ninhtienit
Tương tác
0

Tường nhà Bài viết Giới thiệu

  • Sự khác nhau giữa môi trường vi mô và vĩ mô trong marketing​

    Mọi tổ chức kinh doanh đều là một bộ phận của môi trường kinh doanh mà tổ chức đó hoạt động. Không một thực thể nào có thể hoạt động biệt lập vì có nhiều yếu tố bao quanh doanh nghiệp một cách chặt chẽ hoặc xa xôi, được gọi là môi trường kinh doanh. Nó được phân loại rộng rãi thành hai loại, tức là môi trường vi môvĩ mô . Môi trường vi mô chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của một doanh nghiệp cụ thể mà chúng có liên quan đến, trong khi môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến hoạt động của tất cả các thực thể kinh doanh, hoạt động trong nền kinh tế.
    Trong khi môi trường vi mô có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh thì môi trường vĩ mô là môi trường kinh doanh tổng hợp, có ảnh hưởng chung đến tất cả các nhóm doanh nghiệp. Điều quan trọng trong kinh doanh là phải hiểu rõ môi trường kinh doanh, để hiểu được tác động của các lực lượng khác nhau đối với hoạt động kinh doanh. Hãy cùng NinhTienIT tìm hiểu sự khác nhau giữa môi trường vi mô và vĩ mô để có thể lên được kế hoạch kinh doanh cũng như marketing tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

    Định nghĩa về môi trường vi mô

    Môi trường vi mô là môi trường tiếp xúc trực tiếp với tổ chức kinh doanh và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động thường ngày của doanh nghiệp. Nó được liên kết với một khu vực nhỏ mà công ty hoạt động.
    Môi trường vi mô là tập hợp của tất cả các lực gần với công ty. Những lực lượng này rất đặc biệt chỉ dành cho doanh nghiệp nói trên. Họ có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và hoạt động hàng ngày của công ty, nhưng chỉ trong ngắn hạn. Các yếu tố của nó bao gồm nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh, trung gian tiếp thị, khách hàng và chính công ty.
    hình ảnh


    Môi trường vi mô
    • Các nhà cung cấp là những người cung cấp các yếu tố đầu vào cho doanh nghiệp như nguyên vật liệu, thiết bị, v.v.
    • Đối thủ cạnh tranh là đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp về thị trường và nguồn lực.
    • Các trung gian tiếp thị có thể bao gồm các nhà bán buôn, nhà phân phối và nhà bán lẻ tạo mối liên kết giữa công ty và khách hàng.
    • Khách hàng / Người tiêu dùng là những người mua hàng hóa để tiêu dùng cho chính họ. Họ được coi là vua kinh doanh.
    • Bản thân công ty là tập hợp của một số yếu tố như chủ sở hữu như cổ đông hoặc nhà đầu tư, nhân viên và hội đồng quản trị.

    Định nghĩa về môi trường vĩ mô

    Môi trường chung trong nền kinh tế có ảnh hưởng đến hoạt động, hiệu quả hoạt động, ra quyết định và chiến lược của tất cả các nhóm kinh doanh tại cùng một thời điểm được gọi là Môi trường vĩ mô. Nó là động trong tự nhiên. Do đó nó không ngừng thay đổi.
    Nó tạo thành những lực lượng bên ngoài không nằm trong tầm kiểm soát của công ty nhưng có tác động mạnh mẽ đến hoạt động của công ty. Nó bao gồm các cá nhân, nhóm, tổ chức, cơ quan và những người khác mà công ty giao dịch trong suốt quá trình kinh doanh của mình.
    hình ảnh


    Môi trường vĩ mô

    Nghiên cứu về Môi trường vĩ mô được gọi là Phân tích PESTLE. PESTLE là viết tắt của các biến số tồn tại trong môi trường, tức là Chính trị, Kinh tế, Văn hóa xã hội, Công nghệ, Pháp lý và Môi trường. Các biến số này, xem xét cả các yếu tố kinh tế và phi kinh tế như mối quan tâm xã hội, chính sách của chính phủ, cơ cấu gia đình, quy mô dân số, lạm phát, khía cạnh GDP, phân phối thu nhập, hỗn hợp dân tộc, ổn định chính trị, thuế và nghĩa vụ, v.v.

    Sự khác biệt chính giữa Môi trường vi mô và Môi trường vĩ mô

    Sau đây là sự khác nhau chính giữa môi trường vi mô và vĩ mô:
    1. Môi trường vi mô là môi trường tiếp xúc trực tiếp với công ty. Môi trường không dành riêng cho một công ty cụ thể nhưng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tất cả các nhóm kinh doanh được gọi là Môi trường vĩ mô.
    2. Các yếu tố của môi trường vi mô chỉ ảnh hưởng đến một doanh nghiệp cụ thể, nhưng các yếu tố môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến tất cả các chủ thể kinh doanh.
    3. Các yếu tố môi trường vi mô có thể kiểm soát được bởi doanh nghiệp nhưng chỉ ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, các biến số kinh tế vĩ mô là không thể kiểm soát được.
    4. Các yếu tố của môi trường vi mô ảnh hưởng trực tiếp và thường xuyên đến doanh nghiệp, điều này ngược lại trong trường hợp của môi trường vĩ mô.
    5. Việc nghiên cứu vi môi trường được mô tả là phân tích COSMIC. Ngược lại, Phân tích PESTLE là một nghiên cứu về môi trường vĩ mô.

    Kết luận

    Môi trường vi mô và môi trường vĩ mô, đều bao hàm môi trường tổng thể của doanh nghiệp. Vì vậy, chúng bổ sung cho nhau hơn là mâu thuẫn. Việc nghiên cứu các môi trường này sẽ giúp biết được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của doanh nghiệp. Từ đó có được chiến lược marketing và kết quả kinh doanh tốt hơn.
    Bài viết được dẫn nguồn tại: ninhtienit.com/su-khac-nhau-giua-moi-truong-vi-mo-va-vi-mo-trong-marketing/
  • Đang tải…
  • Đang tải…
Quay lại
Top