Brainstorm như thế nào là đúng cách?

hanhnguyennee

Thành viên
Tham gia
18/8/2022
Bài viết
2
Trong môi trường kinh doanh đang chuyển đổi, khả năng tạo ra ý tưởng mới và khác biệt là quan trọng hơn bao giờ hết. Brainstorming là một công cụ có khả năng thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới, từ đó giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội và đối mặt với thách thức. Vậy, bạn đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của brainstorming?


5V95HU9MJyVl0LGNb7-Mk_KSHs2qPHXY3mCBFMxhVaopD0NdWY1RRkVJCF1NMlgeqdWSlbWJECf-aPnSIVF04lJfKsQzqCUwux93ZiakKfjMr-LxyNpCLz6t4s5_G2yil-DKjzkDmU7U30IZzEAj34I

Brainstorm là gì?​

Brain = não, Storm = bão, 2 từ này thì chắc là tiếng Anh căn bản ai cũng biết,nhưng ghép lại với nhau để chuyển thành tiếng Việt thì ghe nó hơi kì kì, nhưng nếu để dựa vào nghĩa của 2 từ ghép thì bạn cũng có thể hiểu được phần nào nghĩa của từ này.
>>>Xem thêm: Những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thu hút khách

Định nghĩa của Brainstorm​

Từ “brainstorm” được phát minh bới ông trùm ngành quảng cáo Alex Faickney Osborn, xuất hiện đầu tiên trong quyển sách của ông này từ những năm 1948. Osborn, sau khi gặp phải vấn đề về ý tưởng quảng cáo từ sự bế tắc của lớp nhân viên, đã quyết định gom tất cả bọn họ vào một phòng và vắt kiệt bất cứ ý tưởng nào được nêu ra.
Theo Wikipedia, Brainstorm là một phương pháp dùng để phát triển nhiều giải đáp sáng tạo cho một vấn đề. Phương pháp này hoạt động bằng cách nêu các ý tưởng tập trung trên vấn đề, từ đó, rút ra rất nhiều đáp án căn bản cho nó.

Áp dụng Brainstorm trong các lĩnh vực nào?​

- Quảng cáo – Phát triển các ý kiến dành cho các kỳ quảng cáo.
- Giải quyết các vấn đề – các khó khăn, những phương hướng giải quyết mới, phân tích ảnh hưởng, và các đánh giá của vấn đề.
- Quản lý các quá trình – Tìm phương cách nâng cao hiệu quả công việc và xử lý sản phẩm.
- Quản trị các đề tài – nhận diện đối tượng, độ nguy hại, các phân phối, các tiến độ công việc, tài nguyên, vai trò và trách nhiệm, thủ thuật, các vấn đề.
- Xây dựng đội ngũ – Tạo sự chia sẻ và bàn thảo về các ý kiến trong khi khuyến khích người trong đội ngũ tư duy.

Cách áp dụng Brainstorm hiệu quả​

Trong nhóm lựa ra 1 người đầu nhóm (để điều khiển) và 1 người thư ký để ghi lại tất cả ý kiến vào sổ tay (cả hai công việc có thể do cùng một người thực hiện nếu tiện).
GoSELL lưu ý cần xác định vấn đề hay ý kiến chính của buổi brainstorm . Phải làm cho mọi thành viên hiểu thấu đáo về đề tài sẽ được tìm hiểu.
Thiết lập các “luật” cho buổi brainstorm. Chúng nên bao gồm
– Người đầu nhóm có nhiệm vụ điều khiển buổi làm việc.
– Tất cả mọi người đều có quyền lợi và nghĩa vụ đóng góp ý tưởng.
– Những ý tưởng có phần phá cách, mới lạ được khuyến khích.
– Việc phát triển ý tưởng của mình dựa trên ý tưởng của người khác cũng được khuyến khích.
– Không một thành viên nào có quyền đòi hỏi hay cản trở, đánh giá, phê bình hay thêm bớt vào ý kiến, ý kiến nêu ra, hay giải đáp của thành viên khác.
– Cần xác định rằng không có câu trả lời nào là sai!
– Tất cả câu trả lời, các ý, các cụm từ, ngoại trừ nó đã được lập lại đều sẽ được thu thập ghi lại (cách ghi có thể tóm gọn trong một chữ hay một câu cho mỗi ý riêng rẽ).
– Vạch định thời gian cho buổi làm việc và ngưng khi hết giờ.
Bắt đầu brainstorm: Người lãnh đạo chỉ định hay lựa chọn thành viên chia sẻ ý kiến trả lời (hay những ý niệm rời rạc). Người thư ký phải viết xuống tất cả các câu trả lời, nếu có thể công khai hóa cho mọi người thấy (viết lên bảng chẳng hạn). Không cho phép bất kỳ một ý kiến đánh giá hay bình luận nào về bất kỳ câu trả lời nào cho đến khi chấm dứt buổi brainstorm.

Brainstorming không chỉ giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề hiện tại mà còn tạo ra tiềm năng cho tương lai. Bằng cách sử dụng nó một cách hiệu quả, bạn có thể thúc đẩy sự sáng tạo và đạt được sự thành công trong môi trường kinh doanh đang thay đổi.
 
×
Quay lại
Top