Cân bằng giữa công việc và cuộc sống 2022

minhtu1209

Thành viên
Tham gia
11/3/2022
Bài viết
14

Kỹ năng cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Để bản thân bạn có tâm trí khỏe mạnh, cuộc sống luôn vui vẻ sẽ đóng góp một phần nào đó để phát triển sức khỏe của bạn. Việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống có nghĩa là bản thân có cái nhìn tích cực đồng thời cũng cởi mở hơn. Duy trì và phát triển các thói quen tốt giảm thiểu đi sự căng thẳng trong công việc và cuộc sống.

Ai trong mỗi chúng ta đều mong muốn bản thân có được sức khỏe tốt và hạnh phúc. Suy cho cùng chúng ta hăng say làm việc cố gắng từng ngày cũng để có được một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh. Việc mà bạn tập trung vào lối sống lành mạnh bằng cách ăn uống điều độ, tập thể dục với cường độ thường xuyên được coi là biện pháp tốt nhất cho cơ thể của bạn, nhưng sống cân bằng là bảo vệ sức khỏe tinh thần và cảm xúc của bạn. Và việc giảm căng thẳng cần được đặt lên hàng đầu trong danh sách việc cần làm của bạn.

Nguyên nhân dẫn đến sự mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Nguyên nhân dẫn đến sự mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống


Nguyên nhân dẫn đến sự mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống như:

  • Không biết cách quản lý thời gian hợp lý
  • Chưa xác định được mục tiêu của bản thân
  • Gặp nhiều mâu thuẫn trong các mối quan hệ
  • Không có sự quyết đoán về lựa chọn của bản thân…

Tác hại của việc mất cân bằng cuộc sống

Việc mất đi sự cân bằng trong cuộc sống sẽ khiển bản thân bạn luôn luôn trong tình trạng khó chịu, cáu gắt, mất tập trung,…

Nếu bạn không nhanh chóng khắc phục và cải thiện nó, bạn có thể bị kiệt sức gây tổn hại đến thể chất cũng như tinh thần. Tệ hơn nữa, hiệu quả công việc giảm sút, làm mất đi tín nhiệm trong công ty.

Đồng thời, xét ở những khía cạnh tiêu cực nhất sức khỏe của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng một cách trầm trọng: Những trường hợp như trụy tim, đột quỵ, trầm cảm đều xuất phát từ triệu chứng căng thẳng quá độ. Nếu bạn đang rơi vào trong các trường hợp sau thì bạn đã đánh mất đi sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống:

  • Luôn luôn trong tâm trạng lo lắng cho dù ở bất kì đâu
  • Công việc luôn bị trì hoãn và cần làm nhiều giờ hơn để hoàn thành
  • Năng suất công việc ngày càng giảm
  • Thường xuyên cáu bẳn, mệt mỏi, cảm thấy chán nản và có cảm giác tiêu cực về công việc

Sống cân bằng giữa công việc & cuộc sống, dành thời gian cho bản thân nhiều hơn

Sống cân bằng giữa công việc & cuộc sống, dành thời gian cho bản thân nhiều hơn


Sống cân bằng giữa công việc & cuộc sống, dành thời gian cho bản thân nhiều hơn
Sống cân bằng ở đây có nghĩa là xem xét tất cả các khía cạnh của cuộc sống bạn hiện tại. các mối quan hệ xã hôi, công việc và hạnh phúc về tình cảm của bản thân.

Hầu hết chúng ta dễ đi vào lối mòn là luôn luôn có trách nhiệm với cộng việc và gia đình mà quên mất đi bản thân của mình. Thời gian chăm sóc bản thân là vô cùng quý giá vì nó cung cấp lại năng lượng để bạn có thể hoàn thành tốt tất cả các trách nhiệm của bản thân.

Đến các thiệt bị điện tử khi ta sử dụng lâu còn phải sạc pin và cơ thể của ta cũng như vậy cần nạp năng lượng khi đã hoạt động hết công suất. Do đó hãy nạp lại năng lượng cho bản thân về thể chất cũng như tinh thần cam kết phải dành thời gian cho bản thân mỗi ngày.

Thúc đẩy hạnh phúc và sáng tạo cho bản thân

Tâm thế của bạn thoải mái và hạnh phúc nó sẽ cho bạn cái nhìn tốt hơn về cuộc sống hiện tại. Ngược lại khi bạn căng thằng, mệt mỏi khiến cơ thể của bạn không cảm nhận được gì là hương vị của cuộc sống và tác động vô cùng lớn đến sức khỏe của bản thân. Hiện nay khoa học cũng đã chứng minh việc bạn căng thẳng nó sẽ kìm h.ãm đi sự sáng tạo của bạn.

Hãy lên một danh sách cụ thể để bản thân có thể thoải mái giảm thiểu đi sự căng thằng trong bạn giúp bạn cân bằng được giữa công việc & cuộc sống:

  • Thức dậy sớm hơn tập thể dục và tận hưởng ly cà phê sáng sớm. Cảm nhận được sự yên tĩnh trước khi mọi người dậy.
  • Biến các hoạt động thường ngày trở nên thú vị hơn. Học nấu một món ăn mới vào buổi tối, hay là chuyển gu âm nhạc, ngâm mình trong bồn tắm với loại hương mới.
  • Hãy cười thật nhiều trong một ngày, vì nụ cười rất tốt cho sức khỏe và giúp bạn giảm bớt đi căng thẳng
  • Tăng cường bộ não của bạn…

Những kỹ năng giúp bạn cân bằng giữa công việc & cuộc sống

Những kỹ năng giúp bạn cân bằng giữa công việc & cuộc sống


Những kỹ năng giúp bạn cân bằng giữa công việc & cuộc sống

Xác định mục tiêu nào là quan trọng nhất

Quy tắc ưu tiên của kỹ năng cân bằng giữa công việc và cuộc sống là phải nhìn vào tính thực tế, về những nhu cầu cũng như mục tiêu của nó. Tốt nhất bạn phải biết mình không đủ khả năng để đảm nhận một công việc làm thêm trước khi trao đổi với cấp trên. Còn hơn là bạn đã nhận và làm được nửa chừng mới nhận ra rằng bản thân không đủ sức để tiếp tục thực hiện.

Biết những giới hạn dành cho bản thân

Hiện nay có rất nhiều thông tin về việc sắp xếp thời gian làm việc một cách linh hoạt song song vẫn có thời gian dành cho gia đình, bạn bè và các mối quan hệ trong xã hội. Trong đó có các luật lệ và chính sách tại nơi làm việc. Do đó, bạn hãy tận dụng những luật lệ và chính sách này, giúp bạn nên và không nên làm gì, ngoài ra còn giúp bạn kiểm soát được công việc và có được thời gian để cân bằng lại công việc & cuộc sống.

Thương lượng với sếp

Dù cho bất cứ công việc gì kể cả việc thỏa thuận về thời gian làm việc sao cho linh hoạt, hay xin ở nhà nuôi con nhỏ… việc thỏa thuận này có được thành công hay không thì còn phụ thuộc vào sếp của bạn.

Bạn cần hướng tới một kết quả mà cả bạn và sếp đều mong muốn bằng cách dự đoán trước được những mối quan tâm và lo ngại của sếp, đề ra được những nhu cầu của bạn, làm nổi bật những lợi ích của công việc, đồng thời kiểm tra lại những cảm xúc của bạn.

Quản lý thời gian

Một cách quản lý thời gian hiệu quả nhất đó chính là quản lý thời gian. Ghi chép lại những công việc bạn cần thực hiện cũng như một kế hoạch hành động. Với cách áp dụng này, mà bạn cảm thấy mình cũng không đủ thời gian để thực hiện, bạn có thể kiểm soát thời gian bằng cách xem mình đã sử dụng thời gian thế nào.

Hãy biết cách nói “không”
Bạn muốn cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống hãy học cách nói “không” đối với những công việc không phải của mình, làm sao khi đến giờ ra về bước ra khỏi công ty mà không thấy bản thân mình có lỗi. Nói “không” với thái độ lễ phép không chỉ hiệu quả mà còn giúp bản thân cảm thấy dễ chịu.

Đề nghị được sự hỗ trợ

Không còn gì tệ hại hơn khi bạn rơi vào tình trạng căng thẳng. Sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và mất đi sự cân bằng trong công việc & cuộc sống vốn có. Hãy học cách thả lỏng và ủy thác lại công việc cho ai đó mà bạn tin tưởng. Nó giúp bạn làm việc mau lẹ cũng như giảm bớt đi sự căng thẳng của bản thân.

Thông thạo được internet

Để tạo ra được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tối thì bạn đừng nên bỏ qua sự tiện lợi của công nghệ. Ngày càng có nhiều công ty đưa dịch vụ hỗ trợ của mình lên internet. Nhờ đó mà có những công việc rất tốn nhiều thời gian đươc giải quyết nhanh chóng thông qua vài cách nhập chuột.

Hiện nay, bạn có thể giao dịch ngân hàng, thanh toán hóa đơn và mua sắm trên mạng, như vậy bạn có thể giảm được stress, đồng thời lại tiết kiệm được những khoảng thời gian quý giá.

Tập trung vào kết quả cuối cùng

Để có thể thúc đẩy bản thân phát triển, điều quan trọng đó chính là đặt sự quan tâm của mình vào những kết quả tích cực. Hành động chính là kẻ thù của sự trì hoãn, do đó hãy cân nhắc việc dành thêm thời gian để bạn có thể ở bên gia đình. Những giây phút sum họp đầm ấm này sẽ là động lực để bạn đạt được hiệu quả cao nhất mỗi ngày.
 
×
Quay lại
Top