Thành phần dinh dưỡng cần thiết giúp bạn tăng chiều cao

ly quoc

I'm fine!
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/4/2013
Bài viết
12.621
Yếu tố dinh dưỡng góp phần quan trọng đến sự phát triển chiều cao. Nếu bạn ăn uống thiếu khoa học thì chiều cao của bạn khó có thể cải thiện.


Sau đây là những thành phần dinh dưỡng thiết yếu mà bạn cần bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày của mình.

Chất đạm (protein)

Chất đạm đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động sinh lý của cơ th.ể như tiêu hóa thức ăn, vận chuyển ôxy, hoạt động của tim, hoạt động của não bộ. Đồng thời, chất đạm cũng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển chiều cao. Chất đạm có nhiều trong thức ăn từ nguồn động vật như thịt, cá, sữa, trứng và từ các nguồn thực vật như các loại đậu, đặc biệt là đậu tương, lạc, vừng... Chính vì vậy, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày.


11-1-201646-116497231-8060-1453191941.jpg


Các loại thức ăn có lợi cho sự phát triển chiều cao.

Vitamin D

Vitamin D có rất ít trong thức ăn, nguồn Vitamin D chủ yếu là do tự tổng hợp được khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.Vì vậy, việc tham gia các hoạt động ngoài trời sẽ giúp ích cho sự phát triển chiều cao một cách tự nhiên.

Vitamin K

Vitamin K không trực tiếp tương tác với canxi nhưng lại rất cần thiết sự phát triển và sức khỏe của xương. Bởi vì tế bào tạo xương osteocalcin cần phải có vitamin K để mang canxi gắn vào khung xương. Do đó, cơ th.ể không thể hấp thu tốt canxi nếu thiếu vitamin K. Một số thực phẩm giàu vitamin K mà bạn có thể tham khảo là rau lá xanh đậm, cây họ cải, thịt, sản phẩm lên men từ sữa và đậu nành. Trong đó, vitamin K có nguồn gốc từ các sản phẩm lên men từ sữa và đậu nành là dạng tốt để hấp thu canxi.

Khoáng chất

Khoáng chất là những chất cấu tạo nên xương và răng. Một phần nhỏ các khoáng chất cần cho bắp thịt, m.áu và cơ. Loại chất này còn giúp cơ th.ể kiểm soát sự hoạt động của các bộ phận khác. Những khoáng chất cần thiết phải bổ sung như sulfur, potassium, chlorine và magnesium.

Iốt

Iốt là thành phần của nội tiết tố tuyến giáp, nội tiết tố này có vai trò thúc đẩy sự tăng trưởng của chiều cao và cơ th.ể, khi thiếu iốt sẽ bị thiểu năng tuyến giáp có thể bị “nấm lùn” do suy giáp trạng. Khoáng chất này có trong cá, cà chua, đậu, muối.

Vitamin A

Vitamin A giúp đỡ sự cấu tạo của các tế bào và đặc biệt rất cần cho xương và răng. Chất vitamin này cũng giúp chống lại sự xâm nhập của vi trùng vào trong cơ th.ể, giữ cho da đẹp và rất tốt cho mắt. Bạn có thể tiêu thụ vitamin A từ các thực phẩm như: cà rốt, rau má, khoai, sữa, gan, lòng đỏ trứng và những loại rau củ trái cây màu xanh hoặc vàng.


11-1-201658-8424-1453191942.jpg


Các loại thực phẩm cần bổ sung vào chế độ hàng ngày.

Canxi

Khoảng 90% canxi ở cơ th.ể tập trung ở xương, canxi giữ vai trò quan trọng trong cấu tạo xương, các mô mềm. Thiếu canxi, nhất là thiếu từ khi còn nhỏ thì tầm vóc cơ th.ể và sức khỏe của bạn sẽ bị bị còi xương, mãi không lớn được và có nguy cơ mắc bệnh loãng xương khi về già. Đặc biệt canxi thường ít chất béo, chứa nhiều kẽm, vitamin C và A giúp tăng cường sự chắc khỏe của xương và khả năng miễn dịch cho cơ th.ể. Bạn nên bổ sung đầy đủ canxi cho cơ th.ể có trong các loại thực phẩm như: cua, tôm, hàu, chuối, cải chíp, súp lơ, rau chân vịt....

Để cơ th.ể hấp thu canxi được tốt, bạn nên tiếp xúc với ánh nắng để cơ th.ể tăng quá trình hấp thu canxi. Mỗi ngày bạn nên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào buổi sớm hay buổi chiều từ 15 đến 20 phút mỗi ngày.

Nước

Đây là đồ uống tốt sức khỏe, chính vì thế mỗi ngày bạn nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước cũng giúp bạn đạt được chiều cao tối ưu bằng cách thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp và giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ th.ể. Uống đủ nước cũng giúp bạn cao hơn vì các đĩa đệm của cột sống có đến 90% là nước. Nếu cơ th.ể không đủ nước, chúng sẽ bị mất nước và co lại, hoặc chúng sẽ không làm việc hiệu quả nếu bạn uống quá nhiều soda, bia hoặc các đồ uống tăng lực khác.


11-1-201625-1372-1453191942.jpg


Bạn cần bổ sung đủ nước cho cơ th.ể hàng ngày.

Sắt

Trong các vitamin và khoáng chất, sắt là thành phần không thể thiếu cho cơ th.ể. Đặc biệt, sắt cũng có tác dụng giúp bạn phát triển chiều cao tối ưu. Các thực phẩm giàu chất sắt có thể kể đến như gan động vật, đậu đỗ, đậu Hà Lan, thịt cá, rau dền, cải xoong, cải xoăn, sữa, ngũ cốc, yến mạch, một số loại hạt như hạt vừng, hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, hạt hồ đào… Các loại cá và động vật thân mềm như sò, trai… Đối với thịt gia cầm, thịt đùi là nơi tập trung nhiều chất sắt nhất. Thịt càng sẫm màu càng chứa nhiều chất sắt.

Tuy nhiên, để cơ th.ể hấp thu chất sắt tốt nên ăn kèm với những loại thực phẩm giàu Vitamin C có nhiều trong rau, hoa quả. Sữa có thể gây ức chế khiến cơ th.ể khó hấp thu chất sắt, bạn nên uống sữa cách một khoảng thời gian trước khi ăn một bữa ăn giàu chất sắt.

Theo VnExpress
 
Top