Mẹo giữ ấm cơ thể mùa đông 11

Everon365dx

Thành viên
Tham gia
7/10/2019
Bài viết
0
Khu vực miền Bắc và miền Trung Việt Nam đang bước vào mùa đông lạnh lẽo. Khí hậu hà khắc những ngày cuối năm rất dễ khiến cho mọi người mắc phải những căn bệnh về đường hô hấp như ho, đau họng, cảm cúm,... Để có được một sức khỏe thật tốt, bạn nên chủ động giữ ấm th.ân thể vào mùa đông lạnh giá.

- Ngâm chân với nước ấm

Kế bên việc mang tất, ngâm chân là một trong những cách làm ấm chân vào mùa đông bạn có thể ứng dụng. Ngoài việc giữ ấm, ngâm chân còn rất hữu dụng cho sức khỏe của bạn. Dưới lòng bàn chân có rất nhiều huyệt đạo và huyết mạch. Khi ngâm chân trong nước ấm, tuần hoàn máu sẽ được kích thích, cơ thể từ đấy cũng trở nên khỏe mạnh hơn.

- Không đốt than trong phòng kín

Bạn không nên đốt than trong phòng kín để giữ ấm cho th.ân thể. Việc đốt than trong phòng kín sẽ tiêu thụ Oxy rất nhanh, cùng lúc sản sinh ra khí CO2 và CO. Khí CO2 có thể gây ngạt thở, khí CO sẽ gây ngộ độc. Các khí này bị tích trữ trong phòng kín và không thoát ra được sẽ khiến cho người bên trong cảm thấy ngột ngạt, mệt mỏi và rơi vào hôn mê. Chính cho nên, những thầy thuốc thường khuyến cáo người dân nên kỹ lưỡng khi đốt than để giữ ấm cho cơ thể vào mùa đông.

- Không rượu bia

Một số người cho rằng, uống rượu bia là một trong những phương pháp giữ ấm cơ thể. Song, đây là quan niệm hết sức sai trái. Uống rượu, nhất là uống rượu say trong thời tiết lạnh rất dễ gặp phải tình trạng đột quỵ. Khi uống rượu, các mạch máu sẽ giãn ra, lúc gặp trời lạnh, những mạch máu co lại đột ngột, từ ấy làm cho áp huyết tăng cao và có thể gây ra tai biến. Bởi vậy, tốt nhất bạn không nên uống rượu vào mùa đông. Nếu lỡ uống say thì không được ra ngoài trời lạnh ngay lập tức.

- Không tắm quá lâu

Tắm quá lâu, tắm với nước lạnh khi nhiệt độ hạ thấp vào mùa đông rất dễ dẫn tới tình huống đột quỵ và tử vong. Do vậy, thay vì tắm nước lạnh, bạn nên tắm bằng nước ấm trong phòng kín gió. Cùng lúc, bạn cũng không nên tắm quá lâu hoặc tắm quá nhiều lần khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp. Sau lúc tắm xong, bạn cần đừng quên lau người và sấy khô tóc. Ngoài ra, bạn cũng không nên bước ngay ra gió lạnh lúc vừa tắm nước ấm. Sự chênh lệch nhiệt độ sẽ rất dễ khiến th.ân thể bị ngã bệnh.

- Đắp chăn thoáng khí

Để giữ ấm th.ân thể vào mùa đông, nhiều người thường tìm những loại chăn thật dày để đắp cho th.ân thể. Song, việc đắp các loại chăn quá dày có thể gây nên hiện tượng hầm bí, khó chịu khi ngủ. Bởi thế, phương pháp giữ ấm th.ân thể tốt nhất là đắp những loại chăn mùa đông có độ thoáng khí cao, thấm hút mồ hôi tốt.

Các loại chăn lông vũ tự nhiên, chăn cotton, chăn bông…sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những ngày lạnh giá. Những loại chăn này vừa giúp giữ ấm mùa đông, vừa tạo cảm giác thông thoáng thoải mái cho th.ân thể. Giấc ngủ đêm đông của bạn sẽ thật an lành và ấm áp khi được vùi mình trong các chiếc chăn êm ái tới bất ngờ này.

1002-giac-ngu-66.jpg

- Bao tay

Lạnh tay chân là một trong các căn bệnh khó chịu bạn hay gặp phải trong những ngày giá rét. Mang tất/bao tay là một trong các cách giữ ấm chân tay vào mùa đông hiệu quả bạn có thể vận dụng. Tương tự như áo quần, thay vì mang một đôi tất/bao tay dày, bạn nên chồng nhiều lớp tất và bao tay để giữ ấm th.ân thể tốt hơn.

- Ẳn uống đủ chất

Ẳn tất cả chất dinh dưỡng như đường, protein, đặc biệt là mỡ sẽ giúp cho th.ân thể có đủ năng lượng để chống lại cái rét. Bạn nên lựa chọn các loại thức ăn đã được nấu chín, mềm, dễ tiêu nhưng phải tất cả những chất dinh dưỡng như súp, cháo, các món hầm,...

Bữa sáng và trưa nên ăn các loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng để có để đủ năng lượng cho một ngày dài hoạt động. Vào buổi tối tránh ăn quá no, đặc biệt là những loại thức ăn cay nóng dầu mỡ vì chúng sẽ khiến cho bạn cảm thấy đầy bụng và khó ngủ.

- Tập thể dục

Bên cạnh việc giúp cho cơ thể khỏe mạnh và làm đẹp cho vóc dáng, tập thể dục còn là một cách làm ấm cơ thể hiệu quả vào mùa đông. Khi tập thể dục, người bạn sẽ sinh ra một lượng lớn nhiệt lượng. Nhiệt lượng đấy sẽ giúp bạn chống lại cái giá lạnh rét của mùa đông.

Nhiệt độ ngoài trời lúc sáng sớm hoặc tối muộn thường rất lạnh. Ra ngoài tập thể dục lúc này sẽ rất dễ khiến cho cơ thể bị bệnh, thậm chí gây đột quỵ hiểm nguy cho tính mạng. Chính do đó, bạn nên tập thể dục vào buổi sáng muộn hoặc chiều để ánh tác động đến sức khỏe.

Đi bộ là một trong những phương pháp đi lại th.ân thể thiên nhiên và đơn giản bạn có thể vận dụng trong mùa đông. Lúc đi bộ, hãy nỗ lực sải bước chân thật dài kết hợp với đánh thẳng tay. Động tác này tưởng dường như đơn giản nhưng hiệu quả mà chúng đem đến sẽ làm cho bạn bất ngờ. Mỗi ngày chỉ cần đi bộ từ 20 – 30 phút, máu huyết của bạn sẽ được lưu thông đáng kể, cái lạnh ngày đông cũng từ đó mà được giảm bớt.

- Mặc áo quần đủ ấm

Đối với trẻ em, việc mặc nhiều lớp áo quần còn giúp cho mồ hôi của trẻ lúc chơi đùa hoặc nằm ngủ được thấm hút dễ dàng. Khi quần áo trẻ bị ướt, bạn nên nhanh chóng cởi lớp ấy ra, tránh để mồ hôi thấm ngược vào th.ân thể gây bệnh. Không được ăn mặc phong phanh khi trời lạnh vì điều này có thể khiến cho bạn bị viêm phổi hoặc đột quỵ.

Lúc mặc quần áo, bạn nên chú ý làm ấm th.ân thể các khu vực mũi – cổ – ngực để không mắc phải các căn bệnh về đường hô hấp. Tốt nhất, bạn nên chọn các loại áo cao cổ hoặc choàng khăn để không bị nhiễm lạnh. Ngoài ra, lúc ra đường, bạn nên mang thêm khẩu trang để tránh hít phải không khí lạnh gây tác động đến tai, mũi, họng và đường hô hấp.

Đây là một trong những phương pháp giữ ấm th.ân thể vào mùa đông hiệu quả nhất. Tuy nhiên, thay vì mặc các loại quần áo thật dày, bạn nên mặc nhiều lớp áo quần mỏng để hiệu quả giữ ấm được tốt hơn. Mặc nhiều quần áo mỏng sẽ tạo ra được những lớp không khí giữa. Lớp không khí này giữ nhiệt rất kém nên sẽ giữ ấm cơ thể tốt hơn so với mặc một lớp áo quần dày.


>>> Danh mục liên quan:
 
×
Top Bottom