- Tham gia
- 25/3/2015
- Bài viết
- 73
Các em sinh viên thân mến!
Bài này sẽ nói về việc group work và tầm quan trọng của nó.
Trước tiên, chúng ta sẽ chứng minh tại sao group work lại hiệu quả hơn làm việc riêng lẻ cá nhân ( individual work )
Ví dụ có 2 nhóm, mỗi nhóm bốn em (giã sử 8 em đều có khả năng, học lực, thời gian, ý chí tương đồng nhau) cùng thực hiện một đề tài X nào đó. Nhóm 1 gồm các em A,B,C,D sẽ cùng nhau thực hiện, nhóm 2 E,F,G,H sẽ được giáo viên giao cho mỗi người ¼ đề tài X. Kết quả thu được sẽ luôn là nhóm 1 đạt kết quả NHANH HƠN và TỐT HƠN vì chân lý của việc làm việc nhóm luôn là 1+1>2
Để chứng minh điều này ta nên biết quy trình làm đề tài bao gồm:
1. Chọn đề tài
2. Phân tích đề tài
3. Chọn nhóm trưởng
4. Phân chia công việc
5. Thu thập tài liệu, số liệu và thông tin
6. Xử lý tài liệu, số liệu, thông tin
7. Viết bài thu hoạch
8. Báo cáo thử, phản biện trong nhóm, chỉnh sửa, bổ sung
9. Viết bài lần cuối, nộp bài và báo cáo.
(Thầy không dạy làm đề tài trong bài này).
Chúng ta nên hiểu rằng cho dù làm một mình hay làm nhóm đều phải trải qua 9 bước như vậy.
Công việc của nhóm trưởng là gì?
- Phân việc cho nhóm.
- Kiểm tra , đôn đốc tiến độ.
- Hỗ trợ các thành viên.
- Liên hệ với giáo viên để xin góp ý, chỉ dạy, chỉnh sửa
Tới đây, chúng ta đã rõ câu trả lời: nhóm làm việc hiệu quả hơn cá nhân vì:
- Có nhóm trưởng: từ đó công việc có tính nhất quán,hệ thống, tổ chức, tất nhiên phải nhanh hơn và hiệu quả hơn rồi. Tất nhiên là khi nhóm trưởng làm tròn trách nhiệm.
- Các thành viên sẽ được làm phần việc mình có khả năng mạnh nhất, điều kiện tốt nhất, yêu thích nhất. Dĩ nhiên cũng được hổ trợ phần còn yếu và bị giới hạn của mình.
Ví dụ:
Em A giỏi thao tác máy tính, em nên đảm trách phần tìm tài liệu, đánh máy, trình bài văn bản.
Em B thích trình bài, diễn giải, ứng xử nhanh trí. Em nên chọn phần thể hiện bài báo cáo.
Em C đầu óc phân tích phản biện tốt, em nên xử lý tài liệu và phản biện đề tài.
Em D học kém hơn cả, hơi mỹ nam, lại phải đi làm thêm, em lo trà nước đấm bóp mát- xa cho cả bọn chẳng hạn.
Tình hình sẽ khác đối với nhóm 2. Em E nhà không có lap, lại hơi dốt mạng, lười đánh máy, chỉ giỏi phân tích, mà em ấy phải làm hết cả 9 bước tất nhiên sẽ chậm, mệt, chán, không hiệu quả, tệ hại hơn em có làm chậm tiến độ của cả bọn xuống
Thầy không phê bình ai đâu, có điều cách làm việc nhóm hiện nay của các em chưa đúng lắm, mỗi lần giáo viên yêu cầu làm việc nhóm là y như rằng đứa siêng năng học giỏi thì làm việc “die mom” vì bị cột chung điểm với nhóm; còn mấy đứa lười, đứa dốt thì ỷ lại không làm hoặc làm cho có vì chúng yên chí lớn là sẽ được hưởng điểm số cao hơn khả năng của chúng . Thật là một nỗi oan thấu trời xanh.
Giáo viên cũng vậy, nhận thấy rất ít giáo viên hiểu được CÁCH LÀM việc nhóm, LỢI ÍCH của việc làm nhóm hay nói thẳng ra họ cũng CHẲNG CÓ KHẢ NĂNG làm việc nhóm. Do đó, theo phân phối chương trình, lúc nào cần giao lớp làm nhóm thì giao thế thôi, hoàn toàn không hướng dẫn, thuyết phục, chỉ bảo, theo sát và công bằng khi chấm điểm.
Thế thì việc nhóm có tầm quan trọng như nào:
- Không có thể làm việc nhóm khi còn là sinh viên, sau này chắc dể có khả năng làm việc tập thể trong môi trường công ty à. Các phòng ban, tổ chức chẳng phải là những nhóm lớn là gì.
- Trong cuộc sống, nhóm là bàn bè, hàng xóm, hội đoàn…tất cả đều cần khả năng làm việc nhóm. Không có khả năng đó làm sao mà sống trong đời vui vẻ, thành công .
- Đứa nào cũng mơ làm giám đốc, trong khi năng lực làm nhóm trưởng không có. Các em phải hiểu rằng, làm nhóm là cơ hội vàng để em trải nghiệm vị trí lãnh đạo, mang tinh thần tập thể, đại diện, gánh trách nhiệm, tương tác và liên hệ.( các em nên thay nhau làm nhóm trưởng cho dù năng lực bạn mình có hơi hạn chế hơn mình.)
“Cái tôi là cái đáng ghét”, cái “tôi” nhỏ bé lắm khi so với cái “ta”. Chúng ta sống trong cộng đồng người, chịu tương tác, học hỏi qua lại lẫn nhau để hoàn thiện, người nào không thể hợp tác với người thì cũng nên học cách tương tác với animals chứ ,lỡ sau này có “lên núi ,vào rừng” mà sống thì sao.
Ráng học nghen các em.
Nguyễn Cao An Tôn – “No matter what I do I will do it on my name”
Thủ Đức June 18, 2019.
Bài này sẽ nói về việc group work và tầm quan trọng của nó.
Trước tiên, chúng ta sẽ chứng minh tại sao group work lại hiệu quả hơn làm việc riêng lẻ cá nhân ( individual work )
Ví dụ có 2 nhóm, mỗi nhóm bốn em (giã sử 8 em đều có khả năng, học lực, thời gian, ý chí tương đồng nhau) cùng thực hiện một đề tài X nào đó. Nhóm 1 gồm các em A,B,C,D sẽ cùng nhau thực hiện, nhóm 2 E,F,G,H sẽ được giáo viên giao cho mỗi người ¼ đề tài X. Kết quả thu được sẽ luôn là nhóm 1 đạt kết quả NHANH HƠN và TỐT HƠN vì chân lý của việc làm việc nhóm luôn là 1+1>2
Để chứng minh điều này ta nên biết quy trình làm đề tài bao gồm:
1. Chọn đề tài
2. Phân tích đề tài
3. Chọn nhóm trưởng
4. Phân chia công việc
5. Thu thập tài liệu, số liệu và thông tin
6. Xử lý tài liệu, số liệu, thông tin
7. Viết bài thu hoạch
8. Báo cáo thử, phản biện trong nhóm, chỉnh sửa, bổ sung
9. Viết bài lần cuối, nộp bài và báo cáo.
(Thầy không dạy làm đề tài trong bài này).
Chúng ta nên hiểu rằng cho dù làm một mình hay làm nhóm đều phải trải qua 9 bước như vậy.
Công việc của nhóm trưởng là gì?
- Phân việc cho nhóm.
- Kiểm tra , đôn đốc tiến độ.
- Hỗ trợ các thành viên.
- Liên hệ với giáo viên để xin góp ý, chỉ dạy, chỉnh sửa
Tới đây, chúng ta đã rõ câu trả lời: nhóm làm việc hiệu quả hơn cá nhân vì:
- Có nhóm trưởng: từ đó công việc có tính nhất quán,hệ thống, tổ chức, tất nhiên phải nhanh hơn và hiệu quả hơn rồi. Tất nhiên là khi nhóm trưởng làm tròn trách nhiệm.
- Các thành viên sẽ được làm phần việc mình có khả năng mạnh nhất, điều kiện tốt nhất, yêu thích nhất. Dĩ nhiên cũng được hổ trợ phần còn yếu và bị giới hạn của mình.
Ví dụ:
Em A giỏi thao tác máy tính, em nên đảm trách phần tìm tài liệu, đánh máy, trình bài văn bản.
Em B thích trình bài, diễn giải, ứng xử nhanh trí. Em nên chọn phần thể hiện bài báo cáo.
Em C đầu óc phân tích phản biện tốt, em nên xử lý tài liệu và phản biện đề tài.
Em D học kém hơn cả, hơi mỹ nam, lại phải đi làm thêm, em lo trà nước đấm bóp mát- xa cho cả bọn chẳng hạn.
Tình hình sẽ khác đối với nhóm 2. Em E nhà không có lap, lại hơi dốt mạng, lười đánh máy, chỉ giỏi phân tích, mà em ấy phải làm hết cả 9 bước tất nhiên sẽ chậm, mệt, chán, không hiệu quả, tệ hại hơn em có làm chậm tiến độ của cả bọn xuống
Thầy không phê bình ai đâu, có điều cách làm việc nhóm hiện nay của các em chưa đúng lắm, mỗi lần giáo viên yêu cầu làm việc nhóm là y như rằng đứa siêng năng học giỏi thì làm việc “die mom” vì bị cột chung điểm với nhóm; còn mấy đứa lười, đứa dốt thì ỷ lại không làm hoặc làm cho có vì chúng yên chí lớn là sẽ được hưởng điểm số cao hơn khả năng của chúng . Thật là một nỗi oan thấu trời xanh.
Giáo viên cũng vậy, nhận thấy rất ít giáo viên hiểu được CÁCH LÀM việc nhóm, LỢI ÍCH của việc làm nhóm hay nói thẳng ra họ cũng CHẲNG CÓ KHẢ NĂNG làm việc nhóm. Do đó, theo phân phối chương trình, lúc nào cần giao lớp làm nhóm thì giao thế thôi, hoàn toàn không hướng dẫn, thuyết phục, chỉ bảo, theo sát và công bằng khi chấm điểm.
Thế thì việc nhóm có tầm quan trọng như nào:
- Không có thể làm việc nhóm khi còn là sinh viên, sau này chắc dể có khả năng làm việc tập thể trong môi trường công ty à. Các phòng ban, tổ chức chẳng phải là những nhóm lớn là gì.
- Trong cuộc sống, nhóm là bàn bè, hàng xóm, hội đoàn…tất cả đều cần khả năng làm việc nhóm. Không có khả năng đó làm sao mà sống trong đời vui vẻ, thành công .
- Đứa nào cũng mơ làm giám đốc, trong khi năng lực làm nhóm trưởng không có. Các em phải hiểu rằng, làm nhóm là cơ hội vàng để em trải nghiệm vị trí lãnh đạo, mang tinh thần tập thể, đại diện, gánh trách nhiệm, tương tác và liên hệ.( các em nên thay nhau làm nhóm trưởng cho dù năng lực bạn mình có hơi hạn chế hơn mình.)
“Cái tôi là cái đáng ghét”, cái “tôi” nhỏ bé lắm khi so với cái “ta”. Chúng ta sống trong cộng đồng người, chịu tương tác, học hỏi qua lại lẫn nhau để hoàn thiện, người nào không thể hợp tác với người thì cũng nên học cách tương tác với animals chứ ,lỡ sau này có “lên núi ,vào rừng” mà sống thì sao.
Ráng học nghen các em.
Nguyễn Cao An Tôn – “No matter what I do I will do it on my name”
Thủ Đức June 18, 2019.