Suy thận mạn lý do thịnh

nguyenhongngoc1804

Thành viên
Tham gia
26/8/2017
Bài viết
0
Suy thận mạn (STM) là 1 trong biểu hiện lâm sàng & sinh hóa tiến triển mạn tính qua nhiều năm tháng, hậu quả của sự thái hóa những nephron tính năng gây giảm bớt dần dần mức lọc cầu thận dẫn theo thực trạng tăng nitơ phi protein máu như urê,

Suy thận mạn và những điều cần phải biết
Suy thận mạn là hậu quả cuối cùng của rất nhiều bệnh thận, tiết niệu mạn tính, làm công dụng thận giảm xút dần dần tương ứng với số lượng nephron của thận bị tổn thương kéo theo thái hóa & mất tính năng không hồi phục. Triệu chứng lâm sàng là mức lọc cầu thận giảm dần ko hồi phục, tăng nitơ phi protein máu, rối loạn cân bằng nội môi, không ổn định chức năng nội tiết của thận. Triệu chứng trên nặng dần tương thích với giảm mức lọc cầu thận, cuối cùng dẫn đến suy than man giai đoạn cuối, hôm nay hai thận mất chức năng hoàn toàn, yên cầu phải điều trị sửa chữa thận.



Khái niệm về chứng bệnh thận mạn:



Hội thận học Hoa kỳ (National Kidney Foundation – NKF) đưa ra định nghĩa về chứng bệnh thận mạn năm 2012. Định nghĩa này đc cập nhất nhiều lần vào những năm sau, vừa mới đây nhất là hướng dẫn của công hội nâng cao Kết quả toàn cầu về loại bệnh Thận (Kidney Disease Improving Global Outcome – KDIGO) năm 2012 như sau:



Bệnh thận mạn là tình hình tổi thương thận về mặt cấu trúc hoặc tính năng, triệu chứng bằng sự có mặt của albumin niệu hoặc suy giảm tính năng thận xác định qua mức lọc cầu thận (<60 ml/ph/1,73m2), hoặc các bất thường về Hình ảnh học của thận xuất hiện bên trên 3 tháng.

nguyên nhân dẫn tới suy thận mãn tính
- Viêm cầu thận dẫn đến STM ở trẻ em chiếm tỉ lệ tối đa, Trong đó đáng lưu ý là nguyên nhân viêm cầu thận liên quan đến nhiễm vi khuẩn (viêm cầu thận cấp). Bệnh rất hay gặp ở trẻ em sau viêm họng hạt hoặc viêm da.

Xem thêm: Tìm hiểu dấu hiệu của thận yếu là gì để phát hiện bệnh dễ dàng

những nghiên cứu và phân tích ở nước ta cho biết thêm có 5 - 10% bệnh nhi, bệnh tiếp tục tiến triển mãn tính & gây suy thận sau 10 năm bị viêm cầu thận cấp. Có 80% trẻ bị viêm cầu thận cấp xẩy ra sau viêm họng hạt hoặc viêm da do liên cầu khuẩn, số sót lại do những vi khuẩn khác.



lứa tuổi dễ gặp là 6-9, bệnh xẩy ra quanh năm nhưng tập trung nhiều vào những tháng 9 - 12. Nghiên cứu và phân tích sinh thiết thận ở trẻ viêm cầu thận cấp sau 10 - 15 năm cho biết có tới 70% tình huống có tổn thương xơ cứng cầu thận từng phần hoặc toàn bộ, Trong đó 30 - 40% có triệu chứng biểu hiện lâm sàng.



Riêng ở tỉnh Vĩnh Phúc trong 10 năm (1995 - 2005) có 274 bệnh nhi bị viêm nhiễm cầu thận cấp vào chữa bệnh tại trung tâm khám chữa bệnh bệnh viện tỉnh, Trong số đó có 5,4% bệnh nhi bệnh tiến triển thành mãn tính và suy thận, sau 7 - 10 năm có 1,8% bệnh nhi cần lọc máu chu kỳ (Tạ Ngọc Cầu, Hà Hoàng Kiệm).



Nếu làm tốt công tác để mắt tình trạng sức khỏe, lau chùi th.ân thể, lau chùi răng miệng, đề phòng & chữa bệnh sớm nhiễm khuẩn họng & da thì có thể làm giảm đc bệnh này, góp phần làm giảm tỉ lệ STM ở trẻ.

- Viêm bể thận/viêm thận kẽ



đứng hàng thứ hai, Trong đó tắc nghẽn đường dẫn niệu chiếm 6,2%, thường do hẹp khúc nối bể thận - niệu quản khi sinh ra đã bẩm sinh. Có khả năng phát hiện sớm bằng siêu âm thận & phẫu thuật mổ xoang để sửa chữa thay thế. Bệnh thận do trào ngược nước tiểu từ bàng quang lên niệu quản mỗi đợt rặn đái chiếm 6,9%.



có khả năng phát hiện sớm bệnh này bởi biến chứng trẻ em bị đau tức vùng hố thắt sườn lưng mỗi đợt rặn đái. Nếu trẻ em có biến chứng trên thì cần chụp bàng quang có bơm xịt thuốc cản quang tích hợp rặn đái để định vị.



Ảnh Xquang sẽ cho biết thêm nước tiểu trào ngược từ bàng quang lên niệu quản. Căn bệnh này là do khuyết tật ở van giữa niệu đạo và bàng quang, có thể khám chữa thay thế khuyết tật này.



- Bệnh thận bẩm sinh khi sinh ra bắt gặp 16,2% số trẻ em STM, Trong số đó bệnh thận nang chiếm một,9% có khả năng phát hiện sớm bằng siêu âm thận.



biểu hiện Alport chiếm 1,5% - đó là hội chứng bệnh lý có đặc điểm mái ấm gia đình, bệnh biểu hiện bằng suy thận & 50% bệnh nhi có kèm theo điếc. Còn mặt khác có khả năng xuất hiện các bệnh thận bẩm sinh khi sinh ra khác như Cystinosis, Oxalosis.



- các bệnh khối hệ thống xuất hiện 7% số trẻ STM, Trong đó viêm thành mạch dị ứng (Henoch - Schonlein - pupura) chiếm 2,4%.



Bệnh dấu hiệu bằng từng lần xuất huyết dưới da thể chấm, chủ yếu ở đôi chân, đối xứng, có khả năng đi kèm theo đau sưng các khớp, có protein niệu, có thể khám chữa lui bệnh bằng các thuốc corticoid. Biểu hiện tan máu - urê máu chiếm 3,1% dấu hiệu bằng vàng da, bilirubin máu tăng, thiếu máu, urê máu tăng.




biến chứng suy thận mãn tính
➢ Bệnh suy thận, thận yếu mãn tính là các hiện tượng suy giảm chức năng cầu thận, đường ống thận chậm dần theo thời gian. Triệu chứng của nhóm bệnh này thường không rõ ràng cần khó phát hiện. Bệnh nhân sẽ cảm nhận thấy cảm cúm, chán ăn, đi tiểu liên tục, da dễ bị bầm tím, thực trạng phù nề khó nhận thấy.



➢ Nhưng lúc bệnh đến mức độ nặng, triệu chứng quá rõ ràng, phù rõ rệt, huyết áp tăng cao, thiếu máu. Triển khai xét nghiệm sẽ thấy lượng đường, hồng cầu, protein, bạch cầu nội địa tiểu cao, tức là người bệnh có khả năng đi đái bị ra máu.



➢ Nhưng triệu chứng bệnh càng ngày càng tăng lúc tới mức độ cuối, hầu như các giải pháp can thiệp đều có bắt gặp gian truân. Người bị suy thận mạn dễ dẫn đến gãy xương lâu liền, rối loạn testosterol, giảm tâm sinh lý t.ình d.ục, vô sinh…



➢ Suy thận lâu năm được chia làm 5 cấp độ. Nếu người bệnh không có biện pháp khám chữa tích cực, thì thời gian chuyển cấp độ rất nhanh gọn lẹ. Đến mức độ cuối bệnh nhân nên tiến hành chạy thận nhân tạo, bởi thận sẽ không khả năng thực hiện vai trò của chính nó nữa.

phải điều trị suy thận mãn tính ra sao ?

➣ Hiện nay cũng có không ít giải pháp để khám chữa bệnh suy thận, lúc bệnh mới ở những mức độ nhẹ, có khả năng trong lúc này khám chữa để giải quyết và xử lý hiện tượng như phù nề, không được khỏe, thiếu máu… nhất là nên cải thiện công dụng cầu thận. Người bệnh cần có ăn uống & tập luyện tích cực và đạt hiệu quả tốt.



➣ trong các trường hợp xấu hơn biện pháp cuối cùng là lọc máu hay ghép thận thì phải điều trị bảo tồn chức năng thận sót lại, lúc mà độ thanh lọc cầu thận còn bên trên 10ml/phút, tương ứng với mức độ I – II – IIa. Phương châm điều trị:



Làm chậm sự tiến triển của suy thận mạn

Ngăn ngặn các lý do khiến bệnh thận lâu năm thêm trầm trọng.

bảo vệ tính năng thận còn lại.

Giảm protein niệu và bảo trì huyết áp ổn định.

bổ sung protein bằng chế độ ăn mạnh khỏe

Tránh lạm dụng tân dược để đầu độc thận

lưu trữ biến tướng tốt nhất.

Điều chỉnh cân bằng và điều độ kiềm toan, không đủ máu, không ổn định điện giải…

chú ý : Mỗi giải pháp này đều ưu & điểm yếu riêng, nhưng nếu bệnh đã ở mức độ sau cùng, cần phải sửa chữa thận mới cứu chữa đc. Nếu bắt gặp các biểu hiện của nhóm bệnh và nghi ngại về tình trạng hoạt động vui chơi của thận trong cơ thể mình, hãy đi kiểm định và có phương pháp điều trị ngay bây giờ.
 
×
Quay lại
Top