Cách để trị đau lưng

Ánh Minh

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/10/2017
Bài viết
1.322
Đau thắt lưng là tình trạng khá phổ biến xảy ra ở 80% người trưởng thành tại mỗi thời điểm trong cuộc đời.Nguyên nhân là do khi chạy nhảy, đi bộ, và ngồi, thắt lưng phải hỗ trợ thân trên, tạo áp lực lên khớp xương, đĩa điệm, dây chằng, và dây thần kinh.

Đau thắt lưng có thể ở mức độ nhẹ hoặc nghiêm trọng, nhưng thường chỉ kéo dài từ vài ngày cho đến vài tuần. Thông thường bạn có thể khắc phục cơn đau thắt lưng tại nhà, nhưng đôi lúc cũng cần phải tìm đến bác sĩ nếu cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.

I. Trị đau thắt lưng tại nhà



cach-tri-dau-lung-1.jpg


1. Nghỉ ngơi và hết sức kiên nhẫn. Cột sống là một hệ thống phức tạp bao gồm khớp xương, dây thần kinh, cơ bắp, và mạch máu. Vì thế, hiện tượng đau thắt lưng có thể xảy ra ở nhiều nơi trên cột sống do di chuyển sai tư thế, chấn thương hoặc áp lực nặng. Tuy nhiên, đau thắt lưng (ngay cả khi đau nghiêm trọng) có thể biến mất nhanh chóng mà không cần chữa trị, thường là trong vòng khoảng vài ngày. Lý do là vì cơ thể có khả năng hồi phục nhanh và hầu hết trường hợp đau lưng là do không vận động nhiều, hiếm khi do tổn thương gây nên. Khi bị đau thắt lưng, bạn nên kiên nhẫn, ngừng các hoạt động làm ảnh hưởng đến cơn đau và tự động chúng sẽ biến mất.

Ngày nay hầu hết các trường hợp đau thắt lưng không được khuyến cáo nên nghỉ ngơi trên gi.ường. Các bác sĩ tin rằng một số hoạt động nhẹ (đi bộ, leo cầu thang) có hiệu quả đối với chứng đau thắt lưng vì sẽ kích thích tuần hoàn máu và giúp thư giãn các khớp hoặc dây thần kinh cột sốt bị ảnh hưởng.

Nếu đau thắt lưng do tập gym gây nên, có thể bạn đã tập quá sức hoặc sai cách thức. Khi đó bạn cần tham khảo ý kiến huấn luyện viên cá nhân để được hướng dẫn tập đúng cách.

Nếu công việc gây đau thắt lưng, bạn cần trao đổi với cấp trên để thay đổi công việc nhẹ nhàng hơn hoặc điều chỉnh nơi làm việc, chẳng hạn như lót đệm dưới chân hoặc thay ghế có hỗ trợ thắt lưng.


cach-tri-dau-lung-2.jpg


2. Giảm đau thắt lưng bằng liệu pháp lạnh. Trong quá trình thư giãn thắt lưng và kiên nhẫn trong vài ngày, bạn có thể áp dụng liệu pháp lạnh. Dùng túi chườm đá hoặc gel để giảm đau cấp (đột ngột hoặc mới hình thành) và giảm viêm vì chúng có tác dụng làm tê cơn đau. Dùng đá vụn, đá cục, túi gel lạnh hoặc túi rau quả đông lạnh đắp lên vùng bị ảnh hưởng của thắt lưng khoảng 10-15 phút một tiếng cho đến khi cơn đau dần hồi phục. Sau đó bạn có thể giảm tần suất xuống còn ba lần một ngày.

Luôn dùng khăn mỏng bọc kín túi chườm lạnh trước khi đặt lên thắt lưng để tránh hoại tử hoặc kích ứng da.

Dùng gạc đàn hồi cố định túi chườm trên thắt lưng để tránh viêm.

Lưu ý rằng biện pháp lạnh không phù hợp đối với đau lưng mạn tính vì chúng có thể làm cho triệu chứng trở nên trầm trọng hơn. Thay vào đó bạn nên thay bằng phương pháp nhiệt ẩm để giảm đau.


cach-tri-dau-lung-3.jpg


3. Dùng nhiệt ẩm để trị đau thắt lưng. Nếu bị đau lưng mạn tính và kéo dài trong vài tháng hoặc vài năm, bạn nên sử dụng phương pháp nhiệt ẩm vì chúng kích thích lưu thông máu và thư giãn cơ bắp căng cứng và các mô mềm khác. Bạn có thể dùng túi thảo dược hâm nóng bằng lò vi sóng, đặc biệt những loại có chứa thảo dược thư giãn hương liệu, chẳng hạn như hoa oải hương. Cho túi thảo dược vào lò vi sóng khoảng vài phút, sau đó đắp lên thắt lưng trong lúc ngồi hoặc nằm khoảng 20 phút. Dùng khăn che kín túi thảo dược để giữ nhiệt và tránh mất sức nóng quá nhanh.

Một biện pháp khác mà bạn có thể áp dụng đó là ngâm mình trong nước tắm pha muối hạt Epsom tối thiểu 20 phút vài lần mỗi ngày để giảm bớt triệu chứng. Muối hạt Epsom có thành phần ma-giê có tác dụng thư giãn và giảm sưng phù.

Không pha nước quá nóng dễ gây bỏng da và bạn cần ghi nhớ phải cung cấp đủ nước cho cơ thể. Nước muối nóng có thể rút chất lỏng ra khỏi cơ thể và làm bạn thiếu hụt nước.

Không dùng nhiệt ẩm hay ngâm nước muối nóng để trị đau lưng cấp tính vì có thể làm tăng tuần hoàn máu và gây viêm nặng hơn.


cach-tri-dau-lung-4.jpg


4. Dùng thuốc bán sẵn tại quầy (OTC). Thuốc kháng viêm không chứa steroid (NSAID) OTC chẳng hạn như ibuprofen (Advil, Motrin), naproxen (Aleve) hoặc aspirin có tác dụng tạm thời đối với chứng đau thắt lưng cấp tính vì chúng giảm viêm và hạn chế cơn đau. Tuy nhiên, đau thắt lưng mạn tính có thể chữa trị bằng thuốc giảm đau OTC, chẳng hạn như acetaminophen (Tylenol), vì chúng thay đổi cách mà bộ não nhận thức cơn đau.

NSAID có thể gây hại cho đường ruột và thận nếu dùng liều cao trong thời gian dài (hơn vài tháng), do đó bạn cần hết sức cẩn trọng và đọc kỹ nhãn mác.

Acetaminophen không ảnh hưởng nhiều đến đường ruột và thận, nhưng chúng có thể tác động lên gan. Vì thế bạn không nên lạm dụng thuốc này.

Cách khác để giảm đau thắt lưng nhưng không gây hại đến đường ruột, thận hoặc gan đó là dùng kem hoặc gel có thành phần NSAID, acetaminophen hoặc thành phần giảm đau tự nhiên như là tinh dầu bạc hà và capsaicin.


cach-tri-dau-lung-5.jpg


5. Điều chỉnh tư thế ngủ. Tư thể ngủ và/hoặc môi trường ngủ có thể ảnh hưởng hoặc gây nên đau thắt lưng. Ví dụ, tư thế nằm sấp làm cho thắt lưng cong quá nhiều, làm ép chặt và gây khó chịu các khớp cột sống và dây thần kinh. Các tư thế ngủ tốt nhất đó là nằm nghiêng (nghiêng sang một bên giống tư thế bào thai và gập hông và đầu gối) và nằm ngửa (nằm quay lưng xuống gi.ường và dùng gối nâng chân lên). Cả hai tư thế này giảm áp lực lên khớp thắt lưng và hạn chế cảm giác khó chịu/đau đớn.

Thay đổi môi trường ngủ có nghĩa là bạn phải đảm bảo rằng gi.ường nệm phải chắc chắn để hỗ trợ cột sống tốt. Nói chung, nệm quá mềm có thể làm đau thắt lưng thêm, còn gi.ường chỉnh hình kiên cố có tác dụng giảm đau thắt lưng.

Mỗi người có nhu cầu ngủ nghỉ khác nhau, cho nên cách để xác định gi.ường của mình có đủ hỗ trợ hay không là dựa trên cảm giác sau khi ngủ dậy. Nếu thức dậy với cảm giác đau, điều này có nghĩa là tư thế/môi trường ngủ của bạn không tốt. Còn nếu cảm thấy đau nhức vào cuối ngày thì có thể là do công việc/hoạt động/tập luyện gây nên.

Lưu ý rằng nệm ngủ bằng xốp và lò xo chỉ có tuổi thọ 10 năm bất kể cân nặng của bạn là bao nhiêu. Bạn nên xoay và lật nệm thường xuyên (mỗi lần giặt ga trải gi.ường) để tăng độ bền của chúng.


cach-tri-dau-lung-6.jpg


6. Cải thiện tư thế. Tư thế thòng lưng trong lúc ngồi và đứng có thể gia tăng áp lực lên thắt lưng và gây khó chịu cũng như đau đớn. Việc cải thiện tư thế giúp giảm áp lực và đau lưng. Trên thực tế, bạn có thể ngăn ngừa tái phát đau lưng bằng biện pháp cải thiện tư thế. Tuy nhiên, đây là phương pháp khó thực hiện và bạn cần nỗ lực hết mình từng ngày.

Tăng cường sức mạnh cơ bụng là cách tốt để cải thiện tư thế. Cơ bụng nằm ở thắt lưng, bụng dưới và vùng chậu. Chúng đều liên kết với cột sống và/hoặc vùng chậu để giữ cơ thể luôn ở tư thế tẳng đứng.

Để cố định tư thế đứng phù hợp: đứng dồn trọng lượng cơ thể lên hai chân và không gập đầu gối lại. Siết cơ bụng và hông để lưng thẳng. Mang giày hỗ trợ và hạn chế mỏi cơ bằng cách đặt một chân lên ghế để chân thường xuyên.

Để cố định tư thế ngồi phù hợp: chọn ghế cứng có chỗ gác tay. Thẳng lưng, thả lỏng hai vai. Đặt gối nhỏ sau thắt lưng để tạo đường cong tự nhiên của thắt lưng. Hai bàn chân đặt thoải mái trên sàn nhà, dùng ghế để chân nếu cần.


cach-tri-dau-lung-7.jpg


7. Nâng đồ vật một cách hợp lý. Mặc dù thực tế rằng vẫn có một số tranh cãi về phương pháp nâng đồ vật phù hợp, nhưng tùy trường hợp mà bạn có thể áp dụng từng kỹ thuật khác nhau. Tuy nhiên, bạn nên làm theo một số nguyên tắc cơ bản dưới đây.

Kiểm tra trọng lượng đồ vật phòng khi chúng quá nặng và trượt khỏi tay bạn. Trong trường hợp này, bạn nên nhờ sự trợ giúp.

Đứng sát đồ vật trước khi nâng, và tiếp xúc càng gần càng tốt trong khi mang vác.

Không xoay hoặc kéo dãn phần hông mà nên giữ thẳng lưng. Nếu cần chuyển hướng, bạn nên xoay toàn bộ cơ thể của mình.

Một số tư thế nâng phù hợp bao gồm ngồi xổm (gập đầu gối và hông trong lúc giữ thẳng lưng), khom người (giữ thẳng chân trong lúc gập lưng), hoặc tự do (ngồi xổm cao để nâng trọng lượng đồ vật bằng hai đùi).

II. Áp dụng phương pháp điều trị đau lưng thay thế


cach-tri-dau-lung-8.jpg


1. Đi khám bác sĩ chỉnh hình. Đây là bác sĩ chuyên chữa trị xương sống và khớp xương. Họ có khả năng điều trị đau lưng theo phương pháp tự nhiên, chẳng hạn như thao tác cột sống bằng tay. Thao tác bằng tay, còn gọi là điều chỉnh cột sống, được dùng để giải phóng hoặc điều chỉnh khớp cột sống bị lệch nhẹ, gây viêm và đau lưng.

Phương pháp điều chỉnh cột sống có thể giảm đau thắt lưng hiệu quả, nhưng bạn cần thực hiện từ ba đến năm buổi điều trị mới có tác dụng. Lưu ý rằng bảo hiểm không chi trả khoản điều trị chỉnh hình.

Bác sĩ chỉnh hình cũng sử dụng các liệu pháp khác để giảm căng cơ và bong gân phù hợp với tình trạng đau thắt lưng. Một số liệu pháp bao gồm kích thích cơ bằng điện, siêu âm điều trị và kích thích điện.

Kéo dãn cột sống bằng bàn đảo ngược cũng giúp giảm đau thắt lưng. Một vài bác sĩ chỉnh hình dùng bàn đảo ngược, cho phép bạn tựa phần thân trên và tận dụng trọng lực để giảm sức ép lên cột sống.


cach-tri-dau-lung-9.jpg


2. Mát-xa thắt lưng. Như đã nói ở trên, không phải cơn đau thắt lưng nào cũng đều liên quan đến khớp xương. Nhiều trường hợp là do căng cơ gây nên. Cơ bị kéo dãn khi sợi cơ bị rách gây đau, viêm và co thắt cơ. Vì thế liệu pháp mát-xa có thể giảm căng cơ nhẹ hoặc vừa vì chúng có tác dụng giảm co thắt cơ, viêm và kích thích thư giãn. Bạn nên tiến hành mát-xa 30 phút do nhà vật lý trị liệu mát-xa có trình độ thực hiện, tập trung vào cột sống thắt lưng và vùng chậu.

Mát-xa 30 phút đủ để làm dịu cơn đau thắt lưng, nhưng bạn cần thực hiện nhiều buổi để cải thiện tình hình. Đối với đau lưng mạn tính, bạn nên tăng cường mát-xa lên thời gian một giờ và bao gồm mát-xa phần lưng giữa và/hoặc chân.

Uống nhiều nước tinh khiết sau khi mát-xa để thải độc tố ra khỏi cơ thể. Nếu không bạn sẽ bị mỏi cơ, đau đầu hoặc buồn nôn nhẹ.

Một phương pháp thay thế mát-xa chuyên nghiệp đó là đặt banh tennis dưới thắt lưng và xoay chậm khoảng 15 phút vài lần một ngày cho đến khi cơn đau biến mất.


cach-tri-dau-lung-10.jpg


3. Áp dụng liệu pháp châm cứu. Đây là phương pháp cổ truyền của người Trung Hoa sử dụng kim mỏng châm vào các huyệt trên dạ nhằm giảm đau và viêm. Châm cứu đau thắt lưng khá hiệu quả, đặc biệt là trong trường hợp đau cấp tính (mới xuất hiện). Châm cứu có tác dụng kích thích sản sinh nhiều chất, bao gồm endorphin và serotonin hạn chế cảm giác đau đớn.

Một số nghiên cứu chứng minh rằng châm cứu có thể giảm đau thắt lưng, tuy nhiên kết quả vẫn tùy thuộc vào từng trường hợp.

Các huyệt châm cứu giảm đau lưng không hoàn toàn nằm trên vùng đau. Một số huyệt nằm ở vị trí khác của cơ thể, chẳng hạn như bàn tay.

Hiện nay thuật châm cứu được nhiều chuyên gia y tế áp dụng. Bạn nên tìm đến bác sĩ có bằng cấp chính thức.


cach-tri-dau-lung-11.jpg


4. Xem xét liệu pháp hành vi nhận thức. Liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) nhận diện suy nghĩ và niềm tin tiêu cực, và sau đó thay thế bằng tư duy tích cực. Đặc biệt, phương pháp CBT chữa đau lưng tập trung vào cách mà bạn phản ứng hoặc nhận thức triệu chứng cơn đau. CBT được chứng minh là có tác dụng giảm căng thẳng và đau lưng mạn tính ở nhiều bệnh nhân.

CBT là phương pháp trị đau thắt lưng cuối cùng nếu các biện pháp khác hoàn toàn vô hiệu.

Tham khảo ý kiến bác sĩ, nhà tâm lý học hay đại diện công ty bảo hiểm để được tư vấn một vài bác sĩ CBT tại địa phương. Bạn cần tiếp xúc vài người trước khi đưa ra quyết định điều trị.[20]

III. Điều trị đau lưng bằng phương pháp y tế


cach-tri-dau-lung-12.jpg


1. Đi khám bác sĩ. Nếu phương pháp cơ bản tại nhà cũng như các liệu pháp thay thế không giúp ích trong việc giảm đau thắt lưng, bạn cần đi khám bác sĩ. Họ sẽ tiến hành khám để xem đau lưng có phải do tổn thương cột sống nghiêm trọng hay không: thoát vị đĩa đệm, chèn ép dây thần kinh, nhiễm trùng xương (viêm tủy xương), loãng xương, gãy xương, viêm khớp nặng hoặc ung thư.Để giảm đau, bác sĩ sẽ kê toa NSAID hoặc thuốc giảm đau liều mạnh.

Chụp x-quang, cắt lớp xương, MRI, CT và nghiên cứu độ dẫn thần kinh là những phương pháp quan sát và chẩn đoán vấn đề cột sống.

Bác sĩ cũng sẽ xét nghiệm máu nhằm xác định bạn bị viêm khớp dạng thấp hoặc nhiễm trùng cột sống (viêm tủy xương hoặc viêm màng não).

Cuối cùng bạn có thể được giới thiệu đến bác sĩ chuyên khoa (chỉnh hình, thần kinh, hoặc thấp khớp) để nhận diện chính xác vấn đề đau thắt lưng.


cach-tri-dau-lung-13.jpg


2. Tìm bác sĩ vật lý trị liệu. Nếu bị đau lưng mạn tính (kéo dài vài tháng hoặc vài năm) và do yếu cơ, tư thế sai và/hoặc bệnh thoái hóa (viêm xương khớp "hao mòn"), bạn nên cân nhắc điều trị phục hồi chức năng cột sống do bác sĩ khuyến cáo. Bác sĩ vật lý trị liệu sẽ hướng dẫn động tác kéo dãn và tăng cường sức mạnh cột sống thắt lưng, mang lại tác dụng giảm đau theo thời gian. Phương pháp vật lý trị liệu nên được thực hiện 3 lần một tuần trong 4-8 tuần để có hiệu quả rõ rệt đối với tình trạng đau thắt lưng mạn tính.

Đối với trị liệu phục hồi chức năng cột sốt, bác sĩ vật lý trị liệu sẽ dùng banh thể dục, banh y tế điều chỉnh, băng kéo dãn đàn hồi, thiết bị kích thích cơ bằng điện và/hoặc siêu âm điều trị.

Để tăng cường cơ bắp thắt lưng, bạn nên thực hiện một số hoạt động như là bơi lội, chèo thuyền, yoga và kéo dãn lưng.


cach-tri-dau-lung-14.jpg


3. Áp dụng phương pháp trị liệu điểm kích thích viêm cơ mạc. Đau lưng có thể liên quan đến tổn thương hoặc kéo căng cơ bắp tại điểm kích thích gây nên cơn đau, hoặc lan sang các khu vực khác. Vì thế, cho dù bạn bị đau thắt lưng, điểm kích thích có thể nằm ở vị trí khác trên cơ thể.

Tìm bác sĩ có khả năng phát hiện và trị đau viêm cơ mạc. Bác sĩ sẽ áp dụng kỹ thuật xoa bóp điểm kích thích.


cach-tri-dau-lung-15.jpg


4. Cân nhắc tiêm steroid để trị đau lưng. Nếu thuốc liều mạnh và/hoặc phục hồi chứng năng lưng không có hiệu quả, biện pháp tiêm thuốc corticosteroid vào khớp xương, cơ bắp, gân hoặc dây chằng thắt lưng có thể giảm viêm và đau đớn nhanh chóng, cũng như giúp di chuyển dễ dàng hơn. Corticosteroid có thành phần nội tiết tố cơ thể tự nhiên, với đặc tính kháng viêm nhanh. Một số loại phổ biến được kê toa bao gồm prednisolone, dexamethasone and triamcinolone. Bác sĩ sẽ giới thiệu bạn đến bác sĩ chuyên khoa chỉnh hình để tiêm thuốc nếu nhận thấy có hiệu quả.

Tác dụng phụ của steroid bao gồm nhiễm trùng cục bộ, chảy máu nhiều, yếu dây chằng, teo cơ bắp, kích ứng/tổn thương dây thần kinh, và suy giảm chức năng hệ miễn dịch.

Biện pháp tiêm steroid có thể giảm đau vài tuần đến vài tháng. Bác sĩ thường không tiêm quá hai liều mỗi năm.

Nếu tiêm corticosteroid không có tác dụng giảm đau thắt lưng nhiều, biện pháp cuối cùng mà bác sĩ cần phải tiến hành đó là phẫu thuật (có nhiều phương pháp phẫu thuật khác nhau).
Dịch bởi kênh sinh viên
Nguồn: Wikihow
 
×
Quay lại
Top