Chữa bệnh bằng thể dục

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao mình lại có cảm giác thật “đã” sau một pha vã mồ hôi trong phòng tập? Thể dục không chỉ giúp bạn đốt mỡ thừa mà có thể phòng, chữa được nhiều chứng bệnh khó chịu, bao gồm một số chứng bệnh dưới đây,

Lo lắng

Một trong những cách tự nhiên nhất để giải tỏa tình trạng căng thẳng là kích thích trái tim, theo tiến sĩ Michael Otto - đồng tác giả cuốn sách Tập thể dục để cải thiện tâm trạng và giải tỏa lo lắng. Làm cho trái tim đập mạnh mẽ sẽ thúc đẩy phóng thích các chất dẫn truyền thần kinh giúp ổn định tâm trạng như serotonin, norepinephrine và GABA. Đó là lý do vì sao bạn có cảm giác nhẹ nhõm sau giờ vận động.

the_duc_d.jpg

Một cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học được đăng tải trên tạp chí Y khoa và Khoa học trong thể dục thể thao cho thấy 30 phút tập thể dục cường độ từ vừa tới mạnh (tuy nhiên không vắt kiệt sức, chẳng hạn chạy bộ chậm chứ không chạy nước rút) giúp bạn hạ knock out các yếu tố gây căng thẳng trong nhiều giờ sau đó. Vì thế tập thể dục trước cuộc họp căng thẳng với sếp là một gợi ý hay. Về lâu dài, những người năng vận động ít bị lo lắng, căng thẳng và trầm cảm hơn người thụ động, tiến sĩ Otto cho biết.

Lời khuyên của chuyên gia: Hãy khởi động quả tim của bạn vào buổi sáng sớm cho một ngày tràn đầy năng lượng. Bạn cũng có thể xả stress bằng cách tương tự vào buổi tối. Nếu có điều kiện, hãy ra ngoài trời. Không khí trong lành sẽ giúp tinh thần bạn sảng khoái.

Buồn ngủ ban ngày

Cà phê có thể giúp bạn tỉnh táo ngay sau khi uống nhưng ngày hôm sau, bạn sẽ lại gật gà. Thay vì lệ thuộc vào cà phê, hãy động tay động chân. Một cuộc nghiên cứu hồi năm 2011 đã chứng minh những ai vận động 150 phút mỗi tuần sẽ giảm thiểu tình trạng buồn ngủ, thiếu tỉnh táo vào ban ngày đến 60%.

“Thể dục giúp chúng ta mau chóng đi vào giấc ngủ, hạn chế thức giấc vào lúc giữa đêm và giảm thiểu tình trạng rối loạn giấc ngủ” - tiến sĩ Brad Cardinal giải thích. Ông cũng là giám đốc chương trình tâm lý thể dục thể thao của Trường đại học Oregon (Mỹ).

Tiến sĩ Cardinal nói tiếp: “ Chúng ta không biết chắc vì sao vận động lại giúp cơ thể đáp ứng tốt đến thế với giấc ngủ nhưng có lẽ đó là sự phối hợp của rất nhiều yếu tố, bao gồm giảm thân nhiệt, tăng hormone kích thích ngủ melatonin và hỗ trợ nhu cầu sinh lý tái tạo năng lượng và phục hồi tế bào khi chúng ta ngủ.

Lời khuyên của chuyên gia: Hãy đặt mục tiêu tập thể dục ở mức độ vừa phải trong 150 phút mỗi tuần. Yoga là một gợi ý tuyệt vời. Một cuộc nghiên cứu hồi năm 2012 cho thấy với kỹ thuật thở sâu, yoga cải thiện tình trạng mất ngủ trong 4 tháng sau đó. Tuy nhiên đừng tập thể dục sát giờ ngủ.

Đau lưng

Cùng với tuổi tác, tính đàn hồi của hệ thống cơ xung quanh cột sống của bạn cũng yếu đi. Suốt ngày ngồi trước máy tính càng làm tồi tệ thêm vấn đề. Nghỉ ngơi là cần thiết nhưng không thể cải thiện tình hình.

“Các cuộc nghiên cứu đã chứng minh rằng cách tốt hơn đối với hầu hết các bệnh nhân là tập thể dục, vốn có thể giúp giảm đau từ 30 đến 80% trong vòng từ 10 đến 12 tuần”, tiến sĩ Wayne Westcott, một chuyên gia về thể dục tại Trường đại học Quincy ở Massachusetts (Mỹ) cho biết.

“Gia cố” cơ lưng dưới, cơ bụng cho khỏe mạnh sẽ giảm bớt áp lực lên xương sống, vừa ngăn ngừa vừa chữa trị đau lưng.

Lời khuyên của chuyên gia: Tập các bài tập tăng cường sức mạnh cơ bắp từ 2 đến 3 lần mỗi tuần, tập trung vào các nhóm cơ lớn (chẳng hạn các bài tập kéo tạ, kéo dây trên máy trong phòng tập) cũng như các bài tập cơ ở tư thế nằm.

Hững hờ trong phòng the

Trong một cuộc nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí y khoa t.ình d.ục, những phụ nữ chạy bộ trên máy 20 phút sẽ được kích thích sinh lý hơn nhiều khi xem phim “mát mẻ” so với những người khác. “Vận động sẽ giúp tăng cường tuần hoàn trên khắp cơ thể”, bác sĩ phụ sản Alyssa Dweck giải thích và cho biết thêm, chính sự tăng cường tuần hoàn này sẽ khiến người ta thêm phần háo hức trong phòng the.

Ngoài ra, về mặt tâm thần, sự vận động sẽ giúp chúng ta thoát khỏi tình trạng trì trệ của cơ thể. Chất endorphin làm cho tinh thần sảng khoái được phóng ra trong lúc tập thể dục có thể giúp phá vỡ tình trạng mệt mỏi hoặc căng thẳng từng khiến bạn “hóa đá” trên gi.ường.

Lời khuyên của chuyên gia: Hãy bổ sung vào cuộc sống của bạn các hoạt động giúp cho trái tim co bóp mạnh mẽ và giúp bạn “giữ liên lạc tốt” với cơ thể của mình, chẳng hạn khiêu vũ Latin hoặc zumba.

Thèm ăn

Chống chọi với những cơn thèm ăn lúc xế chiều chẳng phải là điều dễ dàng. Không ít “chiến sĩ” vẫn cứ thất bại liên miên, đành bất lực để cho kẻ thù sô cô la và bánh kẹo tổng tấn công cơ thể mỗi ngày.

“Khi bạn thèm ăn là lúc não bộ kêu réo liên miên: “Hãy cho tôi dopamine”, chất dẫn truyền thần kinh kết nối với “trung tâm khen thưởng” của não. Bạn sẽ làm cho nó “im miệng” bằng cách ngốn thật nhiều thức ăn thuộc nhóm cacbon hydrat hoặc bằng một cách khác: tập thể dục”, bác sĩ John Ratey cho biết.

Ông là tác giả cuốn sách về tác động của thể thao đến não bộ mang tên Spark: The Revolutionary New Science of Exercise and the Brain.

Lời khuyên của chuyên gia: Khi thấy bao tử bắt đầu “lên tiếng” lúc chưa đến bữa, hãy dành 15 phút để đi bộ. Một cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy hoạt động này sẽ giúp chúng ta tạm thời vượt qua được cơn thèm ăn.

Hệ miễn dịch yếu

Các hoạt động làm tăng cường nhịp tim, nhịp hô hấp là vũ khí chống cảm cúm hiệu quả, bởi chúng sẽ “dụ dỗ” các tế bào miễn dịch ra khỏi các cơ, đi vào máu mà luân chuyển khắp nơi, hạ gục những kẻ xâm nhập trái phép mang tên vi rút, vi khuẩn.

Giáo sư David Nieman thuộc Trường đại học Appalachian (Mỹ) từng tiến hành một cuộc nghiên cứu cho thấy mỗi tuần tập các bài tập giúp ích cho hệ tim mạch (chẳng hạn đi xe đạp, chạy bộ) 5 ngày giúp người ta giảm thiểu được quãng thời gian bệnh hoạn đến 43%.

Lời khuyên của chuyên gia: Hãy giúp cho cả th.ân thể bạn khỏe khoắn bằng các hoạt động làm tăng cường nhịp tim như chạy bộ, đạp xe hoặc khiêu vũ. Đừng luyện tập quá mức, quá 90 phút mỗi lần.
theo Health.com.
 
Dẫu biết thể dục thể thao rất tốt sao vẫn ko hề có chút động lực dậy sớm để tập vậy nè.
 
×
Quay lại
Top