- Tham gia
- 25/3/2015
- Bài viết
- 73
1. Vì phát âm sai
- Có một sự thật là giáo viên của ta phát âm sai nên ta sai theo. Môn phát âm (pronunciation) là một môn trong chương trình học của Sư Phạm Anh Văn hoặc Cử Nhân Anh Văn, và chúng ta điều biết rằng 5 điểm qua môn thì không hề khó, thậm chí có đôi khi “giở trò” cũng qua môn thôi. Nếu thầy trình phát âm khoảng 9 điểm thì trò còn cở 5,6 điểm. Còn thầy có 4 hoặc 5 điểm thôi thì trò đọc sai bét là đương nhiên.
- Vì ta không biết đọc đúng như thế nào, nhưng tin chắc mình đọc sai nên im luôn cho lành. Phần não học ngôn ngữ lâu quá không xài nó bị bê tông hóa nên tạm biệt Tiếng Anh luôn là phải rồi.
- Trung tâm ngoại ngữ giới thiệu các khóa học, gói học, bọc học thần diệu, giống như bánh mì ghi nhớ của đô rê mon, trong thời gian ngắn nói chuẩn như người Mỹ luôn. Nghe sướng nên tin, vào học mới vỡ lẽ là lời nói đầu môi, ai ơi chót lưỡi đầu môi.
2. Đặt câu sai
- Nói thật, nếu em học và nhớ được 50%ngữ pháp trong những năm học Tiếng Anh từ lớp 6 đến 12 là đủ xài từ đây đến tốt nghiệp cõi đời. Cần gì học thêm ngữ pháp, học chi mà lắm vậy.
- Nhưng cái lối học nhồi nhét công thức, làm bài tập cho cố mạng, chủ yếu để có điểm, có chứng chỉ có bằng mà không sử dụng làm cho em mỗi lần muốn đặt câu để hỏi hoặc diễn đạt ý đơn giản cũng rặng chẳng ra.
- Phải chi em có môi trường bắt buộc phải dùng Tiếng Anh thì còn cố đặt câu để nói. Đằng này không có dịp nên ngày càng lười học là đương nhiên.
3. Không có ý để nói
- Thường thì, cho dù có vốn từ vựng và ngữ pháp kha khá, em chỉ trả lời khi nào có ai đó đặc câu hỏi thôi. Còn nếu cần dẫn chuyện, gợi chuyện thì em không làm được vì không biết nói gì.
- Muốn ôn bài Tiếng Anh, luyện nói Tiếng Anh với bạn thì chả biết nói gì. Lỗi này không phải xuất hiện khi em nói Tiếng Anh không đâu, nó xuất phát từ Tiếng Việt cơ. Bản thân nếu là người không biết tìm ý, diễn đạt ý thì làm sao mà nói, Tiếng Anh hay Tiếng Việt cũng thế thôi.
Em nghiệm lại xem có phải 3 vấn đề trên làm em không tự tin giao tiếp cho dù em có học Tiếng Anh từ cấp 2, 3 và lên đại học, thậm chí có học ở cả trung tâm nữa.
- Có một sự thật là giáo viên của ta phát âm sai nên ta sai theo. Môn phát âm (pronunciation) là một môn trong chương trình học của Sư Phạm Anh Văn hoặc Cử Nhân Anh Văn, và chúng ta điều biết rằng 5 điểm qua môn thì không hề khó, thậm chí có đôi khi “giở trò” cũng qua môn thôi. Nếu thầy trình phát âm khoảng 9 điểm thì trò còn cở 5,6 điểm. Còn thầy có 4 hoặc 5 điểm thôi thì trò đọc sai bét là đương nhiên.
- Vì ta không biết đọc đúng như thế nào, nhưng tin chắc mình đọc sai nên im luôn cho lành. Phần não học ngôn ngữ lâu quá không xài nó bị bê tông hóa nên tạm biệt Tiếng Anh luôn là phải rồi.
- Trung tâm ngoại ngữ giới thiệu các khóa học, gói học, bọc học thần diệu, giống như bánh mì ghi nhớ của đô rê mon, trong thời gian ngắn nói chuẩn như người Mỹ luôn. Nghe sướng nên tin, vào học mới vỡ lẽ là lời nói đầu môi, ai ơi chót lưỡi đầu môi.
2. Đặt câu sai
- Nói thật, nếu em học và nhớ được 50%ngữ pháp trong những năm học Tiếng Anh từ lớp 6 đến 12 là đủ xài từ đây đến tốt nghiệp cõi đời. Cần gì học thêm ngữ pháp, học chi mà lắm vậy.
- Nhưng cái lối học nhồi nhét công thức, làm bài tập cho cố mạng, chủ yếu để có điểm, có chứng chỉ có bằng mà không sử dụng làm cho em mỗi lần muốn đặt câu để hỏi hoặc diễn đạt ý đơn giản cũng rặng chẳng ra.
- Phải chi em có môi trường bắt buộc phải dùng Tiếng Anh thì còn cố đặt câu để nói. Đằng này không có dịp nên ngày càng lười học là đương nhiên.
3. Không có ý để nói
- Thường thì, cho dù có vốn từ vựng và ngữ pháp kha khá, em chỉ trả lời khi nào có ai đó đặc câu hỏi thôi. Còn nếu cần dẫn chuyện, gợi chuyện thì em không làm được vì không biết nói gì.
- Muốn ôn bài Tiếng Anh, luyện nói Tiếng Anh với bạn thì chả biết nói gì. Lỗi này không phải xuất hiện khi em nói Tiếng Anh không đâu, nó xuất phát từ Tiếng Việt cơ. Bản thân nếu là người không biết tìm ý, diễn đạt ý thì làm sao mà nói, Tiếng Anh hay Tiếng Việt cũng thế thôi.
Em nghiệm lại xem có phải 3 vấn đề trên làm em không tự tin giao tiếp cho dù em có học Tiếng Anh từ cấp 2, 3 và lên đại học, thậm chí có học ở cả trung tâm nữa.