19. VỀ DORAEMON MOVIE 43: NOBITA VÀ BẢN GIAO HƯỞNG ĐỊA CẦU
1. Các nhân vật robot có trong movie đều lấy nguyên mẫu từ người thật. Bentho là Beethoven, Wakner là Wagner, Mortzel là Mozart, Bachi là Bach, và Takiren là Taki.
Từ trái sang phải: Mortzel (dưới) - Takiren (trên) - Bentho (dưới) - Bachi (trên) - Wakner (dưới)
Nguồn:
ume_1492voyage trên X
2. Nói về Bentho/Maestro Ventor trước, kiểu tóc của ông ấy rất Beethoven, và gương mặt cũng được khắc hoạ rất sát từ nguyên mẫu. Bentho là người đã để em sinh đôi của Micca ngủ đông cùng Chapeck, sau đó chết bên cạnh cây dương cầm. Lúc ấy, ông vẫn ngậm một cành cây trong miệng. Beethoven đã bị điếc vào những năm cuối đời, ông tiếp tục sáng tác bằng cách ngậm một cành cây tựa vào đàn và cảm nhận rung động của âm thanh trên ấy.
3. Khi được cứu sống, Bentho đã nói, ta nhìn thấy rồi, nhưng tại sao..., có lẽ là ông ấy đang tự hỏi tại sao “mình” không nghe được. Dù vậy, Bentho trong movie sau khi được sửa tai đã nghe mọi người nói chuyện bình thường.
4. Mortzel rất tôn trọng Bachi và để ý đến từng sự thay đổi của Bachi. Mortzel gọi Bachi là “giáo sư” trong suốt movie. Ngoài đời thì, âm nhạc của Bach con ảnh hưởng đến Mozart rất nhiều. Bach con nổi tiếng hơn cha mình vào thời kỳ ấy.
5. Bach cha là Johann Sebastian Bach, Bach con là Carl Philipp Emanuel Bach - người con thứ hai. Tôi không tìm hiểu nhiều về Bach nên chỉ biết bấy nhiêu.
Johann Sebastian Bach
Carl Philipp Emanuel Bach
6. Đoạn Mortzel bảo “giáo sư, tại sao mình không câu được cá, à, nước có chảy đâu mà câu” làm tôi buồn cười. Sau khi nhóm Nobita đến, Bachi đã nhét luôn lưỡi câu vào mồm rồi mới nhả ra.
7. Mortzel giống như “một người trẻ” khi nói về âm nhạc, đầy nhiệt thành và năng động. Cách chuyển động của ông ấy cũng giống hệt một nhạc trưởng. Ông ấy hướng dẫn mấy đứa trẻ chơi nhạc, như thể ông ấy chơi được tất cả nhạc cụ.
8. Ngoài đời, Mozart làm nhạc cổ điển phong cách baroque và Bach con được cho là cha đẻ của dòng ấy. Thái độ tôn trọng mà Mortzel dành cho Bachi là tham khảo từ điều này.
9. Khi Hirano Riana - người lồng tiếng cho Micca cất giọng hát, tôi có cảm giác như mình đang xem lại movie
Nobita và binh đoàn người sắt. Đó là một giọng hát thuần khiết, tinh khôi. Vẻ mặt của Nobita khi ấy hoàn toàn là vẻ mặt của tôi.
10. Tiếng sáo của Nobita hoàn toàn lạc quẻ với mọi người cho đến đoạn hoà âm cuối cùng, và điều ấy đúng. Nobita thổi sáo dở tệ. Ở đoạn hoà âm cuối, tiếng sáo bớt chói và hoàn toàn hoà vào dàn nhạc, nghĩa là Nobita đã tiến bộ rất nhiều. Dù vậy, Nobita không thể đạt đến bốn nốt nhạc, vì sự thật là cậu không làm tới mức đó được.
11. Thật ra Nobita từ hạng nhập môn một nốt nhạc lên hai nốt không phải là vì cậu chơi khá hơn, mà là cậu đã có tình cảm với nhạc cụ của bản thân. Người nghệ sĩ và dụng cụ của mình luôn có một mối quan hệ rất lạ.
12. Suneo kéo violin rất giỏi, và có vẻ cậu là người có cảm âm tốt. Cậu nhớ được bản nhạc của diva Mina khi nghe đến lần thứ hai. Dù vậy thì Nobita có khả năng ghi nhớ tốt hơn khi cậu có thể ngâm nga theo điệu nhạc của Micca chỉ sau một lần nghe cô bé hát.
13. Khi Nobita bị lạc mất, người đầu tiên hỏi cậu đang ở đâu sẽ luôn là Shizuka. Khi Doraemon gặp vấn đề, người đầu tiên luôn đỡ lấy cậu sẽ luôn là Nobita. Và khi Nobita gặp áp lực, người trông chừng và ở bên cậu, chứng kiến cậu vượt lên sẽ luôn là Doraemon.
14. Ngoài ra, Jaian luôn đi trước trong mọi nguy hiểm. Và Suneo sẽ luôn “nhớ mẹ” trước khi bị bạn mình kéo vào những nguy hiểm ấy. Suneo là người duy nhất có thể khịa Jaian nhiều lần mà vẫn toàn mạng, dù thỉnh thoảng thằng bé bị đấm văng lên cao. Jaian cũng luôn “phải vậy không Suneo” khi đưa ra quyết định. Mặc dù thằng bé hoàn toàn tự quyết, nhưng cái cách nó luôn hỏi Suneo làm tôi buồn cười.
15. Với tôi, khung cảnh ngoạn mục nhất trong movie là khi người em của Micca tìm được bạn đời. Họ sinh con, dạy nhạc cho hậu duệ của họ. Rồi âm nhạc lớn dần, người ta chơi nhạc từ thời nguyên thủy đến tận sau này. Kể từ ấy, những Mozart, những Bach, những Beethoven hiện ra.
16. Wagner là nhà soạn nhạc kiêm nhạc trưởng, đạo diễn kịch và nhà lý luận âm nhạc nổi tiếng bởi các tác phẩm opera. Vì Wagner hát opera nên Wakner - nhân vật dựa trên ông, hát suốt cả movie năm nay.
17. Wagner cũng nổi tiếng với việc khó tính, nghiêm ngặt, và là... một trong những nhà soạn nhạc yêu thích của Adolf Hitler. Khi thấy Jaian và Suneo “không hiểu tí gì về nhạc lý”, Wakner muốn xiên luôn hai đứa trẻ. Ông bài trừ sự không hoàn hảo một cách cực đoan, nếu không muốn nói là, bị ảnh hưởng bởi tư tưởng của Đức Quốc Xã.
18. Takiren, có thể nguyên mẫu là Taki Rentaro luôn khóc suốt phim và là một “người canh mộ”. Ông ấy sống ở nghĩa trang. Điều này có thể là vì Taki đã chết khi còn rất trẻ, hai ba tuổi, do bệnh lao phổi.
19. Nhắc đến bệnh lao phổi, toàn bộ người dân của hành tinh Musica đã chết do bị Noise xâm chiếm. Bỏ qua việc Noise làm mất đi âm thanh, thì triệu chứng mà Noise gây ra cho người nhiễm cũng liên quan đến hô hấp.
20. Tôi không biết nhiều về Taki nên sẽ dừng ở đây. Do không đọc sub kịp nên tôi không chắc Takiren chính là Taki. Dù vậy, có hình ảnh một người mặc kimono ở cuối movie bên cạnh cây dương cầm, mà Taki cũng là một nghệ sĩ dương cầm.
21. Diva Mina đã đeo một mặt dây chuyền có hình chim thiên nga. Việc cô ấy là hậu duệ của người Musica đã được thể hiện rất rõ từ màu tóc cô ấy.
22. Tôi thích việc khi Mortzel nhìn thấy Micca sau chừng ấy thời gian, đôi mắt ông đầy xúc động, vì tiểu thư Micca năm ấy đã lớn lên nhiều. Tôi cũng thích việc Mortzel hoàn toàn phấn khích khi thấy âm nhạc. Ông ấy nhảy nhót trên đôi chân, xoay vòng, kính cẩn, và trân trọng, với farre của ông ấy.
23. Movie này có những chi tiết ẩn khá khó hiểu với một đứa trẻ. Với một đứa trẻ thì việc Doraemon tấu hài cũng khá đủ cho hai tiếng? Doraemon năm nay gánh vibe hài hước. Tôi thích đoạn cho dù tắt tiếng, thằng nhóc vẫn cố thuyết minh về
Nước hoa ký ức.
24. Nobita biết ngay đó là bảo bối gì. Nobita luôn biết nên dùng bảo bối gì, kể cả khi cậu bé không chú ý đến điều đó. Trong một tập truyện dài, Nobita đã nhắc đến các món bảo bối làm ấm người, nhờ đó cứu cả bọn thoát khỏi cảnh bị đông cứng.
25. Tôi thích việc Nobita luôn miệng nói “không có hứng thú” nhưng nửa đêm lại lôi sáo ra tập. Thằng bé có một niềm quyết tâm điên rồ, và sự sẵn sàng tiến về phía trước của nó làm tôi ngưỡng mộ.
26. Vì một lý do gì đó mà
Máy thay đổi không thời gian đã cứu cả bọn. Nó đã hoán đổi vũ trụ - một nơi rất lớn, với phòng tắm nhà Nobita - một nơi có tiếng vang. Thật tuyệt vời khi trong vũ trụ to lớn ấy, mấy đứa nhỏ vẫn nghe được tiếng vọng.
27. Việc không nghe thấy gì là một điều rất đáng sợ. Việc không còn âm nhạc thật ra cũng đáng sợ hơn movie rất nhiều. Âm nhạc xuất phát từ âm thanh, và tôi vẫn mong rằng trước khi chính truyện bắt đầu thì mấy đứa trẻ sẽ nói với nhau bằng cái giọng đều đều, không có cao độ hay trường độ. Nếu mấy đứa trẻ dùng tiếng Việt thì việc mất luôn các dấu thanh sẽ vui phết.
28. Suneo ở mỗi movie có một bộ đồ riêng. Thằng bé rất được đầu tư áo quần. Là những bộ có style rất chất. Nhìn vào Suneo sẽ thấy được cả cuộc đời của cậu bé. Cậu ấy là thiếu gia thế nào, lớn lên ra sao, được nuôi dạy kiểu gì. Tính cách và khả năng của Suneo được thể hiện rất rõ qua trang phục, ngôn ngữ, và chuyển động. Nguyên tắc STEAL, lmao.
29. Việc bản nhạc của nhóm năm truyền tín hiệu đến một con tàu khác của Musica làm tôi nhớ đến viên nang thời gian mà NASA gửi vào vũ trụ. Ngoài hình ảnh, lời chào từ nhiều ngôn ngữ, bên trong có cả bản ghi âm thanh của thiên nhiên. Đó chính là “bản giao hưởng địa cầu”.
30. Bentho đã chơi đoạn đầu của
Ode to joy - Bản giao hưởng số 9 vào phần cuối phim. Đây là bản nhạc duy nhất tôi gọi tên được, và việc nhận ra Bentho là Beethoven đã khiến tôi xúc động rất nhiều. Tôi tự hỏi là có đoạn
Moonlight Sonata nào được trích mà tôi chưa nhận ra hay không.
31. Thực ra là có cả
Für Elise cơ, đoạn mà Shizuka đàn ấy.
32. Trong bản giao hưởng cuối cùng ở phần cuối movie, có một đoạn rất ngắn từ
Yume wo Kanaete. Bản giao hưởng địa cầu lúc ấy, nghe như niềm tri ân đến chín mươi năm qua.
33. Bài theme song Time Paradox có nhắc đến "pocket" (túi) và "mirai" (tương lai). Con mèo nào có túi và đến từ tương lai nào?
[...]