Nguyên nhân và cách chữa mất ngủ ở người cao tuổi

Trong chuyên mục 'Rao Vặt' đăng bởi botania, 21/12/2016. — 210 Lượt xem

  1. botania

    botania Thành viên mới

    Nguyên nhân và cách chữa mất ngủ ở người cao tuổi

    Ở một số người cao tuổi mắc bệnh mất ngủ là chứng bệnh thường thấy của rối loạn mất ngủ, có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh mất ngủ. Muốn khắc phục tình trạng này, người mắc bệnh mất ngủ phải tìm được nguyên nhân của bệnh mất ngủ để điều trị mất ngủ hiệu quả.
    [​IMG]
    Ở người cao tuổi mắc bệnh mất ngủ thường do các yếu tố sau: giảm hoạt động thể lực, ít tiếp xúc với ánh nắng, giảm ngưỡng tỉnh giấc, thay đổi nhọp sinh học, cơ thể bị lão hóa, các bệnh lý như sa sút trí tuệ, tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp, đau xương khớp, trầm cảm... Tuy nhiên, các nguyên nhân chính gây bệnh mất ngủ ở người cao tuổi được chia thành 4 nhóm gồm:
    - Các nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ tiên phát: thường thấy là chứng ngưng thở lúc ngủ, hiện tượng chân tay tự cử động về đêm gây thức giấc.
    - Các nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ thứ phát: người bệnh mắc các chứng bệnh cơ xương khớp như thoái hóa khớp, loãng xương... Các cơn đau nhức vào nửa đêm về sáng, khiến người bệnh tỉnh giấc và không ngủ tiếp lại được. Cùng một số chứng bệnh khác cũng gây mất ngủ như thiếu cơ tim gây đau ngực, tiểu đêm do u xơ tiền liệt tuyến và tiểu đường, khó thở do suy tim, viêm phế quản, hen...
    - Các nguyên nhân bệnh lý tâm thần kinh: liên quan đến rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi có yếu tố tác động do bệnh trầm cảm, người bệnh thường khó ngủ, ngủ hay bị tỉnh giấc và thường ngủ ngày. Còn một số ít người bệnh mất ngủ do những kích động gây nên. Theo thông kê ước tính có 30% người cao tuổi trong xã hội và 50% người cao tuổi trong các trung tâm dưỡng lão có triệu chứng mắc trầm cảm. Các rối loạn tâm thần như lo âu quá mức, sa sút trí tuệ... cũng có thể gây mất ngủ.
    - Nguyên nhân mất ngủ do thuốc điều trị bệnh lý gây nên: một số thuốc nội tiết tố tuyến giác, thuốc điều trị bệnh thần kinh hay trầm cảm, thuốc hạ huyết áp... hay do thuốc ngủ gây tác dụng phụ khiến người cao tuổi ngủ nhiều vào ban ngày nhưng lại tỉnh táo vào đêm.
    Các chữa mất ngủ hiệu quả và tốt nhất là áp dụng các biện pháp không dùng thuốc (đối với trường hợp mất ngủ do rối loạn tâm lý) nhằm xóa bỏ hoặc giảm các yếu tố gây bệnh mất ngủ. Dưới đây là một số cách chữa bệnh mất ngủ hiệu quả cho người cao tuổi mà không phải dùng thuốc.
    [​IMG]
    - Đều đặn hàng ngày tập luyện thể thao, học cách thư gian mang lại cảm giác thư thái cả tinh thần và thể chất. Không sử dụng đồ ăn thức uống hay thuốc có chất kích thích, không ngủ ngày nhiều, nếu luôn có cảm giác buồn ngủ vào ban ngày hãy tạo môi trường có nhiều ánh sáng và sự kích thích để giải tỏa cảm giác buồn ngủ.
    - Hãy tạo môi trường thư giãn và yên tĩnh trước khi ngủ, điều chỉnh ánh sáng, tiếng động, nhiệt độ... Khi vào phòng ngủ, hãy tạo cảm giác thư thái tránh xem tivi hay đọc sách báo, hạn chế các tác động không tốt trong phòng ngủ như vợ chồng cãi nhau, trao đổi công việc, thuyết phục khách hàng...
    - Tránh các đồ uống có chất kích thíc vào buổi tối như cafe, rượu và hạn chế hút thuốc lá. Trước khi ngủ khoảng 3 tiếng không nên ăn hay uống quá nhiều, khi đi ngủ không nên theo dõi giờ giấc.
    - Nên giải quyết các công việc, các vấn đề còn đang suy nghĩ và tìm cách giải quyết chúng, tránh mang những suy nghĩ và lo lắng khi đi ngủ. Cần tránh các căng thẳng hay những cảm xúc khi đi ngủ, khi buồn ngủ hãy đi ngủ và sẵn sàng đón nhận nó. Để giấc ngủ dễ dàng hơn hãy tắm nước ấm để tăng nhiệt độ cơ thể trước khi ngủ.
    - Không nên quá bi quan khi mắc bệnh mất ngủ, hãy cố gắng tạo thói quen đúng giờ giấc, đi lại ăn ngủ đúng giờ.
    - Vào buổi sáng khi tỉnh giấc không nên nằm lười trên giường quá lâu.
    Kết luận: Trên đây là một số nguyên nhân gây mất ngủ ở người cao tuổi chúng ta cùng tìm hiểu, cũng như cách chữa mất ngủ hiệu quả không cần dùng thuốc. Từ những nguyên nhân này, người bệnh cũng như người thân trong gia đình hoàn toàn có thể giúp đỡ cũng như tìm cách chữa mất ngủ cho người già mắc bệnh mất ngủ.
    (Nguồn internet)
     




Chia sẻ cùng bạn bè

Đang tải...
TOP