Nghe nhạc để ngủ ngon 11

Everon365dx

Thành viên
Tham gia
7/10/2019
Bài viết
0
Có thể bạn đã đọc nhiều thông tin can hệ tới việc nghe nhạc tương trợ rất tốt cho người mất ngủ, giúp họ dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, bạn cũng cần biết thêm rằng, chẳng phải loại nhạc nào cũng có tác dụng đối với người mất ngủ, thậm chí còn có loại nhạc khiến người nghe tỉnh táo hơn.

- Âm nhạc ảnh hưởng đến não bộ

Âm nhạc trở thành mẫu màng chắn bảo vệ bạn khỏi các tạp âm xung quanh. Nếu nơi bạn sống thường xuyên có xe cộ qua lại ngày đêm, bị ô nhiễm tiếng ồn khiến bạn chẳng thể ngủ ngon, thì các bản nhạc nhẹ nhõm giúp bạn tập hợp vào nó hơn và loại bỏ mọi tạp âm xung quanh. Điều này cũng giúp bạn từ từ đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ sâu giấc hơn.

Âm nhạc giúp con người trở nên thư giãn hơn, thoải mái thả lỏng th.ân thể sau một ngày làm việc mệt nhọc. Đồng thời, khi nghe nhạc, não bộ sẽ tự động điều chỉnh hoạt động của người nghe theo đúng nhịp độ của bản nhạc. Lúc nghe các bản nhạc nhẹ nhàng, êm ái vào buổi tối trước lúc đi ngủ, nhịp tim của bạn sẽ chậm lại, tương đối thở được điều hòa hơn và cơ bắp được thư giãn hoàn toàn. Từ ấy, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Âm nhạc giúp bạn loại bỏ mọi suy nghĩ tiêu cực, các áp lực, stress trong cuộc sống hàng ngày, giúp bạn trở nên thư thái và bình yên hơn. Bởi, chúng ta thường có thói quen không hề tốt cho sức khỏe là hay nghĩ suy về các việc đã xảy ra trong ngày, các việc cần phải làm vào hôm sau, tự lên kế hoạch,… khiến cho trí óc phải tập hợp cao độ ngay trước giờ đi ngủ. Điều này, sẽ càng làm bạn khó ngủ hơn mà thôi. Lúc hội tụ nghe nhạc, mọi suy nghĩ đã biến mất và không còn là mối quan tâm bậc nhất của bạn, từ ấy giúp bạn dễ vào giấc ngủ hơn.

- Chọn nhạc cho người mất ngủ

Bạn biết rằng nghe nhạc giúp người mất ngủ dễ ngủ hơn, tuy nhiên lúc bạn áp dụng điều này thì kết quả nhận được lại hoàn toàn trái ngược, nó khiến bạn tỉnh ngủ hơn và không còn buồn ngủ nữa? Hãy xem lại ngay những bản nhạc bạn chọn lựa để nghe thuộc thể loại nào. Nếu ấy là các bản nhạc điện tử EDM quá sôi động, kích thích hệ thần kinh mạnh, thì dĩ nhiên nó sẽ đánh thức đầy đủ giác quan và hệ thống tâm thần khiến bạn trở nên tỉnh ngủ hơn.

Thế giới âm nhạc vô cùng đa dạng và phong phú. Mỗi người sẽ có các thị hiếu nghe nhạc hoàn toàn khác nhau. Bởi vậy, khi chọn nhạc cho người mất ngủ, đầu tiên bạn có thể thí nghiệm với các dòng nhạc sở trường, yêu thích của mình, hãy mở với âm lượng vừa phải và khởi đầu hưởng thụ, thư giãn cùng nó. Nếu loại nhạc này giúp bạn vào giấc ngủ thuận tiện hơn thì nó phù hợp với bạn.

Nên chọn nhạc có tiết tấu từ 60-80 nhịp/ phút, tương đương với nhịp tim khi cơ thể ở hiện trạng ngơi nghỉ. Điều này sẽ giúp cơ thể được thả lỏng hoàn toàn, hạn chế các căng thẳng, mỏi mệt, đưa não bộ về hiện trạng ngơi nghỉ và dần chìm vào giấc ngủ.

1002-giac-ngu-43.jpg

Nhạc thiền là dòng nhạc rất tốt cho người mất ngủ, giúp bạn loại bỏ được mọi căng thẳng, mỏi mệt trong đầu và dần chìm vào giấc ngủ. Nhạc không lời cổ điển với những nhạc điệu du dương, nhẹ nhõm, khiến bạn cảm nhận được sự bình an và dễ dàng đi vào giấc ngủ. Bạn có thể nghe thử các tác phẩm kinh điển của Mozart, Beethoven, Bach,...

Nhạc Ambient ra đời từ thập niên 70 tại Châu Âu, với nhạc điệu nhẹ nhõm, lời bài hát đơn giản, bạn không cần phải nghĩ suy quá nhiều mà rất thư thái, thoải mái. Những bản nhạc về âm thanh tự nhiên trong cuộc sống như: tiếng mưa rơi tí tách, tiếng sóng biển vỗ, tiếng chim hót,… Đây là những âm thanh thường được sử dụng trong tâm lý trị liệu hoặc những spa giúp khách hàng thư giãn hơn.

Nghe những bản nhạc sóng não sẽ điều chỉnh tinh thần và xúc cảm giúp bạn dễ dàng ngủ hơn. Đây là biện pháp được nhiều thầy thuốc tâm lý sử dụng cho bệnh nhân của mình để làm giảm các áp lực, lo âu cho người bệnh, giúp họ ngủ ngon và sâu hơn. Lúc đã chọn được dòng nhạc thích hợp, việc của bạn bây giờ là lên gi.ường, bật nhạc với âm lượng vừa đủ để thường thức và từ từ chìm vào giấc ngủ.

- Một số lưu ý để ngủ ngon hơn lúc nghe nhạc

Cài đặt thời gian tự động tắt: Hãy cài đặt điện thoại, thiết bị phát nhạc ở chế độ tự động tắt sau một khoảng thời gian nhất quyết. Cách làm này vừa giúp bạn tiết kiệm điện, vừa khiến bạn không bị giật thột tỉnh dậy để tắt nhạc làm gián đoạn giấc ngủ.

Nên nghe trước 45 phút: Ngoài vấn đề về âm lượng, dòng nhạc, những nhà kỹ thuật cũng cho biết, nên nghe nhạc trước khi ngủ khoảng 45 phút là tốt nhất. Đây là khoảng thời gian tuyệt vời để đầy đủ th.ân thể được nghỉ ngơi, thư giãn một cách công nghệ nhất, giúp bạn ngủ ngon hơn.

Không sử dụng tai nghe: Việc sử dụng tai nghe để nghe nhạc khi ngủ là điều không nên, bởi tai nghe sẽ khiến bạn cảm thấy không dễ chịu khi nằm, nhất là với những người có thói quen nằm nghiêng. Bởi, khi nằm nghiêng, tai nghe sẽ đè lên phần tai khiến máu không được lưu thông ổn định, lâu ngày sẽ ảnh hưởng không tốt đến tai. Bạn có thể sử dụng radio để nghe nhạc thư giãn. Tuy nhiên, nếu gia đình có nhiều người, và mọi người không thích nghe dòng nhạc này hoặc bạn sợ tác động đến giấc ngủ của người nằm cùng, hãy sử dụng tai nghe không dây cho tiện dụng.

Âm lượng vừa đủ: Nghe nhạc với âm lượng vừa đủ mới là phương pháp tốt nhất giúp bạn ngủ ngon, nếu nhạc quá to não bộ của bạn sẽ khó chịu và dễ mất ngủ hơn đấy. Việc nghe nhạc quá to cũng chẳng hề tốt cho thính giác của bạn. Theo WHO, nhiều thanh thiếu niên hiện tại đang phải đối mặt với nguy cơ bị điếc, thính giác không còn nhạy bén do sử dụng nhạc có âm thanh vượt ngưỡng cho phép. Để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên chọn các loại tai nghe có sử dụng lớp cách âm để tránh âm thanh dội thẳng vào tai. Cùng lúc, nên nghe nhạc ở cường độ âm thanh nhỏ hơn 85dB là tốt nhất.


>>> Liên kết khác:
 
×
Quay lại
Top