Min Mát
Thành viên
- Tham gia
- 6/5/2014
- Bài viết
- 12
Quản lý bản thân - Kỹ năng giúp bạn hoàn thành ước mơ
Có kỹ năng làm chủ, quản lý bản thân tốt, bạn sẽ đạt được mọi ước mơ, mọi mục đích hợp lý của mình, dù đó là mục đích lớn hay một nhiệm vụ nhỏ.
1. Thế nào là kỹ năng quản lý bản thân?
Đó là những cách thức ( phương pháp, chiến thuật) của cá nhân giúp cho cá nhân đó có cuộc sống tốt đẹp hơn, bao gồm việc đặt mục tiêu, xây dựng kế hoạch, lập chương trình thực hiện mục tiêu, tự tiến hành công việc và tự đánh giá kết quả.
Một người làm chủ bản thân, có kĩ năng quản lý bản thân biết: Mình muốn gì, không muốn gì, thuận lợi và khó khăn có thể gặp khi thực hiện mục tiêu, sự kiên định mục tiêu đã đề ra, biết điều chỉnh mục tiêu cho phù hợp khi cần thiết, lường trước những hậu quả xấu có thể xảy ra và tìm được giải pháp khắc phục, đánh giá kết quả đạt được so với mục tiêu đề ra.
Ví dụ: Một sinh viên đặt mục tiêu phấn đấu đạt học bổng trong năm học tới. Sinh viên đó biết cách xác định:
- Tình trạng học tập của mình hiện nay ra sao (Mới đang đứng thứ 15 trong lớp)
- Thế mạnh của mình khi theo đuổi mục tiêu (Bố mẹ quan tâm, có chị gái học rất giỏi, có thể hỗ trợ, bản thân học khá nếu chăm chỉ hơn…)
- Điểm yếu của mình (Ham chơi, dễ bị bạn bè lôi kéo)
- Cách khắc phục nhược điểm, điểm yếu của mình. (Sẽ từ chối khi bạn rủ bỏ học đi chơi, sẽ tìm lý do thích hợp để từ chối…)
- Cách học tập để đạt mục tiêu (Dành nhiều thời gian cho môn còn kém, cố gắng hoàn thành bài tập ở lớp, chăm chỉ lên thư viện…)
- Đánh giá kết quả học tập của mình (thông qua các bài kiểm tra, các lần xung phong lên bảng, sự đánh giá của bạn bè, thầy cô …)
Chúng ta nói một sinh viên như vậy có kĩ năng làm chủ bản thân hay có kĩ năng quản lý bản thân.
2. Nội dung kỹ năng quản lý bản thân.
Xác định rõ ràng mục tiêu: Ví dụ: Mỗi ngày sẽ học 4 tiếng; chạy bộ 3 km buổi sáng; tự giặt quần áo.
Xác định rõ khi nào thì thực hiện những mục tiêu đề ra: Ví dụ: Hàng ngày; từ thứ hai đến thứ sáu; một tuần 2 lần; bất cứ lúc nào…
Ghi chép tiến trình hoàn thành hoặc không hoàn thành công việc đề ra:ví dụ: Có tờ lịch treo trên tường, mỗi khi hoàn thành công việc nào đó, đánh dấu lên lịch để theo dõi.
Lắng nghe nhận xét của mọi người xung quanh. Nói cho mọi người biết mục tiêu phấn đấu của mình và tiến trình thực hiện. Nhờ người ta theo dõi, đánh giá, nhắc nhở mình trong quá trình thực hiện công việc. Nhờ người khác khen thưởng, động viên,khi bạn hoàn thành hoặc nhắc nhở, phạt mình khi mình chưa hoàn thành công việc.
Tự phạt mình khi không hoàn thành công việc hoặc giao hẹn với một ai đó theo dõi giúp mình. Nếu mình chưa hoàn thành một công việc nào đó đã đề ra, tự mình xử phạt mình hoặc nhờ người khác phạt mình để rèn tính kỷ luậtcho bản thân. Ví dụ: Khi bạn không hoàn thành bài ở nhà, tự phạt mình bằng cách không được đi chơi bóng vào lúc 5h chiều cùng các bạn. Hoặc, nếu bạn phạm một điều gì đó, bạn sẽ phảichiêu đãi bạn thân của mình một món ăn nào đó ( vừa túi tiền như que kem, góiô mai nhỏ…)
Chia nhỏ nhiệm vụ, mục tiêu thành những mục tiêu nhỏ hơn. Ví dụ, để đạt mục tiêu “ Nói năng lưu loát ở chỗ đông người”, bạn hãy chia nhiệm vụ này thành những mốc nhỏ, cụ thể như: Có thể tự nhiên hơn khi lên bảng trả lời bài; Có thể đứng trước nhóm bạn thân, nói năng tự nhiên; Đứng trước lớp nói không run; Đứng trước lớp nói lưu loát; Đứng trước toàn trường nói năng lưu loát; Nói năng lưu loát ở bất cứ hoàn cảnh nào… Tham lam, nóng vội là nguyên nhân dẫn tới khó quản lý bản thân.
3. Kỹ năng nhận thức bản thân.
Kỹ năng nhận thức bản thân là tìm lại chính mình, lắng nghe, thấu hiểu về chính mình và từ đó có thể cảm nhận được cảm xúc của nhiều người khác nữa. Mỗi cá nhân đều có những tố chất khác nhau, nhu cầu và mong muốn khác nhau và cách thể hiện cảm xúc cũng khác nhau. Thông qua tất cả sự khéo léo, thông minh, tế nhị - đặc biệt là nếu chúng ta muốn thành công trong giao tiếp, giải quyết vấn đề, thì kỹ năng nhận thức cảm xúc bản thân lại càng trở lên quan trọng, có thể nói nó chính là kỹ năng cơ bản cần có để phát triển nhiều kỹ năng khác.
- Khả năng tự nhận thức:
Có khả năng nhận thức tốt, từng lúc thấy ngay được cảm xúc của chính mình và vì thế, không để cho cảm xúc lấn át lý trí làm phát sinh những phản ứng tiêu cực.
Biết điểm mạnh, điểm yếu của mình để biết lĩnh vực nào là lĩnh vực có thể làm tốt, lĩnh vực nào yếu kém cần phải khắc phục. Rỏ ràng, khả năng tự nhận thức là kỹ năng quan trọng nhất cho việc tự học, tự lập, tự thân vận động.
- Khả năng tự điều chỉnh:
Khả năng kiểm soát những cảm xúc và sự bộc phát, tránh được những phản ứng hồ đồ. Người có khả năng tự điều chỉnh này không cho phép mình trở nên quá giận dữ, đố kỵ và họ không được bốc đồng hay có những quyết định thiếu cẩn thận. Họ nghĩ trước khi họ hành động. Đặc điểm của khả năng tự điều chỉnh là có sự suy tính, thoải mái với những thay đổi, trung thực và có khả năng để nói lời từ chối nhã nhặn.
Tham khảo thêm các kỹ năng cần thiết trong Ebook "15 KỸ NĂNG CƠ BẢN CHO SINH VIÊN VIỆT NAM" được nhóm sinh viên Khoa xuất bản biên soạn và chọn lọc với sự giúp đỡ của Cô Kim Hương - giảng viên môn Xuất bản phẩm điện tử - khoa XUẤT BẢN. E BOOK HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ. Mong các bạn sẽ ủng hộ chúng mình. CHỈ VỚI 1 CÚ CLICK CHUỘT BẠN ĐÃ CÓ TRONG TAY CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG.
Đây là link tải Ebook
https://www.mediafire.com/view/q9bryodyit7j229/15_Ky_nang_co_ban_cho_sinh_vien_VN.pdf
LINK FAN PAGE "15 kỹ năng cơ bản cho sinh viên Việt Nam" để tham khảo thêm những kiến thức bổ ích
https://www.facebook.com/pages/15-kỹ-năng-cơ-bản-cho-sinh-viên-Việt-Nam/178468585679342
Và chúng mình xin đảm bảo SẼ KHÔNG CÓ VIRUT HAY BẤT KÌ SỰ CỐ NÀO KHI CÁC BẠN TẢI EBOOK VỀ MÁY TÍNH.
Cảm ơn bạn đã quan tâm
Nhóm Color - Khoa Xuất Bản - ĐH Văn hóa TP.HCM

Có kỹ năng làm chủ, quản lý bản thân tốt, bạn sẽ đạt được mọi ước mơ, mọi mục đích hợp lý của mình, dù đó là mục đích lớn hay một nhiệm vụ nhỏ.
1. Thế nào là kỹ năng quản lý bản thân?
Đó là những cách thức ( phương pháp, chiến thuật) của cá nhân giúp cho cá nhân đó có cuộc sống tốt đẹp hơn, bao gồm việc đặt mục tiêu, xây dựng kế hoạch, lập chương trình thực hiện mục tiêu, tự tiến hành công việc và tự đánh giá kết quả.
Một người làm chủ bản thân, có kĩ năng quản lý bản thân biết: Mình muốn gì, không muốn gì, thuận lợi và khó khăn có thể gặp khi thực hiện mục tiêu, sự kiên định mục tiêu đã đề ra, biết điều chỉnh mục tiêu cho phù hợp khi cần thiết, lường trước những hậu quả xấu có thể xảy ra và tìm được giải pháp khắc phục, đánh giá kết quả đạt được so với mục tiêu đề ra.
Ví dụ: Một sinh viên đặt mục tiêu phấn đấu đạt học bổng trong năm học tới. Sinh viên đó biết cách xác định:
- Tình trạng học tập của mình hiện nay ra sao (Mới đang đứng thứ 15 trong lớp)
- Thế mạnh của mình khi theo đuổi mục tiêu (Bố mẹ quan tâm, có chị gái học rất giỏi, có thể hỗ trợ, bản thân học khá nếu chăm chỉ hơn…)
- Điểm yếu của mình (Ham chơi, dễ bị bạn bè lôi kéo)
- Cách khắc phục nhược điểm, điểm yếu của mình. (Sẽ từ chối khi bạn rủ bỏ học đi chơi, sẽ tìm lý do thích hợp để từ chối…)
- Cách học tập để đạt mục tiêu (Dành nhiều thời gian cho môn còn kém, cố gắng hoàn thành bài tập ở lớp, chăm chỉ lên thư viện…)
- Đánh giá kết quả học tập của mình (thông qua các bài kiểm tra, các lần xung phong lên bảng, sự đánh giá của bạn bè, thầy cô …)
Chúng ta nói một sinh viên như vậy có kĩ năng làm chủ bản thân hay có kĩ năng quản lý bản thân.
2. Nội dung kỹ năng quản lý bản thân.

Xác định rõ ràng mục tiêu: Ví dụ: Mỗi ngày sẽ học 4 tiếng; chạy bộ 3 km buổi sáng; tự giặt quần áo.
Xác định rõ khi nào thì thực hiện những mục tiêu đề ra: Ví dụ: Hàng ngày; từ thứ hai đến thứ sáu; một tuần 2 lần; bất cứ lúc nào…
Ghi chép tiến trình hoàn thành hoặc không hoàn thành công việc đề ra:ví dụ: Có tờ lịch treo trên tường, mỗi khi hoàn thành công việc nào đó, đánh dấu lên lịch để theo dõi.
Lắng nghe nhận xét của mọi người xung quanh. Nói cho mọi người biết mục tiêu phấn đấu của mình và tiến trình thực hiện. Nhờ người ta theo dõi, đánh giá, nhắc nhở mình trong quá trình thực hiện công việc. Nhờ người khác khen thưởng, động viên,khi bạn hoàn thành hoặc nhắc nhở, phạt mình khi mình chưa hoàn thành công việc.
Tự phạt mình khi không hoàn thành công việc hoặc giao hẹn với một ai đó theo dõi giúp mình. Nếu mình chưa hoàn thành một công việc nào đó đã đề ra, tự mình xử phạt mình hoặc nhờ người khác phạt mình để rèn tính kỷ luậtcho bản thân. Ví dụ: Khi bạn không hoàn thành bài ở nhà, tự phạt mình bằng cách không được đi chơi bóng vào lúc 5h chiều cùng các bạn. Hoặc, nếu bạn phạm một điều gì đó, bạn sẽ phảichiêu đãi bạn thân của mình một món ăn nào đó ( vừa túi tiền như que kem, góiô mai nhỏ…)
Chia nhỏ nhiệm vụ, mục tiêu thành những mục tiêu nhỏ hơn. Ví dụ, để đạt mục tiêu “ Nói năng lưu loát ở chỗ đông người”, bạn hãy chia nhiệm vụ này thành những mốc nhỏ, cụ thể như: Có thể tự nhiên hơn khi lên bảng trả lời bài; Có thể đứng trước nhóm bạn thân, nói năng tự nhiên; Đứng trước lớp nói không run; Đứng trước lớp nói lưu loát; Đứng trước toàn trường nói năng lưu loát; Nói năng lưu loát ở bất cứ hoàn cảnh nào… Tham lam, nóng vội là nguyên nhân dẫn tới khó quản lý bản thân.
3. Kỹ năng nhận thức bản thân.
Kỹ năng nhận thức bản thân là tìm lại chính mình, lắng nghe, thấu hiểu về chính mình và từ đó có thể cảm nhận được cảm xúc của nhiều người khác nữa. Mỗi cá nhân đều có những tố chất khác nhau, nhu cầu và mong muốn khác nhau và cách thể hiện cảm xúc cũng khác nhau. Thông qua tất cả sự khéo léo, thông minh, tế nhị - đặc biệt là nếu chúng ta muốn thành công trong giao tiếp, giải quyết vấn đề, thì kỹ năng nhận thức cảm xúc bản thân lại càng trở lên quan trọng, có thể nói nó chính là kỹ năng cơ bản cần có để phát triển nhiều kỹ năng khác.
- Khả năng tự nhận thức:
Có khả năng nhận thức tốt, từng lúc thấy ngay được cảm xúc của chính mình và vì thế, không để cho cảm xúc lấn át lý trí làm phát sinh những phản ứng tiêu cực.
Biết điểm mạnh, điểm yếu của mình để biết lĩnh vực nào là lĩnh vực có thể làm tốt, lĩnh vực nào yếu kém cần phải khắc phục. Rỏ ràng, khả năng tự nhận thức là kỹ năng quan trọng nhất cho việc tự học, tự lập, tự thân vận động.
- Khả năng tự điều chỉnh:
Khả năng kiểm soát những cảm xúc và sự bộc phát, tránh được những phản ứng hồ đồ. Người có khả năng tự điều chỉnh này không cho phép mình trở nên quá giận dữ, đố kỵ và họ không được bốc đồng hay có những quyết định thiếu cẩn thận. Họ nghĩ trước khi họ hành động. Đặc điểm của khả năng tự điều chỉnh là có sự suy tính, thoải mái với những thay đổi, trung thực và có khả năng để nói lời từ chối nhã nhặn.
Tham khảo thêm các kỹ năng cần thiết trong Ebook "15 KỸ NĂNG CƠ BẢN CHO SINH VIÊN VIỆT NAM" được nhóm sinh viên Khoa xuất bản biên soạn và chọn lọc với sự giúp đỡ của Cô Kim Hương - giảng viên môn Xuất bản phẩm điện tử - khoa XUẤT BẢN. E BOOK HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ. Mong các bạn sẽ ủng hộ chúng mình. CHỈ VỚI 1 CÚ CLICK CHUỘT BẠN ĐÃ CÓ TRONG TAY CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG.
Đây là link tải Ebook
https://www.mediafire.com/view/q9bryodyit7j229/15_Ky_nang_co_ban_cho_sinh_vien_VN.pdf
LINK FAN PAGE "15 kỹ năng cơ bản cho sinh viên Việt Nam" để tham khảo thêm những kiến thức bổ ích
https://www.facebook.com/pages/15-kỹ-năng-cơ-bản-cho-sinh-viên-Việt-Nam/178468585679342
Và chúng mình xin đảm bảo SẼ KHÔNG CÓ VIRUT HAY BẤT KÌ SỰ CỐ NÀO KHI CÁC BẠN TẢI EBOOK VỀ MÁY TÍNH.
Cảm ơn bạn đã quan tâm
Nhóm Color - Khoa Xuất Bản - ĐH Văn hóa TP.HCM
Hiệu chỉnh bởi quản lý: