- Tham gia
- 20/7/2012
- Bài viết
- 2.255
Lập nghiệp bằng đam mê và mong muốn đem đến điều tốt đẹp
Yvon Chouinard vốn là một nhà leo núi. Trong những năm 20 tuổi, ông đã dành một nửa thời gian để chinh phục những dãy núi ở Bắc Mỹ và Alps. Là người trong nghề, ông sớm nhận ra sự thiếu hụt trang thiết bị leo núi. Ở thời điểm đó, các nhà leo núi rất khó tìm kiếm được các trang bị chất lượng tốt cả ở trong và ngoài nước.
Trước khi mở công ty, Yvon Chouinard thường tự chế tạo những trang bị leo núi thích hợp để chính mình và những người bạn sử dụng. Chouinard luôn nung nấu trong người động lực cải thiện và biến mọi thứ trở nên tốt hơn.Vì vậy, rút kinh nghiệm từ những chuyến leo núi thực tế, ông và những người bạn của mình luôn tìm cách cải tiến thiết bị, khiến chúng ngày càng hữu ích và tin cậy.
Bước ngoặt đến khi Yvon Chouinard đến Scotland và thấy một chiếc áo kiểu bóng bầu dục. Với nhãn quan của mình, ông ngay lập tức nhận ra nó phù hợp cho việc leo núi. Yvon Chouinard nhập khẩu loại áo này, sau đó tự thiết kế, sửa đổi và sản xuất chúng. Từ đó, công ty thời trang Patagonia ra đời.
Ban đầu, vị tỷ phú này kinh doanh để có kinh phí cho những dự án, hành trình của mình chứ không hề có ý định làm giàu. Chẳng ai ngờ được, Patagonia sau này đã trở thành một trong những nhãn hiệu hàng đầu thế giới.
Bước chân "em bé"
Yvon Chouinard coi những bước đường phát triển của mình như những bước đi của một đứa trẻ. Ông sẽ bước một chân lên trước; nếu thấy ổn, ông sẽ bước những bước tiếp theo, nếu không, ông sẽ lùi lại. Thay vì cố gắng đi nhanh, Yvon Chouinard chọn con đường chậm mà chắc.
Với nhiều người, công ty tăng trưởng nhanh là điều đáng mừng. Tuy nhiên, Yvon Chouinard lại lo sợ điều này. Ông biết mình không phải là dân kinh doanh chuyên nghiệp, không thể điều hành tốt công ty với mức tăng trưởng cao. Bên cạnh đó, điều này không tốt cho sự phát triển bền vững, lâu dài của công ty. Do đó, Yvon Chouinard nghĩ cách để kìm h.ãm lại tốc độ tăng trưởng. Theo ông, doanh nghiệp nào tăng trưởng càng nhanh thì càng nhanh chết.
Thiếu những kiến thức về kinh doanh nên Yvon Chouinard gặp phải nhiều vấn đề khó khăn khi điều hành công ty. Thế nhưng, nó cũng giúp cho ông kiềm chế lại chính mình để theo đuổi những mục tiêu dài hạn và những giá trị khác.
Sứ mệnh bảo vệ môi trường và sức khỏe người tiêu dùng
Mục tiêu của vị tỷ phú này không phải chỉ là doanh thu hay sự phát triển của công ty. Ông nghĩ đến những thứ lớn lao hơn, chẳng hạn như môi trường: "Mỗi khi tôi ra một quyết định có lợi cho hành tinh này, tôi sẽ lại giàu thêm."
Luôn chú trọng đến việc bảo vệ thiên nhiên, Yvon Chouinard cho rằng người leo núi mang thứ gì lên núi thì phải mang những thứ đó xuống, dù đó là một chiếc đinh được đóng vào đá hay một đoạn dây nào đó được mắc trong rừng.
Vấn đề nguyên vật liệu trong chế tạo trang thiết bị cũng được ông lưu tâm. Các sản phẩm may mặc của Patagonia đều dùng 100% cotton hữu cơ từ năm 1996, thay cho những loại bông chứa đầy thuốc trừ sâu nông nghiệp.
Công ty của Yvon Chouinard hướng đến việc sử dụng những vật liệu thân thiện với môi trường. Ông cam kết, một khi khách hàng đã mua sản phẩm, họ có thể sử dụng nó mãi mãi. Nếu quần áo không còn vừa, hãy bán lại nó, nếu trang bị bị hỏng, hãy sửa lại nó hoặc tái chế.
Quản lý nhân viên theo triết lý: "Tốt nhất là để cho họ yên".
Yvon Chouinard ghét những ý tưởng về việc quản lý con người. Ông không thích bị sai bảo, hay sai bảo người khác phải làm gì. Ông tìm kiếm những người có thể tự làm việc và làm tốt nhiệm vụ của mình. Sau đó, ông để họ thoải mái, tự do làm việc.
Hiện tại, Yvon Chouinard thường ở bên ngoài và đưa ra các ý tưởng cho công ty. Theo ông, đối với nhân viên của mình, hãy để họ tự làm việc. "Khi bạn có cả tá người độc lập làm việc cho mình, đừng bảo họ phải làm gì, nếu không họ sẽ trở nên thụ động hoặc khó chịu. Thay vào đó, cho họ tự do, họ sẽ đồng thuận với bạn," ông nói.
Đơn giản hóa mọi thứ là mục tiêu lớn nhất
Trên hết, mục tiêu của Yvon Chouinard là làm mọi cách để cuộc sống đơn giản hơn. Phát triển chậm rãi, giảm bớt áp lực từ quản lý, tái sử dụng các trang thiết bị…, những triết lý này mới nghe thì có vẻ ngược đời, nhưng lại vô cùng khôn ngoan. Chúng khiến cuộc sống của ông trở nên đơn giản, thoải mái hơn, không cần bỏ quá nhiều công sức mà vẫn có thể thu được thành quả.
Hơn thế nữa, điều này còn giúp ông hướng đến những mục tiêu lớn lao, vì sự bền vững, vì xã hội và vì môi trường. "Việc khó làm nhất trên đời này là đơn giản hóa cuộc sống, còn khiến nó trở nên phức tạp thì quá dễ dàng," ông nhận xét.
Ngọc Hà
Theo Trí thức trẻ/Tổng hợp
Theo Trí thức trẻ/Tổng hợp