Quy trình mở quán cafe chuẩn chỉnh nhất hiện nay

hanhnguyennee

Thành viên
Tham gia
18/8/2022
Bài viết
2
Kinh doanh quán đồ uống, quán cafe vẫn đang là một xu hướng được nhiều người lựa chọn khởi nghiệp, nhưng muốn thành công phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Vậy mở quán cafe cần có quy trình nào? Cùng đội ngũ chuyên gia GoSELL tìm hiểu để bạn có sự chuẩn bị chu đáo nhất cho việc khởi nghiệp kinh doanh.

mM3KlENqhVBFt-80v87ifKdNTo5axzQc_2TdJ4k64SPccfgZuCdc-dvf5dGhf-P4QxtSB2V7gDGIopsn5vXPmMkLetBKqMbH80ma24Z9pToHaJ-AjwqihtLeydJz67ySLoPUluzTqB7ARr9gaiAEySo


Lên ý tưởng cho quán cafe​

Lên ý tưởng cho quan cafe là một việc hết sức quan trọng. Ý tưởng của quán cafe cần phải dựa trên đối tượng khách hàng hướng tới và số vốn đầu tư mà chủ quán sở hữu. Lên ý tưởng quán cafe sẽ giúp bạn định hình được quy mô, phong cách thiết kế và menu cho quán. GoSELL cung cấp đến bạn ý tưởng quán cafe hiện nay:
  • Phong cách cafe take away: Ý tưởng quán cafe này rất nổi tiếng ở các nước phát triển và được ưa chuộng tại Việt Nam. Với mô hình này, phần đông khách hàng hướng tới là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, những người thích mua cafe và mang đi hơn là ngồi uống tại chỗ.
  • Phong cách cafe truyền thống: Các quán cafe truyền thống của Việt Nam thường có phân khúc khách hàng chủ yếu là người đi làm, trung niên, … Những người này có thời gian để ngồi tại quán thưởng thức những ly cafe, đồ uống.
  • Kinh doanh cafe nhượng quyền: Hình thức kinh doanh cafe nhượng quyền không còn mới lạ tại Việt Nam. Thực tế, để xây dựng nên một thương hiệu cafe cạnh trên được trên thị trường ngày nay rất khó khăn. Bởi vậy, rất nhiều chủ quán lựa chọn tìm đến những thương hiệu cafe danh tiếng để mua lại thương hiệu, hưởng kinh nghiệm, công nghệ pha chế có sẵn. Thông thường, chi phí để một thương hiệu có tiếng như Z! Cafe, Viva Star Coffee, Trung Nguyên Coffee, khoảng từ 100 – 200 triệu đồng.

Chọn mô hình mở quán cafe​

Mở mô hình quán cafe bình dân​

Quán cafe bình dân thường có phân khúc khách hàng là những người lao động đại trà, bởi vậy mà những quán cafe này thường đặt tại các vị trí mặt đường, vỉa hè thoáng đãng, đông người qua lại. Mọi người đến quán cafe bình dân chủ yếu với mục đích giải khát, đến và đi rất nhanh.

Mở mô hình quán cafe ăn sáng​

Mô hình quán cafe ăn sáng hướng tới các đối tượng như dân văn phòng, học sinh, sinh viên,… trong đó, dân văn phòng là đối tượng tiềm năng nhất bởi có khả năng chi trả cao và thường xuyên. Quán cafe kết hợp ăn sáng mang lại nhiều tiện ích, đặc biệt với những người có thói quen ăn vội, uống vội để kịp đi làm.

Mở mô hình quán cafe cóc​

Với kinh nghiệm mở quán cafe của nhiều người thì quán cafe cóc là loại hình kinh doanh đơn giản và dễ đầu tư nhất. Ở các thành phố lớn, đặc biệt là Sài Gòn, chúng ta không còn quá xa lạ với hình ảnh các quán cafe vỉa hè, mặt bằng nhỏ, mộc mạc, đơn sơ. Khách hàng của cafe cóc hướng đến mọi người, không phân biệt tầng lớp. Cafe cóc không sang trọng nhưng mang đậm dấu ấn riêng biệt của người Sài Gòn.

Mở mô hình quán cafe sân vườn​

Điểm khác biệt của cafe vườn chính là không gian xanh, trong lành, thoáng mát. Bởi vậy mà mặt bằng của một quán cafe sân vườn cần phải rộng, thoáng khí. Việc xây dựng một quán cafe vườn không hề đơn giản, đòi hỏi vốn đầu tư cao cùng nhiều công đoạn khác nhau. Đối tượng khách hàng của cafe vườn cũng khá “kén”, tập trung vào những người có thu nhập ổn định

Mở mô hình quán cafe bóng đá​

Ngày nay, các giải bóng đá thường diễn ra quanh năm, bởi vậy nên kinh doanh quán cafe bóng đá là một ý tưởng thông minh. Tập khách hàng của các quán cafe bóng đá thường rất dễ xác định, thường là nam giới yêu bóng đá, chủ yếu là sinh viên, công nhân, nhân viên công sở.

Mở mô hình quán cafe sinh viên​

Sinh viên thường là đối tượng có thu nhập không cao nhưng có tần suất tụ tập thường xuyên. Vì vậy, khi mở quán cafe sinh viên cần quan tâm đến thiết kế nội thất trẻ trung, mới lạ và menu hợp khẩu vị giới trẻ.

Mở mô hình quán cafe take away​

Khách hàng mà mô hình cafe take away hướng tới là học sinh, sinh viên, công chức, nhân viên văn phòng,… nên đặt quán ở những vị trí gần trường học, công sở sẽ tốt hơn cho quá trình kinh doanh. Sở dĩ mô hình quán cafe take away được ưa chuộng là do vốn đầu tư không quá cao, tập khách hàng lớn và doanh thu hiệu quả.
>>Xem thêm: Tại sao mô hình kinh doanh cafe take away là xu hướng hiện nay?

Bảng dự trù kinh phí mở quán cà phê​

Chi phí thuê mặt bằng​

Mặt bằng thường được các quán cafe lựa chọn nhất là mặt đường, gần trường học, công sở,… Trước khi quyết định thuê mặt bằng, cần xem xét mặt bằng ấy có thuận lợi cho việc buôn bán không, chi phí xây dựng sửa chữa mặt bằng có lớn không, an ninh khu vực có đảm bảo không và nhu cầu sử dụng của bạn như thế nào. Với mỗi mô hình kinh doanh quán cafe lại cần một diện tích mặt bằng khác nhau. Nếu bạn muốn kinh doanh quán cafe take away, cafe cóc, cafe bình dân thì diện tích mặt bằng khoảng từ 15 – 25 mét vuông. Nhưng nếu bạn lựa chọn mô hình cafe bóng đá, cafe vườn sẽ cần diện tích mặt bằng lớn hơn rất nhiều. Chi phí mặt bằng phụ thuộc vào vị trí và diện tích sử dụng của mặt bằng ấy.

Chi phí pháp lý​

Để có thể kinh doanh quán cafe, trước tiên bạn cần có giấy phép kinh doanh. Chi phí xin cấp phép kinh doanh bao gồm: lệ phí đăng kí kinh doanh và phí cung cấp thông tin doanh nghiệp, ước tính khoảng 1.5 triệu đồng. Ngoài ra còn các chi phí khác như chi phí bảo hiểm, chi phí kinh doanh đồ uống có cồn,…

Chi phí trang trí và thiết kế​

“Ngoại hình” chính là yếu tố ăn điểm cho quán của bạn. Không thể thống kê chính xác xem chi phí trang trí và thiết kế sẽ mất bao nhiêu, nó phụ thuộc vào diện tích quán và cách thực bạn trang trí như thế nào. Có thể kể đến một số chi phí như: bàn ghế, biển hiệu, hệ thống âm thanh/ánh sáng, decor trang trí, chi phí thuê công ty thiết kế,…

Chi phí thuê nhân viên​

Khi mở quán cafe nhỏ thông thường sẽ có từ 2-3 nhân viên phục vụ và pha chế. Lương của nhân viên pha chế thường sẽ cao hơn lương của nhân viên phục vụ. Trước khi thuê nhân viên, bạn nên thỏa thuận mức lương hợp lý.

Chi phí nguyên liệu, thức uống, dụng cụ​

Nguyên vật liệu tốt, đảm bảo sẽ làm nên hương vị ngon miệng cho đồ uống của bạn. Chi phí nguyên liệu cho một quán cafe thông thường vào khoảng từ 15 – 30 triệu mỗi tháng.
Bên cạnh đó, bạn còn phải trang bị cho quán của mình các dụng cụ, máy móc pha chế như máy sinh tố, máy pha cafe espresso chuyên nghiệp, máy ép hoa quả, tủ lạnh,…

Chi phí marketing​

Tùy vào mỗi hình thức quảng cáo mà chi phí cũng khác nhau. Hiện nay, hình thức marketing online rất được ưa chuộng, tuy nhiên, nó khá phức tạp, phải nhờ đến các công ty chuyên về marketing, song lại mang đến hiệu quả cao nếu làm đúng cách.

Kinh phí mở các mô hình quán cafe điển hình​

Chi phí mở quán cafe bình dân: Ước tính để có thể mở và duy trì quán cafe bình dân trong những tháng đầu tiên, bạn cần khoảng trên dưới 150 triệu đồng. Chi phí này gồm chi phí thuê mặt bằng, chi phí thiết kế và trang trí, chi phí nguyên vật liệu, chi phí pháp lý và chi phí duy trì quán. Nếu việc kinh doanh phát triển thuận lợi, rất nhanh chóng, bạn có thể thu hồi vốn đầu tư.
  • Chi phí mở quán cà phê cóc : Chỉ với chưa đến 100 triệu đồng là bạn có thể mở một quán cafe nhỏ để kinh doanh. Tùy thuộc vào kết quả kinh doanh mà bạn có thể xoay vòng tiền để trang bị thêm máy móc, thiết bị, trang hoàng lại quán của mình,…
  • Chi phí mở quán cafe sân vườn: Để mở một quán cafe sân vườn, bạn cần chuẩn bị khoảng 500 triệu đồng mới có thể duy trì hoạt động kinh doanh những tháng đầu.
  • Chi phí mở quán cà phê take away: Bạn cần chuẩn bị khoảng 250 – 300 triệu đồng
  • Chi phí mở quán cafe sách: chi phí cần thiết mở một quán cafe sách là 250 – 300 triệu đồng
  • Chi phí mở quán cà phê bóng đá: khoảng từ 150 – 250 triệu đồng.

Lên menu đồ uống​

Cách làm này chủ yếu áp dụng với các quán cafe theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. Khi bạn mua thương hiệu, bạn không chỉ được thụ hưởng danh tiếng có sẵn của thương hiệu đó mà còn được chủ thương hiệu chia sẻ, chuyển giao công thức đồ uống của mình cho bạn.
>>>Xem thêm: Cách định giá menu đồ uống cho quán cafe, trà sữa có lãi

Mua sắm trang thiết bị nội thất cho quán cafe​

Tùy vào phong cách quán cafe mà bạn lựa chọn nội thất quán cho phù hợp. Một quán cafe không thể thiếu các nội thất sau: tủ trưng bày, bàn ghế, hệ thống ánh sáng/âm thanh, điều hòa, lọ hoa, kệ sách, decor trang trí, …

Tuyển dụng nhân viên​

Việc kinh doanh quán cafe có thuận lợi hay không phụ thuộc rất nhiều vào thái độ phục vụ của nhân viên. Nhân viên phục vụ quán cần tạo ấn tượng dễ chịu, luôn thái độ nhiệt tình, niềm nở.
Nhân viên pha chế cần phải có kĩ năng, kiến thức về các loại đồ uống, vị giác tốt, có óc thẩm mỹ. Để tuyển được nhân viên chất lượng, bạn cần chuẩn bị đầy đủ tài liệu, chương trình đào tạo cũng như các tiêu chuẩn để sàng lọc ứng viên, kèm với đó là chế độ đãi ngộ tốt.
Nếu quán bạn thuê nhân viên bảo vệ thì cần những người khỏe mạnh, thật thà trung thực, nhiệt tình và thân thiện.

Mô hình quán cafe kết hợp sẽ là mảnh đất màu mỡ nếu bạn biết nắm bắt đúng lúc và phát triển đúng cách. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có thêm ý tưởng cho công việc kinh doanh của mình để mang về lợi nhuận khủng.
 
×
Quay lại
Top