- Tham gia
- 18/7/2011
- Bài viết
- 165
Tác giả: Michael Crom
Phó chủ tịch điều hành, Tổ chức Dale Carnegie®
Gửi ban tư vấn Carnegie:
Tôi đang làm việc cho một hãng dược lớn và có tiếng; gần đây chúng tôi đầu tư 40 triệu đô cho hệ thống máy tính mới. Kinh nghiệm làm việc của tôi về mảng công nghệ tại công ty đã hơn 6 năm. Tháng Mười Một năm ngoái, tôi được chọn đi đào tạo về hệ thống mới này và sau đó đào tạo lại cho 34 cửa hàng trong quận của tôi. Vấn đề ở chỗ, xuất hiện nhiều phản ứng tiêu cực và kháng cự. Vài nhân viên thì đang làm việc với hệ thống mới mà chẳng có hướng dẫn nào và sau đó tham dự vài lớp đào tạo của tôi; rồi làm nản lòng các nhân viên mới bằng những lời phàn nàn. Thời gian của tôi thì có hạn và tôi rất muốn biết làm cách nào để giải quyết sự phản kháng này..
Cindy.
Cindy thân mến,
Đầu tiên cho tôi được ngợi khen bạn về những nỗ lực trong công việc. Bạn đang giữ trách nhiệm lãnh đạo mà công ty thấy bạn có khả năng và điều đó có nghĩa bạn xứng đáng nhận một tràng pháo tay. Tôi muốn cổ vũ cho bạn vì đã không nản lòng lúc này. Có một điều trớ trêu là biết rõ một việc gì đó đôi khi khổ hơn là không biết; nhưng sự tận tâm chỉ bảo cho đồng nghiệp của bạn sẽ không hề uổng phí. Sự kháng cự luôn xuất hiện khi có sự thay đổi,nhất là trong một lĩnh vực như công nghệ máy tính – một ngành học đòi hỏi nhiều nỗ lực. Có vài cách để hạn chế mức độ kháng cự mà bạn sẽ đối đầu và khiến các đồng nghiệp có thêm kiến thức và hào hứng như chính bản thân bạn:
1. Luôn lạc quan và không được từ bỏ. Đây là bước đầu tiên. Bạn không chỉ có nhiệm vụ dạy mà còn hướng dẫn cho các nhân viên một phương cách mới của công nghệ. Vì vậy bạn là một dẫn chứng, và nếu bạn không hào hứng hay năng nổ, bạn không thể nào mong đợi người khác đừng như thế. Hãy tiếp tục là một dẫn chứng hùng hồn và định ra một tiêu chuẩn cho tất cả mọi người.
2. Đề cập tới những ưu/ khuyết điểm trước đồng nghiệp của bạn. Bắt đầu mỗi buổi học với một giới thiệu ngắn về lợi ích mà bạn cảm thấy quan trọng nhất với công ty và bằng cách nào mà chúng sẽ giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc,… Sau đó, phổ biến những lỗi điển hình mà bạn phải đối mặt, cũng như là những lỗi mà thường xuyên được đặt ra trong buổi họp. Bằng cách đề cập tới những khuyết điểm trong hệ thống, các thành viên tham dự sẽ không nghĩ tới chúng trong suốt thời gian tại lớp. Điều này sẽ giúp tâm trí anh/ cô ấy đảm bảo rằng câu hỏi luôn được trả lời trước khi buổi học kết thúc.
3. Xóa bỏ thái độ “chúng ta với họ”. Ngay bây giờ, dường như có sự chán chường đối với những người đang học về hệ thống này, đặc biệt những người đã vật lộn với nó mà không có hướng dẫn. Hãy loại bỏ thái độ chống đối bằng cách khẳng định lại một điều rằng bạn là một trong số họ. Giải thích rằng việc này khó khăn với mọi người, thậm chí cả với bạn nữa. Tạo ra một hệ thống kết nối và khuyến khích mọi người hãy gọi nhau nếu như họ gặp khó khăn.
4. Khơi gợi phản hồi. Mỗi câu hỏi luôn có một câu trả lời, và chúng ta cần biết để trưởng thành và học một cách hiệu quả. Thậm chí bạn chỉ có ít thời gian, vẫn có nhiều cách để trả lời cho mỗi câu hỏi. Tạo điều kiện cho mọi người liên lạc với bạn vào giờ nhất định, qua thư điện tử hay điện thoại, nơi nào để bạn có thể giảng giải giúp họ hiểu được. Tất nhiên việc này cũng tốn thời gian, vì thế có thể nhờ các quản lý của mỗi cửa hàng tập hợp lại các ý tưởng, câu hỏi, vấn đề và họ sẽ gửi lại cho bạn hàng tuần. Điều này sẽ cho phép anh / cô ấy trả lời bất cứ câu nào họ biết rồi và củng cố mọi thứ trước khi gửi báo cáo cho bạn.
Hãy nhớ rằng, bạn đang làm một công việc tuyệt vời cho nên hãy tiếp tục nó nhé. Vấn đề là bạn đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người khác hơn là việc từ bỏ, đó là dấu hiệu cho thấy bạn là một lãnh đạo giỏi. Luôn lạc quan nhé!
Nếu bạn có câu hỏi nào khác liên quan hoặc muốn được tư vấn về các vấn đề khác trong công việc, hãy truy cập trang trang web của chúng tôi tại www.dalecarnegie.com hoặc gửi email cho chúng tôi tại carnegiecoach@dalecarnegie.com.
Bài gốc từ liên kết: Đắc Nhân Tâm
Phó chủ tịch điều hành, Tổ chức Dale Carnegie®
Gửi ban tư vấn Carnegie:
Tôi đang làm việc cho một hãng dược lớn và có tiếng; gần đây chúng tôi đầu tư 40 triệu đô cho hệ thống máy tính mới. Kinh nghiệm làm việc của tôi về mảng công nghệ tại công ty đã hơn 6 năm. Tháng Mười Một năm ngoái, tôi được chọn đi đào tạo về hệ thống mới này và sau đó đào tạo lại cho 34 cửa hàng trong quận của tôi. Vấn đề ở chỗ, xuất hiện nhiều phản ứng tiêu cực và kháng cự. Vài nhân viên thì đang làm việc với hệ thống mới mà chẳng có hướng dẫn nào và sau đó tham dự vài lớp đào tạo của tôi; rồi làm nản lòng các nhân viên mới bằng những lời phàn nàn. Thời gian của tôi thì có hạn và tôi rất muốn biết làm cách nào để giải quyết sự phản kháng này..
Cindy.
Cindy thân mến,
Đầu tiên cho tôi được ngợi khen bạn về những nỗ lực trong công việc. Bạn đang giữ trách nhiệm lãnh đạo mà công ty thấy bạn có khả năng và điều đó có nghĩa bạn xứng đáng nhận một tràng pháo tay. Tôi muốn cổ vũ cho bạn vì đã không nản lòng lúc này. Có một điều trớ trêu là biết rõ một việc gì đó đôi khi khổ hơn là không biết; nhưng sự tận tâm chỉ bảo cho đồng nghiệp của bạn sẽ không hề uổng phí. Sự kháng cự luôn xuất hiện khi có sự thay đổi,nhất là trong một lĩnh vực như công nghệ máy tính – một ngành học đòi hỏi nhiều nỗ lực. Có vài cách để hạn chế mức độ kháng cự mà bạn sẽ đối đầu và khiến các đồng nghiệp có thêm kiến thức và hào hứng như chính bản thân bạn:
1. Luôn lạc quan và không được từ bỏ. Đây là bước đầu tiên. Bạn không chỉ có nhiệm vụ dạy mà còn hướng dẫn cho các nhân viên một phương cách mới của công nghệ. Vì vậy bạn là một dẫn chứng, và nếu bạn không hào hứng hay năng nổ, bạn không thể nào mong đợi người khác đừng như thế. Hãy tiếp tục là một dẫn chứng hùng hồn và định ra một tiêu chuẩn cho tất cả mọi người.
2. Đề cập tới những ưu/ khuyết điểm trước đồng nghiệp của bạn. Bắt đầu mỗi buổi học với một giới thiệu ngắn về lợi ích mà bạn cảm thấy quan trọng nhất với công ty và bằng cách nào mà chúng sẽ giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc,… Sau đó, phổ biến những lỗi điển hình mà bạn phải đối mặt, cũng như là những lỗi mà thường xuyên được đặt ra trong buổi họp. Bằng cách đề cập tới những khuyết điểm trong hệ thống, các thành viên tham dự sẽ không nghĩ tới chúng trong suốt thời gian tại lớp. Điều này sẽ giúp tâm trí anh/ cô ấy đảm bảo rằng câu hỏi luôn được trả lời trước khi buổi học kết thúc.
3. Xóa bỏ thái độ “chúng ta với họ”. Ngay bây giờ, dường như có sự chán chường đối với những người đang học về hệ thống này, đặc biệt những người đã vật lộn với nó mà không có hướng dẫn. Hãy loại bỏ thái độ chống đối bằng cách khẳng định lại một điều rằng bạn là một trong số họ. Giải thích rằng việc này khó khăn với mọi người, thậm chí cả với bạn nữa. Tạo ra một hệ thống kết nối và khuyến khích mọi người hãy gọi nhau nếu như họ gặp khó khăn.
4. Khơi gợi phản hồi. Mỗi câu hỏi luôn có một câu trả lời, và chúng ta cần biết để trưởng thành và học một cách hiệu quả. Thậm chí bạn chỉ có ít thời gian, vẫn có nhiều cách để trả lời cho mỗi câu hỏi. Tạo điều kiện cho mọi người liên lạc với bạn vào giờ nhất định, qua thư điện tử hay điện thoại, nơi nào để bạn có thể giảng giải giúp họ hiểu được. Tất nhiên việc này cũng tốn thời gian, vì thế có thể nhờ các quản lý của mỗi cửa hàng tập hợp lại các ý tưởng, câu hỏi, vấn đề và họ sẽ gửi lại cho bạn hàng tuần. Điều này sẽ cho phép anh / cô ấy trả lời bất cứ câu nào họ biết rồi và củng cố mọi thứ trước khi gửi báo cáo cho bạn.
Hãy nhớ rằng, bạn đang làm một công việc tuyệt vời cho nên hãy tiếp tục nó nhé. Vấn đề là bạn đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người khác hơn là việc từ bỏ, đó là dấu hiệu cho thấy bạn là một lãnh đạo giỏi. Luôn lạc quan nhé!
Nếu bạn có câu hỏi nào khác liên quan hoặc muốn được tư vấn về các vấn đề khác trong công việc, hãy truy cập trang trang web của chúng tôi tại www.dalecarnegie.com hoặc gửi email cho chúng tôi tại carnegiecoach@dalecarnegie.com.
Bài gốc từ liên kết: Đắc Nhân Tâm