Ngành chăm sóc sắc đẹp là một trong những lĩnh vực có mức tăng trưởng cao trên thị trường Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây. Mức sống của con người ngày càng cao, kéo theo đó là nhu cầu làm đẹp càng trở nên đa dạng, có thể nhận thấy rõ đó là sự tăng lên ngày càng nhiều của các spa, thẩm mỹ viện và đặc biệt là các hair salon. Việc ngày càng nhiều các salon tóc mọc lên cũng kéo theo sự cạnh tranh gay gắt của thị trường này. Và để có thể vận hành salon tóc của mình một cách hiệu quả, cạnh tranh tốt trên thị trường thì người quản lý cũng cần phải có một số kỹ năng đặc biệt. Bài viết ngày hôm nay, SINNOVA sẽ gợi ý cho bạn 4 kỹ năng cần phải có của người quản lý salon:
1. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Khi là một người quản lý salon, bạn sẽ là người trực tiếp tiếp xúc với rất nhiều khách hàng. Luôn là người thấu hiểu lắng nghe các yêu cầu của khách, đôi khi còn là người giải quyết những thắc mắc, phàn nàn của khách hàng về chất lượng dịch vụ. Bạn sẽ phải gặp rất nhiều khách hàng từ khách hàng dễ tính đến những khách hàng khó tính, và công việc của bạn là làm sao cùng với thợ làm tóc có thể thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Ngoài việc đáp ứng nguyện vọng của khách khi còn ở salon, thì việc chăm sóc sau quá trình làm tóc cũng rất quan trọng, làm sao để khách hàng có thể đến salon tóc của bạn lần 2, lần 3 hoặc thậm chí giới thiệu cho người quen về salon của bạn. Tất cả phụ thuộc vào cách mà bạn chăm sóc khách hàng và các chiến dịch marketing mà bạn triển khai.
2. Kỹ năng quản lý nhân viên
Không chỉ trong lĩnh vực làm đẹp, bất cứ ngành nào muốn thành công thì kỹ năng quản lý nhân viên của người lãnh đạo cũng đóng vai trò quan trọng. Đa số nhân viên tại các salon tóc hiện nay là người trẻ thích môi trường làm việc thoải mái, năng động. Để đáp ứng được yêu cầu đó, người quản lý phải xây dựng được môi trường làm việc thoải mái nhưng vẫn trong khuôn khổ quản lý, luôn lắng nghe nguyện vọng của nhân viên, là người đứng ra giải quyết mâu thuẫn giữa nhân viên và khách hàng.
Ngoài ra, người quản lý cũng phải là người công bằng, minh bạch trong công tác quản lý, tính KPI cho nhân viên của mình. Đa phần các salon tóc trên thị trường trả lương nhân viên theo tay nghề, chính vì vậy việc minh bạch và chính xác trong quản lý KPI giúp cho các thợ tóc có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng, gia tăng giá trị lao động khi thợ làm hài lòng nhu cầu của khách, mang lại giá trị cho salon.
3. Có kiến thức
Khi lựa chọn một salon làm tóc, khách hàng sẽ đặc biệt chú ý đến tay nghề của người quản lý. Thử đặt địa vị bạn là một khách hàng, bạn cũng sẽ có xu hướng đến một salon tóc mà người quản lý là người giỏi và có nhiều kinh nghiệm hơn làm salon tóc mà bạn không hề biết về người quản lý. Chính vì thế, trên cương vị là một người quản lý salon, bạn phải trau dồi cho mình kiến thức chuyên môn, nắm bắt các xu hướng làm đẹp, vừa là bộ mặt của salon giúp thu hút khách hàng vừa để có được sự tôn trọng từ phía đội ngũ nhân viên của mình.
4. Kỹ năng quản lý tài chính
Quản lý thu, chi của cửa hàng là một vai trò không thể thiếu của người quản lý. Các khoản thu chi cần phải rõ ràng, chính xác và được cập nhật thường xuyên. Việc minh bạch và rõ ràng trong quản lý thu chi cũng giúp cho người quản lý có thể quản lý được dòng tiền, ngân sách của cửa hàng. Tài chính vững mạnh cũng tạo tiền đề cho cửa hàng thực hiện nhiều các dự định trong tương lai.
5. Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý
Công nghệ thông tin ngày càng phát triển và giúp ích rất nhiều cho con người, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh ai là người nắm trong tay nhiều công nghệ hiện đại luôn là người có những lợi thế vượt bậc. Và trong lĩnh vực làm đẹp như salon thì điều này cũng không phải là ngoại lệ. Công nghệ như “cánh tay phải đắc lực” của người quản lý, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao năng suất. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin người quản lý có thâu tóm được toàn bộ vấn đề của cửa hàng. Tất cả các tính năng cần phải có một salon tóc như: Đặt lịch hẹn, xếp lịch, phân chia nhân viên,…đều có thể thao tác một các dễ dàng trên hệ thống. Hơn thế nữa, thay vì phải đau đầu với hàng loạt các giấy tờ, sổ sách về thu, chi của cửa hàng thậm chí còn xảy ra tình trạng mất, hoặc tính sai thì giờ đây khi ứng dụng công nghệ thông tin thì việc quản lý thu, chi trở nên vô cùng đơn giản. Tất cả hóa đơn, các khoản thu chi đều được cập nhật một cách đầy đủ và chi tiết, thay vì ngồi hàng giờ để tìm thủ công thì chỉ với 1 click chuột người quản lý có thể thấy được toàn bộ thông tin cần tìm trên màn hình.
Hiện nay, để có thể quản lý salon một cách hiệu quả, nhiều salon đã lựa chọn giải pháp ERP với đầy đủ các tính năng từ Marketing, POS, quản lý khách hàng, đặt lịch hẹn,… ERP đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu cần phải có của một salon tóc chuyên nghiệp, với ERP việc quản lý salon tóc chưa bao giờ đơn giản đến thế!
Nguồn: 5 kỹ năng cần có của người quản lý Salon - SINNOVA
1. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Khi là một người quản lý salon, bạn sẽ là người trực tiếp tiếp xúc với rất nhiều khách hàng. Luôn là người thấu hiểu lắng nghe các yêu cầu của khách, đôi khi còn là người giải quyết những thắc mắc, phàn nàn của khách hàng về chất lượng dịch vụ. Bạn sẽ phải gặp rất nhiều khách hàng từ khách hàng dễ tính đến những khách hàng khó tính, và công việc của bạn là làm sao cùng với thợ làm tóc có thể thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Ngoài việc đáp ứng nguyện vọng của khách khi còn ở salon, thì việc chăm sóc sau quá trình làm tóc cũng rất quan trọng, làm sao để khách hàng có thể đến salon tóc của bạn lần 2, lần 3 hoặc thậm chí giới thiệu cho người quen về salon của bạn. Tất cả phụ thuộc vào cách mà bạn chăm sóc khách hàng và các chiến dịch marketing mà bạn triển khai.
2. Kỹ năng quản lý nhân viên
Không chỉ trong lĩnh vực làm đẹp, bất cứ ngành nào muốn thành công thì kỹ năng quản lý nhân viên của người lãnh đạo cũng đóng vai trò quan trọng. Đa số nhân viên tại các salon tóc hiện nay là người trẻ thích môi trường làm việc thoải mái, năng động. Để đáp ứng được yêu cầu đó, người quản lý phải xây dựng được môi trường làm việc thoải mái nhưng vẫn trong khuôn khổ quản lý, luôn lắng nghe nguyện vọng của nhân viên, là người đứng ra giải quyết mâu thuẫn giữa nhân viên và khách hàng.
Ngoài ra, người quản lý cũng phải là người công bằng, minh bạch trong công tác quản lý, tính KPI cho nhân viên của mình. Đa phần các salon tóc trên thị trường trả lương nhân viên theo tay nghề, chính vì vậy việc minh bạch và chính xác trong quản lý KPI giúp cho các thợ tóc có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng, gia tăng giá trị lao động khi thợ làm hài lòng nhu cầu của khách, mang lại giá trị cho salon.
3. Có kiến thức
Khi lựa chọn một salon làm tóc, khách hàng sẽ đặc biệt chú ý đến tay nghề của người quản lý. Thử đặt địa vị bạn là một khách hàng, bạn cũng sẽ có xu hướng đến một salon tóc mà người quản lý là người giỏi và có nhiều kinh nghiệm hơn làm salon tóc mà bạn không hề biết về người quản lý. Chính vì thế, trên cương vị là một người quản lý salon, bạn phải trau dồi cho mình kiến thức chuyên môn, nắm bắt các xu hướng làm đẹp, vừa là bộ mặt của salon giúp thu hút khách hàng vừa để có được sự tôn trọng từ phía đội ngũ nhân viên của mình.
4. Kỹ năng quản lý tài chính
Quản lý thu, chi của cửa hàng là một vai trò không thể thiếu của người quản lý. Các khoản thu chi cần phải rõ ràng, chính xác và được cập nhật thường xuyên. Việc minh bạch và rõ ràng trong quản lý thu chi cũng giúp cho người quản lý có thể quản lý được dòng tiền, ngân sách của cửa hàng. Tài chính vững mạnh cũng tạo tiền đề cho cửa hàng thực hiện nhiều các dự định trong tương lai.
5. Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý
Công nghệ thông tin ngày càng phát triển và giúp ích rất nhiều cho con người, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh ai là người nắm trong tay nhiều công nghệ hiện đại luôn là người có những lợi thế vượt bậc. Và trong lĩnh vực làm đẹp như salon thì điều này cũng không phải là ngoại lệ. Công nghệ như “cánh tay phải đắc lực” của người quản lý, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao năng suất. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin người quản lý có thâu tóm được toàn bộ vấn đề của cửa hàng. Tất cả các tính năng cần phải có một salon tóc như: Đặt lịch hẹn, xếp lịch, phân chia nhân viên,…đều có thể thao tác một các dễ dàng trên hệ thống. Hơn thế nữa, thay vì phải đau đầu với hàng loạt các giấy tờ, sổ sách về thu, chi của cửa hàng thậm chí còn xảy ra tình trạng mất, hoặc tính sai thì giờ đây khi ứng dụng công nghệ thông tin thì việc quản lý thu, chi trở nên vô cùng đơn giản. Tất cả hóa đơn, các khoản thu chi đều được cập nhật một cách đầy đủ và chi tiết, thay vì ngồi hàng giờ để tìm thủ công thì chỉ với 1 click chuột người quản lý có thể thấy được toàn bộ thông tin cần tìm trên màn hình.
Hiện nay, để có thể quản lý salon một cách hiệu quả, nhiều salon đã lựa chọn giải pháp ERP với đầy đủ các tính năng từ Marketing, POS, quản lý khách hàng, đặt lịch hẹn,… ERP đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu cần phải có của một salon tóc chuyên nghiệp, với ERP việc quản lý salon tóc chưa bao giờ đơn giản đến thế!
Nguồn: 5 kỹ năng cần có của người quản lý Salon - SINNOVA