- Tham gia
- 7/12/2012
- Bài viết
- 809
"Cảnh sát giao thông lập chốt chặn ngay trước cửa nhà hàng cho tôi. Cứ thấy ai đã uống rượu bia mà còn leo lên lái xe là xử phạt ngay", Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo.
Sáng 4/6, tại cuộc họp về các biện pháp triển khai an toàn giao thông 7 tháng cuối năm 2013, Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín yêu cầu các sở ngành "không bàn cãi nhiều nữa mà phải giải quyết dứt điểm" những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như lái xe sau khi uống rượu bia, xe chở quá khổ quá tải và lái xe không đội mũ bảo hiểm.
Theo ông Tín, đề xuất cấm bán rượu bia sau 22h của Công an TP HCM nhằm giảm tai nạn giao thông là "khó thực hiện" vì còn liên quan đến nhiều lĩnh vực khác. Vì vậy, ông đề nghị cảnh sát giao thông lập chốt chặn ngay trước các nhà hàng để xử lý tình trạng nhiều người uống rượu bia vẫn lái xe. "Ngoài việc tăng cường kiểm tra trên đường, chúng ta phải xử lý ngay khi người vi phạm vừa leo lên xe", ông Tín nhấn mạnh.
Về vấn đề xử lý xe quá khổ, quá tải gây hư hỏng đường xá và cũng là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn thảm khốc, ông Tín yêu cầu cảnh sát giao thông "phải lập trạm kiểm tra ngay trước các cảng". "Kiểm tra trong cảng không được thì các đồng chí lập trạm ngay trước cổng cho tôi. Xe nào chở quá tải là không cho chạy, buộc phải quay lại cảng để xuống hàng bớt. Cái gốc, dễ làm thì cảnh sát không lo mà cứ lo đi giải quyết cái ngọn nên vấn đề cứ khó hoài", ông Tín thẳng thắn.
Cũng theo Phó chủ tịch UBND thành phố, qua kiểm tra, các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều xe chở quá tải gấp 3-4 lần trọng tải cho phép. "Chở hàng quá tải như thế thì không cầu đường nào chịu nổi nên cầu vượt thép Thủ Đức vừa làm đã hỏng, tỉnh lộ 25B cũng vừa xong đã lún... Phải xử lý ngay", ông Tín chỉ đạo.
Thượng tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng Cảnh sát đường bộ - đường sắt (PC 67, Công an TP HCM) cho rằng "nếu kiểm tra ngay trước cảng sẽ gây ách tắc ở càng, hàng hóa sẽ bị dồn ứ". Tuy nhiên, Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín dứt khoát: "Cứ triển khai vì dù phải phát triển kinh tế nhưng môi trường và an toàn cũng phải được đảm bảo, giữ gìn".
Tại cuộc họp, ông Tín cũng yêu cầu cảnh sát giao thông phải làm quyết liệt vấn đề đội mũ bảo hiểm khi lái xe trên địa bàn TP HCM, không thể để cho bất kỳ người nào không đội mũ bảo hiểm mà điều khiển phương tiện. Bên cạnh đó, ông Phó chủ tịch cũng giao trách nhiệm cho Công an thành phố "tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chống người thi hành công vụ".
"Cảnh sát giao thông báo cáo rằng khi kiểm tra nồng độ cồn, nhiều người say xỉn đã gây sự, chống đối. Tôi đề nghị phải làm nghiêm vấn đề này. Là ai cũng phải tôn trọng pháp luật, đã sai còn chống đối thì phải xử lý ngay", ông Tín yêu cầu.
Theo Ban An toàn giao thông TP HCM, 5 tháng đầu năm 2013 trên địa bàn xảy ra 2.066 vụ tai nạn giao thông, làm chết 310 người và 1.716 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2012, tình hình tai nạn giao thông đã giảm trên cả 3 mặt gồm số vụ (giảm 559 vụ), số người chết (giảm 11 người) và số người bị thương (giảm 1.152 người). Trong 5 tháng đầu năm, Công an thành phố cũng đã xử lý và thu 19 tỷ đồng tiền từ người vi phạm giao thông. Đến tháng 5/2013, TP HCM có 6,2 triệu phương tiện (chưa kể số lượng xe nhập cư theo người dân các tỉnh thành đến thành phố sinh sống và làm việc), trong đó có 5,7 triệu xe máy và 550.000 ôtô.
|
Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín chủ trì cuộc họp an toàn giao thông trên địa bàn thành phố sáng 4/6. Ảnh: Hữu Công. |
Theo ông Tín, đề xuất cấm bán rượu bia sau 22h của Công an TP HCM nhằm giảm tai nạn giao thông là "khó thực hiện" vì còn liên quan đến nhiều lĩnh vực khác. Vì vậy, ông đề nghị cảnh sát giao thông lập chốt chặn ngay trước các nhà hàng để xử lý tình trạng nhiều người uống rượu bia vẫn lái xe. "Ngoài việc tăng cường kiểm tra trên đường, chúng ta phải xử lý ngay khi người vi phạm vừa leo lên xe", ông Tín nhấn mạnh.
Về vấn đề xử lý xe quá khổ, quá tải gây hư hỏng đường xá và cũng là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn thảm khốc, ông Tín yêu cầu cảnh sát giao thông "phải lập trạm kiểm tra ngay trước các cảng". "Kiểm tra trong cảng không được thì các đồng chí lập trạm ngay trước cổng cho tôi. Xe nào chở quá tải là không cho chạy, buộc phải quay lại cảng để xuống hàng bớt. Cái gốc, dễ làm thì cảnh sát không lo mà cứ lo đi giải quyết cái ngọn nên vấn đề cứ khó hoài", ông Tín thẳng thắn.
Cũng theo Phó chủ tịch UBND thành phố, qua kiểm tra, các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều xe chở quá tải gấp 3-4 lần trọng tải cho phép. "Chở hàng quá tải như thế thì không cầu đường nào chịu nổi nên cầu vượt thép Thủ Đức vừa làm đã hỏng, tỉnh lộ 25B cũng vừa xong đã lún... Phải xử lý ngay", ông Tín chỉ đạo.
Thượng tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng Cảnh sát đường bộ - đường sắt (PC 67, Công an TP HCM) cho rằng "nếu kiểm tra ngay trước cảng sẽ gây ách tắc ở càng, hàng hóa sẽ bị dồn ứ". Tuy nhiên, Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín dứt khoát: "Cứ triển khai vì dù phải phát triển kinh tế nhưng môi trường và an toàn cũng phải được đảm bảo, giữ gìn".
Theo Cảnh sát giao thông 70% các vụ tai nạn giao thông có liên quan đến rượu bia. Ảnh: Hữu Công. |
"Cảnh sát giao thông báo cáo rằng khi kiểm tra nồng độ cồn, nhiều người say xỉn đã gây sự, chống đối. Tôi đề nghị phải làm nghiêm vấn đề này. Là ai cũng phải tôn trọng pháp luật, đã sai còn chống đối thì phải xử lý ngay", ông Tín yêu cầu.
Theo Ban An toàn giao thông TP HCM, 5 tháng đầu năm 2013 trên địa bàn xảy ra 2.066 vụ tai nạn giao thông, làm chết 310 người và 1.716 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2012, tình hình tai nạn giao thông đã giảm trên cả 3 mặt gồm số vụ (giảm 559 vụ), số người chết (giảm 11 người) và số người bị thương (giảm 1.152 người). Trong 5 tháng đầu năm, Công an thành phố cũng đã xử lý và thu 19 tỷ đồng tiền từ người vi phạm giao thông. Đến tháng 5/2013, TP HCM có 6,2 triệu phương tiện (chưa kể số lượng xe nhập cư theo người dân các tỉnh thành đến thành phố sinh sống và làm việc), trong đó có 5,7 triệu xe máy và 550.000 ôtô.