U xơ tiền liệt tuyến là gì? Có nặng không?

Lapha23

Thành viên
Tham gia
26/10/2017
Bài viết
9
U xơ tiền liệt tuyến là gì? Có nặng không?
U xơ tuyến tiền liệt là một loại u lành tính thường thấy ở phái nam trong độ tuổi trung niên và cao niên, khiến cho bệnh nhân gặp khó khăn khi đi tiểu tiện và ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Không những thế U tiền liệt tuyến nếu không được chữa kịp thời có thể gây ra một số triệu chứng làm tắc đường tiết niệu. Để hiểu chi tiết về căn bệnh U xơ tiền liệt tuyến và những ảnh hưởng mà nó gây ra cho người bệnh, sau đây các bác sĩ Phòng khám đa khoa An Việt sẽ giới thiệu những thông tin cơ bản về bệnh trạng này.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới

thuốc chữa viêm tuyến tiền liệt

chữa bệnh viêm tuyến tiền liệt ở đâu


Dạng bệnh U TIỀN LIỆT TUYẾN LÀ GÌ?
Tiền liệt tuyến là một tuyến sinh dục phụ chỉ thấy ở đàn ông, nó nằm ngay dưới bàng quang và bao quanh niệu đạo.

U xơ tuyến tiền liệt hay còn gọi là phì đại lành tính tuyến tiền liệt là một căn bệnh thường gặp ở nam giới lớn tuổi. Tuổi càng lớn thì khả năng mắc phì đại lành tính tiền liệt tuyến càng tăng. Khi mới sinh ra, tiền liệt tuyến của các trẻ trai có kích thước rất nhỏ chỉ như hạt đậu, tới tuổi dậy th.ì tuyến tiền liệt mới bắt đầu phát triển và ổn định hơn khi phái nam ở độ tuổi từ 20 – 25. Tuy nhiên, khi đàn ông ở độ tuổi 40, lúc này tuyến tiền liệt bắt đầu phát triển bất thường gây phì đại tuyến tiền liệt. Theo ước tính, ở Việt Nam xảy ra khoảng 63,8 % phái nam ở độ tuổi 50 mắc U tuyến tiền liệt, tỷ lệ này ngày càng tăng cao theo độ tuổi và khi bước đến tuổi 80 thì gần như nam giới nào cũng mắc bệnh lý này.

Nhân tố chính gây ra U tiền liệt tuyến chính là tuổi tác và chế độ sinh hoạt không đúng
Do tuổi tác: Tuổi đời càng cao thì tiền liệt tuyến càng phát triển do phái nam tuổi càng lớn thì lượng hormone phái nam testosterol càng suy giảm, dẫn tới chức năng miễn dịch kém và h.am m.uốn t.ình d.ục cũng suy giảm theo.

Do chế độ sinh hoạt: loại bệnh U tiền liệt tuyến thường gặp ở những người thường xuyên phải chịu áp lực, stress kéo dài, không bổ sung đủ nước cho cơ thể, sống trong môi trường ô nhiễm, chế độ ăn thiếu dinh dưỡng. Ngoài ra, việc lạm dụng bia rượu, thuốc lá, mỡ động vật và các chất kích thích khác cũng có thể gây nên căn bệnh U tiền liệt tuyến.

Lưu ý: Do tiền liệt tuyến nằm ở vị trí trọng yếu nên khi bị U tuyến tiền liệt sẽ gây chèn ép bàng quang, niệu nạo gây rối loạn tiểu tiện và chức năng sinh dục phái nam. Khi U xơ tiền liệt tuyến bắt đầu chèn ép bàng quang và niệu đạo, người bệnh sẽ nảy sinh tác động đi tiểu khó, phải rặn lâu mới đi tiểu được, dòng nước tiểu yếu không còn cuồng nhiệt như trước nữa. Khối U xơ càng lớn, tác động tiểu khó càng rõ ràng và kèm theo những biến chứng liên quan khác như tiểu són, tiểu không hết, vừa mới đi tiểu xong lại muốn đi tiểu tiếp, tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ…

U tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?
Rất nhiều người lầm tưởng những biểu hiện kể trên là tình huống thường thấy của tuổi già nên họ âm thầm chịu đựng, không đi khám, chính quan niệm này khiến cho bệnh ngày càng nguy hiểm hơn. Các bác sĩ Phòng khám An Việt cho biết, đa số các tình trạng đàn ông nhiễm bệnh U xơ tiền liệt tuyến tới khám và điều trị tại phòng khám trong chức năng khá nguy hiểm, gây khó khăn cho việc điều trị. Các bác sĩ cũng cho biết thêm, nếu căn bệnh kéo dài sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

Bí tiểu hoàn toàn: bệnh nhân thường bị đau quặn dữ dội vùng bụng dưới do bí tiểu gây ra. Trong trường hợp này cần phải đưa bệnh nhân sang ngay căn bệnh viện để cấp cứu.

Nhiễm trùng đường tiết niệu: Nước tiểu thường không được thải ra hết, tạo điều kiện cho nấm tấn công và phát triển gây ra nhiễm trùng. Nhiều tình trạng nam giới phải tiến hành cắt bỏ tuyến tiền liệt để phòng tránh nhiễm nấm toàn bộ đường tiết niệu.

Gây tổn thương bàng quang: U xơ tiền liệt tuyến thường dẫn sang hình thành sỏi bàng quang, gây tắc nghẽn đường tiểu và làm tăng chức năng nhiễm trùng.

Gây suy thận: Nhiễm nấm đường tiết niệu có khả năng lan xuống gây tổn thương đến thận, dẫn sang suy thận. Đây là tác động trầm trọng nhất, gây ảnh hưởng sang sức khỏe của bệnh nhân, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Căn bệnh U tiền liệt tuyến có thể gây ra các triệu chứng rất nguy hiểm. Vì vậy, khi bạn phát hiện mình nảy sinh những dấu hiệu của bệnh U xơ tiền liệt tuyến hãy đến ngay các cơ sở y tế, chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám, kiểm tra và chữa trị kịp thời, tránh gây ra những biểu hiện trầm trọng.
 
người bị mắc phì đại tiền liệt tuyến có nguy hiểm không ạ ?
 
×
Quay lại
Top