Thủ tục thay đổi kế toán trưởng, có phải báo cho cơ quan thuế

hotrotinviet

Thành viên
Tham gia
2/3/2019
Bài viết
1
Khi thay đổi vị trí kế toán trưởng, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị đủ hồ sơ theo quy định pháp luật để báo lên Sở kế hoạch và đầu tư. Chính vì vậy, thủ tục thay đổi kế toán trưởng là vấn đề quan trọng mà doanh nghiệp cần nắm rõ để có thể thực hiện đúng, đủ theo quy định pháp luật. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho anh chị những thông tin rõ ràng, cụ thể nhất về thủ tục thay đổi kế toán trưởng cũng như các bước cần thực hiện.

xem thêm báo cáo thuế tại Tp.HCM

thu-tuc-thay-doi-ke-toan-truong.jpg


1. Kế toán trưởng là gì?

Tiếng anh của kế toán trưởng là Chief Accountant, chức vụ của vị trí này được Bộ tài chính chấp phép. Nhiệm vụ của kế toán trưởng là phụ trách, chỉ đạo những công việc của kế toán. Tùy theo quy mô của từng doanh nghiệp, kế toán trưởng có thể là trưởng nhóm hoặc trưởng bộ phận. Trong các công ty lớn, kế toán trưởng thường làm việc dưới quyền giám đốc tài chính và là trưởng giám sát một nhóm các chuyên gia tài chính.

Tại công ty Việt Nam, kế toán trưởng thường được bổ nhiệm để đảm nhiệm vị trí thuế và kế toán. Kế toán trưởng đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi đảm nhận việc thực hiện thủ tục hành chính hay quản lý doanh nghiệp. Chính vì vậy, cần phải thực hiện các thủ tục kê khai, đăng ký với Sở kế hoạch đầu tư khi doanh nghiệp có sự thay đổi về kế toán trưởng.

2. Thủ tục thay đổi kế toán trưởng của doanh nghiệp

a. Hồ sơ cần chuẩn bị
Hợp đồng hoặc văn bản ủy quyền
Thông báo thay đổi đăng ký kinh doanh
Bản sao giấy tờ về chứng thực cá nhân
=> Lưu ý, mỗi mẫu trên cần 1 bản.

b. Các bước thay đổi kế toán trưởng
Bước 1: Tùy thuộc vào quy định của pháp luật để chuẩn bị hồ sơ
Bước 2: Scan hồ sơ ra file pdf và nộp hồ sơ bằng tài khoản ĐKKD hoặc chữ ký số
Bước 3: Nộp hồ sơ thông qua địa chỉ website của Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
Bước 4: Hồ sơ online sau khi hợp lệ sẽ có kết quả trả về, người làm đơn cần đến nộp trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh.
Bước 5: Người làm đơn nhận giấy xác nhận thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh.

3. Thủ tục thông báo thay đổi kế toán trưởng với sở kế hoạch đầu tư

3.1. Hồ sơ cần chuẩn bị

Theo quy định của luật doanh nghiệp, kế toán trưởng là một trong những chức danh quản lý doanh nghiệp trong công ty. Chính vì vậy, công ty cần làm thủ tục báo cáo với Sở kế hoạch đầu tư khi thay đổi kế toán trưởng. Hồ sơ cần chuẩn bị để báo với Sở kế hoạch đầu tư:
  • Hồ sơ cần chuẩn bị để đăng ký kế toán trưởng
  • Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của người làm kế toán trưởng
  • Mẫu II-1 thông tư 02/2019/TT-BKHĐT – thông báo thay đổi đăng ký kinh doanh
  • Văn bản ủy quyền thực hiện thủ tục và hợp đồng cung cấp dịch vụ.
  • Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của người tiến hành nộp hồ sơ.

3.2. Các bước thông báo thay kế toán trưởng với Sở kế hoạch đầu tư

Bước 1: Lựa chọn hình thức nộp hồ sơ là chữ ký số công cộng hay tài khoản đăng ký kinh doanh. Nếu là chữ số công cộng thì không dùng chữ kỹ số công ty mà phải dùng chữ ký số cá nhân.

Bước 2: Chuẩn bị đủ các loại giấy tờ, hồ sơ rồi scan ra file pdf và lên web Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để tạo hồ sơ. Trong phần hồ sơ, nhập thông tin kế toán trưởng vào phần người quản lý doanh nghiệp.

Bước 3: Nộp hồ sơ, ký bằng chữ ký số công cộng hoặc tài khoản đăng ký kinh doanh rồi đợi kết quả.

Thông thường, kể từ ngày nộp hồ sơ, sau 3 ngày làm việc, phòng đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bổ sung, sửa đổi hồ sơ hoặc báo hồ sơ hợp lệ để doanh nghiệp biết.

Bước 4: Người nộp hồ sơ sẽ nộp bản giấy vào phòng đăng ký kinh doanh nếu hồ sơ hợp lệ để được cấp xác nhận thay đổi thông tin về đăng ký thuế.

4. Thay đổi kế toán trưởng có phải thông báo cho cơ quan thuế?

Hiện nay, cơ quan thuế không con tiếp nhận công việc thay đổi thông tin đăng ký thuế như thay đổi Kế toán trưởng, thay đổi giám đốc, tạm ngừng kinh doanh hay thay đổi tài khoản ngân hàng… Như vậy, việc này sẽ được chuyển sang nộp cho Sở kế hoạch và đầu tư.

Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT đã hướng dẫn cụ thể về các thủ tục khi doanh nghiệp muốn thay đổi thông tin đăng ký thuế, thông tin doanh nghiệp. Khi có yêu cầu, doanh nghiệp sẽ khai báo qua mẫu Phụ lục II-1 (kèm theo Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT) để nộp qua sở đầu tư, không nộp trực tiếp cho cơ quan thuế như trước đây.

Một số thông tin thay đổi về đăng ký thuế, doanh nghiệp không thông báo với cơ quan thuế và nộp thẳng cho Sở kế hoạch đầu tư như:
  • Thay đổi thông tin kế toán trưởng
  • Thay đổi thông tin giám đốc
  • Thay đổi bổ sung thông tin ngân hàng
  • Tạm ngừng kinh doanh
  • Thay đổi về ngành nghề kinh doanh
Tuy nhiên, ngoài các thông tin được hướng dẫn tại Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT, doanh nghiệp vẫn phải nộp trực tiếp với Cơ quan quản lý thuế các hồ sơ thuế làm việc ban đầu hay đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định…

Kế toán trưởng đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp và có sự quản lý của Sở kế hoạch đầu tư. Chính vì vậy, thủ tục thay đổi kế toán trưởng được nhiều doanh nghiệp quan tâm để làm đúng và đủ. Bên cạnh đó, khi thay đổi vị trí này, doanh nghiệp cũng quan tâm nhiều tới việc tìm kế toán trưởng phù hợp, tay nghề cứng với giá cả phù hợp.
 
×
Quay lại
Top