Cơn sốt giá nguyên liệu chế tạo pin lithium

Phamha1992

Thành viên
Tham gia
22/1/2016
Bài viết
0
Năm 2020 và 2021 giá thành lithium – kim loại quan trọng trong ngành công nghiệp pin xe đạp điện tăng cao. Trong bối cảnh xe điện đang nổi lên như một xu thế mới, lithium càng có lý do để tăng giá.

Tính đến trung tuần tháng 3/2021, giá lithium đã tăng 68% so với đầu năm. Sự phát triển của xe điện đã khiến cho thứ kim loại này được săn đón. Chỉ tính riêng tháng 1/2021 doanh số xe điện trên thế giới đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã đặt lộ trình chỉ sản xuất xe điện trong tương lai. xe điện chạy pin lithium

Xe điện không chỉ được người dùng ưa chuộng bởi không tạo ra khí thải mà còn nhận được rất nhiều ưu đãi từ chính phủ các nước. Vài quốc gia châu Âu còn có chương trình trợ giá cho người mua xe điện. Ở Mỹ, 500.000 trạm sạc pin xe điện đã được xây dựng nhằm giải quyết nhu cầu cho những người dùng xe điện.

Xe điện sẽ trở thành xu thế tất yếu không thể cưỡng lại. Tuy nhiên, sự giới hạn của nguồn nguyên liệu lithium đang đặt nhà sản xuất trước những thách thức phải giải quyết. Đó là nghiên cứu, phát triển các công nghệ pin xe máy điện mới để giảm phụ thuộc vào nguồn cung nguyên liệu và thân thiện với môi trường, đồng thời đẩy mạnh việc tái chế pin để tối ưu giá trị sử dụng.

Tái chế pin

Cha đẻ của pin lithium-ion Akira Yoshino – người được trao giải Nobel Hóa học năm 2019 – khẳng định tầm quan trọng của việc tái chế pin, đồng thời nhấn mạnh đây là nhiệm vụ tiếp theo của ngành công nghiệp xe điện. xe đạp điện pin lithium

Giống như xe điện, tái chế pin cũng đang trở thành ưu tiên của nhiều chính phủ và các nhà sản xuất. Các công ty đang đua nhau tìm cách tái chế những bộ pin lithium xe điện để thu hồi nguyên liệu. Nó hứa hẹn sẽ làm giảm sự cung cấp hạn hẹp chất lithium và mang lại lợi ích cả về kinh tế lẫn môi trường.

Công nghệ tái chế pin lithium đang được đầu tư mạnh mẽ và gặt hái được những thành tựu vượt trội. Các hãng đang hướng đến việc tái chế hơn 90% nguyên liệu cấu thành pin. Sau khi được xả hết năng lượng, pin hỏng được nghiền nát và sử dụng những phương pháp đặc biệt để tách lithum, coban, mangan, niken ra thành nguyên liệu thô. pin xe máy điện Vinfast

Ngay cả các nhà sản xuất xe điện cũng đang đóng vai trò trong lĩnh vực tái chế. Volkswagen – tập đoàn xe hơi của Đức – đã khai trương nhà máy tái chế pin với công suất xử lý khoảng 1.500 tấn pin đã qua sử dụng từ 3.600 chiếc xe điện mỗi năm. Volkswagen tin rằng dự án sẽ giúp hãng tái chế tới 97% nguyên liệu pin trong xe. ắc quy xe điện 133S

Với các nhà sản xuất xe điện có những chiến lược khác nhau để đảm bảo những bộ pin sẽ được thu hồi đúng cách. Cho thuê pin là cách hiệu quả hàng đầu đang được nhiều hãng xe điện trong đó có Vinfast theo đuổi. pin xe điện Vinfast

Chi phí pin thường chiếm đến 30% giá thành chiếc xe. Việc tách pin khỏi giá xe điện sẽ khiến người tiêu dùng dễ mua xe hơn. Trong khi đó, việc thuê pin sẽ giúp người dùng xóa bỏ hoàn toàn nỗi ám ảnh phải bỏ ra số tiền quá lớn để sửa chữa hoặc thay pin khi chúng không còn hiệu quả. ắc quy xe đạp điện 133S

Trong khi đó, thương hiệu xe điện lớn nhất thế giới là Tesla thì tuyên bố 100% pin dùng trong xe điện của hãng là loại có thể tái chế. Tăng trưởng mạnh mỗi năm, việc chủ động tái chế pin giúp Tesla có thể hạn chế tới mức tối thiểu tác động của thị trường nguyên vật liệu đến quá trình sản xuất của mình trên toàn thế giới. ac quy xe dap dien 133S

Những thành tựu đang ngày càng trở nên vượt trội trong công nghệ tái chế pin kết hợp với tầm nhìn của các nhà sản xuất xe điện trong việc quy hoạch gọn gàng pin thải loại để xử lý mở ra hướng đi tiềm năng nhằm giải tỏa “cơn khát” cho ngành công nghiệp pin lithium. Bên cạnh đó những cục pin không bị thải ra ngoài môi trường giúp giảm bớt phần nào tình trạng ô nhiễm môi trường. bình ắc quy xe điện 133S
 
×
Quay lại
Top