Chứng bị đau cổ khi ngủ dậy 11

Everon365dx

Thành viên
Tham gia
7/10/2019
Bài viết
0
Đau cứng cổ sau lúc ngủ dậy kèm theo cảm giác nhức mỏi khó chịu, cử động khó khăn là tình trạng phổ thông xảy ra ở nhiều người. Các biểu lộ này có thể khởi hành từ thói quen ngủ sai tư thế hoặc căng thẳng quá mức, nhưng cũng có thể là triệu chứng của căn bệnh thoát vị đĩa đệm hoặc thoái hóa đốt sống cổ.

Nguyên do chính dẫn tới tính trạng này là do tư thế ngủ không hợp lý, gối quá cao hoặc quá cứng trong thời gian dài. Hiện tượng này còn xuất hiện do nằm ngủ ở nơi bị gió lùa, quá nóng, quá lạnh, các nơi có độ ẩm quá cao, hay có thể gặp phải luồng gió độc. Đây có thể là triệu chứng của vấn đề về tim mạch như xơ vữa động mạch, rối loạn thành mạch, thiếu máu, áp huyết thấp, thoái hóa huyết mạch,...

Nếu bạn gặp phải tình huống bị đau cổ khi ngủ dậy thường xuyên và kéo dài thì phải kỹ lưỡng vì có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nghiêm trọng như thoát vị đốt sống cổ (căn bệnh có thể gây liệt tứ chi), thoái hóa hoặc thương tổn đốt sống cổ ngang, lao đốt sống cổ thậm chí là ung thư đốt sống cổ. Không nên coi thường hiện tượng đau vùng cổ khi ngủ dậy, lúc gặp phải tình huống này kéo dài cần phải đến bệnh viện để kiểm tra ngay.

Lúc ngủ dậy bị đau cổ, cử động cổ rất khó khăn, kèm theo cảm giác căng cứng khó chịu có lúc lan xuống bả vai, hai tay khiến cổ bạn phải nghiêng về một bên, khả năng cao nhất là bạn đã mắc chứng bệnh vẹo cổ hay còn gọi là lạc chẩm. Trong trường hợp ngủ sai tư thế bị đau cổ bạn có thể tham khảo phương pháp chữa vẹo cổ khi ngủ dậy vô cùng đơn giản mà chúng tôi tổng hợp được dưới đây.

- Chườm nóng/lạnh

Thực hiện chườm đá hoặc túi gel lạnh vào vùng cổ bị đau trong 20 phút. Điều này giúp cải thiện triệu chứng viêm sưng ở cơ cổ. Nếu cơn đau không thuyên giảm hoặc kéo dài hơn một ngày, bạn có thể đổi qua liệu pháp chườm nóng bằng phương pháp chườm túi đệm nóng ở nhiệt độ vừa phải trong 20 phút hoặc tắm nước ấm mỗi ngày để thư giãn và buông lỏng các cơ, từ đấy khắc phục tình huống đau cổ khi ngủ dậy.

1144-benh-xuong-khop.jpg

- Cho cổ ngơi nghỉ

Làm việc quá sức trong thời gian dài có thể khiến cổ bị đau nhức và cứng mỏi. Cách đơn giản để giảm đau cổ khi ngủ dậy là bạn nên cho vùng cổ được ngơi nghỉ trong 15 – 20 phút bằng phương pháp nằm xuống thư giãn với một chiếc gối kê đầu thích hợp. Điều này đảm bảo lưu thông máu hiệu quả và giảm thiểu tình trạng sai cơ khớp cổ.

- Dùng thuốc giảm đau

Sử dụng thuốc giảm đau là một trong các cách chữa đau cổ lúc ngủ sai tư thế. Điển hình như thuốc Paracetamol hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID), giúp cải thiện tình huống cứng mỏi cổ sau lúc ngủ dậy. Thế nhưng, quá trình sử dụng cần tuân theo chỉ dẫn của thầy thuốc, không được lạm dụng hoặc thay đổi liều lượng vì gây tác động nghiêm trọng đến bao tử, gan và thận.

- Massage cổ

Massage vừa tương trợ giải tỏa căng thẳng, vừa thuyên giảm cơn đau mỏi cổ khi ngủ dậy vào buổi sáng. Theo đấy, bạn chỉ cần dùng bàn tay hoặc ngón tay để trâm bóp vùng cổ, vai, gáy theo di chuyển tròn. Chú ý không kéo căng quá mức để tránh tình trạng đau trở nên nghiêm trọng.

Khi bị đau nhức hoặc cứng cổ, đại đa số mọi người cho rằng mình bị cảm gió, cảm mạo. Họ thường xử lý bằng cách trâm bóp với những loại dầu nóng, thuốc rượu hoặc cạo gió vùng cổ và vai gáy. Tuy nhiên, các cách này chỉ có tác dụng giảm đau nhất thời nhưng có thể để lại biến chứng xuất huyết trong cơ bắp, gây nên hiện tượng tụ máu, cơn đau dễ quay trở lại với chừng độ nặng hơn.

- Thực hiện bài tập cổ

Chứng đau cổ sau lúc ngủ dậy vào buổi sáng có thể được cải thiện nếu như bạn vận dụng một số bài tập vận động cổ nhẹ nhàng. Nghiêng đầu sang bên trái hoặc bên phải để tai được chạm vào vùng vai. Thực hiện 10 lần cho mỗi bên, chú ý đưa cổ trở về vị trí ban đầu trước lúc đổi bên.

Ngửa cổ để nhìn lên trần nhà càng xa càng tốt, sau ấy đưa cổ về vị trí ban đầu, tiếp tục gập cổ nhìn dưới sàn nhà. Thực hiện 10 lần cho mỗi lần nhìn lên và xuống; Dùng tay phải đặt ở cằm, sau đấy đẩy nhẹ nhõm sang bên phải, giữ nguyên trong 10 giây. Tiếp tới, quay cổ về vị trí ban đầu rồi lặp lại động tác với bên trái. Đây là bài tập tương trợ khắc phục chứng cứng cổ khi ngủ dậy. Sử dụng cằm của bạn như một con trỏ chuột, nhẹ nhàng phác thảo bảng chữ cái từ A – Z.

>>> Liên quan:
 
×
Top Bottom