9 Bước làm marketing cho quán cà phê mới đông khách và hiệu quả

Thanhphuocdecor

Thành viên
Tham gia
12/12/2021
Bài viết
0
Kinh doanh cà phê luôn là “miếng bánh ngon” mà nhiều người thèm khát trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống. Nhưng thực tế, vì không có chiến lược marketing cho quán cà phê hiệu quả mà hầu hết các chủ kinh doanh đều thất bại trong 2 năm đầu tiên. Nếu muốn thành công và nổi bật so với đối thủ cùng phân khúc, bạn phải có một chiến lược kinh doanh bài bản và sự chuẩn bị kỹ càng.

Kinh doanh cà phê luôn là “miếng bánh ngon” mà nhiều người thèm khát trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống. Nhưng thực tế, vì không có chiến lược marketing cho quán cà phê hiệu quả mà hầu hết các chủ kinh doanh đều thất bại trong 2 năm đầu tiên. Nếu muốn thành công và nổi bật so với đối thủ cùng phân khúc, bạn phải có một chiến lược kinh doanh bài bản và sự chuẩn bị kỹ càng. Những chủ quán mới thiếu kinh nghiệm thực chiến thì tối ưu Marketing sẽ là phương pháp thu hút khách hàng hiệu quả và ít rủi ro nhất:

1. Dưới đây là 9 bước làm marketing cho quán cà phê được đúc kết qua nhiều năm kinh nghiệm:​

Định dạng thương hiệu để tạo lợi thế cạnh tranh​

Thương hiệu của bạn là gì? Tên thương hiệu không chỉ dành cho các anh lớn trong ngành cà phê, mà nó chính là danh tính của bạn, màu sắc bạn chọn, phông chữ bạn chọn sẽ là hình ảnh đại diện tốt nhất cho bạn. Thương hiệu là tính cách của quán cà phê, là thể hiện những giá trị mà bạn theo đuổi.

 Định dạng thương hiệu giúp tạo lợi thế cạnh tranh cho quán cà phê


Định dạng thương hiệu giúp tạo lợi thế cạnh tranh cho quán cà phê

Có thể có nhiều quán cà phê trên cùng một một con phố nhưng điều gì sẽ khiến khách hàng quan tâm đến quán của bạn? Tại sao mọi người nên ghé thăm quán cafe của bạn chứ không phải những quán khác?

Đừng để quán của bạn biến thành những quán cóc không tên, nơi người ta chỉ đến và đi. Hãy định dạng thương hiệu để giúp khách hàng hiểu hơn về giá trị bạn muốn truyền tải, từ đó tạo lập nhóm đối tượng khách hàng trung thành cho quán của mình.

Xác định tệp khách hàng để tiếp cận hiệu quả nhất​

Bước tối quan trọng trong kinh doanh là bạn cần xác định tệp khách hàng mục tiêu của mình và dựa vào đó để tìm cách tiếp cận gần hơn với họ và định hướng phát triển thương hiệu đúng theo nhu cầu thị trường hơn.

Bạn cần phải trả lời những câu hỏi như sau:

  • Khách hàng của quán bạn là ai?
  • Độ tuổi của họ là bao nhiêu?
  • Khu vực họ sinh sống chủ yếu ở đâu?
  • Thói quen, sở thích của họ là gì?
  • Điều gì của bạn sẽ hấp dẫn được họ?
  • Số tiền mà khách hàng của bạn có thể chi trả cho sản phẩm bạn là bao nhiêu?
  • Sản phẩm của bạn có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay không?
Sau khi phác họa được chân dung khách hàng một cách rõ ràng và chi tiết nhất có thể, bạn hãy xác định xem một quán cà phê như thế nào sẽ thu hút được nhóm đối tượng này và bắt đầu tìm kiếm không gian phù hợp.

Nếu bạn đã có sẵn mặt bằng và muốn tận dụng nó thay vì đi thuê, thì hãy quan sát, hỏi thăm và tìm hiểu xem mọi người xung quanh muốn điều gì và lý do sẽ thu hút họ đến quán cà phê của bạn ngay từ ban đầu.

Bạn không thể cùng lúc đáp ứng toàn bộ nhu cầu của các phân khúc khách hàng khác nhau. Ưu tiên khách hàng mục tiêu, chỉ mở rộng phân khúc nếu có điều kiện, trọng chất hơn lượng để đảm bảo quán mình phát triển bền vững bạn nhé!

Thiết kế quán cà phê phản ánh thương hiệu của bạn​

Thiết kế quán là một chiến lược marketing cho quán cà phê tốt


Thiết kế quán là một chiến lược marketing cho quán cà phê tốt

Phong cách trang trí và thiết kế quán là những việc đầu tiên bạn nên bắt đầu, vì những thứ này sẽ ngay lập tức tạo ấn tượng và tác động trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng. Marketing “thị giác” rất hữu dụng cho những quán cà phê mới mở cần thu hút sự chú ý.

Thiết kế và trang trí không gian quán cũng là một cách marketing online hiệu quả, khi mà ngày nay phong trào check in sống ảo gần như là một thói quen của thế hệ trẻ khi họ lê la ở bất cứ nơi đâu.

Không gian của bạn cần phải hấp dẫn về mặt thị giác, nhưng vẫn thoải mái và thiết thực. Bạn nên xem xét ý nghĩa của tên thương hiệu, thông điệp muốn truyền tải để trang trí quán mình theo một chủ đề, bao gồm việc tạo ra một hình ảnh hiện đại, mộc mạc, truyền thống theo nét riêng của bạn. Hãy gây ấn tượng với khách hàng bằng sự độc nhất của bạn.

Hoặc thiết kế dựa theo đối tượng khách hàng mục tiêu cũng là một hướng đi không tồi. Khách hàng của bạn thích chill, hãy thêm những chiếc ghế sofa mềm mại, thoải mái để giúp họ thư giãn. Nếu bạn muốn thu hút đối tượng khách hàng làm việc, hãy cân nhắc tới độ cao của bàn và ổ cắm điện tiện dụng. Khách hàng thích xem bóng đá thì sao nhỉ? Hãy đảm bảo vị trí bàn ghế được sắp xếp thuận tiện nhất cho việc nhìn lên màn hình và đồ ăn nhẹ cho họ nhâm nhi suốt 90 phút bạn nhé.

Đảm bảo chất lượng sản phẩm để làm cho trải nghiệm của khách hàng trở nên tốt nhất​

Một chiếc quán trang trí đẹp mắt, không gian dễ chịu có thể thu hút khách hàng tới vào những lần đầu tiên, nhưng để biến họ thành khách hàng trung thành, bạn phải dồn mọi nỗ lực vào đồ uống của quán cafe, bởi chất lượng sẽ quyết định tất cả.

Để làm ra một ly cà phê ngon bạn phải đảm bảo được 2 điều: nguồn nguyên liệu chất lượng và cách pha chế đúng kỹ thuật. Ngoài ra, nhu cầu thưởng thức của thực khách ngày càng trở nên đa dạng, quán bạn không thể cạnh tranh nếu chỉ bán một vài món đơn giản, vì vậy hãy đa dạng hóa menu của mình. Khách hàng lê la cà phê thường không đi đơn lẻ nên menu đa dạng còn có thể là một điểm cộng giúp họ lựa chọn quán của bạn nữa đấy.

Phát hành thẻ khách hàng thân thiết​

Phát hành Membership để chăm sóc khách hàng tốt hơn


Phát hành Membership để chăm sóc khách hàng tốt hơn

Khách hàng thích cảm thấy được đánh giá cao và có giá trị, và một cách để thể hiện điều này là tổ chức thường xuyên các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng cũ hoặc phát hành thẻ khách hàng thân thiết kèm ưu đãi.

Điều này có thể thực hiện qua các ý tưởng khác nhau, bao gồm các thẻ được đóng dấu sau mỗi lần mua hàng với phần thưởng sau nhiều lần mua hàng, hoặc chương trình giảm giá khi mang theo bạn bè, mua 1 tặng 1, ... - có rất nhiều lựa chọn, hãy sáng tạo, thử nghiệm và tìm thứ gì đó phù hợp với định hướng quán cafe của bạn.

Sử dụng nền tảng truyền thông xã hội​

Marketing Online cho quán cà phê của mình là bước tiếp theo mà các chủ quán nên làm. Có nhiều nền tảng truyền thông xã hội để bạn lựa chọn. Nếu bạn không có thời gian để chạy cùng lúc nhiều thứ,bạn nên tập trung vào một mạng xã hội duy nhất, hãy lựa chọn nền tảng mà tệp khách hàng mục tiêu của quán bạn hay xuất hiện và quan tâm nhất.

Để có thể cạnh tranh với các đối thủ và thu hút khách hàng, bạn nên có sự đầu tư chỉn chu vào Content. Ngoài những bài viết liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của quán thì bạn cũng nên quan tâm đến những bài viết bắt trend, đi theo dòng xu hướng để thu hút sự chú ý của nhiều đối tượng khách hàng hơn. Bạn có thể lồng ghép nhiều yếu tố giải trí, vui tươi hài hước để content trở nên đa dạng và thu hút.

Hình chụp sản phẩm cũng nên được quan tâm, hình ảnh bố cục rõ ràng, màu sắc đẹp mắt, hấp dẫn sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp của quán bạn cũng như thu hút thêm nhiều khách hàng đến quán bạn đấy.

Và ngoài dạng content chữ như các bài post trên fanpage, bạn cũng nên sáng tạo thêm những loại content khác như video, infographic, … để làm content của quán mình trở nên khác biệt, phong phú, giúp giữ chân khách hàng ở lại trang của bạn lâu hơn.

Tổ chức chơi minigame cũng là một ý tưởng không tồi để tăng sự tương tác và nhận diện thương hiệu. Các thể lệ như like Fanpage, chia sẻ công khai, tag 2 người bạn, ... sẽ giúp quán bạn tăng độ nhận biết; ngoài ra, việc sử dụng sản phẩm giá trị hấp dẫn mang thương hiệu chính mình làm phần thưởng sẽ vừa giúp tăng kích thích người chơi, vừa giúp bạn quảng bá sản phẩm miễn phí.

| Xem thêm: Bật mí 10 cách marketing cho nhà hàng hiệu quả nhất trong năm 2022

Đưa quán cà phê của bạn lên các trang địa điểm ăn uống và hợp tác với các App giao đồ ăn.​

)Hợp tác với bên thứ 3 để marketing cho quán cà phê mới mở hiệu quả hơn


Hợp tác với bên thứ 3 để marketing cho quán cà phê mới mở hiệu quả hơn

Một chiến lược khôn ngoan và cũng ít tốn kém nhất để marketing online cho quán cà phê mới mở là vận dụng các nền tảng có sẵn với một lượng khách hàng truy cập khổng lồ. Các chủ quán nhắm tới đối tượng khách hàng mục tiêu là giới trẻ lại càng không nên bỏ qua kiểu Marketing này.

Ở thời đại mà người người nhà nhà đều sử dụng Smartphone, khi mà việc Online đã trở thành hơi thở, thì rất hiếm có ai đó quyết định khám phá một địa điểm mới mà không check thông tin qua Internet cả.

Vì thế việc viết bài giới thiệu về quán cà phê của mình trên các trang địa điểm ăn uống như Foody, Lozi,... sẽ đem lại lợi thế rất lớn và giúp quán bạn tiếp cần được với rất nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo việc mở quán trên các nền tảng online như các App giao đồ ăn: Now, Loship, Grabfood để tiếp cận với nhóm đối tượng thích mua sắm online, chuyên order đồ ăn qua các ứng dụng này. Đây cũng là một cách tiếp cận khách hàng và quảng bá thương hiệu tốt, nhưng bạn nên lưu ý về giá cả vì quán cà phê của bạn sẽ phải chia một phần lợi nhuận khi bán hàng qua App đấy.

Tự quảng cáo trong quán cà phê​

Marketing Online hiện đang là xu thế nhưng chúng ta cũng không nên bỏ qua marketing truyền thống, vì suy cho cùng mục đích của Marketing vẫn là thu hút khách hàng mà thôi.

Sử dụng các standee để giới thiệu các chương trình khuyến mãi, combo hot hay in đồng phục có logo của cửa hàng cho nhân viên là những cách marketing cổ điển nhưng vẫn được áp dụng rộng rãi đến ngày nay. Chi phí thì không quá cao nhưng lại giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu của bạn mọi lúc mọi nơi thì ngại gì không thử nhỉ?

Đơn giản và chuyên nghiệp hóa quy trình bán hàng​

Chuyên nghiệp hóa quy trình bán hàng để khách hàng trải nghiệm tốt hơn


Chuyên nghiệp hóa quy trình bán hàng để khách hàng trải nghiệm tốt hơn

Cách order bằng giấy viết tay phổ biến nhưng nó sẽ không còn phù hợp khi quán bạn trở nên đông khách và quy mô hơn. Bởi nó dễ dẫn đến việc phục vụ bị chậm trễ, vừa dẫn đến những sai sót trong quá trình order khi chuyển tới quầy pha chế. Ngoài ra, nếu bạn bán hàng đa kênh cả offline và online thì lại càng khó để kiểm soát lượng đơn hàng, phản ứng khách hàng, đo lường hiệu quả kinh doanh, ...

Vì vậy hãy cố gắng chuyên nghiệp hóa quy trình bán hàng bằng cách sử dụng các phần mềm quản lý quán cà phê như Mona Media, KiotViet, … Trang bị thêm mã QR thanh toán hoặc tích hợp thanh toán online để giúp khách hàng có nhiều hình thức thanh toán để lựa chọn hơn, sự tiện lợi này sẽ là một điểm cộng giúp khách hàng quay lại quán bạn thường xuyên đấy.

Lời kết​

Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ có được chiến lược marketing cho quán cà phê hiệu quả, xây dựng tốt mối quan hệ với khách hàng và thu hút lượng lớn khách hàng mới. Chúc bạn kinh doanh cà phê thành công! Còn nhiều bài viết hay khác về FNB các bạn có thể xem thêm Tại Đây nhé.
 
×
Quay lại
Top