Sáng nay, Quốc hội xem xét loạt chính sách đặc biệt để gỡ 'điểm nghẽn của điểm nghẽn'

Kienyei

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
11/12/2023
Bài viết
335
Hôm nay (16-5), theo nghị trình, một trong những nội dung được Quốc hội thảo luận ở hội trường là dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt, tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.

Nghị quyết này được xây dựng là nhằm thể chế hóa Nghị quyết 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Trong dự thảo nghị quyết của Quốc hội đã xây dựng một số cơ chế, chính sách đặc biệt về tài chính; bảo đảm và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng và phát triển ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số trong xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật.

Qua đó, tạo bước đổi mới đột phá, chiến lược, kịp thời, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bên hành lang Quốc hội kỳ họp thứ 9, nhiều đại biểu bày tỏ ủng hộ sự ra đời cũng như việc sớm phải thể chế hóa Nghị quyết 66, để xây dựng pháp luật thực sự là “đột phá của đột phá”, tháo gỡ "điểm nghẽn của điểm nghẽn".

Đại biểu Quốc hội HOÀNG VĂN CƯỜNG (đoàn TP Hà Nội):


Không còn vin vào cớ do luật vướng nên không làm được

Nghị quyết 66 ra đời rất kịp thời trong bối cảnh đang diễn ra kỳ họp 9 của Quốc hội khóa XV. Đây là kỳ họp mà khối lượng luật được đưa ra sửa đổi, bổ sung lớn chưa từng có. Do vậy, nếu không có quan điểm, không có định hướng chỉ đạo thì rất khó để hoàn thành được công việc lập pháp lớn này.

Tôi cho rằng Nghị quyết 66 đã thể hiện rất rõ tinh thần luật chỉ quy định vấn đề chung, mang tính nguyên tắc và nhất quán; không đưa vào luật những vấn đề chi tiết, cụ thể.

Đặc biệt với tinh thần, nguyên tắc của luật như vậy, các địa phương, cơ quan và cán bộ thực thi nhiệm vụ phải năng động, sáng tạo, đưa ra phương pháp hành động phù hợp để công việc đạt được kết quả như mong đợi.

Và trong tương lai, các cán bộ, cơ quan có chức trách giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp cũng sẽ không thể vin vào cớ do pháp luật vướng nên không làm được.

Đại biểu TRƯƠNG XUÂN CỪ (đoàn TP Hà Nội):

Làm đến đâu chắc đến đó

Một trong những mục tiêu của công cuộc cải cách đất nước là không để các điểm nghẽn thể chế kìm h.ãm sự phát triển, mọi hoạt động đều diễn ra trong khung khổ luật pháp. Do vậy, điều cần làm là xây dựng luật pháp sao cho có hiệu quả, hiệu lực, đi vào thực tiễn đời sống.

Chúng ta đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để phá bỏ các "điểm nghẽn của điểm nghẽn" nhưng tôi cho rằng phải có lộ trình. Để thay đổi được nhận thức, thay đổi một phương thức hay thay đổi một quá trình… thì không thể làm nhanh, nóng vội được. Khi đề ra lộ trình thì làm đến đâu chắc đến đó với mục tiêu cuối cùng là để phục vụ cho sự phát triển của đất nước trong tình hình mới.

ĐỌC TIẾP

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP.HCM
 
Việc Quốc hội thảo luận và sớm thể chế hóa Nghị quyết 66 là tín hiệu tích cực, thể hiện quyết tâm cải cách thể chế mạnh mẽ, không để 'điểm nghẽn của điểm nghẽn' kéo dài. Trong bối cảnh đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ với kỳ vọng bứt phá về kinh tế – xã hội, việc đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, tạo không gian linh hoạt cho địa phương, cơ sở chủ động hành động là rất cần thiết. Tuy nhiên, như đại biểu Trương Xuân Cừ đã nhấn mạnh, cải cách phải có lộ trình rõ ràng và làm đến đâu chắc đến đó. Mong rằng Nghị quyết 66 sẽ không chỉ là kim chỉ nam cho lập pháp, mà còn là chất xúc tác để thay đổi tư duy, hành động quyết liệt hơn trong thực thi pháp luật
 
Quay lại
Top Bottom