Thí sinh được tuyển thẳng: Nơi "chê", chỗ chẳng "mặn mà"

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
Theo lãnh đạo nhiều trường ĐH lớn trên địa bàn TP Hà Nội, hiện họ vẫn đang băn khoăn với 2 đối tượng được ưu tiên tuyển thẳng vào ĐH là học TS đoạt giải quốc gia và TS thuộc 62 huyện nghèo.


img_1173%20%28600%20x%20450%29.jpg
TS đang tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2013. (Ảnh minh họa- DN).​
Chưa yên tâm về học sinh giỏi quốc gia

Được biết, năm nay theo quy định của Bộ GD-ĐT, những TS đạt giải quốc gia các môn từ Nhất, Nhì, Ba được nộp hồ sơ tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ có cùng khối ngành dự thi mà TS đoạt giải.

Ông Nguyễn Đức Hinh- Hiệu trường trường ĐH Y Hà Nội, có những năm rất nhiều TS đạt giải Nhì, giải Ba quốc gia môn Sinh học, nhưng khi thi tuyển vào ĐH Y Hà Nội đã không vượt qua điểm sàn do Bộ GD-ĐT quy định.

"Những năm về trước, ĐH Y Hà Nội không nhận TS đạt giải Nhì, giải Ba mà chỉ nhận TS đạt giải Nhất. TS đạt giải Nhất thì hoàn toàn yên tâm về chất lượng, nhưng TS đạt giải Nhì, giải Ba thì “thực sự "chưa ổn”, ông Hinh nói.

Sở dĩ có tình trạng trên, theo ông Hinh thì có rất nhiều năm nhiều TS đoạt giải Nhì, giải Ba môn Sinh, khi thi vào trường không vượt qua điểm sàn mà Bộ GD-ĐT quy định. Điều đó có nghĩa chất lượng TS đoạt giải quốc gia chưa hẳn đã yên tâm hoàn toàn.

Do vậy lãnh đạo ĐH Y Hà Nội đã làm đơn kiến nghị với Bộ GD-ĐT việc cho phép không lấy TS đạt giải khác ngoài giải Nhất nhưng không được Bộ đồng ý. Do vậy, trong mùa tuyển sinh 2013, ĐH Y Hà Nội phải tuyển cả TS đạt giải Nhì, Ba trong tình trạng không yên tâm, như ông Hinh nói.

Được biết, năm nay có hơn 80 TS đạt giải Nhất, Nhì, Ba được tuyển đăng ký vào trường ĐH Y Hà Nội.

Theo ông Hinh, nếu TS đạt cả ba loại giải được tuyển thẳng thì hầu như các TS giỏi chọn học ĐH Y Hà Nội và ĐH Y TP Hồ Chí Minh; vì vậy, ĐH Y tại các địa phương như Thái Bình, Hải Phòng khó có cơ hội lấy TS giỏi.

Băn khoăn thí sinh huyện nghèo

Trong diện tuyển thẳng năm nay, có các TS được tuyển thẳng theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP. TS được tuyển thẳng theo diện này phải tốt nghiệp THPT tại các huyện nghèo (học sinh học phổ thông dân tộc nội trú tính theo hộ khẩu thường trú), theo quy định của Chính phủ được ưu tiên tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ. Tuy nhiên, những TS này phải học bổ sung kiến thức một năm học trước khi vào học chính thức.

Với diện TS tuyển thẳng thuộc diện nghèo, ông Nguyễn Đức Hinh cũng bày tỏ lo lắng, do ngành y là ngành học rất “đặc thù”, khác với ngành khác, đó là ngành khoa học cần những TS thực sự có tri thức, trình độ nên với những TS thuộc diện nghèo tuyển thẳng hiện nhà trường cũng rất lo lắng.

“Những TS thuộc diện thi tuyển, đầu vào rất cao, học hành bài bản mà một số trường hợp vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa nói đến TS thuộc diện tuyển thẳng huyện nghèo”, ông Hinh lo lắng.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Hinh, với đối tượng này nhàtrường sẽ gửi đi đào tạo 1 năm tại ĐH Y Thái Bình sau đó quay về trường tiếp tục đào tạo.

Bà Đinh Thị Mai, Phó Hiệu trưởng ĐH Công đoàn cho biết, năm 2012 trường này nhận được hơn 10 hồ sơ diện tuyển thẳng theo Nghị quyết 30a. Khi vào thực học, chỉ có 8/11 TS đến học. ĐH Công đoàn đã gửi các sinh viên đi học dự bị tại Trường Dự bị Dân tộc Trung ương Phú Thọ.

Tuy nhiên, đến nay, theo bà Nguyễn Thị Thoa- Trưởng phòng đào tạo nhà trường, hiện vẫn chưa nhận được kết quả học tập của các TS này. Bà Thoa cho hay, nếu không đạt kết quả và chất lượng tốt, nhà trường sẽ để các TS học dự bị lại một năm nữa.
theo baohaiquan.vn
 
×
Quay lại
Top