Tìm hiểu về viêm xoang trán mạn

benhxuongkhoptak

Thành viên
Tham gia
23/8/2017
Bài viết
0
Trong hệ thống xoang có nhiều vị trí xoang khác nhau, mỗi vị trí được gọi tên cụ thể. Trong số đó, xoang trán là xoang ở vị trí cao nhất nhưng vẫn có nhiều nguy cơ viêm. Viêm xoang trán mạn là nỗi lo của nhiều người bệnh bởi các triệu chứng và biến chứng nó có thể gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những vấn đề xoay quanh viêm xoang trán mạn để hiểu rõ hơn về căn bệnh hô hấp này.
Viêm xoang trán mạn là gì?
Viêm xoang trán là tình trạng tổn thương niêm mạc xoang ở cặp xoang nằm ngay dưới trán, hai bên cánh lông mày của chúng ta. Xoang trán không thông trực tiếp với hốc mũi mà được nối qua một ống nhỏ dọc theo sống mũi vì vậy viêm xoang trán dễ trở thành mạn tính.

viem-xoang-tran-man.jpg


Viêm xoang trán mạn là gì?
Nguyên nhân gây ra viêm xoang trán mạn không chỉ do viêm xoang trán cấp tính kéo dài, không chữa trị dứt điểm. Bệnh viêm xoang trán mạn còn có thể do áp lực do bơi lặn, leo núi, đi máy bay hoặc những chấn thương phần xoang mũi.

Triệu chứng viêm xoang trán mạn
Triệu chứng viêm xoang trán mạn thường không rõ rệt ở thời gian ban đầu, người bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Một số biểu hiện của viêm xoang trán mạn chúng ta cần chú ý đó là:

viem-xoang-tran-man1.jpg


Triệu chứng viêm xoang trán mạn
  • Bệnh nhân không bị ngạt mũi, chảy nước mũi nếu có cũng rất ít và không biểu hiện rõ rệt như các loại viêm xoang thông thường khác.
  • Triệu chứng nổi bật của viêm xoang trán mạn là đau nhức vùng trán âm ỉ, vị trí đau ở hốc mắt, lông mày lan ra vùng thái dương có thể 1 hoặc cả hai bên, vùng này có thể sưng phồng lên. Đau nhức thường xuất hiện nặng nhất vào 9, 10 giờ sáng cho đến trưa và giảm dần về chiều.
  • Khi chụp xquang, viêm xoang trán mạn thường có hình ảnh mờ hơn so với vị trí lành, chụp tư thế nghiêng sọ để thấy độ dày xoang bị viêm lớn hơn bình thường.
Viêm xoang trán mạn kéo dài có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như viêm xương, viêm màng não, áp xe não...hậu quả khôn lường nếu không chữa trị đúng cách.
Tìm hiểu về:
viêm xoang cấp có nguy hiểm không
Cách điều trị viêm xoang trán mạn
Viêm xoang trán mạn cần phải được khám xét kỹ lưỡng và có phác đồ điều trị theo các bác sĩ chuyên khoa. Không nên tự ý dùng thuốc điều trị viêm xoang trán mạn tại nhà. Để điều trị viêm xoang trán mạn hiệu quả chúng ta cần:

Vệ sinh sạch xoang mỗi ngày: Vệ sinh xoang mũi hàng ngày giúp đẩy lùi dịch xoang và các chất bẩn, mủ trong hốc xoang. Hay sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh xoang mũi mỗi ngày.

viem-xoang-tran-man3.jpg


Cách điều trị viêm xoang trán mạn
Dùng thuốc điều trị các triệu chứng: Để điều trị tình trạng viêm đau, sưng nề viêm xoang trán mạn bạn nên dùng thuốc điều trị theo hướng dẫn bác sĩ. Các loại thuốc thường được kê đơn đó là kháng sinh, thuốc co mạch, chống viêm...Ngoài ra có thể sử dụng các bài thuốc Đông y, thuốc nam để cải thiện các triệu chứng viêm xoang trán mạn.

Điều trị viêm xoang trán mạn cần phải kiên trì lâu dài, không được nóng vội bỏ cuộc. Khi bệnh quá nặng, dùng các loại thuốc không thể điều trị được bắt buộc phải sử dụng các biện pháp nội soi, phẫu thuật ngoại khoa can thiệp trực tiếp. Tuy nhiên phẫu thuật không phải là biện pháp điều trị viêm xoang trán triệt để, bệnh vẫn có thể tái phát sau khi phẫu thuật.

Bạn có biết bệnh dị ứng mũi uống thuốc gì?

Viêm xoang dị ứng thời tiết: Triệu chứng và cách điều trị bệnh

Lưu ý để chữa viêm xoang trán mạn hiệu quả
Không chỉ dùng các biện pháp chữa trị, việc chủ động bảo vệ bản thân đóng vai trò quan trọng giúp điều trị viêm xoang trán mạn hiệu quả. Cụ thể chúng ta cần:

viem-xoang-tran-man4.jpg


Lưu ý để chữa viêm xoang trán mạn hiệu quả
  • Giữ môi trường sống, làm việc sạch sẽ, thoáng mát để tránh các dị nguyên cũng như những tác nhân gây bệnh khác.
  • Bảo vệ xoang mũi khi đi ra ngoài, giữ ấm cho cơ thể tốt vào mùa lạnh, mặc bảo hộ đầy đủ nếu lao động trong môi trường độc hại.
  • Uống nước nhiều, ăn nhiều thức ăn giàu vitamin, các thảo dược để tăng sức đề kháng. Sau ăn phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ, tránh ăn đêm.
Những lưu ý này sẽ giúp bạn phòng chống và điều trị viêm xoang trán mạn hiệu quả. Đừng lơ là với những biểu hiện không rõ rệt vì căn bệnh này có thể dẫn đến những nguy cơ khôn lường cho sức khỏe của bạn.
Nguồn:
https://chuaxoangmui.com/viem-xoang-tran-man
 
×
Quay lại
Top