[Longfic] Đại Việt du ký

Bạn thấy fic này như thế nảo

  • Rất hay và muốn đọc lại sau khi đã đọc xong

    Số phiếu: 121 63,0%
  • Hay và muốn đọc lại

    Số phiếu: 32 16,7%
  • Hay và không muốn đọc lại, chỉ đọc một lần

    Số phiếu: 20 10,4%
  • Bình thường

    Số phiếu: 14 7,3%
  • Chán

    Số phiếu: 0 0,0%
  • Quá chán

    Số phiếu: 2 1,0%
  • Chán đến mức không thể đọc hết

    Số phiếu: 1 0,5%
  • Chán thậm tệ, tốt nhất bạn đừng nên viết nữa

    Số phiếu: 2 1,0%

  • Số người tham gia
    192
@nu hoang anna sao lại bấn loạn zậy e. Lỗi type có nhiều nhưng dạo này c bận nên lười sửa trc khi post, đến lúc xem lại mới phát hiện ra lỗi
sự bấn loạn ko thể giải thik c ạ
Comment của độc giả là động lực của tác giả nhưng càng ngày ra chap mới càng vắng vẻ
có e nè , lun lun ở đây , mỗi tội lười com reader lười mà chị , đọc hay đấy nhưng cx phiên phiến đi , đọc xong rùi thi'biến'
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
@qqqq11 công nhận em đọc siêu nhanh, trong 2 tiếng mà đọc hết đc 8 chap, mỗi tội c k viết được siêu nhanh như vậy, nếu rảnh thì chắc phải 3 ngày mới xong một chap, còn bận thì nhanh 2 tuần mới xong, còn có thể lâu hơn, mà hiện tại và tương lai sẽ bận nên bao giờ có chap mới thì chính au cũng không biết. Cảm ơn e vì đã ủng hộ
 
Ơ mà chị này, trong chap vừa rồi, chị có định ra... cặp đôi mới lạ không đó?!? Trần Nhật Duật... Haibara... con nhỏ bạn e đọc xong, nó nói tác giả này đặt cặp đôi quá lạ lùng... E thì ko nghĩ vậy đâu.
 
@qqqq11 c sẽ cố gắng hoàn thành nhưng mà còn dài lắm, bây giờ vẫn chưa viết hết năm 1280 mà dự là phải viết hết năm 1288 thì truyện mới kết thúc nên fic này chắc mới đi được 1/5 hoặc 1/7 thôi, có lẽ để hoàn thành fic này phải mất hơn năm hoặc lâu hơn,, có thể sẽ có lúc phải drop vô thời hạn nhưng sẽ cố gắng để hoàn thành, chỉ sợ drop lâu quá thì mọi ng bỏ fic k đọc nữa thôi
 
@miyano_nanami2908
Bạn e đọc xong thấy cặp đôi quá lạ lùng à? C k biết vì sao bạn e thấy lạ nhưng
- Nều vì Haibara là một đứa trẻ 7 tuổi thì c xin giải thích như sau, ai là fan của DC hoặc đọc DC thì đều biết Haibara thực sự đã 18 tuổi.

- Còn nếu là vì anh Duật là nhân vật lịch sử mà lại yêu Haibara - một nhân vật k có thật trong sử Việt Nam thì c xin giải thích như sau:

+ Trong phần giới thiệu c có ghi 4 nhân vật chính nhưng k ghi couple, c đang định thay đổi nhân vật sau này là người yêu của bé An Tư thành người khác nhưng nhân vật này còn lâu mới xuất hiện. Trở lại vấn đề chính, bốn nhân vật nên tất nhiên có 2 cặp. Trong đó là anh Duật và Haibara nhà ta. C đã ghi warning là truyện 90% là hư cấu dựa trên các sự kiện lịch sử có thật. Đây là truyện dã sử không phải chính sử.

+ Nhân vật nữ chính vượt thời gian về quá khứ mà không yêu nam chính thì c cũng k biết cho cô ấy làm gì. Tất nhiên fic này nội dung chính ngoài tình cảm nam nữ ra thì còn nhiều thứ khác.

+ Phim cổ trang lịch sử của Trung Quốc rất thu hút người xem nhưng đa phần là dã sử, các nhà biên kịch đã thêm thắt hư cấu không ít bởi vì nếu chỉ dựng những gì có trong chính sử lên thì sẽ khô khan. Những bóng hồng xuất hiện là người yêu của mấy ông vua có thật trong phim Trung Quốc, chắc không phải cô nào cũng có thật trong lịch sử. Như bộ phim Hoàn châu cách cách đình đám một thời, chúng ta chắc ai cũng xem hồi nhỏ nhưng nhân vật tiểu yến tử trong đó hoàn toàn là sản phẩm trí tưởng tượng của Quỳnh Dao cuối cùng vẫn yêu và lấy Ngũ a ka có thật trong sử đó thôi. Hay như Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân viết vào thời Đường thì rõ ràng quá hư cấu rồi.

+ Có lẽ Việt Nam ít có phim dã sử, và chắc mọi ng cũng không tiếp xúc với dòng truyện dã sử Việt Nam online trên mạng của các tác giả trẻ tuổi biết nên chắc sẽ thấy lạ và xa sử khi đọc một truyện mà trong đó một nhân vật lịch sử yêu một người hư cấu trong truyện. Như đã nói c không viết chính sử (vì không có khả năng) mà chỉ dựa trên lịch sử để viết thôi, nên có quyền hư cấu. C không quan tâm trong sử Trần Nhật Duật là người như thế nào, chỉ biết đến nhân vật Nhật Duật trong truyện của mình thôi. Trong chính sử cũng chỉ ghi chép về gia thế và chiến công của Nhật Duật, chứ không có ghi về đời tư của ông, nên thực sự ông có gặp một ai đó như Haibara không thì chẳng ai biết mà đã không biết thì có thể tưởng tượng. Như Bộ bộ kinh tâm của Trung Quốc, có rất nhiều bạn hâm mộ truyện+phim này, c k xem nhưng đại loại nội dung là một cô gái hiện đại xuyên không về thời nhà Thanh rồi xảy ra mối tình tay ba với vua Ung Chính và Bát a ka hoặc phim Cung tỏa tâm ngọc cũng vậy, điều này tất nhiên là 100% hư cấu, nhưng có thấy ai kêu lạ đâu mà còn hâm mộ và yêu thích truyện này nữa. Truyện của c nếu có lạ thì chỉ là nhân vật nữ chính vượt thời gian ở đây là một nhân vật trong một bộ truyện tranh của Nhật thôi, nhưng dù sao phản ánh cuộc chiến tranh vệ quốc của Đại Việt qua con mắt một người ngoại quốc như Haibara sẽ khách quan hơn.

+ Có thể có người cho rằng cho Haibara với anh Duật một đôi thì sẽ khác sử Việt nhưng c nghĩ chuyện này sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến các sự kiện lịch sử cả, những sự kiện được ghi chép trong chính sử khi đưa vào truyện c sẽ giữ nguyên. C đã từng đọc một số truyện như Tình lặng của Yohchan viết về một cô gái vượt thời gian về yêu Lý Thường Kiệt, hay Ngọc đá đồng tác giả viết về một cô về quá khứ gặp Trần Quang Khải, một cô cũng về yêu Trần Nhật Duật, hay một truyện khác thì một cô vượt thời gian về yêu Trần Thái Tông, hay truyện của một tác giả khác thì một cô vượt thời gian về yêu Lê Đại Hành. Tất nhiên là họ hư cấu, nhưng những sự kiện lịch sử họ vẫn giữ đúng, không làm sai lệch. Thiết nghĩ phim cổ trang lịch sử Trung Quốc được ưa thích vì họ biết hư cấu, thêm thắt những tình tiết mới mẻ tình cảm lãng mạn thần tượng vào để thu hút khán giả còn phim cổ trang lịch sử Việt Nam chưa phát triển có thể là vì khô khan. Phim Thiên mệnh anh hùng chiếu đợt tết năm nào cũng là một sản phẩm hư cấu dựa trên lịch sử.

+ Tất nhiên vì Haibara k phải là nhân vật của c nên sẽ phải trả cô ấy về với DC khi truyện kết thúc, còn cô ấy có FA hay không thì không biết, nhưng chắc cả 2 cặp đôi trong truyện đều không có kết thúc được ở bên nhau nhưng thế không có nghĩ là họ không hạnh phúc, cuộc đời bé An Tư sau này sẽ là bi kịch.

+ Anh Duật là vương gia, có cả một thái ấp, lại là người một nhà ngoại giao, một tướng quân giỏi nên chả lẽ không xứng để ghép đôi với Haibara. Vì trong sử ca ngợi Nhật Duật quá trời, công lao hiển hách, tài hoa này nọ nên khi đưa vào trong truyện cũng phải buộc để ảnh tài giỏi.

Kết thúc những lời lảm nhảm :))
@qqqq11 e đợi như hòn vọng phu c sẽ cảm kích hơn :KSV@10:
 
CHƯƠNG 9: Đà giang nổi sóng.

Nhật Duật ngạc nhiên rời mắt khỏi bức thư của các tù trưởng miền núi gửi cho mình khi Haibara để một tờ giấy lên bàn. Cầm tờ giấy lên xem, chàng nhíu mày kiếm không hiểu:

- Đây là cái gì?

- Đây là chế độ ăn uống của chú sắp tới. Ba bữa sáng trưa chiều tối. Hôm trước tổng quản mắng cháu biết không chăm sóc vương gia, để người ăn uống thất thường nên cháu đã lên cái menu à không cái danh sách này, từ sau chú cứ thế mà theo. Chú ăn uống thất thường là vì do ăn vặt gần giờ cơm chính nhiều quá, từ nay phải bỏ tật xấu đấy đi – Nàng khoanh hai tay trước ngực nghiêm túc nói. Tờ menu những thực phẩm cần ăn trong một ngày này nàng đã lên danh sách những thứ có lợi cho sức khỏe, tính toán lượng calo cần thiết cho một ngày, lượng chất béo, chất xơ, chất đạm cẩn thận y như hồi trước lên chế độ ăn kiêng cho ông tiến sĩ. Riêng chuyện ăn uống vô tội vạ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe là nàng rất khắt khe, cứ nhìn ông tiến sĩ lúc nào cũng phải giấu giấu giếm giếm thậm thụt ăn vụng sau lưng nàng là đủ biết.

- Tại sao ta phải theo cái này? Đến mẹ ta cũng không quản như vậy – Nhật Duật méo mặt. Thực ra chuyện Haibara bị tổng quản mắng là do chàng bảo ông ta làm vậy. Haibara làm thư đồng, công việc nhẹ nhàng, mỗi tháng lại lĩnh tới tận 10 quan tiền, e rằng trong phủ sẽ có kẻ không phục. Bản tính của con người vốn là ghen ghét, tỵ hiềm với những ai hơn mình. Vì vậy chàng mới ngầm bảo tổng quản nặng lời trách móc nàng trước mặt những kẻ ăn người ở khác để cho những ai mà có sinh lòng đố kỵ thì sẽ thấy ở vị trí của Haibara cũng không dễ chịu gì. Chàng trả cho Haibara lương một tháng cao như vậy là vì một mai nàng có trở về Phù Tang, một thân một mình, không nơi nương tựa tất phải cần có chút vốn để phòng thân sinh sống. Cô nhóc là người có lòng tự trọng, nếu chàng có đưa thêm chắc cũng không nhận, chỉ còn cách đường đường chính chính trên danh nghĩa tiền lương mà thôi.

- Chú không theo cũng được nhưng nếu tổng quản có nói gì cháu thì chú phải đứng ra giải thích đấy – Nàng nhún vai thờ ơ.

- Nhóc nấu cơm cả ba bữa cho ta thì ta theo – Nhật Duật cầm tờ giấy đưa lại cho nàng – Lão đầu bếp sẽ chỉ cho nhóc cách nấu những món ăn ở đây.

- Có trả thêm công không? – Đôi mắt nàng thu hẹp lại.

- Chẳng phải ta vẫn dạy nhóc học chữ sao? Coi như hòa – Nhật Duật nói ngang phè.

- Được rồi – Nàng gật đầu đồng thời tét một cái thật mạnh vào bàn tay đang định bốc những hạt mứt sen vàng nhạt bên ngoài bọc lớp đường xốp trắng như mây của Nhật Duật – Sắp đến giờ cơm chiều rồi, chú cũng nên ăn ít đồ ngọt đi không sau này sẽ bị bệnh đái tháo đường dần dần dẫn đến tay chân đều bị ăn mòn đấy, mà đàn ông con trai gì mà suốt ngày chỉ thấy ăn vặt. – Nàng cười nhạt.

- Hơ, điểm tâm tỳ nữ dâng lên không ăn sẽ đổ đi lãng phí lắm, đấy còn là công sức của họ nữa, phải biết quý trọng chứ.

Nghe Nhật Duật nói, Haibara mới vỡ lẽ ra là gia nhân trong phủ cưng chiều vương gia quá thể, sáng trưa chiều tối đều đều như vắt chanh mang bánh trái chè cháo đến cho Nhật Duật và đồ ăn đã dâng lên đến tận mồm nên tên này cứ thế xơi thôi, đến bữa cơm thì ngang dạ, ăn uống uể oải nên tổng quản mới nghĩ vương gia không khỏe, ăn không ngon miệng. Không được, kiểu ăn uống phản khoa học như thế này, nàng phải chỉnh đốn lại:

- Vậy thì bảo họ đừng dâng lên nữa là xong. Chú nói một câu là họ nghe ngay đó mà.

Vừa vặn lúc đó, một nàng tỳ nữ uyển chuyển bước vào, trên tay bưng cái khay gỗ đựng đĩa chè kho vương gia. Nàng ta đặt đĩa chè lên bàn, cung kính thưa:

- Tiểu tỳ mời đức ông dùng điểm tâm ạ.

Đĩa chè kho hình hoa mai năm cánh vàng tươi, mịn màng, lấm tấm màu nâu của vừng được phủ khéo léo bên trên.

Haibara lia ánh mắt hình viên đạn đầy hàm ý của mình về phía Nhật Duật. Nhận được cái nhìn đầy đe dọa đó, chàng phớt lờ nhưng cũng bảo nàng tỳ nữa kia.

- Từ mai, cô bảo nhà bếp không cần làm điểm tâm rồi dâng lên như mọi khi nữa.

- Vâng – Dù không hiểu tại sao nhưng nàng ta cũng ngoan ngoãn gật đầu, vương gia từ trước đến giờ là người mừng giận không lộ ra mặt, tâm tư khó dò, nên nàng ta cũng chẳng cố đoán già đoán non làm gì liền xin cáo lui luôn sau khi đã dạ vâng.

- Như vậy đã được chưa hả bà cụ non? – Nhật Duật đưa tay tính xoa đầu Haibara thì bị nàng đáp cho cái lườm sắc lẻm. – Này có thật là nhóc 7 tuổi không đấy? – Chàng dùng đôi mắt cú vọ đánh giá Haibara từ đầu đến chân, từ trên xuống dưới, từ trái sang phải.

- 84 tuổi. Đó là tuổi thực sự của cháu – Nàng nói với gương mặt vô cùng nghiêm túc và chân thật.

Không sửng sốt và suýt té lộn nhào ghế vì sốc như Conan, Nhật Duật chỉ lắc đầu trầm ngâm:

- Không đúng, giả có một người bị lòa không nhìn thấy hình dáng của nhóc mà tiếp xúc với nhóc thì sẽ nghĩ nhóc tầm mười tám đôi mươi. Đúng là nhóc là bà cụ non nhưng chưa đủ già đến mức 84 tuổi đâu. – Chàng mỉm cười.

- Còn chú thì sẽ bị nghĩ là thằng nhóc miệng còn hôi sữa – Nàng phán, khóe môi nhếch lên thành nụ cười mỉa mai. – Người lớn mà bắt nạt trẻ con thì còn không bằng con nít.

Lời trả đũa của nàng làm Nhật Duật đơ mặt ra, không nói được lời nào nữa. Chàng ngậm ngùi xắn nửa đĩa chè đưa cho nàng, một nửa giữ lại cho mình, đoạn dụ dỗ:

- Ăn đi, món này của Đại Việt ngon lắm, đậu xanh được coi là một vị thuốc giải độc đấy. Nấu được món này cũng phải đơn giản đâu.

Nhận miếng chè kho từ Nhật Duật, nàng ngần ngừ rồi cũng ăn thử. Chè kho có vị ngọt đậm của đường mật quyện dẻo của đỗ xanh giã nhuyễn, thơm lừng hương của tò ho, thảo quả, hăng hăng của quế nướng, thoang thoảng vị gừng, bùi bùi của vừng. Mùi vị thập phần quyến rũ, nhấp thêm ngụm trà sen tinh khiết thì đúng là mỹ vị. Ở tại Đại Việt được một thời gian, Haibara khó lòng mà phủ nhận được nền ẩm thực của nơi này vô cùng phong phú đa dạng với những món ăn từ đơn giản đến cầu kỳ, từ dân dã đến thức sang trọng, mỗi món ăn lại mang trong mình hương vị và vẻ đẹp riêng.

……………………..

Xốc lại quai của gói đồ đựng giấy mực vừa mới mua đang đeo trên bờ vai nhỏ nhắn, Haibara rảo bước tiếp trên con đường lát gạch Bát Tràng ngay ngắn bằng phẳng dẫn về Hoàng thành. Hôm nay, nàng ra ngoài La thành đến cửa hàng bán giấy bút mua đồ cho Nhật Duật. Không biết tên đó làm gì mà giấy mực nhanh hết thế, chắc vừa viết vừa gấp máy bay giấy chơi quá. Con đường tấp nập người qua kẻ lại. Haibara đưa mắt nhìn những hàng quán đủ loại bên đường. Giờ nàng đã khá thông thuộc đường đi lối lại ở La thành này, một phần là đã sống ở đất kinh kỳ này một thời gian, một phần là do An Tư mỗi lần xuất cung nhàm chán lại đến vương phủ lôi kéo nàng đi chơi, dạo hết phố này đến phố khác của Kẻ Chợ. Nàng thấy có hơi lạ là mỗi lần An Tư xuất cung đều đem theo ít nhất hai nàng thị nữ nhưng sau đó An Tư chỉ đi có một mình, còn hai nàng thị nữ kia không biết đi đâu làm gì, chỉ đến khi hồi cung họ mới cùng cưỡi ngựa đi về tựa như suốt quãng thời gian vừa rồi đều đi cùng nhau như hình với bóng, không rời nửa bước.

Đang sải bước, thì có người chặn lối đi của Haibara lại. Nàng nghĩ là do vô tình con đường đông đúc nên liền nhường đường cho người đó và tránh sang bên trái nhưng người đo cố tình cũng nhích sang bên trái rõ ràng là không cho nàng đi. Đến đây nàng buộc phải ngẩng lên xem đó là kẻ nào. Diện kiến dung nhan của hắn rồi nàng chỉ có thể kết luận một câu, oan gia ngõ hẹp. Hắn chính là tên công tử bữa trước bị An Tư làm bẽ mặt trước đám đông và dạy cho một bài học. Tất nhiên đi theo hắn còn có đám lâu la đầu trâu mặt ngựa nữa. Chuyện cũng đã qua một thời gian rồi nhưng hắn vẫn nhớ nàng vì màu tóc của nàng quá đặc biệt và mối nhục ngày hôm đó hắn càng nhớ rõ.

- Xin chào, mày có nhớ tao không, con nhãi – Hắn cười khả ố - Hôm nay mày đi có một mình à, đứa con gái hôm trước đâu rồi, tới số rồi con ơi.

Đám tay chân của hắn vây lấy nàng, kẻ nào kẻ nấy không mặt mũi hung tợn thì cũng cợt nhả đến ngứa mắt khiến nàng chỉ muốn tát cho một tên một cái vào mặt không thì nhét vào mồm chúng đống APTX 4869 cho chúng thay chuột bạch.”Trong lúc hắn vẫn còn nhởn nhơ bên ngoài được, nếu em phải ra La thành nhớ đi cùng người trong phủ tránh trường hợp không may chạm trán hắn, hắn sẽ nhớ thù cũ mà gây khó dễ cho em.”, An Tư đã từng dặn nàng như thế sau khi đụng độ với hắn lần trước, lần này cô bé đó nói đúng rồi. Đám tay chân kẻ xoa đầu, người giật tóc, kẻ cố tình đẩy Haibara khiến nàng ngã ra đất. Đừng nói một đứa trẻ đến một cô gái trong trường hợp này còn phải lúng túng sợ hãi đến phát khóc nữa là. Trong lúc này, những ký ức cay đắng của một thời ấu thơ không đúng nghĩa tại nơi đất khách quê người mãi tận bên kia bán cầu hiện về trong tâm trí Haibara. Nàng cũng đã từng bị bắt nạt như thế, bị xô đẩy như thế trong những năm tháng đầu tiên du học ở nước Mỹ xa xôi vì nàng là con lai, vì mái tóc của nàng được xem là quái dị vì nó có màu nâu đỏ. Chống tay đứng dậy, nàng quét ánh mặt bình thản, lạnh hơn băng, sắc bén hơn dao ẩn chứa sát khí của mình vào từng tên một và dừng lại ở tên đầu xỏ, lạnh giọng nói:

- Tránh đường!

Ánh mắt của nàng làm chúng sững ra mất một lúc vì ánh mắt ấy thực sự đáng sợ. Conan đã từng nửa đùa nửa thật cầm lấy cánh tay nàng hít hít ngửi ngửi như chó nghiệp vụ đánh hơi tìm tội phạm khi nàng nói rằng các thành viên của tổ chức áo đen đều có “mùi” sát khí rất đặc trưng mang theo áp lực vô hình đến đáng sợ khiến con mồi phải run rấy, cậu ta muốn xem trên người nàng có cái “mùi” sát khí đấy không. Nàng cũng đã từng là một trong số bọn chúng, sát khí ấy nàng có nhưng chẳng qua không phải lúc nào cũng bộc phát thôi. Như lúc này đây ánh mắt lạnh lùng đến vô cảm của nàng làm cho những kẻ lúc nãy còn hung hăng bắt nạt nàng phút chốc bỗng thấy ớn lạnh trong lòng, sau khi định thần lại chúng lại tiếp tục những hành vị hèn hạ của mình.

- Bắt nó về để làm nô tỳ - Tên công tử hất hàm – Tao phải hành hạ nó để xả nỗi giận trong lòng, coi con nhóc này mặt mũi cũng xinh xắn, lớn lên chắc cũng là một mỹ nhân, bổn công sẽ nuôi lớn ngươi rồi để ngươi hầu hạ bổn công tử - Hắn cười hềnh hệch. Những lời hắn nói làm Haibara giận sôi máu chỉ hận không thể đấm vào mặt hắn mấy cái.

- HU HU HU… Bớ người ta, bọn xấu bắt nạt ức hiếp cháu. Bà con cô bác cứu cháu với – Haibara đột ngột bật khóc nức nở khiến bọn chúng ngạc nhiên há hốc mồm đến mức quai hàm muốn rớt xuống đất, mắt trợn ngược lên đến nỗi con người muốn rớt ra khi chỉ vài khắc trước đứa trẻ này vẫn còn rất bình tĩnh đến mức thản nhiên, chẳng có gì là sợ hãi, đôi mắt vừa rồi còn thâm trầm sắc lạnh, ráo hoảnh nay đã ầng ậc nước, lệ thi nhau tuôn rơi trên gò má bầu bĩnh hồng hào.

Thấy có một đám người lớn dáng bộ rõ đầu trộm đuôi cướp vây lại trêu chọc một đứa bé đến mức đứa trẻ phải khóc lên sợ hãi cầu xin mọi người cứu giúp, đám đông liền vây lại xem có chuyện gì rồi bàn tán xôn xao. Thấy vậy hắn hung hăng quát:

- Có cái gì mà xem. Nói cho các ngươi biết ta là con trai quan tri phủ đang dạy dỗ gia nô, con nhóc này ăn cắp tiền của bổn công tử rồi bỏ trốn, không can gì đến các ngươi, cuốn xéo đi, có cái gì mà nhìn…..

Hắn còn đang hăng tiết vịt chửi bới thì một kẻ mặc đồng phục giống đám tay chân kia hớt hải chạy đến, thở không ra hơi nói với hắn:

- Công tử nguy rồi, đức ông đã bị quân triều đình bắt đi vì tội tham ô, nhận hối lộ để xử án oan khiến cho người vô tội bị thiệt mạng, quan khâm sai đại thần bảo tất cả những việc gian trá đức ông làm đều đã có bằng chứng xác đáng chờ ngày xử án sẽ công khai, phủ đang bị khám xét, tịch thu gia sản và sắp bị niêm phong rồi, các lệnh bà đang khóc lóc om sòm, người mau về đi ạ.

- Cái gì? – Hắn gào lên, thô bạo nắm lấy cổ áo tên gia nhân đến báo tin dữ – Ông già tao bị bắt sao?

- Vâng, người mau về - Tên kia cuống quýt gật đầu.

- Tên công tử lảo đảo rồi vội vàng chạy về nhà, đám lâu la líu ríu chạy theo sau, để lại sau lưng những lời bàn tán xôn xao mang sự hả hê của dân chúng khi thấy tham quan bị trừng trị. Trông theo đám đó chạy đi, Haibara bất giác nhớ đến những gì An Tư từng nói:” Trong lúc hắn vẫn còn nhởn nhơ bên ngoài được, nếu em phải ra La thành nhớ đi cùng người trong phủ tránh trường hợp không may chạm trán hắn, hắn sẽ nhớ thù cũ mà gây khó dễ cho em.” Cô bé ấy đã nói “Trong lúc hắn vẫn còn nhởn nhơ bên ngoài được….”, vẫn còn??? Nghĩa là sau này sẽ không còn được nữa. Nhớ lúc lần trước, sau khi đánh cho đám lâu la của hắn một trận tơi bời hoa lá, An Tư bế nàng lên con bạch mã rồi cũng nhảy phốc lên lưng ngựa, lúc đó tên công tử đã rống lên rằng:”Ngươi dám đánh người của quan, cha ta sẽ không tha cho ngươi đâu, có giỏi thì nói xem ngươi là ai.”. Sau đó An Tư đã đáp trả hắn là:”Câu đó phải là ta nói với ngươi mới đúng.”với một ánh mắt lạnh lùng băng giá nhưng đi kèm lại là một nụ cười dịu dàng, trong sáng trên bờ môi hồng. Không lẽ chuyện cha hắn bị bắt, gia sản bị tịch thu, phủ đệ bị niêm phong chính là do An Tư đứng đằng sau???. Không hiểu sao lúc đó trong tâm trí Haibara bất giác hiện lên hình ảnh của người đàn bà nghìn mặt đáng sợ đó – Vermouth – kẻ mà có thể mỉm cười ngọt ngào khi đang chĩa súng vào kẻ khác và cướp đi mạng sống của con mồi.

Những ngày sau đó, câu chuyện chính lúc trà dư tửu hậu của dân chúng khi nhàn rỗi hay tranh lúc nghỉ ngơi trong các quán trà kinh thành đến những quán nước đơn sơ dưới bóng đa cổ thụ đều là về chuyện triều đình thẳng tay trừng trị những tên tham quan mối mọt hạch sách, đục khoét dân chúng. Người đảm nhiệm việc này là Chiêu Đạo vương Trần Quang Xưởng, một người tuy không nổi danh về tài hoa, học rộng hiểu nhiều như Chiêu Minh vương, Chiêu Quốc vương hay Chiêu Văn vương nhưng lại là người chấp pháp như sơn, vô cùng công chính liêm minh, chí công vô tư, làm việc xét án hết mực cẩn trọng. Sau hôm gặp An Tư để đưa đồ Haibara gửi cho nàng, Nhật Duật đã tâu lên quan gia về chuyện rà soát chỉnh đốn quan lại, vừa hay quan gia cũng đang có ý định đó và cuối cùng người được chọn mặt gửi vàng là Quang Xưởng. Cha của tên công tử hống hách đã từng đụng độ với An Tư và Haibara là một trong những tên quan sâu mọt bị trừng trị lần này vì những tội lỗi bản thân đã gây ra.

…..

Những giọt nước mưa đọng lại trên tán lá xanh lấp lánh như ngọc dưới ánh nắng mặt trời. Sau cơn mưa, trời đất trở nên mát mẻ dễ chịu hơn hẳn, nhưng không khí trong điện Thiên An lại đang ngột ngạt. Mật thám của triều đình ở vùng núi Tây Bắc vừa báo về tù trưởng người Man đạo Đà Giang là Trịnh Giác Mật đang tập hợp dân chúng trong vùng, nổi dậy làm loạn, âm mưu muốn tách khỏi Đại Việt để lập một nước tự trị. Với những tin tức được báo về trước đó, Nhật Duật biết không sớm thì muộn vùng Tây Bắc núi rừng trùng điệp này sẽ có binh biến nên chàng không lấy làm ngạc nhiên. Trong khi giặc Nguyên lúc nào cũng lăm le xâm lược Đại Việt như hổ đói săn mồi, trong nước lại có loạn lạc, nội chiến sẽ không tránh khỏi ngêu sò tranh nhau ngư ông đắc lợi. Vùng Đà Giang có vị trí địa lý hết sức quan trọng trong việc trấn giữ biên giới, là thiên la địa võng quân xâm lược buộc phải vượt qua nếu muốn tấn công đến Thăng Long. Thời nhà Lý kháng chiến chống quân Tống lần thứ hai vẻ vang oanh liệt, không thể không nhắc đến công lao to lớn của các tù trưởng dân tộc thiểu số ở đây. Vì vậy khi nghe tin này, các quan đều bàn tán xôn xao, ai nấy nét mặt đều căng thẳng.

- Về việc này, các khanh có cao kiến gì không? – Trần Khâm rảo đôi mắt tinh anh trầm tĩnh của mình nhìn khắp lượt bá quan văn võ.

- Bẩm quan gia, theo thần triều đình nên cử quân đến thảo phạt Trịnh Giác Mật, để dẹp yên nổi loạn, cho chúng thấy rõ uy nghiêm của triều đình để không dám làm loạn nữa, đồng thời các tù trưởng dân tộc thiểu số khác sẽ lấy đó làm gương mà trung thành cống hiến chi triều đình - Quốc thúc Trần Di Ái [1] bước ra từ hàng quan văn chắp tay thưa.

- Bẩm quan gia, theo thần, Trịnh Giác Mật làm phản tất có nguyên nhân. Một là có thể do quan quân triều đình trên đấy đã làm gì xúc phạm đến tâm linh tín ngưỡng của họ, hai là cũng không loại trừ khả năng quan Nguyên đứng đằng sau xúi giục họ nổi loạn, nếu là nguyên nhân thứ hai thì rất nghiêm trọng. Việc có động binh đao hay không cần phải được suy xét rõ ràng, tránh cho kẻ khác có cơ hội đục nước béo cò. Thế sự hiện nay như thế nào tất cả bá quan ở đây đều rõ. Nếu phải dùng đến quân sự thực sự là hạ sách. Chiêu Văn vương đang trấn giữ đạo Đà Giang, theo thần nên nghe cao kiến của ngài ấy – Lời Trần Di Ái vừa dứt, Thái úy Trần Quang Khải liền bước ra tâu.

- Thái úy nói rất đúng, trẫm cũng nghĩ như vậy? – Trần Khâm điềm đạm gật đầu, chàng nhìn về phía Nhật Duật, đoạn hỏi – Theo ý ái khanh thì triều đình có nên đánh không?

- Bẩm quan gia, Trịnh Giác Mật và dân chúng đạo Đà Giang cũng như chúng ta đều là con dân của Đại Việt. Có câu gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau. Như Thái úy đã nói, dùng binh đao để giải quyết chuyện này chỉ là hạ sách, người trong cùn một nước mà chém giết lẫn nhau chỉ là cơ hội tốt cho ngoại bang dòm ngó. Theo thần, trước mắt cần phải tìm hiểu nguyên nhân khiến họ muốn nổi loạn, nếu lỗi thuộc về triều đình thì triều đình phải sửa sai. Thương lượng, thuyết phục họ quy thuận tiếp tục tận tâm dốc sức vì triều đình mới là thượng sách, giặc Nguyên đang sửa soạn đại binh để đánh Đại Việt, lần này chắc chắn chúng sẽ cử binh hùng tướng mạnh sang thảo phạt nước ta để rửa mối nhục bại trận 22 năm trước. Khối đại đoàn kết dân tộc phải được giữ vững như bàn thạch thì việc chống quân Nguyên xâm lược sắp tới mới không khó khăn. – Nhật Duật điềm tĩnh thưa.

- Được, trẫm sẽ theo ý kiến của khanh – Trần Khâm quyết đoán – Nay phong Chiêu Văn vương làm An phủ sứ Đà giang dẫn theo 1000 quân, cờ hiệu Trấn thủ Đà giang có trọng trách phủ dụ tù trường Trịnh Giác Mật quy thuận triều đình. Sau khi duyệt binh lập tức lên đường.

- Thần lĩnh chỉ - Nhật Duật thi lễ tiếp chỉ.

………………

Nhạc nền: https://www.youtube.com/watch?v=xpZ8u8v7G5w


Chùa Diên Hựu sương khói lảng bảng mờ ảo như tiên cảnh, hương nhang hòa cùng hương sen đang nở rộ mặt hồ, tiếng chuông ngân vang. Không khí nơi thanh quy cửa phật thanh tịnh thiêng liêng.

- “One Pillar Pagoda?” – Haibara lẩm bẩm khi nhìn tận mắt nhìn thấy ngôi chùa có kiến trúc độc đáo này. Trước đây nàng đã từng nhìn thấy hình ảnh của ngôi chùa này trên những tạp chí hay chương trình quảng cáo về những tour du lịch ở Việt Nam nhưng nay mới tận mắt được chiêm ngưỡng công trình kiến trúc này. Ngày mai, Nhật Duật sẽ cất quân lên đường đi phủ dụ chúa đạo Đà giang, vì vậy nhân xuất cung, An Tư đã rủ Haibara đến chùa dâng hương cầu đức Phật phù hộ cho ông anh quý hóa của mình thượng lộ bình an, mã đáo thành công, ca khúc khải hoàn trở về.

So với hình ảnh trên sách báo và truyền hình thì chùa Một Cột đang sừng sững hiên ngang tọa trên mặt hồ ngát sen trước mắt nàng đây đẹp và bề thế hơn rất nhiều. Ngôi chùa chỉ có một gian nằm trên cột đá vững chãi có những cánh sen được khắc tinh xảo trên thân cột ở giữa hồ Linh Chiểu giống như một bông sen khổng lồ kiêu hãnh vươn cao đón ánh dương. Bao quanh hồ Linh Chiểu là hàng lan can bằng những viên gạch sành tráng men xanh. Mái ngói đều tăm tắp, bốn góc cong vút như mũi hài, cá chép cách điệu trang trí ở mái đầu đao, chính giữa nóc là lưỡng long chầu nguyệt tôn thêm vẻ uy nghiêm thiêng liêng cho ngôi chùa. Haibara không biết rằng nàng đang vô cùng may mắn khi được chiêm ngưỡng ngôi chùa độc đáo này bởi những người Việt Nam hiện chỉ có thê được chiêm ngưỡng phiên bản dựng lại của ngôi chùa này mà thôi vì năm 1954, thực dân Pháp trước khi rời khỏi Hà Nội đã cho đặt mìn để phá chùa Một Cột và ngôi chùa đã sụp đổ sau một tiếng long trời lở đất.

- Ngôi chùa này có phải được mô phỏng theo hình hoa sen không chị? – Haibara chớp mắt nhìn An Tư.

- Đúng rồi em ạ, Ngôi chùa này được xây từ vương triều trước, tính đến nay cũng đã 231 tuổi rồi đó em [2], nó được gọi là Nhất Trụ Tháp hay Liên Hoa Đài, còn cả quần thể chùa chiền trong vườn Tây Cấm này được gọi là Diên Hựu tự nghĩa là phước bền dài lâu. – An mỉm cười dịu dàng – Ta lên dâng hương thôi.

- Vâng.

Sau khi thành kính khấn vái và cúi lạy đức phật mi mắt phúc hậu tọa trên đài sen giữa chính điện, An Tư quay sang Haibara đang quỳ bên cạnh, đưa cho nàng cái ống tre đựng quẻ:

- Em xin thử một quẻ đi. Chùa thiêng lắm. Vua Lý Thái Tông từng đến đây cầu nguyện hoàng tử nối dõi và đã được đức Phật thành toàn.

- Vâng – Haibara đưa tay đỡ lấy ống tre và xóc xóc để một que rơi ra, nhớ đợt trước đi chùa cùng đội thám tử nhí nàng cũng rút quẻ và đã rút được quẻ đại cát trong khi đó tên thám tử bốn mắt rút phải quẻ đại hung làm nàng vui sướng có dịp trêu tức hắn, nhưng chẳng biết nàng có được đại cát như quẻ đó nói không mà ngay sau đó lại gặp phải một vụ án mạng trong chùa, mà cũng phải thôi lần nào đi cùng với tên nam châm hút xác đó thể nào cũng phải chứng kiến ai đó xấu số thiệt mạng. Tiếng các thanh tre va vào nhau lạo xạo. Haibara ngừng lại và nhặt một thanh vừa mới rơi ra.

- Chữ “duyên” – An Tư ngó sang, nàng cầm lấy ống tre để xin quẻ cho mình rồi sau khi bảo Haibara – Em xuống trước sân có hai tháp lập sứ trắng để xin sư cụ ngồi ở bàn giải quẻ cho nhé. Chị xin xong sẽ xuống ngay.

- Vâng. Chị nhanh lên nhé – Haibara gật đầu.

Vị sư giải quẻ cho khách vãn cảnh chùa là một vị tiên phong đạo cốt có chòm râu bạc phơ, đạo mạo và đẹp lão phúc hậu trông như một vị tiên. Haibara chắp vái chào sư cụ, rồi đưa thanh tre bên trên có khắc chữ “duyên” cho cụ, đoạn nàng ngồi xuống chiếc ghế bày sẵn ở đấy:

- Bạch thầy giải giùm con quẻ này – Nàng lễ phép thưa giống như người trước đó đến xin giải quẻ vừa mới rời đi, trong lòng thầm mong vị sư đáng kính này sẽ nói dễ hiểu một chút, nàng còn chưa rành tiếng ở đây lắm.

Vị sư cụ xem quẻ rồi ngẩng lên nhìn Haibara chăm chú khiến nàng ngạc nhiên không biết trên mặt mình có gì không. Trầm ngâm một lúc, vị sư cụ mới chậm rãi cất lời:

- Hữu duyên thiên niên năng tương ngộ [3]. Phật nói kiếp trước phải năm trăm lần ngoảnh lại nhìn nhau, kiếp này mới được một lần tình cờ gặp gỡ. Quả thực là có duyên, có duyên. Thí chủ vốn không phải là người thuộc về nơi này mà là đến từ một nơi rất xa rất xa , nhưng cơ duyên xảo hợp đã đưa thí chủ đến đây. Có duyên nhưng e rằng duyên chưa tới, có duyên nhưng e rằng duyên chưa đủ dày, tuy rằng duyên mảnh nhưng duyên chưa dứt thì muốn rời đi cũng không rời được, cố tình rời đi là trái thiên ý – Vị sư ung dung vuốt râu, ánh mắt mông lung trầm tư.

Đôi mắt Haibara mở to khi nghe những gì sư cụ nói, cụ biết nàng không thuộc về nơi này mà đến từ một nơi khác, đến từ tương lai những tận 700 năm sau, tại sao cụ lại biết được điều này, nếu đã thế chắc chắn cụ cũng biết cách để làm thế nào để có thể trở về thời đại của nàng. Haibara gấp gáp hỏi:

- Sao cụ biết cháu đến từ nơi khác, vậy làm thế nào cháu mới có thể trở về được.

- Trên quẻ nói vậy, Phật pháp vô biên, ta cũng không thể giải thích. Khi nào duyên hết phận tận thì sẽ về được, có muốn ở lại đây thì cũng không được dù rằng đối với thí chủ ở lại nơi này sẽ tốt hơn khi trở về - Vị sư mỉm cười hiền từ.

Những lời cuối cùng của vị sư làm Haibara ngạc nhiên hơn nữa. Quả thật nếu trở về nàng lại phải tiếp tục sống cuộc sống của một con chuột, một cuộc sống chui lủi, lúc nào cũng nơm nớp lo sợ bị tổ chức áo đen phát hiện, lúc nào cũng lo lắng mình bị truy sát, lúc nào cũng sợ hãi những người xung quanh mình bị liên lụy, bị ám ảnh bởi những cơn ác mộng hàng đêm về những con quạ đen không khi nào muốn buông tha nàng. Nhưng nơi này thì không tồn tại cái gọi là tổ chức áo đen ấy, không ai biết đến quá khứ đen tối và đầy tội lỗi của nàng. Nơi này thực sự tốt hơn thế giới của nàng, đúng vậy. Sư cụ đã nói dù nàng có muốn ở lại cũng không được, nhưng nếu được lựa chọn thì nàng vẫn sẽ chọn trở về vì nàng nợ cậu ta, nợ cậu ta một viên thuốc giải vĩnh viễn bởi cậu ta là nạn nhân của viên thuốc đôc do chính nàng tạo ra, bởi cậu ta đã từng cứu mạng nàng, bởi nàng không thể chạy trốn số phận.

- Sao rồi quẻ nói gì vậy em? – Đang mải trầm tư miên man trong dòng suy nghĩ, Haibara giật mình khi giọng nói dịu dàng của An Tư cất lên bên tai.

- Không có gì, quẻ tốt chị ạ - Haibara mỉm cười. – Quẻ của chị khắc chữ gì vậy?

- Chữ “mệnh” – An Tư đáp và ngồi xuống cái ghế Haibara vừa đứng lên, nàng vái chào sư cụ - Bạch thầy, thầy giải giúp con với ạ.

Vị sư xem quẻ rồi ngẩng lên nhìn An Tư, nén tiếng thở dài não nề, cụ buồn bã cất lời:

- Thiện tai, thiện tai. Để giải quẻ này, ta chỉ có thể nói “hồng nhan bạc mệnh” mà thôi. Thí chủ dung mạo hơn người, khí chất thanh tao thoát tục, thân phận tôn quý nhưng mệnh khổ, thí chủ sẽ gặp một biến cố lớn khiến cả cuộc đời thay đổi, gặp nhiều sóng gió, bất hạnh, lương duyên đứt gánh giữa đường. Hãy bảo trọng.

Nghe những lời giải điềm xấu về quẻ bói dành cho An Tư, Haibara đưa mắt nhìn nàng thì ánh mắt An Tư vẫn bình thản như nước, nàng chỉ mỉm cười:

- Đa tạ sư cụ. Phật nói đời là bể khổ nhưng chúng sinh vẫn thích ngụp lặn trong đó. Sinh ra trên đời đã là một kiếp nạn. Bất hạnh hay hạnh phúc chẳng qua cũng chỉ là cách mỗi người tự nhìn nhận về cuộc sống của mình mà thôi. Giống như tấm gương, khi soi vào đó ta mỉm cười thì hình trong gương cũng sẽ cười đáp lại, nếu ta âu sầu rủ rĩ thì sẽ nhận được hình âu sầu rủ rĩ.

- A di đà Phật, thí chủ còn trẻ đã ngộ được như vậy thật là hiếm thấy. – Vị sư lần tràng hạt trên tay.

Hoàng hôn buông xuống trên mái ngói lưỡng long chầu nguyệt của Liên Hoa Đài khiến ngôi chùa thêm phần thiêng liêng tĩnh mịch, tiếng chuông chùa ngân vang, sương khói lảng bảng, ánh tà dương hiu hắt khiến lòng người mơ hồ man mác buồn, là vì cảnh buồn hay là vì lời giải về quẻ làm tâm trạng trùng xuống. Cáo từ vị sư, An Tư nắm tay Haibara rời khỏi, trước khi đi nàng quay lại nhìn, trong đôi mắt đẹp nhưng còn non trẻ phảng phất ưu tư, nàng khẽ ngâm:

Thượng phương thu dạ nhất chung lan

Nguyệt sắc như ba phong thụ đan

Si vẫn đảo miên phương kính lãnh

Tháp quang song trĩ ngọc tiêm hàn

Vạn duyên bất nhiễu thành giá tục

Bán điểm vô ưu nhãn phóng khoan

Tham thấu thị phi bình đẳng tướng
Ma cung Phật quốc hảo sinh quan [4]
- Lời giải chưa hẳn đã đúng – Haibara lên tiếng khi thấy được nỗi niềm chất chứa trong đôi mắt như triều thủy linh động của An Tư. – Chị đừng để tâm, thanh tre đó rơi ra là do xác suất thôi, các vị sư giải quẻ cũng chỉ dựa vào đó và nói chung chung, ai xin được quẻ đó đến nghe giảng, họ đều nói vậy.

- Chị không sao – An Tư mỉm cười lắc đầu.

….

Vừa về đến vương phủ, Haibara đã được người gác cổng nhắn đến gặp tổng quản.

- Bác cho gọi cháu có chuyện gì ạ? – Nàng lễ phép thưa.

- Ngày mai, đức ông xuất chinh đi phủ dụ tù trưởng miền núi tạo phản rồi, cháu cũng sớm chuẩn bị đồ đạc để mai lên đường đi, nhớ chăm sóc người cẩn thận, đừng để người tham công tiếc việc, bận chuyện quân quá mà không nghỉ ngơi, giữ gìn sức khỏe. Trên Tây Bắc, khí hậu lạnh hơn ở dưới này, cháu phải nhắc nhở đức ông mặc ấm, tránh bị cảm hàn, nhắc người ăn đúng bữa… – Lão tổng quản rời mắt khỏi đống sổ sách khi nghe tiếng Haibara thưa, ông ân cần dặn dò nàng.

- Cháu phải đi theo đức ông? – Haibara kiên nhẫn chờ tổng quản nói xong mới đem thắc mắc nãy giờ trong lòng ra hỏi, nàng còn đang tưởng mấy ngày Nhật Duật đi vắng sẽ có thời gian nhiều hơn cho nàng tập trung vào công việc nghiên cứu, nào ngờ lại phải lết xác đi theo làm bảo mẫu như lời tổng quản nói.

- Đó là đương nhiên, phận làm tôi tớ, phải hết lòng vì chủ nhân. – Nghe Haibara thắc mắc, lão tổng quản nhíu mày lại không vui, ra chiều phật ý.

- Cháu chỉ sợ mình lại thành trở ngại của đức ông – Nàng cúi đầu tỏ ý thanh minh, giọng nói ngập tràn lo lắng.

- Cháu là đứa trẻ thông minh nhanh nhẹn, tuy còn nhỏ tuổi nhưng lại chững chạc, chín chắn, sẽ không làm hỏng việc. Trước giờ vương gia không có người hầu thân cận, trong phủ trước giờ chỉ có cháu là gia nhân tiếp xúc với đức ông nhiều nhất, thói quen sở thích của người chắc cháu nắm rõ hơn ai cả. Thôi cháu về thu xêp hành lý đi, sớm mai là phỉa lên đường rồi. – Thấy Haibara lo lắng vì sợ mình không làm tròn trách nhiệm, tổng quản dịu lại.

- Vâng – Nàng đáp rồi trở về phòng mình, khi đi qua thư phòng thì thấy cửa đóng im ắng, có lẽ Nhật Duật vẫn chưa duyệt binh trở về. Nàng vừa đi vừa thầm rủa Nhật Duật tơi bời khiến Nhật Duật đang đứng chăm chú quan sát binh sĩ dàn trận ở doanh trại liền hắt hơi liên tục. Tuy rằng đã có lần nàng tự tử nhưng chung quy lại nàng vẫn chưa muốn chết đâu, cất quân đi dẹp tạo phản chắc chắn là có đổ máu, tên bay đạn lạc, đao kiếm vô tình, không khéo nàng sẽ bỏ mạng oan uổng. "Không biết lần này anh ta xuất chinh thảo phạt loạn quân có nên cơm nên cháo gì không đây." - Nàng làu bàu trong miệng.

Chú thích:

[1] Trần Di Ái: Là chú ruột của anh em Trần Nhật Duật.

[2] Truyền thuyết kể lại rằng, chùa được xây dựng theo giấc mơ của vua Lý Thái Tông (1028-1054) và theo gợi ý thiết kế của nhà sư Thiền Tuệ. Vào năm 1049, vua đã mơ thấy được Phật bà Quan Âm ngồi trên tòa sen dắt vua lên toà. Khi tỉnh dậy, nhà vua kể chuyện đó lại với bày tôi và được nhà sư Thiền Tuệ khuyên dựng chùa, dựng cột đá như trong chiêm bao, làm toà sen của Phật bà Quan Âm đặt trên cột như đã thấy trong mộng và cho các nhà sư đi vòng xung quanh tụng kinh cầu kéo dài sự phù hộ, vì thế chùa mang tên Diên Hựu.

[3] Hữu duyên thiên niên năng tương ngộ: Có duyên thì xa cách trăm năm vẫn có thể gặp được nhau.

[4] Đây là bài thơ của Thiền sư Huyền Quang (1254-1334) viết về chùa Một Cột.

Dịch nghĩa:

Đêm thu chùa thoảng tiếng chuông tàn

Phong đỏ, trăng ngời, sóng nguyệt lan

In ngược hình chim, gương nước lạnh

Sẫm đôi bóng tháp, ngón tiên hàn.

Muôn duyên chẳng vướng: xa trần tục

Một mảy nào lo: rộng nhãn quan

Thấu hiểu thị phi đều thế cả

Dầu ma dầu Phật, chốn nào hơn?

[5] Sự kiện chúa đạo Đà giang là Trịnh Giác Mật tạo phản và triều đình cử Trần Nhật Duật làm Trấn thủ Đà giang dẹp loạn vào năm 1280 được ghi trong chính sử.
 
Hiệu chỉnh:
.

CHƯƠNG 10: Quyết định

Trời mới tờ mờ sáng, mặt trời còn chưa ló rạng sau những khóm tre xanh rì, gà vẫn còn yên giấc say ngủ, sương sớm mờ ảo hãy còn giăng khắp hang cùng ngõ hẻm của đất kinh kỳ, đội quân cờ hiệu Trấn thủ Đà giang dưới chướng của Nhật Duật đã xếp hàng ngay ngắn chỉnh tề chỉ đợi hiệu lệnh của chủ tướng là xuất phát lên đường. Dĩ nhiên là đã nhận lệnh từ vị tổng quản hết lòng tận tâm tận trung vì chủ nhân kia, Haibara cũng phải chào tạm biệt cái gi.ường tre của mình từ sớm tinh mơ để lết xác theo Nhật Duật lên vùng Tây Bắc núi non hiểm trở. Trước nay nàng mới chỉ nhìn thấy Nhật Duật mặc triều phục của quan văn hoặc y phục dành cho vương gia quý tộc thuộc hoàng thất, hôm nay là lần đầu tiên nàng nhìn thấy Nhật Duật mặc khôi giáp bạc, đầu đội giáp trụ, mình khoác trường bào, tay cầm trường đao. Ban đầu do trời còn chưa sáng lắm, lại thêm vẫn còn mắt nhắm mắt mở nên nàng còn tưởng mình nhìn lầm nhưng đến khi nhìn kỹ lại thì đúng là Nhật Duật.

Nhật Duật đứng trên bục cao dặn dò binh sĩ đôi điều trước khi lên đường, chất giọng chàng thường ngày trầm ấm nay sang sảng, vang vọng mang rõ uy nghiêm của một vị tướng quân, gương mặt nghiêm trang phảng phất nét lạnh lùng cao ngạo nhưng ánh mắt chàng khi nhìn những người dưới chướng mình luôn có sự tôn trọng xen lẫn trìu mến. Đưa mắt nhìn những quân sĩ đang chăm chú nghe chủ tướng của mình dặn dò như nuốt lấy từng lời vàng ngọc kia, Haibara nhận ra trong ánh mắt họ nhìn Nhật Duật là sự kính trọng, trung thành, tin tưởng và cả ngưỡng mộ, sùng bái cứ như thể fan hâm mộ đang ngắm nhìn idol của lòng mình. Nàng liếc nhìn Nhật Duật đang “chém gió” trên bục cao rồi đưa tay lên che miệng ngáp dài một cái.

Sau khi căn dặn binh sĩ xong, Nhật Duật cưỡi Hắc Phong và dẫn đầu đoàn quân đi trước. Trường bào tung bay phần phật trong gió, trông chàng oai phong lẫm liệt như một chiến thần. Đoàn quân xếp thành ba hàng ngay ngắn theo sát phía sau, cờ xí rợp trời. Haibara vì là trẻ con lại là người hầu thân cận của tướng quân nên không phải đi bộ như binh sĩ mà được ngồi ké vào xe ngựa chứa lều bạt và đồ đạc hậu cần. Cái xe nàng ngồi cách khá xa đầu đoàn quân, nàng chỉ thấy thấp thoáng bóng dáng cao lớn hiên ngang của Nhật Duật phía trước và tấm áo choàng của chàng tung bay trong gió.

Đây là lần đầu tiên nàng đi xa khỏi vương phủ kể từ lúc lưu lạc đến đây, phong cảnh thiên nhiên hai bên đường thật khiến lòng người rung động. Rời khỏi kinh thành không còn lầu cao đình các, nàng phóng tầm mắt mình trên những cánh đồng lúa xanh mướt một màu đang thì con gái mơn mởn trải dài bát ngát đến tận chân trời. Biển lúa rập rờn duyên dáng gợn sóng trong gió. Những cánh cò trắng sải cánh bay mải miết. Trên đồng thấp thoáng những mái nón đang chăm chỉ làm việc, một vài con trâu đang nhởn nhơ gặm cỏ, xa xa vọng lại tiếng sáo trong trẻo như suối chảy mà mộc mạc chân quê của mục đồng. Trên tầng không xanh biếc lồng lộng, những cánh diều chở bao ước mơ của trẻ thơ tự do chao nghiêng vùng vẫy, tiếng sáo diều vi vu cao vút vang vọng cả một khoảng trời. Những bụi tre thẳng đứng xanh tươi tràn trề sức sống vươn mình trong nắng, đung đưa cành lá rì rào trong gió hòa cùng tiếng sáo tạo nên khúc nhạc thanh bình êm ái của đồng quê. Con sông mềm mại uốn lượn như dải lụa trắng ẩn hiện sau cánh đồng lúa, lũy tre, thấp thoáng những con đò nhỏ ven sông bến nước.

Đoàn quân sáng đi tối nghỉ. Khi mặt trời lặn xuống sau dãy núi phía xa, chỉ còn chút ánh sáng mờ nhạt hồng hồng hắt lên le lói, Nhật Duật hạ lệnh dừng chân hạ trại. Công việc hạ trại để cho cả đoàn quân nghỉ ngơi chỉ diễn ra trong chốc lát là đâu vào đấy khiến Haibara khônng thể không khâm phục. Nhớ mỗi lần đi cắm trại dã ngoại với đội thám tử nhí, phải loay hoay nửa buổi mới dựng được lều mà đó lại lều đã được thiết kế sao cho thuận tiện nhất để người sử dụng dễ dùng rồi. Hạ trại xong, những người phụ trách cơm nước cho quân đội gấp rút mở bao lương, thổi lửa để nấu cơm. Ai cũng có việc cả, kẻ chăm ngựa, các tiểu tướng điểm quân số,…Việc của Haibara là nấu cơm, giặt quần áo, trải gi.ường cho tướng quân rồi pha trà rót nước bưng bê thức ăn, châm thêm nến khi những ngọn nến cũ đã tắt. Từ bé đến lớn, nàng chưa phải mó tay vào nước giặt quần áo bao giờ. Tổ chức áo đen rất giàu có, căn hộ mà chúng sắp xếp để nàng sống bên Mỹ trong suốt mười mấy năm trời du học bên đó đầy đủ tiện nghi, quần áo chỉ cần cho vào máy giặt và nhấn nút là xong. Nhưng thời này thì móc đâu ra máy giặt. Thực ra thì mấy việc nặng Nhật Duật không có bắt nàng làm nhưng nếu không làm gì thì nàng có cảm giác mình giống người thừa vô công rồi nghề và còn bao nhiêu ánh mắt nhìn vào nữa chứ. Sinh hoạt những ngày này thực sự bất tiện, ở đây toàn đàn ông lại đã quen với cuộc sống chinh chiến khói lửa nên họ sao cũng được, nàng buộc phải học cách thích nghi trong hoàn cảnh sống mới, đây mới chỉ là trên đường hành quân không biết khi giao chiến thì như thế nào. Trong trại của Nhật Duật có kê một chiếc chõng con để nàng nằm ngủ. Ban ngày đi đường mệt nên nàng thường ngủ sớm hơn thường lệ, trong giấc ngủ chập chờn, nàng mơ màng thấy có người đắp chăn cho mình, rồi tiếng giở sách loạt xoạt đều đều cho đến tận khuya. Mỗi sáng khi nàng mở mắt, Nhật Duật cũng đã dậy từ bao giờ. Những ngày này nàng thấy chàng ít nói hơn, ngoài lúc đi đường, khi nghỉ tại trại chàng thường ngồi trầm tư im lặng đọc sách, đáy mắt mông lung, đôi mày kiếm rậm hơi chau lại, trông có vài phần giống như bị bệnh tự kỷ hay trầm cảm gì đó đang khá phổ biến ở trẻ em tại hiện đại. Cũng vì thế mà chàng ít bắt nạt nàng hơn. Có lẽ là muốn giữ hình tượng với quân sĩ. Những lúc mà Haibara thấy Nhật Duật trông giống trẻ em bị tự kỷ là khi ấy lòng chàng lại ngổn ngang trăm mối, việc Trịnh Giác Mật nổi loạn cũng có thể là do sự quan tâm vỗ về của triều đình chưa đủ, hoặc quan lại thay mặt cho triều đình ở đây hà hiếp bức bách họ. Nếu thực sự lần này phải xảy ra nạn binh đao không khéo sẽ kéo theo các sách động các cũng nổi dậy làm loạn, phên dậu không vững, việc chống quân Nguyên xâm lược nay mai thật sẽ thêm phần khó khăn. Chàng được triều đình giao trấn trị vùng này, xảy ra sự việc lần này chàng tự trách bản thân rằng có lẽ là do chàng làm chưa tốt rồi.

Hừng đông rạng sáng chân trời, lều trại nhanh chóng được hạ xuống thu gọn chất lên xe rồi lại tiếp tục hành quân, đi được nửa ngày thì dừng chân tại chỗ nghỉ ngơi và ăn cơm nắm trong bọc lá chuối do đội hầu cần phân phát từ tối hôm trước cho mỗi người. Rời khỏi vùng đồng bằng với những cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay, đường lên vùng núi non gập ghềnh khó đi hơn. Khoảng 5 ngày đường thì đã đến vùng Đà giang trùng điệp, sương phủ đỉnh núi, nơi có quân phản loạn. Đã nghiên cứu kỹ địa hình nơi này lại thêm không phải lần đầu tiên đặt chân lên vùng Đà giang mênh mông rừng núi này, Nhật Duật hạ lệnh cho binh sĩ hạ trại ở một nơi bằng phẳng, thuận lợi cho cả việc phòng thủ và tấn công, không cách doanh trại của Trịnh Giác Mật quá xa. Dù rằng chàng lên đây với mục đích là thương thuyết, chiêu hàng Trịnh Giác Mật nhưng nguy cơ xảy ra giao chiến giữa hai bên không phải là không thể. Vì đây là dựng trại để đóng quân lâu dài nên trại được dựng cẩn thận công phu hơn so với việc dựng trại để nghỉ qua đêm. Bao quanh là một hàng rào kiên cố bằng gỗ, đầu vót nhọn vững chãi, có lính gác xung quanh, ngoài ra còn có đài cao quan sát ngày đêm có người túc trực. Sau khi ổn định mọi thứ, Nhật Duật lập tức phái người đi do thám tình hình đồng thời điều tra nguyên nhân Trịnh Giác Mật tạo phản, thăm dò nguyện vọng của dân chúng trong vùng có muốn quy hàng triều đình hay không.

Sau khi rót hết trà cho từng người đang ngồi trong trại của Nhật Duật, Haibara đứng gọn vào một góc để chờ sai bảo. Những ngày này có nhiều người nhìn vào, nàng cũng giữ thể diện cho Nhật Duật một chút, ra dáng một tiểu tỳ chừng mực. Nhật Duật ngồi ở chính giữa, hai bên là các tiểu tướng được triệu tập để họp hội nghị bàn tròn.

- Bẩm tướng quân, theo những gì thuộc hạ điều tra được thì nguyên nhân khiến cho Trịnh Giác Mật khuấy động dân chúng làm phản là trước đó có một người lính của triều đình đã vô tình xúc phạm đến đền thờ thần linh của họ khiến họ nổi giận. Nhân cơ hội này có một số kẻ trà trộn trong dân chúng đã mượn gió bẻ măng, đứng sau xúi bẩy kích động họ tạo phản. Những kẻ này là gián điệp của Đại Nguyên. Dân chúng ai cũng muốn một cuộc sống bình yên, cơm no áo ấm nên họ cũng có ý muốn quy thuận triều đình – Người lính báo cáo lại kết quả điều tra cho Nhật Duật.

- Người lính xúc phạm đến đền thờ của họ đã bắt được chưa? – Nhật Duật điềm đạm hỏi – Có thực sự là vô tình không, hay là cố ý?

- Dạ bẩm, đã bắt được rồi và người đó đã bị giam giữ. – Người lính báo tin thưa – Còn chuyện người đó vô tình hay cố ý thì thuộc hạ không nắm chắc, nhưng anh ta có vẻ là do vô tình nhiều hơn.

- Bẩm tướng quân, theo thuộc tướng thì dù người này cố tình hay vô ý thì cũng vẫn phải xử phạt thì mới có thể xoa dịu được lòng của Trịnh Giác Mật và dân chúng ở đây thì việc thương thuyết mới có hi vọng. Đối với họ tín ngưỡng còn thiêng liêng hơn cả luật pháp dưới xuôi. Có thể việc đền thờ bị động chạm khiến họ cảm thấy mình không được tôn trọng – Một vị ngồi ở hàng ghế bên tả lên tiếng.

- Điều đó là tất nhiên – Nhật Duật gật đầu – Quân kỷ đã quy định rõ trường hợp này, cứ thế chiếu theo mà làm. Tội này là chém đầu để làm gương cho những người khác.- Nghe chàng nói đến đây, Haibara không thể không quay lại nhìn chàng một cái, nói đến việc lấy một mạng người nhưng nét mặt chàng vẫn bình thản, giọng nói lạnh lùng và quyết đoán xen lẫn nghiêm khắc.

- Nhưng bẩm tướng quân, hắn cũng chỉ là vô tình, như vậy có khắt khe không? – Một vị khác lên tiếng.

- Quân lệnh như sơn, phải hạ lệnh giết lính của mình tướng quân là người đau lòng thương tiếc hơn ai hết. – Vị tướng lúc đầu phản đối, Haibara lại liếc về phía Nhật Duật thì thấy có nhìn thế chứ nhìn nữa cho đến tết năm sau cũng không thấy một biểu tình đau xót thương tiếc nào trên mặt Nhật Duật mà chỉ thấy sự nghiêm túc đến lạnh lùng trong đôi mắt sáng hơn sao trời kia, nhìn chàng bây giờ nàng không nghĩ người đã giật cái đồng hồ của nàng rồi chạy vòng vòng quanh sân, vừa chạy vừa nhử trêu tức nàng là một người – Cần coi trọng đại cục – Vị tướng tiếp lời.

- Nếu việc người lính đó làm là do cố ý thì tất không thoát được cái chết, còn nếu là do vô tình thì ta đã có cách để mở cho anh ta một đường sống mà vẫn xoa dịu được tù trưởng Trịnh Giác Mật, còn mệnh anh ta có dài hay không thì phải xem phúc khí rồi. – Nhật Duật đợi các tướng tranh luận xong mới điềm đạm nói.

Người lính báo tin dâng một phong thư lên cho Nhật Duật, đoạn thưa tiếp:

- Bẩm trong lúc điều tra, thuộc hạ vô dụng đã đánh động đến Trịnh Giác Mật. Ông ta đã biết được triều đình cử tướng quân dẫn quân triều đình lên Đà giang và có lá thư này gửi cho ngài.

Nhận lá thư từ tay người lính, Nhật Duật mở ra đọc, trước ánh mắt mong chờ và tò mò có cả căng thẳng của các tướng, chàng đọc lớn lá thư cho mọi người nghe:

- ... Giác Mật không dám trái lệnh triều đình. Nếu ân chủ một mình một ngựa đến, Giác Mật xin ra hàng ngay....

Vừa nghe, Haibara đã biết đây chắc chắn là một cái bẫy. Có lẽ tên tù trưởng gan hay mật gì đó biết được tin quân triều đình lên dẹp loạn nên sẽ không ngu gì mà ngồi chờ chết, có lẽ hắn đã lên kế hoạch cự chiến, bức thư kia là một mồi nhử dụ Nhật Duật một mình đơn thương độc mã đến sào huyệt của mình để dễ bề ám sát, quan quân còn lại sẽ như rắn mất đầu. Cùng chung ý tưởng lớn với Haibara, các tướng nghe xong thư liền vội khuyên can:

- Tướng quân không thể tin lời hắn, hắn có thể sẽ tráo trở, lật lọng mà mưu sát người.

- Tướng quân như vậy rất nguy hiểm, e rằng lành ít dữ nhiều.

- Phải, phải…

Trước sự sốt sắng và lo lắng của các tướng, Nhật Duật chỉ ngồi im lặng, kiên nhẫn đợi cho họ nói xong, chàng mới mỉm cười:

- Ta sẽ đi. – Chàng kiên quyết.

“Lại thêm một kẻ có máu liều vô hạn độ. Không biết trời cao đất dày là gì”. Haibara lẩm bẩm trong miệng, tên thám tử bốn mắt lúc nào cũng hành động liều lĩnh, bất cẩn luôn khiến nàng lo lắng và không an tâm, cái máu liều di truyền từ bà mẹ là minh tinh màn bạc, giờ nàng đã có vinh dự và may mắn gặp thêm một người như thế nữa đang ngồi lù lù trước mắt kia, biết rõ là chỗ chết mà cứ lao đầu vào.

- Nếu ta có bề gì thì triều đình sẽ cử vương khác đến làm tướng thay ta. – Nhật Duật không để cho các tướng phản đối mà tiếp lời – Tấm lòng cũng như sự lo lắng của các tướng, ta hiểu. Ta cũng tự biết ta văn thao võ lược, tài hoa xuất chúng, học rộng hiểu nhiều, cơ trí hơn người, thông minh mẫn tiệp. Nếu ta có bị Trịnh Giác Mật mưu sát thì quả thực sẽ là một tổn thất to lớn của triều đình và đất nước. Nhưng Giác Mật đã có lời mời, ta không đến thì sẽ là hèn nhát, đây là thể diện của triều đình.

Trước lời tự sướng đề cao bản thân của Nhật Duật, các tướng người thì trợn mắt há mồm, người thì phụt ngụm trà vừa uống xong ra, người thì nghệt mặt, người thì suýt té lộn nhào khỏi ghế, nói chung là muôn hình vạn trạng vẻ mặt kỳ quái nhìn chàng như thể nhìn người ngoài hành tinh, còn Haibara thì dùng một ánh mắt khinh bỉ nhìn chàng, khóe môi giật giật. Lời đồn xem ra vẫn chỉ là lời đồn, người ta nói Chiêu Văn vương là người khiêm tốn, người ta nói Chiêu Văn vương là người khiêm nhường, người ta nói Chiêu Văn vương tuy tài giỏi nhưng không bao giờ khoe khoang, tự phụ, người ta nói… Haizzz, vẫn không thể là tin miệng thiên hạ.

- Ý ta đã quyết, sẽ không đổi – Không để bụng vẻ mặt đầy ý xúc phạm mình của các tướng, Nhật Duật kiên định nói.

- Thưa vâng – Trước thái độ cứng rắn của chàng, các tướng ái ngại nhìn nhau nhưng cũng chẳng thể làm gì hơn. Tướng quân của họ luôn quyết đoán nhưng vẫn không thiếu thận trọng, làm gì cũng có suy tính cẩn thận.

- Triệu tập quân sĩ, ta có lời muốn nói với họ để tránh sự việc đáng tiếc như lần này. – Nhật Duật đứng dậy.

Lệnh Nhật Duật truyền ra, binh sĩ nhanh chóng tập hợp thành hàng ngay ngắn đều tăm tắp. Rảo mắt nhìn một lượt những gương mặt dày dạn sương gió, Nhật Duật cất lời:

- Vụ việc một quân sĩ không tuân thủ quân kỷ mà xâm phạm đến đền thờ thần linh của người Man chắc các ngươi đã biết. Người này sẽ chiếu theo quân lệnh mà xử phạt. Ta đã từng căn dặn rằng đối với người miền ngược thì tôn giáo tín ngưỡng của họ còn quan trọng hơn cả luật pháp dưới xuôi. Các ngươi khi đóng quân trên này phải tôn trọng những tập tục của họ. Dù là người Man hay người xuôi thì đều là con của Đất Việt. Đến trên cùng một bàn tay của một người còn có ngón dài ngón ngắn nữa là các dân tộc sinh sống trên đất nước. Nét văn hóa riêng biệt của một dân tộc là thứ họ có thể hi sinh cả máu để gìn giữ. Trải qua một nghìn năm Bắc thuộc nhưng dân tộc ta vẫn không hề bị đồng hóa, vẫn giữ và phát triển những tập tục cao đẹp thuần Việt của cha ông cũng như người Man dốc lòng bảo vệ những gì họ cho là thiêng liêng. Ta mong các ngươi hãy nhớ lấy! – Giọng nói vừa nghiêm khắc như răn đe nhưng cũng giống như nhắc nhở chân tình.



- Chào cô em Sherryyy. Trò chơi mèo đuổi chuột đã đến hồi kết thúc rồi. Đã lâu không gặp, cô em còn nhận ra người quen cũ khônggg…khônngg??? Khuôn mặt cô em vẫn đẹp như ngày nào chỉ có bộ quần áo và cái kính là không phù hợp – Gin bước xuống từ chiếc xe Poscher 365A, chĩa họng súng lạnh lùng vẫn còn vương mùi khói súng về phía Haibara, trên môi hắn là nụ cười của một con ác quỷ - Cô em tới số rồi, đừng tưởng trốn đến một nước khác dù là 700 năm trước mà tao không thể tìm ra mày. Mày đừng hòng thoát khỏi tay bọn ta. Những kẻ đã giúp mày cũng phải chết, lão già đầu hói, vợ chồng tên nhà văn trinh thám, hai thằng nhãi thám tử, lão râu kẽm và đứa con gái, bọn nhóc con. À quên còn cả tên vương gia mặt búng ra sữa và nàng công chúa thích lo chuyện bao đồng nữa chứ. – Nói rồi hắn nhả đạn liên tiếp vào người nàng. – Đây là cái giá phải trả cho những kẻ phản bội. Tao sẽ đưa mày đi gặp cô chị gái ngu ngốc của mày. Haaaa…haaa…haaa

- Đừng trách tôi, có trách thì hãy trách bố mẹ cô đã ngu ngốc điều chế ra loại thuốc đó – Vermouth mỉm cười ngọt ngào, đôi mắt sắc lạnh thích thú nhìn con mồi đang run rẩy là nàng. – Sẵn sàng chưa?

Nàng bị truy đuổi, bị dồn vào chân tường. Từng người từng người liên quan đến nàng lần lượt ngã xuống trước mặt nàng, máu đỏ tanh nồng lênh láng, tiếng la hét đau đớn…Chị gái nàng nằm bất động nhắm nghiền giữa vũng máu. Từng viên đạn ghim vào d.a thịt nàng, nàng ngã khuỵa xuống nền đất lạnh đầy tuyết. Màu đỏ của máu tươi hòa vào tuyết trắng.

- Khôngggggggggg

Haibara ngồi bật dậy, nàng thở hổn hển, hô hấp dồn dập, mồ hôi túa ra trên vầng trán mịn màng. Định thần lại, nàng đưa mắt nhìn xung quanh, nàng vẫn đang nằm trên chiếc chõng tre kê ở lều của Nhật Duật. Thì ra chỉ là mơ, một giấc mơ khủng khiếp. May thật, chỉ là mơ. Ác mộng! Nàng lại mơ thấy ác mộng rồi. Ở nơi mà tổ chức áo đen không tồn tại, nàng vẫn bị ám ảnh về chúng, về những kẻ máu lạnh độc ác đó. Rồi nàng tự cười mình, sau vụ nổ trên tàu Bell Tree, chúng tưởng nàng đã chết rồi nên sẽ không tiếp tục truy sát nữa, hiện nàng đang được tương đối an toàn nếu như vẫn còn ở thời đại của mình, huống hồ bây giờ nàng bị lạc về mãi 700 năm trước và đang ở một đất nước khác không phải Nhật, chuyện tưởng như chỉ có trong những câu chuyện trên phim ảnh nhưng lại là thật. Đôi khi nàng tự hỏi việc nàng bị đưa đến Đại Việt là thật hay mơ, nếu là mơ thì giấc mơ này cũng dài quá khiến nàng mãi vẫn chưa tỉnh mộng. Một bàn tay ấm áp đặt lên trán nàng khiến nàng giật mình. Nhật Duật nhìn lom lom vào mặt nàng:

- Nhóc bị làm sao vậy?

- Không có gì. Chỉ là lại mơ thấy ác mộng thôi – Nàng mỉm cười buồn bã, lắc đầu mệt mỏi. Nụ cười cùng ánh mắt của nàng làm Nhật Duật thấy nao lòng, chàng cảm giác chỉ có những người đã phải trải qua một kiếp bể dâu đau khổ mới có thể có ánh mắt và nụ cười chua xót ấy.

- Lại? – Nhật Duật ngạc nhiên – Nhóc thường xuyên mơ thấy ác mông ư? Một đứa trẻ đang ở tuổi ăn tuổi chơi, trẻ con thường vô lo vô nghĩ, rốt cục là vì sao mà một cô bé như Haibara lại thường xuyên mở thấy ác mộng chứ?

- Xin lỗi đã làm chú thức giấc – Nàng không trả lời câu hỏi của Nhật Duật mà chỉ nói.

- Nếu chỉ là mơ thôi thì nhóc ngủ tiếp đi – Nhật Duật mỉm cười dịu dàng.

- Ngày mai, chú định một thân một mình đi vào doanh trại của người tù trưởng gì đó à? – Không muốn tiếp tục nói về mình nữa, nàng chuyển chủ đề.

- Ừ - Đáp lại là cái gật đầu kiên định của Nhật Duật – Cùng lắm là mang theo vài tiểu đồng bưng tráp đựng quà thôi. Dù sao ta cũng đường đường là tướng của triều đình cử đến, không thể tự mình bưng tráp được. Mang theo vài tiểu đồng không có võ công vô hại thì cũng được xem như đi một mình một ngựa đúng với yêu cầu của họ.

- Nguy hiểm lắm, chú hãy suy nghĩ lại. Lòng người là thứ không thể dò được, trở mặt dễ như trở bàn tay là chuyện đời khó tránh, cho dù có là lời thề thốt đi chăng nữa suy cho cùng cũng chỉ là lời nói, mà lời nói thì gió bay. Dễ dàng tin tưởng sẽ phải chịu trả một cái giá rất đắt, thậm chí là cả mạng sống. – Nói đến đây, đôi mắt nàng trầm ngâm. Trong tâm trí lại hiện lên hình ảnh người chị gái thân thương bị thủ tiêu tại bến cảng. Bọn chúng đã hứa nếu chị gái nàng thực hiện trót lọt vụ cướp 1 tỷ yên từ ngân hàng sẽ trả tự do cho hai chị em nàng. Cuối cùng, chị chấp nhận để tay nhúng tràm chỉ cần cứu được nàng thế nhưng chúng đã trở mặt, lật lọng trong thời gian chưa đầy cái chớp mắt, chị nàng bị bắn chết không thương tiếc, nàng bị giam giữ và bỏ đói bỏ khát cho đến chết trong hầm chứa gas…Lời của những kẻ trong tổ chức vốn không đáng một xu để tin…

- Chuyện này vô cùng quan trọng. Ta không thể không đi. Dù thế nào ta vẫn không thay đổi ý định kể cả họ có âm mưu giết ta. Đời người có ngắn, có dài, nhưng cuối cùng ai cũng phải chết. Cho dù sống ít đi một chút nhưng trước khi nhắm mắt không hối hận vì những gì mình đã làm cũng đã mãn nguyện rồi. – Rồi nhớ ra mình đang nói chuyện với một cô nhóc, những điều chàng vừa nói chắc gì bé con này đã hiểu, chàng liền nửa đùa nửa thật hỏi - Ngày mai nhóc có dám đi cùng bê tráp cho ta không?

- Cho cháu xin hai chữ bình yên. – Nàng khoanh hai tay trước ngực, lắc đầu – Đâu có ai biết rõ chỗ chết mà vẫn lao đầu vào.

- Vậy nhóc ngủ tiếp đi – Nhật Duật đưa tay xoa đầu nàng thì bị nàng lườm cho một phát đành ngoan ngoãn thu tay lại.

- Không ngủ được nữa, sợ lại mơ thấy ác mộng nữa. – Nàng thở dài, trên khóe môi là nụ cười nửa miệng buồn bã.

- Có ta ở đây rồi, không phải sợ - Nhật Duật nhẹ đẩy nàng ngã xuống gi.ường, rồi đắp chăn lên người cho nàng – Ngủ đi. Chàng không biết tại sao Haibara lại hay mơ thấy ác mộng, cũng không biết nàng mơ thấy những gì, nhưng chàng biết chắc hẳn nó rất đáng sợ, khủng khiếp nên tiếng hét thất thanh khi tỉnh mộng của nàng mới mang theo đau đớn, cô độc, sợ hãi, nên nàng mới bị ám ảnh mà hay mơ thấy ác mộng như vậy, nên nàng sau cơn mơ cũng không dám ngủ tiếp. Một đứa trẻ rốt cục đã gặp phải chuyện gì mà lại như vậy???

Khi một thoáng ngạc nhiên trước hành động của Nhật Duật qua đi, nàng gật đầu, giọng nói pha chút đùa cợt, đôi mắt lấp lánh như nắng chiếu mặt hồ:

- Cũng phải, chú còn đáng sợ hơn ác mộng. – Khó lòng phủ nhận rằng đá xoáy trâm chọc người khác là thú vui tao nhã giúp nàng giải sầu.

- Cảm ơn nhóc đã quá khen – Trước lời trâm chọc của nàng, Nhật Duật lại tươi cười hớn hở khiến nàng phải tự hỏi không biết đầu óc tên này có vấn đề, hay do da mặt quá dày, hoặc là người này rất giỏi điều khiển, kìm nén và che giấu cảm xúc. Nếu là Shinichi chắc chắn sẽ tức nổ đom đóm mắt, mặt mày nhăn nhó khó chịu và làu bàu bảo nàng:”Thôi đi”. Có thế nàng mới thấy thú vị và hả hê trong lòng chứ như Nhật Duật bao nhiêu hứng thú muốn trêu chọc châm chích của nàng tụt hết.

Tuy mặt mày tươi cười rạng rỡ là vậy nhưng Nhật Duật vẫn búng một cái vào cái trán bướng bỉnh của nàng để trả đũa, sau đó toét miệng cười hì hì đắc ý vọt về gi.ường của mình. Haibara tặc lưỡi dù gì ngày mai anh ta cũng tự đâm đầu vào chỗ chết, thôi thì nàng cũng không thèm chấp. Nàng nhắm mắt lại cố vỗ mình vào giấc ngủ nhưng lại cứ trằn trọc mãi không thể chợp mắt được. Không gian yên tĩnh chỉ thỉnh thoảng nghe tiếng quân lính đổi ca gác. Nàng nhìn về phía gi.ường Nhật Duật thì chàng không biết đã say giấc chưa mà thấy nằm im bất động. Mấy hôm trước nàng toàn đi ngủ trước anh ta nên đến hôm nay nàng mới biết thì ra anh ta có tướng nằm ngủ xấu như vậy, rất mất hình tượng và thân phận: Co quắp cong như con tôm luộc, ôm chặt chăn giống như khỉ đu cây, tay chân giống như bạch tuộc quấn chặt cái chăn, chốc chốc lại xoay ngang xoay dọc nhưng vẫn một tấc không đi một li không rời cái chăn. Nàng thấy binh sĩ dưới trướng có vẻ là fan hâm mộ của anh ta, mấy tờ báo lá cải chỉ có đưa tin xoay quanh sao xẹt thôi mà đắt khách như tôm tươi, ở đây mà có mấy tờ báo như vậy, tin này của nàng bán ra kèm theo hình ảnh minh họa sống động làm bằng chứng chắc cũng câu view lắm đây.

Nàng nghĩ chắc chắn cuộc gặp mặt tại trại quân tạo phản ngày mai, Nhật Duật đã có sẵn kế hoạch và dự tính trong đầu, chỉ là không thể hiện ra thôi. Nàng thấy được trong đôi mắt cương nghị sáng hơn sao đêm ấy ánh lên sự tự tin mỗi khi nhắc đến quyết định chấp nhận lời mời của vị tù trưởng nọ. Chỉ là thế sự vô thường, ở đời không phải cái gì cũng có thể nắm được trong lòng bàn tay, chẳng ai có thể biết trước được chữ “ngờ”. “Đúng là máu liều vô hạn độ” – Nàng lẩm bẩm. Trong tâm nàng lẩn khuất một nỗi lo lắng vô hình mờ nhạt như làn sương sớm mai.

Ánh trăng dìu dịu chiếu vào trong lều bầu bạn với nàng, mặt đất như phủ sương. Đêm nay nàng lại thức trắng vì không ngủ được nên thật dài. Không biết bây giờ những người ở hiện đại ra sao rồi nhỉ??? Đây là thực hay mơ? Nàng cảm thấy may mắn là ông trời vẫn còn ưu ái cho nàng gặp được những con người tốt bụng để nàng biết rằng cuộc đời không chỉ có một màu đen tối như cái áo nàng đã mặc suốt mười mấy năm trời.

Chú thích: Những dòng in đậm là sử thoại.

chương này ngắn hơn các chương khác, đáng ra định cho nốt đoạn anh Duật đi sang trại tù trưởng nhưng lại để sang chương sau vậy
 
Hiệu chỉnh:
Hay lắm, chap hay kinh khủng, nhưng hơi ngắn hơn các chap khác, có chap mơí hay quá
 
Hay, nhưng mà Haibara ở đó rồi cũng phải biết là Trần Nhật Duật đang lo việc quân chứ, sao lại bảo là tự kỉ? Chẳng lẽ Haibara nàh ta lại trẻ con đến thế?
 
@miyano_nanami2908 bé Ai là tsundere mà, nghĩ một đằng nhưng lại nói một nẻo, nên conan mới hỏi phần dere ở đâu, như conan chẳng hạn, haibara chỉ khen đểu đá xoáy chứ chẳng bao giờ mở miệng khen tử tế nhưng lại để sự khâm phục trong lòng.
https://x1.blogtruyen.com/2009/11/conan-chap-713.html
Như chap này chẳng hạn, haibara đã nghĩ cậu khôn khéo và thông minh như một con chim sẻ vậy, kiến thức của cậu dường như là vô tận
https://x1.blogtruyen.com/2009/11/conan-chap-714.html
đừng có ngủ quay ra đấy nữa, cậu phải dùng cái đầu của cậu giúp bọn tớ chứ
 
CHƯƠNG 11:”Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”

Haibara bưng khay đựng bữa sáng vào cho Nhật Duật thì thấy chàng đang thay triều phục để chuẩn bị đi gặp Trịnh Giác Mật. Đang ở mình trần, trông thấy Haibara, Nhật Duật vớ vội cái áo vừa cởi ra đang vắt trên ghế choàng lên người rồi khép chặt hai mép áo lại như sợ ai sàm sỡ giở trò đồi bại với mình, trong khi đó Haibara thản nhiên đặt khay thức ăn lên bàn khiến chàng cảm thấy kỳ quái:

- Ê, lần sau ra vào nhóc phải lên tiếng trước chứ. Mẹ nhóc không dạy thế nào là nam nữ thụ thụ bất thân à?

- Không, đến mẹ mình là người như thế nào, cháu còn chẳng biết nữa là, mà nếu có dạy thì chỉ dạy nam nữ bình đẳng thôi. – Nàng thờ ơ đáp rồi nhíu mày – Chú làm gì mà cứ giữ khư khư cái áo thế kia?

- Ta…ta…đang thay quần áo thì nhóc vào, nhóc mau ra ngoài đi – Nhật Duật lúng túng đáp, mặt mày đỏ lựng như trái cà chua thật hiếm thấy, chàng xùa Haibara như xùa vịt.

- À, ra vậy. – Nhìn bộ dáng như thiếu nữ e ấp ngượng ngùng của Nhật Duật, nàng tủm tỉm cười, quên mất đây là thời phong kiến chứ như ở hiện đại thì ra bãi biển cả nam lẫn nữ đều mặc đồ tắm chỉ để che đủ thứ cần che đầy ra đấy thôi, thậm chí mấy cô gái còn thích mặc càng hở hang càng gợi cảm như kiểu bikini hai mảnh chẳng hạn, nhưng thời cổ xưa này không thế, người ta ăn mặc kín cổng cao tường, ai ăn mặc hớ hênh một chút sẽ bị cho là lẳng lơ và thiếu đứng đắn.

- Đồ ăn sáng của chú, ăn cho no vào, lát có chết cũng được làm ma no – Nàng chỉ vào khay thức ăn trên bàn rồi nói, đoạn trước khi rời đi nàng quay lại, nghiêng đầu nhìn Nhật Duật trêu chọc – Chú không cần phải ngượng như thế. Cháu chỉ là một cô bé 7 tuổi thôi mà.

Nói xong nàng chắp hai tay sau lưng và bỏ đi để lại một mình Nhật Duật tự lẩm bẩm: “Hình như bà cụ non đó vừa mới rủa mình chết”.

…..

Ngoài việc đến như trong thư mời của Trịnh Giác Mật, Nhật Duật còn đích thân áp giải người lính đã vô tình xúc phạm đến đền thờ của người Man đến trại Trịnh Giác Mật để cho ông ta định đoạt. Nếu chiếu theo quân lệnh người này chắc chắn sẽ bị xử tử, còn việc giao anh ta cho Trịnh Giác Mật thì có thể có một con đường sống nếu việc phủ dụ Trịnh Giác Mật thành công. Nhật Duật chỉ mang theo vài tiểu đồng bê tráp đựng quà. Chàng đi tay không, không mang theo bất kỳ thứ vũ khí nào, không thuộc tướng, không quân lính. Trước khi chàng lên đường các tướng lại xúm lại khuyên can lần nữa nhưng Nhật Duật kiên quyết theo phương châm các cụ đã dạy:”Dù ai nói ngả nói nghiêng/Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân” nên họ đành bất lực. Khi Nhật Duật vừa nhảy lên lưng ngựa định đi thì nghe tiếng Haibara gọi:

- Khoan đã, cháu cũng muốn đi bê tráp.

- Sao hôm qua nhóc bảo là không ai thấy chỗ chết mà vẫn đâm đầu vào – Nhật Duật mỉm cười, một nét ngạc nhiên thoáng qua trong đáy mắt trong suốt yên tĩnh. Nghe chàng nói vậy các tướng đưa mắt nhìn nhau rồi không hẹn mà cùng nhìn Haibara chằm chằm bằng ánh mắt biến chuyển liên tục từ sửng sốt sang tức giận rồi thù hằn xem mặt mũi kẻ dám to gan trù ẻo và ăn nói vô lễ không trên không dưới với tướng quân đáng kính của họ như vậy.

- Chỉ là cháu không muốn khi về bị tổng quản mắng thôi – Nàng thản nhiên đáp – Với cháu không yên tâm – Nàng nói câu này với một nét mặt vô cùng chân thành lo lắng nhưng Nhật Duật chưa kịp cảm động thì nàng đã tiếp lời cùng với nụ cười cực đểu trên môi – Nếu không đi cùng thì làm sao cháu biết được lúc sắp chết chú thê thảm như thế nào .

- À, ra thế - Nhật Duật gật gù – Nhóc mà nói được câu nào tử tế thì chắc trời s….

- Nô tỳ to gan, dám trù ẻo tướng quân – Nhật Duật chưa nói hết câu thì các tướng đã bức xúc thay chàng, đồng thanh quát lên giận dữ - Người đâu mau bắt nó lại.

- Các ngươi lui xuống – Nhật Duật phất tay ra hiệu cho đám lính đang hùng hùng hổ hổ xông lên, vẫn là chất giọng trầm ấm nhưng lại mang theo cả sự uy nghiêm phảng phất lạnh lùng, rồi chàng quay sang các tướng – Trẻ con ăn nói không biết suy nghĩ, các tướng cũng không nên chấp.

- Nhưng thưa tướng quân…

- Là do ta dạy dỗ không nghiêm – Không để họ nói tiếp, Nhật Duật đã ngắt lời khiến họ lại càng ngạc nhiên, trước giờ chàng luôn kiên nhẫn lắng nghe họ nói kể cả những tranh luận không đầu không đũa của họ, không bao giờ ngắt lời, đến khi họ nói xong chàng mới lên tiếng giảng giải, ra quyết định. Vậy mà lần này chỉ vì đứa trẻ này mà chàng lại cư xử khác hẳn, tướng quân đã nói do mình dạy dỗ không nghiêm nên chẳng ai dám ho he lên tiếng nữa.

- Ta đi đây, dù có thể nào đi chăng nữa nếu chưa có lệnh của ta thì không được tùy tiện tấn công trại của Trịnh Giác Mật, các tướng đã rõ chưa? – Nhật Duật căn dặn.

- Thưa vâng. – Họ chắp tay cung kính cúi đầu đáp.



- Ta đã nói nhóc nên sửa mà không nghe lời. Ăn nói tùy tiện. – Ra khỏi doanh trại, Nhật Duật cưỡi ngựa đi trước, mấy tiểu đồng bê tráp và người lính phạm tội theo sau, chàng nhìn Haibara đang đi bên cạnh, lắc đầu, giọng nói nghiêm khắc. – Không phải ai cũng như ta có thể chấp nhận được cách ăn nói của nhóc.

Haibara không ngờ những người nọ lại phản ứng dữ dội như vậy. Nàng quên mất người mà nàng nói chuyện là một vương gia cao cao tại thượng, là một tướng quân quyền uy, Nhật Duật chưa bao giờ khó chịu hay khiển trách cách ăn nói có phần xấc xược của nàng với chàng nhưng đúng như chàng nói những người khác không thế. Nàng cứ hay bảo Conan nói quá nhiều, thể hiện hiểu biết quá nhiều nên sẽ dễ bị nghi ngờ thân phận, còn nàng thường im lặng ăn tiền nên dù không cố tỏ ra là trẻ con nhưng cũng chẳng ai nghi ngờ. Thực ra mấy ngày này nàng cũng đã ra dáng một tiểu tỳ chừng mực rồi nhưng giang sơn dễ đổi bản tính khó rời mà, cách nói chuyện của nàng từ xưa đã thế rồi. Lúc đó nếu Nhật Duật không ngăn đám lính lại thì không biết họ sẽ làm gì nàng nữa. Sau vụ Conan bị bắt làm con tin, trên đường đến nhà cặp vợ chồng mời ăn thịt nướng, nàng cũng đã nói câu như hôm nay nói với Nhật Duật nhưng khi ấy chẳng có ai hùng hổ xông vào đòi bắt giữ nàng vì tội trù ẻo cả. Nhật Duật nói đúng, nàng nên sửa. Con người phải vì thế giới mà thay đổi chứ thế giới chẳng bao giờ vì một người mà thay đổi cả. Ở đây không có quyền tự do ngôn luận, mà dù cho ở hiện đại thì tự do ngôn luận cũng không phải là muốn nói gì thì nói huống hồ ở đây là thời phong kiến, vua được coi là thiên tử, mỗi lời thốt ra đều là vàng ngọc mang quyền sinh quyền sát, lễ giáo hà khắc ba quỳ chín lạy. Ở xã hội này, ở thời đại này, thân phận của nàng chỉ là một tiểu tỳ, một thư đồng nhỏ nhoi thấp cổ bé họng, sau này khi tiếp xúc với những người có thân phận cao, nàng nhất định phải chú ý hơn. Thức thời mới là trang tuấn kiệt.

- Sao thế? – Thấy nàng im lặng, Nhật Duật hỏi.

- Không có gì. – Nàng lắc đầu.



Cảnh Tây Bắc thực sự hùng vĩ khiến người ta choáng ngợp và cảm thấy mình thật nhỏ bé trước thiên nhiên. Khi đi hết một cánh rừng già với những thân cây cổ thụ lâu đời to lớn, có con suối trong vắt róc rách chảy qua, bướm vàng sóng đôi lượn chập chờn, chim hót véo von thì Nhật Duật gặp người của Trịnh Giác Mật cử đến đón mình. Bọn họ dẫn chàng đến doanh trại của tù trưởng mình. Trái với tâm trạng căng thẳng lo lắng của người lính phạm tội và mấy tiểu đồng, Nhật Duật thảnh thơi ngắm nhìn cảnh vật vừa quen vừa lạ trên đường. Ruộng bậc thang xanh mướt trải dài theo sườn núi mờ ảo sau làn sương mỏng manh như tấm lụa, dãy núi trùng điệp sững sừng giữa trời đất, hoa nở trắng xóa cả một góc trời. Không hiểu sao nhìn thái độ thảnh thơi như đang dạo chơi của Nhật Duật, Haibara lại có ý nghĩ rằng bao giờ mặt chàng biến sắc thì mới phải lo.

Khi đến doanh trại của Trịnh Giác Mật, tất cả đều phải đứng lại đợi, chỉ có Nhật Duật là được vào gặp vị tù trưởng quyền uy lớn nhất vùng Đà giang này. Trịnh Giác Mật oai nghiêm ngồi trên đài cao, dáng người bệ vệ, tầm tứ tuần. Từ nơi dừng chân trông theo, Haibara thấy hai bên đường dẫn đến ngôi nhà sàn khang trang bề thế - nơi Trịnh Giác Mật đang ngồi, quân lính dàn hàng như chuẩn bị ra trận, gươm giáo đao thương chĩa ra tua tủa, dưới ánh nắng mặt trời sáng loáng ánh lên sự sắc nhọn khiến người ta nhìn vào mà lạnh người. Những người lính này mặc sắc phục kỳ dị, mặt mày ai nấy dữ tợn như hung thần báo oán muốn đoạt mạng người khác, sát khí đằng đằng. Theo như nàng thấy thì rõ ràng vị tù trưởng này cố ý khoa trương thanh thế để uy hiếp hòng làm Nhật Duật khiếp sợ. Khi Nhật Duật xuất hiện, đám lính hai bên lập tức đồng loạt chĩa vũ khí về phía chàng một cách bất ngờ như chuẩn bị tấn công. Nhật Duật không mặc khôi giáp, chỉ mặc y phục của quan văn, trong tay không một tấc sắt. Đi giữa một rừng gươm giáo lớp lớp đang nhắm vào như chỉ chờ chực để lấy mạng mình, chàng đường đường ngẩng cao đầu, đôi mắt sáng cương trực tràn ngập tự tin xen lẫn ngạo khí nhìn thẳng về phía trước, nét mặt mặt vẫn thản nhiên đến bình thản, trên môi điểm nụ cười nhẹ, dáng đi vững chãi hiên ngang, phong thái ung dung tự tại. Nếu là kẻ nhát gan hoặc yếu bóng vía thì không ngất xỉu thi cũng sợ hãi run lẩy bẩy. “Công nhận anh ta cũng bình tĩnh đấy” – Haibara thầm nghĩ, trưởng thành trong một tổ chức tội phạm mà các thành viên đều là những đứa trẻ có tài năng vượt trội được lựa chọn và đào tạo từ bé nên bọn chúng đều là những kẻ vô cùng bản lĩnh và bĩnh tĩnh trước mọi tình huống nhưng nàng chưa gặp kẻ nào có được phong thái hiên ngang ung dung nhàn nhã và thản nhiên khi đi giữa trùng trùng lớp lớp gươm giáo đang khua khoắng loạn xạ như Nhật Duật.

- Đức ông gan dạ quá.

- Tất nhiên, đức ông của chúng ta là người cho dù có kề gươm vào cổ cũng không chớp mắt, mặt cũng không đổi sắc. – Mấy tiểu đồng vừa hồi hộp lẫn lo lắng dõi theo từng bước đi của Nhật Duật vừa thì thầm to nhỏ.

Nghe họ nói, Haibara lầm bẩm nhắc lại:”Dù cho có kề gươm vào cổ cũng không chớp mắt? Thật vậy sao?”.


Mấy tiểu đồng không đủ bản lĩnh như Nhật Duật, chúng có phần run rẩy, mặt tái đi và đôi tai đỏ bừng lên.

- Lũ tiểu đồng của ta khi đi đường thì nóng tai trái, vào đây thì nóng tai phải – Khi đi đến trước mặt Trịnh Giác Mật, Nhật Duật chỉ vào đôi tai đỏ bừng của mấy tiểu đồng đứng đằng kia mà mỉm cười nói. Nóng tai trái là có người ngoài mong đợi. Nóng tai phải là có người thân ngóng trông. Chàng không nói bằng tiếng Kinh mà nói bằng chính tiếng của người Man lưu loát trôi chảy đến mức khiến cho không chỉ Trịnh Giác Mật mà tất cả các đầu mục có mặt tại đó đều vô cùng kinh ngạc trước sự am hiểu của chàng về tiếng nói và tục lệ của Man người mình.

Đứng từ xa nên Haibara không nghe thấy Nhật Duật đã nói gì chỉ biết sau đấy nàng thấy nét mặt của vị chúa đạo và những người quanh đó sửng sốt, ngạc nhiên và thán phục. Vị chúa đạo không còn hống hách ngồi trên đài cao nữa mà đích thân xuống chào đón Nhật Duật, hai bên cười cười nói nói vui vẻ thân mật như thể cố nhân xa cách mấy mươi năm mới gặp lại.

- Chiêu Văn vương quả nhiên giữ đúng lời hứa, một mình một ngựa đến. – Giác Mật tán dương.

- Tù trưởng đã có lời mời, ta sao có thể không đón nhận thành ý của tù trưởng được chứ. – Nhật Duật mỉm cười, nhã nhặn đáp.

Sau đó Trịnh Giác Mật cung kính mời Nhật Duật lên đài cao ngồi cùng bàn với mình.

- Đức ông nói gì vậy nhỉ, xa quá không nghe rõ?

- Cho dù có nghe rõ thì chúng ta cũng không hiểu, đức ông nói với họ bằng tiếng của người Man – Đám tiểu đồng lại tiếp tục thì thầm. Thấy thái độ của Trịnh Giác Mật thay đổi, chúng đã yên tâm lên, sỡ hãi vừa rồi cũng qua đi.

- Đức ông có vẻ biết rất nhiều thứ tiếng? – Nghe bọn họ bàn tán, Haibara tò mò thắc mắc.

- Ngươi theo hầu đức ông mà không biết người thông thạo tiếng Hán, tiếng Chiêm Thành, tiếng của các dân tộc thiểu số sao? Không chỉ thông thạo ngôn ngữ mà đức ông còn am hiểu phong tục và các nét văn hóa của họ. Sứ giả nhà Nguyên còn từng khăng khăng khẳng định đức ông là người Chân Định chính cống lưu lạc đến Đại Việt làm quan vì ông ta thấy đức ông rành Hán ngữ và phong tục Trung Hoa quá – Nghe Haibara hỏi, đám tiểu đồng lập tức quay sang PR nhiệt tình về Nhật Duật, đôi mắt long lanh ngưỡng mộ như đang nói về idol.

Trịnh Giác Mật cho người bày tiệc rượu để thiết đãi Chiêu Văn vương. Một đĩa thịt nai nướng lớn thơm phức cùng hai nửa quả bầu cắt đôi đựng rượu sóng sánh, có sắp bát đũa và chén cẩn thận chu đáo. Giác Mật đưa tay mời Nhật Duật có ý thách thức chàng. Nhận lời mời của Giác Mật, Nhật Duật cũng không làm khách, mấy khi có thịt nai rừng nướng ngon như thế này mà ăn nên chàng nhiệt tình chiến đấu dù chàng không dám chắc trong rượu thịt có độc hay không. Người Man không dùng đũa để ăn như người Kinh mà họ ăn bốc bằng tay. Vì thế nên Nhật Duật không hề động tới bát đũa mà dùng hai tay hăng say xé thịt và nhai ngấu nghiến. Chàng vừa nhai vừa ngửa mặt lên và cầm bầu rượu từ từ dốc vào mũi để uống vô cùng thành thạo và thuần thục như người Man. Haibara tròn mắt nhìn, lần đầu tiên nàng thấy người ta uống rượu bằng mũi. Cái này không phải muốn làm thì làm, người không quen chắc chắn bị sặc. Có lẽ đây phong tục của những người ở đây. “Ăn bằng tay, uống bằng mũi”, thật là độc đáo. Như bố Genta bảo người Tokyo gốc thì phải ăn sushi bằng tay.

Haibara kinh ngạc một thì Trịnh Giác Mật và các tù trưởng kinh ngạc mười. Họ không ngờ Nhật Duật lại có thể ăn uống giống mình đến như vậy. Giác Mật không thể không thốt lên trong ngỡ ngàng xen lẫn vui mừng:

- Chiêu Văn vương là anh em với ta rồi. – Ban đầu ông ta đã đoán được nếu người của triều đình đến thương thuyết chắc chắn sẽ lôi lý lẽ chúng ta người cùng một nước này nọ ra để thuyết phục. Hừ người cùng một nước mà họ không biết tiếng nói và phong tục của man người ở đây, họ không biết đến những tập tục nơi này mà nếu có thì cũng cho rằng “ăn bằng tay, uống bằng mũi” là bẩn, là mọi dợ. Nhưng Nhật Duật đã làm thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của ông. Không những chàng rành ngôn ngữ của dân tộc ông mà còn thông hiểu tập tục. Nhìn chàng không câu nệ mà dùng tay xé thịt, thản nhiên uống rượu bằng mũi như mình, Giác Mật cảm thấy ông cũng như dân tộc của mình được tôn trọng, không còn thấy khoảng cách giữa người Man hay người Kinh nữa.

- Chúng ta xưa nay vẫn là anh em – Nhật Duật tươi cười – Vì chúng ta đều là con dân của Đất Việt cả mà. Ngài bảo ta nói có đúng không?

- Vương gia dạy rất đúng – Trịnh Giác Mật cúi đầu cung kính thưa. – Ta đã sai rồi, xin tạ lỗi với người và triều đình.

- Tù trưởng đừng làm vậy – Nhật Duật vội đỡ Giác Mật – Việc lần này là do ta có lỗi trước, quản giáo binh lính không nghiêm. Hôm nay ta đã đích thân áp giải tên lính đã mạo phạm đến đền thờ thiêng của dân chúng đến đây để cho tù trưởng tùy ý định đoạt theo luật lệ của tộc ngài.

- Đa tạ vương gia.

Có lệnh truyền của tù trưởng, Haibara cùng lũ tiểu đồng và người lính được dẫn vào đến trước đài cao. Hai bên quân lính đã dẹp hết binh khí không còn thị uy ra oai nữa.

- Mau tạ lỗi với tù trưởng – Nhật Duật nghiêm khắc nhắc nhở người lính.

Giờ thì Haibara đã hiểu cách Nhật Duật dùng để cứu người lính phạm tội này là gì. Sau khi đã thuyết phục được Trịnh Giác Mật quy thuận triều đình, chàng liền nhắc đến việc người lính này và giao quyền xử tội anh ta cho Giác Mật. Điều này sẽ khiến cho vị tù trưởng kia cảm thấy mình được coi trọng, lại thêm đã thuận lòng quy hàng triều đình thì khả năng ông ta rộng lượng tha cho anh ta khá cao. Dung thứ cho người lính cũng là nể mặt của Chiêu Văn vương.

- Tiểu nhân không biết nên đã vô tình mạo phạm đến đền thờ của dân tộc ngài. Tiểu nhân không dám xin tha thứ mà chỉ muốn đến đây để tạ tội. Việc này chỉ là lỗi của một mình tiểu nhân thôi ạ. Mong ngài suy xét – Nghe Nhật Duật nói, người lính vội quỳ xuống, thành kính thưa.

- Ngươi không biết thì không có tội. Mạng của ngươi ta không cần. Chỉ có điều nếu có lần sau nữa thì ta sẽ không thể tha thứ cho ngươi được nữa – Trịnh Giác Mật sảng khoái đáp.

- Tù trưởng thật là người bao dung. Nếu là ta thì sẽ chiếu theo quân lệnh mà xử tử hắn. – Nhật Duật từ tốn nói, đoạn chàng quay sang người lính, hắng giọng – Còn không mau tạ ơn tù trưởng.

- Đa tạ tù trưởng khai ân. Ơn này tiểu nhân sẽ không bao giờ quên, không bao giờ dám tái phạm nữa ạ – Người lính thoát chết, được tha bổng vội sụp xuống lạy. Quả thật là tướng quân đã cố tình mở cho anh ta một đường sống.

- Hôm nay ta đến đây, có chút quà gặp mặt muốn tặng ngài và các đầu mục. – Nhật Duật tiếp lời, chàng bước xuống đài cao, mở cái tráp của Haibara đang cầm trước tiên.

- Đúng như kịch bản của chú nhỉ - Khi chàng lấy đồ từ trong tráp ra, Haibara nói khẽ. Một thoáng ngạc nhiên thoảng qua như cơn gió trong đôi mắt yên tĩnh của Nhật Duật, sau đó chàng mỉm cười:

- Thông minh!

- Đương nhiên – Nàng nhếch môi.

Nhật Duật lấy từ trong tráp ra một chiếc vòng bạc chạm trổ tinh xảo có treo ba cái nanh cọp to cùng một chiếc áo choàng bằng lông của bạch hổ trắng mịn như tuyết, màu sắc lung linh huyền ảo như ánh trăng.

- Chiếc áo choàng này được làm từ bộ lông của con hổ trắng mà đích thân quan gia săn được trong lần đi săn năm ngoái. Nó được quan gia đặt tên là Nguyệt Mao. Lần này cử ta lên đây, quan gia đã trao nó cho ta để ta tặng cho tù trưởng. Mong ngài không chê – Nhật Duật khoác tấm áo lên người của Giác Mật và đeo vòng bạc cho ông ta.

- Được quan gia ưu ái tặng cho quà quý như vậy, Giác Mật mừng còn không hết, làm sao dám chê bai. – Giác Mật cảm tạ.

Sau đó, Nhật Duật lấy những chiếc vòng bạc còn lại trong các tráp của những tiểu đồng kia và đi đến tận nơi, chính tay trao vòng cho cho các đầu mục và ôm họ thân mật.

- Hỡi các binh sĩ, hôm nay ta muốn làm lễ kết nghĩa huynh đệ với Chiêu Văn vương cũng như người Man kết nghĩa huynh đệ với người Kinh. Từ nay chúng ta là một, có phúc cùng hưởng, có họa cùng chia, nếu trái lời thì sẽ bị trời chu đất diệt. – Giác Mật tuyên bố.

Lời của ông nói ra nhất loạt binh sĩ reo hò hưởng ứng. Khi lễ kết nghĩa được tổ chức xong, Giác Mật cho đốt lửa nướng thịt, tổ chức ca múa. Từng bình rượu lớn có cắm nhiều ống sậy được bê ra. Nhật Duật cùng Giác Mật và các đầu mục cùng uống rượu trong bình bằng cách cắm ống sậy vào mũi và uống. Những cô sơn nữ duyên dáng trẻ đẹp đi ra và uyển chuyển múa góp vui, động tác mềm mại làm say động lòng người. Các cô múa điệu xòe vòng sôi nổi rồi chuyền sang xòe điệu nhẹ nhàng tinh tế, đặc biệt là điệu xòe nón. Haibara nhìn đến say mê. Chiếc nón trong tay các cô lúc chạm lúc mở ra từ từ như từng cánh hoa ban trắng muốt, có lúc nón lao nhanh trên đầu, lúc lại nhẹ nhàng quay trên vai, nghiêng nghiêng bên má, khi e thẹn xoay tròn trước ngực rồi lại rập rờn như cánh bướm mùa xuân, xiêm y phất phơ trong gió, chẳng khác gì tiên cảnh. Haibara để ý một số cô dù đang múa còn len lén nhìn trộm về phía Nhật Duật đang say sưa ăn uống không biết trời đất gì kia, hai mai ửng hồng như trái đào chín, ngượng ngùng, e thẹn. Cũng phải, nàng nhìn quanh một lượt thì những chàng trai ở đây chẳng có ai khôi ngô tuấn tú lại có phong độ như Nhật Duật. Nhật Duật đầu gỗ chẳng biết có các mỹ nhân đang liếc mắt đưa tình với mình mà chỉ mải mê ăn uống và tán dóc với vị tù trưởng kia. Khi đoàn vũ nữ kết thúc điệu múa lui vào trong thì một đám thanh niên mang ra những cây tre con đều nhau dài chừng 3 đến 4 m cùng hai cây tre to làm sạp cái để múa sạp. Họ đặt hai sạp cái để cách nhau vừa đủ để gác hai đầu các cây sạp con. Từng cây sạp con được đặt song song, cách đều nhau chừng hai gang tay tạo thành dàn sạp. Một tốp người cả nam lẫn nữ ngồi hai đầu một cặp sạp con và gõ nhịp, cứ ba lần gõ sạp con lên sạp cái thì một lần gõ hai sạp con vào nhau tạo ra âm thanh và tiết tấu nghe rất vui tai, họ vừa gõ nhịp vừa hát. Sau đó một đoàn nam thanh nữ tú chia thành từng cặp nhảy vào dàn sạp, mỗi người cầm một chiếc khăn màu dài, khi tung lên, khi uốn lượn quanh người. Điệu múa khi lướt nhẹ nhàng, uyển chuyển, lúc rộn ràng, đội hình biến đổi uyển chuyển khi thì thành vòng tròn khi đan xen nhau, tất cả đều diễn ra trên dàn sạp và phải khéo léo để khi hai con sạp chập vào nhua thì không bị kẹp vào chân. Tiếng trống, tiếng khèn, tiếng đàn, tiếng hát, tiếng cười nói vui vẻ hòa vào nhau.

- Muốn thử không? – Mải nhìn màn múa độc đáo đến say sưa, chìm đắm trong những giai điệu ngọt ngào của núi rừng hùng vĩ bạt ngàn, Haibara không biết Nhật Duật đã kết thúc sự nghiệp ăn uống của mình từ lúc nào cho đến khi chàng lên tiếng thì nàng mới biết chàng đang đứng cạnh mình.

- Sao chú không kiếm cô sơn nữ xinh đẹp nào mà ghép cặp – Haibara chớp mắt.

- Đương nhiên là muốn – Nhật Duật ra vẻ đăm chiêu – Nhưng ta không biết được cô gái nhảy cùng mình có phải là ý trung nhân của ai không, nổi loạn vừa dẹp, ta không muốn gây thù chuốc oán với ai cả.

Nói rồi không để nàng trả lời, chàng hăm hở nắm tay Haibara lôi tuột đến chỗ múa sạp. Thấy Chiêu Văn vương hào hoa phong nhã ghép cặp múa sạp với ai không ghép lại đi cùng một cô nhóc con, đám Trịnh Giác Mật trố mắt, còn mấy cô thiếu nữ thì nhìn Haibara bằng ánh mắt ghen tỵ xen lẫn ngưỡng mộ.

- Nhảy đúng nhịp thì sẽ không bị kẹp chân. – Nhật Duật nhắc. – Nhóc cứ theo ta là được.

- Biết rồi – Nàng đáp gọn.

Tiếng nhạc rộn ràng tràn trề sức sống kéo nàng hòa cùng không khí sôi động vui tươi của họ. Tất cả mọi người cùng hát, cùng nhảy, không phân biệt nam nữ, không phân biệt tuổi tác, không phân biệt trên dưới. Cho đến mãi về sau, những hình ảnh rực rỡ tươi mới lạ lẫm của ngày hôm nay vẫn luôn im đậm trong tâm trí nàng một dấu ấn khó phai.

- Nghe nói Chiêu Văn vương tài hoa xuất chúng, chẳng hay hôm nay vương gia có thể cho chúng tôi mở rộng tầm mắt được không? – Khi múa sạp kết thúc, một vị đầu mục lên tiếng đề nghị và tất cả mọi người đều nhiệt liệt hưởng ứng, hân hoan vỗ tay.

- Tài hoa xuất chúng? Sao mình không thấy nhỉ?- Haibara lẩm bẩm, vừa rồi lúc múa sạp, chàng rõ ràng cố tình để nàng bị kẹp chân mấy lần nhưng cũng không đến nỗi bị thương. Đồ nhỏ mọn, chắc để trả thù nàng chuyện ban sáng nàng trù ẻo anh ta chết đây mà.

- Này nhóc, ta nghe thấy rồi đấy – Nhật Duật “cảnh cáo” Haibara, sau đó chàng hướng mọi người tươi cười – Mọi người đã có lời như vậy ta xin mạn phép được trổ ít tài mọn.

Nhạc nền: https://www.youtube.com/watch?v=VcmVOtss_-Q
Nhật Duật mượn cây tiêu trúc của họ và thổi một khúc nhạc. Tất cả mọi người đều im lặng lắng nghe, chìm đắm trong giai điệu tuyệt vời mượt mà ấy. Lắng nghe tiếng tiêu vi vút trong trẻo họ thấy những dãy núi sừng sững hùng vĩ quyện mây sương, những thửa ruộng bậc thang xanh mướt một màu, con suối trong trẻo ngọt lành róc rách chảy ngày đêm, chim ca ríu rít, khung cảnh lao động tát nước, hái măng, trồng lúa, bẻ ngô gần gũi thân thương và cuộc sống thanh bình, cả một vùng Tây Bắc mênh mông hùng vĩ mà nên thơ tràn đầy sức xuân hiện ra trước mắt. Khúc nhạc ca ngợi thiên nhiên con người Tây Bắc cũng như tình cảm của Chiêu Văn vương dành cho đất nước và con người ở đây, họ cảm nhận được điều đó trong từng giai điệu du dương. Haibara bắt gặp những ánh mắt si mê ngưỡng mộ của mấy cô thiếu nữ say đắm nhìn Nhật Duật khi chàng đang thả hồn vào khúc nhạc. Khi khúc nhạc kết thúc, đến lúc Trịnh Giác Mật vỗ tay, tất cả mọi người mới bừng tỉnh.

Lúc tiệc tàn, mặt trời cũng đã khuất núi. Sợ các tướng ở nhà lo lắng, Nhật Duật liền cáo từ ra về mặc dù Giác Mật và các đầu mục còn bịn rịn lưu luyến. Giác Mật cho một đoàn tùy tùng hộ tống Chiêu Văn vương về đến tận doanh trại. Khi đi qua khu rừng già cũng là lúc màn đêm đen tối hoàn toàn buông xuống khiến họ phải đốt đuốc để soi đường. Về đêm, rừng núi khoác lên mình vẻ thâm nghiêm âm u tĩnh mịch.

- Á á á á – Một người tiểu đồng hét lên thảng thốt, giọng đầy kích động – Nhìn kìa ma…ma…ma trơi….

Theo hướng chỉ của cậu ta, mọi người đều nhìn theo thì thấy những đám lửa màu xanh nhạt quỷ dị lập lòe màu xanh nhạt ghê rợn đang bốc cháy giữa không trung, khi ẩn khi hiện. Nhật Duật nhảy xuống khỏi lưng ngựa. Tiếng chim lợn eng éc từ đằng xa vọng lại rợn tóc gáy. Đám lính và mấy tiểu đồng thần hồn nát thần tính hét lên kinh sợ, chỉ có Nhật Duật và Haibara vẫn bình tĩnh. Họ quăng hết đuốc xuống đất và…ôm chặt lấy Nhật Duật như khỉ đu cây khiến chàng nghẹt thở và dở khóc dở cười. Đuốc rơi xuống vũng nước đọng trên nền đất ẩm liền tắt ngóm, ánh lửa ma trơi kia vì thế mà càng thêm đáng sợ.

- Mọi người bình tĩnh đi. Cho dù có là ma thật thì chúng ta không làm gì trái với lương tâm thì sẽ không sợ. – Nhật Duật lên tiếng trấn an nhưng càng khiến họ ôm chặt chàng hơn. Nhìn tình cảnh này, Haibara thấy buồn cười quá nhưng nhìn nét mặt sợ hãi của họ nàng biết mình không nên cười. Trong khi những người khác sợ đến hồn phi phách tán thì nàng thấy Nhật Duật vẫn không đổi sắc mặt.

- Ở chỗ đó có phải là có nghĩa địa không? – Haibara hỏi .

- Đúng…đúng vậy – Mấy người lính lắp bắp. – Gần đây hay xuất hiện ma như thế này lắm. Có người còn bị nó đuổi theo nữa cơ.

- Đấy không phải là ma đâu - Haibara mỉm cười lắc đầu, nàng chậm rãi giải thích – Khi xác người chôn xuống đất, sau một thời gian sẽ phân hủy, hợp chất của photpho là photphin và diphotphin được hình thành từ hoạt động của các vi khuẩn sống dưới đất trong xương người và sinh vật dưới mộ thoát ra, gặp oxi trong không khí sẽ bốc cháy thành những đốm lửa màu xanh nhạt như mọi người đang thấy. Những đốm lửa này rất nhẹ vì vậy khi những người gặp chúng hoáng sợ vội vã bỏ chạy sẽ tạo ra luồng khí chuyển động, ngọn lửa sẽ bay theo chiều gió, càng chạy nhanh thì ngọn lửa càng đuổi theo. – Sau khi giải thích xong nhìn nét mặt mờ mịt của những người còn lại, nàng đành kiên nhẫn nói lại một cách dễ hiểu – Trong xương người có một chất khí thoát ra ngoài sẽ tự động bốc cháy, đây hoàn toàn là hiện tượng tự nhiên giống như sớm chớp vậy, không phải do ma quỷ làm nên mọi người không phải sợ.

- Có thật không? – Họ lo lắng nửa tin nửa ngờ hỏi.

- Thật. Không tin thì hỏi Chiêu Văn vương mà xem – Haibara liếc Nhật Duật cười đểu.

- Thư đồng của ta nói đúng đấy. – Nhật Duật gật đầu ngay tắp lự. – Giờ các ngươi có thể buông ta ra được chưa, khó thở quá. Chúng ta tiếp tục đi kẻo muộn.

- Tiểu nhân thất lễ rồi. – Họ đồng thanh thưa – Nhưng bẩm vương gia, đuốc tắt hết rồi. – Nhìn những ngọn đuốc tắt lịm dưới đất, cả đám méo mặt.

- Không sao, ta đã có cách – Nhật Duật vẫn ung dung, rồi chàng khều Haibara, cười tà – Ê nhóc.

- Gì? – Nàng trả lời cộc lốc, nhìn vẻ mặt chàng là nàng biết ngay không có ý gì tốt đẹp rồi.

- Cái vòng phát sáng của nhóc đâu? – Nhật Duật ngây thơ hỏi.

Haibara hừ một tiếng rồi bất đắc dĩ bật công tắc đèn pin ở đồng hồ đeo tay lên trước gương mặt đắc ý của Nhật Duật.

- Ồ. Sáng quá – Cả đám thốt lên kinh ngạc. – Đây là cái gì vậy, kỳ diệu quá. Sao lại có thể sáng như thế nhỉ. Đó là cái gì vậy.

Haibara chiếu đèn pin về phía trước để soi đường. Khi đến doanh trại của Nhật Duật, đám lính của Giác Mật xin phép cáo lui. Nhật Duật sai người đưa cho họ mấy cây đuốc mới và dặn dò đi đường cẩn thận. Các tướng sốt ruột lo lắng suốt cả một ngày trời, đang lo lắng đi tới đi lui, khi thấy Nhật Duật trở về nét mặt căng thẳng của họ mới giãn ra.

- Tướng quân, ngài đã về. Trịnh Giác Mật có làm gì với ngài không? – Họ xúm lại hỏi han – Sự tình thế nào rồi thưa tướng quân.

- Ta đã kết nghĩa huynh đệ với Trịnh Giác Mật – Trước sự sốt sắng của các tướng, Nhật Duật từ tốn đáp – Nếu ta đoán không lầm thì ngày mai Trịnh Giác Mật sẽ đến doanh trại của triều đình để quy hàng.

….

- Giữ như thế này một lúc thì máu sẽ ngừng chảy – Haibara áp hai tay lên má Nhật Duật chỉnh cho đầu chàng hơi ngẩng lên vừa phải, vừa chỉnh vừa phàn nàn. – Tại hôm qua chú ăn nhiều đồ nướng và uống rượu quá đà nên giờ mới bị chảy máu cam như thế này.

- Nhóc có chắc như thế này được không? – Nhật Duật tỏ ý nghi ngờ thì nhận được cái lườm sắc lẻm của nàng.

- Không tin thì chú có thể không làm theo.

- Bẩm tướng quân, tù trưởng Đà giang là Trịnh Giác Mật mang theo gia quyến và quân lính đến xin đầu hàng ạ. – Một người lính chạy vào báo tin.

- Ta biết rồi – Nhật Duật gật đầu, chàng bỏ hai cục bông gòn đang bị Haibara nhét ở mũi để cầm máu ra và chỉnh trang lại y phục rồi đích thân ra đón Giác Mật.

Nhật Duật mời Giác Mật và gia quyến của ông ta cùng các tướng của mình vào trong trại lớn để nói chuyện. Haibara dâng trà và điểm tâm lên rồi lui gọn vào đứng phía sau ghế của Nhật Duật. Khi thấy Trịnh Giác Mật xuất hiện các tướng dù đã được nghe Nhật Duật nói từ trước nhưng đều không khỏi ngạc nhiên. Rốt cục hôm qua tướng quân của họ đã làm những gì mà có thể khiến vị tù trưởng này nhanh chóng đến quy hàng như vậy, lại còn đem theo cả gia quyến.

- Hôm nay Giác Mật đem theo gia quyến và quân lính đến xin hàng Chiêu Văn vương. Việc tập hợp dân chúng nổi loạn chống đối triều đình, Giác Mật đã sai rồi. Mong triều đình trị tội – Giác Mật cùng gia quyến của mình quỳ xuống trước mặt Nhật Duật thành kính thưa.

Nhật Duật vội đỡ ông ta đứng dậy rồi mời ngồi ngang hàng với mình và sai người mang ghế cho gia quyến của Giác Mật, chàng thân tình nói:

- Ngài một lòng quy thuận triều đình, quan gia vui mừng không hết sao nỡ trị tội. Người xuôi có câu:”Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” hay “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/Người trong một nước thì thương nhau cùng”. Chúng ta vốn dĩ là anh em, quan gia, triều đình và cả ta mong ngài cùng dân chúng vùng Đà giang có thể chung sống hòa bình và cùng chung sức chung lòng bảo vệ đất nước này. Giặc Nguyên lúc nào cũng lăm le xâm lược nước ta, ta mong ngài và dân chúng Đà giang sẽ dốc lòng cùng triều đình chống giặc, quyết không để giặc Nguyên chiếm lấy dù chỉ là một tấc đất của Đại Việt.

- Vương gia dạy rất phải – Giác Mật nói chắc như đinh đóng cột – Mật tôi nguyện vì triều đình mà hết lòng bảo vệ vùng biên giới phía Bắc này, cho dù có chết cũng không từ. Khi nào vương hồi kinh, Giác Mật và vợ con xin được đi theo để chầu quan gia để chứng minh lòng trung thành này.

- Quân tử nhất ngôn – Nhật Duật giơ bàn tay lên, mỉm cười.

- Tứ mã nan truy – Giác Mật đập tay vào bàn tay đang giơ lên của Nhật Duật, hai người nắm chặt tay nhau thể hiện lời hứa.

Ban đầu Haibara đã nghĩ lần xuất chinh thảo phạt quân phản loạn lần này của Nhật Duật chắc chắn sẽ có máu đổ, đầu người rơi. Nàng chẳng thể ngờ Nhật Duật chỉ bằng lời nói, sự chân tình và tấm lòng quả cảm của mình đã thu phục được người cầm đầu phản loạn thực tâm quy thuận mà không cần tốn đến một mũi tên, không cần đổ một giọt máu nào.

Các tướng nghe Giác Mật nói vậy thì vô cùng vui mừng, sự kính trọng và thán phục Nhật Duật dâng tràn lên trong đáy mắt.

….

- Người đâu, mang hết những đại hình tra tấn dã man nhất ra đây cho ta – Thong thả ngồi xuống chiếc ghế Haibara vừa bê lại gần, Nhật Duật xòe triết phiến phe phẩy rồi lạnh giọng và dứt khoát hạ lệnh cho quân sĩ trong ngục giam.

- Vâng – Quân sĩ rạ ran.

Giác Mật đã cho người điều tra và bắt hết những kẻ là gián điệp của Đại Nguyên trà trộn trong dân chúng rồi kích động đổ thêm dầu vào lửa trong vụ việc vừa qua, sau đó đích thân ông áp giải chúng đến cho Nhật Duật định đoạt. Những kẻ này khá cứng đầu, chàng đã cho người hỏi cung mà suốt hai ngày trời vẫn không khai gì vì vậy mới phải dùng đến đại hình.

Vâng lệnh Nhật Duật những dụng cụ tra tấn nhanh chóng được bê ra.

- Rượu mời không uống, muốn uống rượu phạt – Nhật Duật nhạt giọng – Ta hỏi lần cuối các ngươi có khai không?

Hai tên gián điệp vẫn im lặng không đáp. Trước sự cứng đầu ấy, Nhật Duật ung dung đứng dậy. Chàng đến bên chậu than hồng rực, tao nhã nhấc cái miếng kim loại nhỏ được nung trong chậu lên rồi dí vào miếng thịt lợn để bên cạnh. Tiếng thịt bị cháy xèo xèo, mùi khét bốc lên.

- Dùng cái này có được không nhỉ. Cảm giác d.a thịt bị đốt sẽ vô cùng đau đớn, như ngàn mũi tên đâm vào d.a thịt. Chỗ bị miếng kim loại này áp vào sẽ lở loét ra. Sau đó ta cho người đổ muối vào chắc sẽ xót lắm đây. À không phải cho nước đường, đường thơm sẽ lôi kéo bọn kiến đến đục khoét gặm nhấm d.a thịt của các ngươi – Nhật Duật vừa làm ví dụ minh họa vừa nhiệt tình tươi cười thuyết minh – Nhưng hình như thế này chưa thống khổ lắm thì phải, đổi cái khác. Đoạn chàng cầm cái dụng cụ kẹp tay lên, thích thú đung đưa – Cái này thì sao nhỉ? Những ngón tay sẽ bị kẹp cho đến khi xương gãy vụn ra và đâm vào d.a thịt. Chậc chậc chắc sẽ đau lắm. Nhưng vẫn chưa đủ tàn nhẫn – Nhật Duật chuyển sang giới thiệu “sản phẩm” khác – Lăn trên bàn đinh nhọn hoắt này chắc sẽ là cơ hội tốt để rèn luyện võ công nhỉ.

Cứ thế chàng lần lượt quảng cáo về từng dụng cụ tra tấn một. Những dụ cụ tra tấn dã man đáng sợ bày la liệt – những thứ trước nay chỉ thấy trên phim ảnh, nay Haibara mới được tận mắt nhìn thấy. So với nhục hình mà tổ chức áo đen dùng để tra tấn những kẻ mà chúng cho là cần phải tra tấn thì những thứ này vẫn chưa đáng sợ bằng. Nàng đã gặp những kẻ bị chúng hành hạ cho sống không bằng chết. Tại sao nàng lại gặp ư? Trước khi thủ tiêu những kẻ đó, chúng chuyển họ đến phòng thí nghiệm của nàng để làm vật thí nghiệm thay cho chuột bạch. Họ được dùng để thử APTX 4869. Dù không yếu bóng vía nhưng lần đầu tiên trông thấy một người còn không ra hình dạng của một con người nữa, nàng đã vô cùng choáng váng. Không thể nhẫn tâm tự tay mình cầm kim tiêm tiêm thứ thuốc thử nghiệm vào những người xấu số này, nàng phó mặc cho những kẻ cấp dưới làm. Bị trách mắng cũng được, bị đe dọa cũng được, nàng không thể làm nổi việc này. Nàng không quyền từ chối thử nghiệm thuốc trên cơ thể những người được đưa đến. Khi nàng phản đối, Gin ngay lập tức rút súng dí vào đầu nàng:”Cô quên những gì tôi đã dạy ư? Nhân đạo là tự sát. Nếu muốn tha cho hắn thì chị cô thế chỗ làm vật thí nghiệm là được”. Phải, nàng còn chị gái mà. Những người thử thuốc đều chết, chết một cách đau đớn. Nàng không trực tiếp ra tay nhưng thuốc là do nàng điều chế. Tiếng la hét đau đớn, đôi mắt trừng trừng tuyệt vọng của những nạn nhân ấy khắc sâu trong tâm trí nàng, ám ảnh nàng, dằn vặt nàng.

- Những thứ này đều tầm thường. Ta sẽ dùng dụng cụ tra tấn dã man nhất gấp ngàn lần những thứ kia để các ngươi phải khai ra – Tiếng nói của Nhật Duật làm cắt đứt mạch suy tư của Haibara đưa nàng về thực tại. Nàng biết Nhật Duật chỉ đem những thứ này ra để dọa thôi. Hai kẻ là gián điệp dù vẫn tỏ ra ngoan cố nhưng mặt đã tái xanh trước phần thuyết minh sinh động có minh họa cụ thể của Nhật Duật.

Trước gương mặt lo lắng rịn mồ hôi của hai tên gián điệp, Nhật Duật lấy từ tay áo ra… mấy cái lông gà khiến tất cả những người đang tò mò xem thứ vương gia nói đến là thứ gì liền thô lố mắt ra nhìn. Chàng đưa lông gà cho lính và bảo họ cù vào nách và lòng bàn chân, mạn sườn của hai tên kia. Cái cảm giác nhột đến mức phải cười ngặt nghẽo đến quặn ruột lại, chảy nước mắt thực sự vô cùng thống khổ.

- Chúng ….tôi….tôi…khai. Đừng… cù… nữa. – Không thể chịu nổi nữa, hai tên đành đầu hàng, nếu là dùng mấy dụng cụ kia cho dù có phải cắn răng chịu đau, chúng cũng nguyện cam lòng chịu đựng, một chữ cùng không khai nhưng câi cảm giác nhột nhạt khó chịu khi bị cù này thực sự là không thể nào chịu nổi.

- Ta là người thiện lương, có tấm lòng từ bi hỉ xả. – Nhật Duật lắc đầu ra chiều thương tiếc khiến Haibara buồn nôn – Các ngươi ngoan ngoãn nghe lời ngay từ đầu có phải tốt không.

Chú thích: Những dòng in đậm là sử thoại.

P/S: An Tư: Hai chương mình không được xuất hiện :((
 
Hiệu chỉnh:
Vài lời lảm nhảm về chương này:

- Sự kiện Trịnh Giác Mật tù trưởng Đà giang nổi loạn vào năm 1280 và Trần Nhật Duật được triều đình cử đến phủ dụ được ghi chép trong chính sử. Cách ông dùng để thu phục chúa đạo trong fic bằng cách theo phong tục của người Man "ăn bằng tay, uống bằng mũi" là dựa trên những gì được ghi trong chính sử. Tác giả chỉ thêm lời văn miêu tả và những chi tiết để cho thêm phần sinh động.

- Nếu ai là độc giả của "Thần đồng Đất Việt" thì trong tập "Chiếc mũi thu phục", trạng Tí được xây dựng dựa trên nguyên mẫu là Trần Nhật Duật.

https://manga24h.com/1849/Than-Dong-Dat-Viet-Tap-66/
 
Hiệu chỉnh:
@miyano_nanami2908 cũng có thể, nhưng mà bây h bé Ai vẫn chưa bị tác động nhiều lắm, phải đến khi quân Nguyên sang xâm lược lần thứ 2, Hưng Đạo vương không giữ được ải Chi Lăng phải rút về Vạn Kiếp, Nhật Duật không chống cự được phải rút quân khỏi Tây Bắc, tôn thất qúy tộc nhà Trần nhiều người đầu hàng giặc, phò mã bị giặc bắt và giết chết, hai vua cũng suýt bị bắt sống, Hưng Đạo vương nếu không có gia nô trung thành kiên quyết đậu thuyền đợi chủ thì cũng suýt bị bắt, cuối cùng phải đem cống An Tư cho Thoát Hoan, kinh thành bị giặc chiếm. Nhưng sau đó chưa đến 2 tháng nhà Trần phản công, Thoát Hoan phải trốn vào ống đồng để tàn quân kéo về nước. Cho đến lúc ấy thì bé Ai mới thay đổi hoàn toàn suy nghĩ
 
hic , dài quá , nhưng thế mới biết dc dân tọc mìk ngày xưa quá kiên cường , mà nếu đưa chuyện này vào nhằm dạy lịch sử cho h/s thì ko biết sẽ thế nào nhỉ ?( lúc đấy chắc em sẽ kiếm dc chục con mười mất) *cười lăn*
 
Trời ơi hay quá ss ơi , ngưỡng mộ nhất trời, em đang hóng chờ luc nhat duat biết được thân phận của 23ra, không biết có không nhỉ.
 
Ôi, ko ngờ Nhật Duật cũng biết troll :D
 
@nu hoang anna một chương này khoảng mười mấy trang nên em thấy dài là đúng rồi, vì ở đây hàu hết là fan DC, nếu chia nhỏ một chương ra nữa thì sẽ có những chương không có sự xuất hiện của Haibara, sợ mọi người sẽ k đọc. Nếu em thấy dài quá thì có thể đọc từ từ. C nhớ ngày xưa học sử về thời Trần thì thấy có mỗi Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn là nổi thôi, với thêm truyện Trần Quốc Toản bóp nát quả cam là hết. Còn mấy vị khác như Trần Nhật Duật ha Trần Quang Khải thì mình chẳng có ấn tượng gì.

Việc Trần Nhật Duật đi phủ dụ Trịnh Giác Mật, em có thể đọc ở đây:
https://vi.wikipedia.org/wiki/Trần_Nhật_Duật
 
×
Quay lại
Top