Thang điểm IELTS – Cách tính điểm và tiêu chí chấm chuẩn nhất của 4 kỹ năng

Tham gia
28/4/2023
Bài viết
7
Thang điểm IELTS là một trong những điều đầu tiên bạn cần nắm rõ nếu có ý định tham gia kỳ thi IELTS. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá đúng năng lực hiện tại, thiết lập mục tiêu phù hợp và lên lộ trình ôn thi hiệu quả. Tham khảo thang điểm IELTS overall, tiêu chí chấm điểm IELTS Reading, Listening, Speaking và Writing mà ELSA Speech Analyzer cung cấp dưới đây.

Thang điểm – Band điểm IELTS là gì?


IELTS là từ viết tắt của cụm từ International English Language Testing System. Đây là một trong những chứng chỉ đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ Anh phổ biến nhất hiện nay.

Thang điểm IELTS (band điểm IELTS) là thang điểm được tính từ 1.0 – 9.0, Overall điểm thi IELTS là trung bình cộng điểm 4 kỹ năng Reading, Listening, Speaking và Writing. 4 kỹ năng IELTS này cũng được tính từ thang 1.0 – 9.0.

Thang điểm IELTS (band điểm IELTS) được tính từ 1.0 – 9.0
Thang điểm IELTS (band điểm IELTS) được tính từ 1.0 – 9.0, điểm tổng được tính dựa trên điểm trung bình cộng của 4 kỹ năng
Bài thi IELTS có 2 dạng: Academic (Học thuật) và General Training (Tổng quát). Hai kỳ thi này có sự chênh lệch về độ khó, do đó, thang điểm chuyển đổi cũng sẽ khác nhau.

Cách tính thang điểm IELTS Reading & Listening

Cấu trúc đề thi IELTS phần Listening và IELTS Reading đều có 40 câu hỏi. Mỗi câu trả lời đúng tương đương 1 điểm, tính tổng số điểm sau đó quy đổi về thang điểm IELTS chuẩn từ 1 đến 9. Thang điểm IELTS Listening ở dạng Academic (Học thuật) và General Training (Tổng quát) sẽ giống nhau, chỉ khác biệt ở phần thi Reading.

Dưới đây là bảng tính Band điểm IELTS Reading và band điểm IELTS Listening:

Cách tính thang điểm IELTS Reading & Listening
Thang điểm IELTS Academic và IELTS General Training có sự giống nhau về kỹ năng IELTS Listening nhưng khác nhau về IELTS Reading
Xem thêm:

Cách tính thang điểm IELTS Speaking & Writing

Cách tính điểm IELTS Speaking 2023


Phần thi IELTS Speaking thường diễn ra từ 11-14 phút và được cho điểm dựa trên 4 tiêu chí sau:
  • Fluency and Coherence – Sự lưu loát và mạch lạc trong bài nói. Giám khảo sẽ xem xét cách liên kết câu bằng từ nối, không dừng quá lâu khi nói và đặc biệt là không lạc đề.
  • Lexical Resource – Sự đa dạng vốn từ vựng, sử dụng từ chính xác theo ngữ cảnh, sử dụng nhiều idioms IELTS, IELTS Speaking Phrases linh hoạt và bài nói không bị lặp từ.
  • Grammatical Range and Accuracy – Sự đa dạng và chính xác của các cấu trúc ngữ pháp.
  • Pronunciation – Khả năng phát âm.
4 tiêu chí chiếm tỷ trọng ngang nhau – tức mỗi tiêu chí chiếm 25% số điểm. Band điểm IELTS Speaking theo từng tiêu chí như sau:

Cách tính thang điểm IELTS Speaking
Band điểm IELTS Speaking

Lưu ý: Tốc độ nói chỉ là một phần trong các tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking. Theo thang điểm Speaking IELTS, còn có 2 yếu tố quan trọng khác giúp bạn đạt điểm cao trong kỹ năng này là độ dài của câu trả lời và khả năng sử dụng linh hoạt các từ nối, cụm từ liên kết,…

Cách tính thang điểm IELTS Writing 2023


Phần thi viết có 2 bài – IELTS Writing task 1 và IELTS Writing task 2, được diễn ra trong 60 phút. Giám khảo sẽ dựa vào những tiêu chí sau để tính điểm IELTS Writing:
  • Task Achievement/Response – Khả năng trả lời chính xác, trọng tâm câu hỏi, có thể phát triển ý và nêu dẫn chứng cho từng luận điểm trong bài viết.
  • Coherence and Cohesion – Độ mạch lạc và tính liên kết giữa các câu, các đoạn trong bài viết.
  • Lexical Resource – Sử dụng từ vựng một cách chính xác trong từng ngữ cảnh, linh hoạt sử dụng các cặp từ đồng nghĩa, trái nghĩa.
  • Grammatical Range and Accuracy – Sử dụng chính xác và đa dạng các cấu trúc ngữ pháp IELTS (mệnh đề quan hệ, câu đảo ngữ, câu điều kiện,…). Thí sinh không mắc các lỗi ngữ pháp cơ bản như chia sai động từ.
Mỗi tiêu chí sẽ chiếm 25% số điểm của toàn bài thi IELTS Writing. Giám khảo sẽ chấm điểm riêng từng tiêu chí trong, sau đó trung bình cộng lại để ra điểm số cuối cùng của phần thi. Band điểm IELTS Writing theo từng tiêu chí như sau.

Cách tính thang điểm IELTS Writing
Band điểm IELTS Writing

>> Xem thêm:
Chứng chỉ IELTS thực sự ngày càng trở nên quan trọng trong thời đại hội nhập như ngày nay. Nếu bạn vẫn chưa có ngoại ngữ tốt, hay nhanh chóng lên cho mình một lộ trình học hiệu quả để chinh phục tầm bằng IELTS với một band điểm ấn tượng. Để có cái nhìn toàn diện về kỳ thi IELTS, đừng quên tham khảo thang điểm IELTS chi tiết tại link: https://analyzer.elsaspeak.com/cach-tinh-thang-diem-ielts-2023/
 
Free IELTS Test (1).png

TPCHM chia sẻ với cả nhà mình chỗ học IELTS uy tín, cả nhà mình tham khảo .
 
×
Quay lại
Top