô chúng ta cũng đã có gián điệp, cài thêm người vào phủ Thoát Hoan đâu nhất thiết phải là hoàng cô? Con thực sự không nỡ. - Trần Khâm nói.

- An Tư đã làm được điều mà chưa chắc các gián điệp khác của ta có thể làm được - Trần Hoảng nói - Thoát Hoan đã động lòng với An Tư.

- Nhưng một kẻ như hắn sẽ không vì tư tình nhi nữ mà từ bỏ việc thảo phạt xâm lược.

- Phải. Hắn sẽ không từ bỏ nhưng phần nào đó sẽ bị ảnh hưởng. Anh hùng khó qua ải mỹ nhân. Con vẫn nhớ vụ tai tiếng nhạc phụ của con trèo tường cướp vợ chứ? - Trần Hoảng đáp.

- Vâng. - Trần Khâm trả lời, mỗi lần nghĩ đến chuyện này, chàng đều khâm phục nhạc phụ mình tức Hưng Đạo vương về mức độ si tình và liều lĩnh.

- Còn nữa...- Trần Hoảng thở dài tiếp lời - Ta hiểu An Tư. Ta muốn nó tiếp tục sống...một cách nó tự cảm thấy là có ý nghĩa, có mục đích. Với cá tính của An Tư, trở về hoàng cung sau biến cố này, có lẽ nó sẽ chôn vùi thanh xuân sau cánh cửa cung cấm hoặc xuất giá tu hành, tìm thanh thản trong cõi Phật.

....................................

Thoát Hoan thua trận buộc phải ra lệnh thu quân về doanh trại thì lúc đó nhận được tin doanh trại đã bị quân Trần đánh úp. Hắn nghiến răng, lối đánh vu hồi. Trận này hắn thực sự thất bại rồi. Đầu tiên quân Trần đánh vào Chương Dương để châm ngòi, khiến hắn phải đem quân ra cứu viện và chúng nhân cơ hội đó đánh vào doanh trại nơi đại quân đang đóng giữ. Vào tình thế này chỉ còn cách là phải bỏ thành Thăng Long lại vượt qua sông Phú Lương để lui quân. Thoát Hoan ra kéo quân về doanh trại để tập hợp với số tàn quân tại đó, sau đấy vượt sông để rút chạy.

Trông thấy Thoát Hoan bỏ chạy, Quang Khải không thúc quân đuổi theo để tránh phục binh của giặc với không việc gì phải vội. Bởi trên tuyến đường từ Thăng Long về phương Bắc, Quốc công tiết chế sẽ sắp xếp ổn thỏa việc chặn đánh quân Nguyên. Chúng sang xâm lược Đại Việt tiến như vũ bão nhưng muốn rời khỏi Đại Việt thì không dễ dàng như vậy đâu! Chúng ta sẽ đánh làm sao để khi muốn cất quân xâm lược Đại Việt lần nữa sẽ chần chừ sợ hãi!

https://www.youtube.com/watch?v=orha-A-5VZU

...

Khi Thoát Hoan về đến doanh trại thì ở đó chỉ còn là một đống đổ nát. Kho lương với số lương thực eo hẹp ít ỏi đã cháy thành than. Lều trại bị quân Trần san bằng. Xác chết la liệt. Hắn cho quân gấp rút thu dọn quân tư trang còn dùng được để chuẩn bị cho việc rút lui. Những ngón tay của Thoát Hoan siết chặt chuôi gươm bên hông đến trắng bệch. Hắn chưa bao giờ nghĩ đến mình sẽ có ngày này.

- Thái tử

Giữa cái không gian ảm đạm hiu quạnh, tiếng nói nhẹ nhàng trong trẻo người thiếu nữ cất lên gọi hắn rất rõ ràng. Thoát Hoan quay đầu lại, An Tư đứng đó nhìn hắn. Nàng mặc trên mình trang phục quân lính của quân Nguyên.

Hắn nhìn nàng căm thù, cười khẩy:

- Sao công chúa Đại Việt còn ở đây ? Đúng ra quân Trần phải rước ngươi về rồi chứ? Sai lầm lớn nhất của ta là đã chấp nhận cống vật là ngươi.

Bàn tay An Tư vô thức đưa lên áp vào bụng, nàng nhìn hắn bằng ánh mắt chất chứa đau thương giằng xé khiến người ta trông mà nhói lòng:

- Chính ta cũng đang tự hỏi tại sao ta còn ở đây. Ta cứ cho rằng mình đủ nhẫn tâm để bỏ đứa bé này để theo họ trở về. Nhưng hóa ra không phải. Trấn Nam vương, có lẽ đây cũng là sai lầm lớn nhất của ta.

Dứt lời, An Tư quay bước.

- Đứng lại, ngươi định đi đâu? - Thoát Hoan gằn giọng.

- Trở về. - Nàng ngoái đầu nhìn hắn, nhoẻn miệng cười nhưng ánh mắt lại thê lương vạn phần - May mà vẫn còn kịp. Chỉ cần ta bỏ nó đi, ta vẫn sẽ là công chúa Đại Việt cao quý, là người có công trong cuộc chiến này. Không vì nó mà đi theo ngươi, ta sẽ không bị gạch tên khỏi hoàng tộc, không bị phỉ báng vì đã phản bội đất nước theo giặc.

Bộp.

Bàn tay Thoát Hoan giữ chặt bờ vai An Tư:

- An Tư công chúa, ngươi quá ngây thơ đấy. Ngươi nghĩ mình có thể sống mà ung dung rời khỏi đây sao? Và kể cả ngươi trở về thì những gã đàn ông làm chính trị sẽ không chấp nhận ngươi, một vết nhơ, một nỗi nhục bôi nhọ cái vinh quang chiến thắng của chúng. Ngươi chỉ là một quân cờ bị hi sinh để lót đường mà thôi. Ngươi chắc chắn biết kết cục của Tây Thi sau khi Câu Tiễn đánh bại Phù Sai chứ?

- Sống mà rời khỏi đây à? Ta nghĩ là không - An Tư mỉm cười thản nhiên đáp - Trấn Nam vương, trí nhớ của ngài kém quá. Ta vừa nói lựa chọn ở lại đây là sai lầm lớn nhất của ta, không có cả cơ hội để hối hận.

Bàn tay đang áp lên bụng của An Tư buông thõng, nàng bình thản nhắm mắt lại:

- Thái tử Nguyên triều, ra tay đi. Nhưng e rằng lúc này cái đầu của ta cũng chẳng đủ để vực nổi sĩ khí binh lính của ngươi.

Thoát Hoan biết An Tư nói đúng, bây giờ hắn có giết nàng cũng không đem lại ích lợi gì ngoài việc trút giận. Hắn nhìn người thiếu nữ mang một sắc đẹp hiếm có trước mặt. Thoát Hoan đủ tỉnh táo và thực tế để chấp nhận rằng cuộc chiến xâm lược Đại Việt của hắn lần này đã thất bại và bây giờ hắn đã phải đi đến quyết định lui quân về nước. Cơn thịnh nộ của Hốt Tất Liệt đang chờ đợi hắn khi về đến Đại Đô là điều chắc chắn. Và hắn cần những kẻ có thể đứng ra nói đỡ cho hắn để khiến Hốt Tất Liệt nguôi giận. Đi kèm tiền tài quyền lực, đàn bà luôn là một món quà trao đổi hấp dẫn trong các mối quan hệ. An Tư sẽ là một món hàng quý giá để hắn trao đổi.

- Chết ư? - Thoát Hoan nâng cằm An Tư lên, hắn siết mạnh - Thế thì dễ dàng cho ngươi quá, ta sẽ khiến ngươi sống không bằng chết.

"Sao cũng được." An Tư thầm nghĩ, trước mắt nàng chỉ cần hắn đem nàng về Đại Đô cùng. Còn những chuyện sau đó đến đâu hay đến đó, dĩ bất biến ứng vạn biến!

..................................

Tin thắng trận từ Thăng Long truyền về khiến cả thái ấp Quảng Xương nói riêng và cả Đại Việt nói chung vô cùng vui mừng. Nét mặt ai nấy rạng rỡ, đôi mắt lấp lánh tự hào. Dù không phải người Việt nhưng Haibara cũng vui lây niềm vui của họ. Tin chiến thắng mang lại một sự gắn kết kỳ diệu. Cảm giác dường như ra đường ai cũng là người quen. Hào khí Đông A là gì? Một khái niệm trừu tượng nhưng chiến thắng Hàm Tử quan, chiến thắng bến Chương Dương, chiến thắng ở Trường Yên đã khiến Haibara có thể cảm nhận được rõ ràng hào khí sục sôi trong huyết quản của từng người dân đất Việt.

Chỉ một tháng mà cục diện chiến sự đã thay đổi hoàn toàn. Haibara ngạc nhiên. Khi quân Nguyên tràn sang, Đại Việt liên tục thua trận, Quốc công tiết chế suýt bị bắt sống trong trận Nội Bảng, Nhật Duật phải bỏ trại Thu Vật, Thái sư nếu không có vợ gọi dậy e rằng đã lành ít dữ nhiều khi thuyền bị giặc đốt cháy, Bảo Nghĩa vương bị giặc giết, Thái Thượng hoàng buộc phải cống em gái mình cho tướng giặc giãn nạn nước, nhiều vương tôn quý tộc đầu hàng. Nhưng giờ quân Đại Việt đang từng bước chuyển mình, lật lại thế cờ một cách ngoạn mục. Những tưởng Đại Việt đã đứng trước bờ vực diệt vong nay lại mạnh mẽ vùng dậy. Họ đã bền bỉ chiến đấu, kiên cường đấu tranh, không gục ngã trước thất bại chông gai dù đối mặt với kẻ thù lớn mạnh. Haibara không được nhìn thấy bến Chương Dương nhưng nàng chắc chắn khung cảnh ở đấy cũng huy hoàng oanh liệt giống như cửa Hàm Tử. Nhật Duật khi hay tin thắng trận chắc sẽ rất vui nhưng có lẽ chàng sẽ chẳng thể vui được trọn vẹn. Chương Dương đã trở về tay Đại Việt, Thăng Long đã được giải phóng. Nhưng An Tư công chúa thì lại không rõ tung tích. Nàng đã chết trong đám loạn quân hay được Thoát Hoan đem theo khi rút chạy khỏi Thăng Long? Không ai rõ. Phạm Ngũ Lão tấn công doanh trại của Thoát Hoan, vâng lời dặn dò của Quang Khải tìm An Tư công chúa nhưng không thấy người. An Tư công chúa, nàng còn sống hay đã chết? Haibara ngồi lặng trên bờ đê lộng gió, nơi nàng đã từng cùng An Tư chơi thả diều khi An Tư đến thái ấp của Nhật Duật. Cảnh thì còn đây mà người nay đã biệt vân mồng.

......................

- Vương gia, Lân đến rồi - Quy dẫn Lân đến lều gặp Nhật Duật.

Nhìn thấy Lân bước vào, Nhật Duật buông bút đứng dậy, vội hỏi:

- Thế nào? Đã có tin tức gì của An Tư chưa?

Lân ngần ngại đưa mắt nhìn xung quanh. Nhật Duật hiểu ý ra lệnh cho binh lính canh gác trong lều và ngoài cửa lui hết.

- Bẩm vâng lệnh vương gia, sau khi Quy đưa người đi, thuộc hạ đã trà trộn vào doanh trại địch âm thầm bảo vệ công chúa. Khi Chương Dương thất thủ, Thoát Hoan trước sức ép của các tướng đã hạ lệnh giết công chúa. Công chúa đã cải trang thành tỳ nữ Mông Cổ, sau đó hòa lẫn vào đám tỳ nữ ra bờ sông giặt quần áo. Tại đây người của Thái thượng hoàng đã đón công chúa đi. Thuộc hạ bị mất dấu công chúa từ đây.

- Người của Thái thượng hoàng? Có chính xác không? - Nhật Duật chau mày

- Dạ chính xác. Là Bạch Đằng và Như Nguyệt. - Lân khẳng định

- Ta biết rồi. Các ngươi lui đi - Nhật Duật phất tay.

Chàng ngồi trầm mặc. Thái thượng hoàng cho người đưa An Tư đi? Chàng không thể dò la thêm tin tức gì nữa. Cũng không thể hỏi thẳng Thái thượng hoàng vào lúc này khi mà cuộc chiến còn chưa kết thúc, quân Nguyên vẫn còn tồn tại trên bờ cõi Đại Việt. Bây giờ điều quan trọng nhất là dốc lòng dồn tâm trí cho việc đánh đuổi quân xâm lược ra khỏi đất nước. Mọi mâu thuẫn xích mích là điều tối kỵ! Với chàng tin An Tư có lựa chọn của chính mình!

........................................

Thấy đóng mãi ở Thiên Trường không phải là thượng sách, Toa Đô bàn với Ô Mã Nhi quyết định kéo quân đánh vào Thiên Mạc. Nhật Duật vẫn tiếp tục chia quân chặn các ngả để ngăn chặn Toa Đô và Thoát Hoan liên lạc với nhau. Nên Toa Đô đi đâu là Nhật Duật ở đó. Nhật Duật đi vòng quanh xem tình hình quân lính đóng trại. Chàng dặn:

- Đừng đóng chắc quá để tiết kiệm thời gian nhổ trại sau này.

Nhật Duật dự tính Toa Đô sẽ không ở lại Thiên Mạc lâu đâu. Hắn kéo quân về đây chắc chưa biết Thoát Hoan thua trận, đã bỏ chạy khỏi Thăng Long. Nên khi hắn hay tin chủ tướng của mình đã tháo chạy rồi thì sẽ rút lui khỏi Thiên Mạc thôi. Toa Đô nghiến răng khi lại nhìn thấy quân của Nhật Duật cách đó không xa. Sau trận Hàm Tử, Nhật Duật bám theo hắn dai dẳng như đỉa, chặn mọi đường để hắn hội quân với Thoát Hoan. Toa Đô thật hận trong trận Bố Chính đã không bắt được Trần Nhật Duật. Bên này Toa Đô nhìn Nhật Duật không vừa mắt thì bên kia Nhật Duật cũng vậy. Nhàn cư vi bất thiện. Nhật Duật thấy chỉ chăm chăm việc chặn đường hội quân của Toa Đô cũng lãng phí thời gian. Chàng tính kế làm tiêu hao sinh lực cánh quân còn sót lại của Toa Đô sau trận Hàm Tử. Mối thù ở Bố Chính, chỉ một trận Hàm Tử chàng trả chưa hả. Tấn công trực diện thì với số quân chàng có trong tay hiện nay sau khi chia bớt quân cho Quốc Toản và Nguyễn Khoái thì không phải là thượng sách. Hơn nữa tấn công trực diện kiểu gì cũng không tránh được khỏi thương vong cho quân ta. Quân Nguyên đang đói khát, chúng sẽ lùng sục vào các làng gần nơi đóng quân để kiếm lương thực. Chàng sẽ lợi dụng việc này.

.......................

Toa Đô cảm thấy đau não khi nghe tin số quân vốn đã bị tổn thất của hắn sau khi vào làng tìm kiếm thức ăn một số đã bị chết do ngộ độc. Những kẻ bị chết trước đó có triệu chứng khó thở, chóng mặt, đau bụng nôn mửa, tiêu chảy, nóng sốt.

- Ngu ngốc! - Toa Đô quát - Các ngươi không biết đề phòng thử độc trước khi ăn! Giao Chỉ toàn một lũ xảo trá. Tự dưng vào một làng không bị mai phục, lại có thức ăn mà không thấy lạ sao?

- Dạ, làng đó làm nghề nấu sữa đậu nành. Bọn tiểu nhân đói khát quá nên uống sữa của chúng. Nghĩ đồ chúng làm để kiếm ăn hàng ngày sẽ không sao. Chỉ dùng bạc thử độc, không thấy gì nên... Ai ngờ.

...

Nhật Duật vừa nghe tin tức quân do thám báo về vừa nhàn nhã nhấp ngụm trà. Sữa đậu nành nếu chưa đun sôi thực sự thì sẽ chưa tiêu tan hết độc tố vốn có. Chàng vẫn nhớ vụ án vợ lẽ của phú hộ Lê Nam bị oan liên quan đến sữa đậu nành. Haibara đã tìm ra chìa khóa của vụ án ở việc nhiệt độ đun sôi sữa. Chàng đã bố trí để khi quân Nguyên đi tìm lương thực ở làng làm sữa đậu nành sẽ uống phải sữa chưa đun sôi thực sự. Và chúng sẽ bị ngộ độc, nặng thì sẽ tử vong.

......................

Toa Đô không tin vào tai mình khi nghe tin bến Chương Dương bị vỡ, Trấn Nam vương đã phải bỏ lại Thăng Long để tháo chạy. Đại quân theo Thoát Hoan chạy theo hướng nào về đâu thì hắn chưa rõ.

Rầm.

Ô Mã Nhi đập bàn khi nghe tin báo. Hắn vừa đến Thiên Mạc hội quân cùng Toa Đô thì nghe tin này.

- Ta đã sớm biết có ngày này mà. Chính ả hồ ly tinh đó đã khiến Trấn Nam vương sao nhãng trễ nải việc quân - Ô Mã Nhi tức giận.

Toa Đô từ lúc ở Chiêm Thành kéo sang đánh Đại Việt chưa gặp Thoát Hoan lần nào nên nghe Ô Mã Nhi gầm gừ không hiểu chuyện gì:

- Ô Mã tướng quân nói gì bổn tướng chưa tường?

- Tướng quân ở xa nên không hay. Sau khi quân ta chiếm được Thăng Long, rất nhiều tôn thất quý tộc nhà Trần đầu hàng, cha con Nhật Huyên đã cống một nàng công chúa quốc sắc thiên hương cho Trấn Nam vương để xin quân ta lui binh. Tả thừa và ta đã khuyên can vương gia không nên chấp nhận nhưng vương gia không nghe. Ả công chúa đó là một giai nhân nhan sắc tuyệt trần khiến vương gia lơ là binh cơ. Hồng nhan họa thủy, yêu cơ họa quốc - Ô Mã Nhi bức xúc.

Toa Đô rót cho Ô Mã Nhi một chén nước hạ hỏa:

- Tướng quân bớt giận. Anh hùng khó qua ải mỹ nhân. Tôi không rõ nàng công chúa đó đẹp đến thế nào, nhưng hỏi vui một câu nếu dâng ả cho ngài thì ngài có đành lòng từ chối không? - Toa Đô cười hỏi.

- Ta... - Ô Mã Nhi đáp, trong đầu ông ta hiện lên hình ảnh xinh đẹp mỹ miều, đôi mắt long lanh hút hồn, nụ cười nghiêng thành nghiêng nước. Nếu dâng nàng cho ông ta, ông ta có? Ô Mã Nhi gạt phắt - .... đương nhiên sẽ từ chối.

- Thôi, gạt chuyện nàng công chúa đó qua một bên, việc cũng đã lỡ rồi, Trấn Nam vương cũng chẳng phải thái giám hay Đường Tăng mà đàn bà dâng tận miệng lại không đoái hoài - Toa Đô xua tay - Tôi thấy tình hình chiến sự diễn biến ngày càng xấu. Từ sau trận Hàm Tử, quân Trần sẽ trên đà thắng này liên tục phản công. E rằng bây giờ chỉ muốn an ổn lui quân về nước cũng không dễ dàng. Trấn Nam vương không còn ở Thăng Long, việc đóng quân ở Thiên Mạc bây giờ không còn ý nghĩa gì. Tôi muốn lui về Tây Kết, rồi tại đây tiếp tục dò la tin tức đại quân của Trấn Nam vương. Khi xác định được đại quân ở đâu chúng ta lập tức hành quân đến đó. Ý tướng quân thế nào?

Ô Mã Nhi gật đầu tán đồng ý kiến của Toa Đô. Toa Đô không biết rằng đây là một quyết định sai lầm. Bởi vì Tây Kết sẽ là nơi hắn đánh trận cuối cùng trong cuộc đời chinh nam phạt bắc của mình.

Chú thích:

[1] Câu thơ thứ nhất trong bài "Tụng giá hoàn kinh sư" của Trần Quang Khải

[2] Phim "Lên nhầm kiệu hoa được chồng như ý". Nhân vật Đỗ Băng Nhạn đã hiến kế này cho tướng quân là chồng mình đánh giặc. Phim này tui nghĩ chắc các bạn 9x đời đầu đều có xem rồi.

 
Chi tiết khiến em bất ngờ nhất chương này, không phải bao đậu luộc lá ngón, mà là... sữa đậu nành. Ngày ấy, em cứ nghĩ chi tiết này sẽ sớm chìm trôi, nhưng không ngờ nó lại hữu dụng đến vậy. Chi tiết mà em quan tâm từ trước đến giờ, là nắm tóc của Haibara, được Nhật Duật giữ lại cho cái kết.

Em thấy tội cho Quốc Toản vì ảnh xin ăn ké mà không được.

"Nhật Duật quan tâm đến thế..." Ý em là, Nhật Duật đã "quan tâm" chế biến sẵn thức ăn gửi lại cho khổ chủ. Lại còn "dặn dò" đừng phí phạm thức ăn. Thành ý này, nên nhận.

Không rõ vì sao, em thấy ở chương này, tâm lý nhân vật chưa được tả kỹ... Và nhịp truyện dường như nhanh hơn... Em mong đợi ở chương sau số phận thực sự của An Tư, và cảnh thắng trận trở về...

Thi hài giá lạnh... cũng là cái mà em tò mò.
 
@Nga Robot khi chị viết đến chi tiết sữa đậu nành ngay từ đầu đã là với mục đích đưa vào cuộc chiến. Những trước chương phần diễn biến tâm lý nhân vật khá dài nên chương này chị không tập trung vào nữa để tránh làm loãng mạch truyện và trong khi những sự kiện diễn ra liên tục, nhân vật cũng không có nhiều thời gian để chiêm nghiệm suy tư mà chỉ có thể tập trung vào cuộc chiến. Và trong diễn biến của chuyện là cuộc chiến đang thay đổi, Đại Việt dồn dập phản công nên chị đẩy nhanh nhịp truyện để phù hợp với diễn biến.
 
Chương 67: Truy

Sau khi rút chạy khỏi Thăng Long, Thoát Hoan đem quân đi dọc theo bờ bắc sông Phú Lương và tạm thời dừng chân đóng trại ở đó. Tuy nhiên quân Trần vẫn liên tiếp tấn công đồn trại của hắn. Thoát Hoan day trán. Với tình hình như thế này hắn không thể ở lại đây lâu, xem ra không có cơ hội phản công giành lại thế thượng phong với quân Trần khi mà lương thực đã cạn, quân sĩ ốm đau bệnh dịch như thế này. An Tư trong trang phục binh lính và gương mặt đã được bôi đen đứng cạnh hắn, im lặng phẩy quạt. Càng vào hè thời tiết càng nóng. Đồn trại mới được dựng này không thể nào hoành tráng như doanh trại đã dựng sát chân thành Thăng Long nên An Tư không có lều riêng. Nàng ở chung lều với Thoát Hoan trong vai trò lính hầu cận. Cuối cùng hắn vẫn mềm lòng, chưa đủ nhẫn tâm và quyết đoán để giết nàng, không rõ là vì nàng hay vì đứa con trong bụng nàng. An Tư biết ít ra ván cờ liều lĩnh này nàng vẫn còn cơ hội để chơi tiếp. An Tư không đoán được toan tính của Thoát Hoan khi giữ lại mạng sống của nàng với mục đích biến nàng thành một món quà giá trị phục vụ cho lợi ích của hắn sau khi trở về Đại Đô với nỗi nhục bại trận.

Ở chung lều với Thoát Hoan phải chịu sự soi mói giám sát của hắn nhưng đồng thời nàng cũng có cơ hội nghe ngóng được nhiều tin tức chiến sự hơn, hắn vẫn không biết nàng thông thạo tiếng Mông Cổ nên khi bàn việc quân cũng không quá đề phòng. Chỉ là việc truyền tin vô cùng khó khăn. Tình trạng của nàng bây giờ đã vô cùng nguy hiểm, chỉ cần nàng sơ sảy là sẽ mất mạng.

- Vương gia, nếu chúng ta hợp quân được với Toa Đô và Ô Mã Nhi, quân số tăng thêm thì sẽ cải thiện được tình hình - Tướng Lưu Thế Anh nói

- Vô ích - Thoát Hoan nói - Quân Trần sẽ không để chúng ta hợp quân. Hơn nữa cánh quân của Toa Đô sau trận Hàm Tử đã bị tên khốn Trần Nhật Duật đánh cho tan tác. Cánh quân đó lại mệt mỏi hơn quân của ta ở đây nhiều do thời gian dài chinh chiến bên Chiêm Thành. Có hợp quân cũng không khả quan. Cách tốt nhất để bảo toàn lực lượng bây giờ là phải lấy lùi làm tiến. Ta sẽ lệnh cho Toa Đô rút về hai châu Ô, Lý của Chiêm Thành để khôi phục lực lượng, kiếm lương thực hoặc chờ lương thực tiếp tế từ thiên triều sang. Khi cánh quân này hồi phục khả năng phản công sẽ cao hơn.

- Cấp báooooo - Một tên lính chạy vào bẩm tấu - Trần Quốc Tuấn và Trần Tung mang 2 vạn quân đang tập kích trại ta.

Thoát Hoan siết chặt tay:

- Lưu Thế Anh, ta giao cho ngươi dẫn quân ra nghênh chiến.

- Mạt tướng tuân lệnh - Lưu Thế Anh nhận lệnh rồi gấp rút rời đi.

An Tư hồi hộp dường như nín thở. Quốc công tiết chế đích thân chỉ huy trận này. Dù số lượng 2 vạn quân vẫn chênh lệch lực lượng với số quân Thoát Hoan đang có trong tay. Nhưng quân quý hồ tinh bất quý hồ đa. Quân Nguyên đang đói đến rủn cả chân tay thì còn hơi sức đâu mà đánh nhau. Và điều quan trọng nhất là tinh thần. Trong khi tinh thần của quân Nguyên đang tụt dốc thì quân Đại Việt càng đánh càng hăng và mang một ý chí chiến đấu kiên cường bền bỉ bất chấp khó khăn. Vì với họ đây là cuộc chiến vệ quốc.

- Phàn Tiếp, ngươi chuẩn bị sẵn đường rút lui phòng khi Lưu Thế Anh bại trận. Chúng ta sẽ rút đến sông Như Nguyệt và vượt qua sông này. - Thoát Hoan chỉ đạo - Lý Hằng, ông chuẩn bị phương án hai cho ta, nếu vượt sông Như Nguyệt thất bại, chúng ta sẽ lui về Vạn Kiếp.

.....................................................

Triệu Trung đang lau kiếm, nghe tiếng bước chân lại gần, ông ta liền ngẩng lên. Trông thấy người vừa đến, Triệu Trung liền cung kính đứng dậy:

- Tham kiến Chiêu Văn vương.

Nhật Duật mỉm cười hỏi han vài câu rồi nói thẳng vào vấn đề chính:

- Ta cần tướng quân giúp viết một bức thư cho một người.

- Là ai thưa vương gia? - Triệu Trung hỏi

Khóe môi Nhật Duật cong lên:

- Tổng quản giặc Nguyên Trương Hiển.

....................................

Thăng Long đã thắng trận nhưng không rõ tin tức của An Tư, Nguyễn Khoái rất nóng ruột. Chàng muốn tham gia trận đánh vào Thăng Long nhưng quân lệnh như sơn không thể trái. Cuộc tổng phản công này không thể sai sót. Chàng phải nghiêm túc chấp hành. Chiêu Văn vương cũng không dám rời bỏ vị trí chiến đấu. An Tư giờ này nàng đang ở đâu? Nàng chắc chắn vẫn đang bình an đúng không? Nàng đã hứa với ta thì phải giữ lời! Đại Việt đang phản công rồi, chiến thắng đã gần kề. Chúng ta đều đợi rất lâu ngày này. Thoát Hoan đã tháo chạy. Nhưng nàng ở đâu? Ở đâu? Sao lại chẳng có tin tức gì?

- Nguyễn Khoái! Nguyễn Khoái?

Nguyễn Khoái giật mình khi Chiêu Thành vỗ vào vai mình. Chàng đứng dậy chắp tay:

- Vương gia.

- Hưng Đạo vương đã đến. - Chiêu Thành nói.

- Vâng - Nguyễn Khoái đáp - Thần lập tức đi ngênh đón Quốc Công

- Nguyễn Khoái - Chiêu Thành vỗ vai chàng - An Tư nhất định vẫn bình an. Vì ngươi đã nói sẽ dùng cả cuộc đời mình để bù đắp cho những tổn thương mà nàng đã phải chịu trong thời gian qua, để cuộc sống của nàng sau những ngày can qua chỉ có hạnh phúc. Nên nàng chắc chắn sẽ trở về bắt ngươi phải thực hiện lời hứa đó.

Nguyễn Khoái xúc động nhìn Chiêu Thành rồi gật đầu:

- Cảm ơn vương gia.

.................................

Theo tin tình báo, Toa Đô và Ô Mã Nhi đang tiến về Tây Kết.Quân Trần sẽ đặt phục binh tại đây để tiêu diệt cánh quân này. Trước đó dự đoán được hướng di chuyển của Toa Đô, Nhật Duật đã cử Nguyễn Khoái và Chiêu Thành đến đây trước để đóng trại và khảo sát địa hình địa thế tự nhiên.

Quang Khải đang trấn giữ Thăng Long, Nhật Duật vừa mới giao chiến với Toa Đô ở trận Hàm Tử. Toa Đô đã quen với cách đánh của Nhật Duật. Vì thế Quốc công sẽ trực tiếp chỉ huy trận đánh này. Quân Nguyên hiện có hai cánh quân lớn là đại quân do Thoát Hoan dẫn dầu, cánh thứ hai là Toa Đô và Ô Mã Nhi. Hai cánh quân này hiện tại đang bị cô lập. Đây là thời cơ thích hợp để tiêu diệt cánh quân của Toa Đô. Thực ra trước khi chạy thoát khỏi Thăng Long, Thoát Hoan đã truyền lệnh cho Toa Đô lui quân về châu Ô, Lý của Chiêm Thành để bảo toàn lực lượng. Thoát Hoan tính không sai vì hắn biết với tình hình hiện tại quân Trần sẽ không để cho hắn và Toa Đô có cơ hội hợp quân với nhau. Đã như thế thì để Toa Đô lui quân bảo toàn lực lượng còn hơn là lang thang trên đất Việt rồi bị quân Trần tấn công lúc nào không biết. Nhưng hắn tính một bước, Đại Việt lại tính hai bước. Sau khi nhận được tin mật báo, Quan gia đã chỉ đạo ngăn chặn việc Toa Đô nhận được lệnh của Thoát Hoan. Lính truyền tin của Thoát Hoan đã bị Nhật Duật cho quân chặn giết giữa đường. Sau đó Nhật Duật để cho Toa Đô chờ ở Thiên Mạc sốt ruột rồi mới thỏ thẻ báo tin Thoát Hoan đã thua trận và phải bỏ chạy tới tai Toa Đô. Đây là một đòn đánh vào tâm lý giặc. Toa Đô sẽ không ngờ được rằng Thoát Hoan cũng đã thua trận, hơn nữa lại còn bỏ chạy mà không hề đoái hoài hay truyền tin gì cho hắn, điều này sẽ khiến cho hắn cảm thấy mình bị bỏ rơi.

Thời điểm quyết định đánh tan đạo quân của Toa Đô đã tới, Quốc công tiết chế đã dẫn quân đến Tây Kết.

......................................

Sau khi lấy lại được kinh thành Thăng Long - trái tim của Đại Việt, lưỡng cung đến Long Hưng bái yết các lăng. Bàn tay Trần Khâm siết chặt khi nhìn thấy cảnh tượng đổ nát ở đây. Ô Mã Nhi để trút giận khi việc đuổi bắt vua Trần bất thành đã phá hoại lăng tẩm. Ô Mã Nhi! Nhất định ngươi sẽ phải trả giá cho việc làm này!

Trần Hoảng bất ngờ khi gặp Nhật Duật ở Long Hưng. Cánh quân của Toa Đô đã đến Tây Kết. Nhiệm vụ của Nhật Duật đã hoàn thành. Chàng đến Long Hưng trước là để tế bái tổ tiên sau là muốn gặp Trần Hoảng và Trần Khâm hỏi một chuyện.

- Xin cho thần biết, An Tư ở đâu?

...

Để trả lời cho câu hỏi của Nhật Duật, Trần Hoảng cho người dẫn chàng đến phía Nam thành Thăng Long. Nơi đó là một vùng đầm lầy với những đám lau sậy mọc um tùm. Có một ngôi miếu mới được dựng lên. Dân làng trong vùng gọi miếu này là Quán Ngoại. Miếu thờ một vị công chúa nhà Trần. Người trong làng bảo nhau trong ngày quân triều đình đại phá doanh trại của quân Nguyên ở Thăng Long, vị công chúa này đã trốn khỏi trại và chạy dọc theo bờ sông về phía tây nam và hòa lẫn vào dòng người cũng đang chạy giặc. Quân Nguyên đuổi bắt công chúa để truy sát gắt gao, cuối cùng để bảo toàn khí tiết, công chúa đã tự vẫn. Dân trong vùng thương xót và kính trọng công chúa nên đã lập ngôi miếu này để thờ vị công chúa đó.

Vị công chúa đó là An Tư? Nhật Duật lắc đầu. Không phải, không thể nào. An Tư sẽ không tự vẫn đâu. Nó kiên cường như loài xương rồng trên cát nóng. Chàng không tin. Lân đã khẳng định với chàng là đã thấy người của Thái thượng hoàng đến đón công chúa đi. Như thế sẽ không khớp với lời kể của dân làng ở đây.

- Dân làng chôn cất thi thể công chúa ở đâu?

Nhật Duật gặp trưởng làng để hỏi thăm và nhận được câu trả lời rằng:

- Công chúa nhảy xuống đầm lầy để tuẫn tiết nên dân chúng không thể vớt được xác người chôn cất.

Việc quân gấp gáp không cho phép Nhật Duật ở lại lâu để xác minh thực hư, chàng phải nhanh chóng trở về doanh trại mà mang theo khúc mắc trong lòng.

........................

Nghe tiếng gõ cửa, Haibara ra mở cửa phòng. Người đến tìm nàng là Dương Đông. Đã rất lâu rồi Haibara không gặp nàng ấy.

- Thư đức ông gửi cho em - Dương Đông đưa cho Haibara

Haibara mở bức thư ra đọc. Đọc xong nàng đưa bức thư lại ngọn nến đang cháy.

- Đức ông lệnh cho chị đi theo bảo vệ em. Chúng ta đi đâu vậy?

Haibara ngẩng lên nhìn Dương Đông:

- Dạ đi phủ Ứng Thiên, trấn Sơn Nam ở phía Nam thành Thăng Long. - Nàng đáp

.............................................

Sau khi bái yết ở Long Hưng, Trần Hoảng và Trần Khâm đem quân đến đóng tại Đại Mang Bộ gần Tây Kết.

...

Toa Đô và Ô Mã Nhi không ngờ quân Trần đã phục sẵn ở Tây Kết để tấn công chúng. Càng không ngờ Tổng quản Trương Hiển lại phản bội, dẫn đường cho quân Trần tập kích. Sự bàng hoàng và hụt hẫng khi bị Thoát Hoan bỏ rơi còn chưa hết, nay lại rơi vào tình cảnh này bọn Thát càng hoang mang. Không phải đơn thuần là vì dao động trước tình trạng bất lợi của chiến sự mà Trương Hiển đầu hàng. Ngay từ khi biết một nữ mật thám đi theo mình được một tên tướng dưới trướng Thoát Hoan giữ lại, An Tư đã tìm cách liên hệ với Đông Trúc và lệnh cho Đông Trúc tìm cách khơi gợi lòng hận thù dân tộc, căm ghét giặc Nguyên ở Trương Hiển lên đồng thời reo rắc vào đầu Trương Hiển tư tưởng phản bội. Sau đó An Tư nhờ Yết Kiêu gửi về bông lan đá tín hiệu chiêu hàng. Trong những ngày đóng tại Đại Mang Bộ, Trần Khâm đã sai người chuyển thư chiêu hàng do đích thân chàng viết cho Trương Hiển. Gửi kèm thư của Trần Khâm là thư của của hoàng tử nhà Tống - Triệu Trung. Trương Hiển dao động! Trương Hiển quyết định đầu hàng.

Quân Trần chia làm hai mũi tấn công tạo thành thế gọng kìm ép cánh quân của Toa Đô và Ô Mã Nhi ở giữa, một cánh của Quốc Tuấn, một cánh do hai vua chỉ huy. Quân Đại Việt tấn công dồn dập, đánh rất hăng và quyết liệt. Quân Nguyên không chống cự nổi. Toa Đô và Ô Mã Nhi buộc phải lệnh cho đám tàn quân của mình tìm đường ra biển để thoát thân nhưng phục binh của quân Đại Việt vây đánh chặt mọi ngả đường. Tây Kết máu chảy thành sông, thây giặc ngổn ngang.

Nguyễn Khoái tả xung hữu đột diệt giặc. Với sức khỏe hơn người, có thể tay không tách hai con trâu đang húc nhau ra, giặc Nguyên chết dưới tay chàng như ngả rạ. Toa Đô ra lệnh cho lính lén bắn tên giết chết Nguyễn Khoái để tăng sĩ khí của quân lính và diệt được kẻ lợi hại của quân Trần. Nguyễn Khoái không hề biết có mũi tên đang muốn đoạt mạng mình. Khi mũi tên kia rời cung lao về phía chàng thì Nguyễn Khoái tránh không kịp. Nhưng lúc đó chàng không thể ngờ được lại có người lao ra đỡ thay mình mũi tên đó. Người ấy là Chiêu Thành vương, người mà chàng vẫn cho rằng thù ghét chàng.

- Vương gia - Nguyễn Khoái đỡ lấy thân hình đang đổ ập xuống của Chiêu Thành - Tại sao?

- Đoàn kết tạo nên sức mạnh - Chiêu Thành gượng cười đáp - Ta không ưa ngươi nhưng vẫn biết Đại Việt cần người như ngươi hơn ta. Ngươi nợ ta một mạng nên phải chiến đấu, phải lập công thay phần của ta. Ngươi còn phải sống để thực hiện lời hứa với An Tư. Chỉ tiếc ta không thể sống để đợi nghe được tin tức của nàng...

Bàn tay Chiêu Thành buông thõng. Chàng đã trút hơi thở cuối cùng. Nguyễn Khoái đặt thi thể của Chiêu Thành xuống đất, chàng đứng lên, bàn tay gân guốc nắm chặt chuôi đao. Nguyễn Khoái xông người lên trước, vượt qua mọi chướng ngại vật, lưỡi đao lợi hại càn quét mọi cản trở, áp sát Toa Đô. Tại cửa Hàm Tử, Toa Đô đã thoát khỏi lưỡi đao của Nguyễn Khoái một lần. Và đó là lần duy nhất. Lưỡi đao sắc bén vung lên mang theo lực chém kinh người. Vết thương ở lưng lần trước trong trận Hàm Tử của Toa Đô chưa lành, lại thêm từ nãy đến giờ giao chiến kịch liệt, hắn đã kiệt sức và vào khoảnh khắc đó chỉ có thể trơ mắt nhìn lưỡi đao lạnh lùng của vị tướng Đại Việt hạ xuống cắt lìa đầu mình khỏi cổ. Thân là võ tướng, chết trên sa trường là một vinh quang. Máu của Toa Đô bắn lên gương mặt không chút cảm xúc của Nguyễn Khoái, chỉ có đôi mắt chàng tràn ngập sát khí và căm thù. Đầu của Toa Đô lăn lông lốc trên mặt đất đầy máu. Cuộc đời của vị tướng kiêu dũng thiện chiến từng đánh Tống phạt Chiêm của Nguyên triều đã kết thúc như vậy: Bỏ mạng vùi thây trên mảnh đất ông ta đem quân xâm lược, mảnh đất mang tên Đại Việt. Nguyễn Khoái xách đầu Toa Đô giơ cao, hô to:

- Toa Đô - chủ tướng của giặc đã chết, xung phonggg! Truy bắt Ô Mã Nhiiiiii!

Sĩ khí quân Trần càng tăng mạnh. Ô Mã Nhi khiếp kinh. Nhân lúc hỗn loạn hắn liều chết chạy trốn. May sao lại kiếm được một chiếc thuyền nhỏ. Ô Mã Nhi chạy theo cửa sông Thanh Hóa, chạy ra biển. Hai vua đem quân đuổi theo Ô Mã Nhi nhưng không kịp, hắn đã chạy thoát.

Cánh quân của Toa Đô và Ô Mã Nhi sau trận Hàm Tử còn 8 vạn. Sau trận Tây Kết, cánh quân đó đã bị tiêu diệt toàn bộ, trong đó Đại Việt bắt sống được hơn 5 vạn quân Nguyên cùng hàng trăm chiến thuyền và nhiều khí giới.

Nguyễn Khoái xách đầu Toa Đô đến bái vua và báo cáo tình hình trận đánh. Trần Khâm nhìn thấy thủ cấp của Toa Đô, cảm khái:

- Người làm tôi phải nên như thế này. [1]

Trần Khâm cởi áo ngự phủ lên thủ cấp của Toa Đô, đoạn sai người mang đi liệm chôn. Chàng tiếp lời:

- Tuy Toa Đô là giặc nhưng xét ra thì là ông ta trung với vua của mình, chết vì phận sự, làm tròn đại nghĩa người bề tôi muôn đời phải trung với vua. Nhưng ông ta là kẻ đã sát hại con dân của trẫm nên tuy chôn liệm thi thể nhưng phải tẩm dầu vào thủ cấp để răn đe bọn xâm lược.

- Quan gia anh minh.

Khi các tướng khác đã lần lượt rời đi, chỉ còn lại Trần Khâm, Quốc Tuấn, Nguyễn Khoái liền khẩn khoản quỳ xuống:

- Tâu Quan gia, tâu Quốc công, nay cánh quân của Toa Đô đã bị tiêu diệt, thần cầu xin được tham gia truy kích cánh quân của Thoát Hoan.

Trần Khâm lưỡng lự. Về năng lực, chàng hoàn toàn tin tưởng Nguyễn Khoái. Nhưng sao chàng lại không hiểu tâm tình của Nguyễn Khoái cơ chứ, xin truy kích Thoát Hoan chắc chắn là muốn tìm tung tích của hoàng cô nữa. Việc này... Trần Khâm đưa mắt nhìn Quốc Tuấn:

- Trẫm đã giao cho Quốc công quyền chỉ huy. Mọi sự cứ theo Quốc công an bài.

- Nguyễn Khoái và Phạm Ngũ Lão dẫn 3 vạn quân phục sẵn ở bên sông Vạn Kiếp - Quốc Tuấn ra lệnh

- Thần tuân lệnh. Đạ tạ Quốc công ân chuẩn - Nguyễn Khoái dập đầu.

.....................................................

Trên đường đến địa chỉ Nhật Duật viết trong thư, Haibara đi qua nơi đại quân của Thoát Hoan từng đóng quân. Không còn tường rào chắc chắn kiên cố, không còn những lều vững chãi uy nghiêm như nàng đã từng thấy. Chỉ còn lại một đống đổ nát. Chiến sự chuyển biến quá nhanh. Quân Nguyên lại mới thua to ở Tây Kết. Toa Đô bị chém đầu, Ô Mã Nhi chật vật chạy trốn. Với tình hình như hiện tại, Haibara dự đoán Thoát Hoan dẫu tài giỏi cách mấy cũng chẳng thể lật lại thế cờ, chỉ có thể ngậm ngùi rút quân về nước để bảo toàn lực lượng.

- Chị đợi em một chút - Haibara bảo Dương Đông

Haibara nói rồi đi thẳng về phía trước, tiến vào nơi từng là doanh trại của một đội quân khét tiếng thế giới. Những gì đã qua chưa xa dồn dập ùa về trong trí nhớ. Những người dân làng Vọng bị thảm sát. Phò mã Đại Việt bị Thoát Hoan chém đầu. An Tư công chúa... Thăng Long đã giải phóng rồi nhưng nàng đang ở đâu?

Haibara không còn nhận ra đâu là lều An Tư từng ở nữa. Nàng xem xét kỹ từng nơi hi vọng tìm được manh mối gì đó. Haibara cúi xuống định lật những cái xác úp mặt xuống đất lên xem.

- Cẩn thận - Dương Đông nhắc nhở nàng - Những cái xác ấy có thể mang dịch bệnh.

- Các ngươi là ai ? - Có tiếng đàn ông hô.

Haibara quay lại nhìn thì thấy có một toán lính Đại Việt kéo đến. Dương Đông từ tốn trả lời:

- Bẩm các quan, chị em chúng tôi trên đường chạy nạn lưu lạc qua đây, thấy đống đổ nát này nên tò mò tới xem.

- Các ngươi mau rời khỏi đây để chúng ta làm nhiệm vụ. - Một người nói

- Vâng ạ - Dương Đông đáp rồi dắt Haibara rời đi.

- Họ định làm gì vậy chị? - Haibara ngoảnh lại nhìn.

- Có lẽ là rắc vôi để tránh dịch bệnh lây lan và thiêu hủy các xác chết - Dương Đông đáp. - Đi thôi em, không thấy manh mối gì ở đây đâu.

- Vâng, hi vọng đến trấn Sơn Nam đức ông đã nói, sẽ tìm được gì đó - Haibara trả lời.

..........................................

Sau khi Lưu Thế Anh thất bại khi giao chiến với Quốc Tuấn, Thoát Hoan lại phải tiếp tục đem quân rút chạy. Chúng rút chạy đến sông Như Nguyệt. An Tư thầm thấy may mắn vì từ nhỏ nàng đã chăm chỉ rèn luyện võ nghệ, nhờ thế mà cơ thể nàng khỏe mạnh dẻo dai, nên hôm nay nàng mới có thể theo kịp đám quân rút chạy này. Chúng di chuyển rất nhanh. Lương thực thiếu thốn nên thức ăn rất ít, bữa no bữa đói. An Tư là công chúa cành vàng lá ngọc, lớn lên trong nhung lụa, chưa từng trải qua những gian khổ về vật chất. Những ngày theo cánh quân của Thoát Hoan chạy loạn nàng mới phải nếm trải. An Tư còn phải cẩn thận để trong khi quân hai bên giao chiến nàng không bị chết oan, nếu bị chính quân Đại Việt giết thì thật là đau đớn. An Tư biết Thái thượng hoàng cùng Quan gia một khi đã muốn nàng theo Thoát Hoan về đất Bắc, chắc chắn sẽ sắp xếp an bài người âm thầm bảo vệ nàng, nhưng nàng trước tiên vẫn nên tự mình bảo vệ mình. Khi truyền đi tin Thoát Hoan lệnh cho Toa Đô rút về hai châu Ô, Lý, An Tư mới cảm nhận sâu sắc tại sao Thái Thượng hoàng muốn nàng tiếp tục ở bên Thoát Hoan, đơn giản vì nàng vẫn còn có ích. Về phần cánh quân của Thoát Hoan sau khi nghe tin Toa Đô đã tử trận ở Tây Kết, còn Ô Mã Nhi dùng thuyền vượt biển trốn về nước càng thêm hoang mang sợ hãi. Tin xấu với chúng còn chưa dừng lại ở đó. Cánh quân do Nạp Tốc Lạt Đinh chỉ huy trước đây từ Vân Nam tiến xuống qua Tây Bắc Đại Việt đã từng giao chiến với Nhật Duật ở trại Thu Vật, thấy tình hình chiến sự như vậy liền tỉnh táo rút chạy về Vân Nam. Nhưng Nạp Tốc Lạt Đinh so với Nhật Duật chậm một bước. Trước khi rời trại Thu Vật tiến về hội quân với đại quân của triều đình, Nhật Duật đã để lại chỉ đạo cho các tù trưởng Tây Bắc dặn dò việc tác chiến và cả dự đoán của chàng để đường rút lui của giặc khi quân ta phản công. Hai anh em phụ đạo huyện Phù Ninh là Hà Đặc và Hà Chương cố thủ ở núi Trĩ Sơn. Quân của Nạp Tốc Lạt Đinh khi rút chạy đến huyện Phù Ninh, đóng tại động Cự Đà. Hà Đặc nghĩ ra kế lấy tre đan thành những hình người to lớn, rồi khoác quân y lên, cứ chiều tối lại sai người cầm hình nộm diễu qua diễu lại. Đồng thời cho quân dùi thủng thân cây to, cắm tên vào giữa lỗ để cho quân Nguyên trông thấy lại ngỡ quân Đại Việt có sức khỏe phi thường có thể bắn được tên lợi hại như thế. Đây là đòn tâm lý chiến khiến quân Nguyên hoang mang sợ hãi không dám giao chiến với quân của Hà Đặc. Tuy nhiên trận đấu giữa hai bên vẫn cam go, căng thẳng, Hà Đặc tử trận, Hà Chương bị giặc bắt. Tuy nhiên Hà Chương đã biến nguy thành an, lấy trộm cờ xí và y phục của quân Nguyên trốn về. Quân Đại Việt mặc những y phục đó cầm cờ xí giả trang làm quân Nguyên tiếp cận doanh trại của Nạp Tốc Lạt Đinh. Và kết quả cuối cùng, giặc Thát bị đánh úp bất ngờ nên đã bị cản phá. Lại thêm một cánh quân nữa bị quân Trần tiêu diệt. Đôi mày rậm của Thoát Hoan nhíu chặt. Tình hình chiến sự ngày càng xấu, vượt quá tầm kiểm soát và sự tưởng tượng của hắn. Mảnh đất Đại Việt này quân xâm lược có thể dễ dàng đặt chân đến nhưng không phải kẻ nào cũng đủ bản lĩnh và may mắn để nguyên vẹn trở về.

...

Đợi đạo quân của Thoát Hoan ở sông Như Nguyệt để chặn đánh là cánh quân của Quốc Toản. Sông Như Nguyệt đã từng là nơi cản bước tiến xâm lược lần thứ hai của quân Tống. Và giờ đây nó ngăn cản bước đường rút lui của quân Nguyên. Khi biết Quốc Toản là tướng chỉ huy trận này, An Tư không tránh khỏi lo lắng. Quốc Toản vẫn còn non nớt kinh nghiệm chiến trận, thiếu sự thận trọng. Quân Nguyên thua. Mục tiêu của Thoát Hoan bây giờ là bảo toàn lực lượng hiện tại để rút lui về nước, hắn không dại mà ham chiến. Quan sát thế trận và tình hình, Thoát Hoan biết như thế này không thể sang sông được. Hắn đã chuẩn bị trước phương án rút về Vạn Kiếp. Bây giờ để thoát khỏi thế bao vây này của quân Trần không khó.

- Tập trung giết chủ tướng của chúng cho ta. - Thoát Hoan ra lệnh.

Quốc Toản hy sinh. Chiến tranh là vậy, dù chiến thắng nhưng vẫn mất mát đau thương. An Tư bất lực nhìn Quốc Toản trúng tên và tử trận. Dự cảm xấu của nàng đã thành sự thật. Quốc Toản tuy về bối phận là cháu nàng nhưng do tuổi cậu và nàng tương đương nhau nên thân thiết như bạn cùng trang lứa. Cuộc chiến này chưa kết thúc, mất mát sẽ vẫn còn. Quốc Toản, "phá cường địch, báo hoàng ân", cháu đã làm rất tốt rồi. Việc tiếp theo hãy yên tâm để chúng ta những người còn sống thực hiện.

.............................................................

Nội dung bức thư Nhật Duật gửi cho Haibara là nhờ nàng đến trấn Sơn Nam điều tra về miếu thờ mới được dựng lên ở gần vùng đầm lầy trong vùng, nơi dân chúng xung quanh thờ một vị công chúa nghe nói là chạy thoát từ doanh trại của quân Nguyên. Nàng công chúa kia có phải là An Tư hay không? Trường hợp là An Tư thì có nghĩa là đã xác định được tin tức của nàng, dù sự thực đau lòng là nàng đã hi sinh. Còn nếu không phải thì vẫn còn hi vọng An Tư vẫn sống. Khi đọc được thư của Nhật Duật gửi, Haibara đã suy nghĩ, tại chàng lại giao việc này cho nàng? Bên cạnh Nhật Duật cũng gần năm năm, nàng biết Nhật Duật có một mạng lưới mật thám của riêng mình, để điều tra một việc thì chàng có thể chỉ đạo rất nhiều người. Lần này Dương Đông đi cùng chỉ là âm thầm bảo vệ nàng, không nhúng tay vào việc điều tra. Khi đến trấn Sơn Nam chỉ có nàng là người đi thăm dò tin tức. Về nguyên nhân Nhật Duật giao cho nàng, Haibara cũng có phán đoán của riêng nàng. Đây chắc hẳn là một vấn đề nhạy cảm, Nhật Duật không muốn người khác biết chàng đang muốn điều tra làm rõ thực hư việc này. Nàng là trẻ con, sẽ không nhiều người đề phòng để ý, sẽ thu được nhiều tin tức hơn. Ngoài ra mục đích chính của việc lần này là truy tìm manh mối của An Tư, Nhật Duật biết tình cảm của nàng dành cho An Tư đủ sâu, đủ dày để nàng dốc lòng tìm kiếm. Nhưng chuyến đi lần này của nàng vô ích, nàng không thu được tin tức giá trị. Nàng đã đem tranh vẽ An Tư cho người dân trong vùng xem, nếu nàng công chúa đã hy sinh kia thực sự là An Tư và chạy nạn đến đây, ắt hẳn phải có người nhận ra. Tất nhiên tranh vẽ thời này không thể nào so với ảnh chụp nhưng thực sự tranh vẽ rất giống người. Nhưng không ai chịu trả lời nàng rõ ràng, họ không đều nói là không biết. Không ai nhìn rõ dung mạo công chúa do tình cảnh hỗn loạn, thi thể người cũng nằm dưới đáy đầm lầy, chẳng có cách nào xác minh. Haibara đành thất vọng buồn bã trở về. Lúc ấy Haibara không biết ngôi miếu thờ ấy được dân làng này thờ phụng hương khói đến tận mấy trăm năm sau mặc bao biến cố thăng trầm của lịch sử.

.....................

Vạn Kiếp! Chờ đợi Thoát Hoan ở Vạn Kiếp là Phạm Ngũ Lão và Nguyễn Khoái. Trái tim An Tư rung lên mãnh liệt khi nhìn thấy bóng dáng quen thuộc. Nguyễn Khoái mặc giáp trụ cưỡi ngựa dẫn đầu cánh quân. Bàn tay An Tư siết chặt lấy dây cương ngựa. Khóe mắt cay xè, đôi môi run rẩy. Nàng chợt nhớ đến câu nói của người vợ trong sự tích hoa thiên lý: "Nếu là chồng tôi thì dẫu ở xa trăm dặm, nghìn dặm tôi cũng nhìn ra". Dù không nhìn rõ mặt người bên kia nhưng chỉ cần nhìn dáng người, nàng khẳng định chắc chắn đó là Nguyễn Khoái. Vào khoảnh khắc ấy, An Tư đã muốn rũ bỏ hết tất cả mà chạy về phía chàng, ôm chầm lấy chàng. Nhưng trách sao lý trí nàng lại mạnh mẽ như vậy.

- Xung phongggg!

Tiếng hô vang dội. Quân Nguyên nhiều kẻ đã đói đến mức đi không nổi, nói gì đánh nhau, tinh thần thì suy sụp. Thoát Hoan chửi thề:

- Mẹ kiếp. Một toán giao chiến, một toán bắc cầu phao qua sông Sách để vượt sông rút lui.

Quân Đại Việt tấn công mạnh mẽ, quân Nguyên chống cự không nổi. Nguyễn Khoái thúc ngựa phi lên trực tiếp giao chiến với Thoát Hoan. Dù những ngày qua liên tục phải dẫn binh tháo chạy nhưng không ảnh hưởng đến sức chiến đấu của Thoát Hoan, hắn vẫn là một đối thủ lợi hại. Nguyễn Khoái chỉ qua vài chiêu đã biết võ nghệ của hoàng tử Nguyên triều rất giỏi. Tiếng binh khí hai bên chạm vào nhau chan chát. Nấp ở một góc tránh khỏi chiến trường hỗn độn, An Tư căng mắt nhìn Nguyễn Khoái đang giao chiến với Thoát Hoan. Hai bàn tay nàng lo lắng siết chặt vào nhau. Nàng sợ việc xấu lặp lại. Tại bờ sông Như Nguyệt để thoát khỏi truy kích, Thoát Hoan đã hạ lệnh bắn lén giết Quốc Toản để khiến quân ta dao động, tranh thủ tìm đường thoát. Nàng sợ trong trận này hắn cũng sẽ làm như vậy.

"An Tư ở đâu?". Trực tiếp giáp mặt với Thoát Hoan, Nguyễn Khoái rất rất rất muốn hỏi hắn như thế. Nhưng chàng không thể! Nếu nàng vẫn còn sống và ở trong tay Thoát Hoan, việc chàng làm có thể khiến nàng gặp nguy hiểm.

Keng!!

Nguyễn Khoái dứt khoát đánh bay vũ khí trong tay Thoát Hoan. Thế nhưng dù bị đánh bay vũ khí nhưng Thoát Hoan lại nhếch môi cười lạnh. Dự có điều chẳng lành, Nguyễn Khoái quay lại thì thấy đang có mũi tên lao về phía mình. Bất ngờ khiến Nguyễn Khoái chỉ có thể theo phản xạ vung đao lên đoán hướng mũi tên mà gạt đi.

Vút.

Một mũi tên khác không biết từ đâu lao đến làm chệch hướng mũi tên đang nhắm về phía chàng. Là ai? Là ai đã cứu chàng? Nguyễn Khoái vội trông về phía mũi tên cứu mạng kia từ đó bay đến.

Thoát Hoan lợi dụng lúc Nguyễn Khoái mất tập trung liền dẫn binh lính chạy qua cầu phao vừa được bắc xong. An Tư thở phào nhẹ nhõm vì nàng đã ngăn cản mũi tên bắn lén kia kịp lúc. May mà nàng nhặt được bộ cung tên rơi gần chỗ nấp. Nguyễn Khoái có lẽ đây là điều cuối cùng ta có thể làm cho chàng. An Tư gạt nước mắt, cưỡi ngựa theo Thoát Hoan chạy qua cầu phao. Trách nhiệm đã nhận, nàng không thể bỏ dở giữa chừng. Quan trọng là An Tư không đủ dũng cảm để đối mặt với Nguyễn Khoái khi nàng đã mang một tấm thân bị ô nhục vạn phần. Trong đám loạn quân, Nguyễn Khoái không nhìn nhầm, người lính cưỡi ngựa chạy song song Thoát Hoan rất giống An Tư. Chàng không cho là mình lầm.

- Hạnh Nguyên! Hạnh Nguyên! Hạnh Nguyên! - Nguyễn Khoái hét to tên nàng.

Đã cùng Thoát Hoan vượt cầu phao qua sông an toàn, An Tư vẫn nghe rõ mồn một tiếng gọi đã khản cả giọng của chàng. Nước mắt cay xè, cảnh vật nhạt nhòa sau màng lệ. Nàng cắn chặt môi đến bật máu, nàng không cho phép mình quay đầu lại nhìn. Xin lỗi, Nguyễn Khoái. Em xin chàng, cầu xin chàng đừng gọi nữa, đừng để chút lý trí còn lại trong em sụp đổ, xin chàng đấy! Tại sao trong đám loạn quân nhốn nháo này, chàng vẫn có thể nhận ra em chứ?

Tiếng pháo hiệu nổ vang át cả tiếng gọi của Nguyễn Khoái. Từ những bụi lau sậy bên sông, một đoàn chiến thuyền xuất hiện. Phạm Ngũ Lão phất cờ lệnh:

- Tiến lên, phá cầu phaoooo! Không cho giặc vượt sông!

Đoàn thuyền đâm thẳng vào cầu, lại thêm quân Nguyên xô đạp nhau chen chúc để bỏ chạy nên cầu phao nhanh chóng bị đứt. Quân Nguyên rơi xuống sông nhiều vô số kể, kẻ bì bõm cố bơi vào bờ, kẻ vùng vẫy tuyệt vọng rồi chết đuối. Tiếng ồn ào la hét vang vọng cả một khúc sông. Đám quân ở bờ bên kia chưa kịp lên cầu phao thoát chết đuối nhưng lại bị cánh quân của Nguyễn Khoái truy giết. Cánh quân vừa vượt sông an toàn thì lại bị quân mai phục từ trong rừng đổ ra đánh. Nguyễn Khoái sau khi giải quyết xong đám quân Nguyên bị rớt lại liền dẫn quân dùng thuyền vượt sông truy kích giặc.

- Mẹ kiếp - Thoát Hoan chửi thề - Phàn Tiếp, A Bát Xích, Lý Quán mở đường máu để quân rút lui. Lý Hằng trọng trách chặn hậu, ta giao cho ông.- Hắn ra lệnh.

Bàn tay An Tư căng thẳng siết chặt dây cương. Nàng vừa mong Nguyễn Khoái truy kích kịp, vừa mong không. Lực lượng quân Nguyên vẫn còn đông phải tiếp tục tiêu diệt nhưng nếu chàng đuổi kịp, gặp được nàng. Lúc đó...

Đánh để liều mở bằng được đường sống nên quân Nguyên đánh rất hăng. Phàn Tiếp, A Bát Xích, Lý Quán hộ tống Thoát Hoan rời khỏi vòng mai phục an toàn. An Tư biết triều đình sẽ không để Thoát Hoan chết trên đất Việt vì hắn là con trai của Hốt Tất Liệt. Nên dù quân Nguyên không mở đường máu cho hắn thoát thì Đại Việt cũng thầm nới lỏng vòng vây thả hắn về nước để giữ bang giao lâu dài. Còn quân sĩ tướng lĩnh của hắn có bảo toàn hay không thì lại là chuyện khác, phải xem bản lĩnh của họ như thế nào, liệu có chống cự được cơn cuồng phong phản công của quân dân Đại Việt hay không?

Lý Hằng là một vị tướng xuất sắc của quân Nguyên, đã được phong chức vạn hộ. Ông ta là công thần hàng thứ ba của nhà Nguyên. Trong thời gian quân Mông Cổ xâm lược Đại Tống, Lý Hằng đã tham gia các trận đánh lớn như Phàn Thành, Tương Dương và đánh bại thừa tường nhà Tống là Văn Thiên Tường. Không phải là không có căn cứ mà Thoát Hoan lại lựa chọn ông ta để làm người chỉ huy bọc hậu cho đại quân rút lui. Nguyễn Khoái không thể phủ nhận tài dùng người của hắn. Việc quân Nguyên khi mới tấn công Đại Việt tiến công như vũ bão, khiến quân Đại Việt điêu đứng, vua tôi phải chật vật lui binh để bảo toàn lực lượng là bằng chứng cho sức mạnh của đạo quân Mông Cổ khét tiếng, cho tài năng của Thoát Hoan. Lý Hằng không hiếu chiến vừa đánh vừa cố tình kéo dài thời gian để Thoát Hoan đem quân rút chạy. Toán quân ở lại cùng ông ta đã xác định là toán quân cảm tử. Lý Hằng nhíu chặt mày, tập trung đối phó với vị tướng bên Đại Việt. Từng đòn tấn công của đối phương mang kình lực kinh người. Dù sốt ruột lòng muốn đuổi theo Thoát Hoan để tìm An Tư nhưng Nguyễn Khoái không dám phân tâm, không dám nóng vội. Lời nhắc nhở nghiêm khắc của Nhật Duật chàng luôn ghi lòng tạc dạ. Lý Hằng là một lão tướng lão luyện. Và chàng phải giết được ông ta. Lý Hằng phát lệnh thu quân rút lui, ông ta áng chừng với khoảng thời gian vừa rồi, chắc hẳn quân của Thoát Hoan đã đi được rất xa rồi. Lý Hằng quét trường đao xuống đất hất tung cát bụi về phía Nguyễn Khoái xuôi chiều gió rồi quay ngựa dẫn quân bỏ chạy.

- Quân, cung tên - Nguyễn Khoái hô quân lính mang cung tên lại cho mình.

Chàng giương cung ngắm bắn. Mũi tên xé gió và chính xác găm vào d.a thịt Lý Hằng. Khóe môi Nguyễn Khoái nhếch lên. Lý Hằng, cùng với Toa Đô, ông sẽ phải bỏ mạng trong cuộc chiến tranh xâm lược Đại Việt này.

- Tại sao Nguyễn tướng quân phải nhất quyết giết bằng được ông ta? - Ngũ Lão hỏi. Tuy từ nãy đến giờ tập trung chỉ huy quân vây đánh quân Nguyên nhưng Ngũ Lão vẫn quan sát được màn giao tranh gữa Nguyễn Khoái và Lý Hằng. Từng đòn tấn công của Nguyễn Khoái đều là tận sát muốn đoạt mạng đối thủ.

- Lý Hằng chính là vị tướng đã dập tắt sự kháng cự cuối cùng của hải quân nhà Tống năm đó. - Nguyễn Khoái đáp - Ông ta có khả năng chỉ huy thủy quân xuất sắc. Không thể không loại bỏ để trừ hậu họa sau này. Phạm tướng quân, mọi chuyện còn lại ở đây xin nhờ tướng quân, tôi có chuyện gấp phải đi.

- Không được. - Ngũ Lão chặn Nguyễn Khoái lại - Nếu tướng quân tự ý rời bỏ hàng ngũ, tôi sẽ chém thẳng tay. Mọi sự phải nghe theo sự sắp xếp của Quan gia, Quốc công. Tướng quân quên mình đã cam kết gì khi xin Quan gia được tham gia truy kích Thoát Hoan hay sao? Bình tĩnh lại đi!

Nguyễn Khoái chống đao, suy sụp khụy gối xuống. Chàng không nhìn lầm. Bóng dáng đó, gương mặt đó, ánh mắt đó, chắc chắn là An Tư. Sau khi mũi tên bất ngờ cản mũi tên định bắn vào chàng bay tới, chàng đã trông ngay về phía tên bay đến và kịp nhìn thấy người đã cứu mình. Tư thế cầm cung tên kiêu ngạo ấy, chàng sao có thể không nhận ra chứ? Là nàng, chính là nàng. Điều chàng lo sợ đã xảy ra. An Tư không quay về. Là nàng không muốn quay về. Chàng ngửa mặt lên trời, hét to:

- Tại saoooooo? Tại saoooooooooo?

Chẳng phải chính nàng đã nói rằng:"Chàng nhất định phải đến đón ta nhé". Nay ta đã đến rồi, sao nàng lại không chịu quay về ?

"... Đó là công chúa cành vàng lá ngọc không phải nữ nhi bình thường. Đàn bà chỉ cần toàn tâm toàn ý thờ chồng yêu con là đủ nhưng u nhìn ra người con gái đó có những bận tâm, những nỗi lòng, những trăn trở lớn lao khác quan trọng hơn chuyện tư tình. U chỉ sợ con phải đau khổ."

Nguyễn Khoái chợt nhớ đến lời mẹ nói hôm nào. Chàng cười khổ. An Tư, vì nàng như thế nên ta càng yêu nàng.

Chú thích:

[1] Theo Đại Việt sử ký toàn thư

 
Chương 68: "Vạn cổ thử giang san" [1]

Haibara thất vọng trở về từ trấn Sơn Nam. Nàng không điều tra được gì giúp Nhật Duật. Không cần Haibara lên tiếng, nhìn vể mặt nàng là Nhật Duật biết. Chàng vỗ vai nàng, đoạn nói:

- Nàng đã cố gắng rồi. Ta cũng tự biết việc này rất khó

Gầm trời này là của vua, vua muốn thế nào thì là thế ấy.

- An Tư công chúa... - Haibara nói - Đã không thể cứu cô ấy sao?

- Từ khi An Tư bước chân xuống thuyền sang trại giặc, tất cả mọi người, cả An Tư đã xác định đó là chuyến đi một đi không trở lại, đã chuẩn bị tinh thần cho kết cục buồn nhất. Nếu đã thế thì bây giờ phải chấp nhận thôi, còn có thể làm gì khác - Nhật Duật buông tiếng nặng nề - Chiến tranh là hi sinh, là chết chóc. - Ngừng lại một lúc, chàng thở dài - Quốc Toản...hi sinh rồi.

- Hoài Văn hầu đã mất? - Haibara sững sờ.

Đột ngột! Haibara nhớ đến hình ảnh cậu thiếu niên vui vẻ tràn đầy sức sống hôm nào, vẻ mặt căm hận khi bóp nát trái cam bên bến Bình Than, ánh mắt quyết tâm với lá cờ thêu sáu chữ trong tay. Nàng biết Nhật Duật rất yêu quý đứa cháu này dù thường ngày chàng hay kiếm cớ cốc đầu Quốc Toản, toàn nói những lời phũ phàng làm cháu mình đau lòng.

- Chiêu Thành vương cũng đã hi sinh - Nhật Duật trầm giọng nói tiếp - Huynh ấy đỡ cho Nguyễn Khoái một mũi tên bắn lén.

- Không phải Chiêu Thành vương và Nguyễn Khoái có xích mích sao? Thế nhưng lại... - Haibara tự hỏi.

- Nàng nghĩ tại sao Hưng Đạo vương lại gạt bỏ mối thù của cha, hiềm khích giữa hai chi họ và mâu thuẫn cá nhân với anh Chiêu Minh? - Nhật Duật hỏi nàng

Nghe câu hỏi của Nhật Duật, Haibara tự có câu trả lời cho thắc mắc của mình. Thật cao cả!

- Giúp ta làm ít xoài ngâm muối ớt. - Nhật Duật buồn bã lên tiếng - Ta muốn mời Quốc Toản ăn. Nếu biết trước nó sẽ ra đi sớm như vậy, hôm đó ta sẽ không keo kiệt so đo một miếng xoài với nó. Nó đòi thử một miếng thì cứ để nó thử, sao lại tiếc nó một miếng xoài chứ - Chàng thở dài day dứt nuối tiếc.

Haibara nhíu mày khó hiểu:

-Tiếc một miếng xoài?

- Không có gì - Nhật Duật lắc đầu - Đi làm đi. Bao giờ xong thì mang tới.

..............................

Thoát khỏi vòng vây của Phạm Ngũ Lão và Nguyễn Khoái ở Vạn Kiếp, Thoát Hoan thở phào. Xác định không có quân Đại Việt truy đuổi ráo riết đằng sau, Thoát Hoan hạ lệnh cho đoàn quân giảm tốc độ để đợi toán quân chặn hậu của Lý Hằng đuổi theo. An Tư thấy Thoát Hoan không phải kẻ hoàn toàn tuyệt tình tàn nhẫn, ít nhất là với những người đã bất chấp mạng sống để hắn chạy thoát an toàn. Phía cuối đường vọng tới tiếng vó ngựa gấp gáp, bụi đường dần dâng lên. Là toán tàn quân của Lý Hằng. Lý Hằng lảo đảo trên mình ngựa rồi ngã xuống. Thoát Hoan cùng vài vị tướng chạy tới đỡ ông ta từ dưới đất ngồi lên. Sắc mặt Lý Hằng tái nhợt. Môi tím ngắt. Trên đùi ông ta vẫn còn cắm mũi tên. Máu chảy ra từ vết thương thâm đen. Mũi tên có độc! Độc đã ngấm vào tim, vào lục phủ ngũ tạng. Lý Hằng trân trối nhìn Thoát Hoan, môi mấp máy không ra tiếng, thở hắt ra một hơi rồi tắt thở. An Tư nhìn đuôi mũi tên liền nhận ra đây là tên của Nguyễn Khoái thường dùng. Mũi tên đoạt mạng Lý Hằng có lẽ là do chàng bắn. Nếu quân Nguyên còn sang xâm lược Đại Việt lần nữa, thiếu đi một vị tướng thông thạo thủy quân như Lý Hằng sẽ tốt hơn cho Đại Việt. Thoát Hoan thương tiếc vuốt mắt cho Lý Hằng. Sau Toa Đô, mảnh đất Đại Việt này lại cướp đi của hắn thêm một vị tướng tài giỏi trung thành. Các tướng Nguyên xung quanh cũng trầm mặc. An Tư lạnh lùng nhìn cảnh tượng trước mặt. Đây là kết quả mà bọn giặc Thát các ngươi đương nhiên phải nhận khi đặt chân sang xâm lược mảnh đất này.

- Chỉnh đốn hàng ngũ, lập tức lên đường. Hướng về châu Tư Minh.

Từ nơi này về châu Tư Minh không còn xa nữa. Chỉ còn cách một khu rừng. Đặt chân được tới châu Tư Minh nghĩa là đã về đến đất thiên triều, quân Đại Việt có gan đến mấy cũng không thể truy đuổi qua biên giới được. Mới băng được nửa rừng thì trời tối. E ngại Đại Việt rừng thiêng nước độc, lại không thông thạo lối, lại yên tâm phía sau không còn truy binh, Thoát Hoan cho quân dừng chân nghỉ ngơi, đợi trời sáng mới tiếp tục vượt rừng. An Tư lấy cớ đi tiểu tiện tách khỏi chỗ Thoát Hoan đang ngồi nghỉ để lánh ra một chỗ khuất ít người để ý. Nàng dùng mũi dao khắc hình ngọn cỏ lên một thân cây. Ngọn cỏ nghiêng về một hướng. Trên đường tháo chạy về phương bắc cùng Thoát Hoan, khi có cơ hội nàng đều để lại ký hiệu này để dẫn đường cho quân Đại Việt. Nàng không chắc có giúp ích được gì cho họ trong quá trình truy đuổi hay không nhưng vẫn muốn tận dụng mọi khả năng. Cách để lại ký hiệu này là nàng bắt chước Nguyễn Khoái. Lần hai người không may gặp mưa đá rơi xuống sông rồi thất lạc với Nhật Duật, Nguyễn Khoái đã dùng cách này để chỉ đường, nhờ đó mà Haibara đã nhanh chóng tìm được người.

- Tên kia ngươi làm gì vậy ? Ngươi là gián điệp, dám để lại ám hiệu?

Sau lưng An Tư vang lên tiếng quát. Bàn tay nàng nắm lấy chuôi kiếm đeo bên hông, khi An Tư quay người lại, kiếm tuốt khỏi vỏ, vung lên, lưỡi kiếm nhanh như một tia chớp cắt cổ kẻ vừa lên tiếng. Kẻ kia bị bất ngờ, chưa kịp nhìn rõ mặt người vừa ra tay đã hấp hối. An Tư lấy lá cây cùng củi phủ lên người hắn đề phòng thi thể này bị phát hiện sẽ có rắc rối. Xác định việc vừa rồi không gây chú ý đến đám quân đang đóng đằng kia, nàng lau sạch máu trên lưỡi kiếm rồi nhanh chóng trở về. An Tư ngồi xuống cạnh Thoát Hoan, đem mấy cây nấm tiện tay hái được trên đường về nướng trên lửa.

- Có phải nấm độc không?

Thoát Hoan thình lình lên tiếng khiến An Tư giật mình. Nàng thấy hắn nhắm mắt nên tưởng hắn đã ngủ rồi. Binh lính xung quanh cũng vậy, trừ vài kẻ có nhiệm vụ canh gác còn lại tất cả đều tranh thủ chợp mắt dưỡng sức, chúng đã quá mệt mỏi cả về thể xác và tinh thần những ngày qua, lại thêm cả cơn đói hành hạ.

- Nấm này ăn được - An Tư vừa nói vừa đưa một xâu cho Thoát Hoan.

Hắn cầm lấy, cười khẩy:

- Có tin được không đây? Ngươi là công chúa bị nhốt trong cung điện từ nhỏ đến lớn làm sao biết phân biệt giữa nấm độc và nấm thường.

Nàng nhìn hắn không nói, chỉ lấy lại xâu nấm hắn đang cầm trên tay, thản nhiên ăn hết rồi ăn nốt xâu của mình một cách nhanh chóng.

- Không phần ta sao? - Thoát Hoan nhíu mày.

Tiếp theo lời nói của hắn là tiếng ọt ọt phát ra từ bụng hắn. Cái dạ dày đang hăm hở gào thét biểu tình.

- Đợi lát nữa nếu ta chưa bị độc chết, thì thái tử tự mình đi kiếm nếu muốn ăn nhé - An Tư nhún vai nói rồi tựa vào gốc cây, nhắm mắt định ngủ

Thoát Hoan sầm mặt. Lương khô ít ỏi toàn quân phải cố gắng hết sức tiết kiệm. Tận dụng tối đa lương thực kiếm được dọc đường. Hắn là chủ tướng được chia nhiều phần hơn nhưng để khích lệ tinh thần binh lính và tránh gây bất mãn nảy sinh nên hắn đã lấy phần hơn của mình chia đều cho binh lính. Do vậy Thoát Hoan cũng phải chịu đói. Dọc đường đi gấp gáp, lại thêm bọn dân Đại Việt chết tiệt toàn để vườn không nhà trống nên cũng không kiếm được bao nhiêu lương thực. Trong khi người con gái bên cạnh hắn lại lúc nào cũng no bụng. Nàng thường tự kiếm được khi thì ít rau dại, khi thì ít nấm, khi thì vài con côn trùng, vài loại ốc. Vì nàng quen thuộc với đất đai thổ vật. Hắn từng nghi ngờ khi một công chúa như nàng lại có thể nhận biết mà tìm được những thứ này và dám ăn chúng. An Tư chỉ liếc hắn bĩu môi:

- Đây là quê hương của ta. Có thức ăn là tốt rồi, ta đâu có muốn chết mà còn kén cá chọn canh.

Thoát Hoan kéo An Tư đứng dậy:

- Đi tìm cho ta chỗ nấm khác.

Hắn gọi thêm vài tên lính đi cùng. An Tư không tình nguyện uể oải đi theo hắn. Nàng dẫn Thoát Hoan đi tìm nấm. Họ đi khá xa chỗ đang hạ trại. An Tư chỉ mấy cây nấm mọc ở gốc cây cho mấy tên lính hái. Đột nhiên xuất hiện một toán thích khách mặc đồ đen, bịt kín mặt, nhìn kiểu dáng trang phục thì là của Đại Việt. Những người này nhanh chóng hạ gục đám lính Thoát Hoan dẫn theo - những kẻ đã đuối sức mệt mỏi. Từng kẻ mặc áo đen đều là cao thủ. Nghe tiếng động ở phía này, bên kia quân của Thoát Hoan đang kéo tới giải nguy. Thấy vậy đám người mặc áo đen càng tấn công Thoát Hoan quyết liệt khiến hắn chật vật. Hắn khẳng định chúng muốn giết hắn. Trong lúc Thoát Hoan đang mải tập trung hóa giải chiêu thức của hai tên phía bên phải mà để lộ sơ hở bên trái thì có một tên cầm kiếm định đâm vào tim hắn. Thoát Hoan vội tránh nhưng kiếm kia bất ngờ lại vô cùng nhanh xác định dẫu có né được cũng bị trọng thương. Đúng lúc ấy có một th.ân thể vụt lao tới chắn trước hắn. Khi Thoát Hoan định thần nhìn lại thì lưỡi kiếm sắc bén kia đã đâm vào ngực An Tư. Vừa lúc đó quân cứu viện đến, đám người kia thấy không ổn liền rút lui, mất hút trong bóng đêm của rừng rậm. Thoát Hoan đỡ lấy thân hình yếu đuối mong manh của giai nhân đang khụy xuống. Hắn không ngờ được nàng lại đỡ thay hắn một lưỡi kiếm hung hiểm kia. Sắc mặt An Tư trắng bệch, mồ hôi rịn ra ướt trán. Nàng đang rất đau. Nàng mệt nhọc đưa tay lên áp vào má Thoát Hoan. Khóe mắt trào lệ.

- Tại sao ngươi lại đỡ thay ta? Không phải công chúa Đại Việt hận ta đến thấu xương sao?

- Có lẽ...có lẽ...từ lúc...ngươi...nhảy xuống sông...cứu ta... Cảm giác của...ta đối với...ngươi...không chỉ...còn là hận nữa. Đại Việt đã qua cơn khói lửa...ít nhất...một lần...ta có thể quên đi...hận thù...để làm theo...con tim...mình.- An Tư thở nặng nề - Ta chết...xin ngươi...hãy để xác ta...lại Đại Việt... Ta mệt...muốn nhắm mắt...

Mí mắt An Tư sụp xuống, bàn tay đang áp trên má Thoát Hoan buông thõng. Vết thương khiến nàng đau đớn đến ngất đi. Hơi thở mong manh.

- An Tư, không! - Thoát Hoan vội vỗ nhẹ má nàng để nàng tỉnh lại, hắn gấp gáp ra lệnh - Gọi quân y. Còn mấy người các ngươi không cần mạo hiểm đuổi theo đám thích khách kia, kiểm tra hiện trường thu thập manh mối.

...

Rạng sáng An Tư mới tỉnh lại. Mũi kiếm đã được rút ra, vết thương của nàng đã được băng bó cẩn thận. Vết đâm chỉ cách tim một đoạn ngắn. Mặc dù nàng hiện không còn nguy hiểm đến tính mạng nhưng cái thai đã không còn giữ được. Đó là lời của quân y.

- Tại sao ngươi lại cứu ta? - Thoát Hoan vuốt gọn những sợi tóc dính bết vào trán nàng sang hai bên

- Vì lợi ích của Đại Việt, ta không thể để hoàng tử của thiên triều bị kẻ giấu mặt ám sát và chết trên đất Việt được. - An Tư nói, đôi mi dày khẽ chớp

- Vậy tại sao lúc đó, ngươi lại nói:" Có lẽ từ lúc ngươi nhảy xuống sông cứu ta, cảm giác của ta đối với ngươi không chỉ còn là hận nữa. Đại Việt đã qua cơn khói lửa ít nhất một lần ta có thể quên đi hận thù để làm theo con tim mình "? - Thoát Hoan nhếch môi. - Sao bây giờ lại trả lời khác ?

- Vì lúc đó ta nghĩ ta sẽ chết...- An Tư buột miệng rồi nàng mệt mỏi nhắm mắt, vẻ buông xuôi, từ khóe mắt nhắm nghiền, nước mắt long lanh chảy xuống - Tùy ngươi. Muốn nghĩ sao thì tùy, dù sao ngươi chưa từng hoàn toàn tin ta. Đứa bé không còn. Cũng tốt, ta không còn lý do gì để đi theo ngươi. Hãy để ta lại Đại Việt đi, kể cả sống hoặc chết.

- Nhật Huyên đã cống ngươi cho ta. - Thoát Hoan nói ngắn gọn rồi ra lệnh cho Phàn Tiếp đưa An Tư vượt rừng về châu Tư Minh trước. Đó là những gì An Tư nghe được trước khi lại thiếp đi vì cơn đau do vết thương đem đến. Khổ nhục kế có lẽ là đã thành công rồi. Đó là ý nghĩ cuối cùng của nàng trước khi mất đi ý thức. Nàng cần một sự việc khiến Thoát Hoan có thể luôn bất nhẫn mà không giết nàng, không đối xử tồi tệ với nàng. Những ngày tương lai sống trên đất Bắc xứ lạ quê người, Thoát Hoan là kẻ duy nhất nàng có thể dựa vào.

.............................................

Thoát Hoan cho rằng quân Đại Việt sẽ không còn lực lượng mà mai phục ở sát biên giới nữa. Nhưng lại một lần nữa hắn lầm, hoặc cũng có thể vì hắn không hiểu kẻ địch của mình. Quốc Tuấn đã dự đoán được tuyến đường rút lui của hắn. Phục sẵn ở cửa ải biên giới giáp châu Tư Minh là vạn quân Đại Việt do hai con trai của Quốc Tuấn là Hưng Vũ vương và Hưng Hiếu vương. Đến lúc này thì hồn vía đám tàn quân của Thoát Hoan đã lên mây. Quân Đại Việt vây đánh dữ dội, truy đuổi ráo riết, mưa tên xối xả. Quân Nguyên phải chật vật dùng khiên đỡ, dùng vũ khí gạt tên. Tướng Lý Quán đã bị tên bắn trúng cổ, chết ngay tại trận. Thoát Hoan cũng đã bị trúng hai mũi tên vào phần mềm. A Bát Xích vô tình nhìn thấy một cái ống đồng liền nói:

- Vương gia, tên chúng bắn rát quá, rất nguy hiểm. Hay ngài chịu khó nằm ở trong ấy để quân lính kéo. Như vậy sẽ tránh được tên.

Cái chết của Lý Quán ngay trước mặt, Thoát Hoan dù không muốn nhưng cũng vẫn đồng ý. A Bát Xích chỉ đạo quân lính kéo ống đồng chạy khỏi vòng vây ngày càng siết chặt của quân Đại Việt. Nằm trong ống đồng, Thoát Hoan cắn răng, khi đặt chân sang xâm lược mảnh đất nhỏ bé phía Nam này, hắn chưa bao giờ nghĩ đến sẽ có một ngày mình phải nhục nhã chui vào trong ống đồng để chạy trốn. Tiếng đao gươm va chạm bốn phía vẫn vang lên, tiếng tên giáo va vào ống đồng liên tục rồi xa dần. Biên giới cuối cùng cũng ở trước mặt. A Bát Xích phải liều chết bảo vệ Thoát Hoan qua được biên giới.

upload_2018-3-21_0-17-56.png

Hưng Vũ vương ra lệnh thu quân, ngừng truy đuổi. Mạng của Thoát Hoan không thể lấy. Phải để mặt mũi cho thiên triều, không thể giết con của Hốt Tất Liệt. Trận này đã đủ để quân Nguyên sợ hãi nếu còn dám bẻn mảng sang xâm lược Đại Việt. Những kẻ đã trải qua chiến tranh, đối mặt với sinh tử mới hiểu rõ những sợ hãi, để cho chúng sống trở về kể cho những kẻ khác nghe.

Thoát Hoan nhìn biên giới đang xa dần. Hắn đã được quân lính kéo về đất Nguyên. Đang vội vã đuổi theo là đám tàn quân vô cùng thảm hại. 50 vạn quân! 50 vạn quân tinh nhuệ, thiện chiến của Đại Nguyên nay chỉ còn lại từng này. Hoặc đã chết hoặc đã bị Đại Việt bắt làm tù binh. 50 vạn quân tan thành mây khói. Bao nhiêu tiền bạc kinh phí đã đổ vào cuộc chiến này để cuối cùng đến một tấc đất của Đại Việt cũng không chiếm được và hắn phải chật vật suýt nữa thì mất mạng mới chạy được về nước. Chiến sự chuyển biến quá nhanh chỉ sau một tháng vua tôi nhà Trần rút lui vào Thanh Hóa thành công. A Lý Hải Nha khi nhìn thấy kinh thành trống không đến một hạt gạo cũng không có của Đại Việt và nhớ tới cuộc chiến hơn hai mươi năm trước, ông ta đã có dự cảm không lành về lần xuất binh lần này của thiên triều. Nhưng không ngờ kết cục của 50 vạn quân tinh nhuệ lại thê thảm đến mức này. 50 vạn! Nay sau khi Lý Quán cố công thu nhặt chỉ còn 5 vạn. Toa Đô, Lý Hằng, hai vị mãnh tướng của Đại Nguyên đã phải bỏ mạng.

Bàn tay Thoát Hoan siết chặt nhìn cảnh vật của Giao Chỉ xa dần. Sẽ sớm thôi, hắn sẽ quay lại nơi đây và xới tung mảnh đất này lên để rửa nhục. Thất bại này quá lớn. Nếu hắn không thể chiếm được Đại Việt thì tiền đồ tương lai trước mắt sẽ bị cắt đứt. Đại Việt là một món mồi béo bở, không chiếm được cha hắn là Hốt Tất Liệt sẽ không cam lòng.

...

Thoát Hoan, nỗi nhục ngươi bắt Đại Việt và ta phải chịu hôm nay, tốt nhất ngươi hãy nhớ lấy. Ta sẽ khắc sâu đến tận xương tận tủy. Trần An Tư ta thề nhất định một ngày không xa, quân dân Đại Việt sẽ bắt ngươi phải trải qua một nỗi nhục nhã còn lớn hơn, sử sách muôn đời sẽ ghi lại nỗi nhục của ngươi, đời đời kiếp kiếp con dân Đại Việt sẽ chê cười ngươi" - An Tư thề với lòng mình.[2]

.

Về việc hoàng tử thứ chín của nhà Nguyên - Thoát Hoan phải chui ống đồng khi rút lui khỏi Đại Việt, Đại Việt sử ký toàn thư có ghi:"...giấu Thoát Hoan vào một đồ đồng, chạy trốn về Bắc.". Trong chương trình sách giáo khoa lịch sử dạy cho học trò mấy trăm năm sau của Đại Việt - ngày nay là Việt Nam khi nhắc đến thất bại của Thoát Hoan trên mảnh đất phía Nam đều ghi dẫn sự việc này.

........................................
Quân Nguyên đã bị đánh đuổi khỏi bờ cõi đất nước, đã đến lúc triều đình khải hoàn trở về kinh thành Thăng Long. Đến lúc này khi nghe tin quân Nguyên đã phải rút về nước, Haibara vẫn thấy giống như một giấc mơ. Trải qua mấy tháng binh đao loạn lạc mà nàng cảm giác như trải qua cả một đời. Quá nhiều thứ đã dồn dập xảy ra, đau thương, mất mát, tự hào, vui mừng thứ cảm xúc phức tạp hỗn độn khó có thể diễn tả hết bằng lời.

- Đại Việt chiến thắng rồi ! - Nhật Duật đã nói với nàng như vậy khi những tên lính Nguyên rút về nước.

Đôi mắt chàng rực sáng khi báo tin thắng trận.

Không biết nói gì, nàng nghèn nghẹn cổ họng chỉ mỉm cười gật đầu. Chiến thắng này của Đại Việt là tất yếu, họ đã chiến đấu hết mình, bền bỉ, kiên gan, quả cảm, bất khuất. Cả nước đã cùng nhau đánh giặc.

- Thăng Long, đã đến lúc để trở về - Nhật Duật hướng về phía kinh thành xúc động nói.

........

Dân chúng kinh thành chẳng cần lệnh triều đình thông báo, khi Thoát Hoan rời khỏi bờ bắc sông Phú Lương họ đã lần lượt trở về nhà. Dù nhịp sống chưa trở lại hoàn toàn bình thường như trước khi cuộc chiến bắt đầu nhưng một Thăng Long phồn hoa đô hội cũng đã sống lại.

...

Nguyễn Khoái trở về Thăng Long trước, chàng chỉ huy quân Thánh Dực kiểm tra toàn bộ Cấm thành để đảm an toàn tuyệt đối cho hoàng tộc khi trở về hoàng cung. Khung cảnh có phần hoang tàn vì sự đập phá của quân Nguyên. Chàng đích thân đi kiểm tra từng cung điện một, bàn chân Nguyễn Khoái không biết từ lúc nào lại vô thức bước đến Tân Nguyệt điện. Có lẽ nơi này không bị quân Nguyên lục soát, cảnh vật vẫn y nguyên như lần đầu chàng đến đây. Nguyễn Khoái bước vào trong điện. Bàn tay chàng vuốt ve bức tranh treo ở chính điện. Đây là bức tranh chàng vẽ bên hồ Dâm Đàm năm nào, An Tư đã đem về cung treo.

Bàn tay chàng run run cầm khung thêu đang dang dở ở đầu gi.ường An Tư lên. Khăn thêu hình hoa tre, vẫn chưa hoàn thiện. Chàng cứ cầm cái khung thêu trên tay rồi ngồi thần người. Khi thấy vị mặn ở bờ môi chàng mới giật mình. Sao lại có nước mắt thế này ?Nguyễn Khoái tháo chiếc khăn khỏi khung thêu rồi gấp gọn cất vào trong ngực áo. Chàng trầm mặc rời khỏi Tân Nguyệt điện. An Tư, ta không biết vì sao nàng không quay về. Nhưng ta vẫn đợi nàng, đợi nàng trở về thêu nốt chiếc khăn này cho ta.

............................................

Haibara theo Nhật Duật đi cùng đoàn hộ giá về kinh. Cuộc chiến khó khăn đã qua đi. Họ từng phải rời bỏ kinh thành nhưng bây giờ đã đến lúc họ trở về, khải hoàn trở về. Cổng thành từ từ mở ra. Haibara sững sờ ngạc nhiên khi nhìn thấy hai bên đường, dân chúng đổ ra đông nghịt nghênh đón thánh giá. Trông thấy xa giá nhà vua, họ quỳ xuống tung hô vạn tuế. Trước sự chào đón nồng nhiệt của dân chúng, đoàn xa giá không kìm được xúc động.

- Tâu Quan gia, tâu Thái thượng hoàng, thời khắc quân ta ca khúc khải hoàn chiến thắng trở về, thần nhất thời cảm hứng dâng trào, xin phép đọc một bài thơ - Quang Khải nói.

- Ái khanh mau đọc - Trần Khâm mỉm cười

- Dạ - Quang Khải đáp - Đoạt sáo Chương Dương độ/Cầm Hồ Hàm Tử quan/Thái bình tu trí lực/Vạn cổ thử giang san. Nghĩa là: Chương Dương cướp giáo giặc/Hàm Tử bắt quân thù/Thái bình nên gắng sức/ Non nước ấy ngàn thu.

- Thơ hay, hay lắm ! - Trần Khâm khen ngợi.

Trần Hoảng và những người khác cũng đồng tình. Trần Khâm cho truyền lệnh tất cả mọi người trong đoàn đồng thanh đọc bài thơ. Dân chúng trong thành không ai bảo ai mà đều đồng thanh đọc theo. Không khí hào hùng, hân hoan trong niềm vui chiến thắng tràn ngập các ngõ ngách cả kinh thành Thăng Long.

...

Cấm thành uy nghiêm sừng sững hiện ra trước mắt. Nguyễn Khoái dẫn quân đón xa giá nhà vua ở cổng thành. Sau khi hoàn thành các lễ nghi trong hoàng cung, Nhật Duật trở về phủ đệ ở kinh thành. Chiến tranh tuy đã kết thúc nhưng còn rất nhiều việc phải làm để khắc phục hậu quả. Chàng phải giải quyết xong một số việc ở kinh thành mới có thể trở về thái ấp để thu xếp ổn định lại mọi chuyện ở đó. Trong lúc chàng cùng vua vào hoàng cung, Haibara đợi ở ngoài quán trà gần đó. Trông thấy bóng dáng Nhật Duật, nàng liền trả tiền trà rồi nhanh chân tới chỗ chàng. Vì tiện đường nên Nhật Duật và Quang Khải đi xe ngựa cùng nhau. Xét về thân phận, Haibara không thể ngồi cùng hai vị vương gia nhưng vì có Nhật Duật cho phép, Quang Khải cũng không ý kiến nên nàng không phải đi bộ theo xe.

- Anh Chiêu Minh này, càng ngẫm em càng thấy bài thơ của anh có cái gì đó sai sai - Nhật Duật nói.

- Bài thơ của anh đã được Quan gia mở miệng vàng khen ngợi. Chú nói vậy là có ý gì ?- Quang Khải nhíu mày.

Haibara mím môi, nàng thấy buồn cười mà không dám cười. Thì ra Nhật Duật cũng có lúc so đo như thế. Biểu cảm của nàng không qua được đôi mắt sắc bén của Quang Khải.

- Ngươi biết lý do Chiêu Văn nói thế đúng không ?- Quang Khải chỉ Haibara ra lệnh - Ngươi nói đi. Ta muốn nghe ngươi nói, không phải Chiêu Văn. - Chàng vừa nói vừa lừ mắt nhìn Nhật Duật.

- Dạ bẩm Chiêu Minh đại vương, Chiêu Văn vương là chủ nhân của tiểu tỳ, trước khi trả lời ngài, tiểu tỳ xin phép được thưa vài lời với Chiêu Văn vương ạ - Haibara lễ phép đáp rồi đoạn nàng quay sang chắp tay nói với Nhật Duật trước cái nhướn mày của chàng - Bẩm đức ông Chiêu Văn, xét về tước hiệu và địa vị trong hoàng tộc và trong triều đình, Chiêu Minh đại vương đều cao hơn ngài. Nay đại vương yêu cầu tiểu tỳ nói, tiểu tỳ không còn lựa chọn nào khác, nếu tiểu tỳ có nói gì sơ sót mạo phạm hoặc hiểu sai ý đức ông mong ngài không chấp nhất với trẻ con bỏ qua cho ạ.

Nhật Duật khoát tay:

- Dài dòng quá. Ta từ trước đến nay nổi tiếng là người nhã nhặn độ lượng, trong nhà chẳng bao giờ chứa roi vọt để đánh gia nhân. Người mà ngươi cần xin lượng thứ trước là Chiêu Minh đại vương quyền cao chức trọng này đây.

Quang Khải nhếch môi cười khi nhìn chủ tớ nhà này người tung kẻ hứng.

- Bẩm Chiêu Minh đại vương, về bài thơ của ngài làm, ý của đức ông Chiêu Văn là câu thơ đầu tiên ngài nhắc đến chiến thắng ở bến Chương Dương, câu thơ thứ hai mới nhắc đến chiến thắng ở cửa Hàm Tử là không hợp lý về trình tự thời gian. Vì trận Hàm Tử diễn ra trước trận Chương Dương. - Haibara nói.

- Đương nhiên vì Chiêu Minh Đại vương đây phải để cái tôi của bản thân lên trên rồi - Nhật Duật mỉm cười phe phẩy cây quạt trong tay nói.

Đã lâu rồi Haibara mới trông thấy dáng vẻ ung dung cầm quạt thư sinh nho nhã của Nhật Duật. Cởi bỏ áo giáp, khoác triều phục, Chiêu Văn vương không còn là tướng quân mà lại trở về làm một vương tử hào hoa phong nhã.

- Chú đã rõ như vậy sao còn cố tình nói bài thơ của anh có cái gì đó sai sai? - Quang Khải đáp.

- Em chỉ cảm thấy nếu sau này bài thơ của anh lưu truyền hậu thế có thể hậu thế sẽ có sự hiểu sai về diễn biến lịch sử, thời gian xảy ra của các trận đánh - Nhật Duật thản nhiên đáp.

- Điều đó thì chú khỏi lo, học một tác phẩm văn học phải gắn với bối cảnh sáng tác nên hậu thế sẽ tự nắm rõ được những điều chú vừa nói - Quang Khải nói.

Haibara chán nản che miệng ngồi ngáp khi nghe hai anh em nhà này đối đáp với nhau. Vừa may xe ngựa đã dừng trước cửa phủ của Chiêu Văn vương, Nhật Duật cùng Haibara xuống xe. Trước khi xe lăn bánh, Nhật Duật ân cần dặn dò Quang Khải:

- Anh Chiêu Minh này, mặc dù em biết là anh không thích tắm gội nhưng trải qua một thời gian dài chinh chiến khói lửa, th.ân thể bụi bặm, anh vẫn nên tắm kẻo về chị Phụng Dương mắng, nghiêm trọng hơn sau này khi hậu thế đọc sử sách lại không nhớ tới tài năng công lao của Chiêu Minh Đại vương ra sao lại chỉ nhớ đến ngài lười tắm. Nếu anh ngại có thể nhờ Hưng Đạo vương tắm giúp.

Nghe thấy mấy lời của thằng em trời đánh, Quang Khải bực mình vén xe lên nhưng đứng ở cổng phủ chỉ còn một mình Haibara.

- Chiêu Văn vương đâu? - Quang Khải hỏi nàng

- Dạ bẩm, đức ông có việc gấp trong phủ nên đã vào rồi ạ. - Habara đáp rồi không muốn mình bị vị đại vương này giận cá chém thớt, nàng vội nói - Nếu đại vương không có gì căn dặn, tiểu tỳ xin cáo lui.

Dứt lời, nàng thi lễ rồi vào phủ. Haibara giật mình khi có người vỗ vai nàng từ sau lưng, nàng quay lại nhìn thì ra là Nhật Duật.

- Anh Chiêu Minh đi chưa?

- Dạ bẩm đức ông, ngài ấy đi rồi ạ. - Nàng lườm Nhật Duật đáp.

- Đứng đó nhìn ta làm gì, mau vào phụ mọi người dọn dẹp phủ đi - Chàng dùng cán quạt gõ vào trán nàng.

Biết dù không thể hiện ngoài nhưng trong lòng Nhật Duật vẫn còn nặng nề và buồn bã chuyện của An Tư nên Haibara cũng không so đo mà đấu khẩu với chàng. Phủ bị quân Nguyên phá hoại, rất bừa bộn. Các gia nhân trong phủ cũng đã trở về làm việc. Tổng quản chỉ đạo mọi người dọn dẹp sạch sẽ trước còn những chỗ bị đập phá thì từ từ tu bổ sau. Sức tàn phá của chiến tranh cũng chẳng thua kém gì thiên tai.

..............................

Sau khi giải quyết những việc cần làm ở kinh thành, Nhật Duật chuẩn bị về thái ấp xử lý việc hậu chiến. Trước khi đi chàng đến thăm Nguyễn Khoái. Thời gian qua Nguyễn Khoái lúc nào cũng vẻ trầm mặc, có phần lầm lì ít nói. Khi Nhật Duật và Haibara đến phủ tìm Nguyễn Khoái thì gia nhân cho hay chàng đang ở Thi đình bên hồ Dâm Đàm. Trải qua một thời gian chiến loạn, Thi đình đẹp đẽ tao nhã ngày nào trở nên tiêu điều. Không người chăm nom bảo quản, các bức tranh chữ thư họa bị hỏng hết. Khung cảnh như vậy lại hợp với tâm trạng của người đang sầu khổ. Bóng người cô độc lặng lẽ dưới cái nắng màu váng úa khiến Haibara thấy thương cảm. Nàng chưa từng yêu ai nên không rõ cái cảm giác chia ly đau khổ ra sao nhưng có lẽ thứ cảm giác ấy nó khiến trái tim như bị bóp nghẹt đến đau.

- E hèm - Nhật Duật húng hắng.

Nghe tiếng, Nguyễn Khoái quay lại nhìn, trông thấy Nhật Duật, chàng liền đứng lên thi lễ.

- Khanh dường như đang rảnh, có thể cùng ta đi đến một nơi không? Cũng gần Thăng Long thôi.

....

Đứng trước ngôi miếu mới được dựng lên gần vùng đầm lầy um tùm lau sậy ở trấn Sơn Nam, bàn tay Nguyễn Khoát bất giác run run rồi siết chặt lại:

- Ngôi miếu này thờ ai thưa Chiêu Văn vương? - Chàng hỏi Nhật Duật.

- Ta cũng không rõ. Chỉ nghe dân chúng vùng này nói thờ một vị công chúa chạy trốn từ doanh trại của quân Nguyên ra. Nàng đã nhảy xuống đầm lầy tự sát để bảo toàn khí tiết khi không thoát khỏi sự truy đuổi của giặc - Nhật Duật nói. - Nàng công chúa ấy có thể là An Tư, có thể không.

- Không, nhất định không phải nàng! - Nguyễn Khoái lắc đầu rồi khẳng định - An Tư vẫn còn sống. Trong trận Vạn Kiếp, thần đã trông thấy nàng. Nàng đi cùng Thoát Hoan.

- Sau trận chiến, không rõ tung tích của An Tư, còn sống và được đưa về phương Bắc hay đã chết trong đám loạn quân, không ai biết. - Nhật Duật nhìn thẳng vào mắt Nguyễn Khoái, nói rõ ràng từng chữ một - Hãy nhớ lấy. Khanh không trông thấy gì cả, An Tư công chúa không rõ tung tích. Trong thời gian sống ở trại giặc, An Tư công chúa đã sống ra sao, đã làm được những gì, số phận của nàng sau cuộc chiến sẽ là một khoảng trống của lịch sử. Ta nghĩ khanh sẽ hiểu được nguyên nhân tại sao ta nói những lời này.

Nguyễn Khoái ngẩn người một hồi rồi cuối cùng nặng nề lên tiếng:

- Thần đã hiểu.

Dù không ai nói ra miệng nhưng Haibara biết cả Nhật Duật và Nguyễn Khoái đều đoán được An Tư sẽ tiếp tục vai trò làm gián điệp bên cạnh Thoát Hoan khi hắn trở về Đại Nguyên. Vì để đảm bảo bí mật và sự an toàn cho nàng, triều đình coi như công chúa đã mất tích trong trận chiến. Để đạt được lợi ích chính trị sao mà không thể có sự hi sinh.

- An Tư yêu Đại Việt như vậy, ta hi vọng khanh cũng sẽ yêu thứ mà nó yêu - Nhật Duật thở dài rồi vỗ vai chàng. - Nó sẽ mong khanh vui vẻ hạnh phúc mà sống chứ không phải lầm lì như bây giờ. Khanh là một người con hiếu thảo, chắc chắn cũng không muốn mẹ mình buồn phiền vì con đúng không?

- Vâng thưa vương gia - Nguyễn Khoái cúi đầu đáp. - Đa tạ vương gia đã chỉ dạy.

- Ta biết trong lòng khanh vẫn còn nặng nề về cái chết của Chiêu Thành vương - Nhật Duật tiếp lời. - Chiêu Thành vương cứu khanh một phần vì tình yêu với An Tư. Thì ra không chỉ một mình khanh, Chiêu Thành vương cũng yêu An Tư nhiều như thế, nếu như ngày đó không có khanh xen vào có lẽ hai người đã nên đôi, An Tư sẽ không bị cống cho giặc mà có một cuộc sống hạnh phúc. Đó có phải là suy nghĩ dằn vặt trong lòng khanh không? Để yêu và được yêu, người ta sẽ không cảm thấy hối hận. An Tư sẽ không hối hận vì từ hôn với Chiêu Thành vương mà đợi khanh. Nó hạnh phúc khi yêu khanh. Vì thế đừng dằn vặt mình vì chuyện đó.

- Vương gia lại nhìn thấu lòng thần rồi - Nguyễn Khoái cười khổ.

Nhật Duật gật gật đầu:

- Có lẽ khanh hiện chỉ muốn ở một mình. Chúng ta về trước.

...

- Không ngờ Chiêu Văn vương còn có tố chất làm bác sĩ tâm lý nữa - Haibara "khen ngợi" Nhật Duật.

- Bác sĩ tâm lý là gì? - Nhật Duật không hiểu.

- Ừm...nói đại khái là thầy lang chữa tâm bệnh - Haibara lựa lời giải thích.

- Ra vậy - Nhật Duật gật gù rồi xoa đầu nàng - Khen thừa. Ta còn nhiều tố chất mà nàng chưa biết lắm.

Haibara lườm chàng rồi phát mạnh vào bàn tay đang làm loạn trên đầu nàng. Cái phát rõ mạnh của nàng khiến tay Nhật Duật đỏ lên và ran rát. Chàng nhăn nhó chau mày, khoa trương vẩy vẩy cái tay:

- Nàng cứ bắt nạt ta.

Haibara rùng mình kéo tay áo lên rồi chỉ vào cánh tay nói:

- Bẩm Chiêu Văn vương, đức ông có thấy gì đây không? Con nổi cả da gà lên rồi đây ạ.

Nhật Duật cầm lấy tay nàng chăm chú xem:

- Da trắng mịn, rất đẹp, có thấy giống da gà đâu.

Haibara đỏ mặt giật tay lại:

- Biến thái!

- Không được vô lễ với bổn vương - Nhật Duật nghiêm mặt thị uy.

Haibara bỏ mặc chàng không thèm tiếp chuyện nữa. Phải người đàn ông này là vương gia cao quý, là tướng quân oai phong, nàng không dám vô lễ. Nhật Duật mỉm cười khi nhìn gương mặt lạnh lùng mang vẻ ấm ức hờn dỗi của nàng. Mấy tháng chiến tranh, cảm giác như trải qua một cuộc bể dâu. Những khoảnh khắc như này đối với chàng thật ấm áp. Shiho Myano, cảm ơn sự có mặt của nàng ở bên ta.

Chú thích:

[1] Câu cuối trong bài thơ "Tụng giá hoàn kinh sư" của Trần Quang Khải

[2] Xem lại chương 57

 
Đoạn thoại của An Tư trong chương là điều khiến em giật mình nhất. Nó... y như thật vậy. Cả em cũng bị lừa...

Ngoài ra... em học Lịch sử không tốt. Năm đó, em không chú ý trận Hàm Tử diễn ra trước trận Chương Dương. Hoặc có, mà quên. Cho tới bây giờ...

Vậy là, đã hết chiến tranh...

Phần sau, có lẽ tâm lý nhân vật sẽ được chị khai thác.

Em đợi...
 
Chương 69:Bão tan?

Về đến đất Trung Nguyên, đám quân của Thoát Hoan mới thoát khỏi cơn đói khát khi được cung cấp lương thực. Khi khởi hành xuất binh rầm rộ bao nhiêu thì nay trở về lại không mang theo chiến thắng khải hoàn mà là sự thất bại nhục nhã. Hắn cùng các thuộc tướng phải trở về Đại Đô nhận tội trước Hốt Tất Liệt. Về vụ thích khách trong rừng hôm đó, hắn đã cho người điều tra. Kết quả ban đầu thì cho thấy là người của Đại Việt làm. Nhưng hắn không nghĩ như vậy. Nếu muốn giết hắn, Đại Việt sẽ không dại để hắn chết trên đất của mình. Hắn dù thế nào vẫn là hoàng tử của Nguyên triều. Đại Việt trận này thắng nhưng vẫn là nước nhỏ, vẫn phải nể mặt thiên triều. Thoát Hoan đã nghiên cứu những chính sách đối ngoại của Đại Việt hơn 20 năm qua kể từ sau cuộc chiến năm Nguyên Phong, vô cùng mềm dẻo và khôn khéo. Vì thế chúng sẽ không làm một việc rắc rối và bất lợi cho mình là hành thích hoàng tử Đại Nguyên khi vẫn còn trong lãnh thổ của Đại Việt. Những kẻ hành thích hắn tuy rằng mặc trang phục giống Đại Việt nhưng từng chiêu từng chiêu rõ ràng đều là những chiêu thức võ thuật quen thuộc của Mông Cổ. Chắc chắn có kẻ thù của hắn ở Đại Nguyên nắm được chiến sự bên này, mượn gió bẻ măng, đục nước thả câu, đóng giả người Đại Việt giết hắn và lợi dụng cuộc chiến này để khiến cho mọi người nghĩ rằng Trấn Nam vương chết trận. Là kẻ nào?

Có khi sự việc rất đơn giản hiện ngay trước mắt nhưng con người lại cứ thích phức tạp lên và suy đoán sâu sa. Mưu cao thua trí đàn bà. Để lấy được lòng tin của Thoát Hoan, ngày đó An Tư đã nói với Quan gia và Thái thượng hoàng là chỉ có thể dùng khổ nhục kế. Màn kịch thích khách này do nàng dựng lên. An Tư biết Thoát Hoan là kẻ đa nghi hắn sẽ suy đoán sự việc theo hướng nào. Nàng cũng nhân cơ hội này để xử lý chuyện cái thai giả, tránh đêm dài lắm mộng sau này hắn phát hiện ra nàng lừa hắn. Ngày đó khi quân y bắt mạch, chẩn đoán nàng mang thai do nàng đã dùng một loại thuốc khiến quân y lầm tưởng. Nhưng việc này không thể giả vờ lâu dài nên nàng nhanh chóng giải quyết dứt điểm.

Tạm thời đoàn của Thoát Hoan nghỉ ngơi tại thành ở châu Tư Minh. Việc khởi hành về Đại Đô cũng đã được chuẩn bị. Dù bại trận nhưng Thoát Hoan vẫn là hoàng tử lại còn cả quyền thần là A Lý Hải Nha đi cùng nên quan địa phương châu Tư Minh không dám thất lễ, vẫn chu đáo tiếp đón cung cấp nơi ăn chốn ở trong vài ngày Thoát Hoan dừng chân tại đây.

...

Khi Thoát Hoan đến chỗ An Tư thì nàng đang tựa ở thành gi.ường ngẩn người. Rời khỏi Đại Việt, cái cảm giác này cũng chông chênh như khi nàng bước chân lên thuyền sang trại giặc. Từ biệt quê cha đất tổ, từ biệt tất cả người thân và cả chàng. An Tư cũng chẳng rõ chính bản thân mình có hối hận vì quyết định này không nhưng nếu đã lựa chọn rồi thì nàng đâu có cơ hội để quay lại. Nguyễn Khoái liệu có trách nàng đã bội ước hay không? Chấp nhận theo Thoát Hoan về đất Bắc, tiếp tục làm gián điệp bên cạnh hắn, An Tư không hoàn toàn vì lý do cao cả là hi sinh cho đất nước, một phần nàng muốn trao đổi điều kiện với Quan gia, một phần vì nàng sợ hãi muốn chạy trốn. Nàng sợ nhìn thấy ánh mắt thương hại của mọi người khi nàng trở về, nàng sợ đối diện với Nguyễn Khoái khi đã mang một tấm thân ô nhục muôn phần. Tâm trạng nàng mâu thuẫn giằng xé phức tạp. An Tư không muốn nghĩ nhiều nữa, mà suy tính việc tương lai. Nàng vẫn còn mục đích sống, đó là tiếp tục cống hiến cho Đại Việt. An Tư tự hào về bản thân mình, nàng tự động viên như vậy để vượt qua những cay đắng tủi nhục khi đã, đang và sẽ tiếp tục phải trải qua khi ở bên cạnh giặc.

Thoát Hoan im lặng nhìn An Tư, đôi mắt mênh mang chất chứa tâm sự, hắn biết mình quyến luyến đôi mắt ấy của giai nhân. Nàng công chúa ấy trong giai đoạn chiến sự khó khăn nhất của Đại Việt đã được dùng làm một cống vật hi sinh nạp cho hắn. Lần nam chinh này, Thoát Hoan đã thất bại, đến một tấc đất của Giao Chỉ cũng chưa lấy được, thứ thắng lợi duy nhất hắn đoạt được từ Đại Việt sau cuộc chiến chỉ có người con gái này mà thôi. An Tư quay đầu nhìn Thoát Hoan nhưng không nói gì.

- Còn đau không? - Hắn vừa hỏi vừa đưa cho nàng bát thuốc.

An Tư lắc đầu đón lấy bát thuốc từ tay hắn, khẽ rồi ngửa đầu uống cạn một hơi dù vị thuốc đắng ngắt.

- Ta sẽ mang nàng về Đại Đô - Hắn nói.

- Từ lúc hoàng huynh ban lệnh dâng thiếp cho thái tử, thiếp cũng tự biết từ lúc đó, số phận của thiếp do thái tử quyết định - An Tư mỉm cười nhu mì đáp

- Đại Việt thắng rồi, giờ nàng đâu còn là công chúa của một nước bại trận mà còn phải giả vờ cam phận nhún nhường quy thuận trước mặt ta. - Thoát Hoan cười khẩy - Bây giờ Trấn Nam vương chẳng thể đem lý do nuốt lời chuyện lui binh hay lấy mạng cha con Nhật Huyên để đe dọa An Tư công chúa nữa rồi. Nàng lại càng không phải kẻ ham sống sợ chết mà quỵ lụy người khác. Còn nữa đừng gọi ta là thái tử. Đây là Đại Nguyên, nàng đủ thông minh để hiểu lời nhắc nhở của ta mà.

- Vương gia anh minh - Trước lời vạch trần của Thoát Hoan, An Tư không nói nhiều chỉ ngắn gọn đáp. - Đại Việt là nước nhỏ. Trận chiến vừa qua chúng tôi không thắng, chỉ là bảo vệ được lãnh thổ của mình mà thôi. Đại Nguyên là nước lớn, trước giờ Đại Việt đâu dám khinh nhờn.

- Nghỉ ngơi đi - Thoát Hoan nói - Ngày mai lên đường.

................................

Ngày Haibara theo Nhật Duật trở về thái ấp, dân chúng cũng tấp nập đổ ra đường đón mừng đức ông của họ. Trinh Túc bế con đứng đầu đoàn người đón chàng. Trông thấy cha, Thánh Nô vùng khỏi tay mẹ chạy về phía cha. Nhìn cái dáng bụ bẫm lạch bạch chạy về phía mình, chàng bật cười, vội xuống ngựa, bế thốc con lên. Đứa trẻ cười khanh khách, Nhật Duật thơm má nó. Trinh Túc gạt nước mắt khi nhìn thấy chồng bình an thắng trận trở về. Nhìn cảnh gia đình Nhật Duật đoàn tụ hạnh phúc, khóe môi Haibara cong lên một nụ cười, chỉ là nụ cười ẩn chứa một nỗi buồn man mác khó diễn tả và không rõ lý do.

...

Cơn mưa rào mùa hè đổ ập xuống giữa đêm khiến Haibara tỉnh giấc, trằn trọc một hồi không ngủ được, nàng đành ngồi dậy mở cửa sổ ngồi ngắm mưa. Mưa giăng thành một tấm rèm nước trước cửa. Bầu trời đen kịt thỉnh thoáng lại lóe sáng do chớp, tiếng sấm ầm ùng. Cứ mỗi lần mưa nàng lại nhớ đến An Tư, đến ánh mắt của nàng công chúa ấy mỗi khi ngước nhìn trời xem hướng gió mong ngày thời tiết chuyển mùa sang hạ. Công việc của An Tư đang làm gọi theo ngôn ngữ hiện đại là "gián điệp t.ình d.ục", nếu nói như người xưa trong binh pháp tôn tử thì là "mỹ nhân kế". Một sự thật không thể phủ nhận là từ cổ chí kim, gián điệp t.ình d.ục đóng một vai trò quan trọng và hữu ích trong việc thu thập thông tin. Trong thế chiến thứ hai, Đức đã sử dụng một hệ thống điệp viên t.ình d.ục với quy mô lớn, trong đó có "Phòng khách Gitti". Haibara nhớ đã từng đọc được ở đâu đó nhắc đến việc trùm gián điệp quản lý phòng khách nổi tiếng Gitti là Schelinbe đã từng tuyên bố rằng ông ta tin không có bí mật gì là đàn ông không thể tiết lộ cho đàn bà đẹp nhất ở trên gi.ường. Haibara đưa tay hứng những giọt nước mưa, chẳng mấy chốc nước đầy lòng bàn tay rồi chảy tràn ra ngoài. An Tư công chúa... Sử dụng gián điệp t.ình d.ục mang lại hiệu quả là điều phải công nhận. Haibara mỉm cười chua xót. Nói đâu xa, Dai Moroboshi là người của FBI được sắp xếp để tiếp cận chị gái nàng, trở thành người yêu của Akemi, lợi dụng chị ấy thông qua nàng để có thể thâm nhập vào tổ chức. Và người chị đáng thương của nàng đã yêu anh ta, yêu thật lòng dù ngay cả khi biết mình anh ta lợi dụng. Cái chết của chị để lại trong lòng Haibara một vết thương, nàng hận kẻ sử dụng tình cảm của người khác như một công cụ để đạt được mục đích. Nhưng khi gặp An Tư, nàng chẳng thể cảm thấy nàng ấy đáng trách mà chỉ thấy thương xót. Là một công chúa cành vàng lá ngọc, ở bên Thoát Hoan làm nhiệm vụ, An Tư đã phải đạp xuống mọi tự tôn kiêu ngạo của mình, chôn giấu nỗi đau vì một mối tình dang dở sâu trong tim. Nhưng ít ra trong tim nàng ấy có một bóng hình không thể phai mờ là Nguyễn Khoái cũng tốt. Gián điệp t.ình d.ục cũng là con dao hai lưỡi khi gián điệp cuối cùng lại quay sang yêu chính đối tượng khai thác thông tin của mình. Haibara nhớ tới truyện ngắn "Sắc, giới" của nhà văn Trung Quốc Trương Ái Linh mà trước đây nàng đã từng đọc qua. Bối cảnh trong truyện ngắn là thành phố Thượng Hải trong thập niên 30, thời gian gian diễn ra chiến tranh Trung - Nhật. Truyện kể về một nhóm sinh viên Trung Quốc trong cuộc chiến kháng Nhật. Nhân vật chính của truyện là Vương Giai Chi, cô được giao trách nhiệm tiếp cận và quyến rũ một trùm mật thám thân Nhật và tạo cơ hội để nhóm của mình thủ tiêu người mật thám này. Để làm nhiệm vụ, Giai Chi nhiều lần có quan hệ xác thịt với người mật thám rồi dần dần rơi vào cạm bẫy h.am m.uốn sắc dục và vào thời điểm mấu chốt để thủ tiêu người mật thám kia, Giai Chi đã mềm lòng mà làm lộ kế hoạch của cả nhóm. Kết cục cả nhóm bao gồm Vương Giai Chi đã bị xử tử. Nàng mong là An Tư sẽ không rơi vào tình cảnh giống như Vương Giai Chi. Ít nhất như vậy, An Tư sẽ không quá đau khổ.

Mưa rào là vậy, đến và đi đều nhanh. Haibara lật bàn tay để nước mưa trong lòng tay rơi xuống. Đóng cửa sổ, nằm xuống ngủ lại, trở mình một hồi vẫn không sao chợp mắt được, nàng rời gi.ường ra ngoài đi dạo. Cơn mưa đã xua tan cái nóng bức mùa hè của xứ này mang theo hơi lành lạnh. Đi ngang qua thư phòng của Nhật Duật, nàng ngạc nhiên khi thấy ở đó vẫn sáng đèn. Giờ đã là nửa đêm, Nhật Duật thức muộn như vậy ư? Có khi nào ngủ quên trên bàn làm việc rồi không? Lưỡng lự rồi nàng cũng lại nhẹ gõ cửa. Không có tiếng trả lời. Lẽ nào ngủ quên thật? Haibara đẩy cửa bước vào. Đúng là chàng ngủ quên thật. Đầu gục trên văn thư đang xem dở. Trải qua quãng thời gian chinh chiến căng thẳng mệt nhọc sau đó lại lao vào xử lý đống công việc hậu chiến ở thái ấp để khắc phục kịp thời hậu quả của chiến tranh nên chàng mệt mỏi như này cũng phải. Con người đâu phải gỗ đá. Haibara lắc đầu, lấy cái chăn ở sập gụ mở ra đắp cho chàng. Nhật Duật choàng tỉnh theo phản xạ vươn tay giữ lấy cổ người vừa chạm vào mình kia, đến khi nhìn ra là Haibara chàng mới hạ tay xuống. Haibara cau mày cúi xuống nhặt cái chăn bị rơi xuống đất:

- Anh làm tôi giật cả mình.

- Xin lỗi - Nhật Duật đưa tay che miệng ngáp - Sao nàng không ngủ mà lại ở đây?

- Tôi khó ngủ, ra ngoài đi dạo ngang qua đây thấy thư phòng vẫn còn ánh nến sợ xảy ra hỏa hoạn nên ngó vào xem - Nàng vừa nói vừa gấp cái chăn lại. - Mệt quá thì đi ngủ đi.

Nhật Duật xoay xoay cổ cho đỡ mỏi:

- Mệt thì không quá mệt, chỉ là căng thẳng trong một thời gian dài nên uể oải. Có cách gì giúp giải tỏa bớt căng thẳng không nhỉ? - Chàng vừa nói vừa nhấc chén trà lên uống.

- Có rất nhiều cách để giải tỏa bớt căng thẳng - Haibara nhún vai - Bộc lộ cảm xúc, đi du lịch...ừm - Nàng sửa lại lời để Nhật Duật nghe dễ hiểu hơn - Ý là đi du sơn ngoạn thủy, nghe nhạc, đi bộ, đọc truyện cười, chơi với thú cưng, quan hệ t.ình d.ục...ừm nghĩa là làm chuyện phòng the, xông hơi, xoa bóp nắn huyệt....

Phụt.

Nhật Duật đang chăm chú nghe lời nàng nói đến đoạn "làm chuyện ân ái vợ chồng" liền không rõ nguyên nhân mà phun miếng trà vừa uống ra ngoài, mất hết cả hình tượng nho nhã của một Chiêu Văn vương hào hoa, may mà chưa ướt văn thư chất đầy bàn.

- Anh có sao không? - Haibara vỗ lưng cho Nhật Duật.

- E hèm... - Nhật Duật húng hắng nhắc nhở nàng -... sau này ai có hỏi cách giải tỏa căng thẳng thì không được nói lung tung, nhắc đến cả chuyện ân ái vợ chồng...

- Tôi đâu có nói lung tung - Haibara nghiêm túc đáp - Theo một nghiên cứu khoa học tại Scotland, những người có quan hệ t.ình d.ục thường xuyên có xu hướng ít căng thẳng hơn trong cuộc sống hằng ngày. Nguyên do là vì khi có quan hệ t.ình d.ục, cơ thể con người sẽ giải phóng endorphins, một loại hoóc-môn thúc đẩy tâm trạng tự nhiên và giảm căng thẳng.

Những gì Haibara nói, Nhật Duật chỗ hiểu chỗ không, mà đa phần là không hiểu nhưng vẫn tỉnh bơ hỏi nàng:

- Thật không?

Haibara gật đầu xác nhận, với những gì liên quan đến khoa học như một thói quen đã hình thành trong mười mấy năm làm công việc ở phòng thí nghiệm, nàng luôn bảo vệ nếu những nghiên cứu kết luận đó là đúng.

- Thế thì nàng giúp ta "giải tỏa căng thẳng" đi - Nhật Duật từ tốn nhẹ nhàng đề nghị.

Đến lúc này Haibara mới thấy có cái gì đó không ổn. Khoa học công nhận là đúng nhưng việc áp dụng vào thực tế và đối tượng áp dụng thì phải cân nhắc. Sao nàng lại có thể không hiểu ẩn ý trêu chọc trong câu đề nghị "nhẹ nhàng từ tốn" của Nhật Duật. Một ráng mây hồng kéo đến trên má nàng, Haibara lườm chàng:

- Biến thái !!

Đoạn nói xong nàng quay lưng định bỏ đi nên không nhìn thấy thấy tia sáng gian xảo lóe lên trong đôi mắt của gã đàn ông đứng đằng sau. Nhật Duật nổi hứng muốn đùa dai.

- Khoan đã. - Chàng chặn cánh cửa Haibara đang định mở ra lại, khoanh tay tựa người vào cửa, Nhật Duật ngả ngớn - Làm gì mà đi vội vậy? Nàng còn chưa giúp ta "giải tỏa căng thẳng" mà - Khóe môi của vị vương tử anh tuấn nhếch lên, đoạn đưa tay lên làm bộ cởi y phục - Ta nhớ nàng nói thuốc giải có thể khiến nàng trở về hình dáng thật trong vòng một ngày, vậy là dư thời gian đúng không?

Haibara thận trọng lùi lại, đôi mắt sắc sảo nheo lại đầy cảnh giác:

- Anh định làm gì?

Nhật Duật vừa tiến lên vừa tiếp tục cởi áo ngoài:

- Ta biết nàng luôn đem thuốc giải bên người phòng khi cần đến.

Phía sau đã là tường, Haibara không thể tiếp tục lùi. Bàn tay nàng với lấy cái lọ hoa gần đấy. Nếu Nhật Duật giờ này mà không tỉnh táo làm gì bậy bạ thì với cái lọ hoa này nàng chẳng thể tự vệ được vì thân thủ võ công của chàng Haibara biết nhưng nàng chỉ cần tấn công vào chỗ hiểm là được.

- Anh bị làm sao vậy? Tỉnh táo lại đi, không thì đừng trách tôi, mau tránh ra cho tôi về phòng.

Nhìn vẻ mặt căng thẳng của Haibara, Nhật Duật phì cười:

- Ta chỉ định nhờ nàng thổi cho nghe khúc "Ân điển kỳ diệu" để "giải tỏa căng thẳng" thôi mà - Chàng cố tình nhấn nhá vào mấy từ cuối - Nàng đang nghĩ đi đâu thế?

Haibara trong vòng một nốt nhạc khôi phục lại vẻ mặt bình thường, hạ lọ hoa xuống, thản nhiên đáp:

- Tôi nghĩ bây giờ là nửa đêm, tiếng tiêu sẽ làm phiền giấc ngủ của mọi người. Để mai đi.

- Không sao. Nếu cần ta lệnh cho cả phủ dậy, thế là không còn ai ngủ nữa mà lo phiền. - Chàng xoa cằm tiếp tục chọc vào tổ kiến lửa - Hay là nàng vẫn nghĩ xa xôi nên không yên tâm ở lại đây thổi tiêu nên kiếm cớ? Nếu là thế thì nàng không phải lo đâu, thực sự ta muốn "giải tỏa căng thẳng" theo cách nàng nghĩ thì nàng chưa đủ xinh đẹp để ta lựa chọn. - Đoạn lại không sợ chạm vào lửa mà xoa đầu nàng rồi chép miệng - Nhưng đôi khi đổi khẩu vị từ xinh đẹp sang dễ thương cũng không tệ.

Haibara gạt tay Nhật Duật ra:

- Trong trận chiến vừa rồi, anh có bị thương ở đầu không?

Nói xong liền hậm hực bỏ đi. Còn lại một mình, Nhật Duật gãi đầu tự hỏi có phải chàng đùa hơi quá hay không. Đôi mày rậm nhướn lên khi nhìn thấy trên nền đất có vật Haibara vô tình làm rơi lúc bỏ đi mà không để ý. Chàng cúi người xuống nhặt lên xem. Là hình nộm một chàng trai tóc ngắn, y phục vô cùng kỳ lạ khá giống với bộ y phục mà Haibara mặc khi lần đầu tiên chàng gặp nàng trên phố. Hai mắt của hình nộm bị lệch, mắt trái bị bong và được dùng mực vẽ lại. Chỉ nhìn cũng biết chủ nhân của hình nộm này giữ gìn nó rất cẩn thận. Nhật Duật chau mày. Không lẽ chàng trai này là Kudo, người mà nàng đã gọi tên trong giấc mơ? Nhật Duật không vui, kéo ngăn tủ, vứt hình nộm lăn lóc vào đó.

..........................................

An Tư mở cửa sổ nhìn về phương Nam. Đại Việt giờ xa nàng quá rồi. Nơi này là phủ Thoát Hoan ở Đại Đô của nhà Nguyên. Hắn đưa nàng về đây và để nàng sống trong một biệt viện nhỏ. Thoát Hoan đã có thê thiếp và con cái. Khẽ hất lọn tóc trước ngực ra sau, đôi mi rậm chớp nhẹ, điều này nàng chẳng ngạc nhiên. Chỉ là hắn có thê thiếp thì lại phiền phức. Đàn bà mà, chuyện chung chồng thể nào chẳng lắm ghen tuông. Sinh ra và lớn lên trong thâm cung, dẫu phụ hoàng và Trần Hoảng ít phi tần nhưng An Tư vẫn chứng kiến cảnh ghen ghét đố kỵ nhau giữa các bà vợ. Hòa thuận đến mấy cũng chỉ là bề ngoài, sao tránh khỏi so đo trong lòng, chỉ trừ khi người đàn bà đó không yêu chồng, không muốn tranh danh lợi. Thoát Hoan đưa nàng về đây đương nhiên nàng không thể tránh khỏi việc trở thành cái gai trong mắt đám thê thiếp của hắn. Mục đích của An Tư ở bên cạnh Thoát Hoan là thăm dò tin tức và đánh lạc hướng, hỗ trợ cho mật thám được cài trong phủ Thoát Hoan hoạt động, nàng đương nhiên chẳng muốn mất thời gian tâm trí vào việc đấu đá tranh sủng của đám đàn bà trong phủ. Nhưng e rằng khó tránh khỏi mớ rối ren ấy. Ở đây trên đất khách quê người, Thoát Hoan là chỗ dựa duy nhất của nàng, vì thế nàng cần sự sủng ái của hắn và phải giữ được nó. Mà muốn như vậy thì chỉ có ngu ngốc mới không tranh sủng. Mà đã tranh sủng dù bằng cách này hay cách khác, chỉ cần Thoát Hoan yêu thương nàng, đám đàn bà của hắn sẽ không để nàng an lành. Lòng dạ đàn bà nhẹ dạ cả tin mềm yếu nhưng người ta cũng nói không gì độc bằng lòng dạ đàn bà. Từ khi về đến Đại Đô, Thoát Hoan bận rộn vắng phủ suốt, chưa từng ghé qua chỗ nàng. An Tư không lạ. Thất bại vừa rồi ở Đại Việt là một cái tát nặng nề vào thể diện của "thiên triều". Và kẻ đem về nỗi nhục ấy là Trấn Nam vương, giờ này hắn còn phải đối phó với cơn giận của Hốt Tất Liệt, giải trình cho việc thua trận. An Tư được Thoát Hoan đưa về phủ với thân phận một cô nương người Việt đã có ơn cứu hắn, không hề nhắc đến thân phận công chúa của nàng. An Tư cho đây là một điều may mắn. Nếu hắn công khai thân phận thực sự của nàng thì đối với nàng chỉ có hại mà không có lợi. Ngay ngày đầu tiên nàng vào phủ, có người đưa đến cho nàng y phục của Mông Cổ. Nhìn những bộ y phục được xếp ngay ngắn trong tủ, An Tư chẳng do dự mà cởi bỏ trang phục Đại Việt, mặc lên mình trang phục Mông Cổ. Nhập gia tùy tục. Dẫu nàng có khoác trên người y phục của nước nào nhưng trong người nàng vẫn chảy dòng máu của con cháu lạc hồng, trái tim nàng vẫn luôn thuộc về Đại Việt thì chẳng có gì phải đắn đo. Đại Việt vừa thắng trận, nay một mình đơn độc trên đất kẻ thù mà nàng vẫn cứng nhắc khư khư cho rằng phải mặc trang phục của đất nước mình để khẳng định tự tôn của dân tộc thì không phải là một điều khôn ngoan, làm vậy có khác gì thu hút sự thù địch lên người mình. Mục đích cuối cùng của nàng là thu thập được những thông tin đáng giá có ích cho Đại Việt và gửi tin về nước, để làm được việc đó đến chuyện đau đớn là hi sinh trong sạch, chấp nhận ô nhục cùng giặc chung chăn gối nàng còn làm được huống chi việc chỉ bỏ qua cố chấp mà đổi một bộ y phục.

Từ ngày An Tư đến, đám thê thiếp của Thoát Hoan đều đã lần lượt ghé qua chỗ nàng ở. Những người phụ nữ của thảo nguyên dường như phóng khoáng thẳng thắn hơn. Nhưng cũng chẳng thể trông mặt mà bắt hình dong, đằng sau những gương mặt vô hại kia ai biết được là bao mưu sâu kế hiểm. Với lý do là không hiểu tiếng, khi gặp những người này, An Tư đều duy trì một vẻ mặt hòa nhã trong im lặng. Một thời gian không thấy Thoát Hoan không đến chỗ nàng, những người đàn bà của hắn cũng chẳng quan tâm đến nàng nữa, An Tư được yên tĩnh một thời gian để làm việc của mình. Nàng cần liên lạc với người mật thám được phân công phối hợp với nàng trong phủ.

- Cô nương, vương gia muốn người mặc bộ trang phục này đi đến một nơi - Một tỳ nữ tiến vào phòng nói với An Tư.

Nàng quay lại nhìn bộ y phục vừa được mang tới, đôi mày thanh tú nhíu lại khi đó là một bộ y phục của thiếu nữ người Tống. Dù nghi ngờ và cảnh giác trong lòng không biết Thoát Hoan có âm mưu gì nhưng An Tư không biểu hiện ra ngoài. Nàng cũng chẳng nhiều lời hỏi han bởi biết trước người nô tỳ này chắc chắn không trả lời, bình thản thay quần áo rồi yên lặng để nàng ta giúp vấn tóc trang điểm. Ánh mắt nàng lơ đãng nhìn bóng hình phản chiếu trong gương. Có chút quen thuộc, giống với một người. Vy Uyên! Thoát Hoan muốn lợi dụng nàng để lấy lòng A Lý Hải Nha? Khả năng này rất lớn. Thế lực và phe cánh chính trị của A Lý Hải Nha tại Nguyên triều thuộc dạng quyền khuynh triều dã, đến Hốt Tất Liệt còn phải nể mặt ông ta. Nếu như A Lý Hải Nha nói đỡ cho Thoát Hoan về thất bại trên chiến trường Đại Việt trước mặt Hốt Tất Liệt thì là một điều vô cùng tốt. An Tư chỉ đoán được gần đúng dụng tâm của hắn. Nàng nhấp một ngụm trà để đầu óc thanh tỉnh mà tính toán nên ứng phó như thế nào trước sự sắp đặt của Thoát Hoan nhưng hình như bình trà vừa được mang đến này pha quá đặc hay đã bị người ta động tay chân mà khiến đầu nàng choáng váng rồi ngất xỉu.

...

Thoát Hoan cho mời những tướng lĩnh đã cùng hắn tham gia trong cuộc nam chinh vừa rồi đến phủ để họp rút kinh nghiệm trận đánh trước khi viết tấu bẩm báo cụ thể với Hốt Tất Liệt. Không khí nặng nề căng thẳng. Vài kẻ ám chỉ đến việc hắn nhận cống vật của vua Trần là An Tư công chúa rồi ham mê tửu sắc sao nhãng quân cơ. Thoát Hoan ẩn nhẫn không gay gắt phản đối những gì họ nói. Nắm tay hắn siết chặt. Dù sao những điều đó cũng không phải giả, hắn đã từng vì quyến luyến ôm ấp ôn hương nhuyễn ngọc mà chậm giờ duyệt quân, lơ đãng mất tập trung khi nghĩ đến đêm xuân cùng người đẹp khi đang luận bàn mưu kế cùng các tướng. Tuy nhiên hắn chưa bao giờ mê muội chìm đắm vào sắc dục mà quên việc chiến sự. Cuộc họp căng thẳng kéo dài tới khuya. Thoát Hoan cho người sắp xếp phòng để các tướng ở lại nghỉ qua đêm tại phủ. Một vài người ở lại, một vài người thì xin phép ra về. A Lý Hải Nha vốn định về nhưng thấy chóng mặt nên đành nán lại. Thoát Hoan cho người dẫn đường cho ông ta.

- Tả thừa, mời đi lối này - Gã nô bộc đưa đường - Ơ, ngài đi đâu vậy, lối ở bên này thưa ngài...

A Lý Hải Nha nghe thấy nhưng bỏ qua lời gã nói mà đi về hướng ngược lại, bước chân rảo nhanh đuổi theo bóng dáng thướt tha quen thuộc vừa thoáng qua dưới ánh đèn lồng mờ ảo. A Lý Hải Nha đuổi theo cái bóng đó đến cuối dãy hàng lang thì không thấy người đâu nữa, chỉ có một căn phòng đóng kín cửa. Vốn định quay về lối cũ nhưng ông ta vô tình nhìn thấy cây trâm đuôi phượng rơi ở thềm cửa, không biết nghĩ sao liền đẩy cửa vào trong phòng. Ánh nến hiu hắt, hương trầm trong đỉnh lãng đãng. Trên gi.ường một người con gái đang nằm thiêm thiếp ngủ. Tiến lại gần cho đến khi nhìn rõ dung mạo người đang nằm, trái tim khô cằn của A Lý Hải Nha run lên. Vy Uyên, là nàng, không sai. Ông ta áp bàn tay chai sần vì binh đao lên má đào giai nhân, xúc giác chân thực truyền đến cảm giác ấm áp mềm mại. Như có một thứ gì bị đè nén bấy lâu nay được khơi dậy liền bùng lên mạnh mẽ, A Lý Hải Nha ôm siết lấy th.ân thể ngọc ngà của người thiếu nữ, hôn nàng say đắm, vừa hôn vừa tha thiết gọi Vy Uyên, khao khát mong chờ nhớ nhung nay cận kề d.a thịt ấm áp, lửa dục dâng lên. A Lý Hải Nha không thể kìm chế h.am m.uốn chiếm đoạt thể xác người con gái đang bất tỉnh trong lòng.

.

Thoát Hoan hài lòng khi nghe gã gia nhân dẫn đường bẩm báo lại tình hình. Nếu hắn thắng trận ở Đại Việt thì Đại hãn sẽ chẳng thèm để tâm việc hắn nhận cống mấy nàng công chúa nhưng nay thua trận thảm bại, đương nhiên không hay ho tí nào khi có kẻ dèm pha trước mặt Đại hãn về việc hắn ham mê tửu sắc mà trễ nải binh cơ. Đại hãn nghe chuyện này sẽ càng nổi cơn thịnh nộ. Hắn phải tìm cách bịt miệng mấy kẻ lắm điều lại. Và việc này nhờ đến A Lý Hải Nha là tốt nhất vì đa số các tướng lĩnh theo hắn chinh phạt phương Nam lần này đều là người của A Lý Hải Nha. Tất nhiên là làm sao để A Lý Hải Nha - một người cũng bất mãn về việc hắn giữ An Tư lại bên mình đồng ý giúp hắn cũng chẳng đơn giản, chỉ có thể dụng chút mưu kế khiến ông ta há miệng mắc quai. Để xem ông ta sẽ xử trí làm sao khi qua đêm nay tỉnh táo lại thì đã lỡ chung chăn gối với An Tư công chúa. Đây phải chăng là một sự tính toán hoàn hảo của hắn?

............................

Haibara lục tung mọi ngóc ngách trong phòng mà mãi không tìm thấy búp bê Higo đâu. Không lẽ nàng đã làm rơi ở đâu mà không rõ. Chắc chắn mới mất gần đây thôi. Quãng thời gian loạn lạc rồi bị bắt làm tù binh cùng dân làng Vọng, nàng không làm rơi đồ mà sao bây giờ lại mất chứ. Haibara thất thần ngồi phịch xuống gi.ường, cố nhớ ra xem mình có khả năng làm rơi ở đâu. Búp bê Higo đó là cái độc nhất vô nhị, đã được Higo chạm tay vào và khen dễ thương, dù có ở Nhật Bản hiện đại, nàng cũng chẳng thể tìm được cái thứ hai huống hồ là ở nơi này. Hu hu, ở đây không có tên thám tử lừng danh thì ai sẽ vì thuốc giải APTX 4869 mà đi tìm lại búp bê cho nàng?

- Này nhóc

- Này nhóc!

- Này nhóc?

Nhật Duật nhíu mày khi gọi đến lần thứ ba mà Haibara không trả lời. Chàng cho người gọi Haibara đến thư phòng tính toán sổ sách mà mãi không thấy đến, tiện đi thăm ruộng chàng ghé qua phòng nàng ngó vào thì thấy Haibara đang ngồi thần người, mặt trắng bệch, mắt ngấn lệ. Nhật Duật áp tay lên trán nàng, không nóng rồi lay vai:

- Có sao không?

Nhìn thấy mặt Nhật Duật, Haibara chợt nhớ ra hình như nàng phát hiện bị mất búp bê Higo sau hôm chàng trêu nàng đêm nọ.

- Tại anh mà tôi làm mất búp bê Higo - Nàng uất ức mếu máo gào lên.

Nhật Duật giật mình, khó hiểu sững người dòm Haibara. Biết nàng năm năm, đây là lần đầu tiên chàng thấy nàng như thế này. Rốt cục nguyên nhân do đâu?

- Bình tĩnh nào. Nàng bảo mình làm mất cái gì? - Nhật Duật dỗ trẻ con.

- Búp bê Higo. Một cái độc nhất vô nhị.

- Búp bê của nàng như thế nào?

- Nó to chừng này, may bằng vải được nhồi bông, hình một chàng trai tóc ngắn, trông rất dễ thương. - Haibara sốt sắng hỏi - Anh có trông thấy vật như thế ở đâu không?

Nhật Duật biết ở Phù Tang, các bà mẹ thường may búp bê vải cho các bé gái với mong muốn búp bê sẽ bảo vệ con của mình khỏi những linh hồn quỷ dữ. Nhưng nhìn thái độ khác lạ của Haibara thì dường như con búp bê nàng làm mất không giống như vậy. Nghe những gì nàng mô tả, Nhật Duật chợt nhớ ra hình nộm chàng nhặt được. Không trả lời câu hỏi của Haibara mà chàng hỏi ngược lại:

- Higo là ai? - Nhật Duật vốn tưởng hình nộm chàng trai kia là Kudo nhưng có vẻ không phải.

- Là thần tượng của tôi, một cầu thủ bóng đá xuất sắc của Big Osaka. Búp bê đó đã được chính tay Higo chạm tay vào. Mất nó tôi không thể tìm được cái thứ hai. Ở đây không có Kudo-kun, làm sao có người tìm được búp bê cho tôi...hic...hic.

Nhật Duật khó chịu, nhướn mày nhìn Haibara:

- Nếu ta tìm được nó cho nàng thì sao? - Chàng phất áo ngồi xuống ghế - Chẳng lẽ một vương gia trong tay có một đội ngũ mật thám như ta lại không bằng tên Kudo gì đó.

- Anh sẽ giúp tôi tìm ạ? - Mắt Haibara long lanh.

- Việc đó còn phải xem thái độ của nàng thế nào đã. - Nhật Duật xoa cằm.

- Không đúng - Haibara trấn tĩnh lại nheo mắt nhìn vể mặt đáng nghi của Nhật Duật - Anh đã nhặt được nó phải không? Nhưng lại cố tình không trả lại tôi ngay?

- Nàng trông ta giống người rảnh rỗi như vậy sao? - Chàng tao nhã xòe quạt.

- Không ạ. - Haibara đáp.

- Nếu muốn tìm búp bê độc nhất vô nhị của nàng thì thể hiện thành ý chút coi - Nhật Duật nhếch môi cười.

.....................................

Mẹ Nguyễn Khoái thở dài, bà đoán không sai, con trai bà lại đến chuồng ngựa chăm con ngựa bạch tên Tuyết Ảnh ấy. Con ngựa ấy là của An Tư công chúa. Yêu nhau yêu cả đường đi. Trông vật mà nhớ người.

- Bờm nó mượt lắm rồi, con không cần chải nữa đâu, chải nữa nó lại rụng hết bờm bây giờ - Bà mắng.

- U, sao u không trở phòng nghỉ, lại ra đây? - Nguyễn Khoái ngừng tay.

- U có chuyện muốn nói với con - Bà đáp.

Nguyễn Khoái rửa tay rồi đỡ mẹ trở về

- U có điều chi dạy bảo ạ?

- An Tư công chúa vẫn không có tin tức gì hả con?

- Thưa vâng. - Chàng trầm mặc đáp

- Vậy nếu nàng vẫn cứ bặt vô âm tín như thế, con định sẽ thế nào? - Bà hỏi.

- Nàng từng nói sẽ đợi con và đã làm nên bây giờ con cũng sẽ đợi nàng. - Chàng liền đáp.

- Khoái, con hiểu dù An Tư công chúa có trở về nhưng vì thể diện của hoàng tử nhà Nguyên là Thoát Hoan, triều đình cũng sẽ không gả công chúa cho ai nữa đúng không? - Bà nhìn vào mắt con.

- Vâng, con hiểu. - Chàng thừa nhận.

- Vậy tại sao con.... - Bà lắc đầu - U cũng biết con cần thời gian. Lúc này không nên thích hợp nhắc đến chuyện con tìm người khác. Có điều thà đau một lần rồi thôi còn hơn cứ... Thôi bỏ đi, chuyện này nói sau. Nhưng mong con nhớ trong ba tội bất hiếu lớn nhất có tội vô tự, không người nối dõi. Con có thể không quên An Tư công chúa nhưng đừng vì đợi nàng mà cả đời không lấy ai.

............................

Thoát Hoan bực bội trở về phủ sau khi hứng chịu cơn thịnh nộ của Hốt Tất Liệt. Hắn ngửa đầu uống từng bát rượu lớn. Cha hắn đang thất vọng về hắn khi hắn đã khiến 50 vạn tinh nhuệ tan thành mây khói. Vốn định lập mưu để ép A Lý Hải Nha đỡ lời cho mình nhưng đến lúc cuối hắn lại mềm lòng. Đêm đó, không hiểu sao khi nghe gã nhân bẩm báo mọi chuyện sắp xếp đã diễn ra thuận lợi, hắn đã hài lòng nhưng khi nghĩ đến ánh mắt ám ảnh của nàng công chúa Đại Việt đó khi liều mạng đỡ thay cho hắn một mũi kiếm hung hiểm thì... Hắn vội đứng bật dậy, lao thẳng tới căn phòng cuối hành lang kia và đạp tung cửa, đập vào mắt là cảnh một người đàn ông khác đang vồ vập ôm ấp xé y phục nàng. Có thể là do ghen tuông hoặc do bản năng chiếm hữu, hắn không thể chịu được cảnh này liền xông tới đánh ngất A Lý Hải Nha thần trí đang không tỉnh táo do tác dụng của mê hương, đoạn bế An Tư rời khỏi. Nếu hắn tới chậm một chút phải chăng sau này sẽ hối hận. Hắn đưa An Tư trở về biệt viện của nàng, sai nô tỳ giúp nàng thay y phục. Vén những sợi tóc lòa xòa trước vầng trán mịn màng gọn sang bên, Thoát Hoan lặng ngắm nhìn dung nhan mỹ mạo của người thiếu nữ đang thiêm thiếp ngủ. Hắn đã từng chê cười nhạo báng việc vua tôi nhà Trần phải dùng má phấn để giãn nạn nước. Nhưng nay nếu hắn cũng làm thế thì có khác gì. Thoát Hoan hắn không phải là kẻ bất tài vô dụng mà phải đem người đàn bà của mình đi đánh đổi. Phải, An Tư là người đàn bà của hắn.

Rót đầy một bát rượu mới, Thoát Hoan đang định ngửa cổ uống cạn thì có người giữ tay hắn lại.

- Uống rượu một mình đâu có vui - An Tư nói. - Thiếp uống cùng ngài.

- Được lắm. Nhưng đã uống với ta là phải uống cạn bát - Thoát Hoan cười khẩy.

- Tuân lệnh - Nàng mỉm cười - Nhưng uống ở đây không vui.

- Vậy uống ở đâu? - Thoát Hoan khoát tay.

.

Ngồi xuống mái nhà lộng gió, tay ôm bầu rượu, Thoát Hoan nghi ngờ nhìn sang An Tư đang ở bên cạnh:

- Công chúa Đại Việt rủ ta lên đây ngồi, không phải âm mưu muốn cho ta trúng gió chết đấy chứ?

An Tư nháy mắt:

- Nếu ngài cho rằng thiếp làm như thế là có thể hại được ngài thì chẳng phải ngài đã tự hạ thấp mình rồi sao?

- Thật là lẻo mép - Hắn hừ lạnh.

- Chịu thôi, buộc phải lẻo mép mà - An Tư nghiêng đầu - Thiếp nhận ra mình vẫn còn ham sống sợ chết lắm nên phải lẻo mép mà lấy lòng người duy nhất mình có thể dựa vào ở đây. - Đoạn từ từ tựa vào vai Thoát Hoan.

- Lời này không biết có mấy phần là thật đây? - Hắn nhếch môi.

- Ngài cho là bao nhiêu thì là thế ấy - An Tư đáp.

- Ngồi trên mái nhà uống rượu cũng có tư vị không tồi - Hắn tu một hơi rồi nói.

- Phải, chàng ấy đã chỉ cho ta mái nhà là một nơi hóng gió, ngắm cảnh rất tuyệt - An Tư gật đầu.

- Chàng ấy? Là ai - Thoát Hoan nhíu mày.

- Người đã từng là ý trung nhân của ta trước khi ta được cống cho ngài - Nàng thản nhiên đáp.

- Nàng cũng thật có gan khi vẫn tựa đầu vào vai bổn vương trong khi miệng lại vô tư nhắc đến người đàn ông khác. Ý trung nhân cơ đấy - Thoát Hoan gằn giọng.

- Thiếp chỉ là không muốn nói dối ngài thôi. Mà thiếp đã nhất thập cửu tuế (19 tuổi), nhan sắc lại chim sa cá lặn, có ý trung nhân là chuyện đương nhiên - Nàng ngẩng đầu, ngây thơ nhìn hắn, chớp nhẹ đôi mi dày nói rồi thở dài - Nếu thiếp không từ chối hôn sự trước đó do hoàng huynh chỉ hôn thì đã thành gia thất như vậy đã không bị cống cho ngài. Nghĩ lại không khỏi hối hận.

- Nếu hối hận như thế, sao lúc Trần Quang Khải tấn công Thăng Long, không chạy trốn trở về đi còn quay lại? - Thoát Hoan liếc xéo nàng.

- Vì con - Bàn tay An Tư vô thức áp lên bụng - Đó là lý do. Nhưng chẳng ngờ...Dù sao thì thế cũng tốt - Nàng đưa tay lau những giọt lệ sắp trào ra nơi khóe mắt.

- Ta sẽ cho nàng đứa khác - Thoát Hoan quàng tay ôm lấy bờ vai thon thả mềm mại của giai nhân

- Không muốn - An Tư lắc đầu.

- Tại sao? - Hắn hỏi.

- Khoan nói đến những chuyện lớn lao như thiếp sinh ra không thể chọn được quê hương của mình rồi hận thù dân tộc gì đó, thiếp mà có thai thì sẽ không thể yên ổn mà sống với đám thê thiếp của ngài - An Tư lười biếng đáp.

- Có ta ở đây thì họ sẽ không dám làm gì nàng - Hắn nói.

- Ngài làm được thì mới nói nha - An Tư bĩu môi.

- Quân tử nhất ngôn - Thoát Hoan khẳng định rồi nói - Đây không phải là Đại Việt, cuộc chiến cũng đã kết thúc, An Tư nếu nàng muốn ta giữ lời hứa của mình thì nàng hãy đặt bản thân ra ngoài lề cuộc chiến.

- Xuất giá tòng phu - Nàng nhu thuận trả lời - Thiếp xin nghe theo lời chỉ dạy của ngài.

An Tư cười lạnh trong lòng, hắn nói như vậy nghĩa là tương lai không xa Đại Nguyên sẽ lại thực hiện một cuộc nam chinh nữa. Sao chúng có thể buông tha Đại Việt dễ dàng như vậy được. Lần tái chiến sắp tới, Đại Việt sẽ khẳng định cho chúng thấy chiến thắng của Đại Việt trước vó ngựa quân Nguyên không phải là may mắn!

 
Hiệu chỉnh:
"Tại anh mà tôi làm mất búp bê Higo!"

Hể? Hah... Hahahah... Ahahahahah... Dễ thương quá, Haibara. Em vẫn không quên lời hứa Haibara sẽ lớn lại một lần nữa trước Nhật Duật đâu. Lúc ấy, bằng bất cứ giá nào, chị cũng phải để nàng khoác lên mình bộ đồ lụa Vạn Bảo nhé?

Ahahah... Hahahah... Không ngừng cười được. Cứ đụng đến Higo là Haibara nhà ta trở nên ngoan hơn bao giờ hết. Nhật Duật có thể mượn cớ này mà trêu cô nàng rồi.

...

Chuyện tình Nguyễn Khoái - An Tư, được chị miêu tả chân thực đến thế. Từ khoảnh khắc nàng công chúa bị cướp túi tiền, quấn sợi xà tích trên tay mà cãi nhau với Nguyễn Khoái, cho đến ngày nàng chơi đàn bầu bên hồ, hai người họ cùng đánh đu trong dịp lễ hội. Và cả khung cảnh này, trên mái nhà nhìn lên bầu trời đêm. Chị càng tái hiện như thế, em càng thấy được đôi mắt An Tư rất rõ. Nó rất đẹp, nhưng trống rỗng, ẩn sâu cả nỗi đau và căm hận. Một đôi mắt biết nói.

Đôi mắt làm Thoát Hoan mê luyến.

Thực lòng, có một lúc nào đó, em mong Thoát Hoan không phải thái tử Đại Nguyên. Nếu vậy, An Tư...

Hah... Sao có thể...?

...

Làm sao để tin vào một kết thúc tốt đẹp cho Nguyễn Khoái và An Tư, khi khoảng cách giữa cả hai đã đau đớn đến vậy. Những suy nghĩ của An Tư, của mẹ Nguyễn Khoái, của chính người tướng quân ấy khi chải lông cho Tuyết Ảnh, dẫu từ đầu đến cuối không được miêu tả, nhưng có thể cảm nhận. Chàng không phải người vì tình cảm mà mất đi mục đích sống, phải không?

Giá như có thể, thay đổi được chút gì đó, cho hạnh phúc hơn kết thúc mà chị đã định, kết thúc mà... buộc phải diễn ra đúng như vậy, nếu sai đi, mọi thứ sẽ bị phá huỷ... Giá như có thể...

...

Trong bức tranh về An Tư công chúa chị share ở tường nhà, em có đọc qua trích đoạn của Nguyễn Huy Tưởng. Nàng yêu Chiêu Thành vương và quay về khi chàng hy sinh, để gieo mình xuống sông mà chết cùng chàng. Cái kết đó... so với cách chấm dứt những nỗi đau này của chị... em muốn biết, sẽ thế nào.

Nếu chị còn online, em chúc chị ngủ ngon.
 
@Nga Robot Khi bắt đầu viết "Đại Việt du ký" từ những dòng đầu tiên chị đã định người yêu của An Tư là Chiêu Thành vương giống như nhà văn Nguyễn Huy Tưởng nhưng sau đó chị đã thay đổi. Lý do là chị không tìm được thông tin gì ghi nhận công lao của Chiêu Thành vương, dẫu biết rằng trong cuộc chiến luôn có những chiến công thầm lặng nhưng chị thích những cái gì rực rỡ huy hoàng nên chị chọn Nguyễn Khoái với hai nguyên nhân. Một là tại thời điểm chị xác định lựa chọn nhân vật để viết thì có rất ít thông tin về tuổi tác gia thế của Nguyễn Khoái nên có thể dễ dàng hơn trong việc hư cấu, hai là Nguyễn Khoái được ghi nhận là có công lớn trong hai cuộc kháng chiến chống Nguyên. Kết truyện của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng khi cả hai cùng chết chị nghĩ là hợp lý, nếu mạch truyện chị viết mà Nguyễn Khoái chết thì khi An Tư quay về nàng cũng sẽ không còn h.am m.uốn để sống nữa. Nhưng Nguyễn Khoái không chết trong chiến tranh mà còn được phong làm Liệt hầu. An Tư cũng không trở về ngay sau cuộc chiến mà theo Thoát Hoan về đất bắc tiếp tục làm nhiệm vụ. Như nhân vật Trần Hoảng đã nói một trong những lý do ông muốn An Tư làm như thế là vì muốn nàng tiếp tục sống có mục đích. Còn cái kết của hai người như thế nào thì em cứ tiếp tục theo dõi fic nhé.
 
Và... còn một điều nữa, chị à. Em đã rất mong vẽ được đôi mắt nàng công chúa ấy, trong khoảnh khắc nàng ngoảnh đầu nhìn lại quê hương. Nhưng có lẽ ngòi bút này, dù rèn giũa bao nhiêu vẫn chưa đủ sức đặc tả đôi mắt nàng.

Em vẽ hôm nay, ngày 23 tháng 4. Tặng chị Nhã Quân.
IMG_20180423_120437.jpg
 
Chào chị Nhã Quân. Thực ra em đã đọc fic của chị khá lâu nhưng bây h ms com đc, mong chị thứ lỗi ^:)^. Fic của chị có lẽ là fic dài nhất trong tất cả các fic em đã đọc. Lúc đầu nhìn thấy nhân vật chính là Haibara, bối cảnh lại là lịch sử VN, em thật sự rất ngại. Em chỉ lướt qua thôi nhưng càng đọc càng nghiện. Em rất thích cả hai cặp đôi ở trong fic. Em bt kết thúc của chị buồn, nhưng em rất muốn họ về vs nhau ( đó chỉ là mong muốn của em thôi, còn fic là của chị mà ;)) ). Chị có thể làm ngoại truyện về Trần Cảnh và Lý Chiêu Hoàng đc ko ạ. Hóng cháp ms của chị.:KSV@10::KSV@10::KSV@10:
 
@Nga Robot Cảm ơn bức tranh của em nha.
À tại sao em lại "Thực lòng, có một lúc nào đó, em mong Thoát Hoan không phải thái tử Đại Nguyên. Nếu vậy, An Tư..."?
 
Chào chị. Chắc chị không biết em đâu, mà có biết thì cũng quên mất rồi. Một con bé hay lang thang đọc chùa thì cũng chẳng được ai nhớ cả ^^

Đầu tiên phải nói, fic chị dài. Rất dài. Là fanfiction dài nhất em từng đọc.

Câu chuyện này không chỉ riêng về Ai, mặc dù cô ấy là một trong những nhân vật chính.

An Tư.

An Tư...

Có thể do vốn từ Hán của em rất kém, nên chữ An Tư em chỉ hiểu được mỗi mình từ An. An, trong An Bình. Nhưng nếu cái tên đó linh nghiệm, thì An Tư công chúa cũng chẳng đến mức lưu lạc thế này.

Em muốn nói về An Tư, muốn nói về cô gái đã sẵn sàng buông bỏ tình yêu đầu đời của mình để đổi lấy an bình của nhân dân đất Việt. Và sau này, cô ấy cũng chẳng được nhắc tới trong những trang sách dày, mặc dù em đang đọc Đại việt sử ký toàn thư.

An Tư... Có phải chăng vua Trần đã suy nghĩ nhiều lắm để viết ra cái tên này cho con gái cưng của mình? Có phải chăng Vũ phi đã mỉm cười khi biết con mình có cái tên đẹp như thế, mặc dù chỉ là tên hiệu.

Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen.

(Kim Vân Kiều tân truyện)

Có phải chăng do sinh ra đã được nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa, nên trời xanh mới khiến cô gái ấy lạc lõng như vậy?

An Tư vào trại giặc, không phải với tư cách là công chúa đi lấy chồng, mà là một cống phẩm.

(Những đời vua Việt Nam)
Những lời của An Tư khi ấy... thật quá chị ạ. Hóa ra, cô gái tinh nghịch ngày đó cũng có một mặt như thế. Mà phải thôi. Khi ấy, để được mang theo về Mông Cổ là một điều cần thiết đối với gián điệp như nàng.

Vy Uyên.

Cái tên ấy lặp đi lặp lại không nhiều trong truyện, nhưng lại khiến em xót xa và đau đớn. Cô gái ấy đã gieo mình xuống sau khi đàn khúc Phượng cầu Hoàng mà Tư Mã Tương Như đã dùng để bày tỏ tình cảm với Trác Văn Quân, để lại sau lưng bóng ma và những kỷ niệm.

A Lý Hải Nha... Một con người yêu tha thiết và sâu đậm. Nhưng... bỗng em cảm thấy ông ta đáng ghét làm sao...

Thoát Hoan.

Nếu như, Thoát Hoan không là Hoàng tử Đại Nguyên, thì có lẽ chuyện nay đã khác. Nếu Đại Nguyên không xâm lược Đại Việt, thì có lẽ chuyện nay đã khác! Nhưng làm sao được?

Lịch sử mãi mãi chỉ là lịch sử mà thôi!

@Nga Robot: Chị vẽ rất đẹp, em luôn công nhận điều đó. Nhưng ở bức này, xin lỗi, em thấy chị vẽ hơi gượng. Ở phần tranh lớn hơn, em luôn có cảm giác tranh không ổn, có lẽ là do chị kí tên ở phần diềm áo của An Tư, làm em có cảm giác phần áo có chữ kí mới là mặt trước của áo.

Còn ở phần bé hơn, ừm, chiếc váy dài của An Tư rất đẹp, nhưng mái tóc thì không được mềm mại cho lắm. Và dáng quay của cô ấy, em cứ thấy có gì đó không ổn.

Tất nhiên, là người ngoài nghề, em chỉ nhận xét được thế. Em chờ những câu chuyện mới ở nơi này.
 
×
Quay lại
Top