ngominhquynh
Tương tác
1.906

Tường nhà Bài viết Giới thiệu

  • Hello! Nice to meet you! :)
    ngominhquynh
    ngominhquynh
    Hikari Trần Chào bạn, rất vui được làm quen :)
    Hikari Trần
    Hikari Trần
    Chào bạn! Mình thấy bạn hơi trầm như mình nên mình qua chào, mình mong lĩnh hội được nhiều kiến thức tiếng anh từ bạn :)
    kimly Trần
    kimly Trần
    hi! lam wen nka!!
    Ghé thăm hòn đảo kiến tạo từ "chất thải tế nhị" của cá

    Ít ai ngờ, Vakkaru thuộc Maldives là một hòn đảo được kiến tạo từ chất thải của loài cá vẹt.

    Những ngày hè oi ả, cảm giác được nằm dài sưởi nắng trên một hòn đảo thơ mộng ở thiên đường Maldives, dưới lá cọ xanh, giải khát với nước dừa hay nhấm nháp ly cocktail... là ước mơ của nhiều người.

    Thế nhưng ít ai biết rằng, rất có thể mình đang nằm trên… một bãi phân lớn. Và hòn đảo Vakkaru thuộc Maldives là một hòn đảo như vậy - khi chúng được kiến tạo từ chất thải của loài cá vẹt.

    Vakkaru là một đảo nhỏ thuộc nhóm đảo đá ngầm tại Maldives. Ít ai ngờ, thành phần chính cấu tạo nên đảo này là xác san hô được thải ra từ hệ tiêu hóa của những chú cá vẹt.

    150529ca07-2d98c.jpg

    Có thể nói, nhân tố góp công sức nhiều nhất để tạo nên bãi biển với cát trắng mịn ở Vakkaru là những chú cá vẹt mà cụ thể là phân của cá vẹt.

    150529ca01-2d98c.jpg


    Nguyên nhân của khả năng độc đáo này là do cá vẹt rất thích ăn các khối san hô. Một khi nó tìm thấy một rạn san hô, chúng sẽ ăn và nhai ngấu nghiến.

    150529ca02-2d98c.jpg



    Sau khi tiêu hóa hết thành phần hữu cơ, một lượng lớn đá vôi từ san hô mà cá vẹt không thể tiêu hóa được sẽ được thải ra ngoài dưới dạng viên phân đặc biệt.

    150529ca05-2d98c.jpg

    Những viên phân có màu trắng và dễ nát ra thành hạt cát li ti, sau đó được sóng biển đưa đến các vịnh và bồi đắp thành bãi cát tuyệt đẹp.

    150529dao10-335b7.jpg

    Với lực lượng cá vẹt đông đảo tại quần đảo Maldives, lượng chất thải của chúng cứ tăng lên theo cấp số nhân. Ước tính, cá vẹt sản xuất được 531.000kg cát mỗi năm.

    150529ca03-2d98c.jpg


    Theo các chuyên gia, cá thể cá vẹt đã có công kiến tạo đến khoảng 85% các trầm tích hình thành nên đảo Vakkaru trong quần đảo Maldives.

    150529dao11-4364c.jpg

    Tuy nhiên, việc số lượng cá vẹt bị suy giảm nhanh chóng đang gây ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của các bãi biển nhiệt đới.
    The strongest oak tree of the forest is not the one that is protected from the storm and hidden from the sun. It’s the one that stands in the open where it is compelled to struggle for its existence against the winds and rains and the scorching sun.
    Cây sồi vững chãi nhất của khu rừng không phải là cây được bảo vệ khỏi cơn bão và giấu mình tránh ánh nắng mặt trời. Đó chính là cái cây mọc ở khu đất trống, ở đó nó buộc phải đấu tranh cho sự sinh tồn của mình chống chọi với gió mưa và mặt trời rát bỏng.
    Character can not be developed in ease and quiet. Only through experiences of trial and suffering can the soul be strengthened, vision cleared, ambition inspired and success achieved.
    Tính cách không thể được phát triển trong thảnh thơi và yên ả. Chỉ qua các kinh nghiệm gian nan và đau đớn linh hồn mới có thể được tôi luyện, tầm nhìn mới được thông suốt, tham vọng mới được truyền cảm hứng và thành công mới đạt được.
    It’s what’s in yourself that makes you happy or unhappy.
    Chính điều bên trong bản thân bạn khiến bạn hạnh phúc hay bất hạnh.
    If happiness could be brought, few of us could pay the price.
    Nếu hạnh phúc có thể mua, cái giá của nó chẳng mấy ai trả được.
    Yesterday is but a vision, and tomorrow is only a dream. But today well lived makes every yesterday a dream of happiness, and every tomorrow a dream of hope.
    Ngày hôm qua chỉ là cảnh mộng, và ngày mai chỉ là một giấc mơ. Nhưng ngày hôm nay sống tốt sẽ khiến mỗi ngày qua là giấc mơ hạnh phúc, và mỗi ngày mai là giấc mơ hy vọng.
    When we hurt each other we should write it down in the sand, so the winds of forgiveness can make it go away for good. When we help each other we should chisel it in stone, lest we never forget the love of a friend.
    Khi chúng ta làm tổn thương nhau, hãy viết điều đó lên cát để ngọn gió của lòng khoan dung cuốn nó đi xa mãi mãi. Khi chúng ta giúp đỡ nhau, hãy khắc lên đá để chúng ta không bao giờ quên tình yêu thương của một người bạn.
    It is not what you give your friend, but what you are willing to give him that determines the quality of friendship.
    Điều quyết định chất lượng của tình bạn không phụ thuộc vào việc ta cho bạn ta cái gì mà vào việc ta sẵn lòng cho người đó cái gì.
    When a friend is in trouble, don’t annoy him by asking if there is anything you can do. Think up something appropriate and do it.
    Khi một người bạn gặp khó khăn, đừng làm phiền anh ta khi hỏi liệu bạn giúp được gì không mà hãy nghĩ ra việc gì đó thích hợp và bắt tay làm.
    The only service a friend can really render is to keep up your courage by holding up to you a mirror in which you can see a noble image of yourself.
    Sự giúp đỡ duy nhất mà một người bạn có thể thực sự đem đến cho bạn là giữ vững lòng dũng cảm của bạn bằng cách giơ một tấm gương cho bạn soi để bạn có thể nhìn thấy hình ảnh cao quý của chính mình.
    Điều đáng sợ nhất mà một người phải đối diện không phải là thất bại hay mất mát. Mà chính là lúc tỉnh giấc mỗi buổi sáng, không mong muốn gì, không khát khao gì. Bởi vì trái tim rỗng toác. Bất mãn với cả chính bản thân mình. Khi ấy, có lẽ điều kỳ diệu là một từ ngữ quá xa xỉ và nực cười. Nhưng rồi, chúng ta cũng phải tự cứu chính mình thôi. Bạn luôn có sự lựa chọn, ngay cả khi cùng cực nhất. Là đứng lên và đi hay đứng lại rồi bị quên lãng. Quyền quyết định thuộc về bạn!
  • Đang tải…
  • Đang tải…
Quay lại
Top