Ý nghĩa quốc kỳ Hàn Quốc có thể bạn chưa biết

trần ngọc hoanh

Thành viên
Tham gia
24/5/2023
Bài viết
15
Mỗi quốc gia sẽ có 1 quốc kỳ riêng là hình ảnh thiêng liêng đại diện cho một dân tộc, một đất nước. Chắc hẳn những ai từng đi tour Hàn Quốc đã từng nhìn thấy hình ảnh lá cờ trắng với vòng tròn thái cực cùng 4 quẻ Bát quái. Đó chính là Quốc kỳ Hàn Quốc hay còn gọi là 태극기. Liệu bạn có biết, những biểu tượng trên quốc kỳ Hàn Quốc có ý nghĩa gì không? Quốc kỳ Hàn Quốc tượng trưng cho uy quyền và tôn nghiêm của Đại hàn dân quốc, lá quốc kỳ thể hiện truyền thống và ý tưởng của quốc gia bằng màu sắc và hình dáng đặc trưng riêng. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về ý nghĩa cờ Hàn Quốc nhé! chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ đấy.

Quốc kỳ Hàn Quốc

Quốc kỳ Hàn Quốc​

1. Cờ Hàn Quốc là gì? Nguồn gốc quốc kỳ Hàn Quốc​

1.1 Cờ Hàn Quốc là gì?​

Cờ Hàn Quốc còn được gọi là Cờ Thái cực, được thiết kế hình Thái cực đặc trưng có dạng hình chữ nhật nền trắng, ở giữa có hình tròn thái cực âm dương với màu đỏ ở trên và màu xanh dương ở dưới, bốn góc là 4 quẻ bát quái là Càn, Khôn, Khảm, Ly. Cờ Thái cực tượng trưng cho uy quyền và tôn nghiêm của Đại hàn dân quốc lá quốc kỳ thể hiện truyền thống và ý tưởng của quốc gia bằng màu sắc và hình dáng đặc trưng riêng. Lá cờ này được Hàn Quốc sử dụng từ năm 1950 đến nay.

1.2 Nguồn gốc của quốc kỳ Hàn Quốc​

Ban đầu ở thời Joseon vốn không có quốc kỳ. Nhưng sau đó, hình ảnh con rồng 4 chân của cờ nhà Thanh và dòng chữ “Nếu Joseon là quốc gia độc lập thì phải có quốc kỳ” đã tạo ra động lực phải hình thành một quốc cờ riêng của dân tộc.

Quốc kỳ Hàn Quốc (1882 – 1907)

Quốc kỳ Hàn Quốc (1882 – 1907)
Mới đầu, lá cờ có một hình tròn kết hợp với màu trắng tượng trưng cho bách tính, màu xanh tượng trưng cho quan viên và màu đỏ tượng trưng cho nhà vua. Tuy nhiên, như vậy thì lại giống với lá cờ Nhật Bản. Do đó chính trị gia thời bấy giờ là Kim Hong-jip đã thay đổi thành hình bát quái nửa đỏ nửa xanh và 8 quẻ ở xung quanh tượng trưng cho 8 tỉnh ở Joseon.

Tháng 05/1882, nhận lệnh của Vua Cao Tông (Gojong), sứ thần Park Young-hyo đã tạo ra hình ảnh cờ thái cực lưỡng nghi cùng 4 quẻ xung quanh.

Quốc kỳ Hàn Quốc (1882 – 1910)

Quốc kỳ Hàn Quốc (1882 – 1910)
Vào ngày 6 tháng 3 năm 1883, lá cờ này trở thành quốc kỳ chính thức của Hàn Quốc. Sau khi độc lập, Hàn Quốc (cả Nam và Bắc bán đảo) đã sử dụng phiên bản này của quốc kỳ. Nhưng sau đó, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ở phía Bắc đã đổi quốc kỳ theo thiết kế của Liên Xô, tạo nên điểm khác biệt giữa cờ Hàn Quốc và Triều Tiên. Quốc kỳ Triều Tiên hiện tại có màu xanh và đỏ, giữa nền đỏ lệch về phía bên trái có 1 ngôi sao đỏ nằm trên hình tròn trắng.

2. Lịch sử quốc kỳ Hàn Quốc và Phương pháp chế tác quốc kỳ Hàn Quốc​

2.1 Lịch sử quốc kỳ Hàn Quốc​

Thái cực lần đầu tiên được sử dụng trong Hiệp ước Bảo hộ Thương mại Hoa Kỳ – Joseon vào năm 1882. Đồng thời, nó được tuyên bố là quốc kỳ chính thức của Joseon vào ngày 27 tháng 1 năm 1883 (âm lịch).

Lịch sử quốc kỳ Hàn Quốc

Lịch sử quốc kỳ Hàn Quốc
Sau khi Đế quốc mất quyền lực vào năm 1910, lá cờ này đã bị chính phủ Nhật Bản cấm. Mãi cho đến khi độc lập khỏi Nhật Bản vào ngày 15 tháng 8 năm 1948, cờ Thái Cực mới chính thức được tung bay tự do. Tuy nhiên, trải qua các thời kỳ lịch sử, cờ Thái cực có nhiều thay đổi nhỏ so với bản truyền thống như: kích thước, độ dày, màu sắc,…

Từ năm 1997 đến nay, lá cờ dưới đây hiện là quốc kỳ chính thức của Đại Hàn Dân Quốc.

2.2 Phương pháp chế tác quốc kỳ Hàn Quốc​

Trong Luật chế tác quốc kỳ Hàn Quốc, quy định:

Độ lớn của cờ Hàn Quốc theo tỷ lệ 3:2 (tỷ lệ giữa chiều dài và chiều rộng)
Đỉnh cờ có hình giống như nụ hoa Mugung gồm 5 cánh ở phía dưới, màu sắc thường là màu vàng.
Cán cờ được làm bằng những vật liệu như tre, thép.v.v, có màu sắc gần tương tự như màu thân tre hay màu ngà.​

3. Ý nghĩa màu sắc và hình ảnh lá cờ của Hàn Quốc​

Trước tiên, để hiểu ý nghĩa của lá cờ Hàn Quốc, bạn cần nắm rõ hình ảnh chi tiết trên lá cờ hàn Quốc. Quốc kỳ Hàn Quốc bao gồm hình tròn ở giữa dạng hình lốc xoáy, 4 góc là 4 vạch, nền cờ màu trắng.

Ý nghĩa của lá cờ Hàn Quốc

Ý nghĩa của lá cờ Hàn Quốc​

3.1 Nền trắng​

Nền trắng của lá cờ tượng trưng cho sự tinh khiết, thống nhất và tinh thần yêu chuộng hòa bình của dân tộc Hàn Quốc. Trong lịch sử, người dân Hàn Quốc có truyền thống mặc trang phục màu trắng và được gọi là dân tộc Bạch y. Vì vậy, màu trắng còn được coi là màu biểu tượng cho đất nước Hàn Quốc.

3.2 Thái cực (Hình tròn âm dương)​

Bốn góc bốn bên là bốn hình khối chữ nhật. Mỗi hình có những nét đứt khác nhau, tượng trưng cho 4 yếu tố của vũ trụ:

Màu xanh ở cực âm tượng trưng cho niềm hy vọng
Màu đỏ ở cực dương tượng trưng cho sự tôn quý
Vòng tròn ở giữa lá cờ được chia làm 2 nửa hình bán nguyệt đối xứng với nhau gồm màu xanh và màu đỏ có dạng như lốc xoáy. Màu xanh là biểu tượng của âm, tượng trưng cho hy vọng. Màu đỏ tượng trưng cho dương, chỉ sự tôn quý. Vòng tròn âm dương này tượng trưng cho sự hài hòa, giữa thụ động và bị động, giữa giống đực và giống cái cùng tạo nên một tổng thể. Thái cực là căn nguyên của vạn vật trong vũ trụ, là khởi nguồn của sinh mệnh con người. Nó là sự tuần hoàn vĩnh cửu không bao giờ dứt. Bốn nhóm tổ hợp bao quanh vòng tròn âm dương biểu hiện sự biến đổi và phát triền không ngừng của vạn vật.

3.3 Bốn quẻ trên quốc kỳ Hàn Quốc​

Biểu tượng lá cờ hàn quốc không chỉ là hình tròn Thái cực mà còn là hình ảnh bốn quẻ bốn góc trên lá cờ mang những ý nghĩa riêng biệt, khác nhau.

Góc trên, bên trái tượng trưng hình ảnh của Trời (Geon)
Góc trên, bên phải tượng trưng hình ảnh của Nước (Gam)
Góc dưới, bên trái tượng trưng hình ảnh của Lửa (Li)
Góc dưới, bên phải tượng trưng hình ảnh của Đất (Gon)
Bốn hình khối này còn là biểu tượng của bốn thẻ bài trong Bát quái:

Quẻ Càn thể hiện hình ảnh của trời, mùa xuân, phương Đông và lòng nhân từ.
Quẻ Khôn thể hiện hình ảnh của đất, mùa hè, phương Tây và sự thẳng thắn, hào hiệp.
Quẻ Khảm thể hiện hình ảnh của mặt trăng, mùa đông, phương Bắc và sự thông thái.
Quẻ Ly thể hiện hình ảnh mặt trời, mùa thu, phương Nam và lễ nghĩa
Ý nghĩa chung của bốn quẻ này là sự vận động, phát triển liên tục không có điểm dừng. Đây chính là điều mà quốc kỳ của Hàn Quốc muốn thể hiện, cũng như là ý nguyện của cả dân tộc Hàn.

4. Quốc kỳ Hàn Quốc hiện nay treo vào ngày nào?​

Tương tự như quốc kỳ Việt Nam, hiện nay, theo pháp luật của Đại Hàn Dân Quốc, trong những ngày lễ lớn người Hàn phải treo quốc kỳ và các bạn đi tour Hàn Quốc cũng phải lưu ý điều này:

Quốc kỳ sẽ được treo vào những ngày lễ lớn ở khắp nơi ở Hàn Quốc

Quốc kỳ sẽ được treo vào những ngày lễ lớn ở khắp nơi ở Hàn Quốc
Ngày 01/03: Ngày lễ kỷ niệm phong trào độc lập
Ngày 06/06: Ngày tưởng niệm thương binh liệt sĩ
Ngày 17/07: Ngày lập Hiến
Ngày 15/08: Ngày Quang phục
Ngày 01/10: Ngày Lực lượng vũ trang
Ngày 03/10: Lễ Quốc khánh
Ngày 09/10: Ngày Hangeul
Quốc Kỳ Hàn Quốc thể hiện lý tưởng của người dân Đại Hàn, đồng lòng theo đuổi sự thịnh vượng, sáng tạo, dựa trên nguyên tắc hòa hợp và tôn trọng lẫn nhau. Thông qua bài viết trên, hy vọng các bạn đã một phần nào hiểu hơn về nguồn gốc và lịch sử thú vị đằng sau lá cờ của dân tộc Đại Hàn Dân Quốc. Đây là một trong những điều quan trọng nhất khi bạn muốn tìm hiểu về văn hóa tuyệt vời tại đây.​
 
×
Quay lại
Top