Đền bù như thế nào cho hành khách khi chuyến bay bị trễ?

phuonglinh.vpccnh

Thành viên
Tham gia
3/10/2023
Bài viết
0
Việc chuyến bay bị trễ so với thời gian dự kiến không chỉ gây phiền toái mà còn gây mệt mỏi cho hành khách. Tuy nhiên, pháp luật đã thiết lập các quy định cụ thể để bảo vệ quyền lợi của hành khách trong tình huống này.

1. Khi nào được coi là chuyến bay bị chậm?

Theo Điều 1, Khoản 2 của Thông tư 19/2023/TT-BGTVT, chuyến bay được xem là bị trễ khi thời gian khởi hành thực tế muộn hơn 15 phút so với thời gian khởi hành dự kiến trong lịch bay.

Trong tình huống này, nếu trễ không phải do lỗi của hành khách, người vận chuyển có các trách nhiệm sau:

- Cung cấp và cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách thông qua phương thức thích hợp.
- Xin lỗi hành khách vì sự bất tiện gây ra.
- Đảm bảo các yếu tố quan trọng cho hành khách, bao gồm việc cung cấp dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi, và di chuyển.
- Chịu trách nhiệm và chi trả các chi phí phát sinh trực tiếp liên quan đến thời gian chờ đợi tại sân bay, theo quy định trong Điều lệ vận chuyển.
- Bảo đảm chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.


s525NYP.jpg

2. Quyền lợi của hành khách khi chuyến bay bị chậm

Theo Thông tư 19/2023/TT-BGTVT, nếu chuyến bay bị trễ do lỗi của người vận chuyển, hành khách được hưởng các quyền lợi sau đây:

- Đối với chuyến bay bị trễ từ 02 giờ trở lên:
Trong khả năng cung cấp dịch vụ của người vận chuyển, hành khách có quyền được điều chỉnh lịch trình để phù hợp với họ hoặc được chuyển sang một chuyến bay khác để hoàn thành hành trình của mình. Hành khách sẽ không bị áp đặt bất kỳ điều kiện hạn chế nào về việc điều chỉnh lịch trình hoặc chuyển đổi chuyến bay, và không phải trả bất kỳ phí phụ thu nào (nếu có).

- Đối với chuyến bay bị trễ từ 05 giờ trở lên:
Nếu hành khách không muốn thay đổi lịch trình và yêu cầu hoàn trả tiền vé, người vận chuyển phải hoàn trả toàn bộ giá vé hoặc giá trị của phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại sân bay hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định.

- Đối với chuyến bay bị trễ kéo dài:
Trong trường hợp chuyến bay bị trễ kéo dài, người vận chuyển sẽ giải quyết các quyền lợi như đã nêu ở trên.

Ngoài ra, nếu hành khách yêu cầu, người vận chuyển phải tự nguyện tiến hành việc bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã xác nhận chỗ và mua vé trên chuyến bay, tuân theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.

3. Quy trình hoàn vé máy bay cho hành khách

Theo Thông tư 19/2023/TT-BGTVT, trong tình huống chuyến bay bị trễ do lỗi của hãng hàng không, việc hoàn vé máy bay cho hành khách được điều chỉnh như sau:

M9kaE2m.jpg

- Không áp đặt bất kỳ điều kiện hạn chế hoặc phí hoàn vé (nếu có).
- Đối với vé chưa được sử dụng hoàn toàn, số tiền hoàn lại sẽ bằng tổng số tiền hành khách đã thanh toán cho vé, bao gồm:

+ Giá vé cho dịch vụ vận chuyển.
+ Các khoản thuế và phí quy định bởi Nhà nước.
+ Giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách và hành lý.
+ Phí phục vụ hành khách tại sân bay hoặc cảng hàng không mà hãng hàng không đã thu.
+ Các khoản phụ thu khác liên quan, nếu có, theo các hóa đơn hợp pháp mà hành khách đã cung cấp.

- Nếu vé đã được sử dụng một phần, số tiền hoàn sẽ không ít hơn là chênh lệch giữa tổng số tiền hành khách đã thanh toán cho vé và tổng giá trị các dịch vụ đã sử dụng trên hành trình của họ.

Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề "Đền bù như thế nào cho hành khách khi chuyến bay bị trễ?". Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com
 
×
Quay lại
Top