Những suy nghĩ sai lầm của ứng viên khi xin làm Bellman khách sạn

Jinji

Thành viên
Tham gia
6/6/2020
Bài viết
0
Nếu không loại bỏ ngay những suy nghĩ sai lầm được liệt kê dưới đây thì có thể sẽ rất lâu. Thậm chí không bao giờ bạn tìm việc Bellman khách sạn thành công. Hoặc tìm được nhưng cũng sớm ngày ra đi vì thái độ và ý thức kém.

Các suy nghĩ sai lầm của ứng viên khi đi xin làm Bellman khách sạn


Xin nhắc lại lần nữa, chưa bàn đến vấn đề nằm ở phía NTD, chính những suy nghĩ sai lầm của bạn khi tìm việc Bellman đã, đang và sẽ đánh mất cơ hội ứng tuyển và thuyết phục họ chọn bạn. Dưới đây là 7 trong số vô vàn những suy nghĩ sai lầm tồn tại trong nhận thức của nhiều ứng viên có ý định dấn thân vào nghề khách sạn ở vị trí nhân viên Bellman:

Bellman là công việc phổ thông, ai cũng làm được

Điều này không sai nhưng cũng không hoàn toàn đúng. Công việc của nhân viên hành lý khách sạn đúng là không đòi hỏi cao người ứng tuyển có bằng cấp và trình độ văn hóa bậc đại học, cao đẳng (có càng tốt) nhưng người đó ít nhất cũng phải biết đọc - viết để hoàn thành bảng checklist công việc, giao tiếp được để trao đổi công việc với đồng nghiệp và sếp, phản hồi với khách khi cần; nói chuyện được bằng tiếng Anh. Vì có thể đồng nghiệp, sếp và cả khách là người ngoại quốc; thao tác vi tính cơ bản để check nhập - xóa thông tin liên quan… Ngoài ra, yêu cầu công việc còn cần một người có sức khỏe tốt, chăm chỉ, cẩn thận, tỉ mỉ, có trách nhiệm và chịu được áp lực cao… Do đó, chỉ những ai tự tin mình đáp ứng được hầu hết các tiêu chí trên thì hãy ứng tuyển để tăng tỉ lệ thành công.

Xem thêm: xe đẩy hành lý, giá để ô dù

Xin làm Bellman không cần CV

Những người có tuổi (ngoài 30) ít khi nộp CV xin việc. Đơn giản vì họ không biết tạo hoặc biết chút ít chứ không rành bởi bậc học thấp, công nghệ lại đổi mới mỗi giờ. Một số bạn trẻ cũng không mấy lưu tâm chuẩn bị và hoàn thiện CV vì cho rằng công việc bellman giản đơn, ai cũng làm được. Đây là những suy nghĩ vô cùng sai lầm. Bất cứ ngành nghề nào, dù phổ thông, cũng đều cần “định giá” được ứng viên đang ứng tuyển. Và CV hay mảnh giấy na ná như thế cho họ những thông tin ban đầu về người đang tìm việc: tên, tuổi, tình trạng hôn nhân, quê quán, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, mục tiêu phấn đấu, sở thích, kỹ năng… từ đó đánh giá sơ bộ mức độ phù hợp với yêu cầu ở vị trí đó để sàn lọc hồ sơ. Thế nên, có thể coi CV như “giấy thông hành” giúp ứng viên vượt qua vòng sơ loại nhờ chứng minh được mình có tiềm năng hơn những CV khác.

Đã có kinh nghiệm chắc chắn tìm được việc

Nhiều tin tuyển Bellman trên các diễn đàn yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương trước đó. Nói như thế không có nghĩa là những ai chưa từng làm công việc này thì không thể ứng tuyển. Vì ai cũng sẽ phải có lần đầu rồi mới có những 1, 2, 3… năm kinh nghiệm. Thế nên, kinh nghiệm đúng là quan trọng nhưng nó có thể được tạo nên bởi thời gian; và chuyện tuyển người không phải lúc nào cũng nhìn vào kinh nghiệm, nhiều khách sạn còn đánh giá qua thái độ, kỹ năng giao tiếp - ứng xử khi giao tiếp và nhiều yếu tố (như thiện cảm, ấn tượng đầu tiên chẳng hạn) cấu thành khác nữa.

nhan-vien-bellman-1.jpg


Comment dưới bài đăng tuyển trên Facebook chỉ để hỏi thông tin


Ở giai đoạn mà người người dùng facebook thì chọn đăng tin tuyển dụng trên mạng xã hội số 1 toàn cầu này giúp việc tuyển người trở nên nhanh chóng. Nhiều khách sạn cũng tuyển Bellman trên đó là vì thế. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu không xuất hiện những comment hỏi thông tin trống trơn kiểu: “Inbox”, “Ở đâu”, “Còn tuyển không”, “Lương thế nào”, “Làm… rồi có tuyển không”… Sự thật là NTD phần nào nhìn vào đó để quyết định xem có reply lại comment của bạn hay không sau khi đọc và hình thành ấn tượng ban đầu về bạn. Vậy nên, cân nhắc khi đặt câu hỏi, đặt câu hỏi liên quan với câu từ lịch sự là điều một ứng viên chuyên nghiệp và nghiêm túc cần làm.

Kinh nghiệm càng nhiều sẽ được deal lương càng cao


Không ít ứng viên tự tin cho rằng với số năm kinh nghiệm làm việc trong nghề của mình thì đi đâu cũng sẽ xin được việc, thậm chí việc tốt với mức lương cao. Đúng là đã có kinh nghiệm sẽ được đánh giá cao hơn ở mặt kỹ năng và nghiệp vụ. Tuy nhiên, không ai đảm bảo chắc chắn những gì bạn nói là thật hay hiệu quả công việc bạn đạt được sẽ luôn ở mức cao trong khi bạn chưa thể hiện thực tế cho họ thấy. Hơn nữa, yêu cầu công việc và quy định tại mỗi khách sạn đôi khi không giống nhau và bạn cần người hướng dẫn cũng như thời gian đủ để thích nghi với môi trường mới. Do đó, đừng mắc sai lầm khi phỏng vấn và deal lương ở mức không phù hợp, như thế là đang tự cao và tự đánh mất cơ hội của chính mình trong khi bản thân đang có lợi thế về kinh nghiệm.

Chỉ cần làm tốt phần việc của mình, việc ai người đó lo


Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao là tốt nhưng thái độ thờ ơ và thiếu tinh thần làm việc nhóm, không hỗ trợ đồng nghiệp thì sẽ không được đánh giá cao. Hơn nữa, biết đâu sẽ có lúc bạn cũng cần được giúp đỡ như đau lưng/ đau chân nên di chuyển lâu, bị ốm đột xuất phải tìm người đổi ca hoặc làm giúp… - khi đó, liệu có ai vui vẻ và sẵn sàng giúp khi trước đó họ không mấy hài lòng với tư duy “việc ai người đó lo” của bạn?

nhan-vien-bellman-2.jpg


Tham khảo thêm: thiết bị khách sạn

Chỉ tìm việc Bellman làm tạm vì không có tương lai

Rất ít người, nhất là các bạn trẻ lần đầu chọn ứng tuyển vị trí Bellman coi đây là một nghề để học hỏi và gắn bó, phát triển lâu dài. Vì họ nghĩ làm nghề này bị “xã hội” chê, cũng không có tương lai gì. Sai lầm nhé! Mọi bộ phận trong khách sạn đều có con đường thăng tiến riêng rõ ràng. Dù bắt đầu từ vị trí nào, dù xuất phát điểm chỉ là nhân viên cấp thấp nhưng hoàn toàn có thể được cất nhắc lên cấp bậc cao hơn (Tổ trưởng/ Trưởng nhóm, Giám sát, Quản lý…) nếu làm tốt công việc hiện tại và hoàn thiện những kỹ năng, phẩm chất phù hợp với vị trí mới.

Giữa hàng trăm người, trong vô vàn CV ứng tuyển, tại sao NTD lại không chọn bạn? Đơn giản vì bạn chưa mang lại cảm giác mong đợi cho họ, cả trong công việc (là ứng viên tiềm năng), lẫn giao tiếp xã giao hàng ngày (là người thân thiện, cẩn thận, tỉ mỉ, có trách nhiệm và cầu tiến…). Đừng khư khư nghĩ rằng mình tốt: có trình độ, nền tảng nghiệp vụ chuẩn và dày dạn kinh nghiệm thì xin đâu cũng sẽ nhận; bạn tốt đó nhưng cũng có những ứng viên tốt hơn; hoặc chí ít, thái độ họ tốt hơn. Bởi, kiến thức và kỹ năng có thể học và trau dồi nhưng thái độ là bản chất, đôi khi là thói quen khó mà sửa hẳn được.
 
×
Quay lại
Top Bottom