Trải nghiệm lần đầu đến với ngọn hải đăng Vũng Tàu

tranminhnghia

Thành viên
Tham gia
27/6/2022
Bài viết
Mình đã đi rất nhiều các vùng biển khác nhau ở Việt Nam, từ Hạ Long, đến Cát Bà, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, thế nhưng lại chưa bao giờ có cơ hội được leo lên một ngọn hải đăng nào. Lần này, nhân dịp có vài ngày ở Vũng Tàu, mình hạ quyết tâm phải dành hẳn một buổi chiều để đến Ngọn hải đăng Vũng Tàu. Nghe nói, đây là ngọn hải đăng cổ nhất ở nước ta, thế nên mình khá là hào hứng.
>>> Mình hiểu thông tin tại: https://dulich3mien.vn/vung-tau/ngon-hai-dang-vung-tau/
1 - Đường đến ngọn Hải Đăng
Hành trình đến với hải đăng Vũng Tàu của mình xuất phát từ khách sạn nơi mình ở trên đường Hạ Long. Người tháp tùng và kiêm nhà tài trợ cho chuyến đi này của mình chính là một đứa bạn chơi chung với mình hồi còn học đại học, giờ đang công tác và sinh sống tại Vũng Tàu luôn, cũng thành đạt lắm. Hôm nay, nó lấy hẳn ô tô đến, đích thân chở mình đi. Thế nên là đoạn đường từ khách sạn đến hải đăng mình không rõ lắm nhưng có lẽ cũng khá gần, mình ngồi trong xe huyên thuyên được chừng 10 phút thì đã thấy nó kêu gần đến nơi rồi.
Nghe bạn mình bảo thì ngọn hải đăng này nằm trên đỉnh của núi Tao Phùng nên người dân ở đây sẽ thường gọi là Hải đăng Tao Phùng. Mình khá thích đoạn đường từ chân núi lên đến chỗ hải đăng nhé. Đường không lớn lắm nhưng phẳng, hai bên đường là rừng cây trông như ở Hàn Quốc vậy. Nếu có cơ hội, mình rất muốn được xuống vừa đi dạo, vừa thảnh thơi ngắm cảnh hít thở bầu không khí. Càng lên gần đến nơi càng nhiều cây hoa sứ xuất hiện, khung cảnh cực kỳ thơ mộng và lãng mạn, thế nên mình đã hạ cửa sổ xe xuống, gió lùa vào trong xe mát rượi, chill vô cùng.
2 - Khung cảnh bên ngoài
Điều đầu tiên khiến mình ấn tượng đó là diện mạo của ngọn hải đăng Vũng Tàu không hề cũ kỹ như tuổi đời của nó. Mình đoán là người ta đã sơn sửa lại nó để phục vụ cho mục đích du lịch. Khi mình đến được đến nơi là tầm 4h chiều, tại đó đã có khá nhiều khách tới tham quan rồi. Nhiều bạn trẻ đang thi nhau chụp ảnh tại lan can dưới chân ngọn hải đăng. Quả thật là view tại đây rất tuyệt vời. Từ đây hướng tầm mắt ra là có thể thấy được cả một khoảng không rộng lớn, xanh ngắt của biển. Ngay phía dưới chân là những rặng cây xanh ngắt điểm vài bông hoa sứ rất chi là “sơn hải hữu tình”. Mặc dù rất muốn chụp ảnh nhưng mình quyết định sẽ trèo lên ngọn hải đăng trước.
3 - Kiến trúc bên trong
Lên được phía trên cùng ngọn hải đăng, bọn mình phải tiến vào bên trong. Không gian bên trong Hải đăng Vũng Tàu không có quá nhiều thứ, chủ yếu là một cầu thang dạng xoắn ốc. Chỉ cần leo hết cầu thang này là lên được đến phần ngọn rồi. Tại đây có một dàn đèn chiếu sáng rất to luôn, to hơn bất cứ cái đèn nào mà mình đã từng thấy. Vì lúc này, trời vẫn còn sáng nên đèn không còn hoạt động, nhưng chỉ cần 2 - 3 tiếng nữa thôi, khi trời chuyển tối dần, các chú bảo vệ ở đây sẽ tiến hành bật chiếc đèn này lên, và lúc đó thì các khách tham quan sẽ không được vào trong nữa.
4 - Cảm giác trên ngọn hải đăng
Tranh thủ trước khi các chú tiến hành công việc, mình và bạn mình đã đứng tại hóng mát, ngắm cảnh tại phần ban công trên ngọn hải đăng. Thú thực là lúc ban đầu mới bước ra, mình hơi sợ thật. Vì không bị cản trở nên gió khá mạnh, tóc tai mình bay phấp phới nên phải lấy dây cột lại. Thêm vào đó là độ cao lớn, chỉ tính riêng ngọn núi đã rất cao rồi, chưa tính cả chiều cao ngọn hải đang cũng phải hơn 100m. Đứng trên đây mình phải bám thật chắc vào lan can chứ không chỉ sợ nhỡ lơ là cái là bị thổi bay xuống biển liền. Vậy nên là so với khu vực bên dưới, trên đây đỡ đông hơn hẳn. Hầu hết mọi người chỉ lên đây được chừng 1 phút là đi xuống luôn à. Thế mà hai đứa mình lại liều, đứng đó buôn chuyện luôn. Vừa có không gian riêng tư lại giữa khung cảnh khoáng đạt hiếm có. Lâu ngày không gặp, hai đứa có rất nhiều chuyện để kể cho nhau nghe, nào là cuộc sống hiện tại ra sao, thời điểm mới ra trường phải vất vả như thế nào, những lo toan, phiền muộn,... Thế mới thấy, khác hẳn cái vẻ ngoài luôn rạng rỡ, vui tươi, nhỏ bạn mình cũng đầy tổn thương trăn trở. Mải tâm sự, hai đứa chẳng biết giờ giấc là gì, phải để các chú bảo vệ lên vận hành bóng đèn lên gọi xuống. Lúc xuống, các chú còn bảo mấy đứa này gan thật, dám đứng trên đó cả mấy tiếng đồng hồ, đến các chú ở đây cả chục năm rồi còn chưa dám.
5 - Ngọn hải đăng về đêm
Hai đứa mình bước ra khỏi Hải đăng Vũng Tàu đã là 6h tối rồi. Trời bắt đầu nhá nhem dần. Lúc này người đến tham quan cũng về gần hết. Không gian bỗng tĩnh lặng hẳn đi, chỉ còn nghe tiếng gió và tiếng sóng biển vỗ ào ào. Chẳng biết vì điều gì mà mình mình bất giác nhớ lại một quân bài tarot đã từng rút 2 tuần trước, cũng có hình ngọn hải đăng giữa biển khơi. Ý nghĩa quân bài ấy nói về sự cô đơn và ý chí kiên cường, dũng cảm. Trước khi bước lên xe để trở về khách sạn, mình đã ngước lên nhìn lại ngọn hải đăng đã lên đèn, thứ ánh sáng màu vàng sáng chói cứ cần mẫn quay từng vòng 360o, một mình giữa không gian mênh mông và trời đêm sương lạnh, chưa một ngày nghỉ ngơi. Bởi chỉ cần một ngày nó ngừng chiếu sáng thôi thì biết bao tàu thuyền không xác định được phương hướng. Đó là sự hy sinh thầm lặng mà cao cả.
Đó là lần đầu tiên đến với ngọn Hải đăng Vũng Tàu của mình. Ngoài những trải nghiệm thị giác tuyệt vời, điều mình nhận ra được chính là một địa điểm lý tưởng đi chữa lành cho tâm hồn mỗi khi cảm thấy quá bế tắc, ngột ngạt về cuộc sống.