- I . ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong xu thế đổi mới toàn diện và cơ bản của ngành Giáo dục và Đào tạo,
công tác bồi dưỡng và nâng cao năng lực, đạo đức cho đội ngũ cán bộ quản lý và
giáo viên trong các nhà trường là hết sức quan trọng.
Trong những năm qua ngành Giáo dục và Đào tạo đang triển khai thực hiện
đồng bộ các cuộc vận động lớn đó là : cuộc vận động “Hai không” với bốn nội
dung “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói
không với vi phạm đạo đức nhà giáo và với tình trạng học sinh không đạt chuẩn lên
lớp”; cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc
vận động “ Mỗi thầy, giáo cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”
cùng với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Kết quả của các cuộc vận động trong những năm qua chúng ta đã xây dựng
được đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ngày càng đông đảo phần lớn có
phẩm chất đạo đức và ý chí chính trị tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng
ngày càng được nâng cao, đã khơi dậy và phát huy được niền tự hào và tự trọng
nghề nghiệp, đội ngũ các thầy cô giáo đã đáp ứng quan trọng yêu cầu nâng cao dân
trí, đào tạo nhân lực bồi dưỡng nhân tài, góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp cách
mạng của đất nước.
Tuy nhiên trước sự phát triển của nền kinh tế thị trường, sự cám dỗ của đời
sống vật chất, những tệ nạn xã hội, một bộ phận nhỏ các nhà giáo đã thiếu gương
mẫu trong đạo đức, lối sống nhân cách, chưa là tấm gương đạo đức tốt cho học sinh
còn mắc vào các tệ nạn xã hội cờ bạc số đề…
Tình hình trên đòi hỏi phải xử lý nghiêm khắc những giáo viên vi phạm tư
cách đạo đức nhà giáo làm hoen ố danh dự của đội ngũ các thế hệ nhà giáo chân
chính, đồng thời phải tăng cường xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo
dục một cách toàn diện, đây là nhiệm vụ vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang
1 - tính chiến lược lâu dài nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển giáo dục
của đất nước đã được Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XXI đề ra .
Trước báo động thực trạng về vi phạm đạo đức nhà giáo của một bộ phận
nhỏ giáo viên , do đó tôi quan tâm và chọn đề tài “Xử lý tình huống giáo viên vi
phạm tệ nạn xã hội đánh bạc ở trường Phổ thông cơ sở xã Hoà Bình huyện Bắc
Sơn tỉnh Lạng Sơn” làm đề tài tiểu luận cuối khoá lớp bồi dưỡng kiến thức Quản
lý nhà nước chương trình chuyên viên khoá 39 tại huyện Bắc Sơn.
II . GIẢI QUYẾT VẤN ĐÊ
1 . Mô tả tình huống :
Trường Phổ thông cơ sở xã Hoà Bình là một trường thuộc xã vùng III của
huyện Bắc Sơn, nhà trường có 3 cấp học với tổng số 19 lớp học trong đó cấp học
mầm non có 05 lớp; cấp học tiểu học có 08 lớp và cấp học trung học cơ sở có 06
lớp, tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên của trường có 42 người trong đó Ban lãnh
đạo nhà trường có 03 người; giáo viên có 37 người; nhân viên có 02 người, đội ngũ
giáo viên của nhà trường phần lớn là giáo viên từ các địa bàn khác đến công tác tại
trường do vậy công tác quản lý giám sát giáo viên tại đại bàn nơi cư trú cũng có
phần nào còn hạn chế.
Vào hồi 21 giờ ngày 01 tháng 12 năm 2010 tổ công tác Công an cụm Nhất
Hoà đã phối hợp với Công an xã Minh Quang đã bắt quả tang 10 đối tượng đang
đánh bạc bằng hình thức sóc đĩa ăn tiền tại thôn Liên Hương xã Minh Quang, đặc
biệt trong số 10 đối tượng tham gia đánh bạc trên có 01 đối tượng tên là Hoàng
Công Hùng sinh năm 1963 cư trú tại thôn Liên Hương xã Minh Quang là giáo viên
của trường phổ thông cơ sở xã Hoà Bình huyện Bắc Sơn. Tang vật thu được tại hiện
trường gồm có 01 bát sứ; 01 đĩa sứ; 04 quân bài bằng giấy cắt tròn, 07 điện thoại di
động và 07 chiếc xe máy cùng 2.950.000 đồng, toàn bộ số đối tượng và tang vật của
vụ đánh bạc trên đã được đưa về bàn giao cho Công an huyện Bắc Sơn thụ lý và giải
quyết sư lý theo pháp luật.
2
- Trước tình hình một số giáo viên còn đang đướng trên bục giảng lại vi phạm
đạo đức nhà giáo cần thiết phải có những biện pháp sử lý nghiêm khắc để lấy lại
lòng tin của phụ huynh và học sinh để người thầy giáo luôn là tấm gương cho học
sinh noi theo.
2 . Phân tích nguyên nhân và hậu quả của tình huống :
2.1 Nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan.
Nguyên nhân chủ quan :
Do bản thân giáo viên đã không ý thức được hậu quả của việc mình đang làm
sẽ làm ảnh hưởng đến thanh danh của người thầy giáo, là vi phạm pháp luật, ảnh
hưởng đến việc giáo dục học sinh nhất là trong điều kiện ngành giáo dục đang thực
hiện các cuộc vận động “Hai không với 4 nội dung”, cuộc vận động “Học tập và
làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy gáo cô giáo
là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”.
Do cá nhân chưa có ý thức tu dưỡng rèn luyện tốt về phẩm chất đạo đức
người cán bộ công chức nói chung và người thầy giáo nói riêng.
Chưa chấp hành thực hiện các quy định của Luật giáo dục, Luật cán bộ công
chức, Điều lệ trường trung học, các Quy định về đạo đức nhà giáo, quy chế của các
cấp các ngành, của chính phủ đã quy định .
Nguyên nhân khách quan :
Công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức cho cán bộ giáo
viên trong nhà trường chưa được chú trọng thường xuyên và đạt được hiệu quả cao.
Việc quản lý, giám sát theo dõi nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng đối với cán bộ
giáo viên trong nhà trường chưa được sát sao chặt chẽ dẫn đến những biểu hiện lệch
lạc vi phạm của giáo viên chưa nắm bắt kịp thời ngăn chặn.
Công tác kiểm tra nắm bắt tình hình của công an khu vực đôi khi còn buông
lỏng thiếu sâu sát , chưa kịp thời chủ động phối hợp với các cấp chính quyền đoàn
3
2/14 trang
(14 t