Hai “bông hồng đen” người Anh khét tiếng trong tổ chức IS

sau doi

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
17/3/2012
Bài viết
101
VOV.VN - Mới đây, chính phủ Anh đã cho đăng tải danh sách 4 nhân vật nguy hiểm nhất trong tổ chức IS là công dân Anh, đặc biệt 2 người đầu tiên đều là phụ nữ.

Bà hoàng khủng bố Sally Jones

Người thứ nhất trong danh sách có tên làSally Anne Jones, 45 tuổi, là một trong 4 phần tử cực đoan đang cố gắng kích động tấn công khủng bố vào nước Anh từ Syria.

Sally Jones rời bỏ gia đình ở Chatham, Kent (Anh) và kết hôn với Junaid Hussain (21 tuổi) đồng thời gia nhập tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).


"Bà hoàng khủng bố" Sally Jones. (ảnh: DM).
Gã Hussein cũng là người Anh, đến từ thành phố Birmingham. Gã này đã chuyển đến sống ở Syria từ năm 2013 sau khi ngồi tù ở Anh với cáo buộc xâm nhập trái phép vào email của một cựu trợ lý của ông Tony Blair và công bố các thông tin cá nhân của nhà chính khách nổi tiếng này.

Hussein đảm nhận nhiệm vụ tuyển quân cho tổ chức khủng bố IS ở trên mạng. Gã thường xuyên sử dụng Internet để kêu gọi những thanh niên người Hồi giáo đến Syria và Iraq gia nhập IS.

Cũng thông qua Internet, gã đã gặp gỡ, tiếp cận và quyến rũ Sally Jones- người sau này trở thành “Bà hoàng khủng bố” khét tiếng.

Tuy nhiên, vào tháng trước, gã này đã thiệt mạng sau một đợt không kích do các máy bay không người lái của Mỹ tấn công vào “thủ phủ” Raqqa của IS tại Syria.

Sau cái chết của người chồng, Sally Jones, bây giờ đã đổi tên thành Umm Hussain Britaniya, tuyên bố, cảm thấy “tự hào” khi chồng bị giết bởi “kẻ thù lớn nhất của thánh Allah”. Sally Jones cho biết thêm rằng, sẽ không yêu thêm bất kỳ một người nào khác nữa ngoài người chồng đã chết.

Tuy là phụ nữ nhưng Sally Johnes có thành tích không kém cạnh gì các tay súng Hồi giáo nam giới. “Bà hoàng khủng bố” Sally Johnes từng tuyên bố sẽ giết chết tất cả những ai theo Kito giáo chỉ bằng “con dao cùn”.

Đáng lo ngại, vào tháng 8 mới đây, theo nguồn tin của Mirror, các điều tra viên đặc biệt của vương quốc Anh (Special Branch officers) cho biết họ đã phát hiện thấy Sally Jones cùng với 2 tay súng IS khác (trong độ tuổi từ 18 đến 22) đã có mặt tại thành phố Birmingham.

Trước đó, Sally Johnes cũng có thông báo trên Twitter tổ chức IS đang sẵn sàng để khởi động một cuộc tấn công khủng bố vào Anh quốc.

Thủ lĩnh “nữ sinh” Aqsa Mahmood

Xếp thứ 2 trong số những nhân vật nguy hiểm nhất trong tổ chức IS đến từ Anh là Aqsa Mahmood chỉ mới 20 tuổi.

Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng Aqsa Mahmood (đã đổi tên thành Umm Layth) đã được IS giao cho vị trí là thủ lĩnh của lữ đoàn al-Khanssaa, một lữ đoàn gồm toàn các nữ chiến binh thánh chiến được thành lập với mục đích tuyên truyền và bảo đảm thi hành các điều luật của người Hồi giáo Sharia.


Thủ lĩnh “nữ sinh” Aqsa Mahmood. (ảnh: DM).
Được biết, Aqsa Mahmood xuất thân từ một gia đình doanh nhân giàu có ở thành phố Glasgow, Scotland. Bản thân cô cũng là nữ sinh của một trường trung học danh tiếng Craigholme trước khi ghi tên vào Đại học Glasgow Caledonian.

Aqsa bỏ nhà đi vào cuối năm 2013 để kết hôn với một tay súng IS. 7 ngày sau khi bỏ đi, Aqsa mới gọi điện thoại về nhà và thông báo rằng cô đã tới Syria. Cô dâu thánh chiến Aqsa nói với bố mẹ, cô muốn trở thành một người tử vì đạo và sẽ chỉ gặp lại người thân trong gia đình trong ngày phán xét .

Theo lời của những người bạn cũ kể lại, Aqsa là một cô gái xinh đẹp, thông minh, luôn vui vẻ và hòa đồng với bạn bè. Ở trong trường, nữ sinh này luôn tỏ ra quan tâm đến các vấn đề chính trị và Hồi giáo; cô cũng từng mong muốn được đặt chân đến Trung Đông.

Vợ chồng ông Muzaffar, bố mẹ của Aqsa đã xác nhận việc con gái mình có liên lạc với IS thông qua mạng xã hội và bị một thành viên của tổ chức này lôi kéo.

Bố mẹ Aqsa cho rằng con gái mình đã bị tẩy não và bị lừa. Cả hai đều phê phán hành động bỏ nhà theo IS của Aqsa nhưng thừa nhận rằng họ vẫn yêu con và cầu xin cô trở về.

“Bố mẹ vẫn yêu con, Aqsa ạ… nhưng con đã phản bội gia đình chúng ta, phản bội lại người dân Scotland khi quyết định gia nhập IS. Con đã xé nát trái tim của người thân trong gia đình và khiến cuộc sống của gia đình chúng ta thay đổi mãi mãi. Hãy quay trở về nhà đi con nhé”, bố mẹ Aqsa đã cho biết trong một thông cáo báo chí.

Tuy nhiên, trên blog cá nhân của mình, Aqsa Mahmood đã thề sẽ trung thành mãi mãi với tổ cực đoan Nhà nước Hồi giáo. Và nữ chiến binh thánh chiến Aqsa sẽ chỉ trở về để phủ màu cờ đen của IS trên khắp nước anh.

Thủ lĩnh của lữ đoàn al-Khanssaa thậm chí còn đe dọa đích danh Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameroon.

bong_hong_den_3_VJTV.jpg

Umm Layth từng đe dọa cả
thống Mỹ Barack Obama
và Thủ tướng Anh David Cameroon. (ảnh: DM).

"Lòng trung thành của tôi chỉ dành cho IS. Cameron và Obama, các người nên biết điều này, đất nước và cuộc sống của các người sẽ bị phá hủy", Aqsa viết.

Tay súng nữ sinh Aqsa Mahmood cũng thường xuyên đăng tải lời kêu gọi người dân Anh gia nhập IS trên mạng. Aqsa nhấn mạnh: “Đây là chiến tranh. Các bạn hãy chọn lấy một bên, hoặc là theo họ hoặc là đi theo chúng tôi”.

Theo Telegraph, giới chức Anh cũng nghi ngờ rằng Aqsa Mahmood có liên quan đến việc dụ dỗ, lôi kéo 3 nữ sinh nước này gia nhập IS vào đầu năm nay. Tên của 3 nữ sinh gồm Kadiza Sultana – 16 tuổi, Begum – 15 tuổi và Amira Abase – 15 tuổi.

3 nữ sinh này đã thông báo với gia đình vào ngày 17/2 rằng chúng sẽ ra ngoài nhưng máy quay an ninh tại sân bay Gatwick, gần London lại cho thấy chúng đã đáp chuyến bay của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ tới Istanbul và sau đó tới Syria, theo lời cảnh sát. 2 trong số 3 nữ sinh thông báo với gia đình rằng họ đã kết hôn với các tay súng phiến quân.

Sức hút “khó hiểu” của IS đối với phụ nữ Anh quốc

Theo thống kê của văn phòng tư vấn về an ninh Soufan, có trụ sở tại New York cho biết, đã có 550 phụ nữ phương Tây đã tới gia nhập các tổ chức Hồi giáo ở Syria và Iraq. Trong số 550 người phụ nữ kể trên, có tới 100 người đến từ nước Anh.


Số lượng những người phụ nữ Anh gia nhập tổ chức này đang có xu hướng tăng lên. (ảnh: KT).
Những người phụ nữ như là Sally Jones hay Aqsa Mahmood thường được IS sử dụng như là cánh tay phải đắc lực cho việc tuyển quân. Những người này sẽ ra sức lôi kéo những người phụ nữ khác bằng cách tô vẽ cho họ một cuộc sống hạnh phúc nếu gia nhập IS.

Trang cá nhân của Aqsa Mahmood cũng thường đăng những bức ảnh về cuộc sống gia đình sau khi kết hôn với một tay súng IS như nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa và chăm sóc con cái.

Bên cạnh đó, IS còn cho xây dựng hẳn một “đội quân tóc dài” là Lữ đoàn al-Khanssaa do Aqsa Mahmood đứng đầu. Đội quân này chuyên đi tuyên truyền các điều luật của IS và trừng trị những phụ nữ có hành vi làm sai những điều luật này.

Theo Telegraph, hầu hết các thành viên của là Lữ đoàn al-Khanssaa đều đến từ Anh hoặc Pháp nhưng có vẻ như phụ nữ Anh vượt trội hơn. Các tài khoản cá nhân trên mạng của Lữ đoàn này đều do người Anh sử dụng và được viết bằng tiếng Anh.

Daily Mail cho biết, phụ nữ Anh được tổ chức IS đánh giá cao vì đây là những nữ chiến binh ngoại quốc tận tụy phục vụ tổ chức hơn cả.

Theo Viện nghiên cứu Quốc phòng của Đại học Hoàng gia London, ít nhất có khoảng 60 phụ nữ Anh đến Syria để gia nhập IS.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, số lượng những người phụ nữ Anh gia nhập tổ chức này đang có xu hướng tăng lên, hầu hết đều ở độ tuổi từ 18 đến 24 - điều này rất đáng quan ngại.

Hồi tháng 5 vừa qua, một cặp chị em sinh đôi 16 tuổi tên là Salma và Zahra Halane đến từ Manchester (Anh) cũng đã trốn gia đình để gia nhập tổ chức Hồi giáo cực đoan IS./.

Phương Chi/VOV.VN
 
không hiểu mấy ông IS làm gì mà người ta theo đông vậy nhỉ @@ hic, có trò gì ở đây chăng, nhân tài toàn được sử dung vào mục đích xấu hức hức
 
Chả hiểu được. Giống như là đánh thẳng vào tâm lý, suy nghĩ của người ta. rồi hướng đến những điều mà người ta mơ ước là được thôi mà. Nhưng đòn tâm lý của Í đúng là..............:KSV@08::KSV@08:
 
×
Quay lại
Top