Tài sản riêng của vợ chồng được quy định như thế nào?

trongan1012

Thành viên
Tham gia
20/7/2021
Bài viết
5
Tài sản riêng của vợ chồng được quy định như thế nào?

Trong quan hệ vợ chồng thì ngoài tài sản chung thì vợ chồng còn có thể có tài sản riêng. Vậy tài sản riêng là những tài sản gì? Cách phân chia tài sản riêng như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây, vậy nên bạn hãy đọc đến cuối bài viết nhé.

Tài sản riêng của vợ chồng bao gồm những gì?​

Theo quy định của Luật Hôn nhân gia đình thì tài sản riêng vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn. Hoặc đó là tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân. Tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại từ Điều 38 đến Điều 40 của Luật Hôn nhân và gia đình.
Lựa-chọn-nào-cho-sinh-viên-ngành-Luật-tại-Việt-Nam.png

Cùng với tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng. Tài sản khác ở đây có thể là quyền tài sản của đối tượng sở hữu trí tuệ, khoản trợ cấp, ưu đãi mà vợ,chồng được nhận về ưu đãi người có công với cách mạng.

Tài sản riêng của vợ chồng cũng có thể là tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng. Như hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân. Hay tài sản mà vợ, chồng xác lập quyền sở hữu riêng theo bản án, quyết định của Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác.

Xem thêm: https://everest.org.vn

Cách xác định tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân​

Chế định tài sản riêng của vợ chồng được đặt ra ngay trong thời kỳ hôn nhân nhằm phân định rõ ràng quyền lợi riêng của mỗi bên vợ, chồng. Để có thể xác định tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân thì có thể dựa theo hai cách sau:

Dựa vào thời điểm hình thành và nguồn gốc tài sản​

Liệu tài sản đó có phải của ông bà tổ tiên để lại hay của bố, mẹ, người thân tặng cho riêng cá nhân, hay là người được thừa kế hay không? Nếu có thì đây là những tài sản riêng của vợ hoặc chồng theo đúng quy định tại Điều 43 Luật Hôn nhân và gia đình 2014. Nếu tài sản đó được mua bằng tiền thì cần phải trả lời được câu hỏi tiền đó từ đâu mà có.

Có thể dựa vào hợp đồng mua bán, hóa đơn, chứng từ mua bán, tặng cho, thừa kế… có được trước khi kết hôn để chứng minh tài sản này là tài sản riêng vợ chồng. Nếu là tài sản mà vợ, chồng xác lập quyền sở hữu riêng theo bản án, quyết định của Tòa án thì cần có bản án, quyết định của Tòa án hoặc cơ quan khác để chứng minh.

Nói cách khác việc xác định tài sản riêng dựa vào nguồn gốc tài sản phải xác định tài sản đó có phải là tài sản được hình thành từ tài sản riêng của cá nhân hay không. Như vậy mới có thể chỉ ra tài sản riêng một cách chính xác mà không xâm phạm đến lợi ích của bất cứ bên nào.

Xem thêm: giá dịch vụ ly hôn trọn gói

Dựa vào sự thỏa thuận​

Pháp luật luôn tôn trọng sự thỏa thuận của các đương sự. Luật Hôn nhân và gia đình có đặt ra quy định về thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng. Đây là một cơ sở để có thể phân chia tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân. Nếu các bên muốn có sự rõ ràng tài sản chung, riêng của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân thì vợ chồng nên có thỏa thuận minh bạch, cụ thể với nhau.

Có ba cách thức để vợ chồng có thể thỏa thuận về chia tài sản riêng. Một là thỏa thuận chia tài sản vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân dựa theo Điều 38 Luật hôn nhân và gia đình 2014. Hai là thỏa thuận chế độ tài sản vợ chồng trước khi kết hôn căn cứ theo Điều 47 Luật hôn nhân và gia đình 2014. Cuối cùng là phương thức thỏa thuận về tài sản khác theo quy định.

Phân chia tài sản riêng sau ly hôn​

Về nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn Luật hôn nhân gia đình 2014, tài sản chung của vợ chồng sẽ được chia theo thỏa thuận của hai bên. Trong trường hợp vợ chồng không thỏa thuận được có quyền yêu cầu tòa án giải quyết. Tài sản chung của vợ chồng sẽ được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố nhất định căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình

Vợ, chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình. Quyền này được thể hiện ở nhiều khía cạnh. Cụ thể, về quyền định đoạt, vợ, chồng có thể tự quyết việc có nhập tài sản riêng vào tài sản chung hay không. Đối với trường hợp vợ, chồng có tài sản riêng mà hoa lợi, lợi tức từ tài sản riêng đó là nguồn sống duy nhất của gia đình thì việc định đoạt tài sản này phải có sự đồng ý của chồng, vợ.

Về quyền chiếm hữu và sử dụng, vợ, chồng tự quản lý tài sản riêng. Trong trường hợp vợ hoặc chồng không thể tự mình quản lý tài sản riêng đồng thời cũng không uỷ quyền cho người khác quản lý thì người còn lại có quyền quản lý tài sản đó.

Tìm hiểu thêm: luật sư tư vấn hôn nhân gia đình

Trên đây là một số thông tin liên quan đến tài sản riêng của vợ, chồng. Hy vọng các thông tin trong bài đã giúp ích được bạn đọc phần nào trong quá trình tìm hiểu quy định pháp lý về hôn nhân và gia đình.
 
×
Quay lại
Top