- Tham gia
- 11/12/2023
- Bài viết
- 335
Hôm nay (16-5), theo nghị trình, một trong những nội dung được Quốc hội thảo luận ở hội trường là dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt, tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.
Nghị quyết này được xây dựng là nhằm thể chế hóa Nghị quyết 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Trong dự thảo nghị quyết của Quốc hội đã xây dựng một số cơ chế, chính sách đặc biệt về tài chính; bảo đảm và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng và phát triển ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số trong xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật.
Qua đó, tạo bước đổi mới đột phá, chiến lược, kịp thời, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Bên hành lang Quốc hội kỳ họp thứ 9, nhiều đại biểu bày tỏ ủng hộ sự ra đời cũng như việc sớm phải thể chế hóa Nghị quyết 66, để xây dựng pháp luật thực sự là “đột phá của đột phá”, tháo gỡ "điểm nghẽn của điểm nghẽn".
Đại biểu Quốc hội HOÀNG VĂN CƯỜNG (đoàn TP Hà Nội):
Không còn vin vào cớ do luật vướng nên không làm được
Nghị quyết 66 ra đời rất kịp thời trong bối cảnh đang diễn ra kỳ họp 9 của Quốc hội khóa XV. Đây là kỳ họp mà khối lượng luật được đưa ra sửa đổi, bổ sung lớn chưa từng có. Do vậy, nếu không có quan điểm, không có định hướng chỉ đạo thì rất khó để hoàn thành được công việc lập pháp lớn này.
Tôi cho rằng Nghị quyết 66 đã thể hiện rất rõ tinh thần luật chỉ quy định vấn đề chung, mang tính nguyên tắc và nhất quán; không đưa vào luật những vấn đề chi tiết, cụ thể.
Đặc biệt với tinh thần, nguyên tắc của luật như vậy, các địa phương, cơ quan và cán bộ thực thi nhiệm vụ phải năng động, sáng tạo, đưa ra phương pháp hành động phù hợp để công việc đạt được kết quả như mong đợi.
Và trong tương lai, các cán bộ, cơ quan có chức trách giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp cũng sẽ không thể vin vào cớ do pháp luật vướng nên không làm được.
Đại biểu TRƯƠNG XUÂN CỪ (đoàn TP Hà Nội):
Làm đến đâu chắc đến đó
Một trong những mục tiêu của công cuộc cải cách đất nước là không để các điểm nghẽn thể chế kìm h.ãm sự phát triển, mọi hoạt động đều diễn ra trong khung khổ luật pháp. Do vậy, điều cần làm là xây dựng luật pháp sao cho có hiệu quả, hiệu lực, đi vào thực tiễn đời sống.
Chúng ta đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để phá bỏ các "điểm nghẽn của điểm nghẽn" nhưng tôi cho rằng phải có lộ trình. Để thay đổi được nhận thức, thay đổi một phương thức hay thay đổi một quá trình… thì không thể làm nhanh, nóng vội được. Khi đề ra lộ trình thì làm đến đâu chắc đến đó với mục tiêu cuối cùng là để phục vụ cho sự phát triển của đất nước trong tình hình mới.
ĐỌC TIẾP
Nguồn tin: Báo Pháp luật TP.HCM
Nghị quyết này được xây dựng là nhằm thể chế hóa Nghị quyết 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Trong dự thảo nghị quyết của Quốc hội đã xây dựng một số cơ chế, chính sách đặc biệt về tài chính; bảo đảm và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng và phát triển ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số trong xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật.
Qua đó, tạo bước đổi mới đột phá, chiến lược, kịp thời, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Bên hành lang Quốc hội kỳ họp thứ 9, nhiều đại biểu bày tỏ ủng hộ sự ra đời cũng như việc sớm phải thể chế hóa Nghị quyết 66, để xây dựng pháp luật thực sự là “đột phá của đột phá”, tháo gỡ "điểm nghẽn của điểm nghẽn".
Đại biểu Quốc hội HOÀNG VĂN CƯỜNG (đoàn TP Hà Nội):
Không còn vin vào cớ do luật vướng nên không làm được
Nghị quyết 66 ra đời rất kịp thời trong bối cảnh đang diễn ra kỳ họp 9 của Quốc hội khóa XV. Đây là kỳ họp mà khối lượng luật được đưa ra sửa đổi, bổ sung lớn chưa từng có. Do vậy, nếu không có quan điểm, không có định hướng chỉ đạo thì rất khó để hoàn thành được công việc lập pháp lớn này.
Tôi cho rằng Nghị quyết 66 đã thể hiện rất rõ tinh thần luật chỉ quy định vấn đề chung, mang tính nguyên tắc và nhất quán; không đưa vào luật những vấn đề chi tiết, cụ thể.
Đặc biệt với tinh thần, nguyên tắc của luật như vậy, các địa phương, cơ quan và cán bộ thực thi nhiệm vụ phải năng động, sáng tạo, đưa ra phương pháp hành động phù hợp để công việc đạt được kết quả như mong đợi.
Và trong tương lai, các cán bộ, cơ quan có chức trách giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp cũng sẽ không thể vin vào cớ do pháp luật vướng nên không làm được.
Đại biểu TRƯƠNG XUÂN CỪ (đoàn TP Hà Nội):
Làm đến đâu chắc đến đó
Một trong những mục tiêu của công cuộc cải cách đất nước là không để các điểm nghẽn thể chế kìm h.ãm sự phát triển, mọi hoạt động đều diễn ra trong khung khổ luật pháp. Do vậy, điều cần làm là xây dựng luật pháp sao cho có hiệu quả, hiệu lực, đi vào thực tiễn đời sống.
Chúng ta đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để phá bỏ các "điểm nghẽn của điểm nghẽn" nhưng tôi cho rằng phải có lộ trình. Để thay đổi được nhận thức, thay đổi một phương thức hay thay đổi một quá trình… thì không thể làm nhanh, nóng vội được. Khi đề ra lộ trình thì làm đến đâu chắc đến đó với mục tiêu cuối cùng là để phục vụ cho sự phát triển của đất nước trong tình hình mới.
ĐỌC TIẾP
Nguồn tin: Báo Pháp luật TP.HCM