PHÂN TÍCH WILD POLICE STORY CASE 9 “TẬT PHONG TẤN LÔI”
.
Tựa đề “tật phong tấn lôi”
疾 (tật) là đi nhanh/lướt nhanh, bệnh, đau khổ, cái chắn trước đòn xe
風 (phong) là gió
迅 (tấn) là nhanh chóng, tức thì, chớp nhoáng
雷 (lôi) là sấm
“tật phong tấn lôi” hiểu nôm na là nhanh như gió chớp.
Cái chắn trước đòn xe gợi nhớ đến h.ãm xung trong chap.
Sự xuất hiện của Hagi trong lực lượng chống bạo động, sự xuất hiện của Matsuda trong đội 1 sở Tokyo, sự đau đớn trước khi họ chết vì bị nổ bom cũng nhanh như gió.
.
Lời dẫn đậm chất “tự vả”.
Tất cả tài xế tham gia vụ này không hề lái xe an toàn một tí nào
+ Tài xế xe tải bất tỉnh khi đang lái.
+ ông già lái xe con lái đâm vào đuôi xe tải khiến h.ãm xung mắc vào đó
+ Date lái mô tô vượt tốc độ để đuổi theo, thả tay ga ra để cầm loa thông báo
+ Hagi lái FD biểu diễn xiếc lộn nhào bay vèo vèo trên không
Chắc vì thế mới đặt lời dẫn “lái xe an toàn là ưu tiên hàng đầu” để chỉnh đốn lại dàn tài xế và nhắc nhở độc giả.
.
Thói quen sửa gương chiếu hậu trước khi xuất phát
Một số người cứ ngồi lên xe là nổ máy chạy, không thèm thắt dây an toàn hay kiểm tra các thứ trong xe. Thói quen này cực kì không tốt và có thể dẫn đến tai nạn. Khả năng tập trung và xử lí các tình huống bất ngờ của mọi người hiện nay ngày càng kém. Vì thế ít nhất phải đảm bảo cả xe và tài xế đều ổn định mọi thứ trước khi xuất phát. Tài xế bắt buộc phải nhớ, những người ngồi trong xe cũng phải chú ý kiểm tra, nhắc nhở nếu tài xế quên.
.
h.ãm xung là gì và để làm gì?
Để giảm thiểu chấn thương khi va chạm, người ta lắp bộ phận hấp thụ xung lực ở đầu xe.
Bộ phận đó được gọi là “h.ãm xung”. Có nhiệm vụ kiềm h.ãm xung lực, giúp giảm tốc độ và sức va chạm. Được làm bằng vật liệu có khả năng uốn cong để chuyển hướng lực tác động.
Nhân tiện, h.ãm xung được lắp liền với bộ phận nối với phanh tay. Một bên kéo phanh tay giữ lại, bên xe tải kéo ra sẽ làm h.ãm xung (đã tháo đinh kẹp) bung ra.
Teamwork tuyệt vời của F5
Từ vụ giải cứu Onizuka, vụ bắt cướp ATM, cho đến vụ giải cứu 2 xe dính nhau, nhóm F5 đều cho thấy sự phối hợp hành động rất ăn ý.
Trong vụ này:
+ Date báo cho các phương tiện xung quanh, bảo vệ an toàn cho họ
+ Hiromitsu gọi viện binh, xác định lộ trình của xe
+ Matsuda tháo h.ãm xung, tách xe con khỏi xe tải
+ Rei khiến xe tải dừng lại và bảo vệ tài xế
+ Hagi thả Rei và Matsuda sang chỗ 2 xe, chỉ Rei cách thoát hiểm
.
Cách giải cứu 2 xe
Điểm mấu chốt là KHIẾN XE TẢI DỪNG LẠI. Tức là phải:
+ đạp phanh xe tải (đánh thức tài xế, có người khác chui vào xe để đạp phanh)
+ dùng lực bên ngoài để ép xe tải dừng lại
Ban đầu Hagi định dùng chiếc FD ép xe tải dừng lại nhưng chênh lệch khối lượng quá lớn (xe tải 10 tấn, chiếc FD dưới 1.5 tấn) nên không được.
Vậy chỉ có thể dùng một chiếc xe khác có trọng lượng bằng xe tải, hoặc thả người sang xe tải để đạp phanh. Hagi chọn cách 2.
.
Sự giải quyết chu toàn của Matsuda và Hagi
Với tốc độ của 2 xe như vậy thì chuyện Matsuda quăng Rei sang xe con là rất khó và nguy hiểm.
Hơn nữa, một mình Rei chỉ có giải quyết xe tải, xe con vẫn bị dính vào. Trong tình huống đoạn đường bị ngắt nếu không tách xe con khỏi xe tải thì chắc chắc 2 xe sẽ gặp nạn.
=> Matsuda lôi Rei cùng nhảy sang xe con, rồi mỗi người xử 1 xe, là cách giải quyết tối ưu nhất.
.
Chạy ô tô bằng 2 bánh
Chuyện này quá quen ở phim hành động lẫn ngoài đời. Hagi nhấc hổng 2 bánh bên phải (trụ bằng 2 bánh bên phía phụ lái) bằng cách vặn vô-lăng ngược chiều kim đồng hồ thật nhanh (và vào số thích hợp).
.
Cách Hagi lộn chiếc xe 360 độ theo chiều ngang
Khi xe 4 bánh chạy trên đoạn đường dốc có gò nhô lên bằng tốc độ cao thì xe sẽ lộn 1 đến nhiều vòng theo chiều dọc.
Nhưng khi chạy trên khúc đường bằng không có gò, không có vật cản thì rất khó để lộn chiếc xe 360 độ như vậy.
Không rõ cách mà Hagi dùng có hiệu quả trên thực tế hay không.
Nhưng trong manga, lí thuyết là như dzầy:
+ Hagi nhấc hổng 2 bánh bên phải, làm xe nghiêng khoảng 60-70 độ. Điều này tạo đà để xe có thể lật 1 vòng theo chiều ngang
+ Hagi ném cục đèn hú báo động ra giữa đường (Masayoshi và Miwako để nó trong xe, và gắn lên nóc xe mỗi khi cần)
+ cán bánh trước bên trái lên cục đèn hú
=> các lực tác động sẽ làm xe bay lên và lộn khoảng hơn 200 độ nữa. Vậy là xe lộn được gần 1 vòng. Mục đích là để thả Matsuda và Rei qua chiếc xe con.
.
Fast and furious
Đang nói về tốc độ tháo h.ãm xung của Matsuda và tốc độ trèo vào cabin của Rei nhé. 2 anh này phải thật lẹ tay vì chỉ còn vài chục mét nữa là hết đường.
Trèo trên chiếc xe đứng im đã khó, mà trèo trên xe đang chạy lại càng khó hơn.
Muốn làm được phải giỏi leo trèo, giỏi giữ thăng bằng, đứng vững trong gió mạnh và giữ được sự bình tĩnh.
.
Đạp phanh & nguyên nhân phổ biến dẫn đến tông xe
Nếu phanh gấp mà chiếc xe dừng ngay lập tức thì các tai nạn không bao giờ xảy ra.
Sau khi đạp phanh, chiếc xe sẽ chạy thêm một đoạn rồi mới dừng hẳn.
Thời gian từ lúc đạp phanh đến lúc xe dừng hẳn là bao lâu, đoạn đường mà xe chạy thêm là bao nhiêu phụ thuộc vào tốc độ và trọng lượng của xe. Trọng lượng và tốc độ càng lớn thì thời gian và đoạn đường xe chạy thêm càng nhiều.
Vậy nên, nếu xe chạy với tốc độ cao, dù tài xế thấy xe khác từ xa rồi phanh gấp, thì vụ tông xe vẫn xảy ra. Và các tai nạn của những xe có trọng tải lớn thường nghiêm trọng hơn những xe có trọng tải vừa và nhỏ.
.
Vận may của Zero không phải zero
Đầu xe đâm vào tường đỡ (cột đỡ) của đường cao tốc nhưng chiếc xe tải đã lộn được qua phần đường bên kia. Nếu Rei đạp ga chậm chút nữa thì chiếc xe tải đã rớt xuống làn đường phía dưới. Vận may của Rei không hề ít đâu.
Thêm nữa đây là manga nên sau khi xe lật người ngồi trong xe vẫn tỉnh queo, chứ ở ngoài đời chắc người đó bất tỉnh rồi.
.
Hagi đồng ý gia nhập đội xử lí chất nổ của Lực lượng chống bạo động.
Tác giả không vẽ rõ nhưng chúng ta có thể ngầm hiểu điều này.
Hagi vốn đang phân vân có nên “phanh khựng” lại không thì Matsuda liền nói “anh mày vốn dĩ đã chỉ có mỗi chân ga rồi”.
Và cuối chap 9, sau khi nhìn thấy cảnh xe tải thoát hiểm nhờ đạp chân ga, Hagi liếc nhìn Matsuda, mỉm cười và nghĩ “đôi khi đạp mỗi chân ga cũng không hề tệ”.
=> Hagi quyết định không “phanh” nữa mà “đạp ga” thẳng tiến tới đội xử lí chất nổ luôn.
.
Bài học đắt giá từ Hagi
Khi đã giải cứu được 2 chiếc xe, Hagi tự tin hơn vào khả năng của mình.
Nhưng xe tải thoát hiểm được vốn là nhờ may mắn.
Tình huống ở vụ này khác hoàn toàn so với vụ đặt bom khiến Hagi mất mạng.
+ đua xe khác phá bom
+ vụ này là sự cố bất ngờ, vụ đặt bom là âm mưu được lên kế hoạch tỉ mỉ từ trước
+ số nạn nhân trong vụ này là 3, nhưng số nạn nhân trong vụ đặt bom là rất nhiều người (áp lực khủng khiếp hơn)
+ Hagi không giỏi phá bom như Matsuda
+ ở vụ này Hagi chỉ đạo cho Rei giải cứu, nhưng ở vụ phá bom Hagi trực tiếp thực hiện (áp lực của người hướng dẫn khác với áp lực của người thực hiện)
=> không ngẫm lại những gì đã trải qua và ngủ quên trên chiến thắng thì sẽ tiêu đời.
.
Vẻ hào nhoáng là vỏ bọc che đậy những thứ thối nát
Matsuda và Hagi lau bóng loáng phần đầu, đuôi, và bên phải chiếc xe, nhằm che giấu phần bên trái trầy trụa dập nát. Onizuka sau khi biết sự thật sẽ tức giận gấp nhiều lần (một là vì chiếc xe, hai là vì mình bị lừa). Vì thế nên cẩn thận những thứ đẹp đẽ và hào nhoáng.
.
Mạng người quan trọng hơn xe tiền tỉ
Chiếc FD dù đắt tiền thế nào cũng chỉ là phương tiện để phục vụ và bảo vệ con người.
Đáng buồn rằng hiện nay một số người chỉ vì vài trăm nghìn / vài triệu mà ra tay gi.ết người.
Chiếc xe vì cứu 3 mạng người mà bị trầy xước te tua. Đó là những vết thương đáng tự hào.
Cũng giống như những người bị bỏng sau khi lao vào lửa để cứu người vậy.
Vậy khi thấy người xấu hoặc người có vết thương, ta cần đặt câu hỏi người đó đã làm những gì và hi sinh cho ai mà khiến bản thân thành như thế, chứ đừng có chê họ xấu. Họ chỉ xấu dưới những con mắt tầm thường chỉ nhìn được cái vỏ bên ngoài thôi.