Bật mí 10 cách marketing cho nhà hàng hiệu quả nhất trong năm 2022

Thanhphuocdecor

Thành viên
Tham gia
12/12/2021
Bài viết
0
Trong nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt, việc cho ra đời một thương hiệu bất kì đòi hỏi phải có một chiến lược cụ thể nhất định. Kinh doanh nhà hàng cũng không nằm ngoài quy luật này. Không phải là do thực phẩm, cũng không phải do dịch vụ nghèo nàn, chất lượng đồ ăn quá tệ mà do không có chiến lược marketing cho nhà hàng cụ thể và đúng mục tiêu mới là nguyên nhân chính khiến hầu hết các quán ăn, nhà hàng khi mới bắt đầu kinh doanh đều gặp thất bại trong vòng hai năm đầu tiên.

Marketing không khó. Nó chưa chắc đã tốn nhiều tiền so với việc đầu tư vào cơ sở ban đầu. Nhưng làm cách nào để marketing cho nhà hàng hiệu quả? Định vị được hình ảnh nhà hàng của bạn trong lòng khách hàng thì không phải ai cũng biết.

1. Marketing cho nhà hàng là gì?​

Marketing cho nhà hàng


Marketing cho nhà hàng


Marketing cho nhà hàng nói riêng và các loại hình kinh doanh dịch vụ F&B nói chung đều là tìm cách nghiên cứu, tìm tòi nhằm hiểu biết hơn về những nhu cầu, mong muốn của khách hàng; từ đó xây dựng một chiến lược tiếp cận thông minh, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng về mặt chất lẫn mặt lượng và cả sự hài lòng trong phục vụ.

Trâu chậm uống nước đục, một chiến lược marketing cụ thể, rõ ràng là yếu tố tiên quyết để giúp nhà hàng bạn cạnh tranh tốt hơn, nhanh hơn với các đối thủ của mình, dù quy mô bạn lớn hay nhỏ, là nhà hàng lâu đời hay mới mở.

2. Tầm quan trọng của Marketing​

Marketing tuy không trực tiếp mang lại doanh thu cho nhà hàng nhưng là nhân tố quan trọng giúp định vị thương hiệu nhà hàng, quán ăn của bạn với khách hàng.

Làm thế nào để quảng bá cửa hàng tới nhiều nhóm đối tượng khách hàng mới?

Làm thế nào để hình ảnh nhà hàng bạn ghi dấu ấn với thực khách?

Nhà hàng bạn có uy tín, sản phẩm bạn làm ra tốt, có giá trị thiết thực nhưng làm thế nào để khách hàng biết được điều đó? Một chiến lược marketing bài bản, đúng mục tiêu chính là đáp án cho những câu hỏi trên.

Tuy vậy, bất cứ kế hoạch nào cũng sẽ có mặt trái, marketing cũng vậy. Nếu bạn làm tốt, chiến dịch bạn chạy hiệu quả thì nhà hàng của bạn sẽ được biết tới nhiều hơn, khách hàng từ đó cũng tới với bạn nhiều hơn. Nhưng nếu rủi ro bạn thực hiện marketing một cách thiếu định hướng, thiếu chiến lược thì rất có thể nó còn khiến cho nhà hàng bạn trở nên mất uy tín hoặc tệ hơn nữa là mất khách vào tay đối thủ cạnh tranh. Vì vậy việc đầu tư chỉn chu ngay từ ban đầu cho khâu marketing là hết sức cần thiết.

| Xem thêm: 9 Bước làm marketing cho quán cafe

3. Top 10 cách marketing cho nhà hàng hiệu quả​

Xây dựng chiến lược truyền thông 0Đ​

Marketing 0 đồng là thuật ngữ được nhắc đến khá nhiều trong marketing, bất cứ marketers nào cũng đều đã và đang thực hiện những chiến dịch này. Yếu tố quyết định thành công của chiến lược này nằm ở nội dung. Nhà hàng xây dựng nên câu chuyện, thông điệp với nội dung ấn tượng với người dùng. Và họ sẽ tự lan tỏa nội dung đó, giúp bạn tiếp cận được rất nhiều đối tượng khách hàng mà bạn không tốn một đồng chi phí marketing nào.

Việc sáng tạo nội dung để gây ấn tượng với khách hàng còn phải tùy thuộc vào sản phẩm mà quán bạn kinh doanh. Ví dụ như: quán cà phê, quán trà sữa, nhà hàng tiệc cưới, nhà hàng hải sản, … sẽ có những sáng tạo khác nhau để gây ấn tượng. Dưới đây là một số cách giúp bạn tham khảo:

Tận dụng bao bì sản phẩm để làm marketing 0 đồng

Thiết kế bao bì giúp marketing nhà hàng hiệu quả


Thiết kế bao bì giúp marketing nhà hàng hiệu quả

Cách này rất phù hợp với mô hình kinh doanh take away. Bạn nên design, thiết kế bao bì thật đẹp, thật cuốn hút, nếu được hãy thêm cả chất riêng của bạn vào để gây thích thú cho khách hàng khiến họ phải móc điện thoại ra để selfie, check in sống ảo liền ngay. Mỗi bài newfeed đăng kèm với hình ảnh sản phẩm của bạn, là lại một lần nhà hàng bạn được quảng cáo free rồi đấy.

Xây dựng content hài hước, gây sốc​

Những content chẳng giống ai, hoặc nội dung hài hước, khó đoán biết sẽ khơi gợi hứng thú rất lớn với người dùng. Khi con người bị ấn tượng với một cái gì đó họ sẽ có nhu cầu chia sẻ cảm xúc đó với bạn bè, đồng nghiệp, người thân,...Loại hiệu ứng lan tỏa này sẽ giúp thương hiệu được tiếp cận và biết tới bởi nhiều người hơn.

Hãy tận dụng marketing 0 đồng nếu bạn tự tin vào sự sáng tạo của bản thân hay đối tượng khách hàng bạn nhắm tới là đối tượng trẻ ưa sự mới lạ bạn nhé !

Tăng cường quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội và các nền tảng Digital Marketing​

Sử dụng quảng cáo trực tuyến thông qua các nền tảng mạng xã hội và các nền tảng Digital Marketing cũng là một cách hiệu quả giúp các nhà hàng mới tiếp cận với khối lượng người dùng khổng lồ trên Internet.

Bạn có thể tham khảo một số nền tảng sau:

Quảng cáo Google: Là loại quảng cáo xuất hiện trên trang tìm kiếm kết quả tự nhiên của Google. Những loại nhà hàng mà khách hàng thường phải đắn đo và so sánh thì nên sử dụng hình thức này. Ví dụ như nhà hàng tiệc cưới, quán ăn tại các địa điểm du lịch, nhà hàng Buffet, tổ chức tiệc,…

SEO: Nếu khách hàng của bạn hay sử dụng Google để tìm kiếm nhà hàng, thì việc để website nhà hàng mình leo lên top đầu là rất quan trọng. Đa phần người dùng chỉ click chuột vào các bài viết hiển thị ở 3 vị trí đầu tiên. Vì vậy, SEO sẽ giúp bạn tăng khách hàng và tăng lợi nhuận rất tốt. Nhưng để SEO hiệu quả website của bạn phải trở nên thân thiện với bộ máy tìm kiếm bằng cách:

Tối ưu website của bạn: Bao gồm thiết kế giao diện trực quan, thân thiện với người dùng, tăng tốc độ tải trang, … Đầu tư vào nội dung bài viết. Khách hàng tìm kiếm bạn nhằm giúp họ giải đáp các vấn đề nên nếu bài viết của bạn không mang lại giá trị gì với họ thì việc họ bỏ qua website của bạn chỉ là chuyện sớm muộn.

Quảng cáo Facebook: lượng người truy cập facebook mỗi ngày ở Việt Nam lên tới 20 triệu người. Vì vậy facebook là một mạng xã hội rất tiềm năng giúp bạn tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, đa dạng độ tuổi. Những dịch vụ kinh doanh như quán cà phê, quán trà sữa, nhà hàng ăn uống, … mạnh về mảng hình ảnh, truyền thông nên tham khảo hình thức chạy quảng cáo này.

Chạy quảng cáo sẽ giúp nhà hàng bạn tiếp cận được với một lượng khách hàng lớn nhưng đồng thời chi phí của nó cũng là cái bạn phải cân nhắc trước khi thực hiện. Hãy đo lường độ hiệu quả, lượng chuyển đổi thường xuyên để tránh mất chi phí quá nhiều khi chạy quảng cáo bạn nhé.

| Xem thêm: 11 nguyên nhân cốt lõi khiến khởi nghiệp fnb thất bại

Sử dụng KOLs, người nổi tiếng để quảng cáo cho nhà hàng​

Sử dụng người nổi tiếng để marketing cho nhà hàng.


Sử dụng người nổi tiếng để marketing cho nhà hàng.

Sự bùng nổ của Internet tạo ra rất nhiều người nổi tiếng trên mạng xã hội (Internet celebrities). Những người nổi tiếng (Hay còn gọi là KOL - Influencer) có hàng trăm ngàn người theo dõi. Lượt tương tác trên mỗi bài post lên đến chục ngàn người.

Ở Việt Nam, rất nhiều Food Reviewer cũng nổi lên và kiếm tiền rất khá với nghề này vì họ có công chúng mục tiêu (những người theo dõi Facebook, Tiktok, Instagram, ...) là những người sành ăn uống, yêu ẩm thực.

Nhà hàng bạn hướng tới đối tượng trẻ, thích bắt trend, năng động thì bạn có thể xem xét hợp tác với các KOLs, Food Reviewer để gây chú ý . Hãy mời họ một bữa ăn free và trả phí để họ viết những bài post, video review về quán mình. Những đánh giá từ bên ngoài sẽ giúp tăng xếp hạng cũng như giúp nhà hàng của bạn trở nên nổi tiếng hơn, marketing nhà hàng hiệu quả hơn.

Wifi marketing​

Một phương pháp marketing cho nhà hàng được áp dụng khá phổ biến ở các nước phương Tây là Wifi Marketing. Wifi Marketing là nền tảng cho phép người dùng tương tác với nội dung xuất hiện trên thiết bị khi truy cập vào hệ thống mạng không dây Wifi quảng cáo.

Việc lắp đặt wifi marketing sẽ giúp bạn tạo ra điểm chạm thương hiệu. Mỗi lần khách hàng truy cập vào wifi là mỗi lần khách hàng nhìn thấy các thông tin của thương hiệu bạn hay các quảng cáo, chương trình khuyến mãi cửa hàng bạn đang áp dụng.


Wifi marketing


Wifi marketing

Không chỉ vậy, mô hình này cho phép doanh nghiệp thu thập được các thông tin cá nhân của người sử dụng, tích hợp với các hệ thống CRM; cho phép trực tiếp liên kết với trang web, Fanpage của nhà hàng. Giúp khách hàng tương tác với cửa hàng nhiều hơn, nâng cao giá trị vòng đời khách hàng.

Tối ưu website của nhà hàng​

Các website giờ đây không chỉ dành cho các công ty lớn mà cả các doanh nghiệp nhỏ cũng dần nhận thấy được tầm quan trọng của việc có một website riêng để thực hiện chiến lược marketing trên Internet. Khách hàng giờ đây quá bận bịu để có thể ghi nhớ từng quán ăn của mỗi nhà hàng, thiết kế website nhà hàng là cách đưa khách hàng đến thương hiệu của bạn.

Xây dựng một trang web tốt sẽ giúp thu hút sự chú ý của mọi người cũng như đây là nơi để bạn công bố menu, giá cả, chính sách ưu đãi, khuyến mại, điều khoản thanh toán và giờ giấc mở, đóng cửa. Một trang web luôn cập nhật tình hình, hoạt động quán ăn, sẽ gián tiếp PR cho quán ăn, nhà hàng của mình và tạo những trải nghiệm thuận lợi nhất cho khách hàng của mình. Để khách hàng luôn có thể tìm thấy nhà hàng của bạn trên internet thì hãy đảm bảo website của bạn được tối ưu hóa và các nội dung chất lượng được cập nhật liên tục.

Tạo ra các chương trình miễn phí​

Tạo chương trình miễn phí giúp thu hút nhiều khách hàng hơn.


Tạo chương trình miễn phí giúp thu hút nhiều khách hàng hơn.

Tạo ra những chương trình miễn phí hoặc giảm giá đi kèm với điều kiện sẽ kích thích sự tò mò của khách hàng. Bên cạnh việc kéo về một lượng khách hàng nhất định, những chương trình như thế này sẽ mang hình ảnh nhà hàng phủ sóng rộng hơn.

Những thời điểm như khai trương, mở thêm chi nhánh mới,... cũng là những khoản thời gian thích hợp sử dụng hiệu ứng đám đông. Bạn có thể đề ra các chương trình khuyến mãi hấp nhẫn như tặng 100 ly đầu tiên, mua 1 tặng 1, giảm 50% cho sinh viên... để thu hút nhiều người đến. Một cửa hàng nhộn nhịp đông người chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của những người dân sinh sống quanh lại khu vực gần quán bạn.

Nâng cao chất lượng phục vụ​

Một cách marketing cho nhà hàng hiệu quả và dường như không bao giờ lỗi thời là việc chú trọng đến chất lượng phục vụ.

Khi mọi người đã dần biết đến cửa hàng của bạn nhiều hơn họ sẽ muốn ghé thử. Hãy đảm bảo rằng mọi dịch vụ đều được chuẩn bị tốt nhất có thể. Nó không trực tiếp giúp bạn marketing nhà hàng nhưng sẽ gián tiếp tác động đến thị hiếu của mọi người, giúp họ mạnh dạn chia sẻ với những người khác. Một địa chỉ uy tín mà bất cứ ai cũng muốn giới thiệu hay đưa bạn bè, người thân của mình tới.

Vì vậy, hãy đảm bảo khách hàng luôn được đối xử tử tế và nhiệt tình bằng những nụ cười thân thiện và thái độ phục vụ chuyên nghiệp từ lúc họ bước vào cửa đến lúc khi rời đi bạn nhé!

Tập trung vào chất lượng món ăn​

Chất lượng món ăn quyết định tất cả


Chất lượng món ăn quyết định tất cả

Chiến dịch marketing tốt giúp bạn thu hút khách hàng, chất lượng dịch vụ tốt gây cảm tình với họ, nhưng nếu chất lượng món ăn bạn dở tệ thì bao nhiêu công sức xây dựng trên đều sẽ đổ sông đổ bể.

Chất lượng món ăn là nguyên tắc quan trọng nhất, là yêu cầu hàng đầu trong chiến lược marketing cho nhà hàng mà mọi doanh nghiệp trẻ phải nhớ. Chỉ có chất lượng, hương vị, sự độc đáo của các món ăn cùng với những điều liệt kê ở phía trên mới tạo ra được ấn tượng khiến khách hàng nhớ đến bạn.

Thay đổi thực đơn tạo sự mới mẻ cho khách hàng​

Thay đổi Menu thường xuyên giúp tăng trải nghiệm khách hàng.


Thay đổi Menu thường xuyên giúp tăng trải nghiệm khách hàng.

Nếu chất lượng món ăn là yêu cầu hàng đầu để giữ chân khách hàng thì việc liên tục đổi mới, thêm các món ăn vào thực đơn như là một cách tốt nhất thể hiện việc bạn quan tâm đến khách hàng của mình thế nào.

Hãy tìm hiểu xu hướng ăn uống của nhóm đối tượng khách hàng của bạn và thay đổi theo hướng phù hợp với nhu cầu của họ. Nếu bạn chọn cải thiện menu theo hướng bổ sung các món ăn tốt cho sức khỏe, thì bạn cũng có thể sử dụng chúng trong các chiến dịch quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Nhấn mạnh các lợi ích, thành phần dinh dưỡng nổi bật giúp nó trở nên thu hút hơn bao giờ hết. Vấn đề sức khỏe luôn rất được quan tâm và nhất là trong thời buổi tình hình phức tạp thì người ta không chỉ quan tâm đến việc ăn ngon mà còn phải ăn bổ nữa.

Sử dụng marketing truyền thống​

Tuy là thời đại công nghệ 4.0 nhưng chiến lược Marketing cho nhà hàng thông qua tờ rơi vẫn không bao giờ lỗi thời. Bạn có thể phát đi những thông điệp và thông tin của nhà hàng thông qua:

Quảng cáo bằng tờ rơi: Bạn có thể phát tờ rơi ở các khu vực dân cư gần nhà hàng bạn. Hay tốt hơn nữa, bạn có thể thỏa thuận kết hợp với những nhà nghỉ, khách sạn địa phương, khu vui chơi để tặng ưu đãi, thu hút khách hàng như: khuyến mãi 10% cho mọi đồ ăn, thức uống tại quán cho khách đặt phòng tại khách sạn ABC,…

Đặt biển quảng cáo, tờ rơi tại những nơi đông người: Bạn hãy kết hợp với khách sạn, dịch vụ nghỉ dưỡng nơi mà khách hàng thường lựa chọn lưu trú. Bạn có thể đặt tờ rơi tại khách sạn, đồng thời đặt tờ rơi của họ tại quán của mình. Hoặc thuê người phát tờ rơi, đặt biển quảng cáo tại các ngã tư gần nhà hàng cũng là một ý tưởng không tồi.

4. Lời kết​

Việc xây dựng chiến lược Marketing cho nhà hàng là nhiệm vụ quan trọng và rất cần thiết. Nó không chỉ giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn mà còn định hình thương hiệu trong lòng họ. Ngoài ra, chất lượng món ăn và một đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp cũng là những yếu tố quan trọng không kém mà bạn nên chú ý. Chúc bạn kinh doanh nhà hàng thành công! Còn nhiều bài viết hay khác các bạn có thể xem tại Thành Phước Decor.
 
×
Quay lại
Top