Chính thức sa thải tài xế và phụ xe buýt lăng mạ hành khách

C.I.A

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
16/10/2011
Bài viết
105
Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố quyết định sa thải đối với tài xế Đỗ Hữu Long và phụ xe Nguyễn Chí Thanh vì hành vi chửi bới, lăng mạ khách. Bộ GTVT yêu cầu tiếp tục điều tra vi phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu có.
https://dantri.com.vn/c20/s20-530500/Bo-truong-GTVT-Sa-thai-lai-xe-buyt-da-lang-ma-hanh-khach.htm
Hội đồng kỷ luật Xí nghiệp xe điện Hà Nội đã họp xét kỷ luật lao động và ra quyết định số 560/QĐKL-XNXĐ và 561/QĐKL-XNXĐ sa thải đối với công nhân lái xe Đỗ Hữu Long và nhân viên bán vé Nguyễn Chí Thanh phục vụ trên xe buýt mang BKS 30K-1550 tuyến 34 (BX Mỹ Đình - BX Gia Lâm).
Đây được xem là thái độ xử lý cứng rắn và dứt khoát của Transerco về những vi phạm gây ảnh hưởng đến hình ảnh của buýt Thủ đô, đồng thời răn đe, chấn chỉnh đội ngũ tài xế, phụ xe trên toàn hệ thống buýt công cộng Hà Nội.

Buyt20111_b7fa0.jpg

Không để những lái, phụ xe thiếu đạo đức làm méo mó hơn hình ảnh xe buýt Thủ đô
Qua xác minh sự việc cho thấy, do việc hướng dẫn thông tin luồng tuyến chạy xe của nhân viên bán vé chưa tốt làm hành khách Nguyễn Ngọc Phúc bức xúc, dẫn đến xảy ra đôi co căng thẳng. Lái xe và phụ xe đã có lời nói, hành động thiếu tôn trọng hành khách.
Nhìn nhận về sự việc này, đại diện Transerco cho biết: “Sự việc xảy ra là điều hết sức đáng tiếc, quan điểm của lãnh đạo Transerco là không bao che, dung túng đối với các sai phạm do cá nhân gây ra; ai vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm. Sự việc trên ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và thương hiệu của Traserco cũng như của Xí nghiệp xe điện Hà Nội trong thời điểm đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt”.
Trước đó, chiều 22/10, anh Nguyễn Ngọc Phúc (ở thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) từ bến Mỹ Đình tìm xe buýt tới phố Lê Văn Lương thì được nhà xe cho biết xe 34 đi qua phố này. Khi thấy xe chạy trên đường Kim Mã - Nguyễn Thái Học, anh Phúc biết mình bị nhầm nên thắc mắc và đòi xuống xe.
Vì không chấp nhận yêu cầu của anh Phúc nên tài xế Đỗ Hữu Long và phụ xe Nguyễn Chí Thanh đã chửi bới, thậm chí bắt anh Phúc phải quỳ xuống để cầu xin thì mới mở cửa khiến dư luận xã hội vô cùng bức xúc.
Một chi tiết mới được làm rõ hơn về vụ việc là vị khách Nguyễn Ngọc Phúc lên xe buýt mang theo đồ đạc cồng kềnh là 2 chiếc chiếu, việc này không được nhà xe chấp nhận theo quy định vận tải công cộng. Cả 2 bên lời qua tiếng lại dẫn tới đôi co và xảy ra sự việc đáng tiếc.
Liên quan đến sự việc này, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Xuân Hào - Chánh Thanh tra Bộ GTVT khẳng định: “Buộc thôi việc đối với lái, phụ xe trong sự việc này là hình thức kỷ luật cao nhất nhưng chưa phải là cuối cùng. Tôi đã đề nghị phải tịch thu giấy phép lái xe đối với tài xế. Nếu để xảy ra những trường hợp tương tự thì sẽ xem xét xử lý người đứng đầu các xí nhiệp buýt và Transerco”.
Cũng theo Chánh Thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Xuân Hào, trong khi Bộ GTVT đang tìm nhiều biện pháp để tránh ùn tắc giao thông trong đó tính tới giải pháp vận động người dân đi xe buýt, Bộ Công an cũng đang tìm mọi cách để lập trật tự truy bắt móc túi và dẹp tệ nạn giúp người dân thoải mái hơn, đón nhận xe buýt công cộng thì chính nhân viên trong ngành lại gây ra sự việc xảy ra phản cảm này. Đây là chuyện không thể chấp nhận được.
“Tôi đã yêu cầu Transerco phải chấn chỉnh, tăng tường các biện pháp tuyên truyền giáo dục để anh em nâng cao đạo đức nghề nghiệp đối với lái xe và phụ xe. Riêng đối với tài xế - người được giao nhiệm vụ giữ vô lăng - khi xe đã chạy trên đường mà xảy ra bất cứ sự việc nào đối với hành khách, tài sản của hành khách và phương tiện thì tài xế phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Giao Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tiếp tục điều tra, gặp mặt nạn nhân, nhân chứng và làm việc với Transerco để làm rõ làm rõ hơn các tình tiết liên quan. Nếu phát hiện thêm những dấu hiệu vi phạm và đủ các chứng cứ chứng minh hành vi của lái, phụ xe cấu thành tội “làm nhục người khác” thì sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra để thực hiện khởi tố theo quy định của pháp luật” - ông Hào nhấn mạnh.
Về phía Sở GTVT Hà Nôi, ông Hoàng Văn Mạnh - Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội - cho rằng, quyết định sa thải lái và phụ xe trong vụ việc này là chuyện không có gì phải bàn cãi, nhưng đó là xử lý nội bộ của Transerco. Sở sẽ tiếp tục làm rõ vụ việc và sớm ra kết luận thanh tra để có hình thức xử lý đúng tội, đúng người.
Quỳnh Anh


----------

Khoảng 16h45 hôm nay, 24/10, một vụ tai nạn xảy ra trên phố Lê Duẩn (phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm). Một người đàn ông đi xe máy va chạm với xe buýt, ngã ra đường, bị bánh xe chèn qua, tử vong tại chỗ.
Theo một số nhân chứng, vào khoảng thời gian trên, chiếc xe buýt BKS 29T-5480 chạy tuyến 32 (Giáp Bát - Nhổn) lưu thông theo hướng Lê Duẩn - Giải Phóng. Khi đến đoạn trước cửa số nhà 108 Lê Duẩn, xe buýt này xảy ra va chạm với xe máy Airblade BKS 30H8-8573 do một người đàn ông điều khiển.

buyt241011_395b8.jpg
Nhiều người dừng xe chứng kiến vụ việc khiến đoạn đường này ùn tắc.
Người đàn ông đi xe máy ngã ra đường, bị xe buýt chèn qua, tử vong tại chỗ.
Tại hiện trường, xác người đàn ông trong trang phục quần âu tối màu, áo sơ mi trắng, nằm sõng xoài giữa đường. Chiếc mũ bảo hiểm màu đỏ vỡ bét, trên nửa thân áo trên còn in hằn vệt bánh xe. Ngay gần đó là chiếc xe máy của nạn nhân mang bị đổ nghiêng.
Vụ tai nạn xảy ra vào giờ cao điểm đã khiến tuyến đường này ùn tắc cục bộ do nhiều người dân hiếu kỳ dừng phương tiện chứng kiến vụ việc.
CAP Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm) cùng lực lượng CSGT Đội 1 (Phòng CSGT CATP Hà Nội) nhanh chóng có mặt tại hiện trường, giải tỏa ách tắc, hướng dẫn phân luồng giao thông.
Hiện nguyên nhân vụ việc đang được làm rõ.
Phương Anh
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top