Các bệnh thường gặp về tuyến tiền liệt

yolo1411

Thành viên
Tham gia
11/8/2015
Bài viết
2
Tuyến tiền liệt là một trong những cơ quan quan trọng của hệ sinh dục nam. Với kích thước nhỏ, tuyến tiền liệt gần giống quả hạt dẻ, dẹt, và chỉ có ở nam giới. Nó nằm trước trực tràng, ngay dưới bàng quang và bao quanh ống niệu đạo, gồm hai múi. Những bệnh lý thường gặp ở tuyến tiền liệt là viêm, phì đại lành tính và ung thư. Để biết thêm chi tiết hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những căn bệnh về tuyến tiền liệt.

1.Phì đại lành tính tuyến tiền liệt

Đây là bệnh thường gặp về tuyến tiền liệt. Nó là u thường gặp nhất ở nam giới, một số người tuyến tiền liệt nhỏ đi nhưng đa số trường hợp tuyến phì đại và trở thành u lành. Ở Việt Nam, đối với nam giới trên 50 tuổi, tỉ lệ mắc bệnh này khoảng 50 – 60% và trên Thế Giới tỉ lệ này lên tới 70 – 80%, đây là con số đáng lo ngại.

Phì đại tuyến tiền liệt có thể dẫn đến các vấn đề về tiết niệu như viêm tuyến tiền liệt. Ở nhiều nam giới đến tuổi 60 có những dấu hiệu phì đại tuyến tiền liệt. Sang tuổi 70, hầu hết tuyến tiền liệt ở nam giới to ra trong một mức độ nào đó. Trường hợp xấu nhất, phì đại tuyến tiền liệt có thể làm cho bang quang yếu đi, nhiễm khuẩn bang quang hay thận, tắc dòng tiểu và suy thận.






2.Viêm tuyến tiền liệt

Là bệnh thường xảy ra ở người lớn tuổi nhưng đôi khi cũng gặp ở những người trẻ. Nguyên nhân chính dẫn tới bệnh viêm tuyến tiền liệt thường do virus hoặc vi khuẩn gây nên. Viêm tuyến tiền liệt bao gồm nhiều thể từ nhiễm khuẩn cấp cho tới hội chứng đau mạn tính tuyến tiền liệt. Hội chứng này có bốn thể chính:

  • Viêm tuyến tiền liệt mạn tính: Nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm khuẩn nhưng diễn ra một cách từ từ không đột ngột. Triệu chứng là nhiễm khuẩn bang quang hay tái diễn với cùng loại vi khuẩn. Có thể do một khuyết tật ở tuyến tiền liệt nên vi khuẩn hay có ở đường tiết niệu.
  • Viêm tuyến tiền liệt do nhiễm khuẩn cấp: Bệnh này thì ít gặp nhất nhưng lại dễ chẩn đoán và điều trị nhất. Nguyên nhân xảy ra đột ngột, là do trong nước tiểu có nhiều bạch cầu và vi khuẩn. Triệu chứng là sốt, gai rét, đau vùng thắt lưng và vùng sinh dục, có cảm giác nóng rát hay đau khi đái.
  • Hội chứng đau mạn tính vùng tiểu khung và viêm mạn tính tuyến tiền liệt không do nhiễm khuẩn là thể thường gặp nhất ở bệnh viêm tuyến tiền liệt nhưng cũng chưa được hiểu rõ nhất
  • Trong thể viêm, nước tiểu, tinh dịch và các dịch của tuyến tiền liệt không thấy bằng chứng của vi sinh vật gây bệnh nhưng lại có chứa những loại tế bào mà cơ thể thường tạo ra để chống lại sự nhiễm khuẩn.




3.Ung thư tuyến tiền liệt

Có thể nói ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh xảy ra khi các tế bào của tuyến tiền liệt đột biến và sinh sôi phát triển một cách nhanh chóng không thể kiểm soát được; những tế bào này có thể lan xa (gọi là di căn) ra các bộ phận khác của cơ thể, nhất là xương gây những ảnh hưởng nghiêm trọng cho những bộ phận mà nó lây lan.

Ung thư tuyến tiền liệt có thể gây đau, khó đái, rối loạn chức năng cương dương và nhiều triệu chứng khác. Có nhiều nguyên nhân liên quan đến sự phát triển ung thư tuyến tiền liệt, trong đó có yếu tố gen và chế độ ăn uống hàng ngày.

Những dấu hiệu cần lưu ý khi mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt bao gồm: Khi đi tiểu, dòng nước tiểu không còn mạnh như trước; tiểu dắt hoặc đái nhiều lần; đi tiểu đau; dò rỉ nước tiểu; nước tiểu có lẫn máu; đau bụng dưới; tiểu đêm; đau vùng tiểu khung…





Là một trong những căn bệnh thường gặp và gây hại, chúng tôi khuyên bạn hãy kiểm tra và phòng chống bệnh từ bây giờ nhé!

Cần phân biệt hai loại ung thư tuyến tiền liệt:

Loại 1: Ung thư tuyến tiền liệt không gây ra dấu hiệu hay triệu chứng gì suốt cả đời, chỉ đến khi chết, mổ tử thi mới phát hiện ra. Đây là loại ung thư không đe dọa tuổi thọ hay chất lượng sống và không cần điều trị.

Loại 2: Ung thư làm cho tuyến tiền liệt phát triển to đến mức có các triệu chứng và có nồng độ PSA tăng, khám trực tràng có thể sờ thấy. Loại này tiềm ẩn tiên lượng xấu và có thể gây biến nghiêm trọng nếu không được điều trị và chữa kịp thời.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi, mong rằng những chia sẻ cung cấp cho các bạn, đặc biệt là nam giới – phái mạnh hiểu thêm về tuyến tiền liệt và các bệnh thường gặp ở bộ phận này. Hãy kiểm tra và phòng chống bệnh từ bây giờ nhé!

Các bạn có thể tham khảo thêm bệnh viêm đường tiết niệu
 
×
Quay lại
Top