Viêm đa xoang mãn tính là gì?

benhxuongkhoptak

Thành viên
Tham gia
23/8/2017
Bài viết
0
Viêm xoang có nhiều loại viêm xoang được xếp theo vị trí xoang bị viêm khác nhau. Khi các xoang bị viêm cùng một lúc thì tình trạng viêm đa xoang diễn ra. Viêm đa xoang mang đến nhiều phiền phức ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, sức khỏe người bệnh. Không những vậy, nếu không chữa trị kịp thời bệnh có thể trở thành mãn tính và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy viêm đa xoang mãn tính là gì? Cách điều trị viêm đa xoang mãn tính là gì?
Viêm đa xoang mãn tính là gì?
Viêm đa xoang là tình trạng nhiều vị trí xoang trong hệ thống xoang bị viêm, cụ thể là các vị trí xoang trán, xoang hàm, xoang sàng, xoang bướm. Lúc này tại viêm mạc nhiều xoang bị tổn thương gây tắc nghẽn lỗ thông xoang và gây sưng đau, ngứa rát, tạo mủ.

hinh-anh-viem-xoang-mui2.jpg


Viêm đa xoang mãn tính là gì?

Viêm đa xoang mãn tính là tình trạng viêm đa xoang cấp không được chữa trị dứt điểm kéo dài quá 8 tuần. Viêm đa xoang mãn tính khiến người bệnh phải chịu đựng những triệu chứng bệnh lâu dài, khó có thể chữa trị khỏi hoàn toàn được.

Các biểu hiện của bệnh viêm đa xoang mãn tính
Biểu hiện của bệnh viêm đa xoang mãn tính cũng giống như những triệu chứng của viêm xoang. Người bệnh viêm đa xoang mãn tính thường bị ngạt mũi hoặc sổ mũi, hắt hơi thường xuyên và nhiều lần, dịch mũi màu xanh hoặc vàng có thể kèm theo mủ. Mủ do viêm xoang có thể chảy xuống vùng cổ họng gây viêm họng, người bệnh thường xuyên khịt mũi, khạc đờm. Ngoài ra, bệnh nhân còn có biểu hiện đau đầu, đau quanh hốc mắt, đau sau gáy. Nhiều trường hợp cảm thấy sưng mặt ấn vào thấy đau. Đau có thể ẩm ỉ hoặc theo cơn kéo dài, tái phát liên tục.


viem-da-xoang.jpg


Biểu hiện của bệnh viêm đa xoang mãn tính

Những người dễ bị viêm đa xoang mãn tính là những đối tượng có cơ địa dị ứng, bị viêm nhiễm những vùng lân cận xoang như viêm tai, mũi, đau răng, viêm amidan quá phát. Ngoài ra những người bị chấn thương làm lệch vách ngăn mũi, mắc đường hô hấp, suy giảm miễn dịch, môi trường làm việc độc hại...cũng dễ mắc viêm đa xoang mãn tính.
Cách điều trị bệnh viêm đa xoang mãn tính
Thông thường bệnh nhân viêm đa xoang mãn tính có thể điều trị bảo tồn bằng nội khoa. Các loại thuốc được áp dụng là kháng sinh, thuốc dị ứng mũi nhằm giảm các triệu chứng bệnh. Người bệnh cũng có thể dùng thêm thuốc dạng xịt. Tuy nhiên, dùng thuốc tây không nên dùng kéo dài vì chúng có thể gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể như làm viêm loét dạ dày, suy giảm chức năng thận…Vì vậy, sử dụng thuốc khi bị viêm đa xoang mãn tính phải có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

viem-da-xoang2.jpg


Thuốc tây điều trị viêm đa xoang

Ngoài cách dùng thuốc tây, người bệnh còn có thể áp dụng các bài thuốc đông y, thuốc nam nhằm làm giảm các triệu chứng viêm xoang tại nhà. Nhưng cần phải chú ý những bài thuốc này cần được dùng đúng cách, đúng liều lượng và đặc biệt không nên dùng cho những đối tượng có thể chất yếu như trẻ em, phụ nữ mang thai…

Bác sĩ cũng có thể can thiệp điều trị viêm đa xoang mãn tính bằng các thủ thuật chọc rửa xoang, phẫu thuật xoang để loại bỏ nguyên nhân gây tắc nghẽn xoang, giúp xoang thông thoáng và hỗ trợ điều trị viêm xoang hiệu quả hơn.
Nguồn:
https://chuaxoangmui.com/viem-da-xoang-man-tinh
 
×
Quay lại
Top