Hồ sơ chuyển quận BHXH có những giấy tờ gì?

aztaxvn

Thành viên
Tham gia
23/8/2022
Bài viết
0
“Hồ sơ chuyển quận BHXH gồm những gì?”, đây là một thắc mắc của nhiều chủ doanh nghiệp đang hoặc có dự định chuyển cơ sở kinh doanh. Trong bài viết dưới đây, Bảo hiểm xã hội doanh nghiệp sẽ hướng dẫn thực hiện hồ sơ chuyển quận BHXH.

1. Doanh nghiệp cần hoàn thiện những gì khi di chuyển cơ sở kinh doanh
Thay đổi địa điểm kinh doanh là một trường hợp thường xuyên gặp phải. Hoạt động thay đổi này giúp doanh nghiệp có được các cơ hội kinh doanh mới phù hợp với điều kiện hiện tại của doanh nghiệp. Song, trước khi chuyển sang cơ sở mới, doanh nghiệp cần thực hiện một số nghiệp vụ pháp lý.
Cụ thể, đầu tiên, doanh nghiệp cần thực hiện hồ sơ thay đổi địa chỉ kinh doanh để cơ quan Nhà nước điều chỉnh lại những thông tin của doanh nghiệp. Thủ tục này giúp doanh nghiệp có thể sử dụng địa chỉ tại cơ quan mới trên các giấy tờ hành chính.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần thực hiện thêm hồ sơ chuyển quận BHXH. Bởi người sử dụng lao động có trách nhiệm tham gia BHXH cho toàn bộ nhân viên trong tổ chức. Vì thế, doanh nghiệp cần phải tiếp tục đóng BHXH cho nhân viên ở địa phương mới.

Tham khảo bài viết: Công văn giải trình bảo hiểm xã hội

2. Cần làm gì khi chuyển quận BHXH?
Doanh nghiệp cần thực hiện một số hồ sơ pháp lý tại cơ quan BHXH ở cả địa phương cũ và địa phương mới để hoàn thành thủ tục chuyển quận BHXH. Cần lưu ý điểm này để hoàn thiện thủ tục hồ sơ chuyển quận BHXH nhanh nhất.
Doanh nghiệp sẽ phải thực hiện báo giảm BHXH và chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Việc này nhằm hoàn thiện và chốt lại hồ sơ bảo hiểm xã hội cho người lao động ở cơ quan BHXH cũ.
Đồng thời doanh nghiệp sẽ phải báo tăng BHXH cho toàn bộ nhân viên tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi chuyển đến. Vì quá trình tham gia BHXH ở cơ quan cũ đã được chốt nên doanh nghiệp cần tham gia BHXH tại cơ quan nơi chuyển đến.

3. Làm hồ sơ chuyển cơ quan BHXH có khó không?
3.1 Hồ sơ báo giảm bảo hiểm xã hội

Chủ doanh nghiệp cần thực hiện hồ sơ báo giảm BHXH theo Điều 23, Quyết định 595/QĐ-BHXH về hồ sơ đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể:
- Phiếu giao nhận hồ sơ ngừng tham gia BHXH (mẫu 106, 02 bản).
- Giấy phép kinh doanh bản sao (01 bản).
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
- Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 thẻ/người).
- Chứng từ nộp tiền – nếu có (bản sao).
Giới hạn cuối cùng là ngày 15 của tháng cuối cùng trước khi doanh nghiệp thực hiện chuyển cơ sở thì cần làm thủ tục báo giảm BHXH. Tối đa là 10 ngày kể từ khi doanh gửi hồ sơ hợp lệ cho cơ quan BHXH.

3.2 Hồ sơ chốt sổ BHXH
Doanh nghiệp cần chuẩn bị những giấy tờ được quy định tại Điều 23 Nghị quyết số 595/QĐ-BHXH để thực hiện chốt sổ. Cụ thể:
- Phiếu giao nhận hồ sơ 301
- Tờ rời sổ (nếu có)
- Sổ BHXH
- Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (TK1-TS, 1 bản/người)
- Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có)

3.3 Hồ sơ báo tăng BHXH ở địa phương mới
Doanh nghiệp thực hiện hồ sơ báo tăng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH (2017). Thành phần hồ sơ cụ thể như sau:
- Quyết định thành lập hoặc giấy phép kinh doanh/hoạt động (bản sao có chứng thực)
- Danh sách người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN (mẫu D02-TS, 01 bản)
- Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin đơn vị tham gia BHXH, BHYT (mẫu số TK3-TS, 01 bản)
- Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu số TK1-TS, 01 bản/người)
- Phiếu giao nhận hồ sơ đăng ký BHXH, BHYT bắt buộc (mẫu 101, 02 bản)
- Thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN (mẫu C12-TS)

Trong vòng 04 ngày doanh nghiệp cần đóng đủ BHXH tháng đầu tiên tại cơ quan BHXH cho người lao động. Việc này nhằm giúp người lao động được cấp thẻ BHYT kịp thời để sử dụng trong trường hợp cần thiết. Lưu ý, doanh nghiệp nào nộp hồ sơ thông qua bưu điện thì thời gian nhận kết quả sẽ được cộng thêm 02 ngày.


Xem thêm: Dịch vụ chốt sổ bảo hiểm xã hội

Bài viết trên đã cung cấp thông tin đầy đủ về hồ sơ chuyển quận BHXH mới nhất. Liên hệ ngay với chúng tôi nếu có bất kỳ thắc mắc về BHXH theo thông tin bên dưới. Đội ngũ tư vấn viên luôn sẵn sàng hỗ trợ miễn phí 100%.

CÔNG TY TNHH AZTAX
Hotline: 0932.383.089
Email: cs@aztax.com.vn
 
×
Quay lại
Top