[Longfic] Đại Việt du ký

Bạn thấy fic này như thế nảo

  • Rất hay và muốn đọc lại sau khi đã đọc xong

    Số phiếu: 121 63,0%
  • Hay và muốn đọc lại

    Số phiếu: 32 16,7%
  • Hay và không muốn đọc lại, chỉ đọc một lần

    Số phiếu: 20 10,4%
  • Bình thường

    Số phiếu: 14 7,3%
  • Chán

    Số phiếu: 0 0,0%
  • Quá chán

    Số phiếu: 2 1,0%
  • Chán đến mức không thể đọc hết

    Số phiếu: 1 0,5%
  • Chán thậm tệ, tốt nhất bạn đừng nên viết nữa

    Số phiếu: 2 1,0%

  • Số người tham gia
    192
Thêm vài lời lảm nhảm: trong chương này có nói đến một số cuộc hôn nội tộc nhà Trần. Trong số đó chỉ có cuộc hôn nhân của Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn với công chúa Thiên Thành là không phải hôn nhân ép buộc. Vị công chúa này chưa rõ là cô ruột hay em họ của Trần Quốc Tuấn. Ban đầu công chúa được chỉ định gả cho người khác và đã đc đưa về phủ nhà chồng nhưng bác Tuấn đã nửa đêm lẻn vô phủ nhà người ta và ăn kem trước cổng với công chúa, về sau vua Thái Tông đã đồng ý để hai ng lấy nhau. Không có ghi chép gì về những ng vợ khác của bác Tuấn nên có thể bác Tuấn chỉ có một ng vợ duy nhất là Thiên Thành vào thời đàn ông năm thê bảy thiếp. Cá nhân au thấy chuyện tình này rất đẹp và thú vị nên lải nhải với mọi ng.
 
CHAP 6: Thân bất do kỷ.

Ngày vô tình vượt thời gian và không gian về đây, ngoài chiếc đồng hồ của bác Agasa vẫn đeo ở tay, trong người Haibara còn có cái điện thoại cùng thuốc giải tạm thời của APTX 4869. Điện thoại thì vẫn còn dùng được chỉ có điều không có sóng, đó là điều tất nhiên, nàng đã tắt nguồn để giữ cho pin không bị hao tốn, phòng khi có lúc phải dùng đến, còn thuốc giải tạm thời thì đó là vật bất ly thân của nàng. Cũng nhờ nàng mang theo nó mà nàng và đám nhóc mới không bị chết cháy trong căn nhà gỗ đó, cái lần vô tình nhìn thấy hung thủ chôn xác người phi tang và bị hắn truy đuổi để giết người bịt đầu mối.

Treo chiếc đèn hồ kiêm đèn pin của bác Agasa lên cao để sao cho ánh đèn chiếu sáng được mặt bàn, Haibara mới trải giấy mực ra bàn để luyện chữ. Ở hiện đại đèn điện sáng chưng, dù ban đêm cũng như ban ngày chứ không như ở thời xa xưa này, ánh nến tù mà tù mù, mặt người còn chẳng rõ, thắp nến lại còn làm cho không khí trong phòng nóng lên. Thế mới biết điện đúng là phát minh vĩ đại của loài người. Cũng may cái đồng hồ này mới được cải tiến dùng pin mặt trời nên nàng không phải lo nếu nó hết pin thì cũng chỉ trở thành thứ đồ vô dụng. Ban đầu nàng định sẽ kiếm một cục than chì mài gọn thành thanh dài làm bút chì viết cho thuận tiện, nhưng nghe lời khích bác của Nhật Duật, nàng quyết tâm sẽ viết chữ bằng bút lông thật đẹp để cho người ta hết coi thường mình. Trước kia, phần lớn thời gian của nàng dùng để nghiên cứu, suốt ngày vùi đầu vào hóa chất, vào đám chai lọ lỉnh kỉnh, không thì cũng cặm cụi trước màn hinh máy tính. Còn ở đây thì trừ thời gian làm chân sai vặt linh tinh cho Nhật Duật thì nàng cũng được là rảnh rỗi. Thôi thì luyện chữ bằng bút lông cộng học tiếng ở đây để giết thời gian vậy. Không biết bây giờ những người ở hiện đại ra sao rồi, chắc họ nghĩ nàng đã chết vùi thây dưới đáy vực, nàng…nàng thấy nhớ họ, nhớ tiếng nói của Ayumi, tiếng than đói của Genta, sự tỏ vẻ người lớn của Mistu, cái dáng ục ịch của ông tiến sĩ, nụ cười nửa miệng ngạo mạn khinh đời của Conan. Trước giờ nàng chỉ nghĩ nàng và họ chẳng qua là bèo nước tương phùng, chẳng thể ngờ khi xa cách lại nhớ đến vậy.


Nhac nen (ban nhac Nhat Duat thoi)
https://soundcloud.com/tamhoa/t-i-t-m

Trong đêm khuya thanh vắng, chỉ có tiếng lá cây xào xạc trong gió hòa lẫn tiếng côn trùng kêu rả rích, bỗng đâu có tiếng tiêu cất lên, văng vẳng vọng lại khiến ngòi bút đang định hạ xuống của Haibara ngừng lại trong chốc lại rồi lại tỉ mẩn kiên nhẫn viết tiếp từng nét từng nét một. Tiếng tiêu kia khi gửi vào gió vào đất trời hết một khúc tâm tình thì ngưng lại, không gian lại tĩnh mịch, một quãng thời gian trôi qua, tiếng tiêu ấy lại cất lên. Thấy cũng đã mỏi tay, Haibara liền nghỉ, không luyện nữa. Nàng thu gọn giấy tờ rồi định đi ngủ nhưng tiếng tiêu vẫn đang vang lên tuy rất hay và mượt mà nhưng lại mang âm sắc buồn bã, có phần day dứt xen lẫn chút gì không can tâm, luyến tiếc, lãng đãng trong đó làm nàng tò mò. Nàng không nghĩ trong phủ này lại có người thổi tiêu hay như vậy. Trước kia, nàng cũng đã từng xem một số màn trình diễn độc tấu tiêu của các nghệ sĩ nổi tiếng nhưng cái nỗi lòng gửi được vào trong những âm thanh tuyệt diệu được tạo ra từ cây tiêu thì nàng chưa từng cảm nhận thấy như khúc nhạc dang văng vẳng bên tai nầy, hoặc cũng có thể do tâm hồn nàng chai sạn, không biết lãng mạn là gì. Nhưng tiếng tiêu này thì khác, ngoài cái âm hưởng trầm buồn ra, nó còn mang trong mình cái hào sảng, cái chí tung hoành bốn phương, cái khí chất sáng ngời vững như bàn thạch từ tâm hồn của người thổi.

Tiếng tiêu dẫn Haibara đến một tiểu đình trên mặt hồ gần nơi phòng ngủ của nàng. Ánh trăng sáng vằng vặc soi rõ bóng người nam tử đang ngồi trên lan can, tựa lưng vào cột, một chân gác lên lan can, người đang thả hồn theo khúc nhạc do chính bản thân mình tấu lên không ai khác chính là Nhật Duật. Ánh trăng dát bạc xuống mặt hồ tĩnh lặng như gương, nhuộm vàng tà áo trắng đang phiêu diêu trong gió của Nhật Duật, trong đôi mắt chàng đượm ưu tư và buồn phiền, những ngón tay điêu luyện lướt trên thân tiêu. Nhận ra kẻ đã phá hoại giấc ngủ của mình là vị vương gia đứng đầu vương phủ, Haibara cũng không muốn làm phiền người ta nên định rời bước trở về phòng, bản thân nàng cũng thế mỗi khi trong lòng có tâm sự thường chỉ muốn ở một mình, để cho những nỗi đau gặm nhấm con tim và sự cô đơn bủa vây lấy bản thân, nàng thích thế bởi vì đã thành thói quen, cô đơn mãi cũng quen rồi.

- Lại đây – Giọng nói trầm ấm quen thuộc của Nhật Duật cất lên khiến đôi chân đang định rời đi của Haibara dừng lại.

Haibara ngập ngừng rồi cũng bước về phía tiểu đình, bước qua bậc tam cấp rồi ngồi xuống ghế ngựa được bày sẵn ở đấy. Nhật Duật thổi tiếp khúc nhạc đang dang dở.

- Chú đang thất tình à? – Nhìn vẻ đăm chiêu, rất phiêu trên gương mặt anh tuấn khí phách bất phàm của Nhật Duật - vẻ mặt có thể khiến biết bao nhiêu thiếu nữ không ngả nghiêng vì say nắng thì cũng ôm mộng tương tư, không hiểu sao Haibara lại thấy buồn cười nên buột miệng trêu một câu. Giang sơn dễ đổi, bản tính khó rời, từ hồi lạc về đây không được đá xoáy, mỉa mai, trêu tức Shinichi như vẫn hay làm khiến nàng thấy cũng bứt rứt trong lòng đâm ra ngứa mồm ngứa miệng. Có lẽ ưa mỉa mai người khác là một tật xấu khó sửa đồng thời là cá tính của nàng. Hồi còn ở trong tổ chức áo đen, “nạn nhân” chính của nàng là Gin và Vodka.

Câu nói của Haibara làm Nhật Duật dừng lại. Trước ánh mắt khác lạ của chàng nhìn mình khiến Haibara bất an, biết mình lỡ lời, nàng liền nhún vai nói:

- Just kidding

Đôi mày kiếm của Nhật Duật nhíu lại vì chẳng hiểu cô nhóc quái đản trước mặt mình vừa nói gì.

- Chỉ đùa thôi. – Nàng sửa lại.

- Khuya rồi, nhóc chưa ngủ sao, trẻ con không nên thức muộn – Nhật Duật đưa bàn tay vuốt ve thân tiêu bằng bạch ngọc trong suốt tuyệt đẹp, trên đó còn khắc bốn chữ tinh xảo “Chiêu Văn đồng tử”.

- Cháu cũng định vậy nhưng tại tiếng tiêu của chú ồn ào quá nên không ngủ được – Nàng “thật thà” đáp, nói về việc thức muộn thì ở hiện đại, nàng làm thường xuyên, có khi còn thâu đêm không ngủ, một phần là do mải miết nghiên cứu thuốc giải APTX 4869, một phần do những ác mộng ám ảnh về tổ chức áo đen, về họng súng lạnh lùng của Gin, về sự đeo đuổi của Vermouth, vì vậy một trong những thói quen của nàng nữa là ngáp ngủ. Nhưng từ hồi ở đây, sinh hoạt điều độ nên mắt nàng đỡ lờ đờ hơn, cũng ít ngáp hơn.

- Ta thổi tiêu dở đến vậy sao? – Nhật Duật hỏi.

- Cũng tạm được – Nàng đáp, nàng thường rất ít khi mở miệng khen hay ngưỡng mộ người khác mà chỉ để sự cảm phục ấy trong lòng, còn khi cất lời nàng thường không khen đểu thì cũng nói móc. Nạn nhân thường xuyên của nàng trong trường hợp này không ai khác ngoài thám tử đại tài Conan. Vì vậy đối với vị vương gia tinh thông âm luật, nổi tiếng tài hoa, làm trái tim biết bao thiếu nữ ngưỡng mộ, si mê, cuồng vọng đang ngồi trước mặt, nàng cũng không ngoại lệ.

- Nhóc biết thổi không?

- Cháu chỉ biết thổi một bản.

- Vậy thổi ta nghe đi, vừa rồi nhóc nghe ta thổi mà chưa xin phép, ta tha không bắt trả tiền rồi đấy – Nhật Duật nói giọng thật như đếm, rồi đưa một cây tiêu khác làm bằng … trúc cho Haibara. – Đừng nghĩ ta keo kiệt, cây tiêu ngọc này chỉ có người con gái ta yêu mới được động vào. Mẹ ta dặn vậy.

- Cháu có nghĩ gì đâu, chẳng qua có người chưa khảo đã xưng – Nàng đáo để đáp rồi đưa tay nhận lấy cây tiêu.

Trước giờ nàng chưa thổi tiêu trúc bao giờ. Âm thanh vang lên làm mặt hồ xao động, mái tóc nâu đỏ cùng gương mặt trẻ thơ bầu bĩnh của nàng dưới ánh trăng như tỏa sáng, những ngón tay thon dài lướt trên thân tiêu. Nhật Duật không hiểu sao khi ấy mình lại chăm chú ngắm nhìn cô bé con ấy như vậy, đến khi nhận ra thì chính chàng cũng giật mình. Công bằng mà nói, nàng thổi chỉ thành bản nhạc đúng giai điệu thôi chứ không hay. Có điều bản nhạc nàng thổi tuy giai điệu lạ lẫm nhưng lại mang đến cho con người ta cảm giác thanh thản, bình yên, muốn quên hết hờn giận, lo âu, phiền muộn. Khi bản nhạc kết thúc, Nhật Duật hỏi:

- Khúc này tên là gì?

- Amazing grace – Nàng đáp. – Nghĩa là ân điển kỳ điệu.

- Ân điển kỳ diệu – Nhật Duật nhắc lại tên rồi chàng hỏi – Khúc nhạc này có lời không?

- Có – Nàng gật đầu.

- Giờ ta thổi lại khúc đó, nhóc hát cho ta nghe có được không?- Nhật Duật đề nghị.

- Một cái khăn tay lụa Vạn Bảo, cháu chỉ cần chú trả công có vậy thôi – Haibara ra giá. Nàng tuy không phải là tín đồ cuồng hàng hiệu nhưng không thể phủ nhận cảm giác thỏa mãn dễ chịu khi bắt người khác mua món đồ hàng hiệu cho mình khi người ta nhờ nàng giúp gì đó. Nàng đã từng ra giá với Conan một chiếc ví hiệu Fusae khi cậu ta nhờ nàng đóng kịch đau ruột thừa phải cấp cứu để tìm ra ai là người giấu dây điện thoại trong một vụ án. Về đây nàng phải từ bỏ sở thích xem tạp chí thời trang vì đơn giản là ở nơi này không có. Lụa Vạn Bảo [1] là một loại lụa thượng hàng nổi tiếng ở Đại Việt có lịch sử đã mấy trăm năm nay. Thực sự rất đẹp từ màu sắc cho đến hoa văn, chất vải tốt, mùa đông mặc thì tốt mùa hè thì mát, lại là đồ handmade. Nơi này không có những hiệu như Channel, Levis, Guicci, Helmet,…, thôi thì lụa Vạn Bảo cũng được xem như hàng hiệu nên Haibara mới yêu cầu với Nhật Duật.

- Nhóc tính may áo mới? – Nhật Duật nhướn mày – Lụa Vạn Bảo được chọn để may y phục cho triều đình, nhóc cũng có mắt thẩm mĩ ghê, nhưng ta đi nghe đào nương nổi tiếng tài sắc kinh thành hát cũng không phải trả cái giá cao như vậy đâu.

- Đấy là cháu tính cả công nấu bữa ăn tối nay vào đó rồi, trong tờ cam kết chú thuê cháu làm việc không có công việc nấu nướng đó. Khoan nói đến chuyện vi phạm thì sẽ bị phạt, chú vẫn thường nói cái gì mà quân tử nhất ngôn, tứ mã nan truy, nhưng nay giấy trắng mực đen rành rành thế này mà còn làm sai, một vương gia tôn quý như chú sao có thể nói lời mà không giữ lấy lời. – Nàng cười và dùng ánh mắt “khinh thường” nhìn Nhật Duật.

Đến bây giờ thì Nhật Duật đã lờ mờ hiểu ra nhóc con này không dễ bắt nạt như chàng đã nghĩ. Mồm miệng sắc sảo, đáo để ghê! Mà chuyện bữa tối là do chàng bị các hoàng huynh ép đó chứ.

- Được rồi. Nhóc cũng cơ hội gớm – Nhật Duật xuôi xị, gương mặt trẻ con hờn dỗi khiến Haibara chẳng thể tin được người ngồi trước mặt mình là một vị vương gia quyền cao chức trọng, người trong phủ vẫn hay bảo vương gia vui buồn đều không lộ ra mặt. Nàng thấy cũng đúng, như tên thám tử kiêu ngạo ấy mỗi khi hắn nở nụ cười nửa miệng khinh đời là nàng biết hắn đã tìm ra chìa khóa vụ án, còn với Nhật Duật thì nàng thực sự không nắm bắt nổi người này, một người lúc nào đôi mắt cũng yên tĩnh trong suốt, trên môi điểm nụ cười nhẹ thản nhiên. Thế nhưng cũng có lúc anh ta mang gương mặt mà theo như nàng nghĩ thì nhìn trông rất tức cười như bây giờ. Nếu có máy ảnh ở đây chắc nàng phải chụp lén lại, rồi rửa ra chục tấm đem bán cho gia nhân trong phủ chắc cũng kiếm được khối tiền.

- Cảm ơn chú đã khen ngợi – Nàng thờ ơ đáp.

Trước câu trả lời của Haibara, Nhật Duật thấy cũng không lạ lắm, tính cách cô nhóc này thế nào nửa tháng qua đủ để chàng nắm được vài phần, nhóc con “khẩu thị tâm phi” [2]. Các anh trai chàng, rồi em gái chàng đều có cá tính đặc biệt khác người, chàng tiếp xúc nhiều rồi quen do đó đối với sự lập dị, kỳ lạ của Haibara, chàng cũng thấy bình thường thôi à. Không biết có người đang nghĩ mình là lập dị, Haibara vô tư đưa tay lên che miệng ngáp.

Nhật Duật dùng cây tiêu ngọc thổi lại khúc Amazing grace. So với với Haibara thì khúc nhạc của chàng mượt mà và điêu luyện thanh thoát cao siêu hơn, khiến nàng ngạc nhiên. Nàng nghĩ anh ta chỉ nói chơi vì không tin chỉ mới nghe một lần lại có thể thổi lại được đúng âm điệu giai sắc của cả một bản nhạc tuy không dài nhưng cũng không phải ngắn này.

Amazing grace, how sweet the sound

That saved a wretch like me!



But God, who call’d me here below,

Will be forever mine.

Haibara cất tiếng hát. Giọng hát trẻ thơ trong trẻo, cao vút, ngân vang hòa cũng tiếng tiêu bay lên tận trời đêm thăm thẳm lấp lánh những vị tinh tú giống như một tấm nhung khổng lồ thuê ngân tuyến.

- Nhóc có thể chép lời bài này cho ta được không, nếu không viết được tiếng An Nam thì viết tiếng Phù Tang cũng được để ta hiểu. – Nhật Duật nghe lời ca mà Haibara hát chẳng hiểu mô tê răng rứa chi hết, nhưng âm nhạc không cần ngôn ngữ, chỉ cần giai điệu, nên khi người tấu kẻ hát kết thúc rồi, chàng mới hỏi.

- Cháu có viết chú cũng chẳng hiểu đâu – Nàng đứng dậy, sở dĩ nàng trả lời như vậy vì bài hát này là thánh ca của Cơ Đốc giáo [3], ca ngợi Chúa trời, trong khi nơi này họ sùng Phật giáo còn Thiên chúa giáo thì chưa được truyền bá tới – Cháu về phòng ngủ đây.

- Thì nhóc cứ viết cho ta, hiểu được hay không là chuyện của ta – Nhật Duật cười, rồi chàng ném cây tiêu trúc về phía Haibara – Bắt lấy, cái này cho nhóc, trả công chép lại lời bài hát.

Theo phản xạ, Haibara đưa tay ra bắt lấy cây tiêu, cho thì nàng nhận. Rồi nàng tính rời khỏi đình để trở về phòng thì nhớ ra có chuyện quan trọng cần nói, nàng liền quay lại:

- Đúng rồi, hôm nay ở trong bếp, chỗ lươn dùng để chuẩn bị bữa tối có rắn lươn lẫn vào, nghe nói ăn nhầm con đó sẽ trúng độc mà chết, trong những người đàn ông hôm nay đến tìm chú, chú đã bảo có một người là Thái thượng hoàng còn những người khác đều là vương gia, chỗ lươn dùng để chuẩn bị bữa tối đãi họ lại có vấn đề, cháu nói chuyện này để chú cân nhắc.

Nàng tuy không rành mấy chuyện đấu đá quan trường hậu cung hay những việc liên quan đến chính trị của thời cổ đại này nhưng nàng đủ thông minh và nhạy cảm để nhận biết được những ẩn tình khúc mắc đằng sau những vẫn đề tưởng chừng đơn giản. Dù từ nhỏ đến lớn thế mạnh của nàng là hóa dược nhưng khi gặp Shinichi và bị dính dáng đến các vụ án mạng, suy luận giải đố, nàng cũng chẳng bỡ ngỡ và đôi khi còn trở thành một cộng sự giúp Shinichi phá án.

- Cảm ơn nhóc, nhưng ta nghĩ chỉ là vô tình thôi, đúng là trẻ con hay nghiêm trọng hóa vấn đề - Nhật Duật có đôi chút ngạc nhiên khi Haibara nói với chàng chuyện này, lúc trở về thư phòng chàng đã nghe Dương Đông báo cáo, ngạc nhiên vì không ngờ một đứa trẻ lại có thể suy nghĩ sâu như vậy, việc này đôi khi người lớn còn bỏ qua chẳng để tâm đến. Để tránh đả thảo kinh xà và an toàn cho Haibara khi mà thủ phạm vẫn còn trong bóng tối, Nhật Duật chỉ mỉm cười xoa đầu nàng.

Nàng gật đầu rồi rời đi, Nhật Duật đã nói vậy thì nàng cũng chẳng biết nói gì thêm. Nhật Duật là một người tâm tư khó dò, dù mới tiếp xúc với chàng được nửa tháng nhưng nàng đã nhận ra điều đó, có thể chàng không tin lời nàng nói cũng có thể đã tin và trong lòng đã có những tính toán riêng. Người giống như Shinichi lại dễ đoán biết hơn, chỉ quen biết cậu ta mấy tháng mà nàng đã hiểu rõ tính cách của cậu. Hoặc là nàng đã quá đa nghi, trưởng thành trong một môi trường mà ở đó được chứng kiến những mặt xấu xa nhất của con người khiến nàng luôn nhìn đời bằng một màu xám, Conan từng than thở rằng nên đặt tên cho nàng là sầu đời mới đúng. Trăng bị mây mù che khuất, đêm cũng sắp tàn, ai về phòng người nấy. Vừa đi Haibara vừa mân mê cây tiêu trên tay, người ta có sầu còn biết gửi vào tiếng tiêu để trải nỗi lòng với đất trời cảnh vật, còn nàng những nỗi đau chỉ giữ kín trong lòng để nó gặm nhấm con tim, đến rơi lệ cho vơi bớt thương đau cũng là chuyện hiếm hoi. Có điều không hiểu sao nàng cảm giác nói chuyện với Nhật Duật rất thoải mái.

Tiếng tiêu tiếng hát đã dứt, chỉ còn tiếng đùa giỡn của gió với lá, tiếng côn trùng tấu nhạc rả rích là vẫn còn văng vẳng suốt đêm trăng thanh gió mát.

………………...………….

Trở về thư phòng, Nhật Duật ngần ngừ rồi mới gấp lá thư viết cho người vợ cả của mình là Trinh Túc phu nhân vào phong thư để gửi về thái ấp ở Thanh Hóa. Ngoài Trinh Túc, chàng còn 2 người thiếp nữa. Trinh Túc là con gái của Tướng quốc Thái úy Trần Nhật Hiệu [4]. Trần Nhật Hiệu là chú ruột của Nhật Duật vì thế nên Trinh Túc chính là em họ của chàng. Nhưng hoàng tộc họ Trần có quy định chỉ được lấy con gái trong họ làm chính thất để cho quyền lực không bị ngoại tộc thâu tóm giống như những gì họ đã làm với triều Lý vì vậy chàng không thể không tuân theo. Các hoàng huynh chàng cũng vậy. Trần Hoảng lấy chị họ là Thiên Cảm Nguyên Thánh Hoàng Thái Hậu, Quang Khải lấy Phụng Dương công chúa – con gái của thái sư Trần Thủ Độ, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn lấy cô ruột của mình là Thiên Thành công chúa, Trần Khâm [5] lấy Quyên Thanh công chúa nay là Bảo Thánh Hoàng Hậu – con gái của Quốc Tuấn. Hôn nhân để ràng buộc chính trị. Tình cảm vợ chồng của những người khác như thế nào chàng không biết nhưng đối với riêng chàng đó là một cuộc hôn nhân sắp đặt không có tình yêu. Vợ chồng chỉ tương kính như tân. Chàng chẳng thể miễn cưỡng bản thân mình đối xử với Trinh Túc nồng thắm ân ái như những đôi vợ chồng bình thường vì bản thân chẳng có chút tình ý nào với người con gái này, nhưng cũng chẳng thể lạnh nhạt vô tình với nàng ấy. Thân phận tôn quý nhưng thân bất do kỷ. Hai người thiếp còn lại của chàng đều là con gái quan lại tướng quân nắm trọng trách trấn thủ ở vùng Thanh Hóa [6]. Chàng đã từng trêu hoàng huynh Quang Khải rằng trong phủ anh có cả một hậu cung thu nhỏ mỹ nhân như mây, quả thật Quang Khải có nhiều thê thiếp nhưng phần lớn trong số họ đều là con gái của các tù trưởng hoặc quan viên ở các vùng miền của đất nước, vì duy trì mối quan hệ với họ nhằm khiến họ tận tậm dốc lòng dốc sức phục vụ triều đình, Quang Khải cũng khó lòng từ chối việc họ dâng con gái cho chàng để làm tì thiếp. Nhật Duật cũng vậy, thái ấp được vua ban của chàng ở Thanh Hóa, chàng lại không thường xuyên lúc nào cũng có mặt ở đó để quản lý nên giao hảo với quan lại nơi đó không thể không giữ. Vì việc nước việc quân, chàng thường đi lại giữa kinh thành và thái ấp.

Khác với chàng, Trinh Túc ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy Nhật Duật 5 năm trước đã đem lòng yêu mến sâu sắc. Trong thư của lão tổng quản gửi từ phủ đệ ở thái ấp tới, ngoài việc báo cáo về các việc trong phủ, tình hình ruộng đất rồi dân chúng ở thái ấp làm ăn sinh sống ra sao thì còn nhắc đến việc Trinh Túc phu nhân do lâu ngày thấy chàng không về liền giận cá chém lung tung sinh ra gắt gỏng, nóng nảy, thường hay mắng mỏ nặng lời với gia nhân trong phủ, điều này khiến chàng buồn lòng phiền muộn và thấy tội lỗi của mình lại nặng thêm. Thực ra Trinh Túc không phải không tốt, chỉ có điều nàng ta yêu Nhật Duật nên sinh ra tính hay ghen tuông quá đáng. Hồi nạp thêm hai người thiếp, Nhật Duật cũng tôn trọng hỏi ý kiến của nàng. Chẳng có người đàn bà nào muốn chồng mình có thêm vợ trừ khi người đó không yêu chồng, nhưng Trinh Túc cũng hiểu ý nghĩa của việc nạp thiếp nên đành phải đồng ý. Trước giờ “chồng chung chưa dễ ai chiều cho ai” [7], vì vậy sợ Trinh Túc ở nhà gây khó dễ cho hai người thiếp nên khi viết thư về thái ấp, Nhật Duật thường chỉ viết cho Trinh Túc. Mà chàng cũng yên tâm hai người thiếp kia không tủi thân, vì hai người họ tuy mỗi người một vẻ nhưng đều có “cá tính đặc biệt khác người” giống như các anh trai và em gái của chàng. Nàng thứ nhất có cái tên tương đối mỹ miều: Hiền Thục, tuy là thiên kim tiểu thư nhưng lại có sở thích vô cùng quái đản. Nàng ấy không yêu thích hoa, không đam mê thêu thùa, chán ghét cái gọi là cẩm kỳ thi họa mà chỉ thích ham hố nghiên cứu độc dược, vì vậy nàng ấy bôn tẩu giang hồ, ngao du bốn phương, tiêu dao tự do tự tại tìm cỏ lạ rắn độc bọ cạp vân vân và mây mây những thứ cần thiết để điều chế độc dược. Có khi cả năm, cả tháng, người trong phủ chẳng thấy mặt nhị phu nhân đâu, nàng đi hay về phủ lúc nào chẳng ai biết. Ngay đêm tân hôn, nàng lén bỏ thuốc độc vào chén rượu của Nhật Duật, đợi cho chàng uống cạn rồi nói:

- Cuộc hôn nhân này cả hai chúng ta chẳng ai thích, và cũng biết rõ tại sao lại có nó, vì vậy mạnh ai nấy sống, nước sông không phạm nước giếng, ta không cần ngài làm gì cho ta cả, hi vọng cả đời này ngài đừng động vào người ta, hứa với ta điều đó, ta cho ngài thuốc giải, còn nữa đừng gọi ta bằng cái tên Hiền Thục đó làm ta nghe xong mà nổi hết da gà.

Vốn đang bối rối khi không biết làm sao đối diện với tân nương, bắt chàng làm chuyện vợ chồng với người con gái chàng không yêu chàng không làm được. Chuyện viên phòng giữa chàng và Trinh Túc là do Thiên Cảm Hoàng Thái Hậu thúc ép, vả lại trong ba tội thì không có con nối dõi tông đường là tội bất hiếu lớn nhất, đêm viên phòng với Trinh Túc hôm ấy chàng đã mượn rượu, đã uống đến say mèm không biết trời trăng gì nữa, tất cả còn lại phó mặc cho bản năng. Không động phòng với tân nương nhưng nếu để nàng ấy cô đơn quạnh quẽ trong phòng một mình vào đêm tân hôn thì quả thật tàn nhẫn, chàng còn chưa biết lựa lời làm sao để nói cho phải để không làm tổn thương người ta thì Hiền Thục đã chủ động hành động trước vô tình giải thoát cho chàng khỏi tình thế khó xử. Dằn cơn đau bụng do thuốc độc hành hạ xuống, chàng ngạc nhiên hỏi:

- Vậy cô muốn tôi gọi bằng gì?

- Gọi là Huyết Lệ đi, ta thích cái tên đó – Rồi nàng chỉ vào con chim bồ câu mập ú đang quẹt mỏ xoen xoét trên gi.ường tân hôn bảo – Nếu trong phủ có chuyện gì cần có sự có mặt của ta thì hãy dùng con chim bồ câu này đưa thư, ví dụ như cha ta đến thăm chẳng hạn, vì thân phận của ngài cao quý như thế nên ông ấy sẽ không đường đột mà đến, tất có báo trước. Ta sẽ trở về vương phủ đề trình diện kịp thời.

- Cô định đi đâu? – Nhật Duật khó hiểu.

- Đó là chuyện của ta, đã nói việc ai nấy lo, kể cả ta đi tìm tình lang, ngài cũng chẳng quản được. Nếu muốn thuốc giải độc thì đừng hỏi nữa. – Hiền Thục đáp.

- Tôi chỉ sợ cô gặp nguy hiểm ở bên ngoài, như vậy tôi sẽ có lỗi với nhạc phụ - Nhật Duật ôn tồn đáp.

- Yên tâm, bổn cô nương võ nghệ đầy mình, ám tiễn không thiếu, không thông minh nhưng đủ xảo quyệt – Hiền Thục tung viên thuốc giải cho Nhật Duật.

- Con chim này liệu có bay được không? – Nhìn cái dáng ục ịch, mập ú đến béo tròn của con chim bồ câu, chàng ái ngại hỏi.

- Sao lại không bay được – Hiền Thục bức xúc thay cho con bồ câu yêu quý của mình khi nó bị người ta xúc phạm

Đó là người thiếp thứ nhất của Chiêu Văn vương. Người thiếp thứ hai tên Thùy Mỵ lại mang một cá tính khác. Người giống như tên, nàng này đúng là hình mẫu chuẩn nhất cho một vị tiểu thư khuê các. Cả ngày tam phu nhân đa sầu đa cảm chỉ ở trong khuê phòng làm thơ viết chữ, vẽ tranh đánh đàn, thuê thùa may vá, trồng hoa cắt cỏ, không quan tâm đến thế sự xoay vần bên ngoài, có khi đến mặt vương gia tròn méo xấu đẹp thế nào cũng chẳng biết. Tại sao lại vậy, đêm tân hôn, Nhật Duật lại một lần nữa bối rối chẳng biết phải lựa lời ra làm sao khi nghe người ta nói vị tiểu thư này vốn mỏng manh dễ vỡ, nhưng chẳng khác gì một gáo nước lạnh khi chàng bước vào phòng tân hôn, vị tiểu thư còn chẳng thèm ngẩng mặt lên nhìn. Chàng ân cần hỏi nàng không thèm đáp, chàng dịu dàng nói nàng không thèm nghe, tâm hồn nàng còn mải treo ngược cành cây để ngắm trăng nhìn hoa đếm lá rơi, rồi nàng ấy làm thơ vịnh con ruồi đang bị con nhện ăn thịt với sự thương xót khiến cho Nhật Duật cảm thấy bản thân mình vốn trước giờ được người người trọng vọng nhưng trong mắt nàng ấy chẳng đáng giá bằng loài ruồi bọ. Sau một hồi đứng độc thoại như một kẻ tâm thần có vấn đề kiểu tàu hỏa nhập ma, chàng đành ngậm ngùi trong sung sướng nhảy chân sáo về phòng ngủ yêu dấu của mình.

Nếu là người khác có lẽ sẽ rất giận các quan viên đã gả cho mình hai cô gái không bình thường cho mình, nhưng Nhật Duật lại cảm thấy may mắn bởi bì trút được gánh nặng và món nợ với hai cô gái này. Vì chàng không thể miễn cưỡng bản thân cho họ cuộc sống phu thê hạnh phúc đúng nghĩa tình nồng ý đượm vì chàng không yêu họ, đó là một món nợ tình cảm. May mắn hơn là khi có nhà ngoại đến thăm, hay có khách đến phủ, hai nàng đều tỏ ra bình thường, trong mắt người ngòai họ là người vợ hiền lễ độ. Ai cũng phải tấm tắc khen chàng thê thiếp hòa thuận, nhưng nào ai biết được sự thể thực sự là như thế nào.

Vì vậy trong ba người vợ chỉ có Trinh Túc là làm chàng phiền lòng. Chàng vẫn thường xuyên hỏi han quan tâm đến nàng, dặn dò người trong phủ chăm sóc nàng chu đáo, thăm nom khi nàng đau ốm. Những gì chàng làm được và có thể làm chỉ có thế, chàng cũng đã cố gắng làm tất cả những gì có thể. Bản thân chàng chỉ coi nàng như em gái và muốn duy trì mối quan hệ tương kính như tân, giới hạn của một cuộc hôn nhân chính trị cũng chỉ đến vậy. Có những thứ chàng không thể cho nàng được. Mặc dù chàng không lạnh nhạt chán ghét nhưng sự xa cách tưởng như nghìn dặm trong ánh mắt chàng nhìn mình, khách sáo, giữ lễ của chàng đủ để Trinh Túc hiểu được rằng chàng không yêu nàng. Điều đó làm nàng đau khổ, yêu một người và làm vợ một người đó nhưng lại không có được tình yêu của người ấy là một điều thống khổ. Đêm tân hôn, Nhật Duật vờ uống rượu say đến mức vừa bước vào phòng tân hôn đã lăn ra ngủ, nàng biết chàng cố tình trốn tránh. Những ngày sau đó, chàng đều tìm cớ thoái thác không bận việc quân thì cũng mệt trong người sợ lây bệnh cho nàng hay kinh thành có việc gấp phải đi một thời gian mới về. Nàng đã phải đến khóc lóc kể lể với Thiên Cảm Hoàng thái hậu, lời của Hoàng thái hậu lại thêm Thái thượng hoàng, Nhật Duật không thể không nghe. Chuyện đó, Nhật Duật biết, nhưng không trách nàng, sự đau khổ của nàng đối với chàng là một món nợ tình cảm, một sự phiền muộn, một tội lỗi khiến lương tâm chàng day dứt. Nhưng tình cảm chẳng ai có thể miễn cưỡng được.

Vuốt ve cây tiêu ngọc, đưa ngón tay khẽ miết theo từng nét chữ tinh xảo được khắc trên đó, đây kỷ vật của mẹ chàng để lại, vì vậy chàng rất trân trọng nó. Mẹ chàng là cung phi thứ năm của phụ hoàng, được phong là Vũ phi. Cây tiêu này là quà phụ hoàng tặng mẹ vào ngày mẹ chàng chính thức trở thành cung phi. Bốn chữ “Chiêu Văn đồng tử”, sau khi chàng ra đời, Vũ phi mới cho người khắc lên thân tiêu. Chuyện là khi chàng mới sinh, trên cánh tay chàng có bốn chữ ấy. Vì vậy vua cha mới lấy đó mà đặt vương hiệu cho chàng là Chiêu Văn. Chiêu Văn nghĩa là đón gọi cái đẹp. Khi chàng bắt đầu học về âm luật, Vũ phi đã tặng chàng cây tiêu ngọc này. Khi ấy chàng đã giương đôi mắt to tròn ngây thơ hỏi mẹ:

- Cây tiêu này là của phụ hoàng tặng mẹ, chẳng phải mẹ rất quý sao lại cho con.

- Vì mẹ rất quý nó nên mới cho con, Duật à. Để sau này con lớn sẽ tặng lại nó cho cô gái mà con yêu, giống như ngày xưa quan gia đã tặng cho mẹ - Vũ phi dịu dàng xoa đầu đứa con nhỏ.

Ám ảnh suốt thời thơ ấu của chàng là đôi mắt hạnh của mẹ u buồn khắc khoải chờ mong mỗi khi phụ hoàng không ghé thăm mà nghỉ lại ở tẩm cung của phi tử khác, lúc đó chàng đã nghĩ nếu phụ hoàng chỉ có duy nhất một người vợ là mẹ chàng thôi thì trong đôi mắt đẹp của mẹ sẽ không còn nỗi u bồn nữa. Khi ấy, Nhật Duật đã tự nhủ lớn lên sẽ chỉ lấy người con gái mình yêu, chỉ lấy duy nhất một người, một vợ một chồng toàn tâm toàn ý yêu thương nhau mà sống đến đầu bạc răng long. Nhưng thế sự xoay vần chẳng thể lúc nào cũng theo ý mình được. Chàng đã từng thử cố ép mình mở cửa trái tim để đón nhận Trinh Túc nhưng không thể, nên đành để nàng tổn thương. Một cuộc hôn nhân nhuốm màu chính trị, một cuộc hôn nhân sắp đặt tuân theo quy định của hoàng tộc sao có thể hạnh phúc???

“Chú đang thất tình à?”, nghĩ đến câu hỏi cắc cớ ban nãy của Haibara, bờ môi kiên nghị của Nhật Duật bất giác mỉm cười, gần đúng rồi đấy nhóc con, nói chính xác là ta làm người khác thất tình, còn chàng từ trước đến giờ đã có mảnh tình nào vắt vai đâu mà bị cô nào đó đá nên chẳng biết thất tình là cảm giác như thế nào? Không biết chuyện buồn phiền, nỗi ray rứt của chàng về Trinh Túc có được coi là thất tình không ta?

………………………………………………………

Mở cửa phòng bước ra, Haibara khoan khoái hít thở không khí trong lành còn ẩm hơi sương của sớm mai. Thực hiện vài động tác khởi động đơn giản, nàng bắt đầu tập bài tập thể dục tập thể quen thuộc mà trước kia vẫn hay cùng bác Agasa và đội thám tử nhí tập ở công viên vào mỗi sáng. Nhớ lúc đó nàng đã nói nếu không chăm tập thể dục lúc về già sẽ mắc các bệnh như máu nhiễm mỡ, huyết áp cao, đái tháo đường khiến ông bác sợ xanh mặt, vội thực hiện các động tác mạnh mẽ siêng năng tích cực hơn cả.

Trong khi đó, Nhật Duật đang đứng nhìn nàng với ánh mắt khó hiểu khi không biết nàng đang làm gì mà hươ tay múa chân loạn hết cả lên giống như mấy ông đạo sĩ làm phép trừ ma.Thói quen của chàng là sáng sáng luyện võ, khi luyện xong bài quyền, chàng định đến đại sảnh, đi ngang qua phòng Haibara, thấy nàng đang làm những động tác kỳ cục nên tò mò lẫn thích thú đứng lại xem. Cảm giác được đang có người nhìn mình, Haibara ngó quanh thì thấy Nhật Duật đang đứng đó nhìn mình bằng con mắt dành cho sinh vật lạ.

- Nhóc đang làm gì mà giơ tay giơ chân loạn lên thế? – Nhật Duật tròn xoe mắt hỏi.

- Tập thể dục – Haibara trả lời, hơi khó chịu khi Nhật Duật nhìn nàng với ánh mắt cứ như thể nàng đang làm trò gì điên khùng lắm.

- Tập thể dục??? – Nhật Duật không hiểu – Nghĩa là sao.

- Vậy hàng sáng chú đấm đá huỳnh huỵch ồn ào như vậy để làm gì – Nàng hỏi lại.

- Để rèn luyện võ nghệ và sức khỏe. – Chàng vô tư đáp.

- Thì tập thể dục cũng để rèn luyện sức khỏe, những động tác cháu làm này là nằm trong một bài tập – Nàng nói ngắn gọn đủ để cho Nhật Duật hiểu để khỏi thắc mắc.

- Ra vậy, nhưng những động tác này kỳ lạ quá, ta chưa thấy bao giờ - Nhật Duật gật gù – Nhóc chuẩn bị đi, lát nữa bưng tráp theo hầu ta ra phố - Nói rồi chàng phủi áo rời đi, không quên nói thêm với nụ “cười cực đểu” trên môi – Việc này trong tờ cam kết nhóc yêu cầu có ghi rõ đấy.

Biết chàng xỏ mình vụ hôm qua, khi nàng đòi chiếc khăn lụa Vạn Bảo với lí do trả thêm công nấu nướng cho bữa tối qua. Vì hay xiên xỏ mỉa mai người khác nên với vấn đề này, nàng nhạy cảm lắm, người ta nói cái nàng hiểu ngay.

……………….

Nhật Duật thong dong đi ngoài phố, trên tay phe phẩy cây quạt, dáng điệu ung dung nhàn nhã, Haibara bưng tráp lẽo đẽo theo sau. Trên đường đi, chàng thấy quán hàng hay hay thú vị cũng sà vào nghiêng nghiêng ngó ngó, vẻ băn khoăn lắm.

- Chú đang chọn quà cho cô nào hả - Ngán ngẩm vì lết đến mỏi cẳng đi theo Nhật Duật từ sáng đến giờ, lại bị mấy người bán hàng đốt vía vì vào xem mà không mua, Haibara lên tiếng.

Chàng cũng đã vốn định sẽ về thái ấp thăm Trinh Túc và nhân dân ở đó nhưng trong triều chàng được giao đặc trách những công việc về các dân tộc có liên quan. Gần đây vùng núi phía Tây Bắc đang không được ổn định, sắp tới sợ rằng có biến nổi loạn, chàng cần phải ở lại kinh thành nên chẳng thể về được. Vùng núi Tây Bắc là nơi các man người thiểu số sinh sống, là nơi tập trung nhiều châu phên dậu của Đại Việt, do có biên giới ráp gianh với đất Bắc nên có vị trí địa lý hết sức quan trọng. Một mai quân Nguyên có sang xâm lược Đại Việt, nếu chúng chọn đường thủy để tiến công thì chỉ có một con đường là từ Khâm Châu qua Vĩnh An, đường này đi mất 5 ngày, còn về đường bộ thì từ Ung Châu đến kinh thành Thăng Long có 3 đường. Con đường nhanh nhất và ngắn nhất để tiến đến Thăng Long là đường chính từ trại Vĩnh Bình theo sông Ô Bì, sông Đào Hoa rồi sông Phú Lương, đi đường này mất bốn ngày. Bốn ngày là có thể tiến đến kinh thành nhưng đấy là nếu mọi điều đều thuận lợi. Những muốn đi qua những đường đó bắt buộc quân địch phải đi qua những vùng do các dân tộc vùng thiểu số Đại Việt sinh sống, các tù trưởng luôn trung thành và dốc hết lòng phục vụ triều đình, họ sẽ lãnh đạo dân chúng của mình xả thân đánh giặc báo hoàng ân cũng là bảo vệ mảnh đất thiêng liêng nơi chôn rau cắt rốn của mình. Do đó quân giặc muốn vượt qua vùng rừng núi âm u hiểm trở trùng trùng điệp điệp này cũng không dễ dàng. Vì vậy, việc ổn định các châu phên dậu, động ở vùng Tây Bắc luôn luôn được coi trọng. Thời nhà Lý trước đây, các vua Lý thực hiện chính sách gả công chúa cho các tù trưởng và cho họ tự cai quản vùng đất của mình để duy trì khối đại đoàn kết dân tộc bền vững. Nhà Trần thì không dùng cách này. Hiện tại, việc giao hảo với các dân tộc thiểu số ở đây là do Nhật Duật nắm trọng trách. Vì chắc sắp tới, chàng chưa về thái ấp được ngay, nên tính mua một món quà cho Trinh Túc gửi kèm thư về cho nàng ấy nguôi giận. Trong phủ chẳng thiếu thứ gì nên chàng chẳng biết nên gửi quà gì về. Mấy khoản liên quan đến phụ nữ, chàng không rành lắm. Mà hỏi các tỳ nữ trong phủ thì thấy ngài ngại làm sao ấy, hỏi An Tư thì còn nhỏ chưa hiểu chuyện người lớn, hỏi Thụy Bảo thì không sớm thì muộn chuyện cũng đến tai các hoàng huynh rồi mấy ông anh sẽ lôi ra để trêu chọc chàng.

- Sao nhóc biết – Nhật Duật bối rối, cái mặt ngố không thể tả.

- Đoán. – Nàng nhún vai – Nhìn vẻ mặt chú thì chắc không phải mua cho người yêu rồi. Là mua quà cho em gái, vợ , hay bồ nhí?

- Cho em gái – Hơi méo mặt khi nghe đến hai chữ bồ nhí nhưng Nhật Duật lưỡng lự rồi cũng đáp, trên danh nghĩa là vợ chồng nhưng thực lòng chàng chỉ coi Trinh Túc như em gái thôi, quà tặng cho vợ và em gái khác nhau.

- Là chị An Tư ? – Haibara hỏi nhưng nhận được cái lắc đầu của Nhật Duật – Vậy là công chúa Thụy Bảo?

Nhật Duật tiếp tục lắc đầu.

- Chú nói thật đi, mua quà tặng cho bồ nhí chứ gì? – Haibara nhìn Nhật Duật bằng đôi mắt lấp lánh những tia sáng châm trọc chế giễu – Chú chỉ có hai em gái là công chúa Thụy Bảo và chị An Tư, làm gì có em gái nào khác, nếu mua quà cho ba bà vợ ở thái ấp thì cần gì nói dối, vậy thì chỉ có mua quà cho bồ nhí thôi.

- Sao nhóc biết rõ hoàn cảnh gia đình nhà ta thế? – Nhật Duật trố mắt.

- Dù ở đâu, thời nào thì con gái vẫn thích buôn chuyện như nhau, trong phủ lại có nhiều tỳ nữ như vậy – Nàng đáp, trên môi thấp thoáng nụ cười nửa miệng mỉa mai – Thấy chú từ sáng đến giờ chưa chọn được quà nên cháu định tư vấn cho một chút, nhưng từ trước đến giờ cháu ghét nhất là mấy gã đàn ông đã năm thê bảy thiếp lại còn quen thói trăng hoa lăng nhăng trêu hoa ghẹo nguyệt bên ngoài.

- Ta…ta chọn quà cho…vợ nhưng… chỉ muốn chọn một món quà nào đó như dùng để tặng cho em gái thôi – Nhật Duật ngập ngừng nói, nén tiếng thở dài.

Đến đây, Haibara không thắc mắc tại sao lại như vậy, đó là chuyện riêng của Nhật Duật, nàng chỉ hỏi:

- Tặng bà cả, bà hai hay bà ba, hay cả ba bà? Bao nhiêu tuổi, sở thích, sở ghét, nhân dịp gì.

- Cho vợ cả. – Nhật Duật bẽn lẽn đáp, rồi chàng lờ mờ nhận ra hình như từ nãy đến giờ mình giống đày tớ hơn là ông chủ - 23 tuổi, cô ấy yêu sự lãng mạn ghét màu hồng, yêu sự thủy chung ghét màu tím, yêu sự hòa bình ghét màu thanh thiên. Lâu rồi ta chưa về thái ấp, mà sắp tới cũng chưa về được, nên muốn gửi quà về để cô ấy nguôi giận.

Đưa cái tráp cho Nhật Duật cầm, rồi chắp hai tay sau lưng, Haibara vừa đi vừa phân tích:

- Xem nào, mua mỹ phẩm à không son phấn, nước hoa à không dầu thơm à? Phụ nữ thời phong kiến cổ hủ này coi chồng như trời, có trang điểm đẹp xức dầu thơm cũng chỉ để chồng ngắm. Chú lại đang không có ở thái ấp, có tặng những thứ ấy chưa chắc vợ chú đã dùng. Bỏ qua.

- Khoan đã, nhóc vừa nói “thời phong kiến cổ hủ này” nghĩa là sao? – Nhật Duật ngoan ngoãn nhận cái tráp Haibara đưa rồi lẽo đẽo đi theo sau nàng, thắc mắc.

- Không có gì quan trọng cả, chú không cần để ý. – Haibara nói tiếp – Chú là vương gia chắc trong phủ chẳng thiếu gì lụa là gấm vóc ngọc ngà châu báu.

- Cái khó là ở chỗ đó – Nhật Duật gật gù rồi thầm nghĩ “May mà nhóc vẫn nhớ được ta là vương gia” khi nhìn cô nhóc ra vẻ người lớn đang chắp hai tay sau lưng đi trước mặt.

- Chú đặt thợ kim hoàn làm một sợi dây chuyền, mặt dây chuyền là chữ viết tên của vợ chú ghép lại với nhau, vẽ hình sợi dây chuyền ra rồi đưa cho thợ kim hoàn để người ta làm theo mẫu. Thế nào được không?– Haibara nhớ đến một thời đã từng rộ lên mốt làm mặt dây chuyền bằng chữ ghi tên mình hay từ nào đó đặc biệt, hoặc mặt nhẫn bằng chữ cái ở hiện đại nên mới gợi ý cho Nhật Duật, chắc chắn hàng độc, lại thấy được thành ý của người tặng quà.

- Nghe mới lạ đấy – Nhật Duật gật gù – Cảm ơn nhóc.

- Nhưng còn hai người vợ còn lại có sợ họ tủi thân không – Nàng liếc nhìn Nhật Duật trêu chọc.

- Cái đó nhóc yên tâm, một người thì cả năm không thèm ló mặt về vương phủ, một người thì còn chẳng quan tâm gì sự đời đến mặt mũi ta như thế nào cũng không thèm biết. – Nhật Duật ung dung đáp – Chuyện hôm nay nhóc đừng nói với ai đấy – Trả cái tráp cho Haibara, chàng dặn dò – Giờ thì về phủ. – Nói rồi chàng rảo bước.

- Sao chú đã cầm rồi không cầm luôn đi – Nàng ôm tráp lon ton theo sau

Nhật Duật không đáp trên bờ môi bất giác nở nụ cười khi nhìn gương mặt hậm hực của Haibara. Đang đi Nhật Duật bỗng nhiên dừng lại không báo trước khiến Haibara đầm sầm vào người chàng.

- Sao tự dưng chú đứng lại? – Nàng bực mình hỏi.

- Tối hôm qua chẳng phải có người đòi khăn lụa Vạn Bảo đó sao? – Nhật Duật chỉ vào một cửa hàng bán vải bề thế và sang trọng – Vào đây đi.

Tối qua, nàng nói vậy chỉ là đùa Nhật Duật thôi, ai ngờ chàng vẫn còn nhớ. Lần đòi Conan trả công chiếc ví hiệu Fusae, nàng nói rồi cũng để đấy, đến giờ đã thấy mặt mũi chiếc ví ra sao đâu. Nàng tính bảo không cần nhưng Nhật Duật vừa trông thấy cô chủ hàng lụa xinh đẹp nõn nà đã vội nhanh chân bước vào cửa hàng. Vừa thấy một vị khách ăn mặc sang trọng lại khôi ngô tuấn tú xuất hiện, cô chủ trẻ đẹp má thắm môi son có đôi mắt lúng liếng đa tình liền tươi cười đon đả chào mời:

- Công tử chẳng hay muốn mua gì ạ? Cửa hàng chúng tôi có tất cả các loại vải tốt nhất, công tử đến đây thật là đúng đắn đấy. Công tử là khách tới lần đầu, tôi sẽ giảm giá cho. – Chất giọng ngọt như mía như mật của cô bán hàng khiến Haibara thấy mình nổi gai ốc.

- Tôi muốn mua khăn tay bằng lụa Vạn Bảo, cô bé này sẽ chọn giúp tôi – Chàng tao nhã xòe cây quạt trúc phe phẩy, mục đích chính là muốn xua bớt mùi son phấn từ cô bán hàng.

- Công tử thật sáng suốt, khăn tay ở đây rất đa dạng, loại nào cũng có – Cô bán hàng tươi cười, rồi vẫy một cô gái khác lại gần, dặn dò – Em dẫn bé gái xinh xắn này đi chọn khăn tay Vạn Bảo nhé.

Trong lúc đứng đợi Haibara, Nhật Duật đưa mắt nhìn các loại vải đủ màu sắc hoa văn bày trong cửa hàng. Cô chủ nhiệt tình quan tâm tới khách:

- Công tử còn muốn mua thêm gì không? Ở đây có nhiều loại vải dùng để may y phục cho nam nhân đẹp lắm, giá cả lại phải chăng.

Chàng mỉm cười lắc đầu.

- Tôi không.

Khi Haibara quay lại trên tay là một chiếc khăn tay màu trắng loại vân quế hồng diệp thêu hoa xanh, nhìn đơn giản mà thanh lịch.

Trả tiền cho cô chủ “điệu chảy nước” theo như suy nghĩ của Haibara, Nhật Duật cùng nàng tiếp tục về phủ.

- Chú rời đi hình như cô bán hàng đó lưu luyến lắm – Nàng trêu

- Cô ấy lưu luyến túi tiền của ta thì đúng hơn – Chàng thản nhiên đáp.

…………………………………………..

- Nhóc thấy như thế này đã được chưa – Nhật Duật đưa cho Haibara xem hình sợi dây chuyền mà chàng vừa mới vẽ theo như ý tưởng và sự mô tả của nàng.

- OK. – Nàng gật đầu - Chú có tư chất làm nhà thiết kế trang sức đấy.

- Âu cây là gì? Nhà thiết kế là gì? – Nhật Duật khó hiểu.

- OK nghĩa là được. Còn nhà thiết kế là người làm công việc như chú vừa làm đó – Haibara giải thích, nàng tự nhủ lần sau không nên buột miệng nói mấy thứ chỉ hiện đại mới có, mắc công tên này thắc mắc rồi lại hỏi nhiều, nàng cũng không biết giải thích ra sao.

- Bẩm đức ông, lúc sáng người đi vắng, có bằng hữu của người xưng là Jaien Hojo ghé qua phủ tặng quà ạ - Lão tổng quản trên tay bê một hộp gỗ trơn láng, đứng trước cửa thư phòng cung kính thưa, rồi tiến vào trong thư phòng, cẩn thận đặt chiếc hộp lên bàn rồi cáo lui.

Nhật Duật mở hộp ra xem thì thấy bên trong là một chiếc vỏ ốc biển to, lòng xoắn rất đẹp, dưới ánh nắng mắt trời sáng lấp lánh trông như ngọc. Chàng cầm lên ngắm nghía, rồi liếc sang nhìn cô nhóc đang lau chùi giá sách với ánh mắt lấp lánh những tia sáng tinh nghịch:

- Này, nhóc rất thông minh đúng không?

- Đương nhiên – Với chỉ số IQ là 180, từ nhỏ đã được coi là thần đồng, lớn lên là một trong những bộ não hàng đầu của tổ chức áo đen đủ để nàng tự tin đáp

- Vậy ta nhờ nhóc một chuyện, nhóc hãy xỏ một sợi chỉ mảnh xuyên qua lòng con ốc xoắn này. Ngày mai nhóc đưa câu trả lời cũng được, giờ thì tiếp tục lau dọn đi – Nhật Duật đưa con ốc cho Haibara, trên bờ môi kiên nghị là một nụ cười hàm ý.

Trước yêu cầu của Nhật Duật, đôi mày thanh tú của Haibara nhíu lại khi bỗng dưng không hiểu sao chàng lại đưa ra yêu cầu quái lạ này.

………………………………..

Ngày hôm sau, Haibara mang trả con ốc chưa có sợi chỉ xuyên qua lòng cho Nhật Duật. Việc này khó hơn nàng đã nghĩ, nàng đã thử nhúng sợi chỉ vào sáp nến nóng chảy rồi đợi nhấc ra, đợi cho sáp khô sợi chỉ trở nên cứng rồi mới xỏ thử qua lòng ốc nhưng không được vì lòng ốc xoắn.

- Cháu không làm được – Nàng nói.

- Nhóc nói gì cơ, ta không nghe rõ – Nhật Duật vờ vịt.

- Cháu không làm được – Biết Nhật Duật cố tình trêu mình, nàng hậm hực nhắc lại.

- Nhóc nói nhỏ quá, ta vẫn chưa nghe được – Cố nén cười, Nhật Duật tỏ vẻ ta đây đã chú ý lắng nghe lắm rồi nhưng tại Haibara nói nhỏ quá nên chàng mới không nghe được.

- CHÁU KHÔNG LÀM ĐƯỢC – Haibara hét lên vào cái tai đang chìa ra cho Nhật Duật rồi cười mỉa khi Nhật Duật nhăn nhó ngoáy ngoáy tai – Giờ thì chú nghe rõ rồi nhé.

- Vậy thì nhóc cũng đâu có thông minh lắm đâu – Nhật Duật tủm tỉm cười khi nhìn vẻ mặt không cam chịu của Haibara.

- Đây rõ ràng là một yêu cầu vô lý, làm sao mà xỏ được sợi chỉ mềm oặt lại mảnh qua lòng con ốc xoắn mình vặn như thế này, rõ ràng là không có cách, chú cố tình đánh đố làm khó cháu, có giỏi thì chú làm đi – Nàng không phục đáp, khó chịu khi nhìn thấy vẻ mặt trêu ngươi đắc thắng của Nhật Duật.

- Tang tình tang tính tình tang/Bắt con kiến càng/Buộc sợ chỉ ngang lưng/Bên thì lấy giấy mà bưng/Bên thì bôi mỡ kiến mừng kiến sang/Tang tình tang tính tình tang – Có tiếng hát trong trẻo vang lên ngoài cửa khiến Nhật Duật và Haibara đồng loạt ngoái ra nhìn. Nhật Duật nhìn xem là kẻ nào phá đám mình, còn Haibara thì tò mò bởi khi nghe bài hát vừa rồi nàng biết đó chính là đáp án của câu đố, nàng muốn xem ai là người đã nghĩ ra đáp án đó. Cách này thực sự rất thông minh và có lẽ cũng là cách làm duy nhất.

- Nếu không biết trước câu trả lời, chắc gì anh đã nghĩ ra được đáp án của câu đố oái ăm này mà đòi đố cô bé – An Tư cười khúc khích, rồi bước vào thư phòng, trên tay nàng cầm một con kiến càng to có buộc một sợi chỉ mảnh ngang lưng cùng một bát sành đựng mỡ và một cái giỏ đựng bánh cốm.

Trong khi đó ở Tân Nguyệt điện, “Tứ hà” và Lục Thảo đang ngồi bóp đôi chân mỏi nhừ của mình. Tất cả cũng chỉ tại công chúa bé bỏng nổi hứng làm bánh rồi đem biếu Thái thượng hoàng, hoàng thái hậu, quan gia, hoàng hậu, các cung phi, các vị vương gia làm họ phải đi theo cùng để tặng bánh, đi từ cung này sang cung khác, phủ này sang phủ khác từ hôm qua đến giờ đến mệt nhoài người. Đến lúc không thấy công chúa đâu họ mới tá hỏa khi nàng lại chốn khỏi cung rồi, mà đi một thân một mình. Nhưng dù sao thì họ cũng không cần quá lo lắng vì công chúa của họ võ công đầy mình, lại thêm nói dễ nghe là đa mưu túc trí, nói khó nghe là ranh ma xảo quyệt, nên công chúa không ức hiếp người khác thì thôi, ai dám bắt nạt công chúa

Vì thấy “tứ hà” cũng mệt rồi nên An Tư để họ lại trong điện nghỉ ngơi, còn nàng thì một mình cưỡi ngựa xuất cung đến phủ Chiêu Văn vương để tặng bánh, chỉ còn sót lại mỗi ông anh quý hóa này là chưa nhận được, vả lại nàng cũng muốn đến thăm cô bé có mái tóc nâu đỏ đặc biệt đó. Phủ của Chiêu Văn vương lập gần cửa Đại Hưng thuộc hoàng thành, an ninh tương đối tốt nên An Tư thấy cũng không cần nhất thiết phải đem theo người hộ vệ.

Đoán chừng ông anh yêu quái à không yêu quý của mình đang ở thư phòng nên nàng đến đó, trên đường đi thì gặp một tỳ nữ đang cầm một con kiến càng cùng một bát sành đựng mỡ đi về phía thư phòng. Thấy tò mò, An Tư liền gặng hỏi thì nàng tỳ nữ thưa là làm theo lời dặn của vương gia. Không biết ông anh định giở trò gì, nàng liền bảo nàng tỳ nữ đó đưa mình mang đến thư phòng hộ cho. Ban đầu nàng ta cũng ngần ngừ lắm, một là sợ vương gia trách tội, hai là ai dám làm phiền công chúa nhưng không đưa thì là trái lệnh công chúa, nếu chọn đắp tội thì nàng chọn đắp tội với vương gia hơn vì từ trước đến giờ vương gia dối xử với gia nhân rất ôn hòa, nhã nhặn, không bao giờ đánh mắng, còn công chúa thì nàng ta chưa biết như thế nào, vậy nên An tư mới xuất hiện trước cửa thư phòng Nhật Duật với những thứ đó trên tay.

Tận mắt chứng kiến con kiến càng đánh hơi thấy mùi mỡ thơm, bò từ đầu bên này sang đầu bên kia con ốc, mang theo cả sợi chỉ mảnh như tơ nhện buộc ngang lưng, Haibara không thể không phục. Nàng nghĩ bao giờ trở về hiện đại được, sẽ đem câu này đố tên thám tử kiêu ngạo đó, nhớ làn đi cắm trại nàng và bác Agasa đã ra câu đố cho đội thám tử nhí bằng cách lấy chữ trong gương ghép lại với nhau, vẻ mặt đắc ý khi giải được câu đó sau nửa ngày suy nghĩ của hắn làm nàng khó chịu dù rằng nàng đoán trước được hắn sẽ tìm ra đáp án.

- Chị An…công chúa thông minh quá – Haibara định nói chị An Tư, sau nhớ ra thân phận không tầm thường của cô bé trước mặt nên sửa lại.

- Em cứ gọi chị là chị được rồi – An Tư vui vẻ - Thực ra cách này không phải do chị nghĩ ra, còn câu đố tất nhiên cũng không phải của anh Chiêu Văn – Nói đến đây nàng liếc nhìn ông anh đã bị mình làm cho mất hứng đang giận dỗi đằng kia, trong đôi mắt đẹp ánh lên ý cười, ông anh này của nàng trông thế nhưng tính tình vẫn còn trẻ con lắm., rồi nàng kể - Vào thời tiên đế Trần Thái Tông phụ hoàng chị, sứ giả Trung Hoa đã đưa ra một con ốc xoắn và nhờ xâu qua ruột nó bằng một sợi chỉ mảnh. Khi ấy, vị trạng nguyên mới 12 tuổi tên Nguyễn Hiền của Đại Việt chẳng cần suy nghĩ lâu đã đưa ra lời giải bằng bài hát chị vừa hát ngay sau khi nghe câu đố.

- Nhưng tại sao, sứ giả của Trung Hoa lại đưa ra câu đố này – Việc đi sứ ngày xưa cũng tương đương với việc ngoại giao bây giờ giữa các nước trên thế giới, thủ tướng nước này sang thăm nước kia, nhưng đâu có mấy chuyện các vị ấy đem những câu đố oái ăm như thế này đố nhau nên khiến Haibara thắc mắc.

- Là vì họ muốn thăm dò xem nước Nam này có nhân tài hay không – An Tư trả lời. – Đây cũng không phải là lần đầu tiên, càng không phải là lần cuối cùng. – Không muốn nói mấy chuyện này nữa với Haibara, An Tư quay trở lại với việc đang nói dở về vị trạng nguyên tài không đợi tuổi - Đến lúc vị trạng nguyên ấy qua đời và được phụ hoàng truy phong là “Đại vương thành hoàng” thì anh Chiêu Văn lúc đó mới có 4 tháng tuổi thôi và vẫn đang phải quấn tã bú sữa mẹ – Nàng tươi cười nhìn ông anh đang sa sầm mặt của mình.

- Giỏi nhỉ - Nhật Duật nhéo tai An Tư – Còn em thì lúc đó vẫn còn ở ngoài bờ tre chưa được cha mẹ nhặt về, cái nhéo tai này là anh thay Hắc Phong đòi lại công đạo cho cái đuôi của nó đã bị ai đó cắt về làm dây đàn.

- Em cắt đuôi nó chứ có cắt tóc anh đâu. – An Tư ấm ức.

- Chú cứ cậy lớn bắt nạt bé – Haibara lên tiếng nhắc nhở khiến Nhật Duật tự tủi phận mình, đã bị em gái coi không ra gì bây giờ đến thư đồng cũng vậy.

- Thôi mà anh trai, tha cho em đi, có mấy cái đuôi ngựa mà cũng so đo, uổng công em mang bánh cốm đến cho anh – An Tư năn nỉ.

Vốn định chưa buông tha cho An tư dễ dàng như vậy, nhưng nghe tiếng của lão tổng quản vang lên ngoài ngạch cửa.

- Bẩm đức ông, có Trần công công vâng lệnh quan gia có việc gấp đến xin gặp ngài ạ - Lão tổng quản thưa.

- Nô tài tham kiến vương gia – Trần công công thi lễ, rồi ông ta ngạc nhiên khi nhận ra An Tư – Nô tài tham kiến công chúa.

- Ngươi cứ coi như không có công chúa ở đây là được. – Nhật Duật ôn hòa nói nhưng trong ngữ điệu đầy hàm ý vừa trêu chọc An Tư vừa kín đáo nhắc nhở viên hoạn quan về cung chớ bép xép nhiều lời vì chắc chắn cô em út này lại trốn khỏi cung chứ chẳng có sai, mà việc này đến tai Trần Hoảng thể nào chàng cũng bị liên lụy– Quan gia sai ngươi đến đây có việc gì không?

- Bẩm đức ông, có sứ thần của nước Sách Ma Tích [8] sang tiến cống, nhưng triều đình không tìm được người thông ngôn, quan gia đã cho triệu tập những người thông ngôn giỏi nhất kinh thành lại để nói chuyện với sứ thần nhưng không một ai nói được tiếng Sách Ma Tích, nên quan gia cho nô tài đến đây để hỏi cao kiến của ngài – Trần công công cung kính thưa.

- Ngươi cứ về trước báo rằng quan gia cứ yên tâm, ta sẽ thay mặt triều đình tiếp sứ - Nghe viên hoạn quan trình bày xong, Nhật Duật thong thả đáp. – Ta sẽ vào cung ngay.

- Chúc anh thượng lộ bình an – An Tư cười nhăn nhở đưa tay vẫy vẫy khi Nhật Duật rời đi để chuẩn bị quan phục đí tiếp sứ thần. Chính vì biết hôm nay triều đình bận rộn tiếp sứ nên chẳng ai để ý tới mình, An Tư mới có thể xuất cung dễ dàng.

Nhật Duật rời đi rồi, trong thư phòng chỉ còn lại An Tư và Haibara.

- Cảm ơn chị lần trước đã cứu em ngoài phố - Haibara lên tiếng trước, nàng muốn cảm ơn An Tư lâu rồi nhưng đến bây giờ mới nói được tiếng An Nam và gặp lại An Tư.

- Vậy em định cảm ơn thế nào đây. – An Tư nháy mắt tinh nghịch.

“Chị rất ổn”, trước khi rời khỏi quán cà phê, chị Akemi cũng nháy mắt và cười nói với nàng như vậy rồi để lại trong lòng nàng bao nỗi bất an. Nào ai ngờ được đó là lần cuối cùng, lần cuối cùng nàng gặp chị gái, lần cuối cùng được nghe giọng nói và nụ cười dịu dàng của chị. Sau đó nàng đã vĩnh viễn không thể gặp lại chị gái nữa vì hai người đã âm dương cách biệt, là người của hai thế giới khác nhau. Chị nàng đã chết, chết vì bị tổ chức thanh trừng, chết dưới họng súng tàn nhẫn của Gin, chết vì muốn cứu nàng thoát khỏi cái địa ngục trần gian đó. Hình ảnh chị gái đôi mắt nhắm nghiền sẽ chẳng bao giờ mở nữa, nằm bất động giữa vũng máu đỏ lênh láng hiện lên trong những cơn ác mộng hàng đêm nàng mơ, nó khiến tim nàng như có lưỡi băng sắc lạnh tàn nhẫn xuyên qua.

Tuy dung mạo khác nhau nhưng mỗi lần nhìn An Tư, hình ảnh người chị gái thân thương lại hiện lên trong tâm trí nàng.

- Chị Akemi, em có thể gọi chị như vậy được không?

[1] Lụa Vạn Bảo: nay là lụa Hà Đông, hay lụa Vạn Phúc.

[2] Khẩu thị tâm phi: nói một đằng nghĩ một nẻo, theo như lời ông Agasa thì là Tsundere.

[3] Cơ đốc giáo: Kito giáo

[4] Trong chính sử không có ghi chép về thân thế người vợ cả này của Nhật Duật chỉ có cái tên Trinh Túc phu nhân, cũng không có ghi chép về hậu duệ của Trần Nhật Hiệu nên những chi tiết về xuất thân của Trinh Túc trong truyện đều là hư cấu.

[5] Trần Khâm là tên húy của vua Trần Nhân Tông

[6] Trong sử chỉ ghi Nhật Duật có một số người thiếp là người Thanh Hóa, ngoài ra không có gì khác, vì vậy những chi tiết liên quan đến hai người thiếp trong truyện đều là hư cấu

[7] Trích Truyện Kiều của Nguyễn Du

[8] Sách Ma Tích: tên cổ của Singapore. Sự kiện sứ thần nước này sang và triều đình không tìm được người phiên dịch cùng Nhật Duật tiếp sứ vào thời vua Trần Nhân Tông nhưng không rõ năm nào có được ghi chép trong “Đại Việt sử ký toàn thư”.
Đọc fic của ss suýt nữa em nhầm đang đọc DC, :KSV@05:vẫn như fic trước, hay, khen lần mấy rồi nhỉ?
Fic hay mà ít người đọc à? Có thể người đọc chưa phải thành viên của Ksv nên không com hay like được. Ss cứ viết tiếp chap 7 nhé :KSV@20:
 
Đọc fic của ss suýt nữa em nhầm đang đọc DC, :KSV@05:vẫn như fic trước, hay, khen lần mấy rồi nhỉ?
Fic hay mà ít người đọc à? Có thể người đọc chưa phải thành viên của Ksv nên không com hay like được. Ss cứ viết tiếp chap 7 nhé :KSV@20:
Đây là fic DC kết hợp với fic lịch sử. Chắc fic này sẽ kéo dài và thời gian viết sẽ lâu. Mong e tiếp tục ủng hộ. Sao e lại tưởng nhầm đang đọc DC
 
Ủng hộ chị nhiều lắm! Cái fic của chị giống như kiểu "học mà chơi, choi mà học" vậy. Vừa giải trí, vừa hiểu sử Việt Nam, hay quá!
 
@miyano_nanami2908 thank e nhé, sau khi c đọc mấy truyện của tác giả vn viết dựa trên nền ls nên mới có ý tưởng viết fic này
 
CHƯƠNG 7: Bản lĩnh

Khi Nhật Duật đến tới thềm Long Trì thì đã thấy bá quan triều phục chỉnh tề và tụ tập đông đủ. Vì sứ giả của Sách Ma Tích không phải là sứ giả của nước lớn như Đại Nguyên, lại thêm họ sang với mục đích muốn mở rộng bang giao là chính chứ không phải lăm le gây hấn để tìm cớ đem quân đánh Đại Việt như những kẻ xưng là sứ giả của thiên triều nên không khí nơi đây cũng không căng thẳng lắm. Do Trần công công báo cáo trước với hai vua là Trần Hoảng và Trần Khâm là Chiêu Văn vương sẽ đích thân tiếp vị sứ thần này nên nỗi lo về không có người thông ngôn hiểu được tiếng Sách Ma Tích bị dẹp qua một bên.

- Hoàng thúc biết cả tiếng của Sách Ma Tích sao cha? - Trần Khâm sau khi nghe lời tâu lại của Trần công công liền quay sang hỏi vua cha đang say sưa ….ngồi ăn bánh cốm do An Tư tặng.

- Bé Khâm yên tâm, chú con nói được là làm được – Trần Hoảng ung dung đáp.

- Ngươi cho truyền các quan đợi ở thềm Long Trì, bao giờ hoàng thúc đến nơi thì cho truyền họ vào điện Thiên An. – Trần Khâm quay sang Trần công công phân phó.

Khi bóng viên hoạn quan đã khuất sau cánh cửa sơn son trạm trổ tinh xảo của điện Long An, Trần Khâm mới nhăn nhó:

- Cha, con đã nói trước mặt cung nữ hoạn quan hay có mặt người ngoài, đừng gọi con là bé Khâm nữa mà.

- Ta quên – Trần Hoảng chớp mắt ngây thơ đáp – Thôi ăn cốm bánh đi, bánh hoàng cô con làm đấy.

Phải, An Tư là hoàng cô của Trần Khâm nhưng lại kém chàng những 8 tuổi. Trong khi An Tư vẫn còn ngày ngày rong chơi thì cháu nàng đã có một đứa con trai 4 tuổi [1] rồi.

……….

Điện Thiên An là nơi hàng ngày quan gia cùng các quan thiết triều tấu trình tấu chương, bàn chuyện quốc gia đại sự. Khi các quan đã đứng xếp hàng bên văn bên võ ngay ngắn trong điện Thiên An uy nghi lộng lẫy thì tiếng truyền sang sảng của Trần công công lại vang lên:

- Quan gia giá lâm, Thái thượng hoàng giá đáo.

- Chúng thần kính chúc quan gia vạn tuế, vạn vạn tuế. Thái thượng hoàng thiên tuế, thiên thiên tuế - Tiếng hô của bá quan đồng thanh vang lên.

- Các ái khanh bình thân – Trần Khâm ôn tồn cất lời nhưng trong giọng nói vẫn chứa đựng uy nghiêm bức người của bậc đế vương đứng đầu một nước. Chàng rảo mắt về phía người chú chỉ lớn hơn mình 3 tuổi cất lời – Chiêu Văn vương, sáng nay có sứ giả của Sách Ma Tích sang xin yết kiến nhưng hiềm nỗi trẫm đã cho người triệu tập các quan thông ngôn giỏi nhất kinh thành vào cung nhưng không có ai hiểu được tiếng Sách Ma Tích. Khanh có cao kiến gì không?

- Bẩm quan gia, thần tuy tài hẹn sức mọn nhưng cũng có hiểu một chút tiếng Sách Ma Tích, vì vậy nếu quan gia và Thái thượng hoàng tin tưởng, thần xin thay mặt triều đình tiếp sứ - Bước ra từ hàng quan văn, Nhật Duật chắp tay thưa.

- Nếu khanh đã nói vậy thì trẫm chuẩn tấu – Trần Khâm gật đầu – Cho truyền sứ giả của Sách Ma Tích.

Trần Hoảng ngồi nhìn hai chú cháu kẻ tung người hứng, tự biên tự diễn mà gật gù.

Sứ giả của Sách Ma Tích là một vị quan nhất phẩm bên nước họ, người này học rộng biết nhiều, đặc biệt am tường về hội họa. Trước sự chứng kiến của bá quan văn võ trong triều, Nhật Duật nói chuyện trôi chảy với sứ giả bằng tiếng của nước họ khiến các quan không thể không thán phục.

- Đoàn sứ bộ của Sách Ma Tích vượt cả một chặng đường xa xôi vì mến mộ Đại Việt của các ngài, muốn thắt chặt thêm tình bang giao đã được xây dựng từ thời tiên đế Trần Thái Tông, nhưng sao sáng nay chúng tôi vào chầu, thánh thượng của các ngài lại cho lui về sứ quán, bây giờ mới lại cho gọi vào chầu là cớ làm sao? Và buổi sáng các ngài cũng không cho người hỏi chuyện chúng tôi đã cho lui. Phải chăng Đại Việt coi thường Sách Ma Tích nên mới như vậy hay vì các vị không có quan thông ngôn biết tiếng nước chúng tôi? Nếu biết trước, tôi đã mang theo quan thông ngôn ở Sách Ma Tích đi cùng. – Viên quan sứ giả nói với Nhật Duật sau khi đôi bên đã chào hỏi xã giao, giọng ông ta mềm mỏng nhưng lời lẽ rõ ràng đang coi thường Đại Việt, tỏ rõ ý kinh miệt chê bai.

Nghe những lời nói có ý khích bác của sứ giả , nét mặt Nhật Duật vẫn bình thản, chàng tươi cười:

- Ngài nói vậy là hiểu lầm nước chúng tôi rồi. Đại Việt từ trước đến nay luôn hiếu khách và muốn giao hảo với tất cả các nước, trong đó tất nhiên không thể thiếu Sách Ma Tích. Tôi ngoài là mệnh quan của triều đình ra thì còn là hoàng thúc của quan gia. Ngài nói xem, quan gia chúng tôi cử hoàng thúc của mình để tiếp ngài, vậy chưa đủ tôn trọng các ngài ư? Hay ngài muốn đích thân quan gia tiếp ngài? Còn về chuyện quan thông ngôn thì tất nhiên chúng tôi có những mệnh quan am hiểu tiếng nước ngài, nhưng như đã nói quan gia muốn tôi tiếp ngài để tỏ lòng hiếu khách, chào đón của Đại Việt với sứ giả của Sách Ma Tích. Lúc lai kinh để đón tiếp ngài, tôi gặp chút sự cố dọc đường nên sáng nay không thể có mặt kịp thời. Triều đình có tiếp đón ngài chậm trễ là do lỗi của riêng tôi. Nay xin tạ tội với ngài. Nếu ngài vẫn không vừa lòng, tôi sẽ xin quan cho quan thông ngôn thay tôi tiếp ngài giống như với sứ giả của Đại Nguyên.

Những lời của Nhật Duật vừa mềm mỏng vừa cứng rắn. Theo lệ thì việc tiếp sứ vốn được phiên dịch qua quan thông ngôn để phòng khi có lỗi lầm hoặc sai sót gì thì đổ lỗi cho người phiên dịch mặc vì vậy ít khi các quan tiếp sứ giả trực tiếp mặc dù Hán ngữ là ngoại ngữ thông dụng trong giới quý tộc nhà Trần. Nhật Duật lôi việc tiếp sứ Nguyên triều vào là vì muốn ám chỉ sứ giả Sách Ma Tích hãy biết điều, đến những tên sứ giả hống hách phách lối của Đại Nguyên cũng không làm khó được triều đình Đại Việt thì họ cũng đừng làm căng quá mà sứt mẻ tình bang giao giữa hai nước.

- Nào dám, được Chiêu Văn vương tiếp đón là vinh hạnh của tôi. Tôi vốn ăn nói vụng về nếu có gì thất lễ mong vương gia rộng lượng bỏ quá cho. Chúng tôi có mang chút lễ vật tiến công cho Đại Việt để tỏ lòng muốn cùng Đại Việt thắt chặt tình bang giao – Viên sứ giả biết chẳng thể làm quá được nữa liền lui một bước, sau tiếng vỗ tay của ông ta những người tùy tùng khệ nệ khiêng hòm xiềng vào và mở nắp ra. Bên trong có trầm hương, ngà voi, ngọc ngà châu báu và cả sa lụa. Viên sứ giả bước đến bên cái hòm đựng sa mỏng và tự hào giới thiệu với Nhật Duật – Đây là vải sa do chính những thợ thủ công khéo tay nhất Sách Ma Tích dệt, là loại cực phẩm của nước tôi, xin thánh thượng và các vị chiêm ngưỡng.

Biết ông ta không chỉ đơn giản là giới thiệu vải vóc mà còn có ý định gì đó, nhưng Nhật Duật vẫn phiên dịch lại những lời ấy cho hai vua và bá quan văn võ nghe.

- Quan gia chúng tôi muốn tôi thay mặt người gửi lời cảm ơn đến quý quốc. Quan gia rất thích những lễ vật này. – Nhật Duật tiếp tục trò chuyện với sứ giả.

- Từ lâu chúng tôi nghe nói Đại Việt là nơi địa linh nhân kiệt, không chỉ có những nhà Nho văn chương xuất sắc mà các họa sư cũng đều tài hoa xuất chúng. Chẳng hay để ghi dấu lần đi sứ này của tôi, Đại Việt có thể tặng tôi một bức tranh do họa sư của các ngài vẽ trên tấm sa này được không?

Tấm sa tuy rất đẹp, không hổ danh là cực phẩm của nước họ nhưng lại mỏng dính như cánh chuồn chuồn lại quá mềm, khi vẽ lên chắc chắn mực sẽ bị nhoen, làm sao có thể vẽ được. Nhật Duật thuật lại lời đề nghị của viên sứ khiến bá quan xôn xao làm viên sứ đắc ý lắm:

- Nếu các ngài thấy việc này khó quá, tôi cũng chẳng dám nài ép

- Các họa sư của Đại Việt tuy không dám xưng là đệ nhất nhưng vẽ một bức tranh trên tấm sa mỏng này thì họ dễ dàng làm được. Ngài yên tâm, khi nào bức tranh hoàn tất sẽ có người mang đến sứ quán cho ngài. – Nhật Duật làm ra vẻ ngạc nhiên khi nghe thấy viên sứ bảo việc này khó rồi mới thong thả nói.

- Chúng tôi còn một việc nữa mong Đại Việt chỉ giáo. Nghề nông của các vị rất phát triển, mùa màng tươi tốt, ruộng lúa bát ngát, chẳng hay có thể chỉ bảo cho chúng tôi ít kinh nghiệm để có thể trồng chậu cháo này thành cây mạ mọc lên cho đến khi lúa chín vàng thu hoạch được gạo không? – Viên sứ giả tiến đến bên một người tùy tùng nãy giờ bê một cái chậu có đậy nắp bằng gốm vẽ hoa văn tinh xảo, đoạn ông ta mở nắp ra.

- Được, chúng tôi sẽ chỉ các cho nước ngài. – Trước yêu cầu rõ ràng vô lý của viên sứ, Nhật Duật vui vẻ thân thiện nớ nụ cười khiến ông ta ngạc nhiên khi nãy giờ những đề nghị của mình đưa ra đều là phi lý mà sao người này chẳng có chút gì tức giận hay phật lòng, từ nét mặt đến ánh mắt trong suốt đều bình thản, ung dung, mặt chẳng đổi sắc lúng túng một lần. Ngay cả khi chàng thuật lại cho mọi người nghe, ông ta thấy sắc mặt của quan gia đang tọa trên long ỷ vẫn không đổi. Vị quan gia còn mỉm cười phán gì đó thì ông ta không hiểu, chỉ biết sau đó có một viên hoạn quan trao cho Chiêu Văn vương một cành cây khẳng khiu bé tí chỉ nhỉnh hơn cái đũa tre ăn cơm một tí.

- Phiền ngài cho người đẽo cành cây này một cái cày để chúng tôi buộc vào trâu, bắt chúng cày thành đường thì mới gieo được chậu cháo này xuống được. – Nhận lấy cành cây từ viên hoạn quan, Nhật Duật đưa cành cây cho viên sứ.

Trước câu trả lời của Nhật Duật, viên sứ biết mình đã thua liền nói qua chuyện khác. Sau khi viên sứ lui về sứ quán, các bá quan mới xôn xao:

- Tấm sa mỏng dính như vậy, dùng mực vẽ lên chắc chắn sẽ bị lem luốc, lại còn dễ rách, rõ ràng họ mượn cớ vẽ tranh để thử thách Đại Việt ta.

- Phải, phải.

-….

- Các ái khanh có cao kiến gì không? – Đến khi chất giọng uy nghiêm của Trần Khâm cất lên thì điện Thiên An mới im ắng trở lại.

- Bẩm quan gia, việc này thì có gì là khó, họ đưa ta tấm sa mỏng thì ta khiến tấm sa ấy trở nên dày sao cho có thể vẽ được là được. – Thái úy Quang Khải thong thả thưa.

- Bẩm quan gia, Thái úy nói rất đúng. Thần đã có cách làm cho tấm vải ấy trở nên dày. Ta sẽ dùng cách tạo nền cho giấy dó trước khi in trang. Đầu tiên, ta lấy gạo nếp nấu kỹ rồi giã ra hòa với nước để làm hồ loãng, sau đó lấy vỏ sò điệp đã bị xác hóa nghiền thành bột mịn rồi trộn với hồ. Dùng cọ lá thông quét thứ này lên mặt vải sẽ làm cho lớp vải dày hơn, lại bắt màu vẽ, bột vỏ sò điệp óng ánh như vẩy bạc sẽ làm cho bức tranh thêm phần huyền ảo và độc đáo [2]. Còn việc vẽ tranh thì có lẽ phải làm phiền Chiêu Quốc vương rồi. Phải để cho họ thấy nền hội họa của Đại Việt ta cũng phát triển rất rực rỡ. – Nhật Duật trình bày.

- Việc này cứ theo ý kiến của Chiêu Văn vương mà làm – Trần Khâm phán – Đúng rồi, sao khanh lại có thể nói được tiếng Sách Ma Tích?

- Bẩm, thời tiên đế Thái Tông, sứ nước ấy có sang nước ta, thần cũng có giao du với họ nên hiểu được đôi chút tiếng nước họ. – Nhật Duật mỉm cười.

- Có lẽ kiếp trước của Chiêu Văn vương là người phiên lạc nên kiếp này mới biết nhiều thứ tiếng như vậy. – Trần Khâm đùa, trong lòng không khỏi thán phục ông chú trẻ măng của mình.

………………………..

Sau khi Nhật Duật áo gấm đai ngọc rời khỏi phủ để nhập cung tiếp sứ thần, thì An Tư cũng chẳng nán lại phủ của chàng nữa mà nàng quay sang lôi kéo thư đồng của chàng ra ngoài chơi. Với tài năng, trí tuệ mẫn tiệp và cái mồm miệng nói dễ nghe là khôn khéo, sắc sảo, nói khó nghe là “điêu ngoa”, “ghê gớm” không chỉ của mỗi anh Chiêu Văn mà còn có anh Chiêu Minh, bé Khâm, anh Trần Hoảng và các quan trong triều, An Tư tin rằng việc tiếp sứ Sách Ma Tích sẽ diễn ra suôn sẻ, thành công rực rỡ. Vì vậy mà nàng mới có thể vô tư rong chơi thế này. Khi Haibara hỏi nàng có thể gọi nàng là chị Akemi không, nàng liền vui vẻ gật đầu mà không hỏi tại sao. Hai người lang thang khắp 36 phố phường Kẻ Chợ của La thành, ngó nghiêng hàng quán rồi xem mãi võ diễn xiếc, nơi đây là nơi dân chúng sinh sống nên tấp nập nhộn nhịp hơn trong hoàng thành – nơi mà chỉ có các quan sống, càng không nhàm chán như Long Phượng thành. Haibara cũng lấy làm thích thú khi có cơ hội được ngắm nhìn kinh thành của một đất nước khác vào 700 năm trước, cơ hội mà không phải ai cũng có được. Trước giờ nàng cũng có theo người trong phủ ra phố vì việc này việc kia nhưng vẫn chưa đi được nhiều nơi như hôm nay. Mà An Tư thông thuộc đường xá như lòng bàn tay chứng tỏ nàng công chúa này chẳng an phận trong bốn bức tường cấm cung.

- Em có khát nước không? Đã mệt chưa? Ta vào quán trà này nghỉ chân một lúc nhé – An Tư hỏi Haibara.

- Vâng.

An Tư gọi một ấm trà sen và một đĩa kẹo lạc, hai cái bánh giò.

- Em ăn thử món bánh này của nước chị xem. Nhân bánh là thịt lợn cùng mộc nhĩ nấm hương, bên ngoài là bột tẻ lọc bao lấy nhân. – An Tư thoăn thoắt bóc lá chuối gói bánh rồi đưa cho Haibara.

- Em cảm ơn chị. – Haibara đáp, trong lòng thầm nghĩ cô bé này tuy là công chúa thân phận cao quý, từ bé đến lớn đã được người người cung phụng nhưng không kiêu kỳ mà lại giản dị và rất thân thiện.

- Em ở trong phủ anh Chiêu Văn có tốt không? Anh ấy có hay bắt nạt em không? Nếu có cứ nói với chị – An Tư quan tâm.

- Dạ, không ạ. Em ổn lắm. Mọi người trong phủ rất tốt. Cảm ơn chị đã nhờ chú ấy cho em lưu lại trong phủ. – Haibara lắc đầu. Bắt nạt nàng ư? Anh ta còn chưa đủ trình độ.

- Vậy thường ngày anh ấy bắt em làm những gì? – Nghe Haibara nói vậy, An Tư cũng lấy làm yên tâm. Sống trong phủ vương gia dù sao cũng vẫn dễ dàng hơn sống trong thâm cung.

Hai người ngồi vừa ngồi ăn uống vừa nói chuyện. An Tư thấy cô bé cũng dễ thương, ngoan ngoãn lễ phép lại hiền lành chứ đâu có sắc sảo, ghê gớm như lời Nhật Duật than thở với nàng rằng đang bị thư đồng bắt nạt. Giả cô bé có như thế thật thì cũng là do ông anh quý hóa của nàng không phải với người ta trước. Nhìn sắc trời cũng đã muộn, vừa mới thoát khỏi hình phạt, An Tư cũng không muốn bị hoàng huynh phạt thêm nên có lẽ cũng đã đến lúc phải hồi cung rồi. Khi nàng và Haibara ra đến cửa quán trà thì có một gã công tử không biết là con cái nhà nào cố ý va vào An Tư. Hắn ta mặc áo hoa hòe hoa sói lòe loẹt như con tắc kè bông, trên mặt viết rõ chữ:”Ta đây là đồ lưu manh vô lại”. Dĩ hòa vi quý nên dù không phải lỗi của mình lại thừa biết tên kia cố tình nhưng An Tư vẫn mở miệng nói xin lỗi khiến Haibara có đôi chút ngạc nhiên khi không nghĩ một công chúa lại có thể nhún mình như vậy.

- Tiểu cô nương va vào bản công tử mà chỉ xin lỗi là xong sao – Hắn giơ tay ngáng đường nàng, buông lời cợt nhả, lũ lâu la tên nào tên mặt mày ngổ ngáo theo sau cười lên phụ họa. Hắn không biết nhân vật mình đang động vào có thân phận ra sao. Hôm nay An Tư chỉ mặc váy lĩnh đen, áo tứ thân nâu đơn giản, nên trông nàng chỉ giống như con gái nhà bình dân, có điều nàng tuy mới lớn chỉ như nụ hoa đang nở chưa rộ hết hương sắc nhưng dung nhan cũng đã mỹ mạo hơn người. Gương mặt trái xoan thon nhỏ, ngũ quan thanh tú, nước da trắng hồng mịn màng như cánh hoa. Thấy nàng xinh đẹp tên công tử kia mới trêu chọc mà không biết bản thân đang nghịch vào tổ kiến lửa. An Tư nắm chặt tay Haibara ngụ ý nàng đừng sợ nhưng bản thân Haibara thì lại nghĩ An Tư đang lo lắng. Nhưng rồi Haibara biết nàng đã lầm, lòng bàn tay An Tư đang nắm lấy tay nàng không toát mồ hôi chứng tỏ cô bé này vẫn rất bình tĩnh. Tình hình trước mắt cho thấy nàng và An Tư đang ở thế bất lợi, hai nàng thân gái một mình. Còn tên công tử còn đem theo 5 gã lâu la, tên nào tên đấy to con hung tợn. Lần trước ngoài phố khi mới lạc đến đây, nàng đã chứng kiến An tư khống chế tên định tát nàng bằng một sợi xích bạc, nhưng hôm đó đi theo An Tư còn có cả một đoàn hộ vệ, còn hôm nay chỉ có mỗi mình cô bé này. An Tư dù sao vẫn chưa phát triển hết, vẫn đang tuổi lớn nên sức lực ắt có hạn. Nếu phải động tay động chân liệu cô bé ấy có địch lại được với đám người này. Còn nếu tiết lộ thân phận công chúa thì cũng không ổn. Thứ nhất là có thể bọn chúng sẽ không tin. Còn nếu chúng tin thì cũng không thể loại trừ khả năng sau: Chúng sợ bị truy cứu vì đã đắp tội thất kính với công chúa, túng quá làm liều nên cho người âm thầm giết chết An Tư và nàng trước khi có người biết đến chuyện này, công chúa dù là thật hay giả nhưng đã chết quỷ không biết thần không hay thì sẽ chẳng dính dáng gì đến chúng nữa. “Xác chết là biểu tượng của sự im lặng mãi mãi”, hắn đã nói với nàng như vậy, kẻ mà luôn ám ảnh nàng trong những cơn ác mộng, Gin.

- Công tử nói đúng, tất nhiên là chưa xong rồi vì công tử chưa xin lỗi tôi mà. – An Tư nhẹ nhàng đáp cắt ngang dòng suy nghĩ của Haibara. – Công tử cũng va vào tôi đó thôi.

- Con ranh này to gan, sao dám nói hỗn với công tử nhà ta – Một tên lâu là gân cổ nhưng liền bị chủ nhân của hắn đập đầu, mắng chửi.

- Ta chưa nói mà đến lượt ngươi ư? – Hắn quát, rồi hắn quay sang An Tư, ngang ngược – Tiểu mỹ nhân, sao nàng lại vu cáo cho ta, rõ ràng nàng cố tình va vào ta. Nhưng bản công tử vốn rộng lượng chỉ cần nàng bồi ta đi chơi, ta sẽ tha tội cho. – Vừa nói hắn vừa đưa bàn tay xấu xí của mình lên định vuốt má An Tư.

Không nghĩ ngay dưới chân thiên tử lại có những kẻ càn rỡ dám ngang nhiên giữa thanh thiên bạch nhật tròng ghẹo con gái nhà lành, An Tư thầm nghĩ xem ra hôm nay ra ngoài cũng có chút thu hoạch. Nàng nhẹ nhàng nghiêng người là tránh được bàn tay bẩn thỉu đang vươn tới của hắn.

- Chẳng hay công tử dựa vào đâu để kết tội tôi – Nàng mỉm cười, nụ cười mà những người hiểu rõ nàng sẽ cảm thấy lạnh ớn sống lưng.

- Dựa vào cha ta là mệnh quan của triều đình – Hắn huênh hoang.

- Thì ra công tử xuất thân là con nhà quan. Chẳng hay, phụ thân công tử là vị quan lớn nào ạ? Vậy từ nãy đến giờ, tiểu nữ đã đắp tội rồi. Công tử là con quan, chắc hẳn phải hay chữ lắm. Các cô bác nói có phải không? – An Tư cố tình nói lớn cho mọi người xung quanh nghe rõ, những người ở đây cũng đã nhẵn mặt tên hống hách này, vừa nhìn qua là họ biết hắn lại giở trò tròng ghẹo con gái nhà lành.

- Đương nhiên. Cha ta là quan tri phủ ở đây– Thấy An Tư đã tỏ vẻ sợ sệt mình, hắn vênh mặt đắc ý.

- Tiểu nữ vốn ngưỡng mộ những người hay chữ, nay được gặp một người hay chữ lại là con quan như công tử thật lấy làm vinh hạnh. Vậy công tử đối được vế đối của tiểu nữ, tiểu nữ sẽ bồi công tử đi chơi. Còn không thì kính mong công tử tránh đường cho tiểu nữ về nhà kẻo cha mẹ mong – An Tư dịu dàng nói.

- Được, tiểu mỹ nhân nàng ra vế đối đi, hôm nay ta sẽ cho nàng mở rộng tầm mắt. – Hắn tực đắc, nghĩ nàng là con cái thường dân, chữ nghĩa chắc cũng chẳng có bao nhiêu.

- Vậy là công tử đồng ý sẽ cho tiểu nữ đi nếu công tử không đối được? – An Tư hỏi lại.

- Tất nhiên. Một lời nói ra, bốn ngựa không đuổi kịp. – Hắn ra vẻ ta đây quân tử.

- Cô bác làm chứng cho cháu nhé – An Tư nói lớn. Vốn chẳng ưa gì tên này nên dân chúng quanh đấy vừa nghe lời An Tư nói liền đồng tình.

- Công tử nghe nhé. Bán rượu, bán trầu, không bán nước [3]. – Nàng chậm rãi đọc. Vế đối An Tư ra vận dụng từ đồng âm trong tiếng Việt, khó ở chỗ “bán nước” nghĩa là bán nước uống, nhưng còn có nghĩa là phản bội đất nước, phản bội Tổ quốc.

Nghe câu đối của An Tư, tên công tư nhanh nhảu đối lại ngay:

- Quá dễ, đây mà cũng gọi là đối. Nghe vế của ta đây: Mua thịt, mua cau, không mua lửa.

Hắn vừa trả lời xong, mọi người xung quanh cười ầm lên, chế giễu:

- Ha ha, đối vậy mà cũng đòi đối.

- Đối thế thì cần gì con quan, người mù chữ như tôi cũng đối được.

- Câu đối lại hay quá các bác ơi.

- …

- Các người im lặng. – Hắn hung hăng gào lên rồi hất hàm hỏi An Tư - Thế nào tiểu mỹ nhân vế đối của ta quá chỉnh rồi còn gì. Bán với mua, rượu với thịt, trầu với cau, nước với lửa.

- Công tử vẫn chưa đối chuẩn – Nghe câu đối của hắn, An Tư tức cười quá xá nhưng vẫn phải nhịn, nàng chỉ lo mình nhịn cười lâu quá sẽ bị nội thương thì nguy – Còn cụm từ “bán nước” nữa, câu đối của công tử chưa đối được nghĩa bóng của cụm này.

- Vậy thế nào mới là chuẩn – Hắn giận tím mặt.

- Buôn trăm, buôn chục, chẳng buôn quan – Nàng thong thả đáp – Buôn quan nghĩa là buôn một lượng hàng có một quan tiền hoặc chỉ buôn bán trong phạm vị một quan tiền, nhưng còn có nghĩa là mua quan bán tước, nhiều kẻ không có học hàng nhưng dựa vào tiền bạc chạy chọt luồn cúi để mua được chức quan, nhưng dù có làm quan to đến mấy thì cái dốt cũng chẳng che đậy được, cứ nhìn con cái họ là biết, có câu cha nào con nấy.

- Công tử, ý nó xỏ xiên lão gia và công tử đấy. Ý nó nói lão gia bỏ tiền ra mới được làm quan nhưng vẫn ngu dốt, công tử cũng vậy – Một tên lâu la vọt miệng.

- Đồ ngu. Ai đánh mà mày khai hả - Hắn thô bạo đập đầu kẻ vừa nhiều chuyện.

- Công tử không đối được, vậy xin giữ lời hứa – Nàng nhắc nhở.

- Đúng rồi, để người ta đi đi – Mọi người xung quanh lên tiếng xen lẫn những tiếng cười chế giễu.

Hắn và đám lâu la hậm hực, nuốt giận vì bị nàng làm cho bẽ mặt đành tránh đường cho An Tư. Nàng nắm tay Haibara bước đi nhưng hắn đã phũ phàng kéo mạnh tay Haibara lại, giở giọng lật lọng:

- Khoan đã, ta cho cô đi nhưng không nói là cho con nhóc có màu tóc quái dị này đi. Nếu muốn ta thả nó ra thì cô thế chỗ là được.

Đám lâu la của hắn vây quanh An Tư và Haibara. Những người xung quanh thấy tình hình căng thẳng nên cũng không dám xen vào nữa, nói thế nào thì nói hắn là con quan, còn họ chỉ là dân đen thấp cổ bé họng, làm sao dám đắp tội với quan lớn. Đứng chứng kiến từ đầu đến giờ, Haibara không nghe hiểu hết những lời họ nói nhưng nàng dễ dàng nhận ra tên công tử này đã bị An Tư bôi tro trát trấu vào mặt. Bàn tay thô lỗ của hắn hung hăng kéo tay nàng lại khiến cổ tay nàng đau nhức.

- Buông tay – Nàng nói ngắn gọn và đưa đôi mắt vốn lạnh như băng của mình nhìn hắn, khiến hắn giật mình vì không nghĩ một đứa bé lại có ánh mắt đáng sợ như thế, hơn nữa con bé lại rất bình tĩnh không sợ hãi mà la khóc ầm ĩ.

- Công tử hãy buông tay cô bé ấy ra – Trước tình cảnh này, An Tư nói, ngữ điệu ôn hòa mà đanh thép, vừa nói nàng vừa tháo sợi xà tích vẫn quấn ở thắt lưng ra.

- Ta không buông đấy. Tiểu mỹ nhân làm gì được ta. – Hắn thách thức không biết lời vừa rồi của An Tư là lời nói phải quấy cuối cùng của nàng.

Hắn vừa dứt lời, An Tư liền vung tay, sợi xà tích trong tay nàng bay vút đi như một con linh xà, quất vào bàn tay hắn khiến hắn phải buông bàn tay bẩn thỉu của mình ra. Nhanh như cắt, An Tư kéo Haibara đứng sát mình và trấn an cô bé:

- Có chị ở đây, em đừng sợ.

Lời An Tư nói ra làm trái tim Haibara ngân lên nhè nhẹ bởi những đợt cảm xúc ùa về. Chị, chị Akemi cũng đã từng che chở, bảo vệ cho nàng như vậy. Người thân duy nhất của nàng, người duy nhất mang đến cho nàng sự ấm áp trong suốt những năm tháng sống trong cái tổ chức tội ác đó.

- Em không sợ - Nàng lắc đầu.

- Bọn bay còn đứng đó làm gì, mau bắt hai con ranh lại cho ta – Tên công tử gào lên với lũ lâu la, vừa ôm bàn tay có vết thương đang rướm máu do sợi xà tích quất vào.

Nhìn bọn chúng toàn những tên cao to nhất loạt xông vào, Haibara có chút lo lắng. Mãnh hổ nan địch quần hổ. Liệu An Tư có đánh nổi bọn chúng không khi nàng liễu yếu đào tơ thế kia. Sợ xà tích vung lên, bay vun vút trong không trung loang loáng ánh bạc lấp lánh. Chỉ biết bọn kia chưa kịp đụng đến một sợi tóc của An Tư thì đã nằm la liệt dưới đất, mình mẩy xây xát đầy thương tích, không đứng dậy nổi. Nhìn bọn chúng, An Tư chép miệng thương cảm:

- Tội nghiệp ghê, ta vốn là người yêu hòa bình, tại các ngươi cứ ép ta đó chứ. – Nàng nói cứ như thể mình mới là nạn nhân bị đánh đập, rồi nàng nắm tay Haibara – Mình về thôi em.

Còn tên công tử há hộc mồm khi thấy đám thuộc hạ những 5 tên to khỏe của mình lại đánh không lại một thiếu nữ nhỏ bé thế kia. Đã biết kẻ mình chọc vào không dễ bắt nạt, nhưng hắn vẫn không nuốt trôi được nỗi nhục và cục tức này:

- Ngươi dám đánh người của quan, cha ta sẽ không tha cho ngươi đâu, có giỏi thì nói xem ngươi là ai.

Phớt lờ tên điên đang gào thét kia, An Tư huýt sáo, chẳng mấy chốc từ xa có một con bạch mã phi đến chỗ nàng. Vuốt ve cái bờm của Tuyết Ảnh, rồi nàng bế Haibara lên ngựa và nhảy phốc lên, sau đó ném cho tên công tử kia ánh mắt lạnh lùng, nhưng trên môi vẫn là nụ cười dịu dàng:

- Câu đó phải là ta nói với ngươi mới đúng. – Dứt lời, An Tư thúc ngựa, con bạch mã vâng lệnh chủ hí lên rồi phi đi, để lại sau lưng làn khói bụi sau dưới vó của nó.

- Bọn bay còn đứng đó làm gì, mau đuổi theo bắt con ranh đó lại cho ta – Hắn hung hăng đá vào người bọn lâu la vừa mới gượng dậy.

- Con ngựa thiếu nữ đó cưỡi là giống ngựa quý, chủ nhân của nó ắt thân phận không tầm thường. Còn nữa tuy thiếu nữ đó ăn mặc giản dị nhưng vẫn không che giấu được khí chất cao quý, rõ ràng là kim chi ngọc diệp. E rằng ngươi đắp tội với vị thiên kim tiểu thư nào đó rồi. – Một nam nhân mặc y phục màu đen, bên hông đeo trường kiếm, dáng người cao lớn, gương mặt phong sương nãy giờ đứng trong đám đông xem náo nhiệt, bây giờ mới lên tiếng, rồi người đó quay sang một thiếu nữ đi cùng với mình – Nàng xem ta nói có đúng không?

Đó là một thiếu nữ chừng mười tám đôi mươi, mặc bộ võ phục màu đỏ như máu, tóc mây buộc cao bằng dải lụa cùng màu áo, gương mặt khả ái với đôi mắt lá răm, vai cũng đeo một thanh kiếm. Một đôi nam thanh nữ tú, người áo đen, người áo đỏ không nổi bật nhưng cũng đủ để người khác để ý liếc mắt nhìn một lần, nhưng do nãy giờ đám đông mải xem chuyện giữa tên công tử và thiếu nữ áo nâu đi cùng cô bé kia nên chẳng ai chú ý đến sự hiện diện của họ. Nay khi chàng trai lên tiếng, họ mới tò mò quay sang nhìn. Nghe chàng trai hỏi, cô gái liền gật đầu:

- Không hổ danh là tình lang của ta, xem như chàng cũng có mắt nhìn người. Chuyện vui hết rồi, chúng ta đi thôi.

Khi đôi nam nữ kỳ lạ ấy rời đi, đám đông cũng tản ra. Còn tên công tử thì hắn cho rằng tên áo đen đó nhiều chuyện nói xằng bậy, nên vẫn yên tâm mà tiếp tục quát tháo đám lâu la của mình.

- Việc ở kinh thành xong rồi. Bây giờ chúng ta đi đâu? – Chàng trai hỏi.

- Phủ Chiêu Văn vương. – Cô gái đáp, rồi lầm nhẩm vài câu chỉ đủ để bản thân mình biết “Đúng là anh em, cũng giống nhau”.

………………………..

Níu dây cương để Tuyết Ảnh dừng lại khi đã đến cửa phủ Chiêu Văn vương, An Tư đỡ Haibara xuống. Nàng vẫy tay chào Haibara:

- Muộn rồi, chị phải về đây, không ghé phủ nữa.

- Có phải nếu hôm nay tên công tử đó không giữ em lại thì chị sẽ không đánh nhau đúng không?

- Nước chị có câu “tức nước vỡ bờ”, hắn ta đã muốn ăn đòn thì chị cũng thể keo kiệt mà không tặng cho hắn vài cái. Chị không muốn vì chị mà em bị liên lụy. – An Tư dịu dàng xoa đầu Haibara – Trong lúc hắn vẫn còn nhởn nhơ bên ngoài được, nếu em phải ra La thành nhớ đi cùng người trong phủ tránh trường hợp không may chạm trán hắn, hắn sẽ nhớ thù cũ mà gây khó dễ cho em. Thôi, em vào phủ đi.

- Vâng. – Haibara nhẹ nhàng đáp, trong những lần bị xoa đầu từ khi đến nơi này, có lẽ đây là lần đầu tiên nàng không cảm thấy khó chịu.

Ngẩng lên nhìn trời, thấy những vạt nắng đã bị rèm mây sẫm màu che khuất từ bao giờ, An Tư vội trở về cung cho kịp. Trông theo tà áo nâu và mái tóc mây đen óng ả của An Tư đang bay bay trong gió, lay động theo từng nước phi của con bạch mã cho đến khi khuất hẳn, làn thu thủy mênh mang trong đôi mắt nàng khẽ gợn sóng rồi lại yên ả, tĩnh lặng như gương.

…………………….

Sau khi hoàn thành những nghĩa vụ cao cả và trọng trách được giao phó, Nhật Duật mới có thể thảnh thơi để rời cung nhưng vừa về đến cửa phủ thì một người gác cổng đã cung kính thưa:

- Bẩm đức ông, vừa nãy có hai người, một nam một nữ đến đây xưng là bạn của đức ông, con đã nói đức ông đi vắng, họ bảo sẽ ngồi đợi nên giờ đang ở trong đại sảnh, tổng quản đang tiếp họ.

Nhật Duật gật đầu. Không biết là bạn hay thù đến tìm chàng nữa đây. Khi chàng đến đại sảnh thì chẳng thấy vị khách nào cả, cũng chẳng có tổng quản ở đấy, chỉ còn mỗi Minh Tri đang cắm cúi thu dọn ấm trà.

- Sao ta nghe nói có 2 người khách đang chờ mình ở đây – Nhật Duật thắc mắc.

- Bẩm, họ ngồi được một lúc, sau khi ăn hết một đĩa bánh đậu xanh, một đĩa mứt sen thì than chán rồi tùy tiện đi thăm quan phủ, tổng quan ngăn không được nên đành phải đi cho họ, sợ họ không phải là bạn của đức ông thật mà mạo danh đến gây rối, Ly Sơn đã đi cùng tổng quản rồi ạ. - Minh Tri thưa.



Tiếng chổi rơm lê trên nền gạch xoen xoét đều đều. Haibara đang quét mảnh sân trước thư phòng Nhật Duật thì có một đôi nam nữ tự nhiên như ruồi xông thẳng vào khu viên chỉ dành cho vương gia này, theo sau là tổng quản và một gia nhân trong phủ. Vừa nhìn rõ dung mạo hai người này, Haibara liền nhận ra đây là một trong những người đứng xem vụ lùm xùm giữa An Tư và nàng với tên công tử nọ hồi chiều trước cửa quán trà. Hai người này rốt cục là ai. Có thể những người khác không chú ý đến họ bởi còn đang mải xem náo nhiệt nhưng nàng thì khác, trước giờ khả năng quan sát của nàng rất tốt, thêm nữa hai người này đứng xem không chỉ vì hiếu kỳ mà còn với sự thích thú, nàng nhìn thấy điều đó khi vô tình lướt qua đôi mắt của họ. Sao họ lại xuất hiện ở đây nhỉ? Nàng tự hỏi rồi thấy cũng chẳng cần quan tâm, không ảnh hưởng đến nàng là được. Thế nhưng đôi khi cậy muốn lặng nhưng gió lại không ngừng, vừa nhìn thấy Haibara, thiếu nữ áo đỏ đã lên tiếng:

- Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, đây chính đứa trẻ đi cùng thiếu nữ đó sao? Thì ra là nô tỳ trong phủ của Chiêu Văn.

- Tôi không phải nô tỳ. – Ngẩng lên, không ngần ngại nhìn thẳng vào đôi mắt lá răm của cô gái, Haibara lạnh lùng nói rõ từng tiếng một.

- Có chí khí – Chàng trai áo đen thích thú.

- Giờ này, đức ông có lẽ cũng đã về, mong hai vị quay lại đại sảnh. – Người tổng quản nhã nhặn.

- Không cần nữa, chủ nhân của ông đến đẩy rồi – Thiếu nữ hất cằm về phía sau lưng của tổng quản.

Quả thật từ đằng xa Nhật Duật đang tới, vẫn mặc quan phục trên người. Giờ thì chàng đã rõ ai là hai vị khách không mời rồi. À không, nói chính xác thì chàng chỉ biết có một người là thiếu nữ kia. Chàng bảo tổng quản và Ly Sơn cứ đi lo việc của họ, ở đây không còn việc gì nữa nên họ rạ ran rồi rời đi. Việc ai nấy làm, Haibara chú mục vào quét những cánh hoa màu trắng li ti rụng trắng cả một góc sân. Khi gió thổi, những cánh hoa mỏng manh chao xuống, bay lượn trên không trung rồi nhẹ nhàng đáp mình xuống nền gạch hay vô tình vướng trên mái tóc màu chiều tà của nàng.

- Huyết Lệ, sao em lại ở đây? – Trong khi đó thì Nhật Duật cũng đang việc mình mình làm đó là hỏi thăm cô gái áo đỏ có gương mặt khả ái kia.

- Thiếp là vợ chàng, chẳng lẽ không thể đến thăm phu quân sao? – Cô gái áo đỏ, giờ là Huyết Lệ thỏ thẻ. – Rồi nàng ta quay sang chàng trai áo đen đang ôm eo mình hết sức t.ình tứ và thân mật, đoạn giới thiệu – Đây là Tử Huyệt, cung chủ Phụng Dược cung và tình lang của thiếp.

Vâng, thiếu nữ này chính là người thiếp thứ nhất của Nhật Duật. Cái tên Hiền Thục đẹp đẽ là thế, ý nghĩa là thế đã bị nàng ta vứt bỏ không thương tiếc. Huyết Lệ, Tử Huyệt đều là những cái tên hầm hố, người ta vừa nghe xong đã thấy rợn người, nói theo ngon ngữ đương đại là sặc mùi giang hồ, nói theo ngôn ngữ hiện đại là sặc mùi xã hội đen mafia.

Nghe đến đây, Haibara không thể không quay lại nhìn Nhật Duật với ánh mắt đầy thương cảm vì tên này đã bị vợ cắm sừng lại còn còn phải chứng kiến cảnh vợ mình ngang nhiên âu yếm với bồ ngay trước mặt. Nhưng thái độ của chàng khiến nàng chưng hửng:

- Rất vui được làm quen với các hạ, chắc cung chủ cũng biết tôi qua lời kể của Huyết Lệ rồi. – Nhật Duật tươi cười niềm nở bắt tay bắt chân với Tử Huyệt như huynh đệ xa cách mấy chục năm cho đến nay mới có dịp tái ngộ.

- Bọn em có việc ở kinh thành, nay xong rồi nhưng trời đã muộn, không có chỗ trú chân, vào quán trọ thì tốn tiền nên mới ghé vào vương phủ này của anh xin tá túc – Thôi không đùa cợt mà xưng chàng chàng thiếp thiếp ngọt xớt với Nhật Duật nữa, Huyết Lệ trình bày mục đích của mình.

- Ra vậy.- Nhật Duật cuối cùng thì cũng đã vỡ lẽ và hiểu tại sao người thiếp trên danh nghĩa nay là nghĩa muội của mình lại đột ngột đại giá quang lâm ghé thăm tệ xá của người nghĩa huynh này.

- À, hôm nay, em gái út của anh bị một tên công tử con quan tri phủ nào đó tròng ghẹo ngoài đường đấy. – Giải quyết xong vấn đề chỗ ăn ở ngủ nghỉ, Huyết Lệ liền nhớ đến chuyện này.

- Tên công tử đó có bị làm sao không? – Vừa nghe Huyết Lệ nói xong, Nhật Duật liền quan tâm ngay đến sức khỏe của tên công tử đã tròng ghẹo em gái mình thay vì lo lắng xem em có bị thương tổn gì không khiến Haibara thấy tội nghiệp thay cho An Tư khi có một ông anh vô tình như thế.

- Hắn ta chỉ bị bẽ mặt trước đám đông và một vết quất vào tay thôi, còn đám lâu la thì tơi bời hoa lá. Không có gì phải lo cả.– Huyết Lệ trấn an Nhật Duật.

Hơ hơ, Haibara tự biết bản thân mình có nhiều điểm không bình thường, nàng có hơi khó hiểu một chút, lập dị một chút, kỳ lạ một chút nhưng vẫn chẳng thể khó hiểu và kày quái bằng mấy người đang đứng trong tầm mắt của mình đây. Vợ dẫn bồ đến nhà của chồng xin ngủ lại qua đêm mà chồng nồng nhiệt tiếp đón, em gái bị bắt nạt ức hiếp không lo lắng quan tâm thì thôi mà cả anh trai lẫn chị dâu đều có vẻ sốt sắng với người ngoài hơn – kẻ đã trêu ghẹo em mình. Có lẽ nàng phải hỏi chúa để biết thêm chi tiết.

…………………..

An Tư đã từng gặp Huyết Lệ một lần vào năm ngoái khi nàng đến thái ấp của Nhật Duật ở chơi vài ngày. Khi đó lại trùng với dịp hiếm hoi nhị phu nhân có mặt ở vương phủ cho nên người mới biết ta, ta mới biết người. Chiều nay, khi xảy ra xô xát với tên công tử ẻo lả đó, nàng đã nhìn thấy người chị dâu hờ này đi cùng một nam tử vận hắc y trong đám đông hiếu kỳ vì thế chuyện “tốt đẹp” của nàng đã làm thế nào cũng được truyền đến tai Nhật Duật. Vậy cũng tốt, có lẽ nàng chỉ cần an nhàn ngồi ôm cây đợi thỏ là được, chẳng cần nhọc công làm gì nữa…..

Chú thích:

[1] Con cả của Trần Khâm tức vua Trần Nhân Tông và Bảo Thánh hoàng hậu sau này là vua Trần Anh Tông, tên thật là Trần Thuyên.

[2] Tham khảo “Thần đồng Đất Việt” tập 85.

[3] Đây là 2 câu đối dân gian Việt Nam. Tất nhiên không phải do tác giả nghĩ ra.
 
Hiệu chỉnh:
Chị ơi cho e hỏi chị viết bài này thì viết về Habara là chính hay viết về sử Việt Nam là chính hoạc là kết hợp cả hai? Nếu kết hợp thì nghiêng về cái nào nhiều hơn?
 
@miyano_nanami2908 đây là fic DC kết hợp với fic lịch sử. Những sự kiện xảy ra sẽ được chứng kiến và phản ánh qua nhân vật Haibara. Trong phần giới thiệu đã nói Haibara luôn nghĩ rằng mình k thể chống lại BO, nhưng đến khi kết thúc truyện cô ấy sẽ thay đổi suy nghĩ sau khi chứng kiến cuộc kháng chiến chống lại quân xâm lược hùng mạnh nhất thế giới lúc đó của Đại Việt.
 
@miyano_nanami2908 ủa mà sao em lại hỏi vậy.
Độc giả cho hỏi
- khi các bạn đọc fic này những đoạn mà không có Haibara xuất hiện, các bạn có thấy nhàm chán không?
- Bạn có thấy đất diễn của Haibara ít không?
- Khi đọc các bạn đọc hết hay chỉ đọc những đoạn có Haibara xuất hiện
 
E thấy đọc rất hay, ở cả những đoạn có hay k có Ai. Au đã kết hợp tốt giữa sự xuất hiện cuả Ai vs những sự kiện lịch sử. Mong chap ms :D
 
@hocviennganhang Theo chị thì những sự kiện xảy ra sẽ đc chứng kiến và phản ánh qua nhân vật Haibara, nhưng e thấy có đoạn chị viết cảnh Trần Nhật Duật thiết triều thì Haibara đâu thể chứng kiến đc. Còn e hỏi chị vì đây là nơi viết về Conan fan fic, chị viết vậy có hơi bị nghiêng về phần lịch sử nhiều quá ko?
Còn về những câu chị hỏi độc giả, những phần ko có Haibara xuất hiện e cũng thấy có phần nhàm chán. E hỏi bạn e đọc fic nì thấy thế nào, thì bạn e bảo hay, nhưng nó chỉ đọc những phần nào có Haibara, còn phần sử nó... bỏ mất tiêu! Vì độc giả ở đây đa số là fan DC, e thấy chị nên tóm tắt phần sử ngắn gọn hơn, còn nếu chị muốn đưa sử Việt (liên quan đến những sự việc quan trọng) ,nên kể theo góc nhìn của Haibara (như chị nói trên) để câu chuyện thú vị hơn. Đất diễn của Habara ko ít, nhưng nếu chị đưa phần sử quá dài vào thì độc giả sẽ có cảm giác là nhũng phần nói về Haibara bị ít đi.
 
@miyano_nanami2908
Cảm ơn e đã cho biết ý kiến, sau khi đọc comment của e sau c có vài lời lảm nhảm:

- đúng là Haibara chứng kiến các sự kiện nhưng phải để sự xuất hiện của cô ấy hợp lý, như lúc anh Duật thiết triều thì cô ấy không thể chứng kiến được là điều tất nhiên.
- c cũng k có ý định viết chính sử vì đơn giản là không có khả năng nên cũng sẽ không đưa quá nhiều yếu tố lịch sử vào và ở đây c chỉ lấy lịch sử làm nền cho câu chuyện
- trong một truyện thì độ dàn trải tất nhiên không được đều, cũng có lúc nhiều chi tiết khô khan nó tập trung một chỗ, như chap 7 này chẳng hạn, nhưng c nghĩ là nó cần thiết, một câu chuyện hay một bộ phim kể cả tình cảm lãng mạn thì đôi lúc vẫn có những chi tiết khô khan lồng vào, khi đọc truyện hay xem phim đến những phần đấy thú thật là c cũng k thích và thấy chán nhưng nếu k có nó thì nội dung sẽ đơn điệu. Phần thiết triều của anh Duật tất nhiên là chị bịa.
- về phần không có Haibara xuất hiện chủ yếu là nói về bé An Tư và anh Duật. Đúng là họ là những nhân vật có thật trong lịch sử nhưng khi c đưa họ vào trong truyện này c chỉ quan tâm đến họ trong truyện, không quan tâm trong chính sử họ là như thế nào, vì vậy tính cách của họ và những sự việc diễn ra quanh họ là do c quyết định. C đã cố gắng xây dựng cá tinh của hai nhân vật này để sự xuất hiện của họ không nhàm chán. Nhưng nghe e nói là "Còn về những câu chị hỏi độc giả, những phần ko có Haibara xuất hiện e cũng thấy có phần nhàm chán" làm chị hơi thất vọng. :KSV@16:nên c sẽ cố gắng để viết cho hấp dẫn hơn.
- "E hỏi bạn e đọc fic nì thấy thế nào, thì bạn e bảo hay, nhưng nó chỉ đọc những phần nào có Haibara, còn phần sử nó... bỏ mất tiêu!" Xem lại 7 chương đã vào, c thấy phần sử mà mình đưa vào ít. Nhưng có lẽ hai nhân vật bé Tư và anh Duật chưa khiến được độc giả yêu thích nên chắc bạn em và nhiều người khác thấy vậy. :KSV@16:

-"Vì độc giả ở đây đa số là fan DC, e thấy chị nên tóm tắt phần sử ngắn gọn hơn, còn nếu chị muốn đưa sử Việt (liên quan đến những sự việc quan trọng) ,nên kể theo góc nhìn của Haibara (như chị nói trên) để câu chuyện thú vị hơn. Đất diễn của Habara ko ít, nhưng nếu chị đưa phần sử quá dài vào thì độc giả sẽ có cảm giác là nhũng phần nói về Haibara bị ít đi." - Cái này c cũng nghĩ giống e
 
  1. "- đúng là Haibara chứng kiến các sự kiện nhưng phải để sự xuất hiện của cô ấy hợp lý, như lúc anh Duật thiết triều thì cô ấy không thể chứng kiến được là điều tất nhiên. " Chị cũng có thể cho Haibara tình cờ biết đc, rồi viết những suy nghĩ của Haibara về việc đó. Chắc chắc độc giả phải đọc phần sử thôi (vì ko đọc làm sao biết Haibara nghĩ về cái j!). Như thế thì chắc là độc giả sẽ thik thú với phần sử hơn và ko thể bỏ qua đc.
"- trong một truyện thì độ dàn trải tất nhiên không được đều, cũng có lúc nhiều chi tiết khô khan nó tập trung một chỗ, như chap 7 này chẳng hạn, nhưng c nghĩ là nó cần thiết, một câu chuyện hay một bộ phim kể cả tình cảm lãng mạn thì đôi lúc vẫn có những chi tiết khô khan lồng vào, khi đọc truyện hay xem phim đến những phần đấy thú thật là c cũng k thích và thấy chán nhưng nếu k có nó thì nội dung sẽ đơn điệu. Phần thiết triều của anh Duật tất nhiên là chị bịa." Cái này e đồng ý với chị, biết làm sao bây giờ. Nói chung là chị viết phần sử nước mình nếu có thêm suy nghĩ của Haibara thì càng tốt
 
Độc giả nghĩ sao về hai nhân vật Nhật Duật và An Tư trong truyện????
 
Độc giả nghĩ sao về hai nhân vật Nhật Duật và An Tư trong truyện????
TND thì nghiêm túc mà trẻ con (lớn rồi còn bắt nạt trẻ con) nhưng rất gjỏi. An Tư thì xinh đẹp, tốt bụng gjỏi võ (chẹp chẹp). E chỉ muốn nói zậy thôi ạ :D
 
@mai_duc_trung_99 thời Trần toàn quốc vi binh nên các công chúa đều luyện võ, An Tư chỉ tốt với những ai k làm tổn hại đến đất nước mình thôi, dù sao thì mấy chương đầu bé An Tư chưa thật sự nổi bật, đến lúc cô ấy phải đi vào trại giặc làm gián điệp thì chắc cá tính sẽ rõ ràng hơn. Còn anh Duật thì giỏi là điều tất nhiên, vì sử sách ca ngợi qúa trời nên khi đưa vào truyện cũng phải để ảnh giỏi thôi.;-)
 
CHƯƠNG 8: “Nhân đạo là tự sát”

Tối tối, Haibara đều luyện chữ, cũng nhờ có cái đồng hồ kiêm đèn pin của bác Agasa nên nàng mới có đủ ánh sáng mà viết, chứ nàng không quen lọ mọ trong cái ánh thứ ánh sáng yếu ớt từ ngọn nến đang tù mà tù mù cháy kia, vì ngột ngạt nên nàng chỉ thắp có một cây. Haizz, vì được tá túc trong vương phủ nên cuộc sống của nàng không phải lo cái ăn cái mặc, chỉ có điều ở cái thời cổ xưa này cho dù có là hoàng cung đi nữa thì vẫn không thể đầy đủ tiện nghi bằng ở hiện đại. Hôm nay, nàng không luyện chữ mà trở lại với công việc nghiên cứu quen thuộc của mình. Qua sự việc chiều nay, nàng thấy mình không thể không có cái gì đó để phòng thân. Nàng hiện tại đang trong hình dáng của đứa trẻ bảy tuổi, thể lực yếu ớt, khả năng tự vệ không có, lại thêm hiện thời thì chưa có binh biến xảy ra nhưng đây là thời buổi loạn lạc chắc chắn sau này sẽ có chiến tranh chứ chẳng thể thanh bình mãi như thế này, có câu trước một cơn bão lớn bao giờ cũng sóng yên bể lặng, muốn sinh tồn được đến lúc trở về thế kỷ 21 chẳng có cách nào khác là phải biết tự bảo vệ bản thân mình. Vì vậy nàng quyết đinh sẽ điều chế một số loại thuốc cần thiết để phòng thân ví dụ như thuốc mê, thuốc làm đối phương tê liệt không cử động được,… mâý loại thuốc này không biết các y quán ở đây có bán không, nàng mà biết chỗ nào bán các loại độc dược thì sẽ đến đấy mua để đỡ mất công thế này. Trên phim ảnh cổ trang hay chiếu đến những người trong giang hồ tương đương với xã hội đen ở hiện đại thường có những loại thuốc rất lợi hại để phòng thân, nhưng còn thực tế thế nào thì ai mà biết, phim ảnh dù sao cũng chỉ là phim ảnh. Tất nhiên việc nghiên cứu điều chế thuốc đối với điều kiện thiếu khoa học công nghệ ở nơi đây sẽ khó khăn trăm bề nhưng cũng chẳng có cách nào khác. Ở đây không có các dụng cụ thí nghiệm, không có hóa chất, không có máy tính, không có kính hiển vi, cái gì cũng không có. Và nàng cũng đã quyết định tiếp tục nghiên cứu thuốc giải APTX 4869. Cơ thể nàng không giống những đứa trẻ bình thường, thực sự là nàng đã 18 tuổi nhưng vì uống thuốc độc do chính tay mình chế tạo ra nên mới trở thành hính dáng của đứa trẻ bình thường. Trẻ con tất nhiên là phải lớn lên chứ chẳng thể bé hạt tiêu mãi nhưng nàng thì không giống chúng, nếu không tìm ra thuốc giải của APTX 4869, nàng suốt đời mãi mãi chỉ ở trong lốt của một đứa trẻ cho đến lúc chết. Đó cũng chính là điều làm nàng lo lắng, nếu không may nàng bị mắc kẹt tại nơi này vĩnh viễn, người ta sẽ cho nàng là quái vật hoặc yêu quái vì trẻ mãi không già, không lớn lên như những đứa trẻ khác.

Dùng cục than chì mà các cô gái thời này sử dụng để kẻ lông mày làm bút, nàng miệt mài viết các công thức hóa học, những phương trình phản ứng phức tạp ra giấy. Thuốc mê thì đã có sẵn công thức rồi không cần nghiên cứu nữa mà chỉ cần có đủ nguyên liệu là có thể điều chế được luôn. Sắp tới sẽ bận rộn lắm đây, không có sẵn hóa chất thì phải tự điều chế từ những thứ có trong tự nhiên, trong thảo dược cây cối hay chứa các loại tinh dầu, axit hữu cơ, …, ngoài các hóa chất chính cần dùng còn phải điều chế chất xúc tác. Lại còn phải kiếm thêm những thứ có thể dùng như dụng cụ thí nghiệm, có lẽ phải nuôi cả chuột bạch để làm thử nghiệm.. Khi nào lĩnh nương thì nàng mới có tiền để trang trải cho những chi phí này.

Từ trước đến giờ nàng không thích nhất là đang tập trung làm việc mà có người phá đám. Hồi còn ở trong tổ chức áo đen, nhưng nhà khoa học là cấp dưới của nàng đều không dám tùy tiện gõ cửa phòng làm việc riêng của nàng bởi dù nàng không nặng lời hay cáu gắt nhưng họ ái ngại khi phải nhìn thấy ánh mắt lạnh như băng. Nàng cũng phải công nhận rằng bản thân là một người khó tính, đặc biệt là trong công việc nghiên cứu khoa học. Khi ở nhà bác Agasa, lúc nghiên cứu thuốc giải APTX 4869 nàng thường tự giam mình trong căn tầng hầm và dặn ông bác là đừng cho ai xuống quấy rầy. Vì vậy đang chú tâm những công thức hóa học và các phương trình phản ứng quen thuộc, đôi mày liễu của nàng liền cau lại khi nghe tiếng gõ cửa.

- Mời vào – Nàng lãnh đạm lên tiếng.

Nghe tiếng đáp vọng từ trong phòng ra phảng phất sự khó chịu của cô nhóc, Nhật Duật liền đẩy cửa bước vào. Dùng nửa con mắt để liếc xem kẻ phá đám mình là ai, Haibara lại tập trung vào công việc đang dang dở của mình. Bàn tay nhỏ bé không ngừng thoăn thoắt viết, nàng thờ ơ:

- Tìm cháu có chuyện gì không?

- Cái này là cái gì vậy? Tại sao lại có thể phát sáng, sáng hơn rất nhiều lần so với nến? Kỳ lạ quá? Đây chẳng phải là cái vòng quái dị nhóc vẫn hay đeo ở tay sao? - Khi vừa bước vào phòng Haibara, thứ thu hút ánh nhìn của Nhật Duật chính là cái đồng hồ kiêm đèn pin đang được treo trên cao và rọi sáng xuống mặt bàn nơi Haibara ngồi viết. Nhìn thấy nó ban đầu chàng ngạc nhiên rồi tò mò, liền đưa tay tháo xuống mà săm soi, trong lòng vô cùng hiếu kỳ.

- Đây là một món đồ chơi của Tây dương, tại sao nó lại phát sáng thì cháu không biết, cứ biết nó phát sáng được là được. – Haibara giật lại cái đồng hồ trong tay Nhật Duật rồi tắt đèn pin đi và miễn cưỡng tìm một lý do để giải thích cho một vật mà mấy trăm năm sau mới được phát minh cho một người cổ đại là Nhật Duật hiểu.

- Sao nhóc keo kiệt vậy, ta chỉ xem một tí thôi, chưa gì đã đòi lại rồi – Nhật Duật “ấm ức”.

- Giờ chú biết cháu keo kiệt cũng chưa muộn đâu – Nàng cười, thản nhiên đáp.

Không thỏa mãn được việc nghiên cứu cái đồng hồ của Haibara, Nhật Duật bứt rứt trong lòng ghê lắm nhưng những tờ giấy chằng chịt công thức hóa học đang để trên bàn nhanh chóng đã thu hút sự chú ý của chàng. Nhìn vào chàng chẳng biết đó là gì chỉ thấy mấy hợp chất của benzen trông giống tổ ong ghê! Biết Nhật Duật là chúa tò mò nên Haibara vội thu gọn đống giấy tờ lại để chàng khỏi thắc mắc này nọ nhưng không kịp:

- Nhóc vẽ cái gì mà khó hiểu vậy, trông như bùa chú của mấy lão pháp sư – Nhật Duật hỏi.

- Tranh trừu tượng của Phù Tang – Nàng bịa một lý để giải thích, rồi biết dây dưa lâu tên này lại hỏi thêm cái này, cái nọ, Haibara vội chuyển chủ đề để đánh trống lảng – Chú tìm cháu có chuyện gì không?

Cố nhòm nhòm vào mấy tờ giấy có hình vẽ kỳ lạ và khó hiểu kia nhưng không được, do Haibara đã cất đi, Nhật Duật đành xuôi xị ngồi xuống cái ghế gần đấy:

- Hồi chuyện lúc ta và hai người áo đen và đỏ đứng nói chuyện trước cửa thư phòng, nhóc có quét sân ở đấy, chắc cũng nghe thấy hết đúng không. – Chàng vào đề.

Haibara gật đầu.

- Vậy nghĩa là nhóc biết cô gái mặc áo đỏ tên Huyết Lệ đấy là vợ của ta, ta chỉ muốn dặn nhóc đừng nói chuyện cô gái ấy là vợ của ta cho người khác biết. – Nhật Duật nghiêm túc nói.

- Chú xấu hổ vì sợ người khác biết mình đã bị vợ cắm sừng lại còn dẫn bồ đến nhà chồng xin tá túc chứ gì – Nghe Nhật Duật trình bày xong, Haibara vỡ lẽ, sau nàng tủm tỉm cười.

- Hôn nhân chính trị, vợ chồng trên danh nghĩa – Nhật Duật ngắn gọn giải thích – Nhóc còn nhỏ, ta nói cũng không hiểu, điều ta vừa dặn nhóc nhớ lấy. Không phải ta xấu hổ mà dặn nhóc làm vậy – Nhật Duật đính chính thêm.

- Chuyện này chú cứ yên tâm, cháu không phải kẻ nhiều chuyện – Nàng nhún vai – Trong thư phòng chú nhiều sách như vậy, có sách nào viết về thảo dược mà bằng chữ Kanji không? Những sách viết bằng Hán tự cháu không đọc được – Nghĩ đến việc đọc sách viết vể thảo được có thể giúp cho việc nghiên cứu ở nơi cái gì cũng thiếu này thuận lợi hơn một chút, nàng liền hỏi.

- Ta có được bạn tặng cho vài cuốn – Nhật Duật gật đầu – Nhưng nhóc hỏi làm gì? Muốn mượn sao?

- Vâng – Nàng trả lời.

- Muốn mượn cũng được nhưng tại sao ta phải cho nhóc mượn, phải có điều kiện mới được, cái này là ta học của nhóc đấy – Nhật Duật đưa tay xoa cằm, vẫn còn ấm ức vì vụ chưa được xem cái đồng hồ của Haibara cho đã mắt và thỏa tính hiếu kỳ kiêm ham học hỏi của mình, Nhật Duật không dễ gì bỏ qua cơ hội bắt nạt cô nhóc tốt như thế này, chàng còn cố tình dụ thêm – Huyết Lệ rất am hiểu về thảo dược, ta có thể hỏi mượn thêm sách của nó cho nhóc.

- Điều kiện gì? – Haibara sầm mặt lại.

- Đưa cái vòng đó cho ta xem đi – Nhật Duật hớn hở chìa tay ra.

- Vòng gì? – Nàng khó hiều.

- Thì cái vòng phát sáng được đó – Chàng nhanh nhảu đáp.

- Không cho mượn thì thôi – Haibara lạnh lùng đáp, nàng sợ cho tên này xem rồi lại hỏi lung tung rồi nàng cũng không biết giải thích ra sao nữa, phiền phức, mà việc này cũng không cần thiết lắm nên nàng quyết định thôi, rồi nàng thẳng thừng đuổi khách – Muộn rồi, chú về cho cháu còn đi ngủ - Haibara đưa tay lên che miệng ngáp dài. – À quên, sáng mai chú vào hoàng cung thiết triều, chú có thể đưa cái này cho chị An Tư hộ cháu được không? – Haibara đưa một gói đồ được gói ghém cẩn thận khéo léo cho Nhật Duật bằng một cái khăn màu đào cho Nhật Duật. Bên trong là một hộp gỗ đựng sushi do chính tay nàng vừa làm lúc tối. Nàng muốn dùng nó để cảm ơn những gì An Tư đã làm cho mình. Nàng thực sự rất quý An Tư, còn tại sao thì chính bản thân nàng cũng không biết. Đôi khi yêu, quý, hay ghét một người đều không cần lý do. Lý trí thì có thể điều khiển và giải nghĩa được còn tình cảm không phải là thứ có thể nắm bắt.

- Sao nhóc biết mai ta phải đi thiết triều, có phải ngày nào ta cũng đi đâu – Nhận gói đồ từ tay Haibara, Nhật Duật quên ngay nỗi ấm ức vì chưa được xem cho đã cái vòng của Haibara, chàng liền hăm hở mở ra, nhìn những miếng sushi màu sắc hấp dẫn trông vô cùng ngon mắt lại thêm cơm tối cũng đã tiêu hóa từ lâu, chàng liền nhón lấy một miếng ăn vừa nhai ngấu nghiến vừa hỏi.

- Không lẽ việc tiếp sứ của nước Sách Ma Tích chỉ một chiều nay đã xong trong khi chú đảm nhiệm việc tiếp đón thì chắc chắn ngày mai chú phải tiếp tục vào cung gặp vị sứ giả đó thôi – Haibara trả lời không quên đập một cái thật mạnh kêu đến chát vào bàn tay đang không ngừng nhón sushi để ăn kia của Nhật Duật, hình như nàng đã giao trứng cho ác thì phải. – Chú đừng ăn nữa. – Nàng đáp cho Nhật Duật cái lườm đến cháy xém cả tóc.

- Nhóc làm gì mà khó vậy – Nhật Duật nhăn nhó rồi chàng ngụy biện – Ta chỉ nếm thử xem nhóc làm có ngon không thôi, An Tư là chúa kén ăn đấy. Ủa, mà sao nhóc làm cái này cho nó vậy.

- Để cảm ơn – Haibara hung hăng giành lại cái hộp từ tay Nhật Duật

- Vậy sao nhóc không cảm ơn ta – Chàng bức xúc, cố giữ lại cái hộp thì bị của Haibara đập thêm một cái nữa vào mu bàn tay, trông bàn tay nàng nhỏ bé xinh xinh là vậy mà đánh đau phết.

- Chú từng nói chú là người thi ân bất cầu báo là gì? – Nàng nhếch môi, sau khi giải cứu thành công cái hộp từ bàn tay tham lam của Nhật Duật, nàng cần thận gói lại – Chú có thể đưa cho chị ấy hộ cháu được không?

- Được – Nhật Duật mau mắn gật đầu.

- Chú không được ăn vụng nữa đâu đấy – Nhìn ánh mắt hau háu của chàng, khiến Haibara không yên tâm chút nào buộc phải buông lời đe dọa.

- Ta đường đường là một vương gia mà phải làm trò ấy à – Nhật Duật “tự ái”, rồi chàng lấy từ trong tay áo ra một thứ đung đưa trước mặt Haibara – À quên, ta có cái này cho nhóc xem, thợ kim hoàn đã làm xong sợi dây chuyền.

- Ra là chú muốn khoe quà tặng cho vợ yêu – Nàng cười mỉa, trong đáy mắt ánh lên những tia nhìn trêu chọc lấp lánh như nắng chiếu xuống mặt hồ, Nhật Duật thấy rất đáng ghét nhưng không hiểu sao chàng lại cứ thích nhìn ánh mắt ấy. Sợi dây chuyền bằng vàng, những nét chữ làm mặt dây mềm mại, chế tác tinh xảo còn gắn cả đá quý sáng lấp lánh kỳ ảo. Thực sự rất đẹp.

- Vợ yêu gì chứ? – Nhật Duật nhăn mặt bác bỏ lời chế giễu của Haibara nhưng dáng điệu không phải lúng túng hay ngượng ngập thẹn thùng – Nhóc thấy như này đã được chưa?

- Được rồi. – Nàng gật đầu. – Không còn chuyện gì nữa thì chú về đi, cháu buồn ngủ rồi – Nàng lơ đãng đặt chiếc đồng hồ nãy giờ cầm trong tay lên mặt bàn và lại đưa tay che miệng ngáp dài và đồng thời không chút khách khí đuổi Nhật Duật khiến chàng phải tự hỏi không biết mình là chủ hay cô nhóc này là chủ.

Nhật Duật bị hắt hủi xua đuổi nên đành tủi thân đứng dậy lủi thủi ra về nhưng có điều trước khi đi chàng đã kịp thời nhanh chân nhanh tay nhanh mắt chộp được cái vòng mà mình hiếu kỳ nãy giờ nhân lúc cô nhóc kia đang mải…ngáp không để ý.

- Ta mượn. Bao giờ xem chán sẽ giả - Chàng cười thích thú rồi vọt lẹ ra cửa.

Sợ Nhật Duật ham học hỏi quá mà tháo tung cái đồng hồ của mình ra để nghiên cứu thì sau này không có cái xài, Haibara vội vàng đuổi theo.

- Chú làm cái trò gì vậy? Có trả lại không.

Có điều chân nàng thì ngắn ngủn có một mẩu trong khi Nhật Duật to cao chân dài đến nách lại là người luyện võ nên nàng có cố thế nào cũng chẳng thể đuổi kịp vị vương gia lớn cộng già đầu rồi mà còn nghịch dại ấy. Thấy Haibara đuổi theo, Nhật Duật cố tình chạy chậm lại, vừa chạy vừa nhử trêu tức nàng:

- Đuổi kịp ta thì ta trả, không thì ta lấy luôn.

- Chú cậy lớn bắt nạt bé. – Nàng tức tối

- Giờ nhóc biết cũng chưa muộn đâu – Chàng nhại lại câu nói của nàng khiến nàng tức điên lên như núi lửa chuẩn bị phun trào.

Nhật Duật không chạy đi đâu xa mà chỉ chạy vòng vòng quanh mảnh sân trước cửa phòng Haibara, chàng vừa chạy vừa săm soi chiến lợi phẩm của mình, thắc mắc xen lẫn thích thú sao 3 cái kim bé tý màu đen cứ quay vòng liên tục không nghỉ. Biết mình chẳng thể đuổi kịp được Nhật Duật, lại thêm thấy chàng đang mải mê vào cái đồng hồ không để ý gì đến xung quanh, Haibara liền chạy ngược lại nhằm chặn đầu Nhật Duật, nhưng chàng không trông thấy. Kết quả là hai người đâm sầm vào đối phương và ngã đè lên nhau. Đến khi định thần lại thì đôi mắt nhung của Haibara mở lớn khi nhận ra gương mặt của Nhật Duật đang kề sát mặt mình, môi chạm môi, một làn thu thủy mênh mang và một bầu trời đầy tinh tú sáng lấp lánh giao nhau. Vào giây phút xảy ra tai nạn ngoài ý muốn này, Nhật Duật bỗng thấy trái tim trong lồng ngực mình đập nhanh loạn nhịp hơn bao giờ hết. Chàng vội vàng đứng dậy và bỏ đi mà không nói lời nào, bước đi nhanh như chạy, gương mặt nóng bừng, đầu óc rối bời bàn tay vô thức đưa lên sờ bờ môi hãn còn vương hơi ấm mềm mại từ đôi môi anh đào xinh xắn của Haibara. Cảm giác mà chàng đang có là sao? Rõ ràng Haibara chỉ là một bé con 7 tuổi, không phải một cô gái trưởng thành tại sao chỉ một thoáng vô tình như vừa nãy lại khiến chàng bối rối, lúng túng và có cảm giác kỳ lạ như vậy, cảm giác trước giờ chàng chưa bao giờ có với những người con gái khác.

Lồm cồm bò dậy sau cú ngã đau điếng, Haibara khó hiểu xen lẫn bực tức nhìn theo cái bóng cao lớn đang vội vã rời đi của Nhật Duật. Nàng nhặt lại cái đồng hồ bị rơi trên mặt đất, lòng thầm rủa Nhật Duật tơi bời. Nghĩ lại tai nạn vừa rồi, khi bờ môi kiên nghị ấy của chàng chạm vào môi mình và hương bạc hà thanh khiết từ cánh áo của chàng rất gần nơi cánh mũi, khi nhìn vào đôi mắt sáng hơn những vì sao trên trời đêm của chàng, đôi má nàng thoáng ửng hồng.

Hương hoa theo gió lãng đãng trong không gian yên tĩnh của đêm khuya. Vầng trăng lưỡi liềm sáng vằng vặc soi sáng bóng dáng nhỏ bé đang trở về phòng của Haibara. Tiếng gió len lỏi qua những kẽ lá xào xạc xôn xao suốt đêm như lòng người chẳng thế lắng đọng

……………..

Sáng hôm sau, khi Haibara đến thư phòng Nhật Duật để quét dọn như mọi khi thì chàng không có vì đã rời phủ nhập cung từ sớm. Chỉ có trên bàn trà có để mấy quyển sách xếp ngay ngắn. Haibara cầm lên xem. Đó là những cuốn sách viết về thảo dược của Phù Tang. Có lẽ chàng cố tình sắp sẵn ra đây cho nàng. Để những quyển sách xuống, nàng bắt đầu lau chùi phòng ốc, thay nước cho bình hoa sen trắng……..

……………..

Sau khi giải quyết xong xuôi mọi công việc liên quan đến trọng trách của mình, Nhật Duật mới ghé qua Tân Nguyệt điện để đưa gói đồ mà cô nhóc đã gửi cho An Tư. Khi vừa đặt chân vào cửa điện sơn son thiếp vàng, chàng đã nghe thấy tiếng đàn bầu êm dịu nhưng có phần thê lương âu sầu đang ngân nga trong gió cùng tiếng hát truyền cảm lắng đọng rung động lòng người:

“Một dây đàn thả cung đơn mộc.
Không gian tĩnh lặng.
Tiếng đàn lẩn quất, len lỏi giữa những khỏang trống vô hình.
Trầm một tiếng nặng lòng ai.
Ai đợi chờ ai đêm dài không ngủ.
Thắp đèn dầu tìm bóng ai trên vách, chỉ có ta với độc huyền cầm.
Lơ lửng cung ngang đang nức nở.
Chốn xa hoa chỉ là cõi mơ hồ.
Người với người sao không nhân ái, để mang chi cả tiếng cười bi ai ?
Thảng thốt mong manh đàn cao vút.
Khúc nhạc sầu, tự gẩy rồi nghe.
Ta với mi hai kẻ là một.
Độc huyền cầm ơi, có vui đâu bao giờ.” [1]

Vừa nghe chàng đã biết ai là chủ nhân của khúc hát này. An Tư chơi độc huyền cầm rất giỏi đặc biệt là những khúc nhạc buồn được tấu lên bởi độc huyền cầm lại càng thêm da diết não lòng, khiến người nghe muốn đổ lệ. Có câu “Đàn bầu ai gảy nấy nghe/Làm thân con gái chớ nghe đàn bầu”, thế nhưng em gái chàng lại yêu thích cây đàn chỉ có một sợi dây mỏng manh này hơn bất kỳ loại nhạc cụ nào khác chỉ vì đơn giản nó là nhạc cụ dân tộc, chỉ ở Đại Việt mới có một cây đàn độc đáo với âm thanh thánh thót, sâu lắng chinh phục trái tim của không biết bao người.

Bàn tay búp măng cầm que gảy ngừng lại khi khúc nhạc đã hết, An Tư ngẩng lên thì thấy Nhật Duật đã đứng đó từ bao giờ. Không đợi nàng hỏi Nhật Duật ấn vào tay nàng gói đồ mà Haibara đã gửi:

- Cô nhóc đó nhờ ta gửi cái này cho em.

- Vậy ư? – Nghe Nhật Duật nói, An Tư vui vẻ và vội “thoát y” cho gói đồ - Trông ngon quá – Đôi mắt nàng hấp háy khi nhìn thấy những miếng sushi xếp ngay ngắn trong hộp.

- “Tứ hà” và nhũ mẫu của em đâu – Nhật Duật ngó quanh tẩm điện vắng lặng và tịch mịch.

- Hôm nay nhũ mẫu xin ra ngoài cung có chút việc riêng – An Tư trả lời bằng một giọng bình thản, nàng không nói đến 4 nàng thị nữ kia đi đâu nhưng chỉ thế là để Nhật Duật đủ hiều.

- Cứ thế này mãi em chịu được không? – Nhật Duật trầm giọng – Hay là…

- Tai vách mạch rừng – Chàng chư nói hết câu, An Tư đã ngắt lời, ngữ điệu nhẹ nhàng nhưng kiên quyết – Em không sao.

- Vì ở một mình nên em mới ngồi tự kỷ với cây đàn chứ gì – An Tư đã nói vậy nên Nhật Duật đành đổi sang chuyện khác, chàng thư thái ngồi xuống, thuận tay bốc vài miếng để ăn – Nghe nói hôm qua em gặp rắc rối với tên công tử con quan tri phủ ở La thành.

- Không ngờ ngay dưới chân thiên tử, lại có kẻ ỷ thế cha mà làm càn như vậy. Mười phần thì đến 8 phần, tên quan cha của hắn cũng không ra gì. Không biết ở những vùng địa phương khác thì thế nào. Theo em cần phải kiểm tra hệ thống quan lại trên toàn quốc để phát hiện kịp thời lũ quan sâu mọt chuyên đục khoét hạch sách dân chúng, đồng thời cất nhắc khen thưởng những vị quan chính trực thanh liêm tận tụy vì triều đình. Quan lại đại diện cho triều đình mà nhũng nhiễu dân chúng thì làm sao bá tính tin tưởng vào triều đình được nữa, giặc Nguyên lúc nào cũng lăm le nước ta vì vậy việc khiến dân chúng đồng lòng, tin tưởng ở triều đình vô cùng quan trọng. Tất nhiên người đảm nhiệm việc này phải là một người chí công vô tư. – Nhắc đến chuyện hôm qua, An Tư vẫn còn bức xúc, nàng là nàng rất nóng mắt với những kẻ như tên công tử ẻo lả ấy.

- Chứ không phải em muốn trả thù riêng nên mới bày đặt lo cho vận mệnh nước nhà sao – Nhật Duật liếc cô em – Nhưng những gì em vừa nói cũng đúng, chuyện này anh sẽ tâu lên quan gia.

Nghe Nhật Duật nói vậy, An Tư vui vẻ lắm nhưng nét cười trên mắt nàng liền vụt tắt khi nhìn xuống cái hộp gỗ đựng sushi vừa rồi còn đầy ắp nay đã trống không, trong khi ông anh nàng đang nhóp nhép nhai không ngừng nghỉ.

……………….

Tối hôm ấy, Dương Đông báo cáo với Nhật Duật về kết quả điều tra của vụ rắn lươn sau khi đã tra xét kỹ càng. Thủ phạm không phải Lý Ngư, cũng không phải người bán lươn hay người trong cung mà là một làm đã luống tuổi chuyên làm chân sai vặt trong bếp. Bà ta tên là Phạm Thị Lài. Theo như những gì Dương Đông thu thập được thì bà ta là một trong những hậu duệ còn sót lại của tôn thất nhà Lý đã bị hại chết cách đây mấy chục năm. Năm Kiến Trung thứ 8 (1232) đời tiên đế Thái Tông, nhân cơ hội tôn thất nhà Lý về quê ngoại ở làng Hoa Lâm làm lễ cúng tổ tiên, Thái sư Trần Thủ Độ đã cho người bí mật làm bẫy sập chôn sống nhiều tôn thất nhà Lý, Những người may mắn còn sống đều đổi sang họ khác. Thị Lài có lẽ là phận nữ nhi nên đã may mắn thoát chết. Bà ta đã đổi họ thay tên, lưu lạc rồi vào làm ở vương phủ cũng đã mấy năm, trông cũng chân chất thật thà. Nghe những gì Dương Đông nói, Nhật Duật cân nhắc rồi thong thả nói:

- Cô cho người bảo bà ấy đến gặp ta.

- Vâng. – Dương Đông thưa, nàng có chút ngập ngừng rồi cũng quyết định nói – Bẩm đức ông, trong lúc điều tra chuyện này, thuộc hạ vô tình biết được có thông tin Chiêu Quốc vương ngầm gửi thư riêng cho khách buôn ở Vân Đồn xin quân Nguyên xuống Nam. Chuyện này….

- Có chuyện này sao? Vậy cô hãy cẩn thận xác minh thực hư cho ta. – Nhật Duật buông quyển sách xuống khi nghe tin này và ngẩng lên nhìn nàng, đôi mắt chàng vẫn trong suốt yên tĩnh, chàng từ tốn cất lời.

Nhận được tin vương gia cho gọi mình đến thư phòng, Thị Lài vừa đi vừa siết chặt hai lòng bàn tay vào nhau. Thị vào làm ở vương phủ cốt để kiếm miếng cơm manh áo nhưng mối thù sâu tựa biển của dòng tộc thì chưa lúc nào nguôi ngoai. Mối nợ máu, huyết hải thâm thù của gia tộc họ Lý vẫn luôn khắc sâu trong tim người đàn bà này, không thể không báo, hàng trăm mạng người của gia tộc đã bị chết thảm và oan uổng, bị chôn sống dưới lòng đất lạnh. Thường thì Nhật Duật hay sống tại phủ đệ ở thái ấp, hàng tháng lai kinh để chầu vua thì chàng mới lưu lại ở phủ đệ tại kinh thành này, vì vậy khi không có vương gia ở đây vương phủ rất ít khi có quan gia và những người đức cao vọng trọng khác đến thăm. Thế nhưng trời không phụ lòng người, cuối cùng thì cơ hội cũng đã đến, Thái thượng hoàng và các vị vương gia quý tộc nhà Trần đến vương phủ. Tuy Trần Hoảng đã thoái vị và nhường ngôi cho con, nhưng việc nước hiện tại vẫn chủ yếu do Thái thượng hoàng nắm giữ. Thị đã tính toán kỹ càng và lén bỏ rắn lươn vào chỗ lươn dùng để nấu cơm thiết đãi Thái thượng hoàng. Nếu ai bỏ mạng vì ăn phải món này thì cũng chỉ nghĩ là do tai nạn không may. Nhưng kế hoạch của thị đã bị phá sản khi lão đầu bếp đã phát hiện ra có rắn lươn lẫn trong chỗ lươn đó. Thị càng không ngờ hơn nữa là việc này chắc hẳn mọi người sẽ chỉ nghĩ chỉ là tình cờ mà chẳng ai nghi ngờ gì, nhưng cuối cùng người ta lại truy ra thị. Không biết Nhật Duật cho gọi mình đến là có việc gì, nhưng đây là sự lạ, linh tính thị mách bảo việc mình làm đã bị phát hiện.

- Bác ngồi đi. – Nhật Duật từ tốn nói khi Thị Lài xuất hiện.

- Tôi không dám, chẳng hay đức ông cho gọi tôi có chuyện gì dạy bảo – Người đàn bà vẫn đứng nguyên tại chỗ.

Nhật Duật thong thả rót hai chén trà, đoạn tươi cười rạng rỡ chói lóa hơn ánh mặt trời ngẩng lên nhìn thẳng vào đôi mắt nâu của thị:

- Hoàng xà trong chỗ lươn dùng để nấu cơm thiết đãi Thái thượng hoàng và các vị vương gia hôm nọ là do bác bỏ vào đúng không, bác Lý Thị Hạnh?

……………..

Haibara hậm hực bưng cái khay đựng bát chè hạt sen long nhãn có tác dụng bổ tâm tỳ đến thư phòng cho Nhật Duật theo lời sai bảo của lão tổng quản. Ông ta đúng là mẫu người gia nô trung thành, tận tâm vì chủ nhân. Theo lời ông thì dạo này vương gia không được khỏe, cần bồi dưỡng, và trách nàng là thư đồng ngoài việc lo giấy mực thì còn phải biết quan tâm và chăm sóc vương gia. Trong khi đó nàng thấy Nhật Duật khỏe như vâm, mồm lúc nào cũng ăn vặt như mỏ khoét, nàng chẳng thấy anh ta có chỗ nào là không khỏe cả. Với lại anh lớn đầu rồi, có phải trẻ con đâu mà chăm với chả sóc, nàng không phải là bảo mẫu.

Từ trong thư phòng Nhật Duật, một bóng người lao vụt ra, Haibara chưa kịp hiểu chuyện gì thì đã bị người đó tóm lấy và kề cây trâm có đầu nhọn hoắt vào cổ. Bát chè rơi xuống nền gạch vỡ toang. Cùng lúc đó một toán lính tay lăm lăm vũ khí, mặt đằng đằng sát khí kéo đến vây quanh người đàn bà đó. Không lẽ là thích khách, mấy cái này trên phim hay có lắm à nhà. Tình hình nếu là thích khách thật thì nàng đang bị bắt làm con tim. Cổ tay đeo đồng hồ của nàng đang bị người đàn bà giữ chặt, nàng không thể bắn kim gây mê trong đồng hồ được. Sao số nàng lại xui xẻo vậy trời.

- Các ngươi mà lại gần, ta sẽ giết chết con bé này. – Lý Thị Hạnh nghiến răng.

- Các người lui cả đi, ta có gọi đâu mà bu lại đây như xem hội vậy – Bấy giờ Nhật Duật mới ung dung từ trong phòng bước ra, trên tay phe phẩy triết phiến, dáng bộ thư thái như đang dạo xuân, rồi chàng lười biếng tựa vào cây cột gỗ gần đó.

- Đức ông…- Bọn lính ngần ngừ lên tiếng, bối rối đưa mắt nhìn vị vương gia đang đứng tạo dáng với cây cột rồi đưa mắt nhìn nhau.

- Ta bảo lui thì cứ lui đi. Ở đây có gì vui đâu mà xem. Các ngươi giải tán ai ở đâu về nấy, đi ngủ sớm tốt cho sức khỏe – Chàng mỉm cười trấn an, rồi chàng bảo một tên – Phiền người bê hộ ta cái ghế trong phòng ra đặt ở đây với, đứng lâu nói chuyện sẽ mỏi chân.

- Vâng – Bọn lính rạ ran rồi lui, tên lính khệ nệ bê ghế ra cho Nhật Duật rồi cũng chuồn mất theo lệnh của chàng, không nén được đưa những cái nhìn khó hiểu về phía chàng.

Trước tình cảnh mình đang gặp nguy hiểm như vậy, mà Nhật Duật vẫn thảnh thơi khiến Haibara tức ói máu. Dù nàng không phải người quan trọng với anh ta nhưng dù sao cũng là một mạng người. Nhớ lúc trước, trong vụ án đom đóm, nàng cũng bị hung thủ bắt làm con tin và uy hiếp nhưng khi ấy Conan và đám nhóc cùng ông bác đầu hói đã lo cuống quýt lên, căng thẳng tìm cách cứu nàng chứ đâu có giống như gã đang phè phỡn ngồi trên ghế kia.

Lý Thị Hạnh vẫn giữ chặt Haibara và đi lùi dần ra phía có lối thoát. Khi Nhật Duật vừa hỏi “Hoàng xà trong chỗ lươn dùng để nấu cơm thiết đãi Thái thượng hoàng và các vị vương gia hôm nọ là do bác bỏ vào đúng không, bác Lý Thị Hạnh?”, thị biết đã bị lộ liền tông cửa chạy ngay sau đó và đâm vào Haibara, biết khó thoát khỏi vương phủ nên đành bắt đứa trẻ này làm con tin.

- Bác muốn đi, tôi không giữ, còn trả lương đầy đủ. Nhưng trước khi đi thì hãy thả cô bé ra và nói chuyện với tôi – Nhật Duật lên tiếng.

- Hừ, ta thả nó ra để bị các ngươi tóm gọn à – Thị Hạnh nhấn mũi trâm vào cổ Haibara, nàng nhăn mày khi cổ nhói đau do mũi trâm đâm vào, một dòng máu đỏ trào ra. – Nếu không thả ta đi, ta sẽ giết nó, ta dám nói dám làm.

- Có khí phách, quả hổ danh là người mang huyết thống gia tộc họ Lý. – Trước tình cảnh đó nét mặt Nhật Duật vẫn bình thản, chàng còn vỗ tay tán thưởng. – Có điều bác lấy cô bé đó ra làm con tin, vô ích. Họ Lý trách họ Trần độc ác, nhưng nếu bác tùy tiện giết người vô tội lại là một đứa trẻ thì cũng có khác gì chúng tôi. Ân oán giữa hai đời Lý và Trần đã là của người đời trước. Thống quốc Thái sư [2] và phụ hoàng ta đã quy tiên, Chiêu Thánh công chúa [3] cũng đã khuất núi rồi. Ân oán của đời trước thì hãy để nó đi theo họ xuống suối vàng đi. Oan oan tương báo đến bao giờ mới dứt. Chuyện chính trị tranh quyền đoạt vị từ cổ chí kim có thời nào là không có tranh chấp đổ máu, đến huynh đệ ruột thịt còn có thể tương tàn huống hồ người ngoại tộc với nhau Thịnh vượng rồi lại suy tàn là quy luật bất biến. Vận mệnh của triều Lý có lẽ đến đấy là hết, tất phải có một vương triều khác lên thay. Người đời nói Lý Huệ Tông [4] bị phát điên, không tỉnh táo, nhưng ta lại nghĩ ngài ấy quá tỉnh nên mới như thế. Năm đó, dân chúng đối với nhà Lý vẫn một mực trung lòng, việc Lý Huệ Tông muốn tập hợp lực lượng để giành lại quyền lực từ tay họ Trần là có thể. Nhưng ngài đã không làm vậy mà đã hi sinh lợi ích của dòng tộc để giữ cho nhân dân cuộc sống bình yên, tránh loạn binh đao. Thời nhà Đinh, Tiền Lê, Lý hay Trần cũng được, suy cho cùng thiên hạ này vốn và mãi mãi thuộc về bách tính trăm họ, chẳng của riêng gì gia tộc nào. Vì vậy, Lý Huệ Tông mới chấp nhận kết cục như vậy, vì nghĩa diệt thân. Việc Thông quốc Thái sư cho người chôn sống mấy trăm mạng người tôn thất nhà Lý cũng là con đường bắt buộc phải đi để củng cố cơ nghiệp của họ tộc, việc này ta không phủ nhận nhưng cũng là để tránh những cuộc tranh giành quyền lực đẫm máu cho nhân dân. Như đã nói, oan oan tương báo bao giờ mới hết. Nhà Trần thay nhà Lý cũng đã khoàng 30 năm, nay trên dưới quân dân vua tôi một lòng, đến quân Mông Cổ hung hãn là thế còn chịu thua, Chiêu Thánh công chúa cũng không còn, cơ nghiệp nhà Lý còn có thể khôi phục được sao. Tâm nguyện của Lý Huệ Tông cũng chỉ là dân chúng no ấm, đất nước thanh bình mà thôi. Tôi sẽ không làm gì bác, bác thả cô bé đó ra và có thể tự nhiên rời khỏi, trước khi đi nhớ lấy lương tháng này, còn nếu muốn ở lại phủ tiếp tục công việc vẫn làm thì tôi rất hoan nghênh. – Nhật Duật đứng dậy vừa nói vừa thong thả tiến đến gần Thị Hạnh

- Đừng tưởng nói mấy lời vô nghĩa đó mà lừa được ta – Thị Hạnh vừa cẩn trọng lùi ra sau vừa giữ chặt Haibara hơn. Nghe những lời Nhật Duật nói, Haibara chẳng hiểu gì hết, nhưng nó làm nàng liên tưởng tới việc tổ chức áo đen sẽ thanh trừng hết những ai có thể làm lộ bí mật của tổ chức với sologan là thà giết nhầm còn hơn bỏ sót. Chúng sẵn sàng cho nổ bo cả tòa nhà hay con tàu chứa cả trăm mạng người trong đó để xóa hết dấu vết manh mối. Cũng như nếu chúng phát hiện ra nàng thì những ai liên quan đến nàng cũng sẽ được mọt vé một chiều đến âm phủ gặp mặt diêm vương vậy. Mối thù của người đàn bà này đúng là không dễ gì buông bỏ được khi dòng tộc biết giết hết như thế, bản thân từ tiểu thư thành ra làm kẻ tôi tớ phiêu bạt như thế này. Nàng mới chỉ mất bố mẹ và chị gái đã thấy thống khổ rồi. Vì vậy mối hận trong lòng người đàn bà này nàng có thể hiểu được phần nào.

- Ta đã nói hết lời nhưng bác vẫn cứ cố chấp, vậy đừng trách ta không biết kính lão đắc thọ. - Nhật Duật bắn mấy quân cờ bằng đá cầm trong tay nãy giờ vào bàn tay đang cầm trâm khống chế Haibara khiến Thị Hạnh không chịu được đau nên đã đánh rơi cây trâm xuống đất, nhân cơ hội đó, Nhật Duật nhanh chóng lao tới bằng vài chiêu thức gọn gàng đã giải thoát cho Haibara khỏi kiếp làm con tin. Nhanh đến nỗi Haibara chưa kịp định thần thì đã thấy mình yên ổn được Nhật Duật đặt xuống đất và đứng sau chàng.

- Giờ bác muốn đi hay ở thì tùy. – Nhật Duật nghiêm túc nói. – Đây là thuốc trị vết thương – Nhật Duật lấy từ trong tay áo ra một bình sứ màu trắng nhỏ tung về phía Thị Hạnh – Hãy bôi vào vết thương do mấy quân cờ gây ra.

- Bắt hổ thì dễ, thả hổ thì khó – Thị Hạnh nhíu chặt đôi mày, vừa nói vừa theo phản xạ bắt lấy lọ thuốc của Nhật Duật – Ngươi thực sự để ta đi?

Đáp lại là cái gật đầu dứt khoát của Nhật Duật. Dù nửa tin nửa ngờ nhưng Thị Hạnh liền vội vã rời đi, tà áo màu điều tung bay trong gió, bóng dáng người đàn bà đó khuất dần trong bóng tối. Quả thật như lời Nhật Duật đã nói, không một ai ngăn cản thị rời khỏi. Ngẩng đầu nhìn tấm biền treo trên cổng phủ, rồi đưa đôi mắt hanh hao nhìn về phía Long Phượng thành nguy nga tráng lệ sừng sững trang nghiêm, Thị Hạnh biết Nhật Duật nói đúng, cơ nghiệp nhà Lý mãi mãi không thể khôi phục lại nữa.

Mải nhìn theo Thị Hạnh, đến khi Nhật Duật dịu giọng lên tiếng, Haibara mới giật mình quay lại:

- Nhóc có bị làm sao không? – Nhật Duật quỳ xuống xem xét vết thương ở cổ của Haibara, trong giọng nói phảng phất lo lắng, rồi chàng lấy từ trong tay áo một lọ thuốc nữa ra và bôi vào vết thương ở cổ cho Haibara.- Có đau không?

- Người đàn bà đó là sao? – Nàng lắc đầu và thắc mắc, nàng đã từng bị Gin bắn 4 viên đạn liên tiếp vào cái đêm tuyết rơi trắng xóa trên sân thượng khách sạn Haido còn không chết thì vết thưởng nhỏ xíu này ăn nhằm gì, cũng chỉ như kiến cắn mà thôi. Tất cả thành viên của tổ chức đều được tôi luyện sức chịu đựng một cách khắc nghiệt từ nhỏ.

- Người đã bỏ rắn lươn vào chỗ lươn dùng để nấu cơm hôm đó – Nhật Duật đáp, đôi mắt trở nên mông lung phức tạp, rồi chàng xoa đầu Haibara nhưng nàng đã nghiêng người né tránh, mặt khó chịu – Nhóc có sợ không?

- Cảm giác sợ chết còn đáng sợ hơn cái chết. – Nàng lơ đãng đáp – Thực sự gia tộc của chú đã chôn sống mấy trăm mạng người của gia tộc người đàn bà đó sao?

- Nhóc thấy dã mãn quá à. – Nhật Duật cười buồn – Hãy quên những điều hôm nay nghe thấy đi, trẻ con không nên biết những chuyện như thế này.

- Tôi không những đã từng nghe mà còn tận mắt chứng kiến rất nhiều lần. Dã man? Bài học đầu tiên của tôi không phải là bài học nhân ái mà là “nhân đạo là tự sát” – Haibara ngẩng lên nhìn vô định vào bầu trời đêm sâu thẳm, đôi mắt nàng xa xăm, trên môi là một nụ cười chua xót. Không những chứng kiến mà chính tay nàng còn gián tiếp hại chết rất nhiều mạng người. Đã rất nhiều người là nạn nhân của APTX 4869. Nàng có quyền nói người khác tàn nhẫn, độc ác ư? Trong khi bản thân nàng, hai tay cũng nhuốm đầy máu tanh.

Nhật Duật khó hiểu và ngạc nhiên đến mức tròn mắt há hốc mồm nhìn Haibara. Thấy vẻ mặt chàng khoa trương quá, nàng bật cười nhún vai:

- Chỉ đùa thôi. Chú đúng là người siêu bình tĩnh đấy. – Nàng nói không rõ là khen hay chê.

Ánh trăng sáng vằng vặc rọi xuống. Bóng hai người trải dài trên mặt đất. Không gian tĩnh lặng chỉ có tiếng côn trùng rả rích não nề như tiếng khóc nỉ non ai oán của ai đó vang vọng trong không gian. Nhật Duật và Haibara im lặng, ngẩng lên nhìn vầng trăng sáng trong trên cao, trong đôi mắt mỗi người tràn ngập nhưng ưu tư, tâm sự, nỗi niềm của riêng mình.

Chú thích:

[1] Lời bài hát “Độc huyền cầm”, sáng tác Bảo Lan, trình bày nhóm 5 dòng kẻ. Tất nhiên là thời Trần bài hát này chưa ra đời nhưng vì lời bài hát thích hợp nên tác giả mới sử dụng làm lời ca mà An Tư hát.

[2] Thống quốc Thái sư: Trần Thủ Độ

[3] Chiêu Thánh công chúa: Lý Chiêu Hoàng, vị nữ hoàng cuối cùng của triều Lý, lấy Trần Thái Tông sau bị phế chức hoàng hậu xuống thành Chiêu Thánh công chúa.

[4] Lý Huệ Tông: Cha của Lý Chiêu Hoàng, ông bị Trần Thủ Độ ép chết.
 
Hiệu chỉnh:
E trở nên bấn loạn về fic của ss mất rùi , đọc chùa hoài giờ thì e xin nx chút (về chap mới nhất nhé )
Đôi chỗ còn lỗi type (hình như vậy)
SS miêu tả khá kĩ lưỡng về cả tâm lí nhân vật lẫn các bối cảnh diễn ra sự vc
Ngoài ra thì e chiuj , ss viết tót hơn e nhìu , nên fic cuả ss có thể coi laf hoàn hảo, ai bảo e nx là e chịu chết , thui , ss cho e đặt ghế ngồi đợi chap típ vậy
 
@nu hoang anna sao lại bấn loạn zậy e. Lỗi type có nhiều nhưng dạo này c bận nên lười sửa trc khi post, đến lúc xem lại mới phát hiện ra lỗi
 
×
Quay lại
Top