Meika
Thành viên
- Tham gia
- 26/12/2023
- Bài viết
- 50
TƯ DƯƠNG
ĐƯỜNG MÒN TRÊN BIỂN
NHÀ XUẤT BẢN QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN HÀ NỘI 1986
LỜI NHÀ XUẤT BẢN
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của quân và dân ta, ngay từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết 15 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương đã khẩn trương trực tiếp chỉ đạo mở đường vận tải quân sự chiến lược để đưa người và vũ khí từ hậu phương lớn miền Bắc chi viện cho cách mạng miền Nam. Đường vận tải quân sự chiến lược trên bộ vừa hình thành về tổ chức (5-1959) thì ngay sau đó (7-1959), đơn vị vận tải chiến lược đầu tiên trên biển cũng ra đời.
Mười sáu năm làm nhiệm vụ chuyên chở vũ khí, đạn dược cho quân dân miền Nam đánh Mỹ và tay sai, từ lúc dùng thuyền gỗ không có phương tiện kỹ thuật đi biển đến khi sử dụng tàu hàng trăm tấn, tuyến đường biển đã lập nên nhiều kỳ tích khiến kẻ thù phải kinh ngạc. Một câu hỏi dai dẳng được đặt ra với kẻ thù : « Những con tàu ma nhỏ bé chở vũ khí của Việt cộng vượt hàng ngàn hải lý, luôn đến đúng điểm hẹn đã đi bằng cách nào ? ». Tới khi giặc Mỹ đưa quân ào ạt vào miền Nam nước ta (1965), gần một nửa hạm đội 7 của chúng vào biển Đông với các hàng rào ra-đa dọc ven biển có nhiệm vụ sục sạo, tuần tiểu suốt ngày đêm, chủ yếu là chống sự xâm nhập từ miền Bắc vào, nhưng vẫn không sao ngăn được những con tàu nhỏ bé của ta đưa hàng tới các bến vùng ven biển miền Nam.
Trong những đêm sóng gió dữ dội của bão tố, những ngày len lỏi quanh co trong quần đảo đầy đá ngầm, những trận buộc phải đọ súng với kẻ địch mạnh hơn nhiều lần... nhưng chiến sĩ – thủy thủ trên những con tàu nhỏ bé ấy đã vượt qua tất cả và giành thắng lợi. Trong cuộc chiến đấu đầy hy sinh, gian khổ ấy « Đường mòn trên biển » đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình, cùng với Đường Trường Sơn góp phần quan trọng cùng quân dân cả nước kết thúc toàn thắng cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của dân tộc. Năm tháng sẽ qua đi, nhưng những kỳ tích về những con đường vận tải chiến lược trên bộ cũng như trên biển cùng những chiến công chói lọi đánh Mỹ và thắng Mỹ của dân tộc ta vẫn sống mãi muôn đời.
Để ghi lại những sự tích thần kỳ về những con đường vận tải chiến lược trên bộ và trên biển đó, bên cạnh bộ sách Đường mang tên Bác, trong tập sách nhỏ này, với thể văn ký sự, tác giả đã cố gắng khắc họa lại những nét tiêu biểu nhất của lịch sử « Đường mòn Hồ Chí Minh trên biển », với quyết tâm chiến lược sắt đá của Trung ương, với những tấm gương tài trí tuyệt vời, tinh thần kiên trì, gan góc chấp nhận hy sinh, gian khổ của thuyền trưởng và thủy thủ. Tuy vậy cuốn sách không thể tránh khỏi những hạn chế và thiểu sót. Mong bạn đọc góp ý kiến, phê bình.
ĐƯỜNG MÒN TRÊN BIỂN
NHÀ XUẤT BẢN QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN HÀ NỘI 1986
LỜI NHÀ XUẤT BẢN
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của quân và dân ta, ngay từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết 15 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương đã khẩn trương trực tiếp chỉ đạo mở đường vận tải quân sự chiến lược để đưa người và vũ khí từ hậu phương lớn miền Bắc chi viện cho cách mạng miền Nam. Đường vận tải quân sự chiến lược trên bộ vừa hình thành về tổ chức (5-1959) thì ngay sau đó (7-1959), đơn vị vận tải chiến lược đầu tiên trên biển cũng ra đời.
Mười sáu năm làm nhiệm vụ chuyên chở vũ khí, đạn dược cho quân dân miền Nam đánh Mỹ và tay sai, từ lúc dùng thuyền gỗ không có phương tiện kỹ thuật đi biển đến khi sử dụng tàu hàng trăm tấn, tuyến đường biển đã lập nên nhiều kỳ tích khiến kẻ thù phải kinh ngạc. Một câu hỏi dai dẳng được đặt ra với kẻ thù : « Những con tàu ma nhỏ bé chở vũ khí của Việt cộng vượt hàng ngàn hải lý, luôn đến đúng điểm hẹn đã đi bằng cách nào ? ». Tới khi giặc Mỹ đưa quân ào ạt vào miền Nam nước ta (1965), gần một nửa hạm đội 7 của chúng vào biển Đông với các hàng rào ra-đa dọc ven biển có nhiệm vụ sục sạo, tuần tiểu suốt ngày đêm, chủ yếu là chống sự xâm nhập từ miền Bắc vào, nhưng vẫn không sao ngăn được những con tàu nhỏ bé của ta đưa hàng tới các bến vùng ven biển miền Nam.
Trong những đêm sóng gió dữ dội của bão tố, những ngày len lỏi quanh co trong quần đảo đầy đá ngầm, những trận buộc phải đọ súng với kẻ địch mạnh hơn nhiều lần... nhưng chiến sĩ – thủy thủ trên những con tàu nhỏ bé ấy đã vượt qua tất cả và giành thắng lợi. Trong cuộc chiến đấu đầy hy sinh, gian khổ ấy « Đường mòn trên biển » đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình, cùng với Đường Trường Sơn góp phần quan trọng cùng quân dân cả nước kết thúc toàn thắng cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của dân tộc. Năm tháng sẽ qua đi, nhưng những kỳ tích về những con đường vận tải chiến lược trên bộ cũng như trên biển cùng những chiến công chói lọi đánh Mỹ và thắng Mỹ của dân tộc ta vẫn sống mãi muôn đời.
Để ghi lại những sự tích thần kỳ về những con đường vận tải chiến lược trên bộ và trên biển đó, bên cạnh bộ sách Đường mang tên Bác, trong tập sách nhỏ này, với thể văn ký sự, tác giả đã cố gắng khắc họa lại những nét tiêu biểu nhất của lịch sử « Đường mòn Hồ Chí Minh trên biển », với quyết tâm chiến lược sắt đá của Trung ương, với những tấm gương tài trí tuyệt vời, tinh thần kiên trì, gan góc chấp nhận hy sinh, gian khổ của thuyền trưởng và thủy thủ. Tuy vậy cuốn sách không thể tránh khỏi những hạn chế và thiểu sót. Mong bạn đọc góp ý kiến, phê bình.
NHÀ XUẤT BẢN QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN