Tổng hợp dấu hiệu của bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới

yolo1411

Thành viên
Tham gia
11/8/2015
Bài viết
2
Bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới thường khó nhận ra sớm do các triệu chứng của nó khá giống với những bệnh lý thông thường khác. Do vậy, đa phần người bệnh hiểu mình bị suy giãn tĩnh mạch chân khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn.

Làm sao để nhận hiểu các dấu hiệu suy giãn tĩnh mạch chi dưới là trăn trở của nhiều người, đặc biệt là các đối tượng tuổi trung niên hay dân văn phòng, tài xế – những người có nguy cơ mắc bệnh cao. Để giúp bạn giải đáp các thắc mắc liên quan tới bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới, bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin quan trọng để bạn có thể sớm nhận biết bệnh và trị bệnh một cách sớm nhất.



cach-cai-ruou-de-lam-chu-cuoc-doi-minh.png




Các điều cần hiểu rõ về bệnh suy giãn tĩnh mạch chân

Suy giãn tĩnh mạch chi dưới là một bệnh lý mạn tính, thường xảy ra ở những người tuổi trung niên, với tỷ lệ mắc bệnh của người trên 30 là 30-40% trên tổng số. Mặt khác, những triệu chứng của bệnh rất dễ nhầm lẫn với các bệnh xương khớp hay đau mỏi thông thường, do đó tại nước ta, 70% người mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới không hiểu mình đã bệnh.

Suy giãn tĩnh mạch chân là bệnh lý xảy đến khi hệ thống tĩnh mạch chi dưới suy giảm khả năng đưa máu trở về tim, gây nên hiện tượng ứ đọng máu tại tĩnh mạch, có thể xuất hiện những cục máu đông. Dần dà, các búi tĩnh mạch sẽ nổi hẳn lên chi dưới do chúng mất độ đàn hồi cần thiết, van tĩnh mạch 1 chiều bị suy giãn và biến dạng.

Bệnh thường xảy ra với các người thường xuyên phải đứng lâu hay ngồi nhiều, tức là khi tuần hóa máu qua chân không đều đặn. phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới cao hơn nam giới. Do phái nữ phải gắng liền với thiên chức làm mẹ, mà trong giai đoạn mang thai, nội tiết thay đổi, trọng lượng cơ thể tăng lên “chóng mặt”, làm gia tăng áp lực lên chân, khiến tuần hoàn máu bị trở ngại.

Ngoài ra, bệnh suy giãn tĩnh mạch cũng có thể xảy ra do khả năng di truyền điển hình như huyết khối tĩnh mạch sâu, thiểu năng van tĩnh mạch. Thống kê cho thấy có tới 85.5% bệnh nhân mắc suy giãn tĩnh mạch chân do khả năng di truyền. Cụ thể nếu bố mẹ mắc bệnh giãn tĩnh mạch thì 90% con cái sẽ mắc bệnh này khi bước sang tuổi trung niên.

Dấu hiệu suy giãn tĩnh mạch chân

Vậy, làm sao để hiểu mình có mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới hay không và cách phòng tránh bệnh này như thế nào? Trước hết, bạn cần xem xét lại thói quen sinh hoạt, tác động công việc hay lịch sử bệnh lý của gia đình. Bạn có thường xuyên ngồi lâu, đứng nhiều trong thời gian dài, bạn có ít vận động hay không? Nếu rơi vào nhóm có khả năng mắc bệnh cao, bạn hãy lập tức tới thăm khám tại các cơ sỡ y tế khi thấy mình bị đau nhức chân thường xuyên, hay bị chuột rút vào ban đêm, tê mỏi chi dưới, hay xuất hiện các mạng nhện li ti vùng bàn chân, bắp chi dưới, đùi,…



b4d69-may-nen-ep-tri-lieu2b252822529.jpg




Nếu không khám và trị bệnh kịp thời, bệnh suy giãn tĩnh mạch chân sẽ chuyển sang cấp độ nặng hơn rất nhanh chóng. Đó là khi những búi tĩnh mạch hằn rõ lên chân, có những vết màu tím ngoằn ngoèo cộm lên xấu xí. Dần dà, chân sẽ xuất hiện các vết lở loét khó lành, dễ nhiễm trùng. Vào buổi tối chi dưới sẽ sưng phù lên đáng kể, đồng thời, da cẳng chân đổi màu vàng sẫm cùng lúc với các vết loét dày đặc, không thể điều trị lành.
 
×
Quay lại
Top