Không trả lại tờ rời BHXH cho nhân viên nghỉ việc có bị vi phạm quy định không?

aztaxvn

Thành viên
Tham gia
23/8/2022
Bài viết
0
“Doanh nghiệp có trách nhiệm trả lại tờ rời BHXH cho người lao động?”, một câu hỏi mà người lao động và cả chủ doanh nghiệp đều thắc mắc. Bởi mỗi người lao động làm việc tại doanh nghiệp đều phải tham gia BHXH bắt buộc. Và khi người lao động nghỉ việc doanh nghiệp có cần trả lại tờ rời sổ BHXH không? Thiếu tờ rời người lao động có thể hưởng các chế độ từ BHXH không?

1. Trách nhiệm của doanh nghiệp trong quan hệ lao động
Trách nhiệm của doanh nghiệp khi đã ký kết hợp đồng với người lao động được quy định tại Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội (2014), cụ thể:
- Lập hồ sơ đăng ký tham gia BHXH cho người lao động để được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng, hưởng các chế độ từ bảo hiểm xã hội
- Đóng BHXH bắt buộc theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật BHXH (2014) để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội
- Theo điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 45 và Điều 55 Luật BHXH (2014), doanh nghiệp cần giới thiệu NLĐ thuộc đối tượng được nêu trong quy định này đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa
- Trả trợ cấp BHXH cho người lao động theo Luật BHXH
- Phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật
- Cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, cơ quan BHXH
- Định kỳ 06 tháng, niêm yết công khai thông tin về việc đóng BHXH cho người lao động; cung cấp thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội của người lao động khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu
- Định kỳ hằng năm, niêm yết công khai thông tin đóng BHXH của nhân viên do cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp theo quy định tại khoản 7 Điều 23 của Luật này

2. Trách nhiệm với người lao động khi đã chấm dứt hợp đồng lao động
Theo quy định tại khoản 3 Điều 48 Luật Lao động (2019), doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện những nhiệm vụ sau với người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động. Cụ thể:
- Doanh nghiệp có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động
- Doanh nghiệp có trách nhiệm chốt sổ in tờ rời BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH, NLĐ có thể đề nghị doanh nghiệp trả lại tờ rời BHXH trong trường hợp bị thiếu

3. Thiếu tờ rời BHXH người lao động có ảnh hưởng gì?
Người lao động không thể thực hiện chốt sổ BHXH khi không đủ tờ rời BHXH. Từ đó, sổ BHXH không hợp lệ và người lao động không thể thực hiện hồ sơ hưởng các chế độ BHXH.
Trong trường hợp người lao động muốn làm thủ tục chốt sổ BHXH, trước tiên cần làm thủ tục xin cấp lại tờ rời BHXH để hoàn thiện sổ. Quy định về thủ tục cấp lại tờ rời và chốt sổ được nêu tại khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH (2017) và khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH (2017).

4. Dịch vụ BHXH
Với nhiều năm hoạt động trong xử lý nghiệp vụ BHXH, chúng tôi hiểu được những khó khăn mà người lao động và cả doanh nghiệp thường gặp. Chính vì những lý do này, chúng tôi đã thiết kế những gói dịch vụ về Bảo hiểm xã hội để hỗ trợ toàn diện nhất cho người lao động và cả doanh nghiệp. Công ty chúng tôi cung cấp những dịch vụ sau:
4.1 Dịch vụ làm BHXH cá nhân
Phạm vi: Tại tất cả các quận, huyện trong thành phố Hồ Chí Minh và tại các tỉnh lân cận
Dịch vụ từng phần:

4.2 Dịch vụ cho đối tượng doanh nghiệp
  • Dịch vụ bảo hiểm xã hội cho công ty vận chuyển
  • Dịch vụ bảo hiểm xã hội cho công ty nước ngoài
  • Dịch vụ bảo hiểm xã hội cho công ty trong nước
  • Dịch vụ bảo hiểm xã hội cho công ty chuyển phát nhanh
Chúng tôi hân hạnh được trở thành người đồng hành cùng quý khách hàng trong xử lý nghiệp vụ BHXH. Trải nghiệm những gói dịch vụ BHXH tại công ty chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất và tiết kiệm nhất.

Bài viết trên đã giải đáp cho câu hỏi “Doanh nghiệp có trách nhiệm trả lại tờ rời BHXH cho người lao động?”. Quý doanh nghiệp nên thường xuyên cập nhật thêm những thông tin về Bảo hiểm xã hội để có thể thực hiện đúng theo quy định. Kết nối ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí 100%.

CÔNG TY TNHH AZTAX
Hotline: 0932.383.089
Email: cs@aztax.com.vn
 
×
Top Bottom