Bài thể dục hỗ trợ trị gai đốt sống cổ hiệu quả

minhminh6

Banned
Tham gia
21/8/2017
Bài viết
0
Gai đốt sống cổ là một bệnh lý hay gặp ở những người cao tuổi khi cột sống đã bước sang giai đoạn thoái hóa. Người bệnh thường xuyên phải chịu những cơn đau nhức tê cứng vùng cổ và vai gáy gây khó khăn trong vận động cũng như ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hằng ngày. Ngoài áp dụng các bài thuốc điều trị từ bác sỹ thì người bệnh nên áp dụng một số bài tập hỗ trợ điều trị gai cột sống cổ để đạt được hiệu quả cao nhất.
Những bệnh nhân mắc bệnh gai cột sống cổ ngoài sử dụng thuốc cần có một chế độ vận động và tập luyện hằng ngày nhằm gia tăng khả năng phục hồi sự linh hoạt các nhóm cơ và cột sống, hỗ trợ tối đa cho quá trình chữa trị. Tuy nhiên người bệnh cần phải tuân thủ các nguyên tắc cũng như chỉ dẫn của bác sỹ tránh trường hợp làm bênh nặng hơn. Sau đây là một số bài tập mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà.

1. Bài tập vặn thắt lưng
Cách thực hiện như sau:

  • Bạn đứng thẳng, hai chân bằng vai, hai tay dang ngang.
  • Vặn mình sang bên phải, hai tay đưa theo tự do, không dùng sức quá mạnh, vặn hết cỡ rồi giữ nguyên tư thế khoảng 5s sau đó trở về tư thế ban đầu.
  • Làm tượng tự với bên trái kết hợp với kít thở nhẹ nhàng, khi ngưng động tác thì thở ra từ từ.
  • Thực hiện bài tập đều đặn, có nhịp điệu và chậm rãi. Mỗi ngày thực hiện bài tập khoảng 20 phút.
  • Nên thực hiện bài tập vào sáng sớm hoặc chiều tối để đạt được hiệu quả tốt nhất.
5.jpg


2. Bài tập xoay cổ
Cách thực hiện:

  • Nhìn thẳng về phía trước, xoay đầu chậm sang bên trái sao cho vị trí cằm gần như song song với bên vai trái.
  • Giữ nguyên tư thế khoảng 30 giây rồi trở về tư thế ban đầu.
  • Làm tương tự với bên phải, mỗi bên thực hiện từ 5-7 lần.
Kiên trì áp dụng bài tập mỗi ngày sẽ giúp giảm thiểu những cơn đau nhức xương khớp cực kỳ hiệu quả. Đặc biệt là những người đang chữa bệnh gai côt sống, bài tập có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh giúp bệnh mau khỏi hơn.

6-1.jpg


3. Bài tập chữa gai cột sống từ yoga

  • Đầu tiên, bạn nằm úp xuống sàn, từ từ chống 2 tay lên, sau đó xoay bàn tay sao cho các đầu ngón tay hướng vào trong đồng thời hai lòng bàn chân ngửa lên trên, cố gắng kéo giãn phần sống lưng một cách tối đa.
  • Duy trì tư thế trong khoảng 2 phút sau đó trở về tư thế ban đầu và lặp lại động tác khoảng 5 lần. Nên tập bài tập vào buổi sáng và áp dụng khoảng 20 phút mỗi ngày.
Bài tập trên không chỉ có tác dụng chữa bệnh gai cột sống mà còn nâng cao sức khỏe, tăng cường sự dẻo dai cho hệ xương khớp giúp người bệnh vận động dễ dàng hơn.

7-1.jpg


4. Bài tập giảm căng cơ cổ

  • Cúi đầu hướng về phía trước rồi ngửa về phía sau chầm chậm, thực hiện vài lần cho đến khi cảm giác cứng, mỏi cổ được giảm bớt.
  • Bài tập có thể áp dụng bất cứ khi nào bạn muốn bởi nó rất đơn giản và dễ thực hiện, đặc biệt phù hợp với những người phải ngồi làm việc lâu, dân văn phòng…
5. Bài tập nâng cổ

  • Bạn nằm ngửa trên mặt sàn, 2 chân co lại, mặt bàn chân chạm nền, 2 tay buông thẳng 2 bên sao cho vai chạm nền.
  • Từ từ nâng cổ lên nhưng đảm bảo lưng vẫn chạm nền bên dưới.
  • Giữ tư thế trong 7 giây và hạ cổ xuống về lại tư thế ban đầu.
  • Lặp lại động tác từ 4-5 lần sẽ giúp các vùng cơ cổ đang bị căng mỏi được thả lỏng.
8.gif


Bên cạnh việc áp dụng các bài tập trên thì thói quen sinh hoạt hằng ngày cũng ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình điều trị bệnh. Đặc biệt là khi ngủ, học tập, làm việc, chế độ dinh dưỡng…cũng cần được chú ý:
Với những người bị gai cột sống cổ thì nên tập thói quen ngủ không có gối, sẽ rất khó khăn nhưng điều này giúp làm giảm triệu chứng và ngăn ngừa khả năng bị cứng khớp cổ do ngủ sai tư thế.
Nên ngủ đủ giấc, mỗi ngày ngủ ít nhất từ 7-8 tiếng
Khi học tập hay làm việc luôn đảm bảo để vật ngang tầm mắt, hạn chế tình trạng cúi, gù lưng khi sử dụng.
Nếu phải làm việc với máy tính lâu thì cứ khoảng 1-2 tiếng lại đứng dậy tập các động tác cử động khớp cổ để giúp giãn cơ giúp vận động dẻo dai hơn.
Nguồn http:// benhgaicotsong.info/30-phut-moi-ngay-cho-cac-bai-tap-ho-tro-dieu-tri-gai-dot-song-co/
 
Top