xuanhung_xd9

Thành viên cấp 2
Thành viên thân thiết
Tham gia
15/12/2011
Bài viết
1.979


Hấp cơm nguội ngon

Nếu cho cơm nguội vào nồi vừa cạn thì chỉ làm nóng, còn cơm vẫn khô, không ngon. Có cách nào khắc phục?
Muốn hấp cơm nguội ngon như mới nấu thì sau khi nồi cơm cạn, bạn khoét một chút cơm mới vừa bằng chỗ cơm nguội. Sau đó, đổ vào đó chút nước nóng và cho cơm nguội vào, lấy cơm mới vun lấp lại. Để cơm nhỏ lửa, nếu dùng nồi cơm điện thì bật lại nấc nấu (cooking). Khi nào hơi bốc lên là có được cơm nguội vừa ngon vừa nóng.

- Rút ngắn thời gian đánh kem làm bánh: nên đặt thau kem vào chậu nước nóng khoảng 5-10 phút, sau đó hãy đánh kem.

- Làm mềm đậu đỗ các loại nhanh: Tối hôm trước khi nấu bỏ đậu vào bình thuỷ chế nước sôi và đậy kín. Hôm sau, đổ ra nồi nấu tiếp, đậu sẽ rất mau mềm.

- Đậu Hà Lan luộc trang trí món ăn, muốn giữ màu xanh tươi, sau khi nồi đậu sôi, cho thêm chút muối vào và đun lửa liu riu. Chỉ vớt đậu sớm 1 phút trước khi trang trí món ăn.

- Xanh rau luộc: Rau luộc hay bị đổi màu không đẹp, muốn giữ màu nguyên thuỷ khi luộc bạn cho vào một chút đường. Riêng rau muống luộc vừa chín tới vớt ra rồi nhúng ngay vào nước lạnh sẽ giữ màu xanh ngon.

- Những thứ quả khô như táo tàu, nho, nhãn nhục... dễ cắt nhỏ nếu nhúng chúng vào nước nóng trước khi cắt..


Cách hầm thịt trâu, bò mau nhừ​

Thịt trâu, thịt bò được chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Nhưng khi nấu, hầm sẽ mất rất nhiều thời gian, nhất là đối với loại thịt của trâu bò già. Sau đây là vài mẹo nhỏ giúp bạn nấu nhanh hơn.
• Buối tối hôm trước, xoa lên miếng thịt bò cần nấu một lớp bột hạt cải khô (giá khoảng 5.000 đống/gr). Sáng hôm sau, trước khi nấu, rửa sạch. Thịt bò không những chóng mềm mà còn có hương vị rất ngon.
• Khi nấu thịt bò, bạn có thể cho một ít rượu hoặc dấm. Cứ 1kg thịt, cho khoảng từ 2-3 muỗng rượu hoặc 1-2 muỗng dấm.
• Chuẩn bị một túi vải xô, khi nấu, lấy bã chè khô nhét vào túi rồi cùng nấu với thịt. Bạn sẽ có một nồi thịt bò rất thơm ngon.
• Có thể thả vào nồi thịt vài miếng đu đủ non. Chất acide có trong đu đủ làm thịt chóng mềm.

Cá rán không nát, vỡ và dính chảo​

- Bắc chảo lên bếp, để chảo thật nóng mới khử dầu mỡ.
- Ðợi dầu sôi, thả cá vào. Như vậy, da cá sẽ lành, không bị tróc hoặc dính vào chảo.
- Khi chảo nóng, có thể dùng một lát gừng tươi xát mạnh vào đáy và thành chảo.
- Sau đó mới đổ dầu để rán cá. Chính dầu và gừng đã tạo ra giữa da cá và thành chảo một lớp màng trơn làm da cá không có khả năng bám dính nữa.
- Trước khi rán loại cá đã ướp muối, nên rửa sạch muối, tránh cá cháy dính vào xoong.
- Khi rán cá, ngọn lửa to sẽ làm da cá có khả năng bám dính cao hơn.

Bí quyết nấu lẩu mực ngon​

- Khi chọn mực, lưu ý mực có 3 loại là mực nang (mập tròn và vỏ dày, da cứng, thích hợp làm các món tươi sống hoặc món gỏi), mực ống (ốm và tròn dài, mình mỏng, dùng làm mực nhồi ngon nhất) và mực lá (ngắn hơn mực ống, dài hơn mực nang, làm các món chiên ngon nhất). Chọn mực đúng loại sẽ giúp món ăn ngon hơn.
- Khi làm mực, nên để vừa chín, không nên để lâu, mực sẽ dai. Mực tẩm bột chiên trong dầu sôi chỉ để khoảng 5-10 phút, trong nước sôi nên nhúng.
- Khi ướp hải sản, đừng nên cho nhiều muối, dễ bị mặn.
- Nấu lẩu hải sản ngon cần làm dậy lên mùi đặc biệt của biển bằng cách cho một ít xương cá vào nấu trong nước dùng. Ðể át mùi tanh, nước dùng nên có vị hơi cay. Với nhiều kiểu và nhiều cách nấu khác nhau, nhưng tạo mùi thơm kích thích ăn ngon chủ yếu cho lẩu vẫn là các loại thảo mộc như sả, riềng, lá chanh....
 
1. Cách xào thịt bò

Khi xào thịt bò muốn cho thịt mềm, sau khi ướp thịt xong, bạn hãy cho 2-3 muỗng cà phê dầu ăn vào trộn đều ướp cùng, để khoảng 20-30 phút. Lúc xào thịt hãy để lửa to đảo nhanh tay. Xào xong cho thịt ra khỏi chảo ngay. Món thịt bò xào sẽ rất mềm, vị đậm đà mà lại không dai.

2. Luộc trứng không bị nứt

Khi luộc trứng gà, trứng vịt thường hay bị nứt vỏ làm cho nước vào trong trứng gây ra mùi tanh và không đẹp. Muốn chúng không bị nứt khi luộc bạn chỉ cần cho vào nồi luộc chút muối hoặc lấy chanh xát xung quanh vỏ trứng. Trứng sẽ chín ngon và không bị nứt nữa.

3. Rửa sạch bình thủy tinh

Những bình thủy tinh có miệng bé muốn rửa sạch bên trong rất khó. Xin mách bạn một cách để làm cho bình thủy tinh sáng bóng như mới. Bạn hãy cho vào bình một nắm gạo, đổ một ít nước sôi vào đậy nắp kín đóng lại và lắc mạnh. Sau vài lần, bình thủy tinh của bạn sẽ sạch bóng dễ dàng.

4. Dầu ăn trong nồi bốc lửa

Khi bạn xào nấu với ngọn lửa to có lúc dầu ăn trong nồi bị bốc lửa. Chỉ cần đậy vung lại hoặc đắp khăn ướt lên, lửa sẽ lập tức bị dập tắt. Trong trường hợp đó, không nên cho nước vào dầu ăn nhẹ hơn nước sẽ làm lửa bùng to hơn và dầu bắn ra bốn phía.

5. Cách vắt chanh được nhiều nước

Muốn vắt được nhiều nước chanh hơn thì trước khi vắt, bạn hãy đem chanh ngâm vào nước nóng vài phút.

6. Cách khử cay ở tay

Khi bạn cắt tỉa ớt, tay bị dính sẽ rất nóng, cay. Bạn hãy khử bằng cách: Lấy một ít đường cát xoa vào tay, rồi rửa sạch; hoặc xoa vào tay một ít giấm hay rượu; bạn cũng có thể ngâm tay vào nước ấm một lát rồi rửa sạch thì tay sẽ không bị cay, nóng nữa.

7. Cách làm chuối xanh không bị nát và thâm

Khi làm món ăn với chuối xanh, bạn gọt vỏ, bổ thành miếng nhỏ, rồi ngâm vào nước có pha chanh và muối, chuối sẽ trắng, không bị nhựa, không nát mà chất chát cũng giảm rất nhiều.

8. Cách chữa cơm sống

Khi bỏ cơm ra ăn mà cơn bị sống, nhiều người đổ thêm nước vào nồi và bắc lên bếp hong lại cho đến khi chín hoặc bỏ đi. Để tránh lãng phí và mất thời gian nhưng lại hiệu quả và đơn giản, bạn hãy làm theo cách sau: Xới cơm sống cho tơi ra, rưới rượu vào nồi theo tỷ lệ cứ nửa cân gạo là một phần ba chén rượu. Đun nhỏ lửa cho đến khi rượu bốc hơi hết, cơm sẽ chín mà lại không để lại mùi rượu..

9. Cách chữa cơm khê

Bạn rửa sạch một cục than hoa (than củi) rồi đặt vào trong nồi cơm. Đậy nắp vung lại. Than sẽ hút hết mùi khê của cơm cháy.


10. Gỡ giấy dán trên tường:

Bạn muốn bóc bỏ tấm ảnh (giấy) dán trên tường, có thể dùng máy sấy tóc thổi nóng tấm giấy, làm cho keo dán chảy mềm ra sẽ bóc dễ dàng.
 
1. Nước muối chống mối mọt:

Bàn, tủ dùng lâu ngày màu sắc biến đổi, bạn có thể dùng nước muối pha loãng lau chùi vừa khôi phục được màu sắc cũ vừa chống được mối mọt.

2. Lòng trắng trứng xoá chất bẩn:

Những chiếc bàn màu trắng lâu ngày có những vết bẩn trên mặt bàn. Bạn lấy giẻ chấm vào lòng trắng trứng lau lên chất bẩn. Sau đó lau lại bằng nước sạch.

3. Xúc xích không bị khô:

Xúc xích ăn không hết, bạn muốn để dành lại ngày hôm sau, nên cắt mặt miếng chanh áp vào xúc xích sẽ giúp xúc xích không bị biến màu và khô.

4. Ðinh đóng lâu ngày vẫn không bị long: Muốn vậy khi đóng, bạn hãy nhúng đầu đinh vào nước muối.

5. Khử mùi thuốc lá trong phòng:

Không nên khử mùi thuốc lá trong phòng bằng cách sử dụng ngay nước thơm. Cách tốt nhất là lấy khăn mặt nhúng ít dấm pha loãng rồi vẩy khắp phòng. Hoặc để bát dấm, treo bọt biển ướt, đốt 2 cây nến trong phòng, mùi thuốc lá sẽ bị "hút" hết nhanh chóng.

6. Ðể ngâm măng khô mau nở:

Bạn hãy sử dụng nước gạo để ngâm, măng sẽ rất mau nở và khi nấu măng lại chóng nhừ. Nếu muốn để lâu, cho măng vào nồi nước đun sôi 30 phút sau đó chuyển sang lửa nhỏ đun tiếp một lát rồi vớt ra, cắt bỏ những chỗ già rồi rửa sạch. Dùng nước gạo hoặc nước sôi ngâm ăn dần. Cứ 2-3 ngày thay nước một lần khi nào nấu thì lấy ra, lúc này măng sẽ mềm và rất ngon.

7. Ðể táo, lê không sậm màu sau khi gọt vỏ:

Táo, lê sau khi gọt vỏ thường chuyển sang màu sẫm nhìn không đẹp mắt. Bạn nên ngâm lê, táo sau khi gọt vỏ vào thau nước muối pha loãng, vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa tránh bị thâm đen.

8. Ðể cà chua mau nhừ:

Khi làm sốt cà chua, muốn cho mau nhừ, bạn chỉ cần cho vào chảo một chút muối rồi đảo đều. Bạn sẽ tiết kiệm được 1/2 thời gian đấy!

9. Chữa vết ong đốt:

Khi bị ong vò vẽ đốt, bạn lấy giấm hâm nóng thoa lên vết chích. Bạn cũng có thể lấy ngọn cây sậy đắp lên, sẽ hết đau ngay.


10. Làm sạch điện thoại:

Khi máy điện thoại bị bẩn, hãy lấy cồn thấm vào giẻ rồi lau, máy chẳng những chóng sạch mà lại còn được khử trùng tốt, lấy tăm bông chấm cồn để lau sạch các kẽ của phím.
 
1. Chọn mua và bảo quản rau chân vịt

Khi chọn loại rau này bạn nên chọn loại lá dày, mặt lá rộng và cuống phải ngắn. Nếu lá nào biến màu phải cắt bỏ. Rau chân vịt thường có vị chát, do vậy sau khi rửa sạch bạn hãy nhúng qua nước sôi một lượt để khử bớt axid oxalic làm giảm bớt quá trình hấp thụ canxi của cơ thể đc cung cấp từ rau chân vịt. Nếu bạn sử dụng k hết hãy bó thành những bó nhỏ. Tìm chỗ kín gió, đào 1 hố sâu chừng 30 - 40 cm rồi cắm rễ rau xuống, phủ 1 lớp đất tơi, mỏng lên rễ rau. Rau sẽ để đc lâu

2. Chọn mua rau muống

Rau muống gần như có quanh năm, những tháng có mưa nhiều là ngon nhất, nên chọn loại có ngọn non, thẳng, vươn dài, cuống to, lá xanh và k sâu. Nếu mua rau muống ao sẽ ngon hơn

3. Chọn mua rau ngót

Thường có từ tháng 7 đến tháng 3 năm sau, nên chọn những mớ lá non, ít lá sẫm màu

4. Chọn mua rau cần

Loại rau ngon thì phải tươi, màu xanh, trông sáng và sạch, cuống lá phải dày, cọng tròn, ít rễ

5. Rau hẹ để lâu hay bị héo quăn, úa vàng. Cách sử lý.

Rau hẹ tươi mua về, bạn dùng 1 dây nhỏ bó lại, đặt phần rễ vào trong chậu nước, làm như vậy có thể giữ đc tươi từ 2 đến 3 ngày.

6. Khử độc của nấm

Khi mua nấm tươi, để cho chắc chắn(vì nhiều loại nấm hay có chất độc) bạn cắt đôi, cắt ba nấm ra rồi pha giấm với nước lã(1 giấm 1 nước) ngâm độ vài giờ rồi xả lại nước nóng vài lần mới chế biến ===> bạn có thể an tâm

7. Cách nấu hạt sen nhanh nhừ

Hạt sen khô bỏ vào nước nấu, chỉ đun lửa liu riu, k đc mở nắp nồi ra thăm chừng, k đc ngừng lửa. Cách thời gian khoảng 2 nén nhang, hạt sen sẽ chín nhừ

8. Bóc vỏ hạt sen như thế nào cho dễ?

Bạn hãy lấy 1 cái xoong nhôm đổ nước vừa đủ, bỏ 1 ít muối ăn và đổ hạt sen vào, vừa đun vừa dùng muỗng đảo đi đảo lại. Đợi khoảng 10 phút sẽ thấy vỏ co lại, hãy vớt ra và thả vào nước lạnh, lúc ấy thì việc bóc vỏ sẽ rất dễ

9. Chọn mua bí đao

Ta chọn trái thẳng, da thật xanh, còn lông tơ, nặng tay, bấm nhẹ móng tay có cảm giác mềm, cuống bí lớn là bí non, ít ruột, ít hột già. Còn loại bí đao nhỏ hơn, để mua loại bí này phương pháp trọn giống như trên. Loại này ng ta thường moi ruột ra rồi nhồi thịt hầm

10. Giữ tươi bí đao bổ thừa

Bạn lấy 1 tờ giấy trắng úp vào chỗ dao cắt, rồi dùng tay miết cho dính chặt lại. Làm như vậy có thể giữ tươi bí đao 3 - 5 ngày. Nếu muốn giữ lâu hơn hãy thay mảnh giấy bằng 1 mảnh nilon sạch
 
1. Cách chọn chanh

Chọn quả k bị giập, k xây xước, màu xanh tươi, mỏng vỏ

2. Bảo quản cho chanh tươi lâu

Tốt nhất là bảo quản trong nước lạnh và thay nước mỗi tuần. Bảo quản bằng cách này chanh sẽ k bị hư trong vài tháng, nó còn làm cho chanh chín và tươi ngon hơn

3. Bóc vỏ chanh dễ dàng

Chanh càng tươi càng khó bóc vỏ vì độ kết dính với phần thịt bên trong càng chắc. Bạn hãy đặt quả chanh lên bàn hoặc ấp vào giữa 2 lòng bàn tay rồi xoa tròn trong ít phút, làm như thế cho vỏ chanh mềm ra một chút để dễ bóc hơn. Chú ý là khi thực hiện bạn nên nhẹ tay để tránh quả chanh bị bóp phèo nước

4. Làm mứt chanh thật xanh

Muốn quả mứt chanh của bạn trông thật xanh y như chanh tươi bạn hãy xâm quả chanh(trước khi xả và ướp đường) trên 1 mâm bằng đồng ===>bạn sẽ đc như ý

5. Để dành chanh xài dở bằng cách nào?

Muốn để dành chanh xài dở mà k sợ bị ê hay khô, bạn hãy úp mặt chanh bị cắt xuống cái đĩa để sẵn 1 ít nước dấm chua ===> chanh sẽ lâu hư.

5. Chanh có những tác dụng gì khác?

* Chanh làm trắng chuối chát và bắp chuối
Chuối chát và bắp chuối khi xắt thường bị mủ làm cho trở nên đen. Vì vậy khi xắt bạn nên ngâm vào nước có vắt nhiều chanh
* Chanh giữ màu trắng cho khoai tây
Bạn hãy vắt vài giọt chanh vào nồi khoai lúc nước đang sôi lên chắc chắn bạn sẽ hài lòng vì khoai vừa có màu trắng, vừa có mùi vị đặc biệt


6. Làm thế nào bảo quản đc ớt tươi

Nếu ta đem ớt tươi vùi vào tro bếp(tro đốt bằng vỏ cây) ớt sẽ đc lâu mà k bị hỏng

7. Giảm bớt độ cay của ớt khi xào

Xào ớt rất dễ bị cay, sau khi cắt ớt xong ta nên dùng dầu và muối đảo qua ớt rồi đập vào chảo 1 quả trứng làm thành món trứng bọc ớt, vị cay sẽ bớt đi rõ rệt

8. Bóc vỏ ớt ngọt dễ dàng

Để bóc vỏ ớt ngọt mà k chạm vào cơm ớt, bạn hãy cho ớt vào xoong rồi đậy lại đem hấp trong vòng 5 - 10 phút. Đợi ớt nguội bạn sẽ bóc vỏ ớt dễ dàng

9. Chọn mua hành tây

Khi mua bạn nên chọn hành có vỏ càng khô càng tốt, độ cuốn bám càng chặt càng tốt, nhìn vỏ ngoài có thể thấy những đường vân màu xanh chạy bên trong

10. Xào hành tây cho giòn mà k bị cháy

Hành tây sau khi thái xong nếu ta trộn thêm vào ít bột mỳ, khi xào xong hành sẽ có màu vàng rộm rất hấp dẫn, khi ăn lại giòn. Còn nếu ta cho 1 ít rượu nho trắng vào khi xào hành tây, hành sẽ k sợ bị cháy
 
Đơn giản ghê ta, vậy mà mình không biết, mình phải note hết lại mới được
 
1. Thái hành mà k bị cay mắt

Thái hành thường dễ bị cay mắt, nếu trước khi thái bạn cho hành vào ngăn đá tủ lạnh để 1 lúc hoặc nhúng dao vào nước lạnh cũng có thể để 1 chậu nước lạnh bên cạnh,vừa thái vừa nhúng dao, như vậy sẽ giảm bớt đc vị cay ở hành

2. Chọn mua hành lá

Hành lá loại ngon phải có những đặc điểm sau: củ đầy đặn, k sứt sát, phần cọng lá phải tươi xanh tới tận đầu ngọn trên cùng, rễ phải phân chia rõ ràng 2 phần xanh, trắng

3. Mất mùi hành dính ở dao và tay

Nếu dao dính mùi hành, bạn chỉ cần dùng những miếng cà rốt mỏng chà lên lưỡi dao. Còn khi hành dính ở tay, bạn rửa tay bằng nước có pha amoniac(NH3), chắc chắn tay bạn sẽ k có mùi hành

4. Chọn mua cà tím

Khi mua cà bạn nên chọn loại có màu tím sẫm, vỏ sáng và căng đấy là loại cà ngon và tươi nhất.

5. Cà sau khi cắt dễ bị xám thâm, phải làm thế nào?

Muốn tránh k bị hiện tượng này, bạn hãy ngâm vào nước muối loãng sau khi cắt, khi nấu thì vớt ra cho ráo rồi cho nhanh vào nồi
 
6. Chọn mua cà chua

Chọn những quả đỏ hồng, chắc tay, rắn, k dập úng, cuống tươi ngon nhất là cà chua hồng vì nó có ruột đặc, ít hột, nhiều sinh tố

7. Gọt vỏ cà chua như thế nào?

Hãy nhúng nhanh vào nước sôi hoặc đem hơ lửa

8. Giữ cà chua nghiền lâu hỏng

Cà chua nghiền muốn cách ly k khí thì bạn hãy rót lên trên một lớp mỏng dầu ăn

9. Gọt vỏ cà rốt nhanh mà k vàng tay

Cà rốt tươi k cần gọt vỏ. Bạn chỉ cần lấy 1 miếng giẻ ướt, thấm muối hột rồi chà lên củ cà rốt, sau đó chà bằng nước sạch ===>vỏ cà rốt sẽ trôi hết

10. Nấu cà rốt k bị nhớt đắng
Khi nấu cà rốt nếu cho vào cà rốt đã thái 1 ít muối, xóc đều, bỏ nước cà rốt, sau đó nấu lại có thể giảm bớt độ nhớt đắng

Chọn mua khoai tây

Bạn nên chọn loại có vỏ đẹp, k có nốt lấm chấm, củ lớn, k bị sứt sẹo, nhăn nheo. Đặc biệt chú ý là bạn k nên chọn loại khoai tây đã mọc mầm, sẽ bị biến chứng
 
1. Chọn mua bình thủy:
Khi chọn mua bình thủy, trước tiên nên chọn để có được hình ảnh trang trí và màu sơn vừa ý. Sau đó, thử mở nút bấc của bình thủy, nếu nút bấc bị hút nhẹ là tốt. Sau cùng, mở nút ra và ghé tai nghe ở miệng bình, nếu nghe thấy trong bình có tiếng o o là bình tốt.

2. Chọn mua bình nước đá:
Giữ núm tròn trên nắp bình và xoay nửa vòng rồi xoay lại nửa vòng. Sau đó, giở nắp lên. Nếu bình đi theo lên khỏi mặt đất là tốt; ngược lại, khi giở nắp lên mà bình vẫn còn nằm nguyên thì không nên chọn chiếc bình này.

3. Cách chọn dưa hấu:
nên chọn loại vỏ có nhiều gân, trái tròn và nặng. Nếu trái tròn nhưng nhẹ là dưa bọng ruột vì đã quá già, nên chọn vỏ thật cứng, với những trái có vỏ cứng, ruột dưa sẽ giòn, ngon hơn. Ðể biết dưa đỏ hay không, hãy xem cuống dưa. Nếu cuống dưa xoắn tròn theo hình khu ốc là dưa đỏ; ngược lại nếu cuống dưa không xoắn là dưa không đỏ.

4. Cách chọn xoài ngon nhất là xoài cát và xoài thơm:

Nên chọn những trái xoài có da căng, vàng đều, phần đầu (phần nằm trên cuống) chín vàng và cứng. Trên bụng xoài phần dưới chót đuôi sẽ thấy có một mắt nhỏ, nếu mắt này càng dài thì hột xoài càng to.


5. Cách chọn lê:
Loại trái tròn, nặng tay sẽ cho nhiều nước, không nên chọn những trái có dấu tì vì sẽ bị nhạt, không ngọt và phần cơm sẽ bị nhão.Trái nào phần dưới có những khía xung quanh tương đối rõ là những trái bột, không giòn. Trái nào phần dưới gần như liền và không có khía cạnh là những trái giòn.

6. Cách chọn mật ong:
Chấm chiếc đũa vào mật ong, sau đó nhểu lên giấy vài giọt. Cầm tờ giấy và lật lại. Nếu giọt mật không chảy là mật ong thật.


7. Tẩy vết nám trên bàn gỗ:
Ðể tẩy vết nám này, hãy dùng tro thuốc lá trộn với dầu thực vật cho đều rồi lấy giẻ nhúng hỗn hợp đó chà mạnh lên vết nám đó, dần dần vết nám sẽ biến mất.


8. Dùng bình thủy nấu cháo nên nhớ:
Khi dùng bình thủy nấu cháo nhớ không được bỏ muối vào cháo, vì như thế bình thủy sẽ bị nổ dễ gây nguy hiểm.

9. Cách làm sáp đèn cầy không chảy:
Muốn sáp đèn cầy không chảy ra bàn, chỉ cần nhúng đèn cầy vào nước muối trong hai giờ.

10. Cách giữ gìn cặp da:
Muốn cặp da lúc nào cũng bóng, nên lấy tròng trắng trứng gà đánh thật đều rồi dùng miếng vải mềm thấm lòng trắng trứng chà lên lớp da ngoài. Sau đó để nguyên như vậy cho thật khô. Không nên dùng xi đánh giầy đánh bóng cặp vì khi ôm sẽ bị dính dơ quần áo.
 
11. Cách lau chùi đồ vật bằng đồng thau: hãy trộn giấm với bột gạo hoặc bột mì và một ít mạt cưa gỗ mịn khuấy thật đều lên cho thành hồ, đem hồ đó quét lên đồ vật bằng đồng thau và để cho khô, sau đó gỡ hồ ra dùng vải mềm lau sạch lại. – Ðồ vật bằng đồng nếu bẩn nhiều thì dùng giẻ tẩm giấm đánh trước rồi dùng bột phấn viết bảng nghiền vụn đánh bằng giẻ mềm.

12. Cách giữ xoong được sáng bóng: Mới mua một cái xoong nhôm mới, trước khi sử dụng, hãy thoa một lượt xà bông ướt khắp quanh xoong rồi bắc lên bếp đun. Nấu xong xả nước chùi rửa thật sạch. Xoong của bạn vẫn sáng bóng như mới không hề bị nám đen.

13. Làm sáng xoong bị cháy nám: Khi xoong bị lửa cháy nám, muốn chùi sáng lại như cũ, chỉ cần dùng cát và giẻ lau chùi rửa sạch.

14. Cách lau chùi tranh sơn mài: hãy dùng một củ khoai tây sống đem gọt vỏ, cắt theo chiều dọc cho có nhiều nhựa rồi thoa nhẹ lên bức tranh đều khắp. Sau đó lấy miếng vải mềm thấm nước lau sạch rồi để khô, tranh sẽ sáng bóng y như mới.

15. Cách mở nắp chai bị đậy cứng: Những nắp chai bằng thiếc khi vặn lại thường bị sít cứng rất khó mở ra, chỉ cần chúc chai xuống, đập nhẹ nút chai lên mặt bàn, sẽ mở ra được dễ dàng.

16. Cách chùi xoong bị cháy đen bên trong: hãy bỏ chanh xắt khoanh vào nấu với nước một lúc rồi đưa xuống chùi.

17. Ði giày mới không bị phồng chân: Trước khi đi hãy lấy một miếng bông gòn tẩm alcool chà xát vào phía da bên trong của đôi giày cho ướt nhất là sau gót.

18. Cách trừ gián trong tủ áo: hãy treo vào tủ một cái túi vải nhỏ đựng vài vỏ chanh phơi khô, như vậy gián sẽ không bao giờ ở trong tủ áo.

19. Cách chữa răng đau tạm thời: Khi có một cái răng sâu hành hạ bị đau dữ dội vào ban đêm muốn làm dịu bớt để chờ đi nhổ hoặc mua thuốc uống, bạn hãy lấy một ít phèn chua tán nhuyễn và nhét vào chỗ bị sâu.

20. Ðể tránh muỗi cắn: hãy lấy nước cốt trái chanh thoa lên mặt, tay chân.
 
21. Khi bị bỏng phải làm sao? Khi lỡ tay bị phỏng hãy cắt một khoanh khoai tây đắp lên vết bỏng để yên một lúc thật lâu, tuyệt đối không được rửa vết phỏng trước khi đắp khoai tây.

22. Ðể tủ quần áo được thơm tho hơn long não:
hãy dùng bông gòn tẩm nước hoa loại nào thích rồi đặt vào góc tủ quần áo, thỉnh thoảng phải thay miếng khác khi bị hết mùi.

23. Ðể đinh đóng gỗ không bị cong:
Nếu muốn đóng đinh vào gỗ dễ dàng thì trước khi đóng lấy bao nylon thường làm vật đựng hàng ngày đã bỏ đặt lên, sau đó đặt cây đinh vào vị trí đóng, chỉ cần đóng một lần là đinh vào ngay rất đẹp.

24. Cách rửa xoong chảo bị cháy khét
: Khi nấu ăn lỡ để khét làm thức ăn dính dưới đáy xoong, đáy chảo, hãy bỏ vào một ít muối, thêm vào một ít nước và đặt xoong, chảo vào thau nước lạnh, ngâm vài giờ rồi chùi rửa sạch.

25. Khử mùi hôi trong hộc tủ:
cho một ít than củi vào trong một cái ly đem bỏ vào hộc tủ, than củi sẽ hút hết mùi hôi khó chịu đi.

26. Muốn nhóm bếp than mau cháy
: hãy để củi chẻ nhỏ mồi lửa phía dưới, rắc một ít muối lên than, muối sẽ hút hết nước và tỏa nhiệt làm cho than mau cháy.

27. Cách trừ kiến bu vào thức ăn:
chà nước cốt chanh hỏng lên chân bàn để thức ăn, kiến sẽ không bu vào được. Ðê đuổi kiến đi, hãy đặt một miếng chanh hỏng lên đường đi của kiến, hãy phủ lên thịt, cá một ít hành bằm nhuyễn, kiến sẽ không bu vào.

28. Ðể dành cá tươi không cần tủ lạnh:
Lấy bông gòn, thấm cồn 90 độ nhét vào mang cá sẽ giữ được cá tươi hai ba ngày mà không cần tủ lạnh.

29. Ðể dành chanh và dưa leo:
Muốn giữ dưa xanh, chanh tươi lâu ngâm vào trong nước lạnh.

30. Ðể mỡ chiên không bị cháy:
Khi chiên thức ăn, mỡ thường bị cháy đen, để tránh điều này, hãy cho một ít khoai tây xắt nhỏ bỏ vào chảo trong khi chiên.
 
31. Kho cá biển cần biết: Khi nấu món ăn kho với cá biển, hãy thêm vào nồi vài muỗng canh nước trà đặc. Sau đó kho cho đến cạn nước, thịt cá sẽ chắc lại và không còn mùi tanh.

32. Luộc gan heo cho ngon: Khi mua phải chọn miếng gan có màu hồng, hơi cứng. Khi luộc, lúc nước sôi, cho vào nồi nước vài lát hành tây mỏng và một ít muối.

33. Cách làm măng không đắng: Trước khi luộc măng, cắt măng ra, chờ nước sôi rồi cho măng vào luộc. Nhớ để cho măng sôi khoảng vài phút rồi mới vớt ra. Khi ăn, sẽ thấy măng không còn đắng nữa.

34. Cách luộc măng khỏi bị đắng: Muốn măng không bị đắng trong khi luộc không nên đụng đũa vào măng.

35. Cách luộc rau muống cho xanh và giòn: Ðun nước sôi trước rồi mới cho rau vào nồi, thêm một ít muối và đun lửa thật lớn. Khi rau chín, mở vung nồi đảo đều rồi bắc xuống. Vớt ra ngay đĩa. Ðem đĩa rau để lên bàn nhưng không đậy lồng bàn để hơi nóng thoát ra dễ dàng, rau mới xanh.
36. Muốn nấu các loại củ to cho mau chín: Ðối với các loại củ to để nấu hay luộc cho mau chín và không bị sượng hay nứt, trước khi nấu dùng vật nhọn như kim khâu dài loại to đâm vài lỗ theo chiều dài củ khoai.

37. Bóc vỏ tỏi: Ðể bóc vỏ tỏi vừa nhanh vừa sạch, hãy nhúng tỏi vào nước nóng chừng 1 – 2 phút rồi vớt ra, sẽ bóc được vỏ rất nhanh.

38. Cách dùng tiêu cho đúng: Ðể mùi tiêu được thơm trong thức ăn, nên cho tiêu khi món ăn đã nấu chín. Nếu cho tiêu vào thức ăn khi còn sống rồi mới nấu chín thì tiêu sẽ mất mùi thơm, đồng thời bị phân hủy phóng ra độc tố rất nguy.

39. Cách luộc trứng: Hãy cho muối vào nước để cho trứng không bị bể trong khi luộc. Khi trứng chín, muốn bóc vỏ trứng dê dàng, trông đẹp mắt, không sứt sẹo, hãy ngâm trứng vào trong nước lạnh khoảng 5 – 10 phút rồi bóc vỏ.

40. Cách chiên trứng: Muốn cho trứng không bị dính vào tô trong lúc đánh trứng, trước tiên phải tráng tô bằng nước lã. Ngoài ra, cũng có thê pha thêm một chút nước khi đánh trứng để được trứng nổi phồng sau khi chiên.
 
51. Tẩy nhựa chuối dính quần áo: Nhựa chuối dính vào quần áo rất khó tẩy, phải dùng giấm ngâm chỗ quần áo bị dính mủ chuối vài giờ cho vết nhựa tan hết. Xong giặt lại bằng nước lạnh.

52. Ðể vải không đổi màu:
Muốn những quần áo bằng vải hoa không bị đổi màu, sau khi giặt bằng xà bông xong phải xả thật sạch với nước lã, rồi cho vào nước xả cuối cùng một ly giấm trắng. Làm như thế quần áo không bị đổi màu, màu không bị phai nhạt đi.

53. Tẩy vết bẩn trên khăn tay:
Ngâm khăn tay vào nước muối độ chừng một giờ. Sau dùng xà bông bột giặt xả sạch.


54. Cách để dành sơn không khô
: Sau khi sơn xong mà còn dư sơn trong hộp, hãy đậy nắp hộp sơn thật kín. Khi cất để nó ngược xuống (nắp ở dưới, đáy ở trên). Làm như vậy sơn sẽ không bao giờ khô.


55. Cách giữ những tấm ảnh được bền lâu:
đánh tròng trắng trứng gà cho nổi rồi dùng bông tẩm dầu hôi chấm trứng bôi lên mặt bức ảnh để cho khô rồi đem cất kỹ.


56. Giữ sơn không dính vào kính
: Khi sơn cửa kính, đê sơn không dính vào kính, hòa tan xà bông trong nước rồi quét nước đó lên trước khi sơn khung.


57. Chỉ may hay bị rối:
Sau khi xỏ chỉ vào kim, bạn đâm kim vào cục xà bông hay đèn cầy, rồi kéo cho sợi chỉ xuyên qua theo kim cho đến hết chỉ. Chỉ sẽ hết rối.


58. Cách chữa vết bỏng
: Khi bị bỏng do lửa, đắp ngay con giấm lên vết phỏng. Vết phỏng sẽ dịu ngay, chóng lành và không để lại sẹo.


59. Cách chữa bị cảm nắng
: Khi đi ngoài nắng lâu bị cảm nắng, uống nước muối vào sẽ bớt khó chịu ngay.


60. Cách chữa bệnh ra mồ hôi chân:
nên thường xuyên ngâm chân vào nước muối ít nhất mỗi ngày một lần chừng 10 phút trở lên.
 
61. Làm da mặt trắng trẻo mịn màng: Hằng ngày hãy rửa mặt bằng nước vo gạo thứ nhất. Da mặt sẽ trắng trẻo mịn màng.

62. Làm cho ốc hết nhớt nhanh: Muốn ốc hết nhớt nhanh để ăn liền, đổ ốc vào thau ngập nước rồi thả vào nước đó vài trái ớt đâm nát cho đủ cay, ốc sẽ vội vàng nhả hết nhớt ngay.

63. Cách làm sạch nhớt lươn: pha một thau nước vôi và muối rồi bỏ lươn vào, một lát sau lươn sẽ chết sau khi vùng vẫy chất nhờn sẽ tuôn ra. Sau đó cạo rửa và làm sạch. Nếu không có vôi có thể dùng tro bếp với muối cũng được.

64. Muốn lấy nước cốt chanh mà không cần cắt ra: Ðôi khi chỉ cần vài giọt nước cốt chanh mà nếu cắt ra thì uổng lắm. Hãy đốt một que diêm rồi thổi tắt và dùng đầu que bị đốt đâm vào trái chanh, sau đó chỉ bóp nhẹ là nước chanh sẽ tia ra ngay.

65. Cách giải độc gan: Dù kỹ hay không kỹ gì thì gan của chúng ta cũng bị nhiêm độc do thức ăn thức uống bị nhiễm độc vì thuốc sát trùng, vì ẩm mốc, hoặc sử dụng thuốc nhiều. Ðể giải độc gan không gì bằng mỗi tuần ăn 2 – 3 trứng (gà hay vịt) không để thiếu rau cải, uống nước nhiều.

66. Chữa ngủ ngáy: Chứng ngủ ngáy là một cái tật khiến người bạn đời rất bực mình, không những chỉ người bạn đời mà cả những người thân trong gia đình cũng cảm thầy khó chịu. Vậy để cố gắng chữa trị cho hết: – Theo kinh nghiệm của Tàu nếu có chứng ngáy ngủ to khi thức dậy ngồi lên, duỗi hai chân thẳng ra, cúi người tới trước, há miệng thật to, ngậm lại, nhai nhai lặp đi lặp lại khoảng 7 – 9 lần. Theo kinh nghiệm của người Việt Nam thì ngủ thức dậy, ngồi trên gi.ường, hai chân thõng xuống đất, cúi xuống làm động tác “cạp chân gi.ường” tức cũng há miệng ra, ngậm lại. Theo kinh nghiệm của người Nhật là hít một hơi thuốc lá thật sâu cho sặc sụa một trận dữ dội thì dứt được chứng ngáy to khi ngủ.

67. Cách chữa mồ hôi tay: Không có gì làm bực mình khi hai bàn tay và hai bàn chân đổ mồ hôi luôn. Chúng tôi xin giới thiệu bài thuốc của cố lương y Vương Ðăng sau khi áp dụng chừng 1 – 3 lần vô cùng công hiệu. Dùng hai cái chân gà. Lá dâu tằm ăn tươi chừng một nắm tay. Lá dâu tằm ăn xắt nhiên với hai cái chân gà, nêm nếm cho ngon như nấu canh vậy. Sau đó ăn cho hết. 68. Cách chữa rụng tóc: Thịt heo ba rọi có luôn da : 200g.Lá dâu tằm ăn tươi chừng một nắm tay.Nấu như nấu canh, chỉ nêm tiêu, muối không dùng hành lá, tỏi. Ngày ăn ngày nghỉ khoảng 10 lần trở lên thì dứt hẳn chứng rụng tóc.

69. Cách chữa thức ăn bị hôi khói: Nếu thức ăn hôi khói thì dĩ nhiên là ăn không ngon. Ðể làm mất mùi khói này thì chế vào thức ăn đang đun sôi vài muỗng canh nước tương ngon, đậy kín lại. Ðộ 5 phút sau thì mùi hôi khói sẽ mất đi.
 
×
Quay lại
Top